Làm sao biết đã kiến tánh?

Học làm Phật - học làm người, có những niềm vui, nổi buồn không biết gởi gắm và chia sẻ cùng ai mời vào đây.

Điều hành viên: quang_tam3, binh

Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Khách đã viết: Chiếu Thanh viết : Khi lìa tất cả cái thấy biết thì tức là chơn tánh ! Không vòng vo Tam quốc gì hết!

Chỗ này sai hoàn toàn, chính cái biết và chơn tánh vốn chẳng hai, nếu nói lìa tất cả cái thấy biết là chơn tánh chứng tỏ người này không biết tánh là gì?
[/b]

Theo cái nhìn của Ht thì người phát biểu câu màu xanh đó, mới là sai. Nghe thì có lý, nhưng đứng trên mặt thâm chứng thì sai. Ht thấy chỗ này có vấn đề lâu rồi, nhưng thấy thiên hạ chỉ tranh nhau hơn thua không có tinh thần tham học qua lại thành Ht không nói. Giờ Pl nêu lại phần này, Ht nói cái này ra, thấy hợp lý thì Ok, không thì xin một chữ nghi hi. hi... cho thành công án :

Nói đến tánh là nói đến cái không đổi (cái này chỉ cần tìm trong Phật học tự điển là hiểu, chưa dính gì đến tu chứng). Chính là nói về cái thể tột cùng của vạn pháp. Thành chữ thể và tánh hay đi chung với nhau là vậy. Đúng là thể thì không lìa dụng, nhưng trong quá trình tu hành và thâm chứng thì nó có phân chứ không phải không. Có tới và chưa tới. Vì thế, trong nhà thiền mới nói "Ông được thể mà chưa được dụng". "Ông được dụng mà chưa được thể". Câu đầu tuy còn chê nhưng vẫn là khen. Nhưng câu sau là chê đó. Vì sao?

Trong kinh Lăng Già Trực Giải, thiền sư Hàm Thị nói "Phật tánh là nhân, niết bàn là quả" Vì thế, nhiệm vụ của người tu thiền là phải làm sao đạt cho được chỗ này, gọi là kiến tánh (đây là nói thâm chứng, không nói nhận hay hiểu nghe). Đó là cái nhân vô sanh, còn gọi là Phật tánh, chỉ cho căn bản trí.

. Cái tánh thể đó, kinh Bát Nhã nói "không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Không có thanh, hương ... không chứng cũng không đắc", không phải lìa thấy biết là gì?

. Luận Đại Thừa Khởi Tín, từ chỗ "không thể nghĩ bàn" đó bất giác (tướng thứ nhất) mới sinh cái thấy (tướng thứ hai) và tướng cảnh giới (thướng thứ 3) Vậy khi về lại cái chỗ trước khi cái niệm bất giác đầu đó phát sinh, không phải là lìa tất cả thấy biết hay sao?

Chiếu Thanh hắn học lóm thiệt, nhưng học lóm đúng đó.


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

lúc kiến tánh liền bết không cần phải hỏi ! đừng tranh luận . nếu có hỏi chăng là để đi đến triệt ngộ ,dứt điểm việ học đạo !KÍNH


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

nhampl đã viết:lúc kiến tánh liền bết không cần phải hỏi ! đừng tranh luận . nếu có hỏi chăng là để đi đến triệt ngộ ,dứt điểm việ học đạo !KÍNH
Không tranh luận, nhưng nếu có điều kiện thì cần nên hiểu cho rõ. Vì nếu không mình sẽ lầm chỗ chưa triệt ngộ là triệt ngộ. Không lầm thì mới dụng công tu tiếp cho triệt ngộ. Không thì cứ an trụ chỗ đó cho là cứu cánh. Vì thế kinh luận mới ra đời đầy dãy là vậy.


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

nhưng PHẬT thì không nói hiểu cái gi !
đã kiến tánh thì có chỗ nào để trụ ?có chăng chỉ kẹt bởi cái kiến do đó mới có chuyện đi tham vấn để triệt ngộ !tơi đây thì không có chuyện dụng công mà chỉ là huệ chưa đủ mà thôi ! vì cái đích của người học PHẬT là NHẬP PHẬT TRI KIẾN ! KÍNH


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Huynh phải đến Vũng Tàu rồi thì huynh mới biết Bà Rịa chưa phải là Vũng tàu. Còn người chưa đến thì vẫn cho Bà rịa là Vũng Tàu. Đây là chuyện thực tế. Bởi cớ sự đó mà người xưa mới hay đi tham vấn. Luận của Phật Tổ mới để lại nhiều như thế.


