Tu học làm sao biết đúng hay sai ?

Nội qui chuyên mục: không quảng cáo, không ngoài nội dung Phật Pháp. Đúng-sai nơi đây là việc hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

Điều hành viên: quang_tam3

Nội qui chuyên mục
Chuyên mục tự do đăng bài, Chiếu theo "Thanh tịnh thân khẩu ý, đó là lời Phật dạy" thành viên sử dụng từ lịch sự, cảm thông, tùy duyên, tránh xa sân si, hạn chế tạo ác nghiêp của thân, khẩu và ý. Bài viết trong chuyên mục này phải do bản thân của thành viên viết, nghiêm cấm copy hoặc tuyên truyền dùm người khác. Do đó, mọi vấn đề đúng - sai trong chuyên mục này chỉ là hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

1) Không dùng lời kém văn hóa: diễn đàn đã thiết lập nội quy này một phần giúp thành viên ngăn ngừa tạo nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Phật giáo. Khuyến khích dùng lời ái ngữ. Không được sử dụng các từ ngữ thô tục, chửi bới hoặc dùng lời miệt thị làm nhục thành viên khác, xúc phạm cá nhân...

2) Không quảng cáo: diễn đàn của chúng ta là phi lợi nhuận vật chất nên không chấp nhận bất kỳ một quảng cáo nào cho bất kỳ sản phẩm nào.

3) Không copy bài viết: đó là tình trạng copy các bài viết của cá nhân khác rồi đăng khắp nơi trong diễn đàn. Nội quy này khuyến khích mỗi người tự viết bài, nêu lên quan điểm ý kiến của cá nhân mình, tất nhiên được quyền trích dẫn các nguồn dữ liệu minh chứng cho lý luận của mình.

4) Không ngoài nội dung Phật Pháp: Vì đây là diễn đàn thuần túy Phật Pháp nên không bàn bất kỳ việc gì khác như chính trị, làm đẹp, văn hóa phẩm đồi trụy,... đều bị nghiêm cấm.

5) Thành viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1,2 lần, lần 3 sẽ bị khóa nick.
Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Tu học làm sao biết đúng hay sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Chú Tiểu xin chào TPTS cùng đại chúng,

Vấn đề "Tu học sao biết đúng hay sai" chắc dể gây tranh cải khi chỉ thẳng một đối tượng, một vấn đề nhưng dù sao đi nữa thì xin đừng vội chiến tranh, phản bác nặng nề khi trái ý của mình. Vì rằng Chú Tiểu chỉ đưa ra ý của mình, ý các vị ra sao xin cứ bày tỏ trong tinh thần cùng nhau tiến bộ kinhle .

Chú Tiểu cứ nói về chính mình vậy...
- Để phân biệt đúng hay chưa đúng một vấn đề gặp phải trong quá trình tu học thì Chú Tiểu luôn mang theo 3 pháp chính yếu và trăm pháp tương ứng:
. Tứ đế .Tứ niệm xứ .Bát Chánh đạo
- Dùng cái biết, cái hiểu, cái nhớ để so sánh, xem xét với vấn đề gặp phải.
- Như nói một phương pháp tu tập nào đó thật sự tốt đẹp đưa đến giải thoát thì Chú Tiểu sẽ nhận định theo cách:
1. Điều này trước phải thực tế khoa học.
2. Điều này nghe đến phải thấy an vui.
3. Điều này thực hành phải đạt được an lạc.
4. Điều này phải kéo dài, an trú sự an lạc trong nhiều hoàn cảnh tương ứng với pháp môn đó.
5. Chia sẽ điều này với mọi người để mọi người cùng an vui như mình cũng như nhận thông tin từ nhiều góc độ khác để nhìn nhận lại cái mình đang cho là tốt đó có thực sự tốt hay không. Nếu tốt thì thôi nếu không tốt gặp phản bác thì mình phải xét lại trên cái họ nói có thực như vậy không. Nếu bản thân không đủ lời nói để bảo vệ cái đúng này thì im lặng rồi đi hỏi các vị khác xem sao nhất là các vị giảng sư.
6. Khi xác định điều này là tốt nhưng cũng không chấp vào nó là cứu cánh tuyệt đối đem lại sự lợi lạc tối thượng như mục đích cuối cùng là giải thoát.

Ví dụ cụ thể để dể bày chia sẽ:
Như có người nói đi chùa mà không cầu an, cầu siêu thì đi làm gì.
Chú Tiểu quán:
- Cầu an cho mình hay cho người thì chỉ toàn bằng lời nói trước chánh điện, trước một bức tượng. Thế thì sự bình an làm sao đến được cho mình hay cho người ? Phật dạy Không ban phước hay giáng hoạ kia mà.
- Cầu siêu cho người đã mất được siêu thoát có chắc được hay không ? Lẻ nào bản thân mình hay ai khác, hay một nhóm nào đó có được khả năng này, khả năng mà ngay chính đức Phật Thích Ca còn không làm được.
- Muốn được an thì sồng làm điều lành. Muốn được siêu thì tích phước đức nhiều vào thì ra đi không cần phải nhờ ai cả, tự thân có thể siêu được rồi. Phật đã dạy rồi kia mà, người chết đi chỉ mang Phước và Tội theo thôi nào có mang gì khác được nữa đâu.

