Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình
Tôi được biết thân người, thân động vật ... là chúng sanh luân hồi triền miên qua 3 cõi 6 đường. Nhưng tôi không biết chúng sanh sinh ra từ đâu, tại sao sinh ra. Để rồi các bậc Như Lai, các vị Bồ Tát phải tốn nhiều công sức giáo hoá chúng sanh, đưa chúng sanh đến cõi niết bàn, và bản thân mỗi chúng sanh đó cũng phải trải qua một quá trình tu tập gian khổ để tìm lại tự tánh củâ chính mình?
Và hiện nay chúng sanh có được tiếp tục sinh ra đời nữa hay không?
Tôi chỉ mới tìm hiểu chút ít về Phật Pháp, cũng biết thắc mắc của mình là không nên nảy sinh. Nhưng câu hỏi này ám ảnh tôi rất nhiều. Nếu các ĐH có hiểu biết về vấn đề này, xin hoan hỉ chia sẻ.
Nam mô Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri.
Và hiện nay chúng sanh có được tiếp tục sinh ra đời nữa hay không?
Tôi chỉ mới tìm hiểu chút ít về Phật Pháp, cũng biết thắc mắc của mình là không nên nảy sinh. Nhưng câu hỏi này ám ảnh tôi rất nhiều. Nếu các ĐH có hiểu biết về vấn đề này, xin hoan hỉ chia sẻ.
Nam mô Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri.
Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình
Còn khởi niệm thì còn luân hồi.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 404
- Ngày: 08/01/09 01:28
- Giới tính: Nam
- Đến từ: HCM
Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình
Đạo hữu kính,
Về sự sinh và diệt của chúng sinh, tất cả đều có nhân, có duyên.
Thế nào là nhân duyên của sinh: là hữu.
Hữu lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của hữu: là thủ.
Thủ lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của thủ: là ái.
Ái lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của ái: là thọ.
Thọ lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của thọ: là xúc.
Xúc lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của xúc: là sáu xứ.
Sáu xứ lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của sáu xứ: là danh sắc.
Danh sắc lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của danh sắc: là thức.
Thức lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của thức: là hành.
Hành lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của hành: là vô minh.
Vô minh lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của vô minh: là khổ, lão tử.
Khổ, lão tử lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của khổ: là sinh.
----
Chúng sanh có thể tạo duyên cho khổ, tạo duyên cho vô minh ,... tạo duyên cho sinh. Là chúng sinh.
Chúng sanh lại có thể tạo duyên cho không khổ, tạo duyên cho không vô minh, tạo duyên cho không sinh. Là chúng sinh.
Như vậy là sự sinh ra của chúng sinh.
Như vậy là sự không sinh ra của chúng sinh.
Câu hỏi đạo hữu cần phải suy tư, cần phải thực hành lời dạy của Phật để hiểu. Hãy thực hành lời Phật dạy, hãy tự tạo duyên an lạc cho mình.
Ở đây, TMH hoan hỷ đưa link nói về nhân duyên của chúng sinh mà đạo hữu Biển tâm đã cất công đánh máy:
viewtopic.php?f=41&t=7637
Đọc ở đó, đạo hữu sẽ hiểu phần nào về các pháp sinh, diệt.
Ngoài ra, về hình ảnh minh họa, đạo hữu có thể xem ở link này:
viewtopic.php?f=35&t=6337
Mong đạo hữu được nhiều lợi ích,
Mong đạo hữu tạo duyên an lạc cho mình,
TMH kính,
Về sự sinh và diệt của chúng sinh, tất cả đều có nhân, có duyên.
Thế nào là nhân duyên của sinh: là hữu.
Hữu lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của hữu: là thủ.
Thủ lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của thủ: là ái.
Ái lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của ái: là thọ.
Thọ lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của thọ: là xúc.
Xúc lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của xúc: là sáu xứ.
Sáu xứ lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của sáu xứ: là danh sắc.
Danh sắc lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của danh sắc: là thức.
Thức lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của thức: là hành.
Hành lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của hành: là vô minh.
Vô minh lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của vô minh: là khổ, lão tử.
