Xã Ngã
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Xã Ngã
Ha! Ha! Ha! Ai Cười, Ai Vui?
Hu! Hu! Hu! Ai Khóc, Ai Buồn?
Ta cười, Ta Vui đã lầm rồi!
Ta khóc, Ta vui lại càng lầm!
Ta là giả danh chẳng thật ta
Vì thế Ta Vô Thường Sanh Diệt
Vậy chấp Ta chi cho khổ vậy?
Muốn hết khổ phải xã bỏ Ta!
Hu! Hu! Hu! Ai Khóc, Ai Buồn?
Ta cười, Ta Vui đã lầm rồi!
Ta khóc, Ta vui lại càng lầm!
Ta là giả danh chẳng thật ta
Vì thế Ta Vô Thường Sanh Diệt
Vậy chấp Ta chi cho khổ vậy?
Muốn hết khổ phải xã bỏ Ta!
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Xã Ngã
Xả ngã !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! ?
làm thế nào để xả ngã
làm thế nào để không chấp ngã
nếu chúng ta không biết rõ nó như thế nào
tất cả nó là thầy mình đó !
PL không phải là người ở trong chùa xong hình như trong chùa có dạy rằng "kẻ tu hành nhận chúng sanh làm cha mẹ" nếu hiểu sâu [theo PL] thì là như thế đó !KÍNH
làm thế nào để xả ngã
làm thế nào để không chấp ngã
nếu chúng ta không biết rõ nó như thế nào
tất cả nó là thầy mình đó !
PL không phải là người ở trong chùa xong hình như trong chùa có dạy rằng "kẻ tu hành nhận chúng sanh làm cha mẹ" nếu hiểu sâu [theo PL] thì là như thế đó !KÍNH
Re: Xã Ngã
Muốn bỏ chấp thân kiến chúng ta có 8 con đường cần đí .
Thật là là trên hết
Thật là là trên hết
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Re: Xã Ngã
- Ta nên quán 5 uẩn là chẳng thật có.làm thế nào để xả ngã
- Không phân biệt chấp trước, hay nói cách khác là không dựa vào 4 tướng.làm thế nào để không chấp ngã
Chúng ta đỡ hơn người không học phật, tuy chúng ta có biết nhưng vẫn không thể không chế được cho nên bị 6 thằng giặc (lục tặc(6 căn)) của tự ngã làm lu mờ cái chân ngã thanh tịnh của mình. Chúng ta tuy không khống chế và tiêu diệt được 6 thằng giặc ấy, nhưng trong kinh Lăng Nghiêm A Nan có hỏi Phật phiền não luân hồi do đâu mà có? Phật nói rằng 6 căn là gốc sanh tử, 6 căn cũng là cội gốc bồ đề. Vậy thì Ngài Đại Thế Chí đã chỉ bày phương tiện cho chúng ta được rõ ràng minh bạch làm sao có thể đạt đến quả vị Vô Sanh Nhẫn (Tịch Diệt) một cách dễ dàng và viên siêu đốn tiệm nhất .... "Thâu nhiếp lục căn, tịnh niệm tiếp nối"....nếu chúng ta không biết rõ nó như thế nào
tất cả nó là thầy mình đó !
Phương này rất hay, chúng ta không thể thu nhiếp 6 căn thì chúng ta cứ chuyên tâm mà tịnh niệm tiếp nối nhau, từng niệm từng niệm hồng danh A Di Đà Phật tiếp nối nhau như vậy, tựa như 6 thằng giặc nơi tự ngã dẫn đầu bị sợi dây kim cang quấn chặt lại không cho 6 tên ấy đi rong ruổi với 6 sự cám dỗ bên ngoài. Phương pháp này rất hay. Đây gọi là phương pháp "lấy độc trị độc". Không ngắn cấm chúng ta không được khởi niệm, chúng sanh ai ai mà chẳng khởi tâm động niệm, nếu chẳng có thì ai ai cũng có thể thành thánh hết tất cả, nhưng không hề lo nghĩ gì cả, cứ "tịnh niệm tiếp nối" là tự nhiên 6 căn bị thâu nhiếp ngay. Chư vị hãy thực hành thử xem, nhất định 6 căn sẽ bị xiết chặt bởi cái niệm liên tục nhau không rời. Lúc ấy nơi thân ta tự ngã, nhân ngã của ta lúc bấy giờ tan biến chẳng còn gì để chấp vào nữa, chỉ duy nhất câu Nam Mô A Di Đà Phật tương tục chảy xiết trong tâm chúng ta. Thì đây chính là như Ngài Đại Thế Chi nói, "bất giả phương tiện, tự đắc tâm khai"...
