Cân hỏi !!!!!!!!!!!!!!!

Học làm Phật - học làm người, có những niềm vui, nổi buồn không biết gởi gắm và chia sẻ cùng ai mời vào đây.

Điều hành viên: quang_tam3, binh

quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Cân hỏi !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

ah các bạn ai cũng có lý.
Nhưng thiết nghĩ chúng ta không nên khuyên bảo hay chỉ điểm cho những ai không có duyên với pháp môn tịnh độ. Họ hỏi không phải để học đâu, mà hỏi để .... tranh luận.
Nam mô A Di Dà Phật
kính
tangbong


_()_
hieuphuctien
Bài viết: 229
Ngày: 26/06/08 18:52
Giới tính: Nam

Re: Cân hỏi !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi hieuphuctien »

Nếu cho rằng cầu về Tịnh Độ là bỏ đây tìm kia, không hợp với lý Chân Như bình đẳng. Thế thì trụ Ta Bà không cầu sanh Cực Lạc, há không bị lỗi bỏ kia chấp đây sao? Còn như bảo: "Tôi không cầu kia cũng không chấp đây", lại cũng mắc vào lỗi đoạn diệt. Cho nên kinh Kim Cang Bát Nhã nói: "Tu Bồ Đề! Ông đừng nghĩ rằng: Nói phát tâm vô thượng Bồ Đề là đoạn diệt hết tướng của các pháp. Tại sao thế? Vì phát tâm vô thượng Bồ Đề, đối với các pháp không nói tướng đoạn diệt."

Cho nên người trí tuy siêng cần niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ, mà không chấp có tướng sanh, vì nó không thật có; tuy biết rõ các pháp xưa nay hằng thanh tịnh vắng lặng, mà không ngại gì cầu sanh Tây Phương, mượn thắng duyên tu tiến để giáo hóa loài hữu tình. Đây mới là chân vô sanh, và cũng thật là nghĩa tâm tịnh tùy chỗ thanh tịnh. Trái lại, kẻ kém hiểu biết bị tướng sanh ràng buộc, nghe nói sanh liền nghĩ là thật có sanh, có tử diệt; nghe nói vô sanh lại chấp không sanh về đâu cả. Họ đâu biết sanh chính là vô sanh, vô sanh há ngại gì sanh; và tâm tịnh lại có ngại gì cầu về Cực Lạc ư? Vì không hiểu lẽ ấy, họ sanh lòng tranh chấp thị phi, khinh chê người cầu sanh Tịnh Độ, thật lầm lạc xiết bao!

Thật ra các cõi Uế Độ và Tịnh Độ trong mười phương đều dường mộng huyễn; nhưng khi nào chứng được Như Huyễn Tam Muội, mới thấy đó là hư giả. Bằng chưa được như thế, vẫn thấy nó là thật, vẫn bị nó chi phối, vẫn còn biết khổ vui, vào mùa nắng vẫn khó chịu về sự nóng bức, cho đến việc rất nhỏ như con kiến, con muỗi cắn đốt cũng vẫn còn bị đớn đau. Như vậy sao được gọi là Huyễn? Nên biết môn Tịnh Độ là phương tiện nhiệm mầu của Phật, mượn cảnh như huyễn an vui, để đưa chúng sanh thoát khỏi cảnh như huyễn thống khổ dẫy đầy chướng duyên và hiểm nạn. Rồi từ cảnh an vui như huyễn đó tiến tu dễ dàng, để mau chứng vào cõi chân tâm thường tịch.


Tây phương quê cũ sớm quay về
Hơi thở mạng người chớ trể mê !
Kiếp tạm có chừng nên quý tiếc
Đừng cho lỡ bước lạc sơn khê.


(Nhất Nguyên Đại Sư)
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Cân hỏi !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

A Di Đà Phật ....

Tưởng hết phinh rồi ... ai dè có liên hữu hieuphuctien đóng góp bài viết nữa.
Sao bài đó nói hay qua dạ ???