Gặp vấn đề: cảm nhận hơi ấm biết người chết tái sanh
Chú Tiểu quán:
- Làm sao người sống tin chắc rằng theo hơi ấm trên thân xác tứ đại của người chết mà biết người đó tái sinh về đâu. Chỉ là niềm tin mà thôi chứ không thể xác định hoàn toàn được vậy không nên tin vào điều này.
- Ví dụ hơi ấm đỉnh đầu thì cho rằng người chết lên cõi cực lạc, sanh thiên, hưởng phước báu. Thì nếu cho rằng như vậy bằng cảm quan thì cũng phải dùng cảm quan để coi coi khi còn sống người này đã làm gì, có sống thiện lành, biết tu tập gì không thì mới tự thân khẳng định.
- Ví dụ như hơi ấm ở bàn chân thì cho rằng đoạ địa ngục thì tư duy này cũng ác thật, cứ cho rằng người thân của mình ở dưới địa ngục, lẻ nào nghĩ người thân mình ăn ở ác đức lắm hay sao...
- Người nào tin mấy cái này chắc hẳn không hoàn toàn tin vào nhân quả tội phước. Vì gieo nhân nào gặp quả đó, sao có chuyện cảm nhận hơi ấm của một cái xác rồi phán đoán như vậy được.
- Người mất có về thông báo là đang ở đâu đâu, mà dám khẳng định như vậy để làm gì. Thật sự vô nghĩa và truyền bá mê tín.
Thế là Chú Tiểu không tin vào điều này vì rằng nó không thiết thực cũng như không liên quan gì đến tự thân tu tập mà cái này là nhìn vào người khác, soi mói vào người khác.

Để đi đúng hướng tốt nhất có thể thì Chú Tiểu làm các điều sau ngay khi có thể, có thời gian, có không gian:
1. Nghe giảng Pháp: để tiếp thu kiến thức cũng như "5 điều lợi ích khi nghe Pháp"
2. Tư duy Pháp: quán xét, đối chiếu các Pháp với nhau để thấy được Pháp rõ ràng an lạc nhất.
3. Thực hành Pháp: tự thân chiêm nghiệm Pháp mình thấy tốt có thật sự tốt chưa, từ đó nổ lực hay thay đổi.
4. Nói Pháp: là cách tự ôn bài cũng như chia sẽ cái hay cho mọi người (Pháp thí).

Phương pháp của Chú Tiểu là như trên, cám ơn mọi người đã xem qua !


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Tu học làm sao biết đúng hay sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết:Chú Tiểu xin chào TPTS cùng đại chúng,

Vấn đề "Tu học sao biết đúng hay sai" chắc dể gây tranh cải khi chỉ thẳng một đối tượng, một vấn đề nhưng dù sao đi nữa thì xin đừng vội chiến tranh, phản bác nặng nề khi trái ý của mình. Vì rằng Chú Tiểu chỉ đưa ra ý của mình, ý các vị ra sao xin cứ bày tỏ trong tinh thần cùng nhau tiến bộ kinhle .

Chú Tiểu cứ nói về chính mình vậy...
- Để phân biệt đúng hay chưa đúng một vấn đề gặp phải trong quá trình tu học thì Chú Tiểu luôn mang theo 3 pháp chính yếu và trăm pháp tương ứng:
. Tứ đế .Tứ niệm xứ .Bát Chánh đạo
- Dùng cái biết, cái hiểu, cái nhớ để so sánh, xem xét với vấn đề gặp phải.
- Như nói một phương pháp tu tập nào đó thật sự tốt đẹp đưa đến giải thoát thì Chú Tiểu sẽ nhận định theo cách:
1. Điều này trước phải thực tế khoa học.
2. Điều này nghe đến phải thấy an vui.
3. Điều này thực hành phải đạt được an lạc.
4. Điều này phải kéo dài, an trú sự an lạc trong nhiều hoàn cảnh tương ứng với pháp môn đó.
5. Chia sẽ điều này với mọi người để mọi người cùng an vui như mình cũng như nhận thông tin từ nhiều góc độ khác để nhìn nhận lại cái mình đang cho là tốt đó có thực sự tốt hay không. Nếu tốt thì thôi nếu không tốt gặp phản bác thì mình phải xét lại trên cái họ nói có thực như vậy không. Nếu bản thân không đủ lời nói để bảo vệ cái đúng này thì im lặng rồi đi hỏi các vị khác xem sao nhất là các vị giảng sư.
6. Khi xác định điều này là tốt nhưng cũng không chấp vào nó là cứu cánh tuyệt đối đem lại sự lợi lạc tối thượng như mục đích cuối cùng là giải thoát.

Ví dụ cụ thể để dể bày chia sẽ:
Như có người nói đi chùa mà không cầu an, cầu siêu thì đi làm gì.
Chú Tiểu quán:
- Cầu an cho mình hay cho người thì chỉ toàn bằng lời nói trước chánh điện, trước một bức tượng. Thế thì sự bình an làm sao đến được cho mình hay cho người ? Phật dạy Không ban phước hay giáng hoạ kia mà.
- Cầu siêu cho người đã mất được siêu thoát có chắc được hay không ? Lẻ nào bản thân mình hay ai khác, hay một nhóm nào đó có được khả năng này, khả năng mà ngay chính đức Phật Thích Ca còn không làm được.
- Muốn được an thì sồng làm điều lành. Muốn được siêu thì tích phước đức nhiều vào thì ra đi không cần phải nhờ ai cả, tự thân có thể siêu được rồi. Phật đã dạy rồi kia mà, người chết đi chỉ mang Phước và Tội theo thôi nào có mang gì khác được nữa đâu.

