Quan niệm của Phật giáo về: Cúng sao, xem bói, phong thuỷ?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

hoangmoc1906
Bài viết: 72
Ngày: 20/10/09 03:15
Giới tính: Nam
Đến từ: Q9 tphcm viet nam

Quan niệm của Phật giáo về: Cúng sao, xem bói, phong thuỷ?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoangmoc1906 »

Kính thưa quý Thầy Cô và các đạo hữu chia sẽ về quan niệm của Phật giáo trong những việc: Cúng sao, xem bói, phong thuỷ? Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!


minhphạm
Bài viết: 157
Ngày: 07/06/11 16:19
Giới tính: Nam
Đến từ: tôi đến từ nước mỹ

Re: Quan niệm của Phật giáo về: Cúng sao, xem bói, phong thu

Bài viết chưa xem gửi bởi minhphạm »

Đây là chuyên xảy ra rất nhiều trong các chùa chuyền việt nam mà hầu hết các phật tử nhầm tưởng việc cúng sao, xem bói , phong thủy là của đạo phật , nhưng thật sự không phải vậy , trong kinh sách phật giáo hầu như không có kinh nào dạy chúng ta điều này, nếu là người phật tử có chánh kiến thì không nên làm những việc này , nên nhớ rằng mọi việc làm phải dựa trên nhân quả .

Xem bói có dựa trên nhân quả không ?

Xem phong thủy có dựa trên nhân quả không ?

Cúng sao có dựa trên nhân quả không ?


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Quan niệm của Phật giáo về: Cúng sao, xem bói, phong thu

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

hoangmoc1906 đã viết:Kính thưa quý Thầy Cô và các đạo hữu chia sẽ về quan niệm của Phật giáo trong những việc: Cúng sao, xem bói, phong thuỷ? Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
1. Những cái đó không phải do Phật Thích Ca dạy, mà là phong tục tập quán và truyền thống của người bản địa ở Trung Quốc và Việt Nam.

2. Nhưng bởi những phong tục tập quán và truyền thống ấy đã ăn sâu vào lòng người nên khó trừ nỏi. Trừ những người học hiểu Phật Pháp thật kỹ thì họ mới không làm những việc ấy thôi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hoangmoc1906
Bài viết: 72
Ngày: 20/10/09 03:15
Giới tính: Nam
Đến từ: Q9 tphcm viet nam

Re: Quan niệm của Phật giáo về: Cúng sao, xem bói, phong thu

Bài viết chưa xem gửi bởi hoangmoc1906 »

Biết và hiểu nhưng làm thì theo nẻo khác, Chư Tăng Chư Ni và những người tu học Phật giáo đều hiểu nhưng các Thầy lại tổ chức cúng sao giải hạn và xem bói xem tướng rồi lý do là "phương tiện"
Có lẽ hết phương tiện để độ nên mơi dùng hạ sách này chăng?


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Quan niệm của Phật giáo về: Cúng sao, xem bói, phong thu

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

hoangmoc1906 đã viết:Biết và hiểu nhưng làm thì theo nẻo khác, Chư Tăng Chư Ni và những người tu học Phật giáo đều hiểu nhưng các Thầy lại tổ chức cúng sao giải hạn và xem bói xem tướng rồi lý do là "phương tiện"
Có lẽ hết phương tiện để độ nên mơi dùng hạ sách này chăng?
Có lẽ có nhiều lý do vì sao các chùa làm những việc đó:

1. không có học giáo lý mà chỉ biết tụng kinh thôi, cho nên thấy người đời và truyền thống làm sao thì làm vậy.
2. Có học giáo lý hiểu biết nhưng vì muốn cho người có cơ hội đến chùa, tạo duyên cho người ta đi chùa và gặp phật pháp để có diệp giảng dạy giáo lý.
3. Muốn cho người đến chùa để có thêm ngân quỷ cho chùa sây sở.
4. muốn giữ gìn truyền thống, phong tục tập quán?

v.v....

Theo riêng tôi thì dù bất cứ lý do gì cũng không nên làm những việc mê tín tà kiến. Vì sao?

1. Phật dạy chúng ta phải Chánh Tín Chánh Kiến, đừng Mê Tín Tà Kiến. Mà nay chúng ta làm cho người ta mê tín tà kiến thì chúng ta đi nghịch với giáo lý Phật.