....Nhớ viết tên tác giả của các bài viết đó khi mượn nha hieuphuctien...
Chanhientam đọc bài viết mà chấp tay lạy quá chời ...
Nam Mô A Di Đà Phật.
Nếu cho rằng cầu về Tịnh Độ là bỏ đây tìm kia, không hợp với lý Chân Như bình đẳng. Thế thì trụ Ta Bà không cầu sanh Cực Lạc, há không bị lỗi bỏ kia chấp đây sao? Còn như bảo: "Tôi không cầu kia cũng không chấp đây", lại cũng mắc vào lỗi đoạn diệt. Cho nên kinh Kim Cang Bát Nhã nói: "Tu Bồ Đề! Ông đừng nghĩ rằng: Nói phát tâm vô thượng Bồ Đề là đoạn diệt hết tướng của các pháp. Tại sao thế? Vì phát tâm vô thượng Bồ Đề, đối với các pháp không nói tướng đoạn diệt.

Cho nên người trí tuy siêng cần niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ, mà không chấp có tướng sanh, vì nó không thật có; tuy biết rõ các pháp xưa nay hằng thanh tịnh vắng lặng, mà không ngại gì cầu sanh Tây Phương, mượn thắng duyên tu tiến để giáo hóa loài hữu tình. Đây mới là chân vô sanh, và cũng thật là nghĩa tâm tịnh tùy chỗ thanh tịnh. Trái lại, kẻ kém hiểu biết bị tướng sanh ràng buộc, nghe nói sanh liền nghĩ là thật có sanh, có tử diệt; nghe nói vô sanh lại chấp không sanh về đâu cả. Họ đâu biết sanh chính là vô sanh, vô sanh há ngại gì sanh; và tâm tịnh lại có ngại gì cầu về Cực Lạc ư? Vì không hiểu lẽ ấy, họ sanh lòng tranh chấp thị phi, khinh chê người cầu sanh Tịnh Độ, thật lầm lạc xiết bao!

(Tịnh Độ Thập Nghi Luận của Trí Giả đại sư)




Thật ra các cõi Uế Độ và Tịnh Độ trong mười phương đều dường mộng huyễn; nhưng khi nào chứng được Như Huyễn Tam Muội, mới thấy đó là hư giả. Bằng chưa được như thế, vẫn thấy nó là thật, vẫn bị nó chi phối, vẫn còn biết khổ vui, vào mùa nắng vẫn khó chịu về sự nóng bức, cho đến việc rất nhỏ như con kiến, con muỗi cắn đốt cũng vẫn còn bị đớn đau. Như vậy sao được gọi là Huyễn? Nên biết môn Tịnh Độ là phương tiện nhiệm mầu của Phật, mượn cảnh như huyễn an vui, để đưa chúng sanh thoát khỏi cảnh như huyễn thống khổ dẫy đầy chướng duyên và hiểm nạn. Rồi từ cảnh an vui như huyễn đó tiến tu dễ dàng, để mau chứng vào cõi chân tâm thường tịch.

(Niệm Phật Thập yếu của Hòa Thượng Thiền Tâm)


Hình ảnh
hieuphuctien
Bài viết: 229
Ngày: 26/06/08 18:52
Giới tính: Nam

Re: Cân hỏi !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi hieuphuctien »

Muợn lời chư tổ thôi mà :D , chứ mình thì làm sao mà viết được, mà có viết thì cũng Vô Minh bị người khác bắt bẻ mà. Ah DCT cho hỏi về bài thuốc chữa viêm xoang của thientinh82 với.


Tây phương quê cũ sớm quay về
Hơi thở mạng người chớ trể mê !
Kiếp tạm có chừng nên quý tiếc
Đừng cho lỡ bước lạc sơn khê.


