Thời gian!

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Thongminhhon
Bài viết: 404
Ngày: 08/01/09 01:28
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Thời gian!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thongminhhon »

Thời gian
Một sự thật đối với tất cả chúng ta, thời gian trôi đều đặn không ngừng. Dù ta khổ hay sướng, vui hay buồn, thời gian vẫn trôi. Cùng với đó là sự sinh diệt của tất cả các pháp. Nếu một đồ vật bên ta lâu ngày, khi mất đi, ắt hẳn là ta phải đau khổ. Nhưng nếu đồ vật ấy vừa đến đã mất, sự đau khổ như trên không còn nữa. Một người hành thiền Vipassana, nhờ thấy được sự sinh diệt không ngừng của các pháp, người ấy giảm dần đau khổ, tham ái, dính mắc. Tuy vậy, những lúc không thiền, tham ái cứ lăn tăn, thức ăn của sự tái sinh không ngừng được cung cấp. Chỉ có điều những lúc đó, người ấy không biết mà thôi.
Với một người tại gia, những lúc không biết ấy chiếm phần lớn trong ngày. Và nhiên liệu của tái sinh được sản xuất, đảm bảo các khổ thọ, lạc thọ chắc chắn cho đời sau.
Để sự sản sinh nhiêu liệu tái sinh giảm, người cư sĩ được khuyến khích tỉnh giác trong công việc hằng ngày. Khi đi chú tâm vào đi, khi ăn chú tâm vào ăn, khi viết chú tâm vào viết... Sự chú tâm này tuy không giúp một người đi đến chánh niệm nhưng có thể ngăn ngừa những dính mắc vào những cảm giác thô thiển, là điều quan trọng để giúp một người giữ giới dễ dàng.
Nhờ giới mà tâm một người được nhẹ nhàng, khi hành thiền, dễ có định. Nhờ có định, chánh niệm mới khởi sanh khi người ấy thực hành Vipassana.
Nguyện cho tất cả những ai có niềm tin nơi Pháp hành được Đức Phật tôn quý chỉ dạy, biết quý trọng thời gian của chính mình, biết tỉnh giác trong đời sống hàng ngày và thực hành chánh niệm!
Nguyện cho tất cả được an vui, được hòa hợp, được giải thoát!
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
kinhle kinhle kinhle


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Thời gian!

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính!
h/h Minh thân mến!
Có một vài điểm cần trao đổi với h/h .
_ làm việc gì chú tâm vào việc ấy ! lời dạy này thì quá đúng cho mọi trường hợp ! Nhất là những học sinh còn trên ghế nhà trường ! Cũng như làm toán mà không tập trung 100% . thì không thể giải được đúng ! v.v.v...
Nhưng:
_Người giỏi toán, hay giỏi những môn học thế gian khác ! chưa hẳn đã giúp ích gì cho việc học đạo Giải Thoát. !?
do vậy:
Muốn có đời sống " tỉnh thức" mà lại khuyên phải khởi ý ( niệm) làm việc gì phải chú tâm vào việc đó! Với tôi ( đã qua thực hành) hoàn toàn là một lời chỉ điểm " vô thưởng vô phạt".
kính chúc h/h thân tâm thường tịnh.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


Thongminhhon
Bài viết: 404
Ngày: 08/01/09 01:28
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: Thời gian!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thongminhhon »

