Làm sao biết đã kiến tánh?

Học làm Phật - học làm người, có những niềm vui, nổi buồn không biết gởi gắm và chia sẻ cùng ai mời vào đây.

Điều hành viên: quang_tam3, binh

Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong


Hình đại diện của người dùng
mytutru
Bài viết: 901
Ngày: 27/03/08 21:55
Giới tính: Nữ

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi mytutru »

Để trở thành một con người đúng nghĩa, để các bản năng không còn chi phối, để làm chủ sanh tử (tức bản năng sinh tồn không còn chi phối) thì chỉ có một con đường duy nhất là kiến tánh thành Phật.

Mô Phật
Lời thầy nói quả không sai . con xin cuối đầu đảnh lễ ... kinhle

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
kinhle kinhle kinhle


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kim Sinh
Bài viết: 66
Ngày: 26/05/08 14:59
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Kim Sinh »

mytutru đã viết:
Muốn làm một con người thật sự, không pha tạp tánh thú quả không
dễ chút nào
.
Xin mọi người hãy lắng nghe câu nói giản đơn, dung dị nhưng ẩn chưa bên trong một sự thật bị ẩn dấu bao đời chưa hiển lộ.
Giác ngộ là LÀM MỘT CON NGƯỜI THỰC SỰ, KHÔNG PHA TẠP TÁNH THÚ !!!
Đã có quá nhiều định nghĩa về giác ngộ, không kể các định nghĩa của Nam Tông hay Mật tông, chỉ riêng Thiền tông hiện nay có mấy định nghĩa như : không chứng mà chứng, không đắc mà đắc, chỉ cần thầm hội khéo nhận, an lạc thanh tịnh trong từng bước chân, trong từng hơi thở...

Chỉ duy nhất pháp thiền khán thoại đầu có mục tiêu đích đến cụ thể là Phá tan hầm sâu vô thủy vô minh.
Ở đây nhiều người lại cho rằng Vô minh chẳng qua là sự không biết chân lý Phật dạy, không biết thực tướng các pháp (không biết =không hiểu, không nhận thức) thế nhưng kinh sách và các lời dạy các ngữ lục của các tổ cho biết Vô Minh chính là tàng thức, mà tàng thức chính là phần TÁNH THÚ NHƯ MYTUTRU NÓI Ở TRÊN.
Kinh Lăng già viết:
Rồi đến khi nhận thấy tất cả các pháp đều chẳng có thật thì họ lại tưởng rằng Niết Bàn là cõi hư vô, nơi mọi căn trần, cảnh giới đều tiêu ma. Này Mahamati, họ không thức ngộ ra rằng Niết Bàn chính là sự tự giác thánh trí của tàng thức chuyển. Vì vậy, phàm phu nói rằng có ba thừa mà không biết đó chỉ là các trạng thái của tâm lượng.
Trong kinh điển thì tàng thức là cái thứ vững bền và mạnh mẽ cưa không dứt, chặt chẳng rời, nơi chứa bao nhiêu ngiệp chướng của con người . Và đó là hang ổ của vô minh. Tàng thức chuyển tức hang ổ ấy bị phá tan !
Sự giác ngộ là cụ thể chứ không phải thầm hội khéo nhận !!!

Xin hãy hiểu đúng Phật pháp để tu đúng !!!


Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
Hình đại diện của người dùng
mytutru
Bài viết: 901
Ngày: 27/03/08 21:55
Giới tính: Nữ

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi mytutru »

LẠY PHẬT, XIN CHO CON ĐƯỢC HIỂU ĐÚNG CHÁNH PHÁP !

Mô Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !
Lời Thầy Đúng Rồi Không Chút Sai !!!
Lời Phật Nói Cũng Như Thầy Thôi !
Thầy Đưa ra Lý Chánh Pháp (Chơn Lý)
Không Sai...
Con Xin cúi Đầu Đảnh Lễ Thầy Mô Phật

==========================


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kim Sinh
Bài viết: 66
Ngày: 26/05/08 14:59
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Kim Sinh »

Mô Phật . Xin mytutru đừng dùng cách nói như thế !


Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
Hình đại diện của người dùng
mytutru
Bài viết: 901
Ngày: 27/03/08 21:55
Giới tính: Nữ

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi mytutru »

Mô Phật
-----

Bạch thầy
con xin cúi đầu đảnh lễ !
-----------

Trái đất nầy tuy lớn !
Muôn loài lại rất đông
Người trí cũng rất nhiều
Mỗi người một ý khác ..!
--
Nên quả vị cũng khác !!!
Bậc trí chẳng so đo ...!
Chánh, Tà từ "tâm thức".
Như đào nước giếng sâu !!!
--
Người đào giếng thấy nước
Người biết nhìn phân tích
Quý thay Như đóa hoa..!!!
Người biết nhìn thưởng thức.
--
----------------
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .
Tập tin đính kèm
Con Xin Dâng Hoa Cúng Dường Tam bảo
Con Xin Dâng Hoa Cúng Dường Tam bảo
2311646666_7db20f9a31[1].jpg (151.63 KiB) Đã xem 1611 lần


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Kim Sinh đã viết:
mytutru đã viết:
Muốn làm một con người thật sự, không pha tạp tánh thú quả không
dễ chút nào
.
Xin mọi người hãy lắng nghe câu nói giản đơn, dung dị nhưng ẩn chưa bên trong một sự thật bị ẩn dấu bao đời chưa hiển lộ.
Giác ngộ là LÀM MỘT CON NGƯỜI THỰC SỰ, KHÔNG PHA TẠP TÁNH THÚ !!!
Hi Hi ... Câu này chắc phải coi lại nghe! Xin hỏi tánh thú là tánh thế nào? Với cái kiếp người - là tướng do mê vọng mà có, có thuộc tánh thú không? Như vậy làm một con người thực sự là làm con người thế nào mà gọi đó là giác ngộ?
Kim Sinh đã viết: Ở đây nhiều người lại cho rằng Vô minh chẳng qua là sự không biết chân lý Phật dạy, không biết thực tướng các pháp (không biết =không hiểu, không nhận thức) thế nhưng kinh sách và các lời dạy các ngữ lục của các tổ cho biết Vô Minh chính là tàng thức, mà tàng thức chính là phần TÁNH THÚ NHƯ MYTUTRU NÓI Ở TRÊN.
Câu "vô minh là không biết thực tướng các pháp" không phải là câu nói của "mọi người" mà là của Phật đó. Phật nói trong kinh Niết Bàn (nhớ không rõ) "Không biết đệ nhất nghĩa đế là vô minh". Đệ nhất nghĩa đế là một cách gọi khác của mấy từ "thực tướng của các pháp" hay chân lý.
Trong kinh Đại Bửu Tích Phật nói "Không biết không thấy tứ thánh đế và Thập nhị nhân duyên gọi là vô minh". Rồi nói tiếp "Bồ tát quán 12 nhân duyên khởi diệt mà chẳng thấy tịch diệt... Bồ tát biết 12 nhân duyên như vậy". Câu nói diễn ra thì dài nhưng cũng cùng một ý là phải thấu cho được thực tướng của nhân duyên và tứ đế.
Xin cho biết ngữ lục của vị Tổ sư nào phát biểu câu "vô minh chính là tàng thức"? Nếu vô minh là tàng thức thì Như Lai Tạng là minh phải không? Chỉ có minh thôi mà đã gọi là Như Lai Tạng thì coi chừng.
Nếu căn cứ theo vòng 12 nhân duyên thì vô minh duyên hành (tương đương với cái bất giác tâm động của Đại thừa khởi tín) rồi hành duyên thức. Nếu muốn gán ghép thì gán cái tàng thức (thức thứ 8) với chữ thức này thì còn nghe được, chứ vô minh mà nói là tàng thức thì thấy hơi .... tội.
Kim Sinh đã viết:Xin hãy hiểu đúng Phật pháp để tu đúng !!!
Hi Hi ... Từ hôm ông bạn xuất hiện đến giờ, Ht thấy Ht cứ nhè ông bạn mà ... trích dẫn hoài. Hi hi ... cũng chỉ vì cái câu in đậm đó thôi. Thông cảm!


Kim Sinh
Bài viết: 66
Ngày: 26/05/08 14:59
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Kim Sinh »

