Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Gonne
Bài viết: 7
Ngày: 19/05/12 02:57
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam

Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình

Bài viết chưa xem gửi bởi Gonne »

khach_lang_du đã viết:câu hỏi của bạn khá rộng . bạn muốn tìm hiểu ở mức độ nào ? Bạn có thể tìm đọc về Tử Thư Tây Tạng của Đức Liên Hoa Sanh
Điều tôi muốn hỏi chỉ là chúng sanh ngày nay luân hồi từ vô thỉ kiếp về trước. Nhưng ở thời điểm khởi nguyên, cái gì đã tạo ra chúng sanh. Một chúng sanh sinh ra là do nhân gì, duyên gì, và có mục đích nào không?

Về vấn đề này tôi may mắn được các Đạo Hữu chỉ điểm cho, nhưng có nhiều chỗ không hiểu lắm, nhất định tôi sẽ cố gắng tìm hiểu.

Ngày nay, các chúng sanh có được sinh ra tiếp hay không nhỉ? Vì tôi đọc trong Kinh Chánh Pháp, Đức Thế Tôn có nói tới người nhiều tuổi và người ít tuổi. Những người này đến nghe Thế Tôn giảng pháp trên những cái cây khổng lồ. Tôi ngu muội thật sự không hiểu rõ nghĩa lý sâu xa ở đoạn này. Đạo Hữu nào có tài liệu giảng giải, chú thích bộ Kinh Chánh Pháp Sanghata xin hoan hỉ bố thí. Tôi xin chân thành cảm tạ.

Nam Mô Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Gonne đã viết: Ngày nay, các chúng sanh có được sinh ra tiếp hay không nhỉ? Vì tôi đọc trong Kinh Chánh Pháp, Đức Thế Tôn có nói tới người nhiều tuổi và người ít tuổi. Những người này đến nghe Thế Tôn giảng pháp trên những cái cây khổng lồ. Tôi ngu muội thật sự không hiểu rõ nghĩa lý sâu xa ở đoạn này. Đạo Hữu nào có tài liệu giảng giải, chú thích bộ Kinh Chánh Pháp Sanghata xin hoan hỉ bố thí. Tôi xin chân thành cảm tạ.

Nam Mô Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri.
Những vấn đề này không dễ nắm bắt.
Có lẽ DH nên tìm hiểu những vấn đề căn bản của Phật Pháp như Vô Ngã, Vô Thường, ... hiểu và thực hành cho thuần thục rồi, sau đó tìm đến các vấn đề trên cũng không muộn.

DH có thể vào google để tìm.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Đ/h gone xem tạm threat này.
Tạo thế giới rồi tức có chúng sanh.

viewtopic.php?f=35&t=8434


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Gonne
Bài viết: 7
Ngày: 19/05/12 02:57
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam

Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình

Bài viết chưa xem gửi bởi Gonne »

Chân thành cảm ơn ĐH Binh


mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các Bạn kinhle Kính Đh Gonne kinhle

NHÂN

[quoteGửi bởi Gonne Ngày 19/5/'12, 18:19

Tôi được biết thân người, thân động vật ... là chúng sanh luân hồi triền miên qua 3 cõi 6 đường. Nhưng tôi không biết chúng sanh sinh ra từ đâu, tại sao sinh ra. Để rồi các bậc Như Lai, các vị Bồ Tát phải tốn nhiều công sức giáo hoá chúng sanh, đưa chúng sanh đến cõi niết bàn, và bản thân mỗi chúng sanh đó cũng phải trải qua một quá trình tu tập gian khổ để tìm lại tự tánh củâ chính mình?
Và hiện nay chúng sanh có được tiếp tục sinh ra đời nữa hay không?

Tôi chỉ mới tìm hiểu chút ít về Phật Pháp, cũng biết thắc mắc của mình là không nên nảy sinh. Nhưng câu hỏi này ám ảnh tôi rất nhiều. Nếu các ĐH có hiểu biết về vấn đề này, xin hoan hỉ chia sẻ.
Nam mô Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri.][/quote]

Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ xin nhận lổi kinhle

_ Với tôi TỨ THÁNH ĐẾ ( TỨ DIỆU ĐẾ ) : KHỔ, TẬP, DIỆT, ĐẠO LÀ CON ĐƯỜNG DUY NHẤT THIỆT TẾ, TỎ RỎ CÂU HỎI CUẢ ĐH.