2. Đây là phỉ báng phật pháp. Phật là giác, đạo Phật là con đường đưa đến giác ngộ, chứ chẳng phải mê muội tà kiến. Nay chúng ta gieo rắt vào lòng người tà kiến mê tín thì thật không có tốt.

3. Nếu theo đúng giáo lý thuần túy của đạo Phật mà tu mà hành thì cũng sẽ có người đến chùa chứ không cần phải bài nhiều việc mê tín tà kiến mà quyến rũ họ. Hơn nữa mình chỉ có thể quyến rũ người mê tín tà kiến, chứ không quyến rũ người chánh tín, chánh kiến hay người trí thức trong xã hội đến chùa. Đó là mất mát lớn lao! Bởi đạo Phật là cần những người trí, chánh tín, chánh kiến mà hoằng truyền.

4. Đạo Phật nói Nhân Duyên, do vậy nếu không có nhân duyên thì sẽ không gặp Phật Pháp, thế thì ta không cần phải bài nhiều việc, có duyên người ta sẽ tìm đến chùa học đạo, không có duyên thì dù bài việc gì họ cũng chẳng đến, hoặc đến cũng chỉ thích trò mê tín tà kiến mà thôi.

5. Phong tục tập quán hay truyền thống nào hay tốt đẹp thì gắng gìn giữ thì không nói, như Tết thì mừng tuổi ông bà, mừng tuổi thầy cô v.v.. cái đó còn có thể gìn giữ, còn những chuyện tà kiến mê tín thì chẳng nên giữ để làm gì bởi không có lợi ích thiết thực, mà còn sanh nhiều đau khổ.

6. Những người đến chùa đều lầm cho những việc cúng sao giải hạn, coi bói xin sâm v.v... là Phật Pháp bởi vì những việc nầy là ở chùa, họ cứ nghĩ những gì ở chùa làm đều thuộc Phật Pháp, chứ đâu có phân biệt được vì đâu có ai dạy. Rồi sau nầy họ dẫn con cái họ đến chùa cũng làm những việc coi bói xin sâm v.v... thì con cháu họ cũng hiểu lầm Phật Pháp. Càng về sau thì Phật Pháp chỉ còn lại là những việc xin sâm coi bói mà thôi, chứ không còn những giáo lý Trí Tuệ nào nữa. Đó là hậu quả của cái nhân sai lầm tạo ra cái gọi là "phương tiện" nầy.

7. Bởi những tà kiến mê tín gọi là "phương tiện" ấy mà những người Phật Tử đã chuyển đạo theo đạo Chúa. Bởi những việc cầu cúng nầy có khác gì đạo Chúa đâu? Tại sao không theo đạo Chúa còn dễ hơn, chỉ cần cầu chúa thì có thể hết tội và lên thiên đàng. Do vậy những việc nầy làm mất giá trị của Phật Pháp.

8. Cũng có chùa nuôi trẻ mồ côi, nuôi người già, nuôi người sắp lăm chung? Những việc ấy tuy là không phù hợp với bổn Phận của người xuất gia nhưng về mặt xã hội thì còn có lợi ích, chứ còn việc mê tín tà kiến thì đâu có gì lợi ích. Song, tôi cũng sót xa khi thấy các chùa không còn là hình ảnh của thiền lâm tu viện lúc xưa nữa, mà chỉ như là việc dưỡng lão, viện mồ coi trong xã hội. Phải biết các việc nầy là việc làm của người thế gian, để người thế gian làm. Còn việc xuất gia của mình là tu đạo giác ngộ giải thoát đồng thời hoằng dương Phật Pháp để đền bốn ân. Đó mới là bổn phận chính của mình.

