Không Sát Sanh một cách tốt nhất có thể của Cư sỉ Tại Gia

Nội qui chuyên mục: không quảng cáo, không ngoài nội dung Phật Pháp. Đúng-sai nơi đây là việc hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

Điều hành viên: quang_tam3

Nội qui chuyên mục
Chuyên mục tự do đăng bài, Chiếu theo "Thanh tịnh thân khẩu ý, đó là lời Phật dạy" thành viên sử dụng từ lịch sự, cảm thông, tùy duyên, tránh xa sân si, hạn chế tạo ác nghiêp của thân, khẩu và ý. Bài viết trong chuyên mục này phải do bản thân của thành viên viết, nghiêm cấm copy hoặc tuyên truyền dùm người khác. Do đó, mọi vấn đề đúng - sai trong chuyên mục này chỉ là hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

1) Không dùng lời kém văn hóa: diễn đàn đã thiết lập nội quy này một phần giúp thành viên ngăn ngừa tạo nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Phật giáo. Khuyến khích dùng lời ái ngữ. Không được sử dụng các từ ngữ thô tục, chửi bới hoặc dùng lời miệt thị làm nhục thành viên khác, xúc phạm cá nhân...

2) Không quảng cáo: diễn đàn của chúng ta là phi lợi nhuận vật chất nên không chấp nhận bất kỳ một quảng cáo nào cho bất kỳ sản phẩm nào.

3) Không copy bài viết: đó là tình trạng copy các bài viết của cá nhân khác rồi đăng khắp nơi trong diễn đàn. Nội quy này khuyến khích mỗi người tự viết bài, nêu lên quan điểm ý kiến của cá nhân mình, tất nhiên được quyền trích dẫn các nguồn dữ liệu minh chứng cho lý luận của mình.

4) Không ngoài nội dung Phật Pháp: Vì đây là diễn đàn thuần túy Phật Pháp nên không bàn bất kỳ việc gì khác như chính trị, làm đẹp, văn hóa phẩm đồi trụy,... đều bị nghiêm cấm.

5) Thành viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1,2 lần, lần 3 sẽ bị khóa nick.
Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Không Sát Sanh một cách tốt nhất có thể của Cư sỉ Tại Gia

