Tham thiền!

Học làm Phật - học làm người, có những niềm vui, nổi buồn không biết gởi gắm và chia sẻ cùng ai mời vào đây.

Điều hành viên: quang_tam3, binh

hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Tham thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

>Xin lỗi không biết tôi có trích lộn không?

bạn trích đúng nhưng trong đó mình lại trích câu của bạn khác

lối trích câu người khác của mình bắt đầu bằng > , lối này có lẽ đã hết thời nhưng mình quen dùng, xin lỗi nếu tạo hiểu lầm

:)


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Tham thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Có lẽ tác ý không thuộc ý thức, càng đọc tôi càng thấy mình kém cỏi. Nhưng tác ý hay chú ý, hay để ý đều liên quan tới ý, nếu không xếp nó vào ý thì xếp nó vào cái gì?

Tổ (Vân Môn ) nói :
Nhất hoa khai, thế giới khởi, nhất trần cử đại địa thâu.

Bản tâm bổn lai thanh tịnh, nếu khởi tác ý là động một niệm, tức là nhất trần cử vậy. cho nên dù không xếp tác ý vào ý thức, nhưng cũng không dụng được.

Trạng thái hai tâm của MHBN, theo tôi không phải là hai tâm, mà do tâm mình cảm nhận, mà không chạy theo cảnh nên mới nhận thấy có một cái gì thường lặng lẽ, bất động trước mọi cảnh động.

Nhưng cảm nhận thì không phải là tác ý. Cảm nhận thì có phân biệt nên khi Lục Tổ nói "Không có ý lấy gì phân biệt?" ngài Huyền Giác mới nói "Phân biệt không phải ý"

Vì thế Sau này khi ngồi thiền, tôi thường để tâm lắng xuống, không trụ vào đâu cả. Nhưng vì mình căn cơ cạn, liệt không thể tiến thêm nên bây giờ tôi quay sang nhờ đến chư Phật cứu vớt bằng cách Niệm Phật.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tham thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

binh đã viết:......
... Cảm nhận thì có phân biệt nên khi Lục Tổ nói "Không có ý lấy gì phân biệt?" ngài Huyền Giác mới nói "Phân biệt không phải ý"

.......
Hình như chỗ này phải liền mạch đối thoại của HG & LT, nêu không sẽ ngộ nhận là đoạn diệt tác ý, tác ý ở đây không có lỗi, mà tác ý để tìm "ông chủ" (tìm cái không động), nghĩa là đang dùng một cái tâm quan sát (để ý) cái không động. Đó là chưa vào nhà! Còn đứng bên ngoài để ý cái không động, còn nếu đã sống bằng cái không động thì có cần phải để ý đến cái không động này không (chỗ này cũng chỗ đầu mọc thêm đầu)?!...

Thế xin hỏi quý vị xưa nay quý vị đang ở trong nhà hay ở bên ngoài cửa ?!!! (Khi chưa biết tự tánh là gì!) ;)


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Tham thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thế xin hỏi quý vị xưa nay quý vị đang ở trong nhà hay ở bên ngoài cửa ?!!! (Khi chưa biết tự tánh là gì!)
Biết vẫn là ở ngoài cửa.
Trong kinh Pháp Hoa đức Phật nói ngài xuất thế để " KHAI, THỊ, NGỘ, NHẬP " cho chúng sinh. Xem đấy thì biết ngộ tức chưa nhập. tức là còn ở ngoài cửa.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Tham thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Trong nhà ngoài cửa gì cũng được. Chỉ cần nhớ một điều, cái gì chưa chứng nghiệm qua, còn phải thu thập trên sách vở thì làm ơn coi chừng chút, nói thì chịu khó y vào kinh sách chút, khỏi lầm mình cũng không làm lầm người. Cái gì nói ra mà chưa đúng với kinh luận thì chịu khó nghiên cứu học hỏi thêm. Không nên khư khư ôm lấy ý mình, chẳng có lợi gì cho mình. Bởi xét cho cùng "nói giỏi" không giải quyết được cái nghiệp của mình ...

Ngộ cũng nhiều lớp ngộ. Nhận ra sự vô thường của cuộc đời cũng gọi là ngộ ... nhận ra tính không hai của một vấn đề cũng gọi là ngộ. Nhận ra chân tánh của mình cũng gọi là ngộ.

Còn cái ngộ nói theo ý vào cửa .. Nếu đã nói ngộ thì không thể đứng ngoài cửa nữa. Đó là điều chắc chắn. Nhưng vô ở trong nhà (thể nhập) chưa thì chưa biết ...

