Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
Vấn Đạo chịu thua sớm thế?
Tự bày trò, tự chửi đổng, tự sướng và....tự rút lui.
Tự bày trò, tự chửi đổng, tự sướng và....tự rút lui.
-
- Bài viết: 1159
- Ngày: 28/05/11 14:51
- Giới tính: Nam
Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
@MHBN,
Lìa là không phải tánh (trí)
Lấy một ví dụ đơn giản cho dể hiểu, một người thấy một con dòi đang hạnh phúc trên đống phân của nó,
1_ người này giảng pháp cho con dòi, nó lắng nghe nhưng vẫn không rời bỏ đống phân, người này cứ giảng mãi làm nó sân lên.
2_ người này giảng pháp cho con dòi, nó không chịu lắng nghe ngược lại sân hận nghĩ những điều sai quấy đến người giảng pháp.
3_ người này vào đống phân để làm bạn với nó giảng pháp cho nó nghe độ nó.
4_ người này từ bi đến con dòi, và tiếp tục công việc giảng pháp giúp những con vật khác đang đau khổ có khả năng bỏ tất cả những gì nó yêu quý nhất để trở thành giống người này, và những người này đi khắp nơi để giúp những giống vật khác thoát khổ.
trong 4 câu câu nào là tâm, câu nào là trí ?
Lìa là không phải tánh (trí)
Lấy một ví dụ đơn giản cho dể hiểu, một người thấy một con dòi đang hạnh phúc trên đống phân của nó,
1_ người này giảng pháp cho con dòi, nó lắng nghe nhưng vẫn không rời bỏ đống phân, người này cứ giảng mãi làm nó sân lên.
2_ người này giảng pháp cho con dòi, nó không chịu lắng nghe ngược lại sân hận nghĩ những điều sai quấy đến người giảng pháp.
3_ người này vào đống phân để làm bạn với nó giảng pháp cho nó nghe độ nó.
4_ người này từ bi đến con dòi, và tiếp tục công việc giảng pháp giúp những con vật khác đang đau khổ có khả năng bỏ tất cả những gì nó yêu quý nhất để trở thành giống người này, và những người này đi khắp nơi để giúp những giống vật khác thoát khổ.
trong 4 câu câu nào là tâm, câu nào là trí ?
Sửa lần cuối bởi Khongduyen123 vào ngày 20/09/13 10:30 với 1 lần sửa.
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
-
- Bài viết: 26
- Ngày: 11/04/13 11:36
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Sóng bắt đầu từ Gió, Ta bắt đầu từ...Ngu
Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
Theo trả lời đơn giản của bạn, thì khi sắc thân tan rã, thế có còn chấp thủ (chấp ngã) không?^_^Vấn_Đạo^_^ đã viết:Còn 5 uẩn thì còn chấp thủ( tức chấp ngã) . Phật có dạy coi lại kinh điển rồi phản bác chưa muộn@vendao@ đã viết:Bạn Vấn Đạo thân mến,^_^Vấn_Đạo^_^ đã viết:Hahhahaha vd chưa bao giờ cho rằng có 1 cái gì là thường hằng hay mãi mãi cả, nếu có là do bạn hiểu sai chứ không phải suy nghĩ của vd@vendao@ đã viết:
Kiếp người vô minh đã luôn luôn sống chấp thủ trong bao cái tưởng, bạn lại tự tạo ra thêm nhiều cái tưởng khác, và mãi sống chấp thủ trong những cái không thật ấy, lại cho rằng chúng thường hằng, thật là tội cho bạn. Bạn chấp thủ vào những cái không thật, rồi sẽ hoại diệt nhanh thôi, đó là khổ. Dù @vendao@, dù vấn đạo, dù bất kể ai, chắc chắn sẽ tới lúc đưa vào lò, bấm 1 cái nút, chỉ là 1 nhúm tro tàn.
Bạn cho rằng vd chấp thủ vào cái không thật ? Vậy bạn định nghĩa thế nào là thật , thế nào là giả ?
vd hỏi bạn rằng , khi bạn ra ngoài đường 1 tên cướp ào tới bạn, giật cái điện thoại trên tay bạn, đánh bạn 1 cái vào mặt, bạn có đau không ? Cái đau đó là thật , là hiện hữu hay là giấc mơ hay không có thật ?
Bạn chỉ nên nói những gì bạn hiểu, thật sự hiểu rõ, không nên nói những gì bạn không hiểu, làm thế sao xứng đáng là đệ tử của bậc Trí tuệ ?
