Chung tay chia sẽ Quy Y Tam Bảo, Pháp Danh, Ngũ Giới...

Nội qui chuyên mục: không quảng cáo, không ngoài nội dung Phật Pháp. Đúng-sai nơi đây là việc hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

Điều hành viên: quang_tam3

Nội qui chuyên mục
Chuyên mục tự do đăng bài, Chiếu theo "Thanh tịnh thân khẩu ý, đó là lời Phật dạy" thành viên sử dụng từ lịch sự, cảm thông, tùy duyên, tránh xa sân si, hạn chế tạo ác nghiêp của thân, khẩu và ý. Bài viết trong chuyên mục này phải do bản thân của thành viên viết, nghiêm cấm copy hoặc tuyên truyền dùm người khác. Do đó, mọi vấn đề đúng - sai trong chuyên mục này chỉ là hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

1) Không dùng lời kém văn hóa: diễn đàn đã thiết lập nội quy này một phần giúp thành viên ngăn ngừa tạo nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Phật giáo. Khuyến khích dùng lời ái ngữ. Không được sử dụng các từ ngữ thô tục, chửi bới hoặc dùng lời miệt thị làm nhục thành viên khác, xúc phạm cá nhân...

2) Không quảng cáo: diễn đàn của chúng ta là phi lợi nhuận vật chất nên không chấp nhận bất kỳ một quảng cáo nào cho bất kỳ sản phẩm nào.

3) Không copy bài viết: đó là tình trạng copy các bài viết của cá nhân khác rồi đăng khắp nơi trong diễn đàn. Nội quy này khuyến khích mỗi người tự viết bài, nêu lên quan điểm ý kiến của cá nhân mình, tất nhiên được quyền trích dẫn các nguồn dữ liệu minh chứng cho lý luận của mình.

4) Không ngoài nội dung Phật Pháp: Vì đây là diễn đàn thuần túy Phật Pháp nên không bàn bất kỳ việc gì khác như chính trị, làm đẹp, văn hóa phẩm đồi trụy,... đều bị nghiêm cấm.

5) Thành viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1,2 lần, lần 3 sẽ bị khóa nick.
Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Chung tay chia sẽ Quy Y Tam Bảo, Pháp Danh, Ngũ Giới...

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Với nhân duyên Tây Phương Tịnh Sỹ (TPTS) muốn cùng chia sẽ học hỏi Phật pháp xoay quanh 3 vấn đề: Quy Y Tam Bảo, Pháp Danh và Thọ Ngũ Giới. Chú Tiểu xin phép được tạo chủ đề này và xin được tham gia trước cũng như chờ đợi các vị Thiện tri thức khác cùng tham gia.

Các thông tin thảo luận sẽ xoay quanh 3 vấn đề chính sau:
1. Mục đích, Nội dung và Ý nghĩa của Buổi Lễ Quy Y Tam Bảo.
2. Mục đích và Ý Nghĩa của Pháp Danh
3. Mục đích, Nội dung và ý nghĩa của việc truyền thọ Ngũ giới.
Lưu ý: Đặc biệt là những chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về việc làm sao cho một Phật Tử Tại Gia có thể học thông, hành suốt và sớm Bảo nhậm( sống) được Ngũ giới một cách viên mãn nhất trong Đời sống thường ngày.
- Cùng nhau dùng lời Ái Ngữ để cùng tiến tu các vị nhé !!!

Chú Tiểu xin được nói trước ở góc độ là Cư Sỉ Tại Gia Tu Học và các loạt thông tin sau là được viết ra từ kinh nghiệm cũng như hiểu biết của tự thân:
1. Mục đích, Nội dung và Ý nghĩa của Buổi Lễ Quy Y Tam Bảo.
Quy Y Tam Bảo nghĩa là quay về nương tựa ba ngôi báu: Phật, Pháp, Tăng
Mục đích:
- Giúp ta biết được nơi nào là đáng để nương tựa học hỏi.
- Giúp ta biết được nơi nào chỉ dạy điều thiện lành và tránh xa ác nghiệp
Nội dung:
- Về mặt nghi lễ: thì ta đến chùa, gặp 1 sư thầy phát nguyện đi theo Phật giáo và các thầy sẽ làm lễ Quy Y Tam Bảo, nói dể hiểu hơn là ta tự nguyện đi theo lời Phật dạy thông qua Chánh Pháp ghi lại và sự giảng giải của Tăng đoàn.
- Về mặt nhận thức: thì tự trong tâm trí ta muốn tìm ra sự thật của những nỗi khổ niềm đau để từ đó có được cuộc sống an vui hạnh phúc Thật sự thông qua lời dạy của Phật, Pháp, Tăng.
Ý Nghĩa:
- Quay về nương tựa Phật Pháp Tăng để chúng ta tìm về ra con đường tốt đẹp hạnh phúc thật sự là gì, làm như thế nào để có thể mãi mãi đi trên con đường hạnh phúc đó mà không gặp chướng ngại khổ đau.
- Từ Phật, một con người đã tự thân tìm ra con đường thoát khổ được vui.
- Từ Pháp, là lý thuyết thiết thực với những câu từ được ghi lại để chúng ta học tập noi theo.
- Từ Tăng, là những vị kế thừa, tập kết kinh điển là những lời dạy của đức Phật và nhờ Tăng diễn giải cho chúng ta hiểu.

