Kính đạo hữu khai nhuỵ,BATKHONG1985 đã viết:+ Không cần suy nghĩ, không cố gắng thì chẳng khác nào sống y như cũ. Trừ khi đã diệt rồi mới không cần suy nghĩ. Thử hỏi các vị A LA HÁN khi chưa giải thoát lại không cần cố gắng, không cần suy nghĩ mà tu thành sao?khai nhụy đã viết:tức là đang bỏ dần tam độc mà không cần phải suy nghĩ hay cố gắng diệt trừ mà làm một cách tự nhiên tức là đang tiến dần tới thánh đạo thánh quả tức là kiến tánh.
+ Kiến Tánh nghĩa là dụng Đạo, Vô Công Dụng Hạnh, Là Tu nhưng không trụ đắc, Đắc chỗ không trụ Đắc. Người Kiến Tánh không nhập Niết Bàn, không tham sanh tử. Nghĩa là đã ra khỏi ba cõi rồi, không còn mắc kẹt trong sáu đường mà hành Đạo không ngừng nghỉ cho đến khi trọn đủ Đức Tánh như Phật thì mới xong.
+ Phàm phu đều chưa Kiến Tánh. Giải Thoát luân hồi mà chưa khơi dậy cái dụng Tánh tự nhiên như đã nêu trên thì cũng chưa Kiến Tánh.
Kính đạo hữu BATKHONG1985,
Kính các đạo hữu,
Cho phép alpha trình bày điểm này:
Đạo hữu BK không hiểu được ý của đạo hữu khai nhuỵ nên mới nói như vậy. Hai người dùng hai cái ống nhòm khác nhau, góc độ khác nhau nhìn vào một vấn đề nên mới như thế. Nhân duyên mỗi người mỗi khác, đạo hữu khai nhuỵ tuy giỏi pháp hành nhưng tiếng việt có phần khó khăn. Trong khi đạo hữu BatKhong1985 rành kinh điển nhưng pháp hành chưa tới.
Hai chữ "trung thực" ở đây tức là liễu tri thực tại bằng cảm giác (trực tâm) lìa khỏi tư duy lý luận. Đây là bước định sau khi định tâm, hành giả buông bỏ cả đề mục, lúc này mới sống trên cảm giác mà liễu tri thực tại. Mà sống như thế, có nghĩa là không chú tâm bỏ tam độc mà tam độc tự bị bỏ.khai nhuỵ đã viết: căn bản trung đạo làm gốc tức là đang đi trên con đường để chấm dứt khổ==Phải thực hành sống trung thực trên trung đạo tức là đang bỏ dần tam độc mà không cần phải suy nghĩ hay cố gắng diệt trừ mà làm một cách tự nhiên tức là đang tiến dần tới thánh đạo thánh quả tức là kiến tánh.
Thực tế thì cứ cách này mà tiến, đến các tầng tuệ xả cho đến khi vào diệt tận, hành giả chẳng thể có cái gì gọi là trụ, chẳng có gì là đắc.