Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Học làm Phật - học làm người, có những niềm vui, nổi buồn không biết gởi gắm và chia sẻ cùng ai mời vào đây.

Điều hành viên: quang_tam3, binh

biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

tangbong Ái dục đúng là rất chướng ngại trên đường Đạo. Với người biết Đạo trước khi lập gia đình vẫn có cơ may lựa chọn, chọn người bạn đời đồng tu, để những năm sau từ bạn đời chuyển dần dần sang bạn Đạo.

Khó nhất cho người đã có đôi rồi mới biết Đạo, nếu bạn đời không đồng chí hướng thì chính mình cần tu gấp bao nhiêu lần người tu khác, cần học hạnh Bồ Tát, nhẫn nhịn, lắng nghe, từ ái, nhất là phải kiên trì để không bị „đầu hàng“.

Đức Phật cho chúng ta nhiều phương tiện để thắng chính mình, tham ái có thể được đối trị bằng cách Quán Thân Bất Tịnh; bằng cách tỉnh giác biết nó khi nó hiện diện (Tứ Niệm Xứ).

Có những cách đè nén dục vọng cấp bách, giống như mình trói nhốt nó lại, nhưng khi giây neo lỏng lẽo thì nó lại nhảy ra.

Hay nhất vẫn là trực diện quan sát nó, bất cứ tâm tham ái hay tâm sân hận nào khởi lên trong tâm mà ta còn chút tỉnh giác để biết, để quan sát nó thì nó phải chịu rút lui, tỉnh giác mạnh thì nó rút lui liền, tỉnh giác yếu thì nó còn như níu kéo, miễn sao cho nó rút lui là ngay khi ấy nó yếu đi một chút & ta mạnh lên một chút, và cứ như thế một ngày kia nó cũng phải „bỏ ta mà đi“.

Chỉ trừ khi ta quên nhìn nó mà lại hòa cái „ta“ vào với nó để „ta“ với dục vọng trở thành một - tức là „ta“ đầu hàng nó –

Cầu mong là tham, thì chúng ta vẫn còn trong vòng nhân duyên sao tránh khỏi còn tham, chỉ khác là khéo tham Pháp, khéo tham tu để hướng thượng & để thoát khỏi vòng luân hồi – mà không phải là những tâm tham hướng hạ -

Tỉnh giác bền bĩ từ sự việc nhỏ nhất trong cuộc sống mới mong dẫn đến tỉnh giác ngay nơi việc trọng đại, chính lúc ấy mới nghiệm được sự thanh tịnh của phút giây vắng bóng bản ngã. Mà thực ra Ngã nào đâu có, chỉ tại chúng ta quí thân này & yêu sự thọ hưởng nên Ngã có dịp hiện hữu.

Vài hàng trân trọng.
Kính,bt


trungtamtutam
Bài viết: 525
Ngày: 05/08/10 20:36
Giới tính: Nam
Đến từ: Tâm
Nghề nghiệp: “Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi trungtamtutam »

Em học hỏi tham khảo những phương pháp sau đây :

1. Phát tâm bồ đề thì tâm ái dục nhẹ đi phần nào

2. Niệm Phật cầu sanh Tây phương thì tâm ái đối với ta bà cũng giảm

3. Tránh né tất cả các nơi đông đúc phồn hoa , tránh tiếp xúc với người khác giới dù chỉ là nói chuyện chat ...

4. Thường nghĩ đến cái vô thường cái chết

5 Thường nghĩ đến nỗi đau khổ tai hại do vị ngọt ái tình mang lại .

6 . Niệm Thánh hiệu Quán Âm cầu gia bị

7. Không trang điểm ca hát xem coi ti vi , nói chung không đờn ca hát xướng ...

8. Ăn chay và thật ít

9. Cầu chư Phật gia hộ

10. Quán thân bất tịnh



[color=#0000FF][b]“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
http://trungtamtutam.com/diendantuthien/[/b][/color]
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

trungtamtutam đã viết:

