Làm sao biết đã kiến tánh?

Học làm Phật - học làm người, có những niềm vui, nổi buồn không biết gởi gắm và chia sẻ cùng ai mời vào đây.

Điều hành viên: quang_tam3, binh

sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính:
h/h Viết Trí thân mến:
_Đến đây tôi đã hiểu " cái kiến tánh" của bạn rồi! chúc bạn giữ gìn, bảo nhậm nó như bảo vệ "con người" của chính mình! Cố gắn đọc thêm Kinh Phật : như Kinh Pháp cú,(chuyển kể Kinh Pháp cú thì dễ hiểu hơn). Kinh Hiền Ngu....
_ Có thể bạn đã không hiễu chữ : Tam Bảo của đạo Phật. Tam Bảo : Phật _ Pháp _ Tăng !
_ thưa bạn tôi còn tính hỏi bạn về " Kiến Tánh" Nhưng qua bài viết trên tôi thấy không cần hỏi nữa ! ( hỏi là để học hỏi trao đổi chứ không có ý gì khác ) _ Nhưng nếu bạn thấy không có gì bất tiện bạn có thể cho tôi biết bạn ở đâu trong : Bốn (04) câu trả lời của bốn (4) vị học trò của Tổ Đạt Ma khi Tổ sắp về Thiên Trúc.
Kính chúc cả nhà thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính:
Thưa rằng :
_ h/h Viết Trí vẫn cho rằng mình đã "kiến Tánh" ( một thuật ngữ hoàn toàn của Thiền Tông)! dù h/h công nhận là mình không phải là Phật tử và càng không phải là một Phật tử của Thiền Tông ! Nay để rõ ràng : Xin h/h Viết Trí cho biết Định nghĩa của h/h :" Tánh " là gì ?
_ Sau khi h/h cho định nghĩa về " Tánh" ;tôi sẽ viết ra những gì mà trong sách vở , ngữ lục của chư Tổ còn lưu truyền nói : Tánh .
Kính chúc cả nhà thân tâm thường lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Kính các bạn.
Chào sotam26.

mình rất dốt, mục đích chính mình lên diễn đàn nói ra viết ra cái suy nghĩ của riêng mình, bằng con mắt chủ quan duy ý chí của mình, cũng có thể mình nhầm chăng! cũng có thể là mình hơi ngố ngố!...Những cái mà mình đã đúc kết được, đã trải qua thực tế đời sống hành trì được ngần ấy 6 năm với một kết quả nho nhỏ!... gọi là "KIẾN CẮN!-KIẾN TÁNH-BẢO NHẬM-HAY NHẬM MẮT MÌNH RỒI!" không phải lên đây rêu rao rằng ta là tổ là bồ tát hay ta là kỳ nhân xuất chúng là thượng căn thắng sỉ hay là thiện tri thức gì đó...

Dạ thưa các bạn, các bạn nghĩ sao cũng được, mình rất cảm ơn các bạn đặt câu hỏi, cảm ơn các bạn đã trao đổi. Mình chỉ có mỗi miếng bánh mà mình đã nhặt được nó ở trong nơi hoang vu vắng vẻ, nay muốn mang ra chia sẻ cho mọi người chút ít với tấm lòng thành thật của mình, miếng bánh ấy với mình thì ngon, thì ngọt, nhưng với cái nhìn của các bạn biết đâu đó chỉ là một cái nấm độc chết người! đã hóa thành cái bánh thì sao! Mình không bắt bạn sotam26 phải nếm thử nó! Và càng không dám đó là cái bánh mà năm xưa Ngũ Tổ đã cho Huệ Năng ăn vậy! Cái gọi là "TÁNH" của TRÍ đã thấy thấy được gì đó chưa chắc giống cái của Lục Tổ đâu bạn ạ! Nhưng Trí tin tuyệt đối và Trí, tin chính mình, tin vào con đường mình đi rất cô đơn, rất quạnh quẽ thê lương, rất ít người đi cùng Trí. Nhưng không phải là không có một ai khác cũng từng đã đi qua con đường này!

Trở lại vấn đề:
Mình dốt lắm sotam26 ạ!, mình cũng chưa có duyên đọc đến đoạn mà sotam26 viết: "Bốn (04) câu trả lời của bốn (4) vị học trò của Tổ Đạt Ma khi Tổ sắp về Thiên Trúc." (xin bạn viết ra bốn câu đó cho mình xem sao rồi mình sẽ nói cho bạn cái mình hiểu về các câu ấy hiểu đâu nói đó thôi!, bạn gởi cho mình nhe! mình luôn đợi bạn, mình luôn từ tốn và ân cần nói chuyện cùng bạn) Mình không quan trọng việc mình rành hay không rành những chuyện đã qua rồi, ấy là chuyện của ngày xưa cách xa ta quá, tại sao những chuyện ngay bây giờ? ở trước mắt chúng ta dưới chân ta mà ta không chịu tìm kiếm học hỏi mà cứ ngoái nhìn những cái dĩ vãng xa xâm ấy làm gì!

Hãy bắt đầu ngay bây giờ, ta hãy xoay lại, dừng lại, nén chặt những vọng tưởng suy nghĩ bắt nó thu hẹp lại, bắt nó dồn lại dồn đến mức không thể nào dồn được vào thâm tâm ta, dồn đến chỉ còn bằng mỗi một dấu chấm nhỏ!
Và dùng cái lòng mình chiêm nghiệm nó, cảm nhận nó, thấy được nó là thấy được tâm mình ở đây và bây giờ, nó trước mặt bạn, trước mặt TRÍ,,,chỉ như thế cũng là quá đủ rồi sotam26 ạ!

..............
Mình muốn viết ra những gì thật chân thật, thật thân thiết, thật đơn giản, thật giản dị thật bình thường... để gởi đến Sotam26 như một món quà nho nhỏ giành riêng cho sotam26. Mình rất mến bạn.

Sotam26 ơi! bạn ở đâu rồi!? giờ bạn khỏe không? hàng ngày bạn sống ra sao làm gì? hành trì ra sao? bạn tu pháp gì?
Bạn hỏi tôi: "Tánh là gì?" bảo tôi cho định nghĩa về "TÁNH"? thì bạn sẽ viết ra những gì trong sách vở chứ gì!?

