sotam26 đã viết:Kính!
Chư hiền thân mến!
Nay chúng ta thử trở lại đế tài tuy cũ ! nhưng đã nói thì mới !
đó là :
" cái gì" luân hồi, tái sinh !
Đọc trên mạng có giảng sư cho rằng " thức " tái sinh! ( ts - thượng tọa Nhật Từ chùa Giác Ngộ) !
Theo quan điểm trên! Khi mạng chung ! thức sẽ lìa khỏi xác tái sinh nơi khác !
Theo quan điểm này !có cái nghi sau:
_ có rơi vào " thường " !? _ có vi phạm Tam Pháp Ấn ! Khổ, Vô Thường, Vô Ngã !? ( Nam, Bắc đều công nhận).
_ nếu thay chữ " thức" = " linh hồn" ! thì có giống ngoại đạo !? ( cách này Vấn Đạo, docoden thường dùng ! )!?.
_ mạng chung có nghĩa ngũ uẩn ( sắc, thọ, tưởng, hành, thức) phân rã !
vậy còn " thức" nào đi tái sinh !? .
Kính mong chư hiền cho kiến giải _ chung ta cùng luận đàm Phật Pháp !
Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Kính bạn 1 ly trà [smile]:
nhiều khi chỉ xem những lời miêu tả mà không có đồ hình cũng chưa chắc đã rõ ràng ... cho nên có nhiều khi: 1 bức tranh còn nhiều hơn 1000 chữ [smile] ... hoặc nhiều khi thiếu: 1 NGUYÊN TẮC QUAN TRỌNG .. 1 SỰ THẬT KHÔNG THỂ THIẾU cũng không hiểu nổi [smile]
https://thuvienhoasen.org/p33a12141/bie ... at-sinh-tu
Trong cuốn Tiến Thẳng Vào Thiền Tông của HT Thích Thanh Từ có vẽ biểu đồ giải thoát sinh tử trong đó có đồ hình của Thập Nhị Nhân Duyên .. chúng ta nhìn thấy vòng Thập Nhị Nhân Duyên và Vòng Sanh Tử Luân Hồi
- Vòng Thập Nhị Nhân Duyên = nằm ở ngoài
- Vòng Sanh Tử Luân Hồi = có sanh .. có tử .. để vòng thập nhị nhân duyên lại tiếp diễn
cho nên ...
cái sự tan rã của "các TÂM TƯỚNG" (có thể gọi chung là tứ tướng: chúng sinh tướng, nhân tướng, thọ giả tướng, ngã tướng) .. đều là từ THỨC và những "DUYÊN TỐ" kết hợp để tiếp tục nuôi dưỡng sinh mạng đó đã tới lúc suy thoái, hủy hoại, mãn tận
Thức --> Danh/Sắc, Lục Nhập, Xúc, Thọ, Ái, Thủ Hữu --> SANH [smile] mà có hết
cho nên, phần GẠCH DƯỚI bị suy thoái, hủy hoại ..suy đồi... thì MẠNG đã sanh ở 1 cõi trong lục đạo cũng đi vào cảnh hoại tử
Thức --> Danh/Sắc, Lục Nhập, Xúc, Thọ, Ái, Thủ Hữu
Thí dụ:
khi 1 NHÂN TƯỚNG TAN RÃ như là 1 chúng sinh trong 6 cõi (trời, người, a tu la, súc sinh, ngã quỷ, địa ngục) đến lúc LÃO BỊNH TỬ ... thì
Thức --> Danh/Sắc, Lục Nhập, Xúc, Thọ, Ái, Thủ Hữu
SANH (SẮC THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC) = "MẠNG ĐÃ SANH" đó TỬ .. tan rã ..
nhưng không đồng nghĩa với
... CHƠN TÂM bị hủy hoại [smile]
bởi vì CÁI VÒNG đó .. vẫn còn [smile]
như đã trình bày ở phần trên ..
ÁI THỦ HỮU tiếp tục là nhân .. để cho vòng luân hồi tiêp tục chạy .. và có nhiều khi, khi nhân "ÁI THỦ HỮU" của sinh mạng cũ hãy còn .. vẫn còn tiếp tục hoạt động, kích hoạt lên tâm (do hành) --> thì THỨC đó vẫn được nuôi dưỡng .. và vẫn "TÁI SINH"--> rùi lại ra những sinh mạng giống hệt như cái mạng nó đã từng sanh ra [smile]
đây là 1 SỰ THẬT cần được khám phá, suy tư và trải nghiệm .. bởi vì tui nhớ hồi đó do tình cờ nghe được 1 đoạn kinh Kim Cang tui mới hiểu .. là chúng ta phải khám phá ra sự thật đó:
phàm sở hữu tướng
- hư thị giai vọng
nhược kiến chư tướng phi tướng
tức kiến Như Lai
sở dĩ các tướng được sinh ra là do duyên khởi .. chúng ta nắm giữ các tướng ấy = là do Ái Thủ Hữu và do nắm giữ không được khi các duyên đó vô thường .. cho nên mới "THẤY KHỔ" do nhân Ái Thủ Hữu với các TÂM TƯỚNG ấy không còn được thỏa mãn [smile]
mặt khác .. hiểu rõ được điều này .. khiên chúng ta hiểu được
- tất cả các TÂM TƯỚNG ... đều là do hiện tượng DUYÊN KHỞI đối với CHƠN TÂM mà sinh ra [smile]
cho nên .. CHƠN TÂM mới là GỐC ... mà một khi CHƠN TÂM là GỐC ... thì CHƠN TÂM ấy tùy duyên "sẵn có, thù thắng" mà sinh ra "SINH MẠNG" thanh tịnh tùy duyên mà có ...
nhưng có nhiều khi .. người ta sử dụng TÂM TƯỚNG = làm GỐC .. nên khi không đủ duyên, không đủ điều kiện để tâm tướng đó xảy ra mà cứ lay hoay hoài .. nên hỏng làm ra được gì .. bởi vì tới mùa lá rụng thì lá rụng thôi [smile]
cho nên Tuệ Trung Thượng Sĩ có viết:
chí đạo vô nan mạc đạo nan
hồi đầu chuyển não giác man can
tương tâm khướu hướng cầu tâm niệm
đại tự niêm ngư thường trúc can
Đạo lớn không khó đừng nói khó,
Quay đầu, động não, cảm thấy mờ mịt. [hồi đầu mà sử dụng "TÂM TƯỚNG" làm gốc, làm não .. để chuyển thì tối tăm mịt mờ]
Nếu lấy con lừa ba chân mà đi tìm tâm,
Thì có khác gì con cá măng leo lên được cần trúc.
KLL