Niệm như thế nào là niệm phật

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Niệm như thế nào là niệm phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Vô biệt niệm.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Niệm như thế nào là niệm phật

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Vincent nguyen đã viết: Niệm như thế nào là niệm Phật
Phật thì có nhiều vô số, vậy niệm ông Phật nào đây?
Mô Phật!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Vincent nguyen
Bài viết: 5
Ngày: 30/09/13 00:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Pháp giới

Re: Niệm như thế nào là niệm phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Vincent nguyen »

gửi bởi hoasenmaimai » Thứ 3, 01/10/13 8:32 pm
Vincent nguyen đã viết:
1/ thượng căn
Niệm như thế nào là niệm phật
2/ trung căn
Niệm như thế nào là niệm phật
3/ hạ căn
Niệm như thế nào là niệm phật

Hỏi hết .... mà có làm được liền hay không ?
Hãy nói bạn niệm Phật như thế nào đi ? rồi sẽ được câu trả lời thỏa đáng !

... Làm được liền hay không tôi không zam khẳng đinh.
... Thật sự tôi không biết niệm như thế nào là niệm phật cho nên mới nêu lên vấn đề này tham khảo, học hỏi và đồng thời tạo chút duyên lành về phật pháp cho chính bản thân mình.
Xin các vị rộng lòng chia sẻ. A di đà phật


Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Niệm như thế nào là niệm phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Đừng quên mình có Phật thì là niệm Phật rồi.


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Niệm như thế nào là niệm phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Vincent nguyen đã viết:Niệm như thế nào là niệm phật

Niệm nghĩa là nghĩ nhớ bằng tâm chứ không bằng miệng.

Phật nghĩa góc là Buddha, dịch âm Trung Quốc là Phật Đà, và người ta muốn nói gọn tắc nên gọi là Phật. Phật dịch nghĩa ra thì có nghĩa là Giác Ngộ. Chữ Phật có hai nghĩa. Một là danh từ kêu gọi tên một vị Phật. Hai là danh từ để ám chỉ Tánh Phật nơi mình. Người nào Giác Ngộ tự tâm bản tánh mình, không còn luân hồi sanh tử nữa thì gọi là Phật. Tất cả chúng sanh đều là Phật, bởi tất cả chúng sanh ai ai cũng có Tánh Giác mà chẳng hay biết, chạy theo vọng tâm, vọng thân, vọng cảnh nên mới chịu luân hồi trong đường mê.

Tất cả chư Phật trong quá khứ, hiện tại, và vị lai ai ai cũng đều tự mình minh tâm kiến tánh, nói cách khác đều ngộ nhập tâm tánh Phật. Nếu họ không ngộ nhập tâm tánh Phật ấy thì đâu thể gọi là Giác, là Phật.

Vậy thì rõ, Phật không phải là một người có hình tướng nào bên ngoài, mà thật ra là Tánh Giác nơi mỗi người chúng sanh. Vậy thì tại sao vọng cầu bên ngoài khởi ra ý tưởng có một hình tướng Phật nào bên ngoài mà đánh mất che lấp chính Tánh Phật nơi mình?

Niệm Phật rõ ràng là xoay trở về với Tâm Tánh Giác (Phật) nơi mình.

Thế thì không cần biết tu pháp nào của Phật Thích Ca dạy, chỉ cần pháp ấy có thể đưa mình trở về với Tâm Tánh Giác nơi mình thì đó gọi là pháp Niệm Phật (chứ không phải miệng niệm danh hiệu vị Phật nào thì gọi là Niệm Phật). Tại sao vậy? Bởi Phật là Tâm Tánh Giác (không tên gọi, không danh từ, không hình không tướng, không đến không đi, không sanh không diệt, không thêm không bớt), chứ không phải danh hiệu, không phải danh từ mà tâm người viễn vọng suy nghĩ đặt ra.

Đã nói "Niệm Phật" là nhớ nghĩ xoay về Tánh Phật nới mình, mà tại sao lại nhớ nghĩ danh từ chữ nghĩa tên gọi do vọng tâm dựng lập khởi lên?

Kinh Kim Cang:
"Nếu do sắc mà thấy ta
Do âm thanh cầu ta
Người ấy hành tà đạo
Không thể thấy Như Lai"

Rõ ràng Phật, Như Lai là Tánh Giác không tên gọi, không danh từ, không hình tướng, không đến đi, không sanh diệt, không thêm bớt. Nay mình là giả lập tưởng tượng ra một hình tướng nào, một danh từ âm thanh tên gọi nào để cầu Phật thì làm sao mà được? Đó là hành sai đường, làm sao Minh Tâm Kiến Tánh, làm sao ngộ nhập tâm tánh mình được.

Vài hàng chia sẽ, mong suy sét cho kỹ càng.