Khổ, lão tử lại có nhân duyên.
Thế nào là nhân duyên của khổ: là sinh.
----
Chúng sanh có thể tạo duyên cho khổ, tạo duyên cho vô minh ,... tạo duyên cho sinh. Là chúng sinh.
Chúng sanh lại có thể tạo duyên cho không khổ, tạo duyên cho không vô minh, tạo duyên cho không sinh. Là chúng sinh.
Như vậy là sự sinh ra của chúng sinh.
Như vậy là sự không sinh ra của chúng sinh.
Câu hỏi đạo hữu cần phải suy tư, cần phải thực hành lời dạy của Phật để hiểu. Hãy thực hành lời Phật dạy, hãy tự tạo duyên an lạc cho mình.
Ở đây, TMH hoan hỷ đưa link nói về nhân duyên của chúng sinh mà đạo hữu Biển tâm đã cất công đánh máy:
viewtopic.php?f=41&t=7637
Đọc ở đó, đạo hữu sẽ hiểu phần nào về các pháp sinh, diệt.
Ngoài ra, về hình ảnh minh họa, đạo hữu có thể xem ở link này:
viewtopic.php?f=35&t=6337
Mong đạo hữu được nhiều lợi ích,
Mong đạo hữu tạo duyên an lạc cho mình,
TMH kính,
Mong các đạo hữu phát tâm hoan hỷ khi đọc
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 692#p47692
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 692#p47692
- ThegianVothuong
- Bài viết: 403
- Ngày: 08/05/12 02:13
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Vô minh
Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình
Tại hạ hiểu câu hỏi của đh Gonne.Đạo hữu không phải là người đầu tiên thắc mắc vấn đề này.Cái này khó lắm,nếu như muốn tìm ra câu trả lời tận gốc rễ: vòng luân hồi của chúng sanh hữu tình có điểm khởi đầu hay không?Và nếu có thì nó bắt đầu từ đâu?
Vấn đề này đức Phật ko có đề cập tới nên chúng ta không thể biết được.
Nhưng nếu đh có hứng thú thì có 1 thread mà đh BATKHONG1985 đã phân tích vấn đề này: http://daitangkinhvietnam.org/diendan/v ... =52&t=8276
Khoa học hiện nay cho rằng các loài sinh vật phức tạp(hữu tình) là do các sinh vật đơn bào sơ khai(vô tình) tiến hóa lên.Loài đơn bào này phát triển theo 2 nhánh là thực vật(vô tình) và động vật(hữu tình).ĐH BATKHONG cũng cho rằng trước tình trạng chúng sinh hữu tình là chúng sanh vô tình.Sau khi tiến triển lên hữu tình thì những chúng sinh này có khả năng khởi niệm phân biệt và từ đó dẫn đến luân hồi tái sinh.Đó là phỏng đoán còn thực sự có phải vậy không thì không thể biết được,vì đức Phật ko có nói tới.
Đh cũng không nên để những câu hỏi kiểu như vậy làm rối loạn tâm trí.Khoa học hiện nay cũng đang điên đầu vì những câu hỏi vô ích như vậy rồi.
Vấn đề này đức Phật ko có đề cập tới nên chúng ta không thể biết được.
Nhưng nếu đh có hứng thú thì có 1 thread mà đh BATKHONG1985 đã phân tích vấn đề này: http://daitangkinhvietnam.org/diendan/v ... =52&t=8276
Khoa học hiện nay cho rằng các loài sinh vật phức tạp(hữu tình) là do các sinh vật đơn bào sơ khai(vô tình) tiến hóa lên.Loài đơn bào này phát triển theo 2 nhánh là thực vật(vô tình) và động vật(hữu tình).ĐH BATKHONG cũng cho rằng trước tình trạng chúng sinh hữu tình là chúng sanh vô tình.Sau khi tiến triển lên hữu tình thì những chúng sinh này có khả năng khởi niệm phân biệt và từ đó dẫn đến luân hồi tái sinh.Đó là phỏng đoán còn thực sự có phải vậy không thì không thể biết được,vì đức Phật ko có nói tới.
