THƯ NGÕ !

Nội qui chuyên mục: không quảng cáo, không ngoài nội dung Phật Pháp. Đúng-sai nơi đây là việc hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

Điều hành viên: quang_tam3

Nội qui chuyên mục
Chuyên mục tự do đăng bài, Chiếu theo "Thanh tịnh thân khẩu ý, đó là lời Phật dạy" thành viên sử dụng từ lịch sự, cảm thông, tùy duyên, tránh xa sân si, hạn chế tạo ác nghiêp của thân, khẩu và ý. Bài viết trong chuyên mục này phải do bản thân của thành viên viết, nghiêm cấm copy hoặc tuyên truyền dùm người khác. Do đó, mọi vấn đề đúng - sai trong chuyên mục này chỉ là hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

1) Không dùng lời kém văn hóa: diễn đàn đã thiết lập nội quy này một phần giúp thành viên ngăn ngừa tạo nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Phật giáo. Khuyến khích dùng lời ái ngữ. Không được sử dụng các từ ngữ thô tục, chửi bới hoặc dùng lời miệt thị làm nhục thành viên khác, xúc phạm cá nhân...

2) Không quảng cáo: diễn đàn của chúng ta là phi lợi nhuận vật chất nên không chấp nhận bất kỳ một quảng cáo nào cho bất kỳ sản phẩm nào.

3) Không copy bài viết: đó là tình trạng copy các bài viết của cá nhân khác rồi đăng khắp nơi trong diễn đàn. Nội quy này khuyến khích mỗi người tự viết bài, nêu lên quan điểm ý kiến của cá nhân mình, tất nhiên được quyền trích dẫn các nguồn dữ liệu minh chứng cho lý luận của mình.

4) Không ngoài nội dung Phật Pháp: Vì đây là diễn đàn thuần túy Phật Pháp nên không bàn bất kỳ việc gì khác như chính trị, làm đẹp, văn hóa phẩm đồi trụy,... đều bị nghiêm cấm.

5) Thành viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1,2 lần, lần 3 sẽ bị khóa nick.
khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

THƯ NGÕ !

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Kính chư hiền hữu diễn đàn Đại Tạng Kinh!
Kính xin chư vị hoan hỷ cho Khách Trần viết thư ngõ này gởi đến một trang Phật Giáo cũng trên thế giới điện toán!
lý do:
Cùng Nhau bảo vệ Phật Pháp.
Kính trình chư vị quản trị diễn đàn (PP) !
Tôi hoàn toàn không rành điện toán, nhưng tình cờ có duyên theo dõi những tham luận của chư vị về Công Án.
Nay Nhận thấy :
Trang của quí vị đã bi xâm nhập bởi người Không mấy thiện cảm với Phật Giáo ! Họ đã làm quí vị nhận lầm Người này sang người kia ! từ đây có những quyết định " không chính xác" _
mục đích của họ :
Gây xáo trộn, ức chế .....
Kính Mong chư thiện hữu nhờ người giỏi về điện toán đến giúp đỡ.
Kính chư vị thân tâm thường thanh tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: THƯ NGÕ !

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Kính đh khachtran,

Sự việc trên Ng chiếu thật bất ngờ. Một người dùng 2 hoặc 3 nick để trao đổi với hai ý kiến trái ngược thật là kinh khủng. Nếu xét về một người học Phật thì thật là hổ thẹn.

Kính.


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: THƯ NGÕ !

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Nguyên Chiếu đã viết:Kính đh khachtran,

Sự việc trên Ng chiếu thật bất ngờ. Một người dùng 2 hoặc 3 nick để trao đổi với hai ý kiến trái ngược thật là kinh khủng. Nếu xét về một người học Phật thì thật là hổ thẹn.

Kính.
Kính!
h/h Nguyên Chiếu thân mến !
tui lại nghĩ khác ! sự kiện IP gì đó trùng nhau , là do người " không thiện ý" tạo ra để đánh lừa BQT!
theo sự quan sát của tui _ cũng từ ngày VNBN _ Viết Trí: viết bài trên diễn đàn thì là 2 người hoàn toàn khác nhau, và theo sự quan sát của tui _ tui còn biết VNBN là ai ở diễn đàn này! Nhưng chuyện riêng tư của mỗi người chúng ta nên tôn trọng.
Chúc h/h ngủ ngon.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: THƯ NGÕ !

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính!
Thương thay!
Một chúng sinh có duyên với cửa Phật ! Tìm đến cửa " Diễn Đàn Phật Giáo..... ! Vì không biết qui củ nơi diễn đàn ! vả lại một chúng sinh trên đường tìm về chân lý giải thoát nên thường " bụng rỗng tâm cao"! . Nhưng theo cổ đức dạy : " bụng rỗng tâm cao" là một căn bệnh " dễ thương" ! nên "giúp" không nên "bít".
Thưa rằng: Biết bao các tổ chức tôn giáo không phải Phật giáo! đang ra sức dụ dỗ, lôi kéo từng người, từng ngươi .... (đoạn này viết rồi tự xóa ! vì tự biết mình vẫn là người ngu.)
Kính chúc chư hiền hữu thân tâm thường tịnh.
Nam Mô Bổn Sư Thích ca Mâu Ni Phật.