TT


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Niệm như thế nào là niệm phật

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Vincent nguyen đã viết:
... Làm được liền hay không tôi không zam khẳng đinh.
... Thật sự tôi không biết niệm như thế nào là niệm phật cho nên mới nêu lên vấn đề này tham khảo, học hỏi và đồng thời tạo chút duyên lành về phật pháp cho chính bản thân mình.
Xin các vị rộng lòng chia sẻ. A di đà phật
Vậy thì hãy học từ thấp đến cao , người chưa biết niệm phật thì lòng tin vẫn còn hời hợi , do đó nên tự mình đọc những kinh sách của Tinh độ như Kinh Vô Lượng Thọ , Kinh A Di Đà , Kinh Niệm Phật Ba La Mật , tăng thêm tín nguyện .
Đó là bước đầu của người tu Tịnh độ .


Vincent nguyen
Bài viết: 5
Ngày: 30/09/13 00:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Pháp giới

Re: Niệm như thế nào là niệm phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Vincent nguyen »

kinhle kinhle kinhle
ngài THÁNH_TRÍ
A di đà phật


tlaai
Bài viết: 120
Ngày: 01/05/12 19:05
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Niệm như thế nào là niệm phật

Bài viết chưa xem gửi bởi tlaai »

-ĐH Thánh_Tri Ông nói nghe hay lắm. Nhưng không hợp lý! Con đường của Ông VẼ lên có đi , mà không có lối VỀ đấy Ông à!
- Thử xét lại các lời của Ông viết dưới đây :
Thánh_Tri đã viết: Niệm nghĩa là nghĩ nhớ bằng tâm chứ không bằng miệng.
* Vậy Ngôn từ ,lời nói từ miệng không phải từ ...Ý(Tâm) sao? Chắc là Ông lầm Họ với cái máy tụng Kinh rồi chăng !? ...Có lỡ như Họ bị "câm", thì Họ sẽ...tắt đài luôn, không "Niệm" nữa được sao?..hì.hì.. :(( !?
Thánh_Tri đã viết: Niệm Phật rõ ràng là xoay trở về với Tâm Tánh Giác (Phật) nơi mình.

Đã nói "Niệm Phật" là nhớ nghĩ xoay về Tánh Phật nới mình, mà tại sao lại nhớ nghĩ danh từ chữ nghĩa tên gọi do vọng tâm dựng lập khởi lên?

Rõ ràng Phật, Như Lai là Tánh Giác không tên gọi, không danh từ, không hình tướng, không đến đi, không sanh diệt, không thêm bớt. Nay mình là giả lập tưởng tượng ra một hình tướng nào, một danh từ âm thanh tên gọi nào để cầu Phật thì làm sao mà được? Đó là hành sai đường, làm sao Minh Tâm Kiến Tánh, làm sao ngộ nhập tâm tánh mình được.

TT
* " nhớ nghĩ xoay về Tánh Phật .Hay nhớ nghĩ danh từ chữ nghĩa.." .Ông cho rằng "Nó" là khác à! 1 đằng là "Vọng", còn "Niệm nhớ nghĩ" của Ông là "Chân", là không có "hình tướng" hay sao!? ./..,.,
* Tánh Phật là gì . Ông đã thấy chưa, cựu thể được chưa . Mà xoay về "nhớ nghĩ"!
Như đã Thấy-Biết thì đâu cần chi phải...Nhớ với nghĩ. Cứ lấy đó, thẳng tới mà đi!
* Còn nhớ , còn nghĩ là còn trong ...Tưởng (Vọng). Phải vậy không ...Ông nhỉ!
-----------------------
"Niệm như thế nào là niệm phật"
* Ta không nghĩ, không nhớ. Niệm vẫn khởi, Đối cảnh hay không ...Niệm vẫn sanh!
* Còn Niệm là còn Vọng, còn Vọng là còn Sanh-tử...!
* Phàm phu chúng Ta, Niệm..niệm Sanh diệt , Niệm này vừa lặn, niệm khác lại sanh!
* Nay tạm mượn 1 Niệm mà ...Xóa Vạn niệm, Lấp đi các "Tạp Niệm" luôn khởi. Để được như thế.
* Nay mượn Danh hiệu Phật làm "chánh Niệm".
* Lấy Ấn (Chú) làm "nhất Tâm".
* Dùng hơi thở làm "1 Niệm Giác "...V.v..
*Tất cả cũng không ngoài 1...mục đích đưa Ta đến...An-Định-Tịnh(..?..) Thường rỏ các Niệm sanh-diệt. Nên gọi là ...Giác-Niệm hay Niệm Phật.
cafene


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Niệm như thế nào là niệm phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"tlaai"]
Thánh_Tri đã viết: Niệm nghĩa là nghĩ nhớ bằng tâm chứ không bằng miệng.
* Vậy Ngôn từ ,lời nói từ miệng không phải từ ...Ý(Tâm) sao? Chắc là Ông lầm Họ với cái máy tụng Kinh rồi chăng !? ...Có lỡ như Họ bị "câm", thì Họ sẽ...tắt đài luôn, không "Niệm" nữa được sao?..hì.hì.. :(( !?
Có lẽ tôi chỉ nói thẳng sơ nên không giải thích kỷ nên ngừoi mới đọc hiểu lầm, chứ ai có tham thiền thì liền hiểu lời tôi nói.