Gặp vấn đề: cảm nhận hơi ấm biết người chết tái sanh
Chú Tiểu quán:
- Làm sao người sống tin chắc rằng theo hơi ấm trên thân xác tứ đại của người chết mà biết người đó tái sinh về đâu. Chỉ là niềm tin mà thôi chứ không thể xác định hoàn toàn được vậy không nên tin vào điều này.
- Ví dụ hơi ấm đỉnh đầu thì cho rằng người chết lên cõi cực lạc, sanh thiên, hưởng phước báu. Thì nếu cho rằng như vậy bằng cảm quan thì cũng phải dùng cảm quan để coi coi khi còn sống người này đã làm gì, có sống thiện lành, biết tu tập gì không thì mới tự thân khẳng định.
- Ví dụ như hơi ấm ở bàn chân thì cho rằng đoạ địa ngục thì tư duy này cũng ác thật, cứ cho rằng người thân của mình ở dưới địa ngục, lẻ nào nghĩ người thân mình ăn ở ác đức lắm hay sao...
- Người nào tin mấy cái này chắc hẳn không hoàn toàn tin vào nhân quả tội phước. Vì gieo nhân nào gặp quả đó, sao có chuyện cảm nhận hơi ấm của một cái xác rồi phán đoán như vậy được.
- Người mất có về thông báo là đang ở đâu đâu, mà dám khẳng định như vậy để làm gì. Thật sự vô nghĩa và truyền bá mê tín.
Thế là Chú Tiểu không tin vào điều này vì rằng nó không thiết thực cũng như không liên quan gì đến tự thân tu tập mà cái này là nhìn vào người khác, soi mói vào người khác.

Để đi đúng hướng tốt nhất có thể thì Chú Tiểu làm các điều sau ngay khi có thể, có thời gian, có không gian:
1. Nghe giảng Pháp: để tiếp thu kiến thức cũng như "5 điều lợi ích khi nghe Pháp"
2. Tư duy Pháp: quán xét, đối chiếu các Pháp với nhau để thấy được Pháp rõ ràng an lạc nhất.
3. Thực hành Pháp: tự thân chiêm nghiệm Pháp mình thấy tốt có thật sự tốt chưa, từ đó nổ lực hay thay đổi.
4. Nói Pháp: là cách tự ôn bài cũng như chia sẽ cái hay cho mọi người (Pháp thí).

Phương pháp của Chú Tiểu là như trên, cám ơn mọi người đã xem qua !

Nếu là việc HỌC thì có thể cần tới sự phân biệt đúng sai.

Nếu là việc TU, thì còn tùy thuộc vào Mục đích TU.

Nếu TU giải thoát thì không quan trọng việc đúng hay sai.

Mà là Dụng Pháp nào phù hợp.

Thế nào là Dụng Pháp phù hợp?

Là Pháp đó có khả năng phá được ...

... tất cả mọi Định kiến, Dính mắc hay Chấp trước...

... do mình đã lập và chỉ của chính mình mà thôi.


Kính, kinhle


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Tu học làm sao biết đúng hay sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

chào CHÚ TIỂU.

bạn hỏi hay lắm!
tu học làm sao biết đúng sai? vì không biết đúng sai nên tu lâu mà không tiến bộ.
tu lâu mà không tiến bộ là do tu ở bề ngoài, như gãy ngứa ngoài giầy vậy.
như trong giấc mơ, trong mơ thấy ta làm gì cũng như không làm gì, chỉ có tỉnh thức mới thật làm, khi ta niệm phât mà chưa mở ra được tự tánh DI ĐÀ thì còn niệm phật ngoài, chưa vào trong nhà tổ như nhà thiền đã nói.
trong thiền tông, hành giả chưa đốn ngộ thì còn ngoài cửa, làm gì cũng bị quên mình, nhận giặc làm con, chưa thấy tánh thì còn quên mình theo vật, thấy tánh rồi thì biết mình biết vật, nhưng cần cố gắng hành trì cho NHỚ NHIỀU HƠN QUÊN khi ấy mới thỏng tay vào chợ được.

Rất nhiều pháp môn để tu, tôi không rành lắm, đơn cử tu thiền, và tịnh độ. thiền cũng chia nhiều loại nhưng chung quy chỉ 1 yếu chỉ mà thôi, vẩn phải chạy dưới nước! còn tịnh độ như chạy xe trên bộ vậy.

tại sao có quá nhiều chùa chiền, có quá nhiều sư ni, nhưng đã bao năm có vị nào thấy mình tiến bộ? có vị nào biết mình tu có sai không? có đúng không? hay chỉ gãy ngứa ngoài giầy!
dạ, TRÍ nhậm mắt thân thịt thúi này có gì đắc tội xin lượng thứ hoan hỉ.

Ta đang chiêm bao chỉ có cách biết mình đang chiêm bao thì mới biết mình tu có sai không.
khi biết mình đang chiêm bao thì trong chiêm bao ta đâu có chạy thụt mạng khi gặp ma!
đã ngộ ra rồi ( chưa thành gì hết!) thì không còn sợ vọng tưởng nữa, nhưng vẩn bị nó dắt đi chơi nha, tuy bị dắt nhưng biết nó dắt rồi liền quay lại nhà, chừng nào thuần dưỡng được nó dữ thành hiền thì mới thỏng tay vào chợ chơi.
vào chợ chơi vẩn là người bình thường, từ đây đến các quả vị còn phải coi công phu tu tập thế nào nữa, chưa có thành cái chi chi hết!



( thôi, mai mốt viết tiếp vậy)
Sửa lần cuối bởi nguyenviettri vào ngày 12/06/17 15:09 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Tu học làm sao biết đúng hay sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 13:42 với 1 lần sửa.


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Tu học làm sao biết đúng hay sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Dạ! TRÍ xin chào diễn đàn.
chào Chú Tiểu, Khách Trần, Tây Phương Thượng Sỷ.

Tây Phương Thượng Sỷ nói phải lắm phải lắm!
Dạ! TRÍ cũng không ngại nói cho các bạn biết TRÍ đã kiến cắn-kiến tánh, với con mắt nhậm này TRÍ sẽ diễn tả cái nhậm của mình cho các bạn.