2. Mục đích và Ý Nghĩa của Pháp Danh
Mục đích:
- Pháp danh là tên được đặt cho người đã theo Phật.
- Có Pháp danh để ta nhớ rằng ta đã là Phật tử, là con Phật, là chúng ta đã tự nguyện hết dạ, một lòng đi theo lời Phật dạy
Ý Nghĩa:
- Cái tên mà cha mẹ đặt cho ta điều có ý nghĩa như Thành Đạt, Thành Công, Hoài Bảo, Đức Trọng... tất cả đều có tâm tư.
- Pháp danh cũng không khác ý nghĩa cao quý này như: Ngộ Tánh, Nguyên Chiếu, Phước Tiến, Trí Quảng, Chánh Định... đều chứa hàm ý mà người đặt Pháp danh cho ta muốn ta đạt đến.

3. Mục đích, Nội dung và ý nghĩa của việc truyền thọ Ngũ giới.
Ngũ Giới: không sát sanh, không tà dâm, không vọng ngữ, không tham lam, không uống chất gây say.
Mục đích:
- Giới luật này như một hàng rào giúp chúng ta khi mới bắt đầu tu tập có định hướng và tự ràng buộc mình để tránh bị dòng đời lôi kéo.
Ý Nghĩa:
- Nhờ có Giới luật nên khi ta làm một điều gì đó như ăn mặn thì ta sẽ biết được điều này có nên hay không thì ta biết là không nên vì giới Không Sát Sanh đứng đầu
- Giới luật giúp ta tránh tạo các nghiệp xấu ác, tích trử các nghiệp thiện lành, nhằm trọn vẹn phước đức trên con đường về an trú cùng chư Phật.
Nội Dung:
Chú Tiểu xin diễn giải theo mặt chữ (nghĩa đen)
- Không sát sanh: không giết hại chúng sanh
- Không tà dâm: không quan hệ bất chính
- Không trộm cắp: không lấy tài sản của bất kỳ ai
- Không vọng ngữ: trong vọng ngữ có 4 điều khác
. Không nói lời đâm thọc: không nói lời gây mất đoàn kết, phá vở yêu thương
. Không nói thêu dệt: không thêm bớt thông tin vào câu chuyện.
. Không nói 2 lưỡi: không nói 1 thành 2, 2 thành 3, 3 thành 1... trước sau mâu thuẩn.
. Không nói lời phù phiếm: không nói những lời không mang đến lợi ích.
- Không uống rượu: không sử dụng các chất làm mất tự chủ bản thân.

Chú Tiểu thiết nghĩ ở Chủ Đề này có 3 phần mang tính chất định nghĩa là chính. Vậy cho nên để thảo luận đi sâu vào từng phần. Nếu chưa ai tạo chủ đề riêng biệt cho 3 phần trên thì Chú Tiểu xin mạn phép tạo 3 chủ đề với 3 nội dung:

Chủ đề thảo luận 1: 1. Mục đích, Nội dung và Ý nghĩa của Buổi Lễ Quy Y Tam Bảo.
Chủ đề thảo luận 2: 2. Mục đích và Ý Nghĩa của Pháp Danh
Chủ đề thảo luận 3: 3. Mục đích, Nội dung và ý nghĩa của việc truyền thọ Ngũ giới.

Bây giờ ở đây xin mời các vị đưa ra cách hiểu của các vị để cùng học tập.


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Chung tay chia sẽ Quy Y Tam Bảo, Pháp Danh, Ngũ Giới...

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 14:49 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Chung tay chia sẽ Quy Y Tam Bảo, Pháp Danh, Ngũ Giới...

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 14:48 với 1 lần sửa.


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: Chung tay chia sẽ Quy Y Tam Bảo, Pháp Danh, Ngũ Giới...

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Phật sự ở đây là Quy Y, Pháp Danh và thọ Ngũ giới đúng không TPTS. Thế thì cứu cánh ở đây hành trị 3 Phật sự trên cũng chỉ là phương tiện để cho việc tu tập giải thoát được thông suốt. Tất cả chỉ là một trong những hành trang về xứ Phật.

