Niệm như thế nào là niệm phật
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
-
- Bài viết: 1159
- Ngày: 28/05/11 14:51
- Giới tính: Nam
Re: Niệm như thế nào là niệm phật
Vô biệt niệm.
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Niệm như thế nào là niệm phật
Phật thì có nhiều vô số, vậy niệm ông Phật nào đây?Vincent nguyen đã viết: Niệm như thế nào là niệm Phật
Mô Phật!
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 5
- Ngày: 30/09/13 00:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Pháp giới
Re: Niệm như thế nào là niệm phật
gửi bởi hoasenmaimai » Thứ 3, 01/10/13 8:32 pm
Vincent nguyen đã viết:
1/ thượng căn
Niệm như thế nào là niệm phật
2/ trung căn
Niệm như thế nào là niệm phật
3/ hạ căn
Niệm như thế nào là niệm phật
Hỏi hết .... mà có làm được liền hay không ?
Hãy nói bạn niệm Phật như thế nào đi ? rồi sẽ được câu trả lời thỏa đáng !
... Làm được liền hay không tôi không zam khẳng đinh.
... Thật sự tôi không biết niệm như thế nào là niệm phật cho nên mới nêu lên vấn đề này tham khảo, học hỏi và đồng thời tạo chút duyên lành về phật pháp cho chính bản thân mình.
Xin các vị rộng lòng chia sẻ. A di đà phật
Vincent nguyen đã viết:
1/ thượng căn
Niệm như thế nào là niệm phật
2/ trung căn
Niệm như thế nào là niệm phật
3/ hạ căn
Niệm như thế nào là niệm phật
Hỏi hết .... mà có làm được liền hay không ?
Hãy nói bạn niệm Phật như thế nào đi ? rồi sẽ được câu trả lời thỏa đáng !
... Làm được liền hay không tôi không zam khẳng đinh.
... Thật sự tôi không biết niệm như thế nào là niệm phật cho nên mới nêu lên vấn đề này tham khảo, học hỏi và đồng thời tạo chút duyên lành về phật pháp cho chính bản thân mình.
Xin các vị rộng lòng chia sẻ. A di đà phật
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Niệm như thế nào là niệm phật
Đừng quên mình có Phật thì là niệm Phật rồi.
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Re: Niệm như thế nào là niệm phật
Vincent nguyen đã viết:Niệm như thế nào là niệm phật
Niệm nghĩa là nghĩ nhớ bằng tâm chứ không bằng miệng.
Phật nghĩa góc là Buddha, dịch âm Trung Quốc là Phật Đà, và người ta muốn nói gọn tắc nên gọi là Phật. Phật dịch nghĩa ra thì có nghĩa là Giác Ngộ. Chữ Phật có hai nghĩa. Một là danh từ kêu gọi tên một vị Phật. Hai là danh từ để ám chỉ Tánh Phật nơi mình. Người nào Giác Ngộ tự tâm bản tánh mình, không còn luân hồi sanh tử nữa thì gọi là Phật. Tất cả chúng sanh đều là Phật, bởi tất cả chúng sanh ai ai cũng có Tánh Giác mà chẳng hay biết, chạy theo vọng tâm, vọng thân, vọng cảnh nên mới chịu luân hồi trong đường mê.
Tất cả chư Phật trong quá khứ, hiện tại, và vị lai ai ai cũng đều tự mình minh tâm kiến tánh, nói cách khác đều ngộ nhập tâm tánh Phật. Nếu họ không ngộ nhập tâm tánh Phật ấy thì đâu thể gọi là Giác, là Phật.
Vậy thì rõ, Phật không phải là một người có hình tướng nào bên ngoài, mà thật ra là Tánh Giác nơi mỗi người chúng sanh. Vậy thì tại sao vọng cầu bên ngoài khởi ra ý tưởng có một hình tướng Phật nào bên ngoài mà đánh mất che lấp chính Tánh Phật nơi mình?