Bạn ạ! Lòng tôi vui lắm, tôi đang gõ từng chữ cho bạn mà hâng hoan, mà yêu quí, cái gọi là "TÁNH" gì đó cũng chỉ là cái tên đặt ra cho có mà gọi thế thôi, tôi cũng không biết rõ đã có bao nhiều danh từ chỉ cái chỗ bí hiểm mà sở sờ trước mặt như vầy: ĐẠO, NHƯ LAI TÀNG, KIM CANG, CHỦ NHÂN ÔNG, TÂM...hay cỏ cú củ năng gì cũng có sao đâu!
Đừng quan trọng cai tên thôi mà như tôi là TRÍ, còn bạn là sotam26 mà!
CÁI GỌI LÀ "TÁNH" KHÔNG THỂ ĐỊNH NGĨA ĐƯỢC ĐÂU!
KHÔNG PHẢI LÀ TOÁN HỌC...
CHỈ CẢM NHẬN BẰNG CÁI LÒNG CỦA MÌNH THÔI, CẢM NHẬN TỪ TRONG THÂM TÂM TA THÔI!
ví như ớt muốn biết cay thì bạn thử viết cả một quyển sách mô tả vị cay đi!....
à mà bạn có ăn trái chà là chưa nhỉ!? ăn chưa? Mình hỏi bạn thật đấy không hề đùa giởn. Dạ nếu bạn chưa ăn tôi bảo bạn tả mùi vị nó bạn sẽ khó tả, hay là bạn bảo tôi phải tả mùi vị của trái chà là cho bạn nghe thì thật là phí công vô ích?
Dù tôi có viết cả hàng đống sách miêu tả vị chà là cho bạn nghe ngày này qua ngày khác năm này qua năm khác đâu có bằng ra ngoài HÀ NỘI đi chợ tìm mua một quả chà là mà ăn nha! Hãy từ từ nhai nó, mà cảm nhận mùi vị của nó : mặn, đắng, hay ngọt, chua thì đó là cách NHANH NHẤT một cách HAY NHẤT, THỰC TẾ NHẤT.

Dạ sotam26 đã viết cho TRÍ: " Sau khi h/h cho định nghĩa về " Tánh" ;tôi sẽ viết ra những gì mà trong sách vở , ngữ lục của chư Tổ còn lưu truyền nói : Tánh ."
Dạ sotam26, người học phật cũng đừng quá câu nệ vào kinh điển, dù có đọc hoài cũng sao đọc hết được TAM TẠNG KINH?
học phật đừng học trên giấy tờ, chữ nghĩa đừng vác nhiều cái bè ở trên lưng cho chi nặng vậy, môi người chỉ vác một cái là đủ mệt lắm rồi đó...Tôi có thể đã làm bạn tổn thương không? Dạ xin lỗi sotam26 nha! Tôi xem bạn là bạn, là người thân thiết nhất của tôi rồi đó.

Hãy trân trọng người bên cạnh như chính ta trân trọng ta, hãy nghĩ về người đối diện như nghĩ về mình...
Mình nói một cách chân thật nhất, thân thiết nhất với bạn rằng bạn hãy viết cho mình những gì bạn nghĩ! những gì bạn đã thực hành, những gì bạn đã thành công hay thất bại trong quá trình tu tập... cái đó, cái kinh nghiệm đó mới có ích cho TRÍ, cho mọi người ở diễn đàn, và cả cho bạn nữa! thật đó!

Hãy viết ra những cái mang bản sắc riêng vốn có ở bạn, đó chính là viết! là thật VIẾT! đó chính là MÌNH là cái của mình. Cũng như TRÍ vậy, mình không giỏi, mình chỉ viết cái của mình thôi, không copy người khác, càng không muốn phải dẫn chứng nhiều quá câu cú các ngài tổ xưa gì đó...Mình là mình thôi! cười! hi hi hi...

Dạ nếu bạn đã đọc đến đây, mong bạn bỏ qua lỗi mình nhé, bạn hãy tha thứ cho TRÍ nhé, Trí rất thành thật! Rất xin lỗi!
TRÍ đã tổn thương bạn rồi. Hãy coi như bạn đã nằm mơ vậy!

Hãy thứ tha cho nhau như ta đã từng tha thứ...

Mình thành thật: nếu ai đó (không phải bạn) cứ đi tìm cái định nghĩa về TÂM, TÁNH, ĐẠO thì chả bao giờ nếm được hương vị của nó đâu, thôi! hãy ngồi xuống bình tỉnh, hít thở và chầm chậm uống một ly cà phê đá rồi thưởng thức mùi vị của nó sẽ làm tâm ta an lạc, khoai khoái, mát mẽ dễ chịu...
Chỉ có ly cà phê là mình có thể uống, còn cái chữ "TÁNH" uống không được mà cũng...cũng...rất vô vị!...


Ngày xưa mình nhớ nghe mang máng tuồng cải lương Dương Lễ Lưu Bình, một bát cơm thiu cùng trái cà chua mà nên danh nên phận, nếu chỉ ngọt ngào với vàng lụa gấm tơ mà ban tặng bạn thì chỉ đưa bạn ta đến con đường...

Dạ! Xin sotam26 hãy giận giận tôi ít thôi nhé! lời thật ắt mất lòng!...
Mình đi làm công việc nhà nha, gần 7 giờ sáng rồi, tranh thủ đưa vợ đi chợ về nhà mà vô đây tâm sự cùng bạn. Mai mốt tiếp nha!


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

nguyenviettri đã viết:Kính các bạn.
Chào sotam26.

mình rất dốt, mục đích chính mình lên diễn đàn nói ra viết ra cái suy nghĩ của riêng mình, bằng con mắt chủ quan duy ý chí của mình, cũng có thể mình nhầm chăng! cũng có thể là mình hơi ngố ngố!...Những cái mà mình đã đúc kết được, đã trải qua thực tế đời sống hành trì được ngần ấy 6 năm với một kết quả nho nhỏ!... gọi là "KIẾN CẮN!-KIẾN TÁNH-BẢO NHẬM-HAY NHẬM MẮT MÌNH RỒI!" không phải lên đây rêu rao rằng ta là tổ là bồ tát hay ta là kỳ nhân xuất chúng là thượng căn thắng sỉ hay là thiện tri thức gì đó...

