Điều gì dẫn đến Khổ Đau?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Điều gì dẫn đến Khổ Đau?
Mời các DH chia sẽ để hằng ngày chúng ta thấy rõ những gì đem đến Khổ Đau và không chạy theo cám dỗ nữa.
Chẳng hạn như do sự vật biến đổi không ngừng nên dẫn đến Khổ Đau?
Chẳng hạn như do sự vật biến đổi không ngừng nên dẫn đến Khổ Đau?
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- khach_lang_du
- Bài viết: 484
- Ngày: 03/03/11 22:23
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Anonymous
Re: Điều gì dẫn đến Khổ Đau?
Vô thường là thứ gây khổ đau lớn nhất
Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Điều gì dẫn đến Khổ Đau?
Nếu Vô Thường gây ra khổ đau thì có lẽ ngay cả Đức Phật và các vị A LA HÁN cũng đau khổ.khach_lang_du đã viết:Vô thường là thứ gây khổ đau lớn nhất
DH nghĩ sao về việc này?
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- khach_lang_du
- Bài viết: 484
- Ngày: 03/03/11 22:23
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Anonymous
Re: Điều gì dẫn đến Khổ Đau?
các bậc giác ngộ thấy rõ bản chất vô thường và đạp lên vô thường mà đi , không còn bị ảnh hưởng bởi vô thường .VO_DANH đã viết:Nếu Vô Thường gây ra khổ đau thì có lẽ ngay cả Đức Phật và các vị A LA HÁN cũng đau khổ.khach_lang_du đã viết:Vô thường là thứ gây khổ đau lớn nhất
DH nghĩ sao về việc này?
Ý mình muốn nói là những người bình thường đây . chúng ta vẫn còn khổ đau vì nó nhiều Ta đang có sự nghiệp tốt , tiền vô ào ạt , ai nấy đều khen . Rồi bỗng nhiên 1 trận cuồng phong mang tên VÔ THƯỜNG ập đến xóa sổ toàn bộ , dìm ta xuống thành ăn mày . Ta phải đối mặt với những lời lẽ phân biệt , khinh rẻ , ruồng bỏ từ những người trước kia từng niềm nở , cười tươi với ta . Vậy có đau khổ không ?
Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Điều gì dẫn đến Khổ Đau?
Minh cũng đang nói những người bình thường đấy mà
Cũng định luật VÔ THƯỜNG đó nhưng sao các vị A LA HÁN không thấy có khổ đau, ràng buộc, không thấy bị mất mát thứ gì?
Như vậy VÔ THƯỜNG là cái duyên hiển bày nên sự khổ đau.Ta đang có sự nghiệp tốt , tiền vô ào ạt , ai nấy đều khen . Rồi bỗng nhiên 1 trận cuồng phong mang tên VÔ THƯỜNG ập đến xóa sổ toàn bộ , dìm ta xuống thành ăn mày . Ta phải đối mặt với những lời lẽ phân biệt , khinh rẻ , ruồng bỏ từ những người trước kia từng niềm nở , cười tươi với ta . Vậy có đau khổ không ?
Cũng định luật VÔ THƯỜNG đó nhưng sao các vị A LA HÁN không thấy có khổ đau, ràng buộc, không thấy bị mất mát thứ gì?
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Điều gì dẫn đến Khổ Đau?
Khổ Là Do Chấp Theo Cái Bị Vô Thường chứ không Phải Là Vô Thường Là Khổ.Vô thường là thứ gây khổ đau lớn nhất :
Nếu Vô Thường gây ra khổ đau thì có lẽ ngay cả Đức Phật và các vị A LA HÁN cũng đau khổ.
Vô Thường chỉ là sự biến đổi tự nhiên mà thôi.
Kinh Phật nói nói tất cả mọi hiện tượng đều bị Vô Thường.
Thân Là Vô Thường Mà Chấp Thân đến khi thân hoại thì Khổ.
Cảnh là Vô Thường Mà Chấp Cảnh đến khi cảnh thay đổi thì Khổ.
Phật và Chư Thánh thấy rõ bản thể của mọi hiện tượng nên các Ngài không bị ảnh hưởng của Vô Thường.
Cái Biết Vô Thường không bị Vô Thường.
Muốn hết Khổ thì phải Hết Chấp, muốn Hết Chấp thì phải Quán Tâm.