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

đúng vậy , HT chẳng nói biết thì phải nói đó thôi ! đôi lời góp ý vậy thôi,KÍNH


Hình đại diện của người dùng
baby
Bài viết: 60
Ngày: 01/01/08 05:20

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi baby »

Tâm đã viết:Luận Đại Thừa Khởi Tín, từ chỗ "không thể nghĩ bàn" đó bất giác (tướng thứ nhất) mới sinh cái thấy (tướng thứ hai) và tướng cảnh giới (thướng thứ 3) Vậy khi về lại cái chỗ trước khi cái niệm bất giác đầu đó phát sinh, không phải là lìa tất cả thấy biết hay sao?
Tâm nì, Tâm có thể giải thích cho tôi về: căn bản vô minh, vô thủy vô minh và nhất niệm vô minh hông? Làm sao phân biệt được "chỗ không thể nghĩ bàn" đó với căn bản vô minh? ./..,.,


Rời bỏ miền quê đến thị thành
Nào đâu phải phụ cái xuân xanh
Bớt màu phàm tục thêm màu đạo
Mở cửa từ bi sáng cửa tình
Niệm Phật, trì kinh đền chín chữ
Tâm thanh, chiền vắng đáp ba sinh
Đời nay phụ nữ còn như thế
Ai người quân tử gắng xem kinh!
Tác giả: anvui
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

baby đã viết: Tâm nì, Tâm có thể giải thích cho tôi về: căn bản vô minh, vô thủy vô minh và nhất niệm vô minh hông? Làm sao phân biệt được "chỗ không thể nghĩ bàn" đó với căn bản vô minh? ./..,.,
Ba cái đó đều chỉ cho "vô minh nghiệp tướng", mà dùng khác tên thôi phải không?

Ngay cả cái căn bản vô minh thôi, cái trí và con mắt thường của mình đây đã thấy chưa tới rồi. Đòi hỏi phải có thiền định baby à. Những giải thích trong các cuốn luận Đại Thừa khởi tín của các bậc tôn túc, đều là phương tiện cho chúng sanh dễ tu. Nếu đúng là căn bản vô minh, tức cái bất giác đầu tiên khiến chân thể biến thành thức tâm, thì phải khi không còn thân tâm vọng tưởng này, mới thấu được nó. Tướng năng kiến cũng đòi hỏi đều đó.

Ht có giải cuốn Đại thừa khởi Tín. Muốn nghiên cứu chịu khó qua thư viện Hoa sen đọc phần 9 tướng bất giác. Chỉ đọc một phần đó thôi. Ht sử dụng máy không tốt, thành không lấy về đây cho baby đọc được.

Chỗ không thể nghĩ bàn thì đương nhiên không thể nói gì về nó. nhưng cái chỗ sát đó thì nói được. Chỗ này kinh luận đều có nói. Có điều ai biết thì mới đọc thấy, không thì như nước đổ đầu vịt. Vậy thôi. Cũng chính nhờ cái chỗ sát đó, mà mình mới hiểu là mình vừa trải qua cái bất tư nghì kia. Có điều nếu gặp được mặt baby, coi người ngợm ra sao đã mới nói. Mà nói cho nghe rồi, cũng phải "thề độc" với Ht là không được nói cho ai biết. Không thì mọi thứ chỉ còn là danh tướng, hại chứ không lợi. Thực ra Ht đã nói cho một vài vị nghe chỗ này rồi. Thân!


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

baby đã viết: Tâm nì, Tâm có thể giải thích cho tôi về: căn bản vô minh, vô thủy vô minh và nhất niệm vô minh hông? Làm sao phân biệt được "chỗ không thể nghĩ bàn" đó với căn bản vô minh? ./..,.,
"căn bản vô minh" và "vô thỉ vô minh" là nói để đối với " bản giác" và " Thỉ giác"
"Thỉ giác" là cái giác bây giờ (có khởi đầu) mà có thỉ giác là bởi vì có cái " Vô thỉ vô minh"

Còn " bản giác" là cái giác, cái sáng suốt vốn có của chơn tâm, Có cái giác này vì cũng có cái không biết của chơn tâm, nó là phần diệu của chơn tâm. Vì nó diệu nên không thể biết được. Cái không biết được đó tạm gọi là căn bản vô minh.

" Nhất niệm vô minh ": Trong Bích Nham Lục có nói
Nhất hoa khai, thế giới khởi, Nhất trần cử đại địa thâu (xin xem BNL)
Kinh Lăng Nghiêm có nói đến " Ngài Xá Lợi Phất hỏi Phật : tại sao trong cái chơn tâm minh diệu đó bỗng nhiên sanh ra thế giới .
Phật giải thích rằng : Do chơn tâm rất tinh minh, vi diệu mà sáng suốt đó nó bỗng nhận ra mình rất là sáng suốt , như vậy là một niệm đã khởi, vì nó rất sáng suốt nên lại nhận ra có một niệm và như vậy thành 2 niệm và cả nó nữa là thành ba. Cứ như vậy mà vô số niệm nổi lên Phật gọi là " Trùng trùng duyên khởi" ,tạo thành thế giới, sơn hà , đại địa.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Minh Thiện
Bài viết: 156
Ngày: 10/03/08 03:27

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Minh Thiện »

