Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

dieungo đã viết:
@vendao@ đã viết:Bạn dieungo thân mến,

Xin được hỏi bạn dieungo đang quán niệm xứ gì? Nếu là niệm thân, thân hành niệm, thân trong thân là thay đổi trong từng chuyển động của thân. Bước, đạp, giở, đưa lên, đưa xuống, chỉ lên, chỉ xuống. Danh biết, biết sự thay đổi của các cử động trên thân ấy. Nếu là quán oai nghi, danh biết, biết các oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi. Dù là sắc của cử động, danh biết cử động bắt sắc ấy; hay sắc của oai nghi, danh biết oai nghi, các cặp danh/sắc ấy luôn sanh/diệt liên tục. Nếu DN thực hành TNX đúng pháp, tinh tấn, tới một lúc nào đó, thoạt tiên DN chợt "nhận ra" rằng hình như trong mỗi một cử động nho nhỏ có cái gì đó "biết" các cử động ấy. Tiếp tục thực hành, kế đến DN sẽ "quán sát, bắt" được rõ ràng từng cử động và "thấy" cả những cái biết đó.

Tinh tấn hơn nữa, tới một giai đoạn, không những DN phân biệt rõ các cặp danh/sắc và sanh/diệt của chúng, mà còn kinh nghiệm cả ngay cái thân vật lý trong các oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi này, tưởng chừng như "đứng yên" không cử động, thực tế cũng đang "thay đổi" liên tục "trong mắt" của mình, cho ta cái kinh nghiệm trực nhận về các sanh/diệt liên tục diễn ra.

Khi có sự chú ý, nhìn hay lắng nghe, dù toàn thân không cử động, nhưng nếu có các đối tượng hình sắc, âm thanh, danh thấy, danh nghe liên tục khởi sinh, bắt các sắc ngay lúc các sắc ấy được thu nhận qua các giác quan, cứ thế sanh rồi diệt liên tục. Hình ảnh mà chúng ta "thấy" thực sự ra chỉ là một khối "tưởng" được tâm, các danh thấy bắt từng sắc, ghép nối tạo ra (cũng như các ví dụ về màu sắc). Do tiến trình này xảy ra quá nhanh một cách liên tục, làm cho tà kiến khởi sanh (thấy/biết do tưởng tạo ra, như phần trình bày về màu sắc ở trên), cho rằng bản chất là một khối đẹp đẽ, không thay đổi. Qua những ví dụ và giải thích về màu sắc ở trên, càng làm cho chúng ta hiểu thấu các nhận xét và lời dạy của Đức Phật, thực tại không phải là vậy. Sự thực thì, nếu thực hành đúng đắn, ta sẽ kinh nghiệm, từng sắc được từng danh nhận biết, sắc ấy diệt, danh ấy diệt, rồi sắc kế tiếp được nhận biết, sanh/diệt liên tục. Nhưng người không hành thiền MS, chỉ thấy sự liên tục, mà không kinh nghiệm được về các danh/sắc và sự sanh/diệt liên tục này.

Trong một thời thiền tích cực, đột nhiên có 1 âm thanh nào đó vọng tới, DN có lúc sẽ kinh nghiệm âm thanh không phải bên ngoài, mà "sự xúc chạm" của âm thanh ngay trong lỗ tai. Không những vậy, ngay cả thân cũng cảm giác (thọ, danh biết cảm giác) được sự xúc chạm của âm thanh ấy "chạm" vào từng làn da trên cơ thể nơi âm thanh đó trực tiếp truyền tới. Cho thấy, cái biết ở khắp mọi nơi trên cơ thể, khi có nhân duyên là sắc qua các cửa giác quan.

Chúc DN vui, tinh tấn.
Qua những thứ @vendao@ kể trên
Vậy có cái gì không sinh diệt không @vendao@? hay đều sinh diệt?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.34 khách