Dạ thưa các bạn, các bạn nghĩ sao cũng được, mình rất cảm ơn các bạn đặt câu hỏi, cảm ơn các bạn đã trao đổi. Mình chỉ có mỗi miếng bánh mà mình đã nhặt được nó ở trong nơi hoang vu vắng vẻ, nay muốn mang ra chia sẻ cho mọi người chút ít với tấm lòng thành thật của mình, miếng bánh ấy với mình thì ngon, thì ngọt, nhưng với cái nhìn của các bạn biết đâu đó chỉ là một cái nấm độc chết người! đã hóa thành cái bánh thì sao! Mình không bắt bạn sotam26 phải nếm thử nó! Và càng không dám đó là cái bánh mà năm xưa Ngũ Tổ đã cho Huệ Năng ăn vậy! Cái gọi là "TÁNH" của TRÍ đã thấy thấy được gì đó chưa chắc giống cái của Lục Tổ đâu bạn ạ! Nhưng Trí tin tuyệt đối và Trí, tin chính mình, tin vào con đường mình đi rất cô đơn, rất quạnh quẽ thê lương, rất ít người đi cùng Trí. Nhưng không phải là không có một ai khác cũng từng đã đi qua con đường này!

Trở lại vấn đề:
Mình dốt lắm sotam26 ạ!, mình cũng chưa có duyên đọc đến đoạn mà sotam26 viết: "Bốn (04) câu trả lời của bốn (4) vị học trò của Tổ Đạt Ma khi Tổ sắp về Thiên Trúc." (xin bạn viết ra bốn câu đó cho mình xem sao rồi mình sẽ nói cho bạn cái mình hiểu về các câu ấy hiểu đâu nói đó thôi!, bạn gởi cho mình nhe! mình luôn đợi bạn, mình luôn từ tốn và ân cần nói chuyện cùng bạn) Mình không quan trọng việc mình rành hay không rành những chuyện đã qua rồi, ấy là chuyện của ngày xưa cách xa ta quá, tại sao những chuyện ngay bây giờ? ở trước mắt chúng ta dưới chân ta mà ta không chịu tìm kiếm học hỏi mà cứ ngoái nhìn những cái dĩ vãng xa xâm ấy làm gì!

Hãy bắt đầu ngay bây giờ, ta hãy xoay lại, dừng lại, nén chặt những vọng tưởng suy nghĩ bắt nó thu hẹp lại, bắt nó dồn lại dồn đến mức không thể nào dồn được vào thâm tâm ta, dồn đến chỉ còn bằng mỗi một dấu chấm nhỏ!
Và dùng cái lòng mình chiêm nghiệm nó, cảm nhận nó, thấy được nó là thấy được tâm mình ở đây và bây giờ, nó trước mặt bạn, trước mặt TRÍ,,,chỉ như thế cũng là quá đủ rồi sotam26 ạ!

..............
Mình muốn viết ra những gì thật chân thật, thật thân thiết, thật đơn giản, thật giản dị thật bình thường... để gởi đến Sotam26 như một món quà nho nhỏ giành riêng cho sotam26. Mình rất mến bạn.

Sotam26 ơi! bạn ở đâu rồi!? giờ bạn khỏe không? hàng ngày bạn sống ra sao làm gì? hành trì ra sao? bạn tu pháp gì?
Bạn hỏi tôi: "Tánh là gì?" bảo tôi cho định nghĩa về "TÁNH"? thì bạn sẽ viết ra những gì trong sách vở chứ gì!?

Bạn ạ! Lòng tôi vui lắm, tôi đang gõ từng chữ cho bạn mà hâng hoan, mà yêu quí, cái gọi là "TÁNH" gì đó cũng chỉ là cái tên đặt ra cho có mà gọi thế thôi, tôi cũng không biết rõ đã có bao nhiều danh từ chỉ cái chỗ bí hiểm mà sở sờ trước mặt như vầy: ĐẠO, NHƯ LAI TÀNG, KIM CANG, CHỦ NHÂN ÔNG, TÂM...hay cỏ cú củ năng gì cũng có sao đâu!
Đừng quan trọng cai tên thôi mà như tôi là TRÍ, còn bạn là sotam26 mà!
CÁI GỌI LÀ "TÁNH" KHÔNG THỂ ĐỊNH NGĨA ĐƯỢC ĐÂU!
KHÔNG PHẢI LÀ TOÁN HỌC...
CHỈ CẢM NHẬN BẰNG CÁI LÒNG CỦA MÌNH THÔI, CẢM NHẬN TỪ TRONG THÂM TÂM TA THÔI!
ví như ớt muốn biết cay thì bạn thử viết cả một quyển sách mô tả vị cay đi!....
à mà bạn có ăn trái chà là chưa nhỉ!? ăn chưa? Mình hỏi bạn thật đấy không hề đùa giởn. Dạ nếu bạn chưa ăn tôi bảo bạn tả mùi vị nó bạn sẽ khó tả, hay là bạn bảo tôi phải tả mùi vị của trái chà là cho bạn nghe thì thật là phí công vô ích?
Dù tôi có viết cả hàng đống sách miêu tả vị chà là cho bạn nghe ngày này qua ngày khác năm này qua năm khác đâu có bằng ra ngoài HÀ NỘI đi chợ tìm mua một quả chà là mà ăn nha! Hãy từ từ nhai nó, mà cảm nhận mùi vị của nó : mặn, đắng, hay ngọt, chua thì đó là cách NHANH NHẤT một cách HAY NHẤT, THỰC TẾ NHẤT.

Dạ sotam26 đã viết cho TRÍ: " Sau khi h/h cho định nghĩa về " Tánh" ;tôi sẽ viết ra những gì mà trong sách vở , ngữ lục của chư Tổ còn lưu truyền nói : Tánh ."
Dạ sotam26, người học phật cũng đừng quá câu nệ vào kinh điển, dù có đọc hoài cũng sao đọc hết được TAM TẠNG KINH?
học phật đừng học trên giấy tờ, chữ nghĩa đừng vác nhiều cái bè ở trên lưng cho chi nặng vậy, môi người chỉ vác một cái là đủ mệt lắm rồi đó...Tôi có thể đã làm bạn tổn thương không? Dạ xin lỗi sotam26 nha! Tôi xem bạn là bạn, là người thân thiết nhất của tôi rồi đó.