Và bạn cho rằng ngày nào đó chúng ta chết vì không ai sống mãi ? Đúng , quá đúng, vậy vd hỏi bạn , bạn ĐÃ THẬT SỰ SỐNG, THẬT SỰ SỐNG CÓ Ý NGHĨA TRONG CUỘC ĐỜI NÀY 1 NGÀY NÀO CHƯA ? BẠN CÓ THẬT SỰ SỐNG CHƯA HAY BẠN ĐÃ CHẾT TỪ LÂU RỒI VÀ CHỜ NGÀY BẤM NÚT ĐỂ HOÀN THÀNH CÁI CHẾT THẬT SỰ CỦA BẠN ? HÃY SUY TƯ THẬT KỸ VỀ ĐIỀU NÀY NHÉ BẠN
Trước hết xin hỏi bạn nghĩa của chữ "chấp thủ" theo đúng PG. Bạn nói được nghĩa đúng của 2 chữ "chấp thủ," nhân nào duyên nào mà chấp thủ khởi sanh, thì bạn mới biết tại sao Đức Phật khuyên chúng ta hãy thực hành để buông bỏ chấp thủ. Xin nhắc với bạn là, buông bỏ chấp thủ không phải là buông bỏ "thấy/biết", dù là thấy/biết chân đế, hay thấy/biết tục đế.
Cái ví dụ mà bạn đưa ra, là một ngộ nhận rất lớn, của người hiểu sai về 2 chữ chấp thủ trong PG, cũng cho thấy bạn không có thực hành hoặc không hiểu rõ về pháp hành.
Chúc bạn vui, thực hành tinh tấn.
KHoan hãy nói người khác ngộ nhận hay ngộ độc gì đó mà hãy xem cái hiểu biết mình về căn bản đạo tới đâu đã.
Nào vd đã giải thích rõ giờ tới bạn hãy trình bày , rồi vd sẽ đưa kinh chứng minh bạn là kẻ kém hiểu biết mà phát ngôn ẩu
Giải thích của bạn chỉ là thuần túy dựa trên lý thuyết, mà không có thực hành làm căn bản, nên chỉ nói trên bề mặt, mà không trình bày được đầy đủ nhân/duyên khởi sanh/diệt.
Đức Phật và các vị đại đệ tử là các bậc hoàn toàn buông bỏ chấp thủ, như kiểu bạn ví dụ, sau khi chứng ngộ Đức Phật và các vị đại tệ tử chẳng còn "thấy/biết" gì nữa, bị tê liệt . Ví dụ của bạn không những bôi bác hình ảnh Đức Phật và chư Phật, mà còn gieo nhân bất thiện khiến mọi người khởi lên những suy nghĩ sai lầm về pháp hành mà Ngài chỉ dạy. Bạn hãy cẩn thận.
Nếu như bạn thực sự có thực hành, xin bạn hãy trình bày trong lúc thực hành thì bạn kinh nghiệm "thấy" chấp thủ khởi sanh như thế nào? Các tiến trình danh/sắc sanh/diệt ra sao? Mấy cái này không có trong gu go^^` đâu nhé, chỉ có thể từ sự thực hành đúng của bạn, mới có thể làm sáng tỏ được nghĩa thật sự của chấp thủ là như thế nào, và tại sao phải buông bỏ chấp thủ.
Chúc bạn vui, tinh tấn trong thực hành.
Sửa lần cuối bởi @vendao@ vào ngày 20/09/13 10:34 với 2 lần sửa.
Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
KN bày cái bẫy này lộ quá.khai nhụy đã viết:@MHBN,
Lìa là không phải tánh (trí)
Lấy một ví dụ đơn giản cho dể hiểu, một người thấy một con dòi đang hạnh phúc trên đống phân của nó,
1_ người này giảng pháp cho con dòi, nó lắng nghe nhưng vẫn không rời bỏ đống phân.
2_ người này giảng pháp cho con dòi, nó không chịu lắng nghe ngược lại sân hận nghĩ những điều sai quấy đến người giảng pháp.
3_ người này vào đống phân để làm bạn với nó giảng pháp cho nó nghe độ nó.
4_ người này từ bi đến con dòi, và tiếp tục công việc giảng pháp giúp những con vật khác đang đau khổ có khả năng bỏ tất cả những gì nó yêu quý nhất để trở thành giống người này, và những người này đi khắp nơi để giúp những giống vật khác thoát khổ.
trong 4 câu câu nào là tâm, câu nào là trí ?