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

BATKHONG1985 đã viết:
ThegianVothuong đã viết:Sau khi tiến triển lên hữu tình thì những chúng sinh này có khả năng khởi niệm phân biệt và từ đó dẫn đến luân hồi tái sinh.Đó là phỏng đoán còn thực sự có phải vậy không thì không thể biết được,vì đức Phật ko có nói tới.
+Theo Sự Tướng mà xét thì BK tạm nêu sơ đồ:
....->Vô tình -> Hữu Tình->Bậc Thánh ra khỏi Ba cõi->....

Từ trạng thái Vô Tình thông qua phản ứng với ngoại cảnh, huân tập dần dần nảy sanh sự sở hữu đơn giản, rồi lâu dần phát khởi dậy các dạng tâm lý mà ta gọi hữu tình, trong tình trạng hữu tình tu tập dần xả bỏ những cái tâm sở hữu tham chấp mà chứng nghiệm pháp thể không sanh diệt ra khỏi ba cõi.

Cái này thì cũng có thể . :-?

Như các hành tinh ko có sinh vật sống,các ngôi sao,những vật vô tình,tại sao chúng vẫn tự thân vận động,những phản ứng hóa học,vật lý....vẫn xảy ra trong khi ở những nơi đó không có loài hữu tình?
Theo Phật Giáo có năm định luật, hay tiến trình (Niyama) [10] tác động trong lĩnh vực vật chất và tinh thần. Đó là :

1. Utu Niyama, là định luật vật lý có liên quan đến tiến trình của những sự vật vô cơ như hiện tượng thời tiết, mưa, gió, nhiệt, hàn v.v... bốn mùa tám tiết và đặc tánh của mỗi mùa như hạ thì nóng, đông thì lạnh cũng nằm trong định luật nầy.

2. Bija Niyama, là định luật vật lý có liên quan đến tiến trình của những sự vật hữu cơ như cây cỏ. Do định luật nầy thì mầm nào sanh giống đó. Cây lúa thì do bột lúa, cây cam thì do hột cam, vị ngọt do đường, mía, mật ong mà ra v.v... Lý thuyết khoa học về tế bào và bẩm thụ gene trong việc thọ thai cũng do định luật nầy chi phối. Sự giống nhau về phương diện vật lý của hai trẻ sanh đôi cũng vậy.

3. Kamma Niyama, là định luật nhân quả hay là sự tiến triển từ hành động, thiện hoặc ác, đến quả, lành hay dữ. Nhân gieo thì quả trổ. Nhân lành đem lại quả tốt. Nhân ác đem lại quả xấu. Đó là định luật thiên nhiên, quả phải trổ sanh do nhân như vậy, chớ không phải là hình thức thưởng hay phạt. Tiến trình từ nhân đến quả cũng tự nhiên và cần thiết như sự xoay chuyển của mặt trăng quanh mặt trời. Đó là nguyên tắc nhân quả tương xứng của định luật Nghiệp Báo.

Nguyên tắc của luật nhân quả là quả trổ liên tục. Một nhà bác học tìm tòi, học hỏi, thâu thập được nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong đời sống, đến lúc chết và tái sanh, tất cả những kinh nghiệm và kiến thức ấy cũng được chuyển từ kiếp nầy sang kiếp khác. Đối khi ta phảng phất nhớ lại một vài kinh nghiệm và kiến thức trong kiếp trước, nhưng lắm lúc ta quên hẳn, cũng như ta quên một vài kinh nghiệm và kiến thức đã thu thập lúc còn nhỏ, trong cùng một kiếp sống. Do nguyên tắc quả trổ liên tục có những trường hợp thần đồng nhạc sĩ, họa sĩ, sử học gia, ngôn ngữ gia v.v..., những em bé chưa học mà nói được nhiều thứ tiếng.

4. Dhamma Niyama, là định luật của vạn pháp, như những hiện tượng xảy ra khi một vị Bồ Tát đản sanh trong kiếp chót, luật hấp dẫn lực và những định luật khác trong vũ trụ v.v... đều có thể liệt vào lịch trình tiến triển nầy.