Niệm Phật là Nhớ nghĩ đến Tánh Giác, nghĩa là tâm tâm hướng tới thoại đầu miên mật. Đây là từ ngoài xoay vào trong. (dứt vọng)

Chứ không phải niệm phật nhớ nghĩ từ tâm lên câu phật hiệu rồi phát ra âm thanh lời nói. Đây gọi là từ trong ra ngoài. (khởi vọng)

Tâm Tánh mình là Phật thì phải xoay vào trong chứ đừng tìm Phật ở ngoài.

Niệm Phật tức là Niệm "Vô Niệm", tức là luôn luôn hướng tới thoại đầu, chỗ trước khi một niệm sanh (vô niệm).

Chứ còn cho niệm Phật là khởi lên một danh hiệu nào, ngôn từ nào để phát ra miệng niệm thì đó gọi là hướng về Thoại Vĩ, hướng tới liên tục muôn muôn ngàn ngàn niệm.




[/quote]
* " nhớ nghĩ xoay về Tánh Phật .Hay nhớ nghĩ danh từ chữ nghĩa.." .Ông cho rằng "Nó" là khác à! 1 đằng là "Vọng", còn "Niệm nhớ nghĩ" của Ông là "Chân", là không có "hình tướng" hay sao!? ./..,.,
* Tánh Phật là gì . Ông đã thấy chưa, cựu thể được chưa . Mà xoay về "nhớ nghĩ"!
Như đã Thấy-Biết thì đâu cần chi phải...Nhớ với nghĩ. Cứ lấy đó, thẳng tới mà đi!
* Còn nhớ , còn nghĩ là còn trong ...Tưởng (Vọng). Phải vậy không ...Ông nhỉ!

Nếu Niệm Phật là xoay trở về Tánh Giác tức Niệm Vô Niệm, đã vô niệm (chỗ trước khi một niệm sinh) thì còn gì là nhớ nghĩ là vọng tưởng?

Có lẽ ông hiểu lầm hai chữ 'nhớ nghĩ'.
"Niệm như thế nào là niệm phật"
* Ta không nghĩ, không nhớ. Niệm vẫn khởi, Đối cảnh hay không ...Niệm vẫn sanh!
* Còn Niệm là còn Vọng, còn Vọng là còn Sanh-tử...!
* Phàm phu chúng Ta, Niệm..niệm Sanh diệt , Niệm này vừa lặn, niệm khác lại sanh!
* Nay tạm mượn 1 Niệm mà ...Xóa Vạn niệm, Lấp đi các "Tạp Niệm" luôn khởi. Để được như thế.
* Nay mượn Danh hiệu Phật làm "chánh Niệm".
* Lấy Ấn (Chú) làm "nhất Tâm".
* Dùng hơi thở làm "1 Niệm Giác "...V.v..
*Tất cả cũng không ngoài 1...mục đích đưa Ta đến...An-Định-Tịnh(..?..) Thường rỏ các Niệm sanh-diệt. Nên gọi là ...Giác-Niệm hay Niệm Phật.
Ông cho còn niệm là còn vọng tưởng. Vậy mà ông lại chỉ người khác niệm vọng tưởng. Dùng tâm năng niệm để quán sát sở niệm sanh diệt thì vọng. Dùng tâm khởi ra câu chú, danh hiệu, quán niệm hơi thở cũng là vọng.

Đâu biết rằng người năng niệm và vật sở niệm cũng là tâm. tại sao trong một tâm lại phân hai niệm năng sở. Phân hai niệm năng sở thì đã vọng, đâu thoát được sanh tử luân hồi.

Tôi không phủ nhận công dụng của các pháp môn đó, đem đa niệm thâu về một niệm. Nhưng vẫn ở một niệm hoài thì cũng chẳng thể giải thoát giác ngộ. Đâu được cái gọi là vô sở trụ khi tâm mình còn trụ vào pháp sở niệm.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
tlaai
Bài viết: 120
Ngày: 01/05/12 19:05
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Niệm như thế nào là niệm phật

Bài viết chưa xem gửi bởi tlaai »

Thánh_Tri đã viết:
Có lẽ tôi chỉ nói thẳng sơ nên không giải thích kỷ nên ngừoi mới đọc hiểu lầm, chứ ai có tham thiền thì liền hiểu lời tôi nói.