Chanhientam đã viết:
Kim Sinh đã viết:
mytutru đã viết:
Muốn làm một con người thật sự, không pha tạp tánh thú quả không
dễ chút nào
.
Xin mọi người hãy lắng nghe câu nói giản đơn, dung dị nhưng ẩn chưa bên trong một sự thật bị ẩn dấu bao đời chưa hiển lộ.
Giác ngộ là LÀM MỘT CON NGƯỜI THỰC SỰ, KHÔNG PHA TẠP TÁNH THÚ !!!
Hi Hi ... Câu này chắc phải coi lại nghe! Xin hỏi tánh thú là tánh thế nào? Với cái kiếp người - là tướng do mê vọng mà có, có thuộc tánh thú không? Như vậy làm một con người thực sự là làm con người thế nào mà gọi đó là giác ngộ?
Tánh thú trong mỗi con người mà còn hỏi nữa ư HT ?
Đã bao giờ HT tự hỏi các bản năng như : Bản năng Tính dục (thứ này thì kinh lắm, nó vẫn chi phối từng hành vi của ta mà ta không tự biết), bản năng sinh tồn (cái này thể hiện rõ nhất trong cái ăn), bản năng giận dữ (cứ giận bừng bừng mà không thể kìm được ), bản năng sợ hãi (sợ vô cớ như sợ gián, rắn đĩa chuột, sợ cả đèn đỏ...) tất cả, nó chi phôi hành vi trong mỗi con người trong từng sát na một không HT ???Cái anỳ để thuyết phục cần phân tích dài lắm nhưng chỉ với vậy vẫn hy vọng HT đủ nhận ra cái phần bản năng, cái phần tánh thú ấy vẫn chi phôi hành vi của con người ta mà ta không tự biết. Khoa học càng ngày càng gần Phật giáo ở điểm này đó.
HT đọc thêm bài này: Phật giáo và Freud trên trang nhà Quảng Đức: http://www.quangduc.com/khoahoc/82tuongdong.html để rõ thêm vài điều.
Tôi vẫn thực sự không hiểu HT tánh thuc strong con người là hỏi thật hay để vặn vẹo ?
Kim Sinh đã viết: Ở đây nhiều người lại cho rằng Vô minh chẳng qua là sự không biết chân lý Phật dạy, không biết thực tướng các pháp (không biết =không hiểu, không nhận thức) thế nhưng kinh sách và các lời dạy các ngữ lục của các tổ cho biết Vô Minh chính là tàng thức, mà tàng thức chính là phần TÁNH THÚ NHƯ MYTUTRU NÓI Ở TRÊN.
Câu "vô minh là không biết thực tướng các pháp" không phải là câu nói của "mọi người" mà là của Phật đó. Phật nói trong kinh Niết Bàn (nhớ không rõ) "Không biết đệ nhất nghĩa đế là vô minh". Đệ nhất nghĩa đế là một cách gọi khác của mấy từ "thực tướng của các pháp" hay chân lý.
Trong kinh Đại Bửu Tích Phật nói "Không biết không thấy tứ thánh đế và Thập nhị nhân duyên gọi là vô minh". Rồi nói tiếp "Bồ tát quán 12 nhân duyên khởi diệt mà chẳng thấy tịch diệt... Bồ tát biết 12 nhân duyên như vậy". Câu nói diễn ra thì dài nhưng cũng cùng một ý là phải thấu cho được thực tướng của nhân duyên và tứ đế.
đây là diễn đàn Thiền tông HT ạ, cứ trên quan điểm Thiền tông mà ta nói. Vô minh không phải là không hiểu (thiếu kiến văn giác tri) mà vô minh là TÀNG THỨC
Xin cho biết ngữ lục của vị Tổ sư nào phát biểu câu "vô minh chính là tàng thức"? Nếu vô minh là tàng thức thì Như Lai Tạng là minh phải không? Chỉ có minh thôi mà đã gọi là Như Lai Tạng thì coi chừng.
Nếu căn cứ theo vòng 12 nhân duyên thì vô minh duyên hành (tương đương với cái bất giác tâm động của Đại thừa khởi tín) rồi hành duyên thức. Nếu muốn gán ghép thì gán cái tàng thức (thức thứ 8) với chữ thức này thì còn nghe được, chứ vô minh mà nói là tàng thức thì thấy hơi .... tội.
Đó là câu trong kinh Lăng Già trong đường link dưới.
http://www.thuvienhoasen.org/langgiataman-06B.htm

Hoặc HT cứ vào google rỗi gõ "tàng thức chuyển" nó sẽ các ý kiến của nhiều người về vấn đề này.
Kim Sinh đã viết:Xin hãy hiểu đúng Phật pháp để tu đúng !!!
[/quote]
Hi Hi ... Từ hôm ông bạn xuất hiện đến giờ, Ht thấy Ht cứ nhè ông bạn mà ... trích dẫn hoài. Hi hi ... cũng chỉ vì cái câu in đậm đó thôi. Thông cảm![/quote]
Cảm ơn HT nhiều :)


Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
Hình đại diện của người dùng
mytutru
Bài viết: 901
Ngày: 27/03/08 21:55
Giới tính: Nữ