Ở diễn đàn khác : diendanphatphaponline, cũng có câu hỏi na ná vậy " Tu hoài sao không tiến bộ" TRÍ đã vào đó viết một bài tựa đề : " kinh nghiệm kiến tánh bảo nhậm" nội dung cũng nói lên sự tiến bộ trong quá trình tu tập, mình viết xong được ban quản trị khen quá!!! khen đến nổi niêm phong bài viết đó! rồi dán nhản ở mục VĂN PHÒNG BAN ĐIỀU HÀNH tựa đề là :" TƯ TƯỞNG NGOẠI ĐẠO" rồi khóa nick mình 7 ngày!
Thật vui vui!

Dạ! mình không muốn copy bài đó sang đây, mình cũng không quan trọng việc người khác nói mình trong Đạo, hay ngoại Đạo, bởi cái gọi là ĐẠO thật sự đâu thể ngồi đó nói mà đi tới nơi được. Mình không buồn phiền các bạn ấy.

Và hôm nay ở tại diễn đàn này, mình sẽ chia sẻ vài điều tiếp theo.
" Tu học làm sao biết đúng sai? ", hay " tu hoài sao không tiến bộ? ", thôi thì hôm nay TRÍ cũng kể ngắn gọn lại chuyện của TRÍ cho các bạn xem sao.

Chuyện là vầy: đã gần 10 năm trước, khi TRÍ còn là nhân viên một công ty thức ăn thủy sản, hễ rảnh khi làm việc ca đêm là Trí lên mạng đọc, đọc kinh PHẬT, Trí rất thích, rất thích đọc các bài về viết về cách tu thiền, đọc những 3 năm như vậy! Ngày thường TRÍ là một người bình thường, có vợ, ở tại gia, không tu hành gì cả, Trí rất ghét niệm Phật! dạ! thật đấy, vì Trí nghĩ niệm Phật thật là lê thê dài dòng quá, mê tín quá, còn vợ Trí thì rất thích cầu nguyện và niệm Phật.

Sau 3 năm tìm tòi cho mình 1 pháp tu có thể ứng dụng tu hành trong lúc làm việc đều không toại nguyện, Trí thấy không có pháp môn nào có thể ứng dụng được cả, Trí thường hỏi:
- làm sao tu được trong khi đang làm việc?
- pháp gì hành trì được trong khi nói chuyện? trong khi báo cáo thuyết trình?
-pháp gì khi vừa đọc kinh Phật mà vừa hành trì pháp đó được không?
vân vân...

Bởi vì đối với TRÍ là một kỹ sư trí thức, chả lẽ vô cty mà miệng cứ lẫm nhẫm câu lục tự chắc bị đuổi việc à!, hay niệm lục tự DI ĐÀ trong tâm thì làm sao suy nghĩ tính toán được! sếp kêu mình viết một dự án, mình vừa viết dự án mà vừa niệm phật trong tâm được không các bạn? dạ bó tay các bạn ạ! Hay một pháp trì chú cũng không thể, hay pháp thiền nào đó xem sao?
Dạ! cũng không có một pháp thiền có thể đáp ứng được trong lúc làm việc được! chả lẽ TRÍ vô công ty mà ngồi tọa thiền!!!??? chắc TRÍ khùng thật đó!

Các bạn thấy có pháp tu nào ứng dụng được không? có chỉ cho TRÍ đi.
cũng có rất nhiều pháp tu Trí đã thực hành thử, thiền chỉ, thiền quán, thiền mặc chiếu, như quán hơi thở, khi đi biết đi khi ăn biết ăn, nhưng ngặt nổi khi mình suy nghĩ làm việc hay chủ trì cuộc hop tranh luận sôi nổi thì làm gì thực hành tu được?

Rồi đọc kiến tánh thấy hay hay nhưng cái gì là tánh?., rồi đọc đoạn kinh ĐỨC PHẬT chỉ cho A NAN và đại chúng thấy cái hằng thấy và nghe cái hằng nghe lúc LA HẦU LÀ gõ chuông, và lúc VUA BA TƯ NĂC thấy sông Hằng!, rồi đọc chỗ PHẬT nói quên mình theo vật, khi TRÍ đi làm công ty về ngồi trước sân lúc tổi hóng gió, TRÍ tập nhìn vào lá cây, nhớ lại câu nói "quên mình theo vật" mà nhìn hoài nghĩ hoài không ra câu ấy là ý gì? mình là mình sao? quên cái gì đây? mắt mình nhìn lá cây thấy lá cây có gì khác đâu???

Dạ! chuyện như vậy đó suốt cả 3 năm TRÍ chưa thấy pháp tu nào khả thi khi làm việc! Vậy mà một ngày nọ khoảng năm 2011, trong nhà kho công ty TRÍ làm việc, trong khi TRÍ lắc lắc đầu cho cái cổ bớt mõi thì thình lình TRÍ thấy trong thâm tâm TRÍ cảm nhận trong lòng TRÍ có cái gì đó sờ sờ trước mặt nó không động đậy rỗng rang hằng ở đó bao giờ mà mình không hay biết, nay thấy nó bằng lòng mình thật là lạ làm sao! NÓ LÀ GÌ!? TRÍ TIN ĐÓ LÀ TÁNH? LÀ TÂM? LÀ CHỦ NHÂN ÔNG! LÀ ĐẠO!
Nghĩa là kiến tánh còn gì! TRÍ rất vui, một niềm vui thâm trầm kín đáo thật khó tả.
Rồi cũng năm 2011, 2012 TRÍ vào diễn đàn nói lên cảm xúc kiến cắn-kiến tánh của mình chia sẽ cho các bạn ở đó, nhưng hình như một lý do nào đó TRÍ đã không lên diễn đàn nữa và đến giờ là 2017 TRÍ mới trở lại đây viết cho các bạn.