Hãy trân trọng người bên cạnh như chính ta trân trọng ta, hãy nghĩ về người đối diện như nghĩ về mình...
Mình nói một cách chân thật nhất, thân thiết nhất với bạn rằng bạn hãy viết cho mình những gì bạn nghĩ! những gì bạn đã thực hành, những gì bạn đã thành công hay thất bại trong quá trình tu tập... cái đó, cái kinh nghiệm đó mới có ích cho TRÍ, cho mọi người ở diễn đàn, và cả cho bạn nữa! thật đó!
Hãy viết ra những cái mang bản sắc riêng vốn có ở bạn
, đó chính là viết! là thật VIẾT! đó chính là MÌNH là cái của mình. Cũng như TRÍ vậy, mình không giỏi, mình chỉ viết cái của mình thôi, không copy người khác, càng không muốn phải dẫn chứng nhiều quá câu cú các ngài tổ xưa gì đó...Mình là mình thôi! cười! hi hi hi...

Dạ nếu bạn đã đọc đến đây, mong bạn bỏ qua lỗi mình nhé, bạn hãy tha thứ cho TRÍ nhé, Trí rất thành thật! Rất xin lỗi!
TRÍ đã tổn thương bạn rồi. Hãy coi như bạn đã nằm mơ vậy!

Hãy thứ tha cho nhau như ta đã từng tha thứ...

Mình thành thật: nếu ai đó (không phải bạn) cứ đi tìm cái định nghĩa về TÂM, TÁNH, ĐẠO thì chả bao giờ nếm được hương vị của nó đâu, thôi! hãy ngồi xuống bình tỉnh, hít thở và chầm chậm uống một ly cà phê đá rồi thưởng thức mùi vị của nó sẽ làm tâm ta an lạc, khoai khoái, mát mẽ dễ chịu...
Chỉ có ly cà phê là mình có thể uống, còn cái chữ "TÁNH" uống không được mà cũng...cũng...rất vô vị!...


Ngày xưa mình nhớ nghe mang máng tuồng cải lương Dương Lễ Lưu Bình, một bát cơm thiu cùng trái cà chua mà nên danh nên phận, nếu chỉ ngọt ngào với vàng lụa gấm tơ mà ban tặng bạn thì chỉ đưa bạn ta đến con đường...

Dạ! Xin sotam26 hãy giận giận tôi ít thôi nhé! lời thật ắt mất lòng!...
Mình đi làm công việc nhà nha, gần 7 giờ sáng rồi, tranh thủ đưa vợ đi chợ về nhà mà vô đây tâm sự cùng bạn. Mai mốt tiếp nha!
Kính:
h/h Viết Trí thân mến!
_ Khi thảo luận một đề tài gì ! Nó cũng phải dựa trên một nền tảng chung mà người Tham Gia thảo luận Phải đồng ý !? Nay ta lên đây là Thảo Luận, trình bày những gì thuộc về Văn, Tư, Tu của Giáo Lý Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!?
Nhưng :
Bạn lại không cho dựa vào Giáo Lý của Phật làm nền tảng ! thì biết lấy cái gì mà Thảo Luận!? Bạn Là "người có chữ" mà !?
_
Hãy viết ra những cái mang bản sắc riêng vốn có ở bạn
H/h biết Không !? chính những " Cái Này" mà con người có đau khổ đó bạn.!!!
Nếu thật tình Bạn là người đi tìm chân lý : thì hãy đến vơi Giáo Lý : Khổ_ Vô Thường, Vô Ngã . Đây mới là Thuốc trị đặc trị bệnh Tham, Sân, Si ! Thưa bạn: Biết bệnh mà uống không đúng thuốc, hay chỉ nghe lời thầy " lang băm" cho uống thuốc giảm đau _ thì chẳng thà đừng uống còn hơn!
_ Bạn Hãy đọc và suy nghĩ cho kỹ bài viết của h/h Nguyên Chiếu trả lời cho bạn. về thế nào là Niệm Phật. thế nào là "Tịnh" _ Này bạn : Niệm Phật : đâu chỉ có Niệm Phật "âm" ( dù là thành tiếng hay không thành tiếng) ! Phải hiễu nghĩa Niệm Phật là gì !? rồi Ý nghĩa của Sự Niệm Phật, Lý của Niệm Phật là gì! và cuối cùng rốt ráo của Niệm Phật là gì! Thưa h/h một khi đã có chánh kiến rồi, thì đi đâu, ở đâu, ngay cả khi ngủ, Niệm Phật cũng không rời !
Này: h/h hãy đọc cho kỷ bài của Nguyên Chiếu để không phụ lòng Chính Bạn và chư h/h trên diễn đàn này.
Kính chúc cả nhà thân tâm thường lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Kính các bạn
chào bạn sotam26.

“HIỂU GÌ...VỀ THIỀN SƯ ĐẠO NHẤT - MÃ TỔ”
(một tiêu đề bài viết của bạn Ni sư, 27 tuổi, ở thiền tịnh BẢO HẢI tỉnh Bà Rịa- diễn đàn Phật giáo Bà Rịa )
Sotam26 ạ!, sau đây là Tổ đã định nghĩa cái gọi là “TÁNH” : "TRỐNG THÔNG THỐNG"! (bạn hiểu ba từ trống thông thống chưa! Là định nghĩa đấy! Tổ chỉ phát họa nét bên ngoài cái TÂM , cái TÁNH, chứ cái bên trong là SOTAM26 phải tự thầm nhận, trực nhận, tự chui vào! Mà muốn chui lọt vào phải vứt bỏ cái tri kiến giải thoát : định nghĩa TÁNH!)
Như vầy:
Lục Tổ Huệ Năng đã từng dạy, không rời thân huyễn này mà có linh tri hằng biết. Điều này được thể hiện rõ qua một đoạn đối thoại của Mã Tổ với một vị Tăng:

- Hòa thượng vì cái gì mà nói: Tức tâm tức Phật
- Sư đáp: vì vỗ con nít khóc
- Con nít nín rồi thì thế nào?
- Phi tâm phi vật
- Người trừ được hai thứ này rồi thì phải làm sao?
- Sư đáp: Dạy y là “phi vật”
- Khi gặp người thế ấy đến thì phải làm sao?
- Sư đáp, dạy y: “Thể hội đại đạo”

Qua đây ta thấy Mã Tổ vì muốn chỉ cho chúng ta nhận được chân tâm mà nói: “tức tâm tức Phật” vì thế nên hiểu đây cũng là phương tiện chưa phải là cứu cánh.