Đh cũng không nên để những câu hỏi kiểu như vậy làm rối loạn tâm trí.Khoa học hiện nay cũng đang điên đầu vì những câu hỏi vô ích như vậy rồi.
Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Om Mani Padme Hum
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình
Có lẽ Đức Thế Tôn đã không muốn nhắc thì chúng ta bàn luận nữa làm gì ? Phật nói một câu: "vô thỉ" mà khiến biết bao người thời nay phải nhức đầu. Do đó mà khởi vọng niệm, thôi thì dừng lại đừng quan tâm vấn đề này nữa!
A Di Đà Phật!
A Di Đà Phật!
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình
+Theo Sự Tướng mà xét thì BK tạm nêu sơ đồ:ThegianVothuong đã viết:Sau khi tiến triển lên hữu tình thì những chúng sinh này có khả năng khởi niệm phân biệt và từ đó dẫn đến luân hồi tái sinh.Đó là phỏng đoán còn thực sự có phải vậy không thì không thể biết được,vì đức Phật ko có nói tới.
....->Vô tình -> Hữu Tình->Bậc Thánh ra khỏi Ba cõi->....
Từ trạng thái Vô Tình thông qua phản ứng với ngoại cảnh, huân tập dần dần nảy sanh sự sở hữu đơn giản, rồi lâu dần phát khởi dậy các dạng tâm lý mà ta gọi hữu tình, trong tình trạng hữu tình tu tập dần xả bỏ những cái tâm sở hữu tham chấp mà chứng nghiệm pháp thể không sanh diệt ra khỏi ba cõi.
Chỗ .... là chỗ nghiệm chứng Phật Quả. Chỗ này là chỗ mà chúng ta thắc mắc muốn truy cùng tận. Không phải Đức Phật không đề cập mà đề cập đến chỗ cùng tận này là đề cập đến Lý Tánh Rốt Ráo.
+ Luận theo Lý Tánh Rốt Ráo thì Xưa nay, bản Tánh thật sự không hề dời đổi, không thể nói là bắt đầu, không thể nói là kết thúc, một niệm chưa từng sanh, không tác tạo, không đầu, không đuôi, có - không - đúng - sai - đẹp - xấu - dơ - sạch chẳng đến được, dụng khắp mười phương không ngăn ngại nơi nào,.... (Nói hoài cũng không diễn tả hết được).
Tuỳ theo các nhân duyên mà hiện bày ra các thứ hình tướng và tướng trạng với đủ các chủng loài mà không hề có tạo tác.
Đối với loài hữu tình chúng ta: các thứ tâm niệm là Nhân, cảnh là Duyên, cứ như vậy mà thọ thân và lưu chuyển trong các thế giới.
Như vậy Đức Phật không phải không đề cập mà không duyên thì chẳng thể đề cập!
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- TuDragon76
- Bài viết: 354
- Ngày: 28/09/11 00:16
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh
Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình
Tôi dốt nát nên không nghĩ sâu xa về câu hỏi của bác Gonne. Tôi chỉ trả lời theo cái hiểu củâ tôi về câu hỏi của bác Gonne : chúng sanh sanh ra (tức là vướng vào luân hồi) do nghiệp chưa trả hết, mà nghiệp chưa trả hết lại gieo thêm nhân nên nghiệp chồng nghiệp, lại luẩn quẩn trong vòng luân hồi. Muốn thoát ra khỏi khỏi luân hồi ? Kham nhẫn trả nghiệp, không gieo nhân nữa.
Làm thế nào không gieo nhân nữa ? Quả nghiệp đến thì kham nhẫn trả, hiểu rõ mình đã gieo nhân tất có quả ấy. Hành Thập Thiện để triệt nhân ác, không chấp vào quả Thiện nảy sanh (là chỗ bác Thánh_Tri nói "Còn khởi niệm thì còn luân hồi.", xin lỗi bác nếu tôi chủ quan). Khi nghiệp hết, chúng sanh đó tự dứt ra khỏi luân hồi
Tất nhiên nếu mở rộng ra thì còn nhiều yếu tố như phải có trí huệ để hiểu rõ chỗ sanh khởi của khởi niệm (gieo nhân). Tôi xin để các bác khác có nhiều kiến thức hơn hoan hỷ chỉ dẫn
Nam Mô A Di Đà Phật !