Từ 2011 đến 2017, 6 năm TRÍ sống với cái TÁNH ấy! đã ăn ngủ với nó, đã hành trì ra sao chiến đấu phiền não ra sao? Dạ TRÍ tóm tắc như vầy:

Mới kiến tánh-kiến cắn thì TRÍ VẨN LÀ TRÍ, vẩn phiền não bình thường, sau đó vài năm vọng tưởng phiền não kéo đến gấp mấy trăm lần, nó không những ẩn hiện trong tâm mà còn lộ ra tay chân nét mặt khi TRÍ nóng nảy nhớ lại các chuyện trái tai gai mắt...Lúc này TRÍ bắt đầu hoài nghi về mình? mình bị kiến cắn ? hay kiến tánh thật!? sao mà vọng tưởng phiền não dữ vậy?
có lúc TRí điên đảo tâm hồn...

Vậy mà tình cờ vào khoảng tháng 3 năm 2017 có một ngày bỗng nhiên vọng tưởng phiền não lặng xuống mất tâm dạng, nó đi đâu mất, chỉ còn lại sự an lạc, hoan hỉ, vui tươi, lòng yêu mến, chỉ còn lại các vọng tưởng hiền hòa dễ thương lắm các bạn ạ!
ví dụ vọng tưởng thích giúp đỡ người khác, vọng tưởng tha thứ, vọng tưởng mến thương luôn cả người mình từng ghét trước đây, thật là MỘT PHÉP MẦU! CÁC BẠN Ạ!

MỘT PHÉP MẦU, MỘT SỰ TIẾN BỘ CHƯA TỪNG CÓ TRONG TU TẬP.
VẬY LÀ MÌNH ĐÃ ĐI TRÚNG CON ĐƯỜNG TÌM VỀ CỐ HƯƠNG! VẬY LÀ GÃ CÙNG TỬ ĐÃ NHẬN LẠI HẠT CHÂU TRONG CHÉO ÁO VỀ QUÊ NHÀ RỒI!

Dạ! giờ đây TRÍ ngồi tại nhà viết mấy dòng này để chia sẽ niềm vui cho các bạn sách tấn mà tu hành thôi, TRÍ không phải làm một cái thùng to rỗng để khoe khoang làm gì. LÒNG MÌNH MÌNH BIẾT CẦN GÌ AI BIẾT!

Nhưng nhiều khi cái thùng kêu lớn quá làm chát tai rồi bạn ạ! mình xin lỗi các bạn.

VÀ ĐIỀU GÌ XẢY RA VỚI MỘT NGƯỜI KIẾN CẮN-KIẾN TÁNH?
Dạ! là như vầy:
Sau khi kiến cắn thì TRÍ mới vở tung nhiều điều thật kỳ thú mà mình mới biết, đó là trong mọi lúc mọi nơi mình đều thấy tánh! sống với nó, ăn với nó, khi nói chuyện làm việc suy nghĩ cũng thấy tánh, tức là tu trong mọi lúc mọi nơi, tu được trong khi thuyết trình báo cáo ở công ty, nhưng mà khó lắm các bạn ạ, TRÍ quên nhiều hơn nhớ, hễ nghĩ tới cái tánh thì liền nhớ ngay, còn khi ai đó kêu mình một tiếng là quên cái tánh ngay! (giờ tháng 3 năm 2017 thì nhớ TÁNH nhiều hơn quên TÁNH)

Còn nữa, khi kiến cắn-kiến tánh rồi thì hiểu ra mọi pháp tu điều là như nhau, không có pháp cao thấp, không có Đạo hay Đạo dở, đạo tà đạo chánh. Thiền tông cũng là tịnh độ, tịnh độ cũng như trì chú, tất cả đều chỉ đi đến chỗ ấy, chỗ cái TÁNH thôi!

THIỀN THÌ KIẾN TÁNH, ĐỐN NGỘ, CÒN TỊNH ĐỘ THÌ KHI THẤY TỰ TÁNH DI ĐÀ DUY TÂM TỊNH ĐỘ -CŨNG ĐỐN NGỘ THÔI!
ĐÂU ĐÂU CŨNG LÀ CHÁNH PHÁP, CŨNG LÀ PHÁP PHẬT!

Dạ! thật kỳ lạ, trước kiến cắn TRÍ rất ghét niệm Phật lục tự DI ĐÀ, ghét ghét ghét!!!...nhưng bây giờ TRÍ thấy thích mới là kỳ lạ thật!

NGỒI KIẾT GIÀ HÀNH TRÌ THAM THIỀN, HAY NIỆM PHẬT SO SÁNH VỚI ĐI LÀM VIỆC, HÁI RAU, RỬA TOLET thì TRÍ ĐỀU VUI! ĐỀU KHÔNG CÓ GÌ KHÁC NHAU! ĐỀU TU CẢ ĐỀU THẤY TÁNH RỒI THÌ KHÔNG CÓ GÌ CẢN TRỞ CÁI TÁNH, KHÔNG CÓ GÌ MÀ KHÔNG TU!...DẠ VUI LẮM CÁC BẠN Ạ!
( hình như trong nhà thiền gọi là "thỏng tay vào chợ" gì đó các bạn ạ!- Mình rất dốt về kinh điển, chỉ đụng đâu đọc đó thôi...)