Niệm Phật rõ ràng là xoay trở về với Tâm Tánh Giác (Phật) nơi mình.
Thế thì không cần biết tu pháp nào của Phật Thích Ca dạy, chỉ cần pháp ấy có thể đưa mình trở về với Tâm Tánh Giác nơi mình thì đó gọi là pháp Niệm Phật (chứ không phải miệng niệm danh hiệu vị Phật nào thì gọi là Niệm Phật). Tại sao vậy? Bởi Phật là Tâm Tánh Giác (không tên gọi, không danh từ, không hình không tướng, không đến không đi, không sanh không diệt, không thêm không bớt), chứ không phải danh hiệu, không phải danh từ mà tâm người viễn vọng suy nghĩ đặt ra.
Đã nói "Niệm Phật" là nhớ nghĩ xoay về Tánh Phật nới mình, mà tại sao lại nhớ nghĩ danh từ chữ nghĩa tên gọi do vọng tâm dựng lập khởi lên?
Kinh Kim Cang:
"Nếu do sắc mà thấy ta
Do âm thanh cầu ta
Người ấy hành tà đạo
Không thể thấy Như Lai"
Rõ ràng Phật, Như Lai là Tánh Giác không tên gọi, không danh từ, không hình tướng, không đến đi, không sanh diệt, không thêm bớt. Nay mình là giả lập tưởng tượng ra một hình tướng nào, một danh từ âm thanh tên gọi nào để cầu Phật thì làm sao mà được? Đó là hành sai đường, làm sao Minh Tâm Kiến Tánh, làm sao ngộ nhập tâm tánh mình được.
Vài hàng chia sẽ, mong suy sét cho kỹ càng.
TT
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 659
- Ngày: 02/03/13 05:19
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ben tre
Re: Niệm như thế nào là niệm phật
Vậy thì hãy học từ thấp đến cao , người chưa biết niệm phật thì lòng tin vẫn còn hời hợi , do đó nên tự mình đọc những kinh sách của Tinh độ như Kinh Vô Lượng Thọ , Kinh A Di Đà , Kinh Niệm Phật Ba La Mật , tăng thêm tín nguyện .Vincent nguyen đã viết:
... Làm được liền hay không tôi không zam khẳng đinh.
... Thật sự tôi không biết niệm như thế nào là niệm phật cho nên mới nêu lên vấn đề này tham khảo, học hỏi và đồng thời tạo chút duyên lành về phật pháp cho chính bản thân mình.
Xin các vị rộng lòng chia sẻ. A di đà phật
Đó là bước đầu của người tu Tịnh độ .
-
- Bài viết: 5
- Ngày: 30/09/13 00:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Pháp giới
Re: Niệm như thế nào là niệm phật
-ĐH Thánh_Tri Ông nói nghe hay lắm. Nhưng không hợp lý! Con đường của Ông VẼ lên có đi , mà không có lối VỀ đấy Ông à!
- Thử xét lại các lời của Ông viết dưới đây :
Thánh_Tri đã viết: Niệm nghĩa là nghĩ nhớ bằng tâm chứ không bằng miệng.
* Vậy Ngôn từ ,lời nói từ miệng không phải từ ...Ý(Tâm) sao? Chắc là Ông lầm Họ với cái máy tụng Kinh rồi chăng !? ...Có lỡ như Họ bị "câm", thì Họ sẽ...tắt đài luôn, không "Niệm" nữa được sao?..hì.hì.. !?
Thánh_Tri đã viết: Niệm Phật rõ ràng là xoay trở về với Tâm Tánh Giác (Phật) nơi mình.
Đã nói "Niệm Phật" là nhớ nghĩ xoay về Tánh Phật nới mình, mà tại sao lại nhớ nghĩ danh từ chữ nghĩa tên gọi do vọng tâm dựng lập khởi lên?