Nhẫn với cái động rất khó bác bình ạ. Chịu được sự tĩnh lặng đó là cả một vấn đề. Chịu được thì trăng sẽ hiển. Vì thế hai cửa chứng đạo, dù là vô sanh nhẫn hay vô sanh pháp nhẫn đều có chữ "nhẫn" là thế bác ạ. Cái mà bác thấy lặng lẽ đó chưa hẳn là lặng lẽ, vì thế bác mới ... sinh khởi đi tìm pháp môn niệm Phật. Nếu bác thật được lặng lẽ thì có khi bác lại chẳng chịu làm gì khác nữa. :D

Chúc chúng ta cùng tu, cùng hành, cùng ngộ, cùng thể nhập.

Nếu có thì giờ sẽ trình bày về tác ý, ý và phân biệt không phải ý ...


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tham thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

khungbo khungbo khungbo tangbong tangbong tangbong Lâu lâu bà chị tuông ra người ta đỡ không kịp... he he...

Thế theo bà chi (thể nhập) thì phải như thế nào? ;)


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tham thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

binh đã viết:
Thế xin hỏi quý vị xưa nay quý vị đang ở trong nhà hay ở bên ngoài cửa ?!!! (Khi chưa biết tự tánh là gì!)
Biết vẫn là ở ngoài cửa.
Trong kinh Pháp Hoa đức Phật nói ngài xuất thế để " KHAI, THỊ, NGỘ, NHẬP " cho chúng sinh. Xem đấy thì biết ngộ tức chưa nhập. tức là còn ở ngoài cửa.
Thế bác bình cho NHẬp thì phải có gì đó "NHẬP" sao?


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Tham thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

cái gì chưa chứng nghiệm qua, còn phải thu thập trên sách vở thì làm ơn coi chừng chút
Bởi vậy có nhiều cái mình biết mà không dám nói. Thí dụ như nói tức cái này, tức cái kia, ; cây gậy không phải cây gậy, tức là cây gậy cũng tức chẳng phải cây gậy. Mình biết qua sách vở, nhưng đâu đã đạt tới, do đó cũng không dám nói.
Có nhiều người chỉ mới biết thôi, cũng đã nghĩ mình chứng rồi.

Vấn đề "tĩnh lặng" mà cô nói, Trong thiền cũng có pháp môn đó. Tông " Đại Tử Ông " của thiền sư nào đó tôi không nhớ. quan niệm rằng, chẳng phải tác ý, dùng tâm đi tìm tâm,càng tìm càng xa cách. Mà chỉ cần xả bỏ hết, chết sạch hết những tâm vọng động lăng xăng thì bổn tánh sẽ tự hiển hiện.

Tôi , tuổi đã già, không biết đi lúc nào (Mới bị tai nạn, què tay) tự xét mình cứ chạy theo tâm mãi, để an định nó, để thanh lọc nó, để đợi nước trong, trăng hiện, sợ rằng trăng chưa hiện mà vô thường đã đến. Nên phải niệm Phật để cầu vãng sanh. Hơn nữa niệm Phật cũng là thiền, vô thượng thiền. miệng thì niệm, tai thì nghe, mà nghe tức là cảm nhận, cảm nhận thì không phải là tác ý, tức là gần với tánh hơn viêc tìm tâm hay trị tâm, an tâm. Lại còn diệt được vô số tội chướng trong hàng nghìn vạn ức kiếp quá khứ nữa, lại được nhờ đại nguyện, nhờ Phật lực để được vãng sanh, thoát khổ nữa. thật là ba bốn đường lợi. Tội gì không niệm.
Hơn nữa niệm Phật cũng hổ trợ cho thiền chứ đâu phải là chống trái. Vì vậy người biết lo xa thì nên niệm Phật.

Mong mọi người cùng niệm Phật , cùng tu thiền. Tôi nghĩ tuy hai mà một.
Kính


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tham thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Bác Bình quả là giàu kinh nghiệm sống, không như lớp trẻ tụi cháu, khi đã cố gắng việc gì cảm giác ngoài khả năng thì thay đổi ngay cho thích ứng với khả năng, còn tui cháu thì hăng quá chưa đi đên nơi thì bỏ lại phía sau chiến trường ngỗn ngang. kinhle


Tễu
Bài viết: 278
Ngày: 25/01/08 23:09

Re: Tham thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Tễu »

tangbong
Kính các Bác.
Lâu lâu mới lại thấy vui thế này,Tễu cũng xin được trình thiển ý của mình mong các Bác góp ý cho.
-Cảm nhận về sự thành, hoại của Pháp:

Đói-mệt- ăn !
No rồi lại nghỉ ,
Nhưng nghỉ mà lo nghĩ: Lấy gì ăn !?
Vậy lại công việc chuyên cần...
Hóa ra lẩn quẩn làm Quân...Một vòng.
Pháp Thế gian thành, hoại mãi chẳng xong,
Thói quen sai sử kết vòng chuyền nhau,
Quy luật ấy trước thấy đâu.
Nay Kinh Bát Nhã chỉ Cầu qua Sông,
Cũng Quy luật ấy tuy: Đồng!?
Mà nay dụng : Dị...Để hòng thoát ra.
Tâm lặng: Chủng nghiệp hiện ra ,
Hoại lặng: Chuyển nghiệp ấy là tiện nghi ,
Nên Pháp thật: Bất Tư Nghì.
Đối hai hay một chính thì: Tự Tâm ,
Nhất quyết chẳng chịu làm Quân !
Hoại để làm Chủ nào ngần ngại chi ?
Làm Chủ thì Đến hay Đi ,
Thế nào cũng được thì Gì là hai???
Còn lặng :Để khỏi bị sai...
...Thôi thì tạm thế, đoạn hai tiếp phần ,
Dụng Tâm nương giới Pháp phân ,
Cùng Pháp, cưỡi Pháp dự phần Tự do,
Cũng no...mà chẳng vì no,
Nghỉ ...Chẳng vì nghỉ ,
Chẳng lo...Vẫn làm...
(Có gì...Các Bác cứ cho timeeeout để Tễu chóng... :-* Tây Phương Cực Lạc.)
Tễu: Kính


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Tham thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

nói đến bản thể, mình nghĩ cái khúc mắc là với phật giáo thì bản thể không là "hữu thể" hoặc "vô hữu", tạm cho là vô thể bản thể

cho nên muốn "nhập thể" thì ít nhất phải buông bỏ mọi tìm kiếm bản thể, buông bỏ mọi xu hướng chấp thể (chấp siêu ngã)?

:)


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Tham thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

binh đã viết:
cái gì chưa chứng nghiệm qua, còn phải thu thập trên sách vở thì làm ơn coi chừng chút
Bởi vậy có nhiều cái mình biết mà không dám nói. Thí dụ như nói tức cái này, tức cái kia, ; cây gậy không phải cây gậy, tức là cây gậy cũng tức chẳng phải cây gậy. Mình biết qua sách vở, nhưng đâu đã đạt tới, do đó cũng không dám nói.
Có nhiều người chỉ mới biết thôi, cũng đã nghĩ mình chứng rồi.

Vấn đề "tĩnh lặng" mà cô nói, Trong thiền cũng có pháp môn đó. Tông " Đại Tử Ông " của thiền sư nào đó tôi không nhớ. quan niệm rằng, chẳng phải tác ý, dùng tâm đi tìm tâm,càng tìm càng xa cách. Mà chỉ cần xả bỏ hết, chết sạch hết những tâm vọng động lăng xăng thì bổn tánh sẽ tự hiển hiện.

Tôi , tuổi đã già, không biết đi lúc nào (Mới bị tai nạn, què tay) tự xét mình cứ chạy theo tâm mãi, để an định nó, để thanh lọc nó, để đợi nước trong, trăng hiện, sợ rằng trăng chưa hiện mà vô thường đã đến. Nên phải niệm Phật để cầu vãng sanh. Hơn nữa niệm Phật cũng là thiền, vô thượng thiền. miệng thì niệm, tai thì nghe, mà nghe tức là cảm nhận, cảm nhận thì không phải là tác ý, tức là gần với tánh hơn viêc tìm tâm hay trị tâm, an tâm. Lại còn diệt được vô số tội chướng trong hàng nghìn vạn ức kiếp quá khứ nữa, lại được nhờ đại nguyện, nhờ Phật lực để được vãng sanh, thoát khổ nữa. thật là ba bốn đường lợi. Tội gì không niệm.
Hơn nữa niệm Phật cũng hổ trợ cho thiền chứ đâu phải là chống trái. Vì vậy người biết lo xa thì nên niệm Phật.

Mong mọi người cùng niệm Phật , cùng tu thiền. Tôi nghĩ tuy hai mà một.

Kính
Ừ. Bác nói rất chân tình và rất hay! đáng gji vào "Ghi nết"
Ma Ha Bát Nhã đã viết:khungbo khungbo khungbo tangbong tangbong tangbong Lâu lâu bà chị tuông ra người ta đỡ không kịp... he he...

Thế theo bà chi (thể nhập) thì phải như thế nào? ;)
Bộ muốn dỗ ngọt hả? Đâu lý nào lại tự hạ thấp mình thế chứ nhỉ?

Thể nhập hả? NGỘ sao thì NHẬP vậy hỏi chi! Chưa NGỘ thành mới không biết NHẬP chứ gì! :))

Hỏi thì cũng nói : NGỘ thì đó mà hở cái lại bung ra khỏi cửa nên mới phải dùng chữ NHẬP ... Đó cũng là vì, dù có triệt ngộ chăng nữa, nghĩa là dù cho cái NGỘ ầy có là cái ngộ thấu được cái THỂ của tự tâm chăng nữa, nhưng vì TẬP KHÍ bao đời nên TƯỚNG và DỤNG của THỂ ấy không thể hiển bày đầy đủ như Phật, thành mới nói NGỘ, NHẬP ...

Thôi đi Ma ha! Hỏi cho mình thì được, hỏi vì người khác thì không nên ...


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.30 khách