sotam26 đã viết: Nhưng:
_Người giỏi toán, hay giỏi những môn học thế gian khác ! chưa hẳn đã giúp ích gì cho việc học đạo Giải Thoát. !?
Đạo hữu Sotam kính,
Đúng là như vậy! Tri thức thế gian không giúp ích cho giải thoát!
do vậy:
Muốn có đời sống " tỉnh thức" mà lại khuyên phải khởi ý ( niệm) làm việc gì phải chú tâm vào việc đó! Với tôi ( đã qua thực hành) hoàn toàn là một lời chỉ điểm " vô thưởng vô phạt".
Có phải ý của đạo hữu là sự chú tâm vào công việc chỉ giúp ích cho công việc chứ không giúp ích cho một đời sống "tỉnh thức"?
Với TMH, sự tỉnh giác trong công việc hàng ngày là rất có ích, cả cho con đường giải thoát. Như đã nói : "Sự chú tâm này tuy không giúp một người đi đến chánh niệm nhưng có thể ngăn ngừa những dính mắc vào những cảm giác thô thiển, là điều quan trọng để giúp một người giữ giới dễ dàng."
Đây là lợi ích ngay trước mắt. TMH có thể cho thêm các ví dụ.
Khi chuẩn bị, soạn thảo các báo cáo trước đám đông, nếu tỉnh giác, chúng ta sẽ nhận ra rằng tâm ta không chỉ tập trung vào việc soạn báo cáo, phần lớn thời gian là các tâm lo lắng khi các kết quả không như ý, là ngạo mạn khi kết quả tốt, là hy vọng sự nể phục trong tương lai... Những cảm giác thô thiển ấy dễ dàng nhận ra nếu có sự chú tâm liên tục trên hành động.
Hay khi ăn, nếu không chú tâm vào ăn, sự dính mắc vào thức ăn ngon có thể khiến ta thọ nhận các thức ăn không đúng pháp chẳng hạn như biết vật vì mình mà chết mà vẫn ăn...
Rất nhiều lợi ích mà TMH có thể kể ra khi một người thực hành tỉnh giác trong công việc.
Với một cư sĩ, phải nuôi sống thân mạng, phải lo cho gia đình, phải có trách nhiệm với xã hội bằng những ràng buộc giao tiếp... thời gian của họ gắn liền với công việc, vì vậy TMH thấy sự tỉnh giác trong công việc là cần thiết, là lời khuyên hợp lý.
Thongminhhon đã viết:Nhờ giới mà tâm một người được nhẹ nhàng, khi hành thiền, dễ có định. Nhờ có định, chánh niệm mới khởi sanh khi người ấy thực hành Vipassana.
Đây là những lợi ích tiếp theo!
Có thể đạo hữu đã không còn vướng bận việc gia đình, hay đã tập trung hoàn toàn vào con đường giải thoát, nên việc tỉnh giác trong công việc là không cần thiết?
Hay ở đây đạo hữu có chỉ dẫn gì thêm?
TMH xin được lắng nghe!


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Thời gian!

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính!
h/h Minh thân mến!
_ Lời của h/h hoàn toàn đúng với chư vị Pháp sư dù Nam hay Bắc !
Ở đây thật tình muốn trao đổi với h/h hoàn toàn là "sở đắc cá nhân" hữu duyên nói một câu nữa lời!
Thưa :
_Ngoài giới thì còn có tám thánh đạo !? chánh kiến, chánh mệnh có lẽ là " thể " của tướng " làm việc chăm chú "_ Một Khi có chánh kiến, chánh mệnh tức sẽ sinh " làm việc gì ,chăm chú vào việc đó" (nếu muốn) ! Nhưng chắc chắn không có chiều ngược lại !?.
Cái tui muốn nói : có lẽ ai đó lẫn lộn ! làm việc gì chăm chú sẽ dễ ( hay ít ra cũng hổ trợ) dẫn đến Chánh kiến, chánh mạng !. vì không dính mắt đến những " cảm giác thô thiển" ( sự kiện này khi hữu duyên sẽ trao đổi)
_ việc thì dụ về ăn uống ! quá chi tiết và dể gây hiểu lầm ! do vậy không nói đến.
Kính chúc h/h thân tâm thường tịnh.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
(ông bà ta nói: nói phải có sách, mách phải có chứng ! st thì có đủ; nhưng vì st học Thiền Tông ! nên sách thì có Bát chánh Đạo rồi !( đã dẫn ). còn chứng thì toàn chư vị bên Thiền ! sợ đưa ra làm chứng không khế cho mấy ! mong hữu duyên sẽ có ).