Rõ ràng Phật, Như Lai là Tánh Giác không tên gọi, không danh từ, không hình tướng, không đến đi, không sanh diệt, không thêm bớt. Nay mình là giả lập tưởng tượng ra một hình tướng nào, một danh từ âm thanh tên gọi nào để cầu Phật thì làm sao mà được? Đó là hành sai đường, làm sao Minh Tâm Kiến Tánh, làm sao ngộ nhập tâm tánh mình được.
TT
* " nhớ nghĩ xoay về Tánh Phật .Hay nhớ nghĩ danh từ chữ nghĩa.." .Ông cho rằng "Nó" là khác à! 1 đằng là "Vọng", còn "Niệm nhớ nghĩ" của Ông là "Chân", là không có "hình tướng" hay sao!?
* Tánh Phật là gì . Ông đã thấy chưa, cựu thể được chưa . Mà xoay về "nhớ nghĩ"!
Như đã Thấy-Biết thì đâu cần chi phải...Nhớ với nghĩ. Cứ lấy đó, thẳng tới mà đi!
* Còn nhớ , còn nghĩ là còn trong ...Tưởng (Vọng). Phải vậy không ...Ông nhỉ!
-----------------------
"Niệm như thế nào là niệm phật"
* Ta không nghĩ, không nhớ. Niệm vẫn khởi, Đối cảnh hay không ...Niệm vẫn sanh!
* Còn Niệm là còn Vọng, còn Vọng là còn Sanh-tử...!
* Phàm phu chúng Ta, Niệm..niệm Sanh diệt , Niệm này vừa lặn, niệm khác lại sanh!
* Nay tạm mượn 1 Niệm mà ...Xóa Vạn niệm, Lấp đi các "Tạp Niệm" luôn khởi. Để được như thế.
* Nay mượn Danh hiệu Phật làm "chánh Niệm".
* Lấy Ấn (Chú) làm "nhất Tâm".
* Dùng hơi thở làm "1 Niệm Giác "...V.v..
*Tất cả cũng không ngoài 1...mục đích đưa Ta đến...An-Định-Tịnh(..?..) Thường rỏ các Niệm sanh-diệt. Nên gọi là ...Giác-Niệm hay Niệm Phật.
Re: Niệm như thế nào là niệm phật
Có lẽ tôi chỉ nói thẳng sơ nên không giải thích kỷ nên ngừoi mới đọc hiểu lầm, chứ ai có tham thiền thì liền hiểu lời tôi nói."tlaai"]Thánh_Tri đã viết: Niệm nghĩa là nghĩ nhớ bằng tâm chứ không bằng miệng.* Vậy Ngôn từ ,lời nói từ miệng không phải từ ...Ý(Tâm) sao? Chắc là Ông lầm Họ với cái máy tụng Kinh rồi chăng !? ...Có lỡ như Họ bị "câm", thì Họ sẽ...tắt đài luôn, không "Niệm" nữa được sao?..hì.hì.. !?
Niệm Phật là Nhớ nghĩ đến Tánh Giác, nghĩa là tâm tâm hướng tới thoại đầu miên mật. Đây là từ ngoài xoay vào trong. (dứt vọng)
Chứ không phải niệm phật nhớ nghĩ từ tâm lên câu phật hiệu rồi phát ra âm thanh lời nói. Đây gọi là từ trong ra ngoài. (khởi vọng)
Tâm Tánh mình là Phật thì phải xoay vào trong chứ đừng tìm Phật ở ngoài.
Niệm Phật tức là Niệm "Vô Niệm", tức là luôn luôn hướng tới thoại đầu, chỗ trước khi một niệm sanh (vô niệm).
Chứ còn cho niệm Phật là khởi lên một danh hiệu nào, ngôn từ nào để phát ra miệng niệm thì đó gọi là hướng về Thoại Vĩ, hướng tới liên tục muôn muôn ngàn ngàn niệm.
[/quote]
* " nhớ nghĩ xoay về Tánh Phật .Hay nhớ nghĩ danh từ chữ nghĩa.." .Ông cho rằng "Nó" là khác à! 1 đằng là "Vọng", còn "Niệm nhớ nghĩ" của Ông là "Chân", là không có "hình tướng" hay sao!?