Thật sự rất vui khi TPTS hỏi câu này vì rằng Chú Tiểu rất ít khi chia sẽ vấn đề Pháp Danh này vì nói ra dể bị phê phán lên án. Nay nhận thấy TPTS ôn hoà, Chú Tiểu xin cởi mở tấm lòng...

TPTS có cho rằng tu học mà không có Pháp môn bám theo là sai không ?
TPTS có cho rằng tu học mà không có bái sư một vị thầy nhất định nào là sai không ?
Nếu TPTS trả lời CÓ cho 2 câu trên thì những lời tâm tư sau, TPTS không nên đọc. Vì Chú Tiểu hiểu như thế này đây...

Chủ Đề PHÁP DANH (tính mở chủ đề này riêng biệt nhưng thôi tâm tư ở đây luôn vậy )

Kể về tự thân Chú Tiểu:
+ Chú Tiểu không quy y theo nghi thức lễ tiết mà tự thân hướng tâm tư về Phật Thích Ca mà quy y.
- Vì Chú Tiểu đã không tha thiết với nghi thức mang tính hình thức cho xong chuyện.
- Tự thân Chú Tiểu tha thiết muốn nương tựa vào Phật, Pháp, Tăng đề tầm cầu sự hạnh phúc tốt nhất và kết quả sau cùng là giải thoát.

+ Chú Tiểu không chính thức bái sư nào cả cho nên dĩ nhiên không có Pháp danh do Sư Phụ đặt cho.
- Chú Tiểu quy y với Phật mà Phật đâu có ở đây để đặt cho Chú Tiểu Pháp danh, nên tự đặt.
- Chú Tiểu tự đặt Pháp danh cho mình theo giai đoạn tương ứng với khả năng tu tập muốn đạt đến lúc đó. Ví dụ như đã có Pháp danh: Hảo Duyên, cái tên này bắt đầu khi nhận thức được Phật Pháp là nơi sẽ chỉ cho ta đâu là hạnh phúc thật sự, sau một thời gian tu tập Chú Tiểu lại đổi tên Tiến Tinh, ý là Tiến tới sự Tinh tấn... cứ như vậy mà dùng Pháp danh để nhắc nhở chính mình trong từng giai đoạn hoàn cảnh gặp phải trên đường đời.
- Nếu có ai hỏi Chú Tiểu Pháp danh là gì thì dĩ nhiên Chú Tiểu sẽ giữ một tên để tiện kêu gọi.

Bái sư tầm đạo
- Chú Tiểu không bái một vị sư mà rất nhiều vị sư, những vì mà Chú Tiểu nghe họ nói, họ giảng mà Chú Tiểu hiểu được cảm nhận sự hạnh phúc trong đó thì đều là sư phụ của Chú Tiểu.
- Nếu phải xác nhận một vị sư phụ thì đó là Phật Thích Ca.
- Cũng như nếu phải xác nhận một tông phái đó là Phật Tông.
- Cũng như nếu xác định Pháp môn thì trả lời ngắn gọn: Tứ đế, Tứ niệm xứ, Bát Chánh đạo.
- Chú Tiểu đang tránh xa dần các nghi thức, lễ tiết của thế gian mà nương vào tự thân để tu tập.
- Vì đã gặp và nghe nhiều điều nguy hiểm của nghi thức, lễ tiết:
. Có một người sau khi nhận ra vị sư phụ của mình sống không chuẩn mực với Phật Pháp, giảng giải kinh điển không theo Phật Pháp thì cũng không dám rời bỏ vì rằng sợ câu "phản bội sư môn". Chú Tiểu cho rằng đây là cố chấp và thiếu nhận thức.
. Nghi thức, lễ tiết rất nhiều nhưng đi quá xa gây lãng phí của cúng dường, gây mê tín để lôi kéo Phật tử, gây mâu thuẩn trong các nghi thức của từng người tổ chức...
- Vấn đề Sư phụ đặt Pháp danh cho đệ tử thì chỉ là Sư phụ "thấy" được điều gì đó ở người đệ tử nên đặt cho cái Pháp danh tương ứng hoặc do thấy tên đẹp nói chung là do Ý của Sư Phụ là chính. Cho nên đôi khi không thực tế khách quan...

Riêng câu hỏi: "Vậy trên đường tu để biết mình học và tu có đúng hay chưa ? Đạo Hửu dùng cách nào?" Cho phép Chú Tiểu ở chủ đề mới câu này vì trong 1 bài viết có số lượng từ quy định cũng như tránh viết quá dài.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Chung tay chia sẽ Quy Y Tam Bảo, Pháp Danh, Ngũ Giới...