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi mytutru »

Mô Phật
----- kinhle kinhle kinhle

Bạch thầy
con xin cúi đầu đảnh lễ !
-----------

Trái đất nầy tuy lớn !
Muôn loài lại rất đông
Người trí cũng rất nhiều
Mỗi người một ý khác ..!
--
Nên quả vị cũng khác !!!
Bậc trí chẳng so đo ...!
Chánh, Tà từ "tâm thức".
Như đào nước giếng sâu !!!
--
Người đào giếng thấy nước
Người biết nhìn phân tích
Quý thay Như đóa hoa..!!!
Người biết nhìn thưởng thức.
--
----------------
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

kinhle kinhle kinhle


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kim Sinh
Bài viết: 66
Ngày: 26/05/08 14:59
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Kim Sinh »

Lời mytutru thật sâu sắc.
Tuy nhiên Thiền tông đang bị ngộ nhận nhiều. Tôi trước khi khép 2 miếng da miệng lại sẽ cố nói bằng hết để bớt đi sự ngộ nhận này.


Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
Hình đại diện của người dùng
mytutru
Bài viết: 901
Ngày: 27/03/08 21:55
Giới tính: Nữ

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi mytutru »

Tâm vô Quái ngại
-----------

Ruộng chung muốn lúa tốt
Dùng thuốc trừ diệt sâu !
Cho người hưởng về sau !!!
Người diệt sâu phỏng thuốc.
--
Nên khi lòng đã quyết ..!
Tánh Kim cang đứng đầu !
Kế sau là ... Bát nhã..!
Quái ngại trước và sau !!!
--
-----------------
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle
Tập tin đính kèm
Con Xin Cúng Dường Tam Bảo
Con Xin Cúng Dường Tam Bảo
1312305943_9698bbc87a[1].jpg (135.66 KiB) Đã xem 1653 lần


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

1. Phần kinh Lăng Già nói câu "Vô minh là tàng thức" mà KS nói đó nằm chỗ nào xin trích ra đây cho mọi người cùng đọc luôn thể.

2. Thiên hạ bàn nhiều, dù nhiều ý trùng nhau cũng chưa hẳn cái trùng ý đó đã là đúng. Cái đông cái nhiều chưa nói lên được điều gì hết. Nhất là thời Mạt pháp. Tây du ký kể câu chuyện rất lý thú và ý nghĩa : Cũng vì theo cái đông mà Tang Bồng nguyên soái thành heo. Thôi thì cứ theo kinh mà nói. Xin trích dùm phần kinh và ngữ lục nào nói như vậy ra đây để mình cùng bàn cho hiểu. Ai chưa thông sẽ thông thôi. Đâu có gì!

3. Ht trích kinh ra để dẫn giải. KS lại cho đây là box thiền tông, vậy Thiền tông khác kinh sao? Thiền tông mà khác kinh thì coi chừng cái thiền tông đó có vấn đề đó. Đã nói đến Phật tánh, đệ nhất nghĩa đế, thực tướng thì ngoài thiền được sao? Thấy khác vì không thấy được cái đồng của kinh - luận - ngữ lục đó thôi. Chỉ thấy cái khác mà chưa thấy được cái đồng, tức tâm còn chạy theo duyên, chưa nhận được cái bất biến, thì chỉ sợ cái mình nghĩ người ta lầm, lại chính là cái mình đang lầm.

3. Với ý nghĩa như thế, câu tánh thú mytutru sử dụng đó không lỗi, nhưng câu đó mà kèm thêm hai chữ giác ngộ nữa (câu của Kim Sinh) thì có vấn đề. Tuy câu trên Ht hỏi, nhưng thực đã trả lời "tướng con người vẫn là tướng mê vọng do vô minh mà có". Phải nhận chân luôn bản chất thật của con người nữa thì mới là kẻ giác ngộ. Không phải chỉ loại những tánh thú thuộc 3 cõi dưới là đã giác ngộ. Thành trong luận Đại thừa khởi tín, giác niệm di, ngài Hám Sơm vẫn cho là còn trong mê chưa tỉnh. Huống là chưa giác các niệm trong tâm. Cho nên, nếu muốn dùng hai chữ giác ngộ thì cố gắng thêm một vài tiếng gì đi kèm, để tránh người hiểu lầm về cái giác ngộ của Phật và Bồ tát. Ý Ht chỉ muốn nói vậy thôi.
Riêng vấn đề này chấm dứt tại đây. Khỏi rơi vào tranh cải vô ích nghe.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.15 khách