Đến Rằm tháng Bảy rủ nhau về chùa...

Học làm Phật - học làm người, có những niềm vui, nổi buồn không biết gởi gắm và chia sẻ cùng ai mời vào đây.

Điều hành viên: quang_tam3, binh

Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Đến Rằm tháng Bảy rủ nhau về chùa...

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Mùa Vu Lan báo hiếu lại về, bao người con Phật hân hoan hội tụ về chùa, để tu tập đáp đền ân nghĩa, báo hiếu, báo ân.

Lễ hội và truyền thống cao đẹp nầy đã có từ lâu, nên ông cha ta đã có nhiều câu thơ truyền dạy:
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
Kính bạch Hòa thượng Viện chủ
Kính bạch Chư tôn đức tăng, ni

Kính thưa quý đồng hương phật tử
Anh đào tím nở ven đường khắp nẻo
Bên hông chùa thắm rộ Anh đào hoa
Mùa Vu Lan Thắng Hội cũng chan hòa
Cho phật tử khắp nơi về báo hiếu

Lễ hội và truyền thống cao đẹp nầy đã có từ lâu, nên ông cha ta đã có nhiều câu thơ truyền dạy:

“Khôn ngoan nhờ ấm cha ông
Làm người phải đoái tổ tông phụng thờ
Đạo làm con chớ hững hờ
Phải đem hiếu kính mà thờ từ nghiêm”.

Đạo Nho đã dạy rằng: “Thiên hữu tứ thời xuân tại thủ. Nhân sanh bách hạnh, Hiếu vi tiên”.

Có nghĩa là: trời có bốn mùa, xuân là gốc; người sinh trăm nết, Hiếu đứng đầu. Mùa Vu Lan Báo hiếu đã trở thành nền Văn hóa Dân tộc Việt Nam, nên có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ:

*“Dù ai buôn bán nơi đâu,
Đến Rằm tháng bảy rủ nhau về chùa
Về chùa lòng sáng như trăng
Dâng hương cầu nguyện siêu thăng cữu huyền”

* “Mùa báo hiếu nhớ Cha công dưỡng dục
Hội Vu Lan tưởng Mẹ nghĩa sanh thành
Giờ đây ta được nên danh
Cảm thương cha mẹ ân lành khó quên”

* “Nuôi con trút cạn thâm tình. Mới hay cha mẹ nuôi mình thế nao:

Nhớ ơn chín chữ cù lao.
Bể sâu khó ví, trời cao khó bì”

Công ơn của Cha Mẹ sánh bằng non biển, không thể bút mực nào tả xiết. Chỉ có tri niệm và thực hành mới hy vọng có một chút đáp đền. Đức Phật đã dạy rằng: Công ơn của Cha Mẹ bao la như biển cả và cao vòi vọi như trời xanh vô hạn, với sự hy sinh bất tận, “bên ước mẹ nằm, bên ráo phần con”, thật là “ Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng Mẹ, gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng Cha”, Thương và lo cho con nên “Miễn sao có lợi thì làm, chẳng màng tội lỗi, bị giam bị cầm…”.

Đúng vậy! sự hy sinh của Cha, Mẹ thật là vô tận, với nhiều đời nhiều kiếp luân hồi sinh tử lộn quanh. Vì thế cho nên chúng ta không thể nào đền đáp công ơn ấy bằng phương tiện vật chất hữu hạn được. Hơn nữa kể từ vô thủy đến nay, chúng ta có biết bao nhiêu là Cha Mẹ, thì làm sao chỉ dùng những phương tiện vật chất để phụng dưỡng Cha Mẹ hiện tiền, mà có thể đền đáp thâm trọng ân ấy. Phật đã cho ví dụ là:

Ví có người gặp cơn đói rét. Nuôi song thân dâng hết thân này
Xương nghiền thịt nát phân thây. Trải trăm ngàn kiếp ân đây chưa đồng...
(Kinh Báo Ân)

Công ơn Cha Mẹ sinh ta ra và nuôi dưỡng tấm thân nầy, nhưng khôn lớn và hiểu rỏ được cuộc đời nẽo đạo, có được Pháp thân huệ mạng là nhờ ở Sư Trưởng (Thầy dạy), nhờ ở Xả Hội. Cho nên chúng ta phải lo Báo hiếu, Đền ân, Đáp nghĩa. Trong hiện tiền chúng ta phải biết thực hiện theo PHƯỚC BÁU nhân thiên:

1.Hiếu Dưỡng Cha Mẹ: Hiếu thảo và dưỡng nuôi Cha, Mẹ.
Ngoài việc nuôi dưỡng, còn phải giúp cho Cha, Mẹ hiểu và quy y Tam bảo, biết tu tạo phước đức, đó mới chính là người con Chí hiếu.

2.Phụng Sự Sư Trưởng: Nghe lời và Phụng sự

Thầy dạy học, Thầy, Cô, Thiện Tri Thức dạy đạo, hướng dẫn mình quy y Tam bảo, tu tập, mình phải phụng sự, nhớ ơn, đền ơn.

3.Từ Tâm Bất Sát: Có lòng Từ Bi không Sát sanh
Ăn chay, không những không sát hại súc vật để nuôi thân, mà còn phải phóng sanh, thì sẽ được nhiều phước đức, ít bệnh hoạn và sống trường thọ.