9. Nói chung Phật Giáo chưa biết tương lai sẽ thế nào, nhưng trước mắt thấy không ổn. Tôi cũng lo lắng, nhưng biết làm sao hơn? Một mình chẳng thể chống trời. Chỉ còn biết vào các diễn đàn, có duyên thì đem giáo lý Phật đà chia sẽ nhắc nhở, hay tạo cái duyên để mọi người tìm Phật Pháp và đi đúng đường thôi. Bởi thế kỹ 21 thì năm châu bốn bể người người đều lên mạng tìm hiểu học hỏi. Mình cũng lên mạng chia sẽ với mọi người.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hoangmoc1906
Bài viết: 72
Ngày: 20/10/09 03:15
Giới tính: Nam
Đến từ: Q9 tphcm viet nam

Re: Quan niệm của Phật giáo về: Cúng sao, xem bói, phong thu

Bài viết chưa xem gửi bởi hoangmoc1906 »

Ông Thánh_Tri đặt giả thuyết à kết luận là phải vì có là nguyên nhân nào chăng nữa thì Chùa cũng không vì lợi lộc trước mắt như thu hút Phật tử hay nhiều tiền để mang tiếng xấu cho Đức Phật.

Nhân đây cho tôi hỏi: Có người nói rằng nơi này hoặc nơi khác bói rất đúng, ông thầy biết soi căn, cúng sao thị có giải hạn thiệt! Vậy các vị nghĩ sao?


minhphạm
Bài viết: 157
Ngày: 07/06/11 16:19
Giới tính: Nam
Đến từ: tôi đến từ nước mỹ

Re: Quan niệm của Phật giáo về: Cúng sao, xem bói, phong thu

Bài viết chưa xem gửi bởi minhphạm »

Dù cho có bói đúng hoặc sai , cúng sao giải hạn được hay không được , thì đó cũng là tà đạo! những người tin theo không phải là người đạo phật thuần túy ,bất cứ người đó là ai,là phật tử hay giới xuất gia mà tin theo , làm theo thì vẫn không phải là đại tử phật, về mặt hình thức là con phật nhưng tâm thức là ngoại đạo chánh cóng !

Người có học đạo thì họ có chánh kiến , có trí tuệ cho nên họ quáng chiếu thấy rất rõ tà kiến ngoại đạo
Còn kẽ ngoại đạo thì sống trong '' u mê '' ,vô minh che lấp nên dể bị mê hoặc bởi '' đồng bóng '' thần thánh, xem tướng, bói số ,cúng sao

Nên nhớ rằng quy y Phật bất quy y Thiên , Thần, Quỷ vật ! Vì đó là ngoạ đạo đa thần giáo.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Quan niệm của Phật giáo về: Cúng sao, xem bói, phong thu

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

hoangmoc1906 đã viết: Nhân đây cho tôi hỏi: Có người nói rằng nơi này hoặc nơi khác bói rất đúng, ông thầy biết soi căn, cúng sao thị có giải hạn thiệt! Vậy các vị nghĩ sao?
Giống như hột sí ngầu có 6 mặt. Thẩy lên một lần thì mỗi mặt có thể xuất hiện 1/6. Đâu phải 1000 coi, 1000 người trúng, 1000 người giải hạn, 1000 người hết? (mà coi chừng vốn không có hạn gì, thì đâu cần giải hạn, hoặc nói cách khác người đó vốn không có hạn gì, ông thầy nói bậy là có hạn, bảo cúng rồi người đó cúng, nhưng bởi do vốn không có hạn thì đâu cần giải hạn, nên cúng hay không thì cũng đâu có gì, rồi người cúng thấy mình cung xong, không có gì bèn cho thầy cúng là nói đúng, thật điên đảo)

Và cho dù 1000 coi 1000 trúng đi nữa thì đã ra sao? Coi bói đúng, giải hạn hết thì có lợi ích gì cho sự giác ngộ và giải thoát? Hay chỉ mang lại thêm lo lắng, những suy nghĩ vớ vẩn và mê tín tà kiến sâu dầy? Khi ông thầy nói "năm nay ông coi chừng xe đụng" thì sanh lo rồi. Khi ông thầy nói "năm nay ông sẽ có tài lộc" thì mừng sanh tâm tham trước. Chỉ vì một lời của ông thầy bói mà làm cho tâm mình lên xuống như thế sao? Giải thoát ở đâu? Giác Ngộ ở đâu?

Là một người Phật Tử tôi thà tin Nhân Quả còn hay hơn. Gieo nhân thiện thì được quả vui, gieo nhân ác thì gặp quả khổ. Thế thì tôi có thể tự lấy lý Nhân Quả mà soi sáng chính mình. Đâu cần tới ông thầy bói? Vì sao tôi bị xe đụng? vì sao tôi có tài lộc? Mỗi mỗi đâu ngoài nhân quả.