Thời buổi khổ nhiều vui ít luân lý bại hoại này mà sinh được đứa con đức hạnh thì khó hơn lên trời , tuy nhiên nếu từ khi biết mình mang thai trì trai niệm Thánh hiệu Quán Âm không gián đoạn , biết hiếu dưỡng cha mẹ , thương yêu anh em , trọn vẹn luân thường đạo lý thì có thể sẽ đẻ được con hiền đức , đời thiếu hiền tử vì nước thiếu mẹ hiền , đời thiếu hiền nhân vì nước thiếu hiền thê , nếu biết dạy con gái cho thật ngoan thật hiếu thật kính thì không công đức nào bằng , vì nguồn gốc động loạn hay yên bình của xã hội đều nằm trong tay của nữ nhân , vì người nữ sinh con dạy con , con nên hay không nên là do bà mẹ , bà mẹ hiền mới dạy được những đứa con hiền , những đứa con hiền mới làm lợi ích xã hội . Đây là những lời tôi học từ Ấn tổ xin chia sẽ cho bạn .
Quỳnh Nga không tán thành với điều bạn nói: " con nên hay không nên là do bà mẹ". Vậy việc dạy con quy trách nhiệm chỉ phụ nữ thôi sao? Có những người mẹ hiền, nhưng dạy con, con không hiền. Còn ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố gia đình, nhà trường, xã hội...

Không phải người mẹ nào hiền cũng sinh ra người con hiền đức. Không phải muốn con hiền, dạy con, con sẽ hiền. Còn cần nhân duyên kiếp trước là đòi nợ hay trả nợ.

Nếu tránh được điều gì, hay điều ấy.


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

pucaquynhnga22 đã viết:Quỳnh Nga không tán thành với điều bạn nói: " con nên hay không nên là do bà mẹ". Vậy việc dạy con quy trách nhiệm chỉ phụ nữ thôi sao? Có những người mẹ hiền, nhưng dạy con, con không hiền. Còn ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố gia đình, nhà trường, xã hội...Không phải người mẹ nào hiền cũng sinh ra người con hiền đức. Không phải muốn con hiền, dạy con, con sẽ hiền. Còn cần nhân duyên kiếp trước là đòi nợ hay trả nợ. Nếu tránh được điều gì, hay điều ấy.
ĐH hãy từ từ khoan vội. Nay nguynlinhtam trích lời Ấn Quang đại sư dạy:
http://www.niemphat.net/Luan/aqvstambie ... mbien4.htm
Nếu chẳng đem nhân quả báo ứng và đạo làm người bàn giảng kỹ càng cho con cái từ thơ ấu thì sau này muốn cho chúng nó chẳng bị những tà thuyết xoay chuyển sẽ khó lắm, hết sức khó! Thiên hạ chẳng yên, thất phu có trách nhiệm! [Nói như vậy có] nghĩa là “khéo dạy dỗ con cái sao cho chúng nó trở thành hiền thiện” [sao cho] phong thái này từ một làng, một ấp lan ra khắp thiên hạ. Tôi thường nói: “Dạy con là cái gốc để bình trị, nhưng dạy con gái lại càng quan trọng thiết yếu hơn! Vì nữ nhân có quyền hạn giúp chồng dạy con. Nếu con gái hiền thiện thì con rể và con cái chúng nó sẽ đều hiền thiện”. Do vậy, lại nói: “Quyền trị gia bình thiên hạ bọn nữ nhân chiếm quá nửa”, ấy chính là chân ngữ, thật ngữ. Muốn cho cửa nhà hưng thịnh, con cháu hiền thiện, hãy nên lấy lời tôi làm khuôn thước thì những điều mong cầu đều đạt được.
Tôi thường nói: “Công đức lớn nhất trong thế gian không gì bằng khéo dạy dỗ con cái. Tội lỗi lớn nhất trong thế gian không gì bằng chẳng dạy dỗ con cái. Ai nấy đều khéo dạy dỗ con cái thì thiên hạ tự nhiên thái bình. Ai nấy chẳng dạy bảo con cái thì thiên hạ chắc chắn tang tóc, loạn lạc”


Nam Mô A Di Đà Phật
trungtamtutam
Bài viết: 525
Ngày: 05/08/10 20:36
Giới tính: Nam
Đến từ: Tâm
Nghề nghiệp: “Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi trungtamtutam »

Nếu có chúng sanh nào nhiều lòng dâm dục, thường cung kính niệm Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, liền đặng ly lòng dâm ý dục.

