Làm sao biết đã kiến tánh?

Học làm Phật - học làm người, có những niềm vui, nổi buồn không biết gởi gắm và chia sẻ cùng ai mời vào đây.

Điều hành viên: quang_tam3, binh

Khách

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Khách vãng lai đã viết:-Cốc! cốc! cốc !cốc
-Ai có thức mốc,mang ra mà phơi.
-Ai có thức tươi mang ra nhắm rượu.
Nếu thấy vọng không theo khổi niệm dừng vọng cho tâm tịnh.Tịnh đó do tướng lập,những pháp có hình tướng là hữu vi nên đọan diệt không đúng lý vô sanh(kinh Lăng Già Phật đã giải kỹ)Vậy vọng khởi kệ vọng.Kệ chưa được thì làm sao?Thì...,gánh nó lên(Phật dậy:Buông không được thì gánh nó lên.)
-Còn tổ Huệ Năng:chẳng đoạn trăm mối tường,đối cảnh động tâm luôn,bồ đề tươi vẻ chi.
. -Hỏi thế gian :thức là gì?trì là gì?.Có gì sai sót xin mọi người chỉ giáo.(xin chớ rút củi đáy nồi)
"Tịnh do tứong lập" là sao? Đó là dùng niệm buột niệm tịnh, hay dùng niệm không khởi niệm để được tịnh, vẫn là động niệm áp chế niệm lại không cho khởi niệm, nên việc dùng căn bản trí để không phân biệt để được tịnh là "tịnh của tướng lập", hay tịnh này vẫn dùng hậu đắc trí buột niệm hậu đắc trí để cho niệm không phân biệt (trở về căn bản trí). Cái này không phải tánh thể vô sanh.

Có một lần HT hỏi hành giả NN về cái biết mà không biết (cái mà HT nói rất độc đáo), đó là HT hỏi nói về căn bản trí (vô phân biệt trí). Nhưng nhân ra vô phân biệt trí vẫn chưa gọi bước vào nhà... Còn xa lắm...

Thực ra có 03 giai đoạn trực ngộ (nói chung muốn triệt ngộ hay không phải bước 03 giai đoạn Ngộ này):

1. Thấy cửa, thấy cái không đọng của biết nơi 06 căn.
2. Nhận ra căn bản trí, nhưng nhận ra rồi thì mới thấy xưa nay căn bản trí là đề khởi các trí phân biệt. Nhưng Vô Phân biệt trí vẫn có tánh thể không động, nhưng đừng cho chỗ thanh tịnh vô phân biệt trí này là tự tánh, tự tánh là thể của vô phân biệt trí này nữa.
3. Buớc vào nhà, bắt đầu dùng các trí này mà thấy gốc rễ ngọn căn của trí này, đó mà mọi động niệm điều lưu xuất từ tánh thể.


Khách

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

:)) :)) :))

Ngộ thì không có ba giai đoạn, (Phương tiện vừa thôi...), chỉ có "Giác" từng bậc từng bậc :)) :)) :)) .

Hiệp khách hành ghé quán nầy đông vui quá ! Xin tặng mỗi vị một bông hoa.

tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong


Khách

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Nghe khích một câu "biết một không biết hai, kiến tánh v.v...", liền tuôn ra như nước vỡ bờ :-SS. Xin mời, cho diễn đàn thêm đông thêm vui.

Chỉ xin nói như vầy :
1. Nếu người ta chấp phương tiện thành cứu cánh thì mới phá. Còn người ta dùng pháp mà người ta nói đó là phương tiện, không phải chỗ rốt ráo thì phá cái gì? Lục Tổ phá bài thơ của Ngọa Luân, vì sợ người đời chấp chỗ dứt vọng tưởng đó cho là rốt ráo. Vậy thôi!. Không cho nó là rốt ráo thì phá cái gì?
2. Phương tiện lập ra là vì bệnh của từng người. Người nào hợp thì dùng, không thì thôi. Không ai giống ai. Phá cái gì? Ừ! Buông hay gánh là tùy mình, có ai bắt mình buông? Người ta nói : Tôi đang dùng thuyền để đến bờ kia. Mình lại phá "thuyền không phải là bờ". Có gì dính dáng? Phá đó là đang phá tư kiến của chính mình không phải của người. Thân! kinhle


Khách

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Coi bộ diễn đàn này bỏ luôn mục đăng ký được đó nghe. Bà con có tên có tuổi bỏ hết chạy ra làm khách thảo luận thêm vô tư. Nhờ vậy mà rớt được cái danh, tiêu một chút ngã vậy cũng có thể đang trên đường kiến tánh tánh đó nghe.
./..,., trên đường kiến tánh cho nên còn nhiều nhọc nhằn vì vậy lại phải ./..,.,


Khách

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Khách đã viết:Nghe khích một câu "biết một không biết hai, kiến tánh v.v...", liền tuôn ra như nước vỡ bờ :-SS. Xin mời, cho diễn đàn thêm đông thêm vui.

Chỉ xin nói như vầy :
Nếu người ta chấp phương tiện thành cứu cánh thì mới phá. Còn người ta dùng pháp mà người ta nói đó là phương tiện, không phải chỗ rốt ráo thì phá cái gì? Lục Tổ phá bài thơ của Ngọa Luân, vì sợ người đời chấp chỗ dứt vọng tưởng đó cho là rốt ráo. Vậy thôi!. Không cho nó là rốt ráo thì phá cái gì?
Trời chỗ này nói vầy cũng nói trời! Hí hí.... Thế chỗ nào là rốt ráo! Chẳng chỗ nào gọi là rốt ráo cả... Dù thành Phật rồi gọi ngôn từ là rốt ráo đối với chúng sanh, nhưng thật Thành Phật có gọi là rốt ráo so với chư Phật 10 phương không? Vẫn chẳng có gì gọi là rốt ráo cả.