(Nhất Nguyên Đại Sư)
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Cân hỏi !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Trời đất! Tài chi thấy hay quá, không thể không lạy. Nhưng dù là trích mà trích được như thế thì cũng đáng để lạy một lạy kinhle


karakifun
Bài viết: 91
Ngày: 18/08/09 08:01
Giới tính: Nam
Đến từ: vungtau

Re: Cân hỏi !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi karakifun »

nói chung mấy cuốn kinh, đôi khi trí tuệ mấy sư chưa đắc, hay phật tử thường hiểu lầm, ví dụ, trong kinh Pháp Hoa, có 1 câu đầu kinh "ai tụng kinh này thường xuyên sẽ công đức vô lượng", nghe câu này, ai mà không khoái, tụng khí thế
nhưng ý các tổ sư, các vị chư phật đâu phải thế, Tụng ở đây tức là hành theo, chứ không phải chỉ đọc, nếu đọc kinh xong, mà ai làm theo đúng lời kinh đó dạy, hic, không công đức vô lượng mới là chuyện lạ, nội nước lòng từ bi thôi là thấy kiếp này làm không nổi rồi nói chi là mấy hạnh khác, để làm được tất cả mọi điều trong kinh dạy thì thật là 1 sư chờ đợi cả nhiều kiếp, nhưng nhờ gieo nhân kiếp này, nên kiếp sau mình vẫn có dịp thực hành tiếp những gì kinh dạy, nên có nhiều người đã 100 kiếp thực hành theo lời kinh dạy, đến kiếp này (tức là năm 2009 ^^) thì công đức thật cao cả, nên họ chỉ cần đọc, tụng niệm thì công đức của họ lại đến vô cùng, mà cũng chính vì thế, nó cũng là nguyên nhân làm cho những người chưa có kiếp nào thực hành lời kinh dạy hiễu lầm là "ai tụng kinh này thì công đức vô lượng", thật là xót xa

tương tự như thế, "ai niệm phật là sẽ được phật rước, được vãn sanh" , câu này mà hiểu theo nghĩa cạn cợt thì lại cũng hùa nhau niệm khí thế, niệm mà không nghĩ đến nhân quả, không nghĩ trước nghĩ sau, thì chẳng khác gì mê tín. làm cho đạo phật mang tiếng xấu, "niệm phật", niệm là nhớ, nhớ phật có cách sau "gọi tên phật","Làm theo lời phật dạy", nếu bạn là đức từ bi vô thượng thì bạn thích chúng sanh của bạn làm theo điều nào???, điều thứ 2 đúng không, mà dù bạn có muốn theo cách nào đi nữa cũng không thể cản lại luật nhân quả, bạn phải khổ công rèn luyện đạo đức, hạnh, thì bạn mới được vãn sanh, được về với phật, làm gì có chuyện sắp chết niệm phật là phật rước. trong khi tội lỗi của mình ngập tràn, chơi ăn gian quá nha!!!
nhưng vì đức hạnh của đức A di đà quá lớn, nên khi 1 người chích ma túy, cướp, giết người lúc sắp chết may mắn được cầu siêu, niềm tin đức từ bi khởi lên mãnh liệt (nhớ là thật mãnh liệt nhé!) thì cũng được chư thiên rước, nhưng để xem nhân quả xử như thế nào với người này
sau khi được rước, họ sẽ sanh về cõi trời cấp thấp, nói chung cuộc sống cũng ổn, đỡ hơn là dưới địa ngục, sau 1 thời gian (thời gian tốt đẹp này là nương nhờ Uy đức của phật mới có được, và cũng nhờ phước kiếp trước người này), họ sẽ rớt xuống lại cõi trần gian, còn làm con gì thì mình không biết, tùy vào nghiệp họ gây ra, cho nên dù được phật rước, bạn cứ tin theo kiểu 1 kẽ hèn nhát đi "niệm phật là vãn sanh", cuộc sống thì không lo từ bi và xây dựng, mà cứ thõa mãn những cái xấu của mình, rồi vào đạo lại mong cầu vãn sanh, hãy thực tế, đừng mong cầu, bạn tốt thì sẽ đến cõi tốt, điều đó không ai nói, mà nhân quả đã nói, Phật thuyết pháp bao nhiêu năm, vẫn không dám nhận đó là pháp của ngài, mà lại nói đó là pháp của chúng sanh, những điều ngài nói đều trong cuộc sống, chỉ tại chúng ta hèn kém, nên chẳng bao giờ thấy được, hãy nương theo pháp đó mà tu tâm nhé!!!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.25 khách