Khi “con nít nín” rồi, là chúng ta đã nhận được chân tâm thì “phi tâm phi vật” ở trên Tổ dùng chữ “TỨC” để chỉ thẳng “tâm là Phật” lại dùng chữ “PHI” để phủ nhận cái phương tiện đó là một trong ba mươi sáu pháp đối đãi mà Lục tổ Huệ Năng đã dạy dùng như vậy để gỡ bệnh chấp chặt cho chúng ta, người đã trừ được hai thứ này là lý tột cùng, lìa hai bên nếu còn một vật để bám trụ thì chẳng khác gì đôi mắt của chúng ta không thể có vật nào dù đó là mạt vàng ở trong mắt. Vì thế phải để tâm được “trống thông thống” như một vị quan vào đời nhà Nguyên tên là Gia Luật Sở Tài, ngài thọ giáo Thiền Sư Vạn Tùng-Hành Tú, về sau được ấn chứng đã viết rằng:

“Muôn dặm trường chinh gió cát xa
Nam bắc đông tây chính là nhà
Trong lòng cần phải trống thông thống
Sen trắng tinh khôi ví tánh ta”
…………
TRÍ không có ý bảo bạn thôi đừng trích dẫn kinh điển để trao đổi trên diễn đàn, mà TRÍ muốn nói là một khi sotam26 chỉ TÁNH, chỉ TÂM, nói TÂM nói TÁNH bạn hãy nói bằng cái thấy của bạn đi! Hãy cho mọi người thấy cái thấy của bạn ra sao!
Giống như ngày xưa Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn bảo chúng tăng hãy tự mình trình kệ cho ta xem để mà truyển y bát gì đó!
(Dạ! xin lỗi bạn, TRÍ không có ý thách đố bạn đâu ạ! Và TRÍ là TRÍ, TRÍ là thân thịt thúi, càng không dám nói mình là cao siêu, càng không dám nói mình là Tổ là bồ tát gì cả… ). TRÍ viết thật lòng, nói thật lòng với Sotam26, tâm tình thật lòng với bạn.

Rồi sư Thần Tú cũng tự mình viết kệ!
Rồi Huệ Năng cũng dựa theo bào kệ của Thần Tú mà trình ra cái sỡ kiến của mình.
Bạn sotam26 có đọc bài kệ của Huệ Năng chưa!
“Bồ đề vốn vô tho
Minh cảnh diệt phi đài
Bổn lai vô nhất vật
Hà xứ nhá trần ai”,
Còn với bài kệ của Thần Tú, ngũ Tổ nói:
“ Làm bài kệ ấy, thầy tỏ ra chưa thấy bản tánh của mình, chỉ mới tới ngoài cửa mà thôi chứ chưa bước qua ngưỡng cửa vào trong nhà; vậy thầy hãy lui về, suy nghĩ thêm một hai ngày nữa để làm một bài kệ khác đem lại cho ta xem, nếu bài kệ vào được cửa Đạo, ta sẽ truyền Pháp, giao bát và áo Cà-Sa cho.”

Còn chuyện của Huệ Năng kiến tánh: “Ngũ-Tổ lấy áo Cà-Sa khoác vào cho, rồi đọc Kinh Kim-Cang cho nghe. Khi Ngũ-Tổ đọc tới chỗ: “Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm”, đột nhiên ngài Huệ-Năng một lần nữa thấy đột sáng, biết cả thẩy các Pháp đều chẳng lià tánh mình, nên Ngài buột miệng thốt ra năm câu kệ:
Nào dè tánh mình vốn không sanh diệt,
Nào dè tánh mình vốn thanh tịnh trong sạch,
Nào dè tánh mình vốn chứa đầy đủ muôn Pháp,
Nào dè tánh mình vốn không dao động,
Nào dè tánh mình vốn sinh ra muôn Pháp.

Ngũ-Tổ biết Ngài đã tỏ sáng bản tánh, nên nói:
- Nếu biết bản tâm thấy bản tánh, tức gọi là Trượng-phu, là Phật, là Thầy cõi Người và cõi Trời.”

sotam26 đọc kỹ bài kệ nói lên cái cảm xúc của người chứng ĐẠO này coi, có câu nào định nghĩa được cái TÁNH không!?

Đừng bao giờ đi tìm một định nghĩa về TÂM, TÁNH vô ích mà thôi, hãy dừng lại mà hướng suy nghĩ vào thâm tâm, hãy lấy lòng mình để cảm nhận để trực nhận để thầm nhận lại cái đã cũ kỹ, cái hằng có ở đó tự bao giờ, không tròn méo, không xanh đỏ, không mùi vị, không động đậy, và nó rất thênh thang như 3 từ : “TRỐNG THÔNG THỐNG”
Dạ! sotam26 ạ! TRÍ không so sánh cái gọi là thấy của TRÍ với các Tổ xưa, cái thấy của TRÍ nhiều khi là cái “nhậm mắt” thì sao! Cái thấy của TRÍ rất rất thiển cận, rất TRÍ , không phải hẳn là cái giống cái thấy của Huệ Năng đâu ạ!