Nếu người nhiều giận hờn, thường cung kính niệm Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, liền đặng lìa lòng giận hờn.

Nếu lại có người sắp sẽ bị hại, xưng danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, thời dao gậy của người kia cầm liền gãy từng khúc, mà đặng thoát khỏi…

Phổ Môn Phẩm do thầy Thích Trí Thoát tụng

http://www.duongvecoitinh.com/index.php ... inh-video/


[color=#0000FF][b]“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
http://trungtamtutam.com/diendantuthien/[/b][/color]
biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

trungtamtutam đã viết:Em học hỏi tham khảo những phương pháp sau đây :

1. Phát tâm bồ đề thì tâm ái dục nhẹ đi phần nào

2. Niệm Phật cầu sanh Tây phương thì tâm ái đối với ta bà cũng giảm

3. Tránh né tất cả các nơi đông đúc phồn hoa , tránh tiếp xúc với người khác giới dù chỉ là nói chuyện chat ...

4. Thường nghĩ đến cái vô thường cái chết

5 Thường nghĩ đến nỗi đau khổ tai hại do vị ngọt ái tình mang lại .

6 . Niệm Thánh hiệu Quán Âm cầu gia bị

7. Không trang điểm ca hát xem coi ti vi , nói chung không đờn ca hát xướng ...

8. Ăn chay và thật ít

9. Cầu chư Phật gia hộ

10. Quán thân bất tịnh

tangbong Phương tiện thì nhiều không kể xiết, nhưng có phương tiện tạm ngăn ngừa, có phương tiện đoạn diệt tận gốc.

kính,bt


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

biển tâm đã viết:
tangbong Phương tiện thì nhiều không kể xiết, nhưng có phương tiện tạm ngăn ngừa, có phương tiện đoạn diệt tận gốc.

kính,bt
DH có thể chỉ ra các loại phương tiện đó cho mọi người tham khảo và học tập, thực hành?


biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

tangbong Lâu nay không vào diễn đàn, nên không thấy câu trên của đạo hữu VHBK. Hoan hỉ hoan hỉ.

Tham ái như một vòng dây khi mới buộc thì thấy êm ả, mặn mà, vì thế mà nó làm ta "khát", như nước có muối càng uống lại càng khát, tại đây sân hận đã có mặt. Đây cũng chính là nối kết giữa Thọ_Ái nơi vòng Duyên sinh & là nối kết duy nhất mà chúng ta có thể phá vỡ được trong những nối kết khác của vòng luân hồi.

Theo bt thì cái gì làm ta khổ thời ta phải chiêm nghiệm nó để nhận chân thực chất của nó, tâm lúc ấy mới chịu buông "sự mặn mà êm ả", mà bình thường tâm rất sợ: nếu buông ra là "không có gì cả" - cái tâm "sợ mất" ấy ít khi nào ta nhận ra, vì nó rất ư vi tế -

Như một hành giả nhờ niệm ân đức Phật mà chế ngự được tham ái thì cũng chỉ là chế ngự, ở kiếp này hay kiếp khác hội đủ duyên tham ái lại bộc phát.

Chi bằng hãy quán sát nó, đến một mức độ nó phải chịu rút lui thì chính là nó bị bào mòn rất rất nhiều. Sau đó có thể trở lại & đi tiếp con đường đã chọn.

Nếu chưa đủ lực để quán sát nó, thì vẫn còn có những phương pháp mà Đức Phật đã dạy như quán thân hay quán cảm thọ.

Tham ái dính liền với thân & cảm thọ, vì bám víu vào thân này: đẹp, dễ yêu..... mà sinh lên cảm thọ: dễ chịu, thoải mái.......

Khi quán sát thân này nhận ra sự bất tịnh thì dễ yêu cũng tan biến.
Khi quán cảm thọ thấy từng rung động từ thô cho đến vi tế của thân này chỉ là kết hợp của nhiều yếu tố Đại & tâm cấu thành, mà không có người đang thọ, thì tham ái cũng mỏng dần.

Một chút hiểu biết. Nếu có chỗ sai sót xin quí vị sửa cho.

tangbong kính,bt


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Cám ơn sự chia sẽ của bt.

Mong quí vị chia sẽ: thế nào gọi là ái dục để hành giả nhận biết?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.30 khách