4. Tu Thập Thiện Nghiệp: Tu tạo mười điều lành

Sẽ có được cuộc sống an lành, nhiều quý nhân ủng hộ và khi thác được sanh về cõi Trời. Đấy là những việc làm cụ thể vừa tu tạo phước đức, tạo hạnh phúc gia đình, vừa giúp cho xã hội được bình yên, góp phần tạo hòa bình nhân loại và tạo được sức mạnh tinh thần, có thể đánh tan được mọi âm mưu xâm lược, như thời Lý, Trần trong lịch sử nước ta, đã 3 lần đánh tan quân Nguyên, Mông.

Hình ảnh

Hạnh hiếu là hạnh Phật, đạo hiếu là đạo Phật. Khi nói đến đạo đức tức chúng ta đã nói về đạo hiếu. Nghìn kinh muôn sách của thánh hiền lấy hiếu nghĩa làm đầu "Thiên kinh vạn quyển, hiếu nghĩa vi tiên". Một xã hội tốt, một quốc gia hùng cường, một thế giới an lạc và thanh bình phải được bắt đầu từ những con người tốt: biết tôn trọng giá trị đạo đức, thực hành hiếu đạo.

Với thực tế, tại Chùa của chúng ta, mỗi người con Phật thuần thành, phải lo tu tập, củng cố đạo tâm, giữ vững tinh thần đoàn kết, bao dung, thương yêu nhiều hơn nữa, bằng cách tôn trọng lẫn nhau, thấy điều tốt, “không rao lỗi tứ chúng”, không nghe và bàn, nói chuyện “thị phi”. Hãy giữ vững tinh thần của Kinh Pháp Hoa, vẫn mãi là những “Ông Trưởng Giả” để cho những “Chàng Cùng Tử” có cơ hội quay về với gia tài chánh pháp. Hầu Đạo Tràng Pháp Hoa chúng ta có đủ Đạo lực mà diệt trừ ma chướng, không cho những kẻ Tu danh, Tu lợi có cơ hội xen vào quấy nhiễu, để Vọng tưởng điên đão, Phân biệt, Chấp trước không còn phát khởi, cho lòng Từ Bi được mở rộng, Trí Huệ sáng soi, có như thế mới đánh tan được mọi mưu toan chiếm hữu và sự trục lợi cá nhân không còn hiện diện. Được như vậy Tăng già mới hòa hợp, Tứ chúng mới đồng tu an ổn, Già Lam mới hưng thạnh, Phật Pháp mới xương minh và Chùa Pháp Hoa của chúng ta mỗi ngày mới được phát triển. Đấy mới là sự Báo hiếu và Đền ân đáp nghĩa đúng với Bản hoài chư Phật, sự mong mỏi của các bậc Tiền bối hữu công và lòng khát ngưỡng của chư Phật Tử thuần thành trong hiện tại.

Nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu, chúng con hân hạnh được thay mặt cho Đạo Tràng chùa Phap Hoa gồm: Ban Hộ Trì Tam Bảo, Đạo Tràng Bát Quan Trai, GĐPT Pháp Hoa, Các Ban ngành đang sinh hoạt tại chùa…Thành tâm đảnh lễ và Khánh Hạ Hòa Thượng Viện Chủ. Mừng tuổi Hạ của chư Tôn Đức Tăng Ni, Kính chúc quý Ngài Pháp Thể Khinh An, Tuệ Đăng Thường Chiếu, để luôn là bóng cây che mát và hướng dẫn chúng con trên con đường giải thoát, giác ngộ.

Kính chúc toàn thể quý Đồng hương Phật tử môt mùa Vu Lan nhiều ý nghĩa. Thân tâm thường an lạc, gia đình hạnh phúc, con cháu ngoan hiền và hướng về Tam bảo tu tập, để hiện tại được an lành và tương lai về được nơi tịnh cảnh.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bố Tát Ma Ha Tát.

Theo Phật giáo Việt Nam

************************************************** **

Lại một lần nữa, mùa Vu Lan báo hiếu đã đến, chúng ta là người cháu, con trong gia đình hãy cố gắng sống và hành theo đúng lời Đức Phật để làm món quà báo hiếu cho Ông bà và cha mẹ.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bố Tát Ma Ha Tát.
Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bố Tát Ma Ha Tát.
Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bố Tát Ma Ha Tát.


Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Đến Rằm tháng Bảy rủ nhau về chùa...

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Nguyên Chiếu đã viết:
Sẽ có được cuộc sống an lành, nhiều quý nhân ủng hộ và khi thác được sanh về cõi Trời. Đấy là những việc làm cụ thể vừa tu tạo phước đức, tạo hạnh phúc gia đình, vừa giúp cho xã hội được bình yên, góp phần tạo hòa bình nhân loại và tạo được sức mạnh tinh thần, có thể đánh tan được mọi âm mưu xâm lược, như thời , Trần trong lịch sử nước ta, đã 3 lần đánh tan quân Nguyên, Mông.
Viết thiếu đấy, phải viết là: "Đời Lý với chiến công đánh Tống, bình Chiêm và đời Trần đã 3 lần đánh tan quân Nguyên, Mông".


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Đến Rằm tháng Bảy rủ nhau về chùa...

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vu Lan tháng bảy, ngày rằm
Mặt trăng tròn sáng ngự nằm trên cao
Công ơn cha mẹ xiết bao
Tổ tiên, nội ngoại trông vào hôm nay.
Biết ơn tiên tổ ngày này
Cúng dường Tăng chúng, vong rày siêu thăng.
tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.12 khách