5. Citta Niyama, là định luật tâm lý, như tiến trình tâm, sự cấu tạo phần tâm linh, những năng lục của tâm như thần giao cánh cảm, hiểu biết quá khứ vị lai, huệ nhãn, huệ nhĩ, tha tâm htông, và những hiện tượng tượng tương tợ mà khoa học hiện đại chưa giải thích được.

Năm lịch trình tiến triển tự nó là những định luật dựa theo đó ta có thể giải thích tất cả những hiện tượng tâm lý cũng như vật lý.

Nghiệp Báo chỉ là một trong năm định luật ấy.

Cũng như tất cả định luật trong vũ trụ, năm lịch trình tiến triển kể trên không do một oai lực thiêng liêng huyền bí nào tạo nên.


Đức Phật và Phật Pháp
(The Buddha and His Teachings)
Hòa thượng Narada, 1980
Phạm Kim Khánh dịch Việt, 1998

http://www.budsas.org/uni/u-dp&pp/dp&pp18.htm
Hiện nay khoa học vẫn đang loay hoay nghiên cứu được 1 phần nhỏ của các qui luật 1,2,4. Còn các qui luật 3,5 thuộc về phần tâm linh,thì khoa học hoàn toàn chưa thể với tới được.

Bí ẩn về vũ trụ,nguồn gốc cùng tột của sự sống....những câu hỏi này có lẽ chỉ có được khi thành Phật. tangbong tangbong


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

tangbong tangbong tangbong ô cái chủ đề này hay quá xá là hay! Con cám ơn ạ! Nhưng rốt cuộc con vẫn chỉ tạm tỏ được 1 phần về nguyên nhân luân hồi sanh tử, chứ vẫn chưa rõ được vậy cớ đâu loài hữu tình sinh ra?


khà khà
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Xin được hỏi về sự sinh ra của một hữu tình

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Kính mời các Bác đọc đoạn kinh Phật thuyết trong phần mở đầu của Kinh Bách Dụ:

Một ngày kia, đức Phật ở thành Vương Xá, trong vườn Thước Phong Trúc, cùng với các vị đại Tỳ kheo, Bồ tát ma ha tát, và Thiên long bát bộ ba vạn sáu ngàn người chung hợp.

Bấy giờ trong chúng hội có 50 vị học phạm, liền từ tòa đứng dậy bạch Phật rằng:

- Bạch ngài, tôi nghe Phật đạo sâu xa, không đạo nào sánh kịp, cho nên lại đây hỏi đạo, xin ngài vui lòng nói cho.

- Rất hay ! ngươi cứ hỏi.

- Bạch ngài, nhân sanh có hay không?

- Cũng có cũng không.

- Bạch ngài, như nay thấy có, làm sao nói không? Như nay không thấy, làm sao nói có?

- Sanh cho nên có, tử cho nên không.

- Bạch ngài, người từ đâu sanh?

- Người từ lúa sanh.

- Bạch ngài, năm giống lúa từ đâu sanh?

- Từ bốn đại: nước, lửa, gió, đất v.v... sanh.

- Bạch ngài, bốn đại: đất, nước, lửa, gió v.v... từ đâu sanh?

- Từ hư không sanh.

- Bạch ngài, hư không từ đâu sanh?

- Từ vô sở hữu sanh.

- Bạch ngài, vô sở hữu từ đâu sanh?

- Từ tự nhiên sanh.

- Bạch ngài, tự nhiên từ đâu sanh?

- Từ nê hoàn sanh.

- Bạch ngài, nê hoàn từ đâu sanh?

- Những điều ngươi hỏi hôm nay, muốn đi sâu tới mức nào nữa? Nê hoàn là pháp không sanh, không diệt.

- Bạch ngài, Phật đã nhập nê hoàn chưa?

- Ta chưa nhập nê hoàn.

- Bạch ngài, nếu Phật chưa nhập nê hoàn làm sao biết nê hoàn thường vui?

- Ta hỏi ngươi, chúng sanh trong thiên hạ khổ hay vui?

- Bạch ngài, chúng sanh rất khổ.

- Thế nào gọi rằng khổ?

- Bạch ngài, tôi thấy chúng sanh khi chết đau khổ, không thể chịu được, cho nên biết rằng chết là khổ.

- Ngươi nay chưa chết mà cũng biết chết là khổ. Ta thấy mười phương chư Phật không sanh, không tử cho nên biết nê hoàn thường vui.