* Tánh Phật là gì . Ông đã thấy chưa, cựu thể được chưa . Mà xoay về "nhớ nghĩ"!
Như đã Thấy-Biết thì đâu cần chi phải...Nhớ với nghĩ. Cứ lấy đó, thẳng tới mà đi!
* Còn nhớ , còn nghĩ là còn trong ...Tưởng (Vọng). Phải vậy không ...Ông nhỉ!
Nếu Niệm Phật là xoay trở về Tánh Giác tức Niệm Vô Niệm, đã vô niệm (chỗ trước khi một niệm sinh) thì còn gì là nhớ nghĩ là vọng tưởng?
Có lẽ ông hiểu lầm hai chữ 'nhớ nghĩ'.
Ông cho còn niệm là còn vọng tưởng. Vậy mà ông lại chỉ người khác niệm vọng tưởng. Dùng tâm năng niệm để quán sát sở niệm sanh diệt thì vọng. Dùng tâm khởi ra câu chú, danh hiệu, quán niệm hơi thở cũng là vọng."Niệm như thế nào là niệm phật"* Ta không nghĩ, không nhớ. Niệm vẫn khởi, Đối cảnh hay không ...Niệm vẫn sanh!* Còn Niệm là còn Vọng, còn Vọng là còn Sanh-tử...!* Phàm phu chúng Ta, Niệm..niệm Sanh diệt , Niệm này vừa lặn, niệm khác lại sanh!* Nay tạm mượn 1 Niệm mà ...Xóa Vạn niệm, Lấp đi các "Tạp Niệm" luôn khởi. Để được như thế.* Nay mượn Danh hiệu Phật làm "chánh Niệm".* Lấy Ấn (Chú) làm "nhất Tâm".* Dùng hơi thở làm "1 Niệm Giác "...V.v..*Tất cả cũng không ngoài 1...mục đích đưa Ta đến...An-Định-Tịnh(..?..) Thường rỏ các Niệm sanh-diệt. Nên gọi là ...Giác-Niệm hay Niệm Phật.
Đâu biết rằng người năng niệm và vật sở niệm cũng là tâm. tại sao trong một tâm lại phân hai niệm năng sở. Phân hai niệm năng sở thì đã vọng, đâu thoát được sanh tử luân hồi.
Tôi không phủ nhận công dụng của các pháp môn đó, đem đa niệm thâu về một niệm. Nhưng vẫn ở một niệm hoài thì cũng chẳng thể giải thoát giác ngộ. Đâu được cái gọi là vô sở trụ khi tâm mình còn trụ vào pháp sở niệm.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Niệm như thế nào là niệm phật
Thánh_Tri đã viết:
Có lẽ tôi chỉ nói thẳng sơ nên không giải thích kỷ nên ngừoi mới đọc hiểu lầm, chứ ai có tham thiền thì liền hiểu lời tôi nói.
Niệm Phật là Nhớ nghĩ đến Tánh Giác, nghĩa là tâm tâm hướng tới thoại đầu miên mật. Đây là từ ngoài xoay vào trong. (dứt vọng)
Chứ không phải niệm phật nhớ nghĩ từ tâm lên câu phật hiệu rồi phát ra âm thanh lời nói. Đây gọi là từ trong ra ngoài. (khởi vọng)
Tâm Tánh mình là Phật thì phải xoay vào trong chứ đừng tìm Phật ở ngoài.
Niệm Phật tức là Niệm "Vô Niệm", tức là luôn luôn hướng tới thoại đầu, chỗ trước khi một niệm sanh (vô niệm).
Chứ còn cho niệm Phật là khởi lên một danh hiệu nào, ngôn từ nào để phát ra miệng niệm thì đó gọi là hướng về Thoại Vĩ, hướng tới liên tục muôn muôn ngàn ngàn niệm.