Hết Dấy Vọng Niệm thì Hết Chấp, Hết Chấp thì Hết Khổ.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: Điều gì dẫn đến Khổ Đau?
Khổ là Khổ Đế một chân lý trong Tứ Diệu Đế. Đức Phật nói :"mọi dạng tồn tại đều mang tính chất khổ não, không trọn vẹn. Sinh, lão bệnh, tử, xa lìa điều mình ưa thích, không đạt sở nguyện, đều là khổ."
Đức Phật nói : nguyên nhân tất cả mọi đau khổ đều do sự ham muốn. (Tập Đế)
Đức Phật nói : một khi gốc của mọi tham ái được tận diệt thì sự khổ cũng được tận diệt. (Diệt Đế)
Đức Phật nói: chỉ có một con đường dẫn đến diệt khổ là Bát Chánh Ðạo. (Đạo Đế)
Hiểu và phân tích mở rộng theo Bát Nhã:
lục căn + lục trần + lục thức. Khi ba cái này tương tác với nhau, tức là xúc, thì sẽ phát sinh khổ thọ, lạc thọ và xả thọ.
"Công thức": Căn + trần + thức (Xúc) = khổ, lạc (Thọ)
Xúc - thọ - tưởng - tư yếu tố cơ bản của một tiến trình Tâm .
Xúc: tức là sự giao tiếp, tương giao giữa 3 yếu tố căn - trần - thức.
Căn, trần, thức tác dụng với nhau gọi là tương tác, giao tiếp với nhau gọi là tương giao mà thành xúc.
Ví dụ:
Tham ái dẫn đến Thọ Khổ khi tiếp xúc với đối tượng(con người, đồ vật...) đó, rồi Thọ (thọ nhận danh sắc như là hình ảnh, âm thanh, mùi...) rồi tưởng (tưởng nhớ), tư (suy nghĩ về đối tượng), dục (muốn có) nếu không được như ý muốn thì Khổ (thọ khổ).
Tham ái dẫn đến Thọ Lạc khi tiếp xúc với đối tượng(con người, đồ vật...) đó, rồi Thọ (thọ nhận danh sắc như là hình ảnh, âm thanh, mùi...) rồi tưởng (tưởng nhớ), tư (suy nghĩ về đối tượng), dục (muốn có) nếu có đối tượng được như ý muốn thì sung sướng, hạnh phúc .(thọ lạc)
Từ đâu quý thiện hữu có thể quay qua TỨ diệu Đế mà đào sâu vô hoặc nghiên cứu thêm Bát Nhã để mở rộng, tùy duyên!
Kính.
Đức Phật nói : nguyên nhân tất cả mọi đau khổ đều do sự ham muốn. (Tập Đế)
Đức Phật nói : một khi gốc của mọi tham ái được tận diệt thì sự khổ cũng được tận diệt. (Diệt Đế)
Đức Phật nói: chỉ có một con đường dẫn đến diệt khổ là Bát Chánh Ðạo. (Đạo Đế)
Hiểu và phân tích mở rộng theo Bát Nhã:
lục căn + lục trần + lục thức. Khi ba cái này tương tác với nhau, tức là xúc, thì sẽ phát sinh khổ thọ, lạc thọ và xả thọ.
"Công thức": Căn + trần + thức (Xúc) = khổ, lạc (Thọ)
Xúc - thọ - tưởng - tư yếu tố cơ bản của một tiến trình Tâm .
Xúc: tức là sự giao tiếp, tương giao giữa 3 yếu tố căn - trần - thức.
Căn, trần, thức tác dụng với nhau gọi là tương tác, giao tiếp với nhau gọi là tương giao mà thành xúc.
Ví dụ:
Tham ái dẫn đến Thọ Khổ khi tiếp xúc với đối tượng(con người, đồ vật...) đó, rồi Thọ (thọ nhận danh sắc như là hình ảnh, âm thanh, mùi...) rồi tưởng (tưởng nhớ), tư (suy nghĩ về đối tượng), dục (muốn có) nếu không được như ý muốn thì Khổ (thọ khổ).