Niệm Phật là Nhớ nghĩ đến Tánh Giác, nghĩa là tâm tâm hướng tới thoại đầu miên mật. Đây là từ ngoài xoay vào trong. (dứt vọng)

Chứ không phải niệm phật nhớ nghĩ từ tâm lên câu phật hiệu rồi phát ra âm thanh lời nói. Đây gọi là từ trong ra ngoài. (khởi vọng)

Tâm Tánh mình là Phật thì phải xoay vào trong chứ đừng tìm Phật ở ngoài.

Niệm Phật tức là Niệm "Vô Niệm", tức là luôn luôn hướng tới thoại đầu, chỗ trước khi một niệm sanh (vô niệm).

Chứ còn cho niệm Phật là khởi lên một danh hiệu nào, ngôn từ nào để phát ra miệng niệm thì đó gọi là hướng về Thoại Vĩ, hướng tới liên tục muôn muôn ngàn ngàn niệm.
* Các lời này , chứng tỏ Ông vẫn còn cái "bịnh nghề nghiệp". Thế "thoại đầu" là gì, không phải là câu chữ ,là 1 Niệm hay sao!?
*Các lời Ông viết .chỉ tóm gọn trong các câu : "Phản quan tự kỷ, hay Hồi Quang Phản Chiếu..". Tức tự Soi lại mình...là đủ.. :-P
* Ông đã không biết "Nhớ-nghĩ" từ đâu mà khởi ! Ông lại cho "nhớ nghĩ" là Niệm. Rồi viết...Niệm Phật tức là Niệm "Vô Niệm"! Ông hay thật đó nha. Vừa "Tham".. là "Vô Niệm" ngay. Thôi Ông hảy từ từ mà suy đi nhé! I-)

Nếu Niệm Phật là xoay trở về Tánh Giác tức Niệm Vô Niệm, đã vô niệm (chỗ trước khi một niệm sinh) thì còn gì là nhớ nghĩ là vọng tưởng?

Có lẽ ông hiểu lầm hai chữ 'nhớ nghĩ'.

* (chỗ trước khi một niệm sinh)...Đây là khoãng lặng ...mà thôi! chưa phải là sẽ hết ...Sóng gió! Như Ta không phải lúc nào cũng Tham, cũng Sân... ;)

Ông cho còn niệm là còn vọng tưởng. Vậy mà ông lại chỉ người khác niệm vọng tưởng. Dùng tâm năng niệm để quán sát sở niệm sanh diệt thì vọng. Dùng tâm khởi ra câu chú, danh hiệu, quán niệm hơi thở cũng là vọng.

Đâu biết rằng người năng niệm và vật sở niệm cũng là tâm. tại sao trong một tâm lại phân hai niệm năng sở. Phân hai niệm năng sở thì đã vọng, đâu thoát được sanh tử luân hồi.

Tôi không phủ nhận công dụng của các pháp môn đó, đem đa niệm thâu về một niệm. Nhưng vẫn ở một niệm hoài thì cũng chẳng thể giải thoát giác ngộ. Đâu được cái gọi là vô sở trụ khi tâm mình còn trụ vào pháp sở niệm.
* Phần này thì gởi cho Ông câu này mà ...Suy :
-VẠN PHÁP QUY TÂM, TÂM QUY HÀ XỨ?
HAY
-VẠN PHÁP QUY NHÂT, NHẤT QUY HÀ XỨ?
* Hì.hì..Vạn quy về còn 1, là còn "Vọng". Tức vẫn còn đi tiếp . Chưa có nghĩ được đâu ...Ông à! ;)
cafene cafene


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Niệm như thế nào là niệm phật

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thánh_Tri đã viết: Tôi không phủ nhận công dụng của các pháp môn đó, đem đa niệm thâu về một niệm. Nhưng vẫn ở một niệm hoài thì cũng chẳng thể giải thoát giác ngộ. Đâu được cái gọi là vô sở trụ khi tâm mình còn trụ vào pháp sở niệm.
Tịnh Độ DH tu không xong, Thiền Tông cũng chưa tới. DH mà cứ như vậy hoài, thì những câu BK trích dẫn áp dụng cho DH là đúng nhất. BK nói thật lòng, DH đừng bùn, mà nếu bùn hay nảy sanh ý niệm biện minh này nọ trong tâm thì càng khẳng định điều BK nói là chính xác.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Niệm như thế nào là niệm phật

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Theo ngu ý của tui
1. Bậc 1: thật thà niệm Phật, miệng niệm, tâm niệm
2. Bậc 2: nhất tâm bất loạn
3. Bậc 3: không niệm


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.29 khách