Đã hết lời biện bạch cùng SOTAM26, nói nhiều chỉ càng xa cái ẤY thôi! Càng nói càng sai, càng tìm càng xa nó vậy! càng “cỡi trâu tìm trâu”, càng “đầu mọc thêm đầu”, càng thêm “tri kiến giải thoát” như ai đó đã nói thế…

Phải “giải thoát tri kiến giải thoát” thì mới mong đến gần bờ giải thoát, ai đó đã nói vậy…

Dạ, này sotam26, bạn đã viết với TRÍ : "Bạn Hãy đọc và suy nghĩ cho kỹ bài viết của h/h Nguyên Chiếu trả lời cho bạn. về thế nào là Niệm Phật. thế nào là "Tịnh" _ Này bạn : Niệm Phật : đâu chỉ có Niệm Phật "âm" ( dù là thành tiếng hay không thành tiếng) ! Phải hiễu nghĩa Niệm Phật là gì !? rồi Ý nghĩa của Sự Niệm Phật, Lý của Niệm Phật là gì! và cuối cùng rốt ráo của Niệm Phật là gì! Thưa h/h một khi đã có chánh kiến rồi, thì đi đâu, ở đâu, ngay cả khi ngủ, Niệm Phật cũng không rời ! sotam26 ạ! Nếu bạn đã hiểu sự vị diệu của "TỊNH" ĐỘ thì còn gì bằng, đúng là người sơ cơ mới tập tành tu tịnh độ thì ta chỉ biết niệm danh hiệu thôi, nhưng công phu đủ dụng sẽ niệm được "phật tâm" tức tâm tịnh thì độ được ta! phải niệm phải nhớ phải hành trì được cái "TỊNH" ở trong "động" hàng ngày như đi đứng nằm ngồi nói năng làm việc, hay khi đọc kinh sách.

Vậy nếu bạn thật sự đã "tịnh" được trong "động" trong tứ oan nghi nghĩa là bạn đã thâm nhập được diệu ý phật pháp, nghĩa là bạn đã "thấy tánh" rồi! thì bạn đã nếm được mùi vị " niệm Phật nhíp tâm" hay "tự Tánh Di Đà duy tâm tịnh độ" rồi, thì bạn hỏi tôi thế nào là tánh, định nghĩa về tánh làm gì? chi cho dư vậy! nếu bạn đã nếm được mùi vị rồi thì cũng nên chia sẽ cho mọi người đi!, còn nếu như bạn chỉ nói, chỉ viết lại lời người khác, hay viết lại cái mà bạn tích lũy kiến thức thôi thì cái "mùi vị kia" còn ở ngoài môi bạn đó! hãy tin mình sẽ nếm được nhé. Tôi cũng tin bạn!
( thấy tánh = thấy tự tánh Di Đà duy tâm tịnh đô! )

Chào sotam26 và các bạn trên diễn đàn.
Mình đi nhá!
Thật cung kính!


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

nguyenviettri đã viết:Kính các bạn
chào bạn sotam26.

“HIỂU GÌ...VỀ THIỀN SƯ ĐẠO NHẤT - MÃ TỔ”
(một tiêu đề bài viết của bạn Ni sư, 27 tuổi, ở thiền tịnh BẢO HẢI tỉnh Bà Rịa- diễn đàn Phật giáo Bà Rịa )
Sotam26 ạ!, sau đây là Tổ đã định nghĩa cái gọi là “TÁNH” : "TRỐNG THÔNG THỐNG"! (bạn hiểu ba từ trống thông thống chưa! Là định nghĩa đấy! Tổ chỉ phát họa nét bên ngoài cái TÂM , cái TÁNH, chứ cái bên trong là SOTAM26 phải tự thầm nhận, trực nhận, tự chui vào! Mà muốn chui lọt vào phải vứt bỏ cái tri kiến giải thoát : định nghĩa TÁNH!)
Như vầy:
Lục Tổ Huệ Năng đã từng dạy, không rời thân huyễn này mà có linh tri hằng biết. Điều này được thể hiện rõ qua một đoạn đối thoại của Mã Tổ với một vị Tăng:

- Hòa thượng vì cái gì mà nói: Tức tâm tức Phật
- Sư đáp: vì vỗ con nít khóc
- Con nít nín rồi thì thế nào?
- Phi tâm phi vật
- Người trừ được hai thứ này rồi thì phải làm sao?
- Sư đáp: Dạy y là “phi vật”
- Khi gặp người thế ấy đến thì phải làm sao?
- Sư đáp, dạy y: “Thể hội đại đạo”

Qua đây ta thấy Mã Tổ vì muốn chỉ cho chúng ta nhận được chân tâm mà nói: “tức tâm tức Phật” vì thế nên hiểu đây cũng là phương tiện chưa phải là cứu cánh.

Khi “con nít nín” rồi, là chúng ta đã nhận được chân tâm thì “phi tâm phi vật” ở trên Tổ dùng chữ “TỨC” để chỉ thẳng “tâm là Phật” lại dùng chữ “PHI” để phủ nhận cái phương tiện đó là một trong ba mươi sáu pháp đối đãi mà Lục tổ Huệ Năng đã dạy dùng như vậy để gỡ bệnh chấp chặt cho chúng ta, người đã trừ được hai thứ này là lý tột cùng, lìa hai bên nếu còn một vật để bám trụ thì chẳng khác gì đôi mắt của chúng ta không thể có vật nào dù đó là mạt vàng ở trong mắt. Vì thế phải để tâm được “trống thông thống” như một vị quan vào đời nhà Nguyên tên là Gia Luật Sở Tài, ngài thọ giáo Thiền Sư Vạn Tùng-Hành Tú, về sau được ấn chứng đã viết rằng:

“Muôn dặm trường chinh gió cát xa
Nam bắc đông tây chính là nhà
Trong lòng cần phải trống thông thống
Sen trắng tinh khôi ví tánh ta”
…………
TRÍ không có ý bảo bạn thôi đừng trích dẫn kinh điển để trao đổi trên diễn đàn, mà TRÍ muốn nói là một khi sotam26 chỉ TÁNH, chỉ TÂM, nói TÂM nói TÁNH bạn hãy nói bằng cái thấy của bạn đi! Hãy cho mọi người thấy cái thấy của bạn ra sao!
Giống như ngày xưa Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn bảo chúng tăng hãy tự mình trình kệ cho ta xem để mà truyển y bát gì đó!
(Dạ! xin lỗi bạn, TRÍ không có ý thách đố bạn đâu ạ! Và TRÍ là TRÍ, TRÍ là thân thịt thúi, càng không dám nói mình là cao siêu, càng không dám nói mình là Tổ là bồ tát gì cả… ). TRÍ viết thật lòng, nói thật lòng với Sotam26, tâm tình thật lòng với bạn.