Ba của tôi mỗi năm đềm xem sách tử vi để nói cho tôi và gia đình là năm nay tôi thế nào. Tôi cũng chiều theo mà dạ dạ rồi bỏ qua. Nói tôi bị tai nạn gì gì đó mà thật đâu có. Mà dù có thì nhân duyên đến rồi thì quả báo hoàn tự thọ thôi, tôi có chạy lên trời hay xuống đất cũng đâu khỏi. Ngài Mục Kiền Liên thần thông đệ nhất mà cũng đâu thoát khỏi nhân quả, Phật Thích Ca cũng bị đau đầu khi dòng họ Thích bị sát hại. Tôi chấp nhận cái quả khổ mà mình đã từng tạo nhân bất thiện trong quá khứ. Chỉ cần không làm nhân bất thiện nữa ngược lại còn làm nhân thiện thì đó là sám hối rồi.

Những kẻ cúng sao giải hạn là làm trái Nhân Quả. Quả báo không nhỏ bởi bát không nhân quả.

Làm nhân sấu thì chỉ cần cúng là hết quả khổ. Đó là trái nhân quả.

Họ cúng rồi, họ tiếp tục tạo nhân sấu ác vì biết rằng chỉ cần đến thầy cúng xin cúng sao giải hạn là được rồi. Suốt đời làm ác mà không biết ăn năng hối cải. Chỉ dựa vào cúng sao giải hạn thì cho đó là xong chuyện. Thật là mê muội! Có giác ngộ chút nào đâu!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Quan niệm của Phật giáo về: Cúng sao, xem bói, phong thu

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Đức Phật từ lâu đã cấm các thầy Tỳ kheo cúng sao, xem bói, phong thủy. Nên bây giờ là người Phật tử chúng ta cần lánh xa điều đó, thấy ai làm thì ta khuyên, khuyên không được thì thôi, nhất quyết ta không làm.


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
khach_lang_du
Bài viết: 484
Ngày: 03/03/11 22:23
Giới tính: Nam
Đến từ: Anonymous

Re: Quan niệm của Phật giáo về: Cúng sao, xem bói, phong thu

Bài viết chưa xem gửi bởi khach_lang_du »

Mình cũng không tin vào mấy quan niệm sai lầm , dị đoan này . Cố gắng , kiên trì tu tập sẽ có thành công , hạnh phúc . Bệnh tật , tai nạn thì trong Phật Pháp cũng có các phương pháp cho ta tự chữa trị mà không tốn tiền xu nào . Phải luôn kiên trì thực hành để tự chữa khỏi đau đớn , bệnh tật chứ đừng sống trong vọng tưởng " tôi cam chịu , tôi chịu đựng được hết " , vì bị nặng quá cũng tiêu đời luôn . Có phương pháp thì nên cố gắng thực hành tinh tấn


Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Tuấn Trần
Bài viết: 1
Ngày: 13/04/13 08:39
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hoa kỳ

Re: Quan niệm của Phật giáo về: Cúng sao, xem bói, phong thu

Bài viết chưa xem gửi bởi Tuấn Trần »

Thưa các bạn,vIệc cúng sao giải hạn,xem bói...là nniềm đau từ lâu của cácPhật tử thuần thành ! Không những điều đó xảy ra trong các chùa ở Vn mà ngay các chùa trên nước Mỹ cũng vẫn có .
Theo tôi nghĩ ,nếu có ý kiến thì chính quí vị cao tăng lên tiếng và Quí vị trong ban Hoằng pháp cần có một chương trình tthuyết giảng sâu rộng và Kiên trì thì may ra Quí Phật tử đang đắm chìm trong mê tín bao năm trời nay...có cơ may quay về chánh pháp.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Quan niệm của Phật giáo về: Cúng sao, xem bói, phong thu

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

hoangmoc1906 đã viết:Kính thưa quý Thầy Cô và các đạo hữu chia sẽ về quan niệm của Phật giáo trong những việc: Cúng sao, xem bói, phong thuỷ? Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Ý ông thế nào sao lại hỏi ý người khác ?
Theo tui người học Phật pháp cốt giải thoát luân hồi sanh tử cho đến minh tâm kiến tánh , còn những việc khác không bàn tới , dẹp hết đi .


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.26 khách