Tham ái dẫn đến Thọ Lạc khi tiếp xúc với đối tượng(con người, đồ vật...) đó, rồi Thọ (thọ nhận danh sắc như là hình ảnh, âm thanh, mùi...) rồi tưởng (tưởng nhớ), tư (suy nghĩ về đối tượng), dục (muốn có) nếu có đối tượng được như ý muốn thì sung sướng, hạnh phúc .(thọ lạc)
Từ đâu quý thiện hữu có thể quay qua TỨ diệu Đế mà đào sâu vô hoặc nghiên cứu thêm Bát Nhã để mở rộng, tùy duyên!
Kính.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Điều gì dẫn đến Khổ Đau?
Đối với người không sợ Khổ Đau thì câu hỏi "Điều gì dẫn đến khổ đau" chẳng có nghĩa lý gì với họ.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: Điều gì dẫn đến Khổ Đau?
Thiện hữu lại cao siêu nữa rồi, ,chúng ta vẫn là chúng sanh hữu tình làm sao mà chúng ta không sợ khổ đau chứ? Vậy thiện hữu tự đặt vấn đề xong rồi giải đáp vấn đề theo hướng đó đâu có mục đích cũ thể để giúp gì thêm "tri kiến" cho mọi người đồng tu học.VO_DANH đã viết:Đối với người không sợ Khổ Đau thì câu hỏi "Điều gì dẫn đến khổ đau" chẳng có nghĩa lý gì với họ.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Điều gì dẫn đến Khổ Đau?
DH cảm nhận cuộc đời này khổ đau như thế nào?Đồng Nát đã viết:Thiện hữu lại cao siêu nữa rồi, ,chúng ta vẫn là chúng sanh hữu tình làm sao mà chúng ta không sợ khổ đau chứ? Vậy thiện hữu tự đặt vấn đề xong rồi giải đáp vấn đề theo hướng đó đâu có mục đích cũ thể để giúp gì thêm "tri kiến" cho mọi người đồng tu học.VO_DANH đã viết:Đối với người không sợ Khổ Đau thì câu hỏi "Điều gì dẫn đến khổ đau" chẳng có nghĩa lý gì với họ.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: Điều gì dẫn đến Khổ Đau?
Hiện Đồng Nát là Phật tử tại gia, vì vậy sự thọ khổ theo đúng bản chất của nó đối với chúng sanh hữu tình.VO_DANH đã viết:DH cảm nhận cuộc đời này khổ đau như thế nào?Đồng Nát đã viết:Thiện hữu lại cao siêu nữa rồi, ,chúng ta vẫn là chúng sanh hữu tình làm sao mà chúng ta không sợ khổ đau chứ? Vậy thiện hữu tự đặt vấn đề xong rồi giải đáp vấn đề theo hướng đó đâu có mục đích cũ thể để giúp gì thêm "tri kiến" cho mọi người đồng tu học.VO_DANH đã viết:Đối với người không sợ Khổ Đau thì câu hỏi "Điều gì dẫn đến khổ đau" chẳng có nghĩa lý gì với họ.
Cách dẫn giải của thiện hữu bằng con mắt Bát nhã theo kiểu "sắc sắc không không" thì Đồng Nát cũng biết chút chút , nhưng mà cũng chỉ là "đa văn" thôi, không có đưa ra phương tiện cụ thể để thực hành, vậy đấu khẩu qua lại nào ích gì? Thiện hữu đồng ý không?
Một người mà không còn sợ khổ đau nữa là người như thế nào? xin đạo hữu cho biết.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Điều gì dẫn đến Khổ Đau?
Đồng Nát đã viết: Hiện Đồng Nát là Phật tử tại gia, vì vậy sự thọ khổ theo đúng bản chất của nó đối với chúng sanh hữu tình.
Cách dẫn giải của thiện hữu bằng con mắt Bát nhã theo kiểu "sắc sắc không không" thì Đồng Nát cũng biết chút chút , nhưng mà cũng chỉ là "đa văn" thôi, không có đưa ra phương tiện cụ thể để thực hành, vậy đấu khẩu qua lại nào ích gì? Thiện hữu đồng ý không?
Một người mà không còn sợ khổ đau nữa là người như thế nào? xin đạo hữu cho biết.
Người không sợ khổ đau thì đâu hẳn là người cao siêu như DH tưởng tượng.
Đó là những người ham vui thôi. Khi xưa chưa biết Phật Đạo, VO_DANH vốn là người như vậy.
Chúng phải thật sự phải chiêm nghiệm thôi.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 27 khách