Hằng ngày TRÍ mặc áo thung quần tây, sáng thức dậy 4h đưa vợ đi chợ ở gần nhà bán rau, bán trái cây, tranh thủ lên diễn đàn phật giáo tí, rồi TRÍ làm việc nhà rửa chén nấu cơm tiếp vợ (cha mất sớm, mẹ mất gần đây, cô mười cũng mất sau mẹ 1 tháng, anh nuôi vừa ra riêng, nhà chỉ còn lại 2 vợ chồng TRÍ lại không có con cái), rồi làm việc vườn, TRÍ đã nghỉ cái nghề kỹ sư thực phẩm rồi, trưa nghỉ trưa khỏe thì lên diễn đàn tí, chiều tiếp tục như vậy, tối 20h lại lên diễn đàn tí...đến 22h đi ngủ thôi!, TRÍ không có tọa thiền gì cả, vì ngồi kiết già mỏi chân quá không có quen bao giờ, TRÍ chưa từng biết ngồi kiết già! bề ngoài không thấy TRÍ tu hành gì hết, vợ mình còn không biết mình nữa huống chi người ngoài nhìn vào!? vợ mình tu tịnh độ, nói đốn nói ngộ, nói kiến nói tánh vợ mình nói mình khùng khùng rồi! hi hi hi! vợ mình nói : " tôi chả thấy ông tu hành cúng lạy gì mà nói ngộ đạo! nói kiến tánh thật tức cười! ngộ con khỉ khô! hi hi hi"...
Vợ mình hàng ngày bảo mình cúng lạy niệm Phật (VỢ mình theo đạo PHẬT GIÁO HÒA HẢO, mình không theo đạo gì cả, chưa quy y đâu cả), cúng lạy chỉ mất 10 phút thôi, thì mình cúng lạy theo, mình không thấy cản trở việc thấy TÁNH của mình, vợ bảo lạy thì lạy, bảo niệm thì niệm mình đều vui.

TÁNH LÀ TÁNH LUÔN Ở ĐÓ, DÙ BÊN NGOÀI MIỆNG NIỆM GÌ NÓI GÌ HAY BÊN TRONG TÂM NGHĨ GÌ TÍNH TOÁN GÌ, VỌNG TƯỞNG GÌ THÌ CÁI TÁNH HẰNG Ở ĐÓ ĐÂU CÓ ĐỤNG CHẠM GÌ CÁI TÁNH KIA! NÊN TRÍ MỚI HIỂU, MỚI THẤY RA 84 NGÀN PHÁP TU CŨNG CHỈ DẠY CHỖ TÁNH ẤY MÀ THÔI, KHÔNG CÓ PHÁP ĐỐN TIỆM, CHỈ TẠI MÊ NGỘ CÓ CHẬM MAU !

.....
Kết quả đạt được hơn sự mong đơi của TRÍ, dạ sau khi kiến cắn-kiến tánh TRÍ vẩn là TRÍ không có thành Phật thành Tiên gì đâu, chưa thành gì cả, mà TRÍ cũng chả mong thành để làm gì bởi cái ý muốn tham cầu thành cái gì đó là vọng tâm mà! nó đâu phải là cái TÁNH!.
Dạ! TRÍ dám nói TRÍ kiến cắn-kiến tánh chứ TRÍ không bao giờ dám nói TRÍ là Bồ tát gì đó, thánh gì đó...dạ, tội lỗi lắm! TRÍ vẩn là một con người bằng xương bằng thịt mắt nhậm! thân thịt thúi lắm! hơi ngố ngố nữa! nói đại nói càng linh tinh không à!

Dạ! kính mong các bạn lượng thứ bỏ qua.
TRÍ vô cùng cảm ơn các bạn đã đọc đến đây.
Dạ! TRÍ xin phép đi nha! mai mốt nhớ gì viết đó tiếp nha!
Chào thân mến các bạn.
(ngôn bất tận từ, từ bất tận ý!)
(nếu bạn nào quan tâm, muốn chia sẽ gì thêm không tiện ở đây thì email về mình : [email protected] , dạ! TRÍ sẳn lòng trò chuyện)


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Tu học làm sao biết đúng hay sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 13:41 với 1 lần sửa.


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Tu học làm sao biết đúng hay sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Dạ! Này Tây Phương Tịnh Sỹ ông bạn của tôi! chỉ gặp tôi vài lần, mà sao ông biết rõ tôi quá vậy. Tôi lê lếch chân trần mình vào đây cũng chỉ có mỗi mục đích đó!
Ông đã nói đúng cái chỗ mà bấy lâu nay tôi muốn viết, muốn nói lắm rồi. Từ từ tôi sẽ kể đầu đuôi sự tình quá trình gọi là KHỞI TU gì đó cho ông và mọi người nghe cho vui, cũng không dám múa rìu múa kiếm gì phải không ông!

Tôi cũng đã kể sơ sơ rồi ở bên diễn đàn bên kia (diendanphatphaponline), nhưng mới một bài mở đề cương là bị cho điểm 0 rồi, ông thấy tôi có dở quá không ạ! nhưng tôi không có nản, chả lẽ điểm O hoài sao, nếu ông rảnh qua đó giúp tôi với!

Thật ra có gì đâu ông ạ, từ 2011 đến nay ngần ấy 6 năm tôi vẩn là tôi, hàng ngày tôi có tu hành gì đâu, có khởi tu gì đâu, vẩn áo thun quần tây, vẩn nhức răng, vẩn ăn cơm uống nước, không tọa thiền, không niệm phật, cuốc đất hái rau, nấu cơm, rửa chén, quét nhà, đi chợ...
Đó! tôi có làm gì gọi là tu hành đâu? ông có thấy gì đâu?