Nói là lập phương tiện để nói, chứ chỗ ngộ cũng chưa chắc đồng, cái ngừoi ta không nói ra không phải người ta không biết, cũng có thể nhièu ngừoi không biết, nhưng không phải không có người không biết, thâm chí là người ta biết lâu rồi.

Chỉ có căn tánh đại ngộ như nhau mới thông, còn không chưa biết được ai với ai đâu!

Nếu còn nói tranh với nhau tất mỗi ngừoi sức ngộ không đồng. Nên không thông các pháp của nhau, đã đồng hay hơn người đó chẳng muốn nói làm gì.

Lúc nào trong tâm còn chấp ngã thì còn cho thấy cái mình biết là hơn người.


Khách

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Khách đã viết::)) :)) :))

Ngộ thì không có ba giai đoạn, (Phương tiện vừa thôi...), chỉ có "Giác" từng bậc từng bậc :)) :)) :)) .

Hiệp khách hành ghé quán nầy đông vui quá ! Xin tặng mỗi vị một bông hoa.

tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong

Ha ha giác từng phần, giác là dụng chẳng phải thể, ngộ là chứng nhập bản thể sâu hơn cao hơn, ai mà gọi là giác từng phần.

Nói thế này cũng nói trời.


Khách

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Khách đã viết:Coi bộ diễn đàn này bỏ luôn mục đăng ký được đó nghe. Bà con có tên có tuổi bỏ hết chạy ra làm khách thảo luận thêm vô tư. Nhờ vậy mà rớt được cái danh, tiêu một chút ngã vậy cũng có thể đang trên đường kiến tánh tánh đó nghe.
./..,., trên đường kiến tánh cho nên còn nhiều nhọc nhằn vì vậy lại phải ./..,.,
Kệ cũng không sao không có cái gọi là chủ thể để nói, nói xong chẳng thèm ngó lại, cũng chẳng biết ai và ai, chẳng thị danh ai, nói rồi ngừoi ta chữi cũng không biết mình chữi ai, nói ai cả, giống như mình đang chữi mình vây. Cũng hay. =D>


chieuthanh

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi chieuthanh »

Chiếu thanh có ý riêng ( khi có ý riêng thì có ngã có nhơn). Nói cho hán tự, chứ nghĩa là có ta có người !!!

Khi lìa tất cả cái thấy biết thì tức là chơn tánh ! Không vòng vo Tam quốc gì hết!

Phương tiện mà nói là Ngộ, kiến tánh, hay ..... chỉ là trò con nít.

Hỏi : Lìa hết thấy biết thì làm sao biết kiến tánh??

Trã lời : Hỏi như vậy tức là chưa kiến tánh! vì sao? vì ông hỏi lấy gì để hỏi? (lúc chưa kiến tánh), ông đả kiến tánh chưa mà ông biết người kiến tánh không còn gì?

Cái còn của người Kiến Tánh có giống cái chấp thủ của người Thế Gian Không ? Không biết

Vậy thì, Hảy quán chiếu, đừng nghe bọn thế gian nói trừ phi mình trực nhận! Bọn họ không tới đỉnh núi chỉ tời chân núi mà nói thôi!, họ nói rồng nói rắn thêm chân....
Hiểu chưa !!!!


Khách

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

chieuthanh đã viết:Chiếu thanh có ý riêng ( khi có ý riêng thì có ngã có nhơn). Nói cho hán tự, chứ nghĩa là có ta có người !!!

Khi lìa tất cả cái thấy biết thì tức là chơn tánh ! Không vòng vo Tam quốc gì hết!
Chỗ này sai hoàn toàn, chính cái biết và chơn tánh vốn chẳng hai, nếu nói lìa tất cả cái thấy biết là chơn tánh chứng tỏ người này không biết tánh là gì?


Khách

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Khách đã viết:
chieuthanh đã viết:Chiếu thanh có ý riêng ( khi có ý riêng thì có ngã có nhơn). Nói cho hán tự, chứ nghĩa là có ta có người !!!

Khi lìa tất cả cái thấy biết thì tức là chơn tánh ! Không vòng vo Tam quốc gì hết!
Chỗ này sai hoàn toàn, chính cái biết và chơn tánh vốn chẳng hai, nếu nói lìa tất cả cái thấy biết là chơn tánh chứng tỏ người này không biết tánh là gì?
Không biết câu này của CT hay học của ai? Không biết CT hiểu hay giả vờ chẳng hiểu thẩy mắc câu người sao đó!


Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

Chủ để đang thảo luận hay nhưng 2 bữa nay bổng nhiên chuyển hướng =(( để không bị lạc chủ đề, monggiac đã tách một đoạn và chuyển thành chủ đề mới "vạn pháp quy tâm; tâm quy về đâu"

Xin dùng ngôn ngữ nhà thiền để thảo luận thiền.


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

có người hỏi pL làm sao biết đến SAIGON ?
pL trả lời đi thì biết!
người đó không chịu ,người đó nói chỉ muốn pL trả lời
??????????????????????????????????????????????
sự thực thì nếu có cái mà pL tạm gọi là <<căn bản trí>> thì hành giả tới là biết liền chẳng phải hỏi ai .nếu không chỉ ngộ bản thể chân tâm thôi.vì sao vây ? là bởi vì TÂM +TRÍ là tánh tuy nhiên mới ở can tuệ địa mà thôi.KÍNH


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.17 khách