Liền khi đó năm trăm vị Phạm Chí giác ngộ, xin thọ năm giới, chứng quả Tu Đà Hoàn, trở lại tòa ngồi như cũ.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

ThegianVothuong đã viết:
Cái này thì cũng có thể . :-?

Như các hành tinh ko có sinh vật sống,các ngôi sao,những vật vô tình,tại sao chúng vẫn tự thân vận động,những phản ứng hóa học,vật lý....vẫn xảy ra trong khi ở những nơi đó không có loài hữu tình?
Trái Đất chúng ta là một thí dụ. Lúc đầu trái Đất chúng ta cũng chỉ toàn là đất đá đâu có loài hữu tình xuất hiện, mà ngày nay thì loài hữu tình khắp nơi trên quả Đất này.

Không phải hành tinh nào cũng phát sinh ra sự sống. Cho nên hành tinh có sự sống là một sự hy hữu trong vụ trụ.

Những chúng sanh hữu tình xuất hiện đầu tiên mở ra sự sống cho mỗi giai đoạn trên quả Đất, đều là chúng sanh mới bắt đầu luân hồi sanh tử lần đầu tiên của chúng, tức là tâm thức mới được nảy sinh làm một chúng sanh hữu tình.

Chúng sanh hữu tình sau đó, đều là những chúng sanh luân hồi nhiều kiếp hơn, tức chúng đã là chúng sanh hữu tình trước khi sự sống hữu tình xuất hiện nhưng chưa có cở sở thân xác để chúng gá vào. Trong đó mỗi con người đều trãi qua rất nhiều luân hồi lên xuống trong 6 đường.
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 24/05/12 15:59 với 1 lần sửa.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

mymamut đã viết:Kính chào các Bạn kinhle Kính Đh Gonne kinhle

Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ xin nhận lổi kinhle

_ Với tôi TỨ THÁNH ĐẾ ( TỨ DIỆU ĐẾ ) : KHỔ, TẬP, DIỆT, ĐẠO LÀ CON ĐƯỜNG DUY NHẤT THIỆT TẾ, TỎ RỎ CÂU HỎI CUẢ ĐH.

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Lành thay! kinhle kinhle kinhle
Chúc thiện hữu an lạc và thành tựu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Xin được hỏi về sự sinh ra của một hữu tình

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

battinh đã viết:Kính mời các Bác đọc đoạn kinh Phật thuyết trong phần mở đầu của Kinh Bách Dụ:

Một ngày kia, đức Phật ở thành Vương Xá, trong vườn Thước Phong Trúc, cùng với các vị đại Tỳ kheo, Bồ tát ma ha tát, và Thiên long bát bộ ba vạn sáu ngàn người chung hợp.

Bấy giờ trong chúng hội có 50 vị học phạm, liền từ tòa đứng dậy bạch Phật rằng:

- Bạch ngài, tôi nghe Phật đạo sâu xa, không đạo nào sánh kịp, cho nên lại đây hỏi đạo, xin ngài vui lòng nói cho.

- Rất hay ! ngươi cứ hỏi.

- Bạch ngài, nhân sanh có hay không?

- Cũng có cũng không.

- Bạch ngài, như nay thấy có, làm sao nói không? Như nay không thấy, làm sao nói có?

- Sanh cho nên có, tử cho nên không.

- Bạch ngài, người từ đâu sanh?

- Người từ lúa sanh.

- Bạch ngài, năm giống lúa từ đâu sanh?

- Từ bốn đại: nước, lửa, gió, đất v.v... sanh.

- Bạch ngài, bốn đại: đất, nước, lửa, gió v.v... từ đâu sanh?

- Từ hư không sanh.

- Bạch ngài, hư không từ đâu sanh?

- Từ vô sở hữu sanh.

- Bạch ngài, vô sở hữu từ đâu sanh?

- Từ tự nhiên sanh.

- Bạch ngài, tự nhiên từ đâu sanh?

- Từ nê hoàn sanh.

- Bạch ngài, nê hoàn từ đâu sanh?

- Những điều ngươi hỏi hôm nay, muốn đi sâu tới mức nào nữa? Nê hoàn là pháp không sanh, không diệt.
tangbong tangbong


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

vẫn chưa hiểu!


khà khà
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.32 khách