Nên nói thiệt nha! nói ra cái "không phương pháp" ấy mới là "thật phương pháp" tôi sợ người khác không tin nổi đâu ông à! tôi sợ người ta cười tôi lắm, sợ người ta càng ngờ vực mà thôi, nhưng tôi biết đã có ông và một ít người bạn nữa sẽ hiểu tôi mà không cười tôi, sẽ tin tôi, sẽ nghe tôi nói một cách hoan hỉ, độ lượng...

VUI QUÁ ÔNG À!, hôm nay tâm tình cùng ông tôi vui thật đó.
ví như tôi muốn cất một cái nhà gỗ, ông đã thay tôi đục đẽo xong bộ cột hết rồi! hi hi hi. Tôi cảm ơn ông lắm.

Càng nói về tôi, tôi e cái "TÔI" của tôi nó ngày một phình to ra, ông nhớ giúp tôi xã hơi bớt nha! hi hi hi
Đúng là tôi sẽ kể việc tôi ăn ngủ sao, sống sao, vợ con tôi sao, tình cảnh sao, tôi đã hành trì pháp môn gì ra sao, chiến đấu với phiền não ra sao, giải đãi và tin tấn ra sao...( Tôi đâu có dấu làm gì đâu ông, tôi cũng đã mở 1 đề mục riêng viết riêng về TỘI LỖI của TRÍ này rồi đó, dù kiến tánh-kiến cắn vẩn bị kiến cắn thật sự! hi hi hi, kiến nó đã cắn tôi sao, đang cắn tôi sao, và sẽ cắn tôi sao nữa!)

Để mai mốt tôi kể nhá! chuyện còn dài mà ông, có phải không ông!
Mà nè ông bạn thân của tôi, tôi lại khát nước rồi đó, ông không mời tôi dùng thì sao tôi có sức kể hay được! hi hi hi , ông có nước mát thôi thì cùng đem ra dùng vui chung nha!

hi hi hi...


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Tu học làm sao biết đúng hay sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Kính chư hiền hữu!
Kính h/hTPTS, h/h Viết Trí!
_Kính chư h/h : tôi đã viết : TPTS là hành giả thực tu, thực chứng ! xin được hiểu là : Tôi thấy TPTS có nói đến những điều mà h/h ấy đã trải nghiệm; mà tôi cũng đã từng trải nghiệm! nên tôi nói: TPTS thực tu thực chứng! ( vì : cùng học một giáo lý của Phật _ cùng trải qua một cảnh , nên tôi cảm thán vậy thôi !) và một lần nữa xin hiểu cho đó là " Những Trải Nghiệm cá nhân"!
Kính chư h/h! xin được nói thật lòng !
_Với sự phát triển như vũ bảo của KH Tư Nhiên ngày nay ! về lý cũng như thực hành ! con người đã tiến tới ranh giới cuối cùng của " tạo hóa" là đã tạo ra được những "sinh vật mới"! ( cắt, nối cấu trúc gen)!
_ công nghệ thì đã vượt qua khỏi mức tưởng tượng cùa một người có trình độ THPT ngày nay !? còn đối với người của thế kỷ 19 thì chúng ta hiện nay là những ông trời, ông tiên! trong sự tưởng tượng của người xưa!
_ Những Tôn Giáo khác dù người có đức tin cách mấy!Nhưng chỉ cần có một chút " Tri thức" cũng thấy rằng: thực tế đã trở thành những : "Tổ chức Xả hội "Đúng về nghĩa cũng như thực chất của nó !
_ Phật Giáo chúng ta thì sao!? Theo tôi: dưới ánh sáng của Giáo lý Phật Đà, Lời của chư Tổ! với sự trợ giúp của truyền thông, của KH chúng ta đã xây dựng được những ngôi chùa " điện toán" có cả hằng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu người tham gia " Tu _ Học"!? chúng ta Không thể chấp nhận để lại trở thành " một trong những Tổ chức xả hội"!
Kính !
Chúng tôi đang cố gắn hết sức bình sinh để chứng minh ( thật chứng)" lời Phật dạy" là Đúng như : Khoa Học Thực Nghiệm vây!( Nghĩa là về lý dù có thuyết phục thế nào, thì nó cũng là Lý mà thôi! cần phải chứng mình! )
Kính chư h/h !.............
Kính chúc cả nhà thân tâm thường lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
( đã cố gằn từ lúc lên 10, đến nay cũng trên 60 rồi! Không thay đổi dù chỉ " một ly")


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Tu học làm sao biết đúng hay sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 13:40 với 1 lần sửa.