Rồi sư Thần Tú cũng tự mình viết kệ!
Rồi Huệ Năng cũng dựa theo bào kệ của Thần Tú mà trình ra cái sỡ kiến của mình.
Bạn sotam26 có đọc bài kệ của Huệ Năng chưa!
“Bồ đề vốn vô tho
Minh cảnh diệt phi đài
Bổn lai vô nhất vật
Hà xứ nhá trần ai”,
Còn với bài kệ của Thần Tú, ngũ Tổ nói:
“ Làm bài kệ ấy, thầy tỏ ra chưa thấy bản tánh của mình, chỉ mới tới ngoài cửa mà thôi chứ chưa bước qua ngưỡng cửa vào trong nhà; vậy thầy hãy lui về, suy nghĩ thêm một hai ngày nữa để làm một bài kệ khác đem lại cho ta xem, nếu bài kệ vào được cửa Đạo, ta sẽ truyền Pháp, giao bát và áo Cà-Sa cho.”

Còn chuyện của Huệ Năng kiến tánh: “Ngũ-Tổ lấy áo Cà-Sa khoác vào cho, rồi đọc Kinh Kim-Cang cho nghe. Khi Ngũ-Tổ đọc tới chỗ: “Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm”, đột nhiên ngài Huệ-Năng một lần nữa thấy đột sáng, biết cả thẩy các Pháp đều chẳng lià tánh mình, nên Ngài buột miệng thốt ra năm câu kệ:
Nào dè tánh mình vốn không sanh diệt,
Nào dè tánh mình vốn thanh tịnh trong sạch,
Nào dè tánh mình vốn chứa đầy đủ muôn Pháp,
Nào dè tánh mình vốn không dao động,
Nào dè tánh mình vốn sinh ra muôn Pháp.

Ngũ-Tổ biết Ngài đã tỏ sáng bản tánh, nên nói:
- Nếu biết bản tâm thấy bản tánh, tức gọi là Trượng-phu, là Phật, là Thầy cõi Người và cõi Trời.”

sotam26 đọc kỹ bài kệ nói lên cái cảm xúc của người chứng ĐẠO này coi, có câu nào định nghĩa được cái TÁNH không!?

Đừng bao giờ đi tìm một định nghĩa về TÂM, TÁNH vô ích mà thôi, hãy dừng lại mà hướng suy nghĩ vào thâm tâm, hãy lấy lòng mình để cảm nhận để trực nhận để thầm nhận lại cái đã cũ kỹ, cái hằng có ở đó tự bao giờ, không tròn méo, không xanh đỏ, không mùi vị, không động đậy, và nó rất thênh thang như 3 từ : “TRỐNG THÔNG THỐNG”
Dạ! sotam26 ạ! TRÍ không so sánh cái gọi là thấy của TRÍ với các Tổ xưa, cái thấy của TRÍ nhiều khi là cái “nhậm mắt” thì sao! Cái thấy của TRÍ rất rất thiển cận, rất TRÍ , không phải hẳn là cái giống cái thấy của Huệ Năng đâu ạ!

Đã hết lời biện bạch cùng SOTAM26, nói nhiều chỉ càng xa cái ẤY thôi! Càng nói càng sai, càng tìm càng xa nó vậy! càng “cỡi trâu tìm trâu”, càng “đầu mọc thêm đầu”, càng thêm “tri kiến giải thoát” như ai đó đã nói thế…

Phải “giải thoát tri kiến giải thoát” thì mới mong đến gần bờ giải thoát, ai đó đã nói vậy…

Dạ, này sotam26, bạn đã viết với TRÍ : "Bạn Hãy đọc và suy nghĩ cho kỹ bài viết của h/h Nguyên Chiếu trả lời cho bạn. về thế nào là Niệm Phật. thế nào là "Tịnh" _ Này bạn : Niệm Phật : đâu chỉ có Niệm Phật "âm" ( dù là thành tiếng hay không thành tiếng) ! Phải hiễu nghĩa Niệm Phật là gì !? rồi Ý nghĩa của Sự Niệm Phật, Lý của Niệm Phật là gì! và cuối cùng rốt ráo của Niệm Phật là gì! Thưa h/h một khi đã có chánh kiến rồi, thì đi đâu, ở đâu, ngay cả khi ngủ, Niệm Phật cũng không rời ! sotam26 ạ! Nếu bạn đã hiểu sự vị diệu của "TỊNH" ĐỘ thì còn gì bằng, đúng là người sơ cơ mới tập tành tu tịnh độ thì ta chỉ biết niệm danh hiệu thôi, nhưng công phu đủ dụng sẽ niệm được "phật tâm" tức tâm tịnh thì độ được ta! phải niệm phải nhớ phải hành trì được cái "TỊNH" ở trong "động" hàng ngày như đi đứng nằm ngồi nói năng làm việc, hay khi đọc kinh sách.

Vậy nếu bạn thật sự đã "tịnh" được trong "động" trong tứ oan nghi nghĩa là bạn đã thâm nhập được diệu ý phật pháp, nghĩa là bạn đã "thấy tánh" rồi! thì bạn đã nếm được mùi vị " niệm Phật nhíp tâm" hay "tự Tánh Di Đà duy tâm tịnh độ" rồi, thì bạn hỏi tôi thế nào là tánh, định nghĩa về tánh làm gì? chi cho dư vậy! nếu bạn đã nếm được mùi vị rồi thì cũng nên chia sẽ cho mọi người đi!, còn nếu như bạn chỉ nói, chỉ viết lại lời người khác, hay viết lại cái mà bạn tích lũy kiến thức thôi thì cái "mùi vị kia" còn ở ngoài môi bạn đó! hãy tin mình sẽ nếm được nhé. Tôi cũng tin bạn!
( thấy tánh = thấy tự tánh Di Đà duy tâm tịnh đô! )

