Gương hiếu hạnh của một Thiền sư Nhật Bản

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

mimosa
Bài viết: 103
Ngày: 24/08/07 10:05

Gương hiếu hạnh của một Thiền sư Nhật Bản

Bài viết chưa xem gửi bởi mimosa »

Gương hiếu hạnh của một Thiền sư Nhật Bản


Chúc Thanh

Có lần ở trong thư viện của Học viện Huế, tôi nhìn thấy cuốn “Góp nhặt cát đá” của Thiền sư Muju. Vì tính hiếu kỳ và lần đầu tiên biết đến tựa đề này, nên trong đầu tôi đã khởi lên những câu hỏi: “Góp nhặt cát đá là gì?” hay “Cát đá có gì quý không?” Tôi liền lật lướt qua và thấy từng mẫu chuyện ngắn nói về Thiền. Trong đó có chuyện nói về “gương hiếu hạnh của một Thiền sư Nhật Bản”. Chuyện kể rằng:

Shoun là một Thiền sư của phái Soto. Thân phụ qua đời khi Shoun còn là một thiền sinh, vì thế Shoun phải chăm sóc mẹ già, bất cứ đi đâu Shoun cũng dắt mẹ theo, nên Shoun không thể ở chung với các Thiền sư khác. Vì tỏ lòng hiếu kính đối với mẹ, Thiền sư đã dựng một ngôi thảo am nhỏ để ở và chăm sóc mẹ già. Hằng ngày, Thiền sư chép kinh điển và những bài kệ để kiếm tiền sinh sống, nuôi dưỡng mẹ già.

Mỗi lần thiền sư mua cá cho mẹ thường bị người ta cười chế nhạo “Một nhà Sư không được ăn cá”, nhưng thiền sư không quan tâm đến lời thị phi của mọi người. Tuy nhiên, mẹ Ngài rất đau lòng khi nghe những người xung quanh chế nhiễu con mình, cuối cùng bà bảo: “Mẹ nghĩ mẹ nên làm một Ni cô, mẹ cũng có thể ăn rau đạm bạc qua ngày”. Chiều ý nguyện của mẹ, thiền sư tán thành và hai mẹ con cùng nhau tu tập Pháp môn Thiền Quán.

Một hôm, Thiền sư đến một vùng xa hẻo lánh để giảng dạy cho các Thiền sinh, vài tháng sau mới về và được tin mẹ Ngài vừa mất. Bạn đồng môn cũng như những người quen thân, không biết Thiền sư ở đâu mà tìm, vì thế đám tang được cử hành. Ngay lúc đó, Ngài vừa về đến và bước tới gõ đầu thiền trượng vào quan tài, nói: “Thưa mẹ, con đã về”

Rồi Thiền sư trả lời thay mẹ:

- “Con ơi, mẹ mừng thấy con đã trở về”.

Thiền Sư đáp :

- Vâng, thưa mẹ con cũng mừng lắm!

Rồi Thiền sư bảo những người xung quanh:

- Nghi lễ đám tang đã xong. Các vị có thể chôn cất được rồi…

LỜI BÀN:

Sống trên đời ai cũng có cha mẹ, người nuôi dưỡng ta thành nhân. Với ân đức thiêng liêng cao quý ấy không ai có thể quên được.

Hiếu đạo theo tinh thần của đạo Phật không những báo ân cha mẹ bằng những việc làm như cõng cha mẹ đi khắp cả tam thiên, hay lóc xương xẻ thịt để dâng lên cha mẹ…mà còn phải tìm cách hướng dẫn cho cha mẹ tu tập để thoát ly ra khỏi sanh tử.

Trong lĩnh vực thế gian, một người con hiếu thảo là người luôn săn sóc cha mẹ bằng miếng ngon vật lạ, đem lại niềm vui mỗi khi đi làm về. Đến lúc cha mẹ sắp gần đất xa trời con cháu lại gần gũi nhiều hơn…Tuy thế, những việc làm hiếu thảo này chỉ thuộc phương diện của cải vật chất và dựa trên lòng tôn kính là chính.

Vấn đề hiếu đạo ở đây chính là người xuất gia cũng như tại gia, dùng “Đạo tâm” để hướng dẫn cha mẹ có được chánh kiến, chánh tín đối với 3 ngôi báu Phật, Pháp, Tăng. Tinh thần thiết thực nhất của người con hiếu thảo là luôn tán thán công đức niệm Phật, tụng kinh, tọa thiền và khuyên cha mẹ nên làm theo. Đó là báo ân cha mẹ của bậc trí tuệ. Thế nên đức Phật dạy: “Những ai đền ân cha mẹ bằng cách nuôi dưỡng, dâng cúng của cải vật chất, tiền bạc thì không bao giờ đủ đền đáp công ơn cha mẹ. Nhưng, này các Tỳ-kheo! Ai đối với cha mẹ không có lòng tin Tam bảo khuyến khích cho có lòng tin, cha mẹ sống tà giới khuyến khích vào chánh giới, với cha mẹ gian tham khuyến khích bố thí, với cha mẹ tà kiến khuyến khích vào chánh kiến, trí tuệ như vậy mới có thể đền đáp thâm ân cho cha mẹ”.