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Tu học làm sao biết đúng hay sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính Đạo Hữu Khách Trần cùng toàn thể Chư Vị Đồng Tu,
Trước tiên TPTS xin được thành kính cảm niệm và tán thán Công Đức của Đạo Hữu Chú Tiểu Trước Cổng Chùa, xin thành kính ngưỡng nguyến Hồng Ân Tam Báo luôn gia trì và sách tấn Đạo Hữu tinh tiến trên Đạo Bồ Đề.
Tu học làm sao biết đúng hay sai ? Câu trả lời nằm nơi điểm khới đầu của mỗi cá nhân. Mỗi người phải tự biết bản thân mình nên bắt đầu từ đâu là hợp lý nhất.
Trước bối cảnh: Tuổi đời cúa mỗi người chúng ta đều có hạn trong khi khối lượng Kinh điển nơi cửa Phật lại quá đồ sộ, quá bao la và vô cùng trữu tượng....
Theo TPTS Hàng Sơ Cơ mới nhập môn hãy làm như người đời vậy. Nghĩa là khi Đấng Cha Lành không còn ở bên ta nữa. Việc đầu tiên nên làm, cần phải được thực hiện một cách triệt ̣để, rốt ráo nhất là bắt đầu từ nhứng gì Người cha căn dặn trước lúc ra đi....
Có hai điều tối quan trọng trong những lời căn dặn sau cùng của Đấng Thể Tôn mà chúng ta cân phải ghi tạc trong lòng để thực hành là Hãy lấy Giới Hạnh làm Thầy và Nương Tựa Nơi Tứ Niệm Xứ.
Nhân duyên lành hy hữu TPTS xin được thành kính thính mời Đạo Hữu Khách Trần từ bi chia sẻ về Tứ Niệm Xứ - Quốc Độ của mỗi người. Nơi để một Hành Giả thực hành chuyển hóa từ Uế Độ dần thành Tịnh Độ.
TPTS xin chí thành thính nguyện, kính mong Đạo Hữu từ bi chia sẻ những tâm Đắc cùng trải nghiệm của Bản thân qua quá trình chuyển hóa Quốc Độ Tứ Niệm Xứ của riêng mình... thật lành thay...thật hy hữu thay... Bậc Đàn Anh đi trước...
Nam Mô A Di Đà Phật
TPTS kính ghi
Kính!
H/h TPTS thân mến!
Thực hành lời Phật dạy có : Giới, Định, Tuệ !
Đúng như lời h/h nói : Giới là quan trọng nhất cho một hành giả ! và tui cũng chỉ mới thực hành được 10 giới của thiền sinh mà thôi!
_ Sát, đạo, dâm, vọng, tửu : theo tôi khó nhất là:
_ Vọng : Nói những gì mình chưa có mà nói có ! có ít mà cho là đủ !...
_ sát : Vô tình giết hại, hay giết hại những con vật nhỏ như ruồi, muỗi thì chưa giữ được! tuy vẫn cố gắn tác ý : Lúc nào tha được thì cố tha!( không giết)
_ dâm: đã thành tựu ! có nghĩa là đã : thanh tịnh được Tánh dâm.
_Trộm cắp: có nghĩa là Không lấy bất cứ vật gì nếu " nó" Không được công nhận là của mình!, Không dùng quyền thế lấy của người! Không dùng trí thông minh để hơn người! đã thành tựu.
_ Tửu: đã thành tựu
_ Không xem ca nhạc , phim ảnh ! mà có thể làm loạn tâm!(tt)
_ Không thích ăn uống, chỉ ăn để mà sống!(tt)
_Không ngồi nằm giường to, đẹp(tt) (chỉ ngũ ở ghế bố là chính)
_Không có tài sản riêng ! chỉ xài đồ củ của người cho.(tt)( cũng có cái mới như quần áo)
Thật tình theo " chủ quan của tôi :" khi thành tựu những điều trên, tức khắc có những thành tựu " Phi vật chất Ứng Hiện". ( Nhưng nói cho cùng thì Nó cũng chỉ mới được Tư Lợi, chưa có lợi tha).
Nói về thực hành " Tứ Niệm xứ" _ Tui người Tu Thiền nên chỉ biết đến : Chỉ _ Quán Tông Thiên Thai , kế đến là Thiền của Lục Tổ. Nhưng sau này nhờ đọc Giáo lý Nam truyền nên đường Tu rõ ràng hơn!
Nay h/h hỏi : vậy tui xin được kể một mẫu chuyện mà tui cho rằng đó là : Tứ Niệm Xứ thực hành!
Một Ngày kia:
Tui bị đau bụng : tôi nghĩ đau cứ đau, tôi thì cứ tôi : và tôi đã làm được ! Nhưng qua ngày hôm sau thì cơn đau cũng không giảm! tôi đành phải vào bệnh Viện cấp cứu ! Ở đó từ 3 giờ chiếu cho...... đến 9 giờ tối ! BS sau khi Hội chuẩn _ đến bên tôi nói rằng: Giờ Không biết tôi bệnh gì ở Bụng ! Phải mổ ra thì mới biết được ! tôi có đồng ý không!? Tôi trả lời không một chút suy nghĩ : Đồng Ý : và tôi đã ký tên vào giấy mổ. ( không phải vì cơn đau, " vì lúc này thật tình thì nó cũng không còn đau nữa, nếu không bị tác động vào"_ màlà vì tôi đã quán tưởng đến : Vô Thường, đến nhân quả).
Sau đó được cho lên phòng mổ chờ : ở đây tôi tiếp tục chờ đến gần 12 đêm mới lên giường mổ _ trong thời gian chờ được mổ tôi lại tiếp tục chuẩn bị cho mình một đề tài mới : Giữ tâm bình thản khi hít thuốc mê ! để thử xem ! sau khi " Thần Kinh Cảm giác mê" thì có cái gì khác xuất hiện hay không ! Đây cũng là dịp mà cả đời cũng khó gặp để thực hành !? tại sao ta không chớp cơ hội này! và đúng là tôi đã thực hiện được !
Đúng vậy: không biết có phải do tôi có tác ý như vậy hay không mà khi Cô Y Tá chụp thuốc mê lên mũi bảo tôi hít thở đều, và tôi đã làm theo! Nhưng có lẽ ( theo tôi đoán cũng hơi lâu hơn bình thường nà tôi chưa mê) Nên cô Lại Nói : Hít thở Thật sâu ! và tôi đã làm theo, và cũng đã mê theo đúng yêu cầu Y khoa.
cũng đã hơi dòng dài !
Hữu duyên sẽ kế tiếp cùng h/h.
Kính chú h/h an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Tu học làm sao biết đúng hay sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 13:37 với 2 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Tu học làm sao biết đúng hay sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 13:37 với 1 lần sửa.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.18 khách