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
Lại tưng tưng nữa rồi, tự nhiên vào phán người này người kia rồi, bảo người này thế này thế kia. MHBN không sợ cái danh tu hành để đánh giá MHBN thế nào đâu? MHBN tham gia diễn đàn cũng không vì lợi lộc gì, thì cớ sao phải lo sợ cái danh đó chứ. Mục đích ĐH muốn hạ thấp cái danh đạo hạnh của nhiều người với lý luận đả khích châm chọc nhằm để hạ thấp người khác. Nhưng đối với ai chứ MHBN sẵn sàng chấp nhận thì đâu cần phải lo sợ đâu.^_^Vấn_Đạo^_^ đã viết: NÓi chứ thảo luận tới đây thì vd cũng đã cho mọi người thấy rõ cá tính cũng như sự kém hiểu biết của bạn tới đâu rồi, thôi dừng vậy, hỏi nữa càng hỏi bạn càng ứng xử tệ quá , cả cách thảo luận nữa, không biết phản biện mà chỉ biết hỏi tới , hỏi tiếp rồi chỉ trích mà chẳng đưa ra được lý luận gì phản bác đối phương. Dừng nhé bạn mhbn, vd tội nghiệp bạn nên mới dừng đấy, không thì vd tiếp tục làm bạn thể hiện mình xấu hơn nữa trong mắt mọi người ,. thà để bạn xấu tự nhiên bình thường như mọi bữa mà hay, nói nữa xấu dã man luôn thì không tốt
Duy chỉ biết một người, còn hảo danh chấp hiểu biết, nhưng rốt cuộc chỉ học lóm vài ba câu kinh "làm bùa hộ mệnh", nhưng hỏi ra thì toàn lấy những điều tưng tưng vào để đả phá người. Loại người này là loại gì nào?
-
- Bài viết: 1159
- Ngày: 28/05/11 14:51
- Giới tính: Nam
Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
viết rõ như vậy mà không hiểu thì mình phục bạn đó nhé !gashipanh đã viết:KN bày cái bẫy này lộ quá.khai nhụy đã viết:@MHBN,
Lìa là không phải tánh (trí)
Lấy một ví dụ đơn giản cho dể hiểu, một người thấy một con dòi đang hạnh phúc trên đống phân của nó,
1_ người này giảng pháp cho con dòi, nó lắng nghe nhưng vẫn không rời bỏ đống phân.
2_ người này giảng pháp cho con dòi, nó không chịu lắng nghe ngược lại sân hận nghĩ những điều sai quấy đến người giảng pháp.
3_ người này vào đống phân để làm bạn với nó giảng pháp cho nó nghe độ nó.
4_ người này từ bi đến con dòi, và tiếp tục công việc giảng pháp giúp những con vật khác đang đau khổ có khả năng bỏ tất cả những gì nó yêu quý nhất để trở thành giống người này, và những người này đi khắp nơi để giúp những giống vật khác thoát khổ.
trong 4 câu câu nào là tâm, câu nào là trí ?
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
Hi hi, ĐH lo xa, hộ pháp thì đâu chỉ phải Độ mà còn Vệ và Bố nữa. Nếu Vệ không xong, bố không xong thì con dồi đó tưởng rằng đống phân ấy là thượng phẩm mà chui rút mãi.khai nhụy đã viết:@MHBN,
Lìa là không phải tánh (trí)
Lấy một ví dụ đơn giản cho dể hiểu, một người thấy một con dòi đang hạnh phúc trên đống phân của nó,
1_ người này giảng pháp cho con dòi, nó lắng nghe nhưng vẫn không rời bỏ đống phân, người này cứ giảng mãi làm nó sân lên.
2_ người này giảng pháp cho con dòi, nó không chịu lắng nghe ngược lại sân hận nghĩ những điều sai quấy đến người giảng pháp.
3_ người này vào đống phân để làm bạn với nó giảng pháp cho nó nghe độ nó.
4_ người này từ bi đến con dòi, và tiếp tục công việc giảng pháp giúp những con vật khác đang đau khổ có khả năng bỏ tất cả những gì nó yêu quý nhất để trở thành giống người này, và những người này đi khắp nơi để giúp những giống vật khác thoát khổ.
trong 4 câu câu nào là tâm, câu nào là trí ?
-
- Bài viết: 1159
- Ngày: 28/05/11 14:51
- Giới tính: Nam
Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
Đã xảy ra nhiều lần rồi! lần này nặng hơn những lần trước, hại cả hai, hại cả ba, thấy là biết cần chi phải dụng ?