Cũng vậy, câu chuyện về Thiền sư Nhật Bản đã kể lại tinh thần báo hiếu bằng tấm lòng hiếu kính và công năng tu tập của Thiền sư Shoun. Mặc dù là một Thiền sư tài cao đức trọng, nhưng Ngài đã làm tròn hiếu đạo, nhẫn nhục kiên trì và không động tâm trước lời khen chê đàm phiếm của thế gian. Nhờ đó mẹ Ngài đã trở thành một tu sĩ chân chánh, an nhiên tự tại trước lúc lâm chung.
Tập san Pháp Luân

PL.2548-No.5/ tháng 8 năm Giáp Thân


Hì hì người ta ký mình cũng bắt trước ký cho giống người ta:
Xuân khứ bách hoa lạc, Xuân đáo bách hoa khai, Sự trục nhãn tiền quá, Lão tùng đầu thượng lai, Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, Đình tiền tạc dạ nhất chi mai
Bản chữ Nôm:
Xuân đi trăm hoa rụng, Xuân đến trăm hoa cười, Trước mặt việc đi mãi, Trên đầu già đến rồi, Đừng bảo xuân tàn hoa rụng hết, Đêm qua sân trước một cành mai.
Mãn Giác 1052-1096, Thiền sư Việt Nam thời Lý

http://daitangkinhvietnam.org
http://diendan.daitangkinhvietnam.org
http://tudien.daitangkinhvietnam.org
laitutran247
Bài viết: 1113
Ngày: 16/08/07 05:59
Giới tính: Nữ
Đến từ: vô minh
Nghề nghiệp: Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)

Re: Gương hiếu hạnh của một Thiền sư Nhật Bản

Bài viết chưa xem gửi bởi laitutran247 »

Tôi đã giết chết mẹ tôi đã hai ngày rồi ! ( làm cho mẹ buồn )
Cám ơn bạn đã thức tỉnh tôi !


Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)
Có thể trở thành bậc đại thông gia, nhưng liễu sanh thoát tử đã trở thành vô vọng rồi!

http://www.niemphat.net/
Một NGƯỜI CON

Re: Gương hiếu hạnh của một Thiền sư Nhật Bản

Bài viết chưa xem gửi bởi Một NGƯỜI CON »

-Trước tiên con xin kính dâng tangbong đến tất cà những người mẹ, người chị ,em. tất cẩ những người cha,anh.vầ tất cà chúng sanh....Nhờ Giáo lý cùa Chư Tôn và các Thiện Chí Thức mà con giác ngộ về chữ HIẾU đối với một Phật Tử.Vậy con xin mạnh dạn trình bầy thiển nghĩ của con và xin được chì dẫn.
Bàn về chữ HIẾU cùa Giáo lý nhà Phật cũng đồng thế gian nhưng cững có khác cơ bãn ở chổ:
Xét về tính bình đẳng thì tất cà chúng sanh đều bình đầng trước Pháp giới.
Xét về luật nhân quả thì chúng sanh có luân hồi, trôi lăn lục đạo khắp nẻo theo duyên đưa nghiệp dắt rồi vòng quanh đáp đổi thay nhau mà trả vay duyên nghiệp
Vậy thì lấy con mắt Pháp mà nhìn :Những cuộc trôi lăn của mỉnh trong luc đao...Con đã trãi qua bao nhiêu thân mạng đây?Núi Tu Di liệu có đủ chổ để chất đầy xương trắng?Vậy mổi thân ấy một Cha, một Mẹ sanh ra lại còn anh em thân thích rồi cà kẻ thân người oán..Ôi có tính nổi chăng?Và nếu có họ đang ờ nơi nao?Hay cùng duyên đưa lối nghiêp dẫn đường mà lảng đảng quanh đây.Cũng rất có thề trong hình hài con ong cái kiến vì trước đây đà vô tình phạm lỗi vì phài kiếm sống nuôi con.Và rất...rất nhiều điều nói sao cho hết.Nay con được thân này lại được ánh tuệ chiếu soi xin tất cả giúp con làm tròn chữ HIẾU.Không thì đơn giản cũng được moi người khen:Con ...giõi lắm. Xin kính tặng tất cả.Nay kính kinhle


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.20 khách