Làm thế nào không gieo nhân nữa ? Quả nghiệp đến thì kham nhẫn trả, hiểu rõ mình đã gieo nhân tất có quả ấy. Hành Thập Thiện để triệt nhân ác, không chấp vào quả Thiện nảy sanh (là chỗ bác Thánh_Tri nói "Còn khởi niệm thì còn luân hồi.", xin lỗi bác nếu tôi chủ quan). Khi nghiệp hết, chúng sanh đó tự dứt ra khỏi luân hồi
Tất nhiên nếu mở rộng ra thì còn nhiều yếu tố như phải có trí huệ để hiểu rõ chỗ sanh khởi của khởi niệm (gieo nhân). Tôi xin để các bác khác có nhiều kiến thức hơn hoan hỷ chỉ dẫn
Nam Mô A Di Đà Phật !
Sửa lần cuối bởi TuDragon76 vào ngày 20/05/12 06:34 với 3 lần sửa.
Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Xin được hỏi về sự sinh ra của một hữu tình
Tặng Bác Tú
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
- TuDragon76
- Bài viết: 354
- Ngày: 28/09/11 00:16
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh
Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình
Bác battinh hết hiểu lầm tôi rồi hén ?
Nam Mô A Di Đà Phật !
Nam Mô A Di Đà Phật !
Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Xin được hỏi về sự sinh ra của một hữu tình
Đọc xong hết hiểu lầm:TuDragon76 đã viết:Tôi dốt nát nên không nghĩ sâu xa về câu hỏi của bác Gonne. Tôi chỉ trả lời theo cái hiểu củâ tôi về câu hỏi của bác Gonne : chúng sanh sanh ra (tức là vướng vào luân hồi) do nghiệp chưa trả hết, mà nghiệp chưa trả hết lại gieo thêm nhân nên nghiệp chồng nghiệp, lại luẩn quẩn trong vòng luân hồi. Muốn thoát ra khỏi khỏi luân hồi ? Kham nhẫn trả nghiệp, không gieo nhân nữa.
Làm thế nào không gieo nhân nữa ? Quả nghiệp đến thì kham nhẫn trả, hiểu rõ mình đã gieo nhân tất có quả ấy. Hành Thập Thiện để triệt nhân ác, không chấp vào quả Thiện nảy sanh (là chỗ bác Thánh_Tri nói "Còn khởi niệm thì còn luân hồi.", xin lỗi bác nếu tôi chủ quan). Khi nghiệp hết, chúng sanh đó tự dứt ra khỏi luân hồi
Tất nhiên nếu mở rộng ra thì còn nhiều yếu tố như phải có trí huệ để hiểu rõ chỗ sanh khởi của khởi niệm (gieo nhân). Tôi xin để các bác khác có nhiều kiến thức hơn hoan hỷ chỉ dẫn
Nam Mô A Di Đà Phật !
- Nghiệp lôi cuốn như ghiền bệnh rượu
Khi thèm không ai rủ cũng đi
Hôm qua say ngủ li bì
Bữa nay say nữa dễ gì bỏ say
Nghiệp thế phải đầu thai cõi thế
Mến (ái) trần thì sanh đẻ nơi trần
Quả sanh vì bởi có nhân
Nếu nhân không có quả sanh bao giờ.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình
Tôi vô cùng biết ơn các ĐH đã giành thời giờ quý báu để giải thích và trả lời câu hỏi củâ tôi.
Chúc các ĐH tinh tấn.
Chúc các ĐH tinh tấn.
- khach_lang_du
- Bài viết: 484
- Ngày: 03/03/11 22:23
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Anonymous
Re: Xin được hỏi về sự sinh ra củâ một hữu tình
câu hỏi của bạn khá rộng . bạn muốn tìm hiểu ở mức độ nào ? Bạn có thể tìm đọc về Tử Thư Tây Tạng của Đức Liên Hoa Sanh
Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 28 khách