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
Rõ là tâm từ bi ĐH rất lớn, nhưng từ bi không thì không đủ đâu ĐH. Ai cũng sợ hạnh mình thua sút thì lấy ai chế ngự được kiếp trược. Đôi khi từ bi quá thì trở thành khiếp nhược để cho kiếp trược tác quai tác quái. Hãy xem MHBN đang dùng tánh vô nhiễm mà dụng pháp. Dù dụng pháp phiền não mà vẫn chẳng lìa thanh tịnh vậy.khai nhụy đã viết:Đã xảy ra nhiều lần rồi! lần này nặng hơn những lần trước, hại cả hai, hại cả ba, thấy là biết cần chi phải dụng ?
ĐH do lòng từ bi, nên ngay câu nói của Tổ "Phiền Não Tức Bồ Đề" mà có vẻ diễn dịch chưa đúng tính chất tự tánh. Vì tự tánh vốn dùng tâm nào cũng chẳng thay đổi sự Thanh Tịnh. Dụng pháp cũng thế, không vì do hạnh TỪ BI mà quên đi Tánh vô nhiễm nhưng thường khởi các tâm dù phiền não hay lạc hỷ.
-
- Bài viết: 26
- Ngày: 11/04/13 11:36
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Sóng bắt đầu từ Gió, Ta bắt đầu từ...Ngu
Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
Kính ĐH khainhuy & ĐH MHBN,
Đọc lời của 2 vị đã làm nảy sanh hỷ lạc - từ đối trị với sân. Xin đảnh lễ 2 vị, và xin tạm biệt
Kính chúc tinh tấn, an lạc.
@vd@
Đọc lời của 2 vị đã làm nảy sanh hỷ lạc - từ đối trị với sân. Xin đảnh lễ 2 vị, và xin tạm biệt
Kính chúc tinh tấn, an lạc.
@vd@
-
- Bài viết: 1159
- Ngày: 28/05/11 14:51
- Giới tính: Nam
Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
Kính đạo hữu Vén đạo.
Đọc bài viết của đạo hữu đầy đủ tâm từ, pháp học và pháp hành thật uyên thâm, đã lâu lấm rồi kn mới có dịp nghe lại, kn hoan hỷ trong lòng, kn chưa có dịp cùng đạo hữu chia sẽ về pháp hành.
Kính chúc đạo hữu thân tâm thường an tỉnh, học, hỏi, hiểu, và hành đúng chánh pháp, hầu tiến dần đến sự hoàn toàn dứt khổ ''ý nghĩa niết bàn''
Trân trọng,
Kính.
Đọc bài viết của đạo hữu đầy đủ tâm từ, pháp học và pháp hành thật uyên thâm, đã lâu lấm rồi kn mới có dịp nghe lại, kn hoan hỷ trong lòng, kn chưa có dịp cùng đạo hữu chia sẽ về pháp hành.
Kính chúc đạo hữu thân tâm thường an tỉnh, học, hỏi, hiểu, và hành đúng chánh pháp, hầu tiến dần đến sự hoàn toàn dứt khổ ''ý nghĩa niết bàn''
Trân trọng,
Kính.
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
-
- Bài viết: 1159
- Ngày: 28/05/11 14:51
- Giới tính: Nam
Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
MHBN đã quên trước đây kn cũng nóng lòng giống như MHBN bây giờ sao !Ma Ha Bát Nhã đã viết:Rõ là tâm từ bi ĐH rất lớn, nhưng từ bi không thì không đủ đâu ĐH. Ai cũng sợ hạnh mình thua sút thì lấy ai chế ngự được kiếp trược. Đôi khi từ bi quá thì trở thành khiếp nhược để cho kiếp trược tác quai tác quái. Hãy xem MHBN đang dùng tánh vô nhiễm mà dụng pháp. Dù dụng pháp phiền não mà vẫn chẳng lìa thanh tịnh vậy.khai nhụy đã viết:Đã xảy ra nhiều lần rồi! lần này nặng hơn những lần trước, hại cả hai, hại cả ba, thấy là biết cần chi phải dụng ?
ĐH do lòng từ bi, nên ngay câu nói của Tổ "Phiền Não Tức Bồ Đề" mà có vẻ diễn dịch chưa đúng tính chất tự tánh. Vì tự tánh vốn dùng tâm nào cũng chẳng thay đổi sự Thanh Tịnh. Dụng pháp cũng thế, không vì do hạnh TỪ BI mà quên đi Tánh vô nhiễm nhưng thường khởi các tâm dù phiền não hay lạc hỷ.
Pháp thượng thường không dể thuyết, nếu thuyết không đúng người,thuyết đúng thời đúng lúc thì sẽ hại người đó.
Tri kiến Phật tức là trí biết các loại trí đó.
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 21 khách