A Di Đà Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật
Re: Xã Ngã
BẤT GIẢ PHƯƠNG TIỆN,TỤ ĐẮC TÂM KHAI . phải như vậy mới là xả ngã !
mọi hiểu hiết bằng thức mà không chuyển thức thành trí thì mọi hiểu biết đó chỉ củng cố thêm bản ngã mà thôi ! trong đạo từng nhắc nhở ĐỪNG MANG PHÁP VÀO TÂM là ý đó !
KÍNH
mọi hiểu hiết bằng thức mà không chuyển thức thành trí thì mọi hiểu biết đó chỉ củng cố thêm bản ngã mà thôi ! trong đạo từng nhắc nhở ĐỪNG MANG PHÁP VÀO TÂM là ý đó !
KÍNH
Re: Xã Ngã
Hay lắm!nhampl đã viết:BẤT GIẢ PHƯƠNG TIỆN,TỤ ĐẮC TÂM KHAI . phải như vậy mới là xả ngã !
mọi hiểu hiết bằng thức mà không chuyển thức thành trí thì mọi hiểu biết đó chỉ củng cố thêm bản ngã mà thôi ! trong đạo từng nhắc nhở ĐỪNG MANG PHÁP VÀO TÂM là ý đó !
KÍNH
Có thắc mắc nhỏ! "Một hành tướng, làm sao biết đó là "thức sanh hành" hay là "tùy trí tuệ Hành" ?
Re: Xã Ngã
Về từ ngữ PL đã nói PL này không được học nhiều nên không biết những từ hán nôm nhưng PL nôm na mà hiểu thì PL xin trả lời như sau : hành giả phải biết là hành giả đã được vô trụ chưa ? vô trụ là không có chỗ nào để trụ cả hay có thể nói rằng :trụ vô sở trụ !lời nói suy nghĩ không thể đến được .trong đạo thường có câu BẤT KHẢ TƯ NGHÌ .KÍNH
Re: Xã Ngã
.nhampl đã viết:Về từ ngữ PL đã nói PL này không được học nhiều nên không biết những từ hán nôm nhưng PL nôm na mà hiểu thì PL xin trả lời như sau : hành giả phải biết là hành giả đã được vô trụ chưa ? vô trụ là không có chỗ nào để trụ cả hay có thể nói rằng :trụ vô sở trụ !lời nói suy nghĩ không thể đến được .trong đạo thường có câu BẤT KHẢ TƯ NGHÌ .KÍNH
Vô trụ có thể được sao?
Phàm đã là "vô" thì không có "đắc".
Xin thứ lổi, chỉ là kẻ siêu ngốc này lắm lời cho vui! "Đó" mà hán nôm chưa rành thì "đây" củng chằng rành hán nôm.
Re: Xã Ngã
Không hán thì môm hay là gì đó PL không được hoc nhiều tựu chung những từ này gốc hình như không phải là thuần tiếng việt l.nếu biết rồi thì thôi , nhưng nếu không ! mà nói là không có "đắc" thì PL này nói là "có đắc" nhưng ai muốn sao thì muốn Phật kia còn chẳng giúp được ai nữa là ? KÍNH
Re: Xã Ngã
Mượn chuyện tranh qua lại với PL chỉ là để học Pháp. Chẵng lẻ các Quý thầy, hiền giả quản trị diển đàn , lập nên có gì ngoài mục đích đó !nhampl đã viết:Không hán thì môm hay là gì đó PL không được hoc nhiều tựu chung những từ này gốc hình như không phải là thuần tiếng việt l.nếu biết rồi thì thôi , nhưng nếu không ! mà nói là không có "đắc" thì PL này nói là "có đắc" nhưng ai muốn sao thì muốn Phật kia còn chẳng giúp được ai nữa là ? KÍNH
Chứ nếu " còn mê thì Sư Phụ độ, ngộ rồi tự độ", thì thông hết rồi chẳng mắc công qua lại trên diễn đàn làm gì, rồi lại sanh phiền não. Vã lại, chỗ "tuyệt" là chỗ "bặt", há gì vòng vòng ở đây có chỗ nào là "chân lý".
Cho nên , nói chỗ "vô" mà có thễ được thì là chưa phãi vô, mà là "Hửu".
Có câu , ý rằng : " Gặp kiếm khách thì trình kiếm, không phãi nhà thơ đừng nói thơ" !!!
Re: Xã Ngã
PL đồng ý tới đây PL đề nghị dừng ;mỗi người chúng ta đều phải tự lo liệu cho ngày 30 tháng chạp thôi chẳng ai lo cho đươc cả ,vấn đề là phải lo xong trước phải thế không ạ .KÍNH
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 19 khách