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết:
Chủ Đề PHÁP DANH (tính mở chủ đề này riêng biệt nhưng thôi tâm tư ở đây luôn vậy )

Kể về tự thân Chú Tiểu:
+ Chú Tiểu không quy y theo nghi thức lễ tiết mà tự thân hướng tâm tư về Phật Thích Ca mà quy y.
- Vì Chú Tiểu đã không tha thiết với nghi thức mang tính hình thức cho xong chuyện.
- Tự thân Chú Tiểu tha thiết muốn nương tựa vào Phật, Pháp, Tăng đề tầm cầu sự hạnh phúc tốt nhất và kết quả sau cùng là giải thoát.

+ Chú Tiểu không chính thức bái sư nào cả cho nên dĩ nhiên không có Pháp danh do Sư Phụ đặt cho.
- Chú Tiểu quy y với Phật mà Phật đâu có ở đây để đặt cho Chú Tiểu Pháp danh, nên tự đặt.
- Chú Tiểu tự đặt Pháp danh cho mình theo giai đoạn tương ứng với khả năng tu tập muốn đạt đến lúc đó. Ví dụ như đã có Pháp danh: Hảo Duyên, cái tên này bắt đầu khi nhận thức được Phật Pháp là nơi sẽ chỉ cho ta đâu là hạnh phúc thật sự, sau một thời gian tu tập Chú Tiểu lại đổi tên Tiến Tinh, ý là Tiến tới sự Tinh tấn... cứ như vậy mà dùng Pháp danh để nhắc nhở chính mình trong từng giai đoạn hoàn cảnh gặp phải trên đường đời.
- Nếu có ai hỏi Chú Tiểu Pháp danh là gì thì dĩ nhiên Chú Tiểu sẽ giữ một tên để tiện kêu gọi.
Thấy không có ai vào thảo luận, góp ý kiến về chủ đề này, ngoài đạo hữu Tây Phương Tịnh Sỹ, tôi xin mạn phép vượt quy tắc, mở đàng cho mọi người "tự do" (không phân biệt mới cũ) vào góp ý với một câu hỏi về "Pháp danh".

Thời đức Phật Thích Ca, các đệ tử, ai có tên sao thì gọi vậy, như ngài Xá Lợi Phật, Phật gọi: "Này Xá Lợi Phật, Cực Lạc quốc độ thành tựu như thị công đức trang nghiêm...", không cần phải tránh né, kiêng cử gì cả, Nhưng các đệ tử của ngài khi đáp lại câu hỏi của Phật, thường xưng như sau: "Bạch đức Thế Tôn...." để tỏ ý kính trọng.

Bây giờ thì lại có Pháp danh cho mỗi Phật tử xuất gia và tại gia. Vậy xin hỏi: "Pháp danh xuất hiện từ thời nào, tại đâu, do ai đề xướng?"

Xin lỗi về câu trong kinh A Di Đà ở trên, tôi đang tìm một thí dụ, nhưng khi viết đến chỗ đó, thì câu: "Này Xá Lợi Phật, Cực Lạc quốc độ thành tựu như thị công đức trang nghiêm..." tự nhiên xuất hiện ra trong trí, vì kinh A Di Đà tôi tụng thuộc lòng mỗi ngày, nên tức cảnh sanh tình, như lý tác ý mà viết ra, nhưng đã phạm nội qui "không copy bài viết" theo nội qui của chuyên mục này.

Xin quý vị tha lỗi.

Kính. tangbong
Hình ảnh


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Chung tay chia sẽ Quy Y Tam Bảo, Pháp Danh, Ngũ Giới...

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

DH battinh thân mến, đó gọi là trích dẫn minh chứng chứ không phải là copy bài viết.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Chung tay chia sẽ Quy Y Tam Bảo, Pháp Danh, Ngũ Giới...

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Tây Phượng Tịnh Sỹ thân mến,

Thật là một kỳ duyên đặc biệt khi chúng ta thảo luận về Tam Bảo, Ngũ giới, trong khi tôi đánh máy bài tham luận của Hòa thượng Thích Như Điển, đăng trong quyển Kỷ Yếu Hội Thảo Tổng Vụ Cư Sĩ có liên quan đến đề tài trên. Tôi sẽ đăng vào đây sau khi đánh máy xong, để chúng ta cũng tham khảo và thực hành về những điều Hòa thượng khai thị.

Sau đó, đạo hữu cỏ thể copy tài liệu này về trình Hòa thượng để chứng minh.

Kính. tangbong
Hình ảnh


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Chung tay chia sẽ Quy Y Tam Bảo, Pháp Danh, Ngũ Giới...

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 14:41 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Chung tay chia sẽ Quy Y Tam Bảo, Pháp Danh, Ngũ Giới...

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.15 khách