Minh Thiện xin góp tri kiến riêng của mình về phần trên:
-Căn bản vô minh:theo ý kiến của Mt thì có lẽ chỉ A lại Da thức,nơi tích chứa chủng tử nghiệp được huân tập từ bao đời (tàng thức chấp ngã=>duyên ngoại cảnh=>nhận biết=>niệm=>ghi nhớ+hành=>chủng tử nghiệp)tương tự các dữ liệu được tổng hợp rồi đưa vào lưu trong bộ nhớ pc.Nó có "tướng"như ruột trái thanh long.Cơ chế hoạt động của nó là theo thuyết tự nhiên(cái mờ mờ mịt mịt cùa vô cực trong một số thuyết các đạo phái).
-Vô thủy vô minh:Cái cách vận hành của "nó"từ trước đến nay đều thụ động dựa trên cơ sở nương tựa như cách vận hành trên không có một nguyên nhân cố định và cứ thế tiếp tục vận hành biến hóa,tùy duyên biến hiện....
-Nhất niệm vô minh:khi ta khời một niệm"biết" hoặc một niêm..v...v.Ta tưởng rằng :đấy là nguyên nhân khởi đầu cho một sự(pháp).Nhưng thực ra ý niệm đó (tàng ần)dựa trên những kiến thức được huân tập từ trước(vô thủy)do vô vàn các trải nghiệm,(ý niệm)thành lập nên tính ,tướng của hiện niệm.(như các dữ liệu và cách hoạt động của pc cho một thao tác)Vì thế nhất niệm không còn là nhất niệm nữa.
-Còn về phần"chỗ không thể nghĩ bàn"MT cũng không dám "Nghĩ bàn"nhưng cũng mạnh dạn có ý kiến:để tới nó nên đọc và học từ Kinh Thủ Lăng Nghiêm và chú ý phần:
-Mục lll -PHẬT NÊU RA TÍNH THẤY NGOÀI CÁC NGHĨA;THỊ VÀ PHI THỊ.
-Mục IV-PHÁ NHỮNG THUYẾT NHÂN DUYÊN,TỰ NHIÊN ĐỂ BẦY TỎ SỰ THẬT NHẬN THẤY TÍNH THẤY.
-Mục V -CHỈ RA CÁI NHẬN THỨC SAI LẦM ĐỀ BẦY TỎ THỂ TÍNH CHÂN THẬT.
(Kinh Thủ Lăng Nghiêm. -ban hoằng pháp-Hội Phật giáo Thống Nhất Việt Nam phiên dịch,giải thích và phát hành.Nộp lưu chiểu tháng 12 năm 1963)
Vì trình độ có hạn nhưng Mt cũng mạnh dạn trình bài do tâm mình, mong mọi người thông cảm và góp ý cho.
Minh Thiện:Kính chào thân mến.


Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

baby đã viết:
Tâm đã viết:Luận Đại Thừa Khởi Tín, từ chỗ "không thể nghĩ bàn" đó bất giác (tướng thứ nhất) mới sinh cái thấy (tướng thứ hai) và tướng cảnh giới (thướng thứ 3) Vậy khi về lại cái chỗ trước khi cái niệm bất giác đầu đó phát sinh, không phải là lìa tất cả thấy biết hay sao?
---
mô Phật nói như vậy không khác gì cây ngọt sinh trái đắng, dù là trong Luận khởi tín...


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

phuoctuong đã viết:
baby đã viết:
Tâm đã viết:Luận Đại Thừa Khởi Tín, từ chỗ "không thể nghĩ bàn" đó bất giác (tướng thứ nhất) mới sinh cái thấy (tướng thứ hai) và tướng cảnh giới (thướng thứ 3) Vậy khi về lại cái chỗ trước khi cái niệm bất giác đầu đó phát sinh, không phải là lìa tất cả thấy biết hay sao?
---
mô Phật nói như vậy không khác gì cây ngọt sinh trái đắng, dù là trong Luận khởi tín...
Tại Phuoctuong nghĩ cái chỗ đó ngọt, nên mới nói như thế. Nhưng chỗ đó không ngọt cũng không đắng Phuoctuong à. Bộ Đại Thừa Khởi Tín luận do ngài Hiền Thủ tông Hoa Nghiêm trực giải có bàn về cái mà phuoctuong goi là ngọt đó. Chính là do quá trình tẩy nhiễm mà thành. Còn chỗ đó đứng về mặt thể mà nói thì chỉ là "không", nhưng là cái "không" không tánh, nên không thể tự giữ, bất giác mà sinh ... Chỗ này chắc phải nghiên cứu phần huân tập tịnh pháp và nhiễm pháp ở cuốn hai của Đại Thừa Khởi Tín Luận, thêm phần sở minh và phần Phật trả lời từ đâu có thế giới trong kinh Lăng Nghiêm trực giải của thiền sư Hàm Thị. Bàn ra ở đây, giải thích cái này, nó kéo theo phải giải thích cái kia. Hi hi .... làm biếng quá! mà Ht có nói ra, chắc gì chư vị đã tin. Đọc ngay chính lời các vị tiền bối nói đi là ăn chắc.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.18 khách