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Là một cư sỉ tại gia, Chú Tiểu xin chia sẽ kinh nghiệm của mình trong việc giữ gìn Ngũ Giới, tuy vào khả năng thích ứng của mỗi người mà nương vào, Chú Tiểu thì có cách hiểu và đã hành như sau:
Chủ đề thảo luận: Giới thứ 1 Không Sát Sanh
- Chú Tiểu ăn chay trường, vì ăn chay trường đồng nghĩa sẽ không sát sanh cũng đồng nghĩa là phóng sanh.
- Mức độ ăn chay được xem là giữ giới Không sát sanh tốt nhất cũng là phương thức Phóng sanh hữu hiệu nhất.
+ Tuy nhiên ăn chay chỉ là bước rất cơ bản để giữ giới này, cao hơn sẽ phải là Thân, Khẩu, Ý đều "ăn chay":
- Thân ăn chay:
. Mắt không ưa thích sự giết mổ giẫy dựa của chúng sanh
. Tai không ưa thích tiếng la hét của chúng sanh
. Mũi: không thích thú với mùi vị bốc lên từ việc làm các món ăn mặn.
. Lưỡi: phải biết ghê sợ, hổ thẹn khi ăn thịt chúng sanh.
. Tứ chi: không rượt bắt, sát hại chúng sanh.
- Khẩu ăn chay: không khen chê thịt này ngon, thịt kia dở. Không xíu bảo người khác cắt chổ này, xẻo chổ kia.
- Ý ăn chay:
- Trong tâm ý không khởi lên sự thèm muốn khi ngũ căn tiếp xúc với thịt chúng sanh.
Khó ăn chay do còn đi làm:
- Rất nhiều ý kiến cho rằng còn tại gia, còn giao tiếp quan hệ bạn bè đối tác, gia đình, sức khoẻ nên khó mà có thể trường chay. Chú Tiểu xin chia sẽ từng trường hợp để các vị bị khúc mắc chổ nào thì có thể tham khảo:
A. Gia đình
- Sống cùng gia đình khó lòng trường chay nếu gia đình không hiểu cũng như không tôn trọng ý muốn của ta hoặc có thể họ vì yêu thương ta sợ ta bệnh vì thiếu chất như quan điểm hiện nay.
- Nếu trong gia đình như vậy thì ta phải tuỳ thuận chứ không quá cố chấp sẽ dẫn đến vì ăn chay mà xung đột khác xảy ra thì không đúng với việc ăn chay.
- Ví dụ như trong bữa ăn có món canh rau với thịt thì ta cũng ăn nhưng chỉ gắp rau hạn chế tối đa dùng thịt. Sử dụng khéo léo để tránh mất hoà khí.
- Sau đó với sự hiểu biết và quyết tâm ăn chay thì ta phải nổ lực trò chuyện cùng mọi người về Phật pháp rồi dẫn tư duy về ăn chay vào, ngày này tháng nọ rồi họ sẽ hiểu cho ta.
- Quan trọng là bạn có thực sự quyết tâm từ bỏ thịt chúng sanh hay không và dùng Phật pháp để chia sẽ với mọi người
A. Bạn Bè
- Đã là bạn bè thì phải tôn trọng nhau, chuyện gặp gở nói chuyện tâm sự là chính chứ không phải ăn uống là chính, do đó không thể vì tôi ăn chay mà kỳ thị tẩy chay thì đó không phải là bạn thực sự.
- Bạn bè thì chia vui buồn cùng nhau, giúp nhau tốt đẹp hơn. Chứ chỉ vì ăn chay mà xa lánh thì bạn đó ta cũng nên coi lại, vì rằng không phải chỉ có nhiêu đó là bạn và do đó ta thấy được những người bạn đó gặp ta chỉ có lẻ muốn vui chơi ăn uống là chính còn hổ trợ giúp nhau thì có lẻ không nhiều lắm.
- Như Chú Tiểu thì khi bạn bè mời đám cưới, thôi nôi, đầy tháng, nói chung là dự tiệc thì có 3 trường hợp sau:
a. Bạn rất hiểu Chú Tiểu ăn chay nên đặt sẳn vài món.
b. Bạn rất hiểu Chú Tiểu ăn chay nên gọi điện báo tin không mời.
c. Bạn không hiểu Chú Tiểu không quan tâm, không nhớ Chú Tiểu ăn chay nên khi mời đến đã không chuẩn bị và lúc đó Chú Tiểu chỉ uống nước và trò chuyện.
* Theo Chú Tiểu thì a và b đáng gần gủi, c thì có cũng được không cũng chẳng sao vì họ chỉ biết họ là chính, bạn bè như vậy cũng không mặn mà gì lắm.
A. Giao Tiếp Làm Ăn
- Đây là vấn đề được quan tâm nhất. Kể một câu chuyện ngắn được lưu truyền rộng là vị chủ tịch tập đoàn ăn chay trường khi được phóng viên hỏi: Việc ông ăn chay như vậy có ảnh hưởng đến công việc làm ăn giao tiếp với khách hàng không? Vị này đáp: "Tôi ăn uống là chuyện của tôi, không liên quan gì đến chuyện ký kết làm ăn." Chúng ta thấy được chuyện nào ra chuyện đó, nếu ta biết ứng xử giao tiếp đúng mực là mọi chuyện đều có thể tốt đẹp cả.
- Đôi khi vì ta bị "lép vế", bị thất thế trước đối tác nên ta phải dùng chiêu trò để nịnh đối tác mong được cái hợp đồng nên ta đã chiều lòng đối tác mà bỏ đi cái điều tốt đẹp ta đang cố gắng làm.
- Chú Tiểu được các cậu chú trong nhà nói rằng: Ký hợp đồng toàn trên bàn nhậu. Họ bảo rằng là do khi say say, tỉnh táo không nhiều rồi dùng nhiều chiêu trò như ăn ngón, em út phục vụ, ca ngợi... thế là thế nào họ cũng ký.
Vậy chung quy lại là do ta có thể chấp nhận cái này để từ bỏ cái khác hay không thôi. Ta sẽ phải lựa chọn cái nào có lợi ích thiết thực nhất từ vật chất lẫn tinh thần. Có một giảng sư khuyên rằng:
"Thà rằng nghèo vật chất mà giàu có tinh thần. Vì kiếp người không phải chỉ có một là thôi."
Trên đây là thông tin ngắn gọn về vấn đề Không Sát Sanh mà khuynh hướng thực hành giới này tốt nhất là trường chay. Mọi thắc mắc, cần thêm thông tin xin hỏi lại để Chú Tiểu có thể tường tận hơn, sáng tỏ hơn mọi vấn đề.

Xin cám ơn đã xem qua !!!


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Không Sát Sanh một cách tốt nhất có thể của Cư sỉ Tại Gia

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 14:48 với 1 lần sửa.


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: Không Sát Sanh một cách tốt nhất có thể của Cư sỉ Tại Gia

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

TPTS mến, những chia sẽ trên xoay quanh việc ăn chay chỉ là một phần mà thôi. Vì tuỳ vào từng trường hợp cụ thể mà ta có cách ứng xử dung hoà khác nhau.

Còn nói về Lý, có lẻ TPTS muốn nói đến mặt tinh thần, phương diện tâm linh chăng...

Cứu cánh tận cùng đạt đến thì với hàng tại gia cũng chỉ là: "Ăn Chay Để Không Mắc Nợ Mạng Chúng Sanh."

Ăn chay chính là 1 trong trăm ngàn phương tiện để về xứ Phật không trở ngại. Ví dụ như một người khi còn mắc nợ thì sao có thể bỏ đi đâu khi chưa trả xong nợ. Vì nếu có nợ mà không trả thì xét ở mặt thế gian đã là người không đạo đức, không thể hiện mình là người tốt là người sống đàng hoàn rồi thì huống hồ hạng người này sao về cư trú cùng chư Phật được...

Chú Tiểu hi vọng TPTS có mức độ nhận thức cũng như tu tập cao vì có vài điều thiệt không tiện khi nói công khai. Chỉ e là có người hiểu chưa tới sẽ nghĩ lệch đi việc ăn chay sao cho tốt nhất.

Vậy tóm lại không ăn chay được thì giải thoát chắc chắn là không thể.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]30 khách