Thongminhhon
Bài viết: 404
Ngày: 08/01/09 01:28
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: Thời gian!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thongminhhon »

Đạo hữu Sotam kính mến
sotam26 đã viết:Kính!
Ở đây thật tình muốn trao đổi với h/h hoàn toàn là "sở đắc cá nhân" hữu duyên nói một câu nữa lời!

(ông bà ta nói: nói phải có sách, mách phải có chứng ! st thì có đủ; nhưng vì st học Thiền Tông ! nên sách thì có Bát chánh Đạo rồi !( đã dẫn ). còn chứng thì toàn chư vị bên Thiền ! sợ đưa ra làm chứng không khế cho mấy ! mong hữu duyên sẽ có ).
Như vậy là vừa đủ để 1 người có thể hộ trì chân lý theo tinh thần bài Kinh Canki, thưa đạo hữu. Tốt đẹp thay khi đạo hữu đã cho mọi người thấy được tinh thần này nơi đạo hữu! Hạnh phúc cho TMH khi được trao đổi pháp cùng đạo hữu.

Về văn phong của đạo hữu, thật sự có nhiều chỗ TMH không quen nên không hiểu ý cho lắm. Hiểu điều đó, TMH suy ngược lại thì cũng có thể cách viết của TMH có thể gây khó khăn cho đạo hữu.
Thành ra những chỗ chưa rõ, chúng ta có thể trao đổi thêm.
Ở đây,
sotam26 đã viết:Thưa :
_Ngoài giới thì còn có tám thánh đạo !? chánh kiến, chánh mệnh có lẽ là " thể " của tướng " làm việc chăm chú "_ Một Khi có chánh kiến, chánh mệnh tức sẽ sinh " làm việc gì ,chăm chú vào việc đó" (nếu muốn) ! Nhưng chắc chắn không có chiều ngược lại !?.
Cái tui muốn nói : có lẽ ai đó lẫn lộn ! làm việc gì chăm chú sẽ dễ ( hay ít ra cũng hổ trợ) dẫn đến Chánh kiến, chánh mạng !. vì không dính mắt đến những " cảm giác thô thiển" ( sự kiện này khi hữu duyên sẽ trao đổi)
Giới cũng thuộc bát thánh đạo. Trong bát thánh đạo, giới đạo chi bao gồm: chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng. Chánh kiến và chánh tư duy thuộc tuệ đạo chi.
Tuy nhiên, nơi một chúng sinh, các thánh đạo này không có mặt. Muốn thánh đạo khởi sinh, tứ niệm xứ phải được thực hành miên mật.
Một Khi có chánh kiến, chánh mệnh tức sẽ sinh " chăm chú" !
Đạo hữu nói đúng, khi có chánh kiến thì việc "chăm chú" sẽ không khó khăn gì. Nhưng mức độ "chăm chú" của một bậc thánh (chánh định, chánh niệm) so với mức độ "chăm chú" của một thường nhân, là chúng ta, mà ở đây trong topic này TMH đang đề cập đến. Thêm nữa, các pháp được "chăm chú" của một bậc thánh cũng khác các pháp mà chúng ta chăm chú.
Nói như vậy, không có nghĩa là không có cơ hội cho những người như chúng ta đạt thánh đạo. Như Đức Phật đã nói con đường duy nhất giúp chúng sinh diệt trừ khổ ưu, đạt được thắng trí (chánh kiến), chứng ngộ Niết Bàn là Tứ Niệm Xứ.
Cho nên, những khi có thể thực hành tứ niệm xứ thì thật là tốt, chúng ta đang từng bước giúp Thánh đạo khởi sinh. Những lúc không thể thực hành do công việc thì mô phỏng tứ niệm xứ ở mức độ thô thiển, chăm chú tỉnh giác làm việc!
Đó là lời khuyên của nhiều thiền sư mà TMH đã được nghe qua!
Nếu đạo hữu chưa từng tỉnh giác làm việc xin hãy thử qua, nếu không thấy hợp khi ấy vẫn có thể ngưng! Còn nếu đạo hữu đã từng tỉnh giác làm việc, xin hãy chia sẻ!
Kính chúc đạo hữu an lạc!
TMH kính!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]23 khách