* Các lời này , chứng tỏ Ông vẫn còn cái "bịnh nghề nghiệp". Thế "thoại đầu" là gì, không phải là câu chữ ,là 1 Niệm hay sao!?
*Các lời Ông viết .chỉ tóm gọn trong các câu : "Phản quan tự kỷ, hay Hồi Quang Phản Chiếu..". Tức tự Soi lại mình...là đủ..
* Ông đã không biết "Nhớ-nghĩ" từ đâu mà khởi ! Ông lại cho "nhớ nghĩ" là Niệm. Rồi viết...Niệm Phật tức là Niệm "Vô Niệm"! Ông hay thật đó nha. Vừa "Tham".. là "Vô Niệm" ngay. Thôi Ông hảy từ từ mà suy đi nhé!
Nếu Niệm Phật là xoay trở về Tánh Giác tức Niệm Vô Niệm, đã vô niệm (chỗ trước khi một niệm sinh) thì còn gì là nhớ nghĩ là vọng tưởng?
Có lẽ ông hiểu lầm hai chữ 'nhớ nghĩ'.
* (chỗ trước khi một niệm sinh)...Đây là khoãng lặng ...mà thôi! chưa phải là sẽ hết ...Sóng gió! Như Ta không phải lúc nào cũng Tham, cũng Sân...
* Phần này thì gởi cho Ông câu này mà ...Suy :
Ông cho còn niệm là còn vọng tưởng. Vậy mà ông lại chỉ người khác niệm vọng tưởng. Dùng tâm năng niệm để quán sát sở niệm sanh diệt thì vọng. Dùng tâm khởi ra câu chú, danh hiệu, quán niệm hơi thở cũng là vọng.
Đâu biết rằng người năng niệm và vật sở niệm cũng là tâm. tại sao trong một tâm lại phân hai niệm năng sở. Phân hai niệm năng sở thì đã vọng, đâu thoát được sanh tử luân hồi.
Tôi không phủ nhận công dụng của các pháp môn đó, đem đa niệm thâu về một niệm. Nhưng vẫn ở một niệm hoài thì cũng chẳng thể giải thoát giác ngộ. Đâu được cái gọi là vô sở trụ khi tâm mình còn trụ vào pháp sở niệm.
-VẠN PHÁP QUY TÂM, TÂM QUY HÀ XỨ?
HAY
-VẠN PHÁP QUY NHÂT, NHẤT QUY HÀ XỨ?
HAY
-VẠN PHÁP QUY NHÂT, NHẤT QUY HÀ XỨ?
* Hì.hì..Vạn quy về còn 1, là còn "Vọng". Tức vẫn còn đi tiếp . Chưa có nghĩ được đâu ...Ông à!
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Niệm như thế nào là niệm phật
Tịnh Độ DH tu không xong, Thiền Tông cũng chưa tới. DH mà cứ như vậy hoài, thì những câu BK trích dẫn áp dụng cho DH là đúng nhất. BK nói thật lòng, DH đừng bùn, mà nếu bùn hay nảy sanh ý niệm biện minh này nọ trong tâm thì càng khẳng định điều BK nói là chính xác.Thánh_Tri đã viết: Tôi không phủ nhận công dụng của các pháp môn đó, đem đa niệm thâu về một niệm. Nhưng vẫn ở một niệm hoài thì cũng chẳng thể giải thoát giác ngộ. Đâu được cái gọi là vô sở trụ khi tâm mình còn trụ vào pháp sở niệm.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: Niệm như thế nào là niệm phật
Theo ngu ý của tui
1. Bậc 1: thật thà niệm Phật, miệng niệm, tâm niệm
2. Bậc 2: nhất tâm bất loạn
3. Bậc 3: không niệm
1. Bậc 1: thật thà niệm Phật, miệng niệm, tâm niệm
2. Bậc 2: nhất tâm bất loạn
3. Bậc 3: không niệm
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 29 khách