Chào sotam26 và các bạn trên diễn đàn.
Mình đi nhá!
Thật cung kính!
Kính!
h/h Viết Trí thân mến !
_ Tôi hay bất cứ h/h nào trên diễn đàn này cũng mong được gặp " Thiện Tri Thức " và cũng mong muốn nghe được lời của Thiện Tri Thức ! Điều này tôi ai ai cũng rõ ! Chỉ trừ có h/h Viết Trí là chưa rõ ! h/h cứ bình tâm đọc lại những bài viết của chính h/h thì rõ!
_ Đến bài viết này. thì so với khi mới vào diễn đàn, h/h đã có ít nhiều lợi lạc rồi đó ! h/h nên thành tâm cảm ơn những h/h đã giúp bạn.
_ Đọc , Học, lời Tổ. Kinh Phật có cái hiểu Nông _ Sâu hay có khi nghịch cũng là lẽ thường của chúng ta : người còn "Tri Kiến".
_ Cái này tôi cũng xin được sám hối cùng chư h/h trước khi nói : " Ai ai lên diễn đàn ; ít hay nhiều đều cũng muốn trình "cái tôi" ! ( Xin thưa : suy bụng ta ra bụng người, nếu có gì không phải xin chư h/h hoan hỷ ). Nhưng mỗi người đều cố làm cho cái tôi của mình thật nhỏ , thật nhỏ nhỏ đến nỗi người khác không nhận ra !! ( xin sám hối) _ Riêng h/h Trí thì chẳng cần che dấu : Nói thẳng ra : Ai muốn học thì h/h dạy cho! cũng là một ý !!!!
_Hôm nay bạn đã chịu đọc Kinh Phật, Lời Tổ là đáng mừng ! ( còn thấu, hiểu sẽ từ từ thôi)
_ Đúng như " Khách" nhận xét : Viết Trí có cái bản ngã to thật ! Nhưng tôi hy vọng Phật Pháp sẽ điểm hóa cho bạn.
Kính chúc cả nhà thân tâm thường an lạc.
Chúc hai vợ chồng bạn thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Dạ! chào toàn thể diễn đàn.
Chào riêng sotam26. Cảm ơn bạn đã trao đổi, đã khuyên bảo TRí mấy ngày qua. Cái ngã của TRÍ to như cái thùng vậy ạ! hi hi hi!...mình thật vui...vui thật là vui!...hi hi hi!...
Cảm ơn bạn mang nick "tinhthuc" đã lập tiêu đề này.

Bạn "tinhthuc" đã tỉnh thức chưa!, ạ!? thời gian không là điều quan trọng để ngăn cách.
Hôm nay TRÍ dốt nát, thô thiển thân thịt thúi này lại một lần nữa " to thùng kêu rỗng" một câu, một câu nữa thôi rồi TRÍ không nói gì ở tiêu đề này nữa. TRí sẽ nhường lại cho các bạn vậy!

Hỏi : Làm sao biết đã kiến tánh?
Trả lời rằng: Nếu bạn xóa đi được ba từ : "làm sao biết" và dấu "?" trong thâm tâm trong suy nghĩ của bạn, thì bạn sẽ hiểu được được 3 từ còn lại: "đã kiến tánh"! là như thế nào!

TRÍ xin được mọi người tha lỗi vì lỡ gõ thùng kêu to quá!
Thật xin lỗi, thật xin lỗi.

Chào thân ái!


hoangcf
Bài viết: 1
Ngày: 08/12/18 20:27
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoangcf »

Đối với pháp tiệm tu thì đoạn được một phần phiền não thì hiển lộ được một phần pháp thân. Đoạn được chút phiền não nào là tự tại được chút ấy. cho đến khi đoạn hết phiền não thì thấy được pháp thân, gặp được bản lai diện mục của mình. đó là nói trên lý thuyết tuy nhiên trong lúc thực hành thì người tiệm tu cũng có thể đốn nhập (ngộ đạo) và người tu pháp môn đốn ngộ của ngài Huệ Năng vẫn có thể đoạn trừ từng phần phiền não trong quá trình công phu của mình.

Về chữ sự tu ở đây chúng ta nên hiểu là đoạn trừ phiền não nhé.
http://thanglongosc.com/


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

hoangcf đã viết:Đối với pháp tiệm tu thì đoạn được một phần phiền não thì hiển lộ được một phần pháp thân. Đoạn được chút phiền não nào là tự tại được chút ấy. cho đến khi đoạn hết phiền não thì thấy được pháp thân, gặp được bản lai diện mục của mình. đó là nói trên lý thuyết tuy nhiên trong lúc thực hành thì người tiệm tu cũng có thể đốn nhập (ngộ đạo) và người tu pháp môn đốn ngộ của ngài Huệ Năng vẫn có thể đoạn trừ từng phần phiền não trong quá trình công phu của mình.

Về chữ sự tu ở đây chúng ta nên hiểu là đoạn trừ phiền não nhé.
http://thanglongosc.com/
Kính!
h/h hoang cf thân mến!
vui mừng khi h/h đến với diễn đàn ! mà lại đến với Thiền Tông ! Một Tông phái luôn luôn "sống động!".
mong h/h thường đến và chia xẻ những kinh nghiệm hành trì , học hỏi của h/h.
Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
Nam Mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính!
Chư hiền hữu thân mến!
Làm sao biết " Kiến Tánh" !
Hôm nay mình vẫn là phàm phu !
nhưng biết rất rõ " Người Kiến Tánh " .
đó là:
Hố đến hiện Hồ, Hán đến hiện Hán !
hay nói theo giáo môn là:
Tam Minh !
Thiên Nhãn minh, Túc mạng Minh và Lậu tận Minh.
Nếu Không chứng được 3 món này
mà tự nói Thiền Sư !
thì cũng như người ăn mày mà nói mình là Vua vậy !
Kính Chúc cả nhà Thân tâm thường tịnh.
Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


Hình đại diện của người dùng
LaughingHaHa
Bài viết: 84
Ngày: 06/04/09 01:57
Giới tính: Nam
Đến từ: USA

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi LaughingHaHa »

Công Án

Có một ngoại đạo cầm một con chim sẻ trong tay đến hỏi Phật, "Thử nói xem, con chim trong tay tôi là sống hay chết ?"

Phật bèn ra đứng giữa ngưỡng cửa hỏi, "Ông thử nói xem tôi đang ra hay vào ?"

Ngoại đạo không nói được, bèn cúi lạy.

tangbong cafene


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.17 khách