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: THƯ NGÕ !

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

(19h31 27 tháng 5 trời đang mưa, dạo này mưa nhiều quá!)

Dạ chào các bạn,
chào SOTAM

Ngoài trời còn mưa lát đát...rảnh rổi lên đây gặp cái THƯ NGÕ này...Thật hay hay...

Chuyện xưa nhắc lại như mới hôm nay...

Đúng là hiện đang có đạo chúa trời gì đó kêu gọi thu hút cả sinh viên học sinh vào đạo...
Còn Phật giáo...có người muốn vào diễn đàn nhưng lại ngăn cấm...khóa nick...xem là tội đồ quấy rối...

Các bạn ạ.
Các bạn biết chăng, quản trị diễn đàn bên kia ( phatphaponline) ngờ NGUYỄN VIẾT TRÍ (nick nguyenviettri) là VNBN gì đó... nghi ngờ tôi còn là SENVANG gì đó...ôi thật tội cho cái IP gì đó mà chỉ có dân công nghệ thông tin mới biết...

Biết đâu mai mốt tôi sợ có amid còn nghi tôi là SOTAM, hay KHACHTRAN , NGUYENCHIEU gì nữa...!!!!

CHẮC SOTAM26 KHÔNG PHẢI LÀ VIẾT TRÍ CHỨ?! Hi hi hi
...

À sẳn nói nói luôn, mấy hôm trước thấy bạn mang nick là ALAM gì đó...tôi có nhờ bạn ấy vào diendanphatphaponline chuyển lời đến diễn đàn là tôi nhờ bạn ấy xin mở lại nick hoiquangphanchieu dùm tôi. Nhưng amid là VIENQUANG6 không chấp thuận. Không sao, ngài ấy có lý do của mình...tôi không phiền lắm...
Nhưng thấy hơi buồn buồn...

Ờ còn nữa, các bạn đừng ngạc nhiên là tại sao nick nguyenviettri và hoiquangphanchieu là 1 hay 2 người, là tôi đó, sở dĩ phải đổi thành hoiquangphanchieu là bà xã tôi thấy tôi lên diễn đàn viết bài, bả nói đừng để tên thật, ra tối hậu thư cấm tôi...nên tôi mới làm vậy! chứ tôi không muốn phải phiền phức đâu ạ.

Dạ cũng còn nữa, lúc trước hễ tôi lên diễn đàn phật giáo viết bài mà bà xã bắt gặp được là bả phạt 50.000đ, riết rồi tôi hết tiền đóng phạt...còn bắt tôi phải thay tên đổi họ...

Thôi, cảm ơn các bạn đã đọc.


khuclunglinh
Bài viết: 58
Ngày: 05/01/18 16:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: USA

Re: THƯ NGÕ !

Bài viết chưa xem gửi bởi khuclunglinh »

Ha ha ha ha .. kính bạn NVT:

[[[hay là chúng ta cứ trao đổi ở đây một thời gian ...smile]]]

Tâm tức là Tướng

Tướng tức là Tánh

Tánh tức là Không

Không tức là Có


theo bạn NVT: BẤT NHỊ có nghĩa là gì ? [smile]


Kính,
KLL


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: THƯ NGÕ !

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Chào bạn.
Rất mến bạn. Bất là o. Nhị là hai.
Dạ tôi dốt kinh lắm, xin dạy đôi điều...
Đi nha...


khuclunglinh
Bài viết: 58
Ngày: 05/01/18 16:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: USA

Re: THƯ NGÕ !

Bài viết chưa xem gửi bởi khuclunglinh »

ha ha ha ha .. cũng không đến nối phải khiêm tốn dữ vậy ..

vậy thì chúng ta thử cùng nhau đi qua một thí dụ:

- tôi có một cái xe .. mỗi ngày cần nó để đi làm cách nhà độ 30 cây số ... rùi đi chợ, đi chỗ này nọ .. sáng nay ngày đi làm

CÁI XE BỊ HƯ .. nên hôm nay tui buồn .. tui lo ...

vậy thì TÂM của tui với lại chiếc xe đó .. ... = không tách ra được .. ... nên tui mới lo mới buồn ..

rùi tới khi tui sửa được chiếc xe rồi ..hay có phương tiện khác .. hay có cách khác .. thì đó là TÁCH RA ĐƯỢC .. nên lúc đo tui hết lo buồn, hết suy tư


nếu chúng ta đặt sự THANH TỊNH là nhân tố căn bản ..

vậy thì xin hỏi: TÂM và THANH TỊNH = có phải là BẤT NHỊ không ?
[smile]


liệu định nghĩa đúng không ? [smile]

Kính,
KLL


khuclunglinh
Bài viết: 58
Ngày: 05/01/18 16:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: USA

Re: THƯ NGÕ !

Bài viết chưa xem gửi bởi khuclunglinh »

Kính bạn NVT:

vậy bây giờ chúng ta thử quan sát một nhận xét về giáo lý của đức Phật trong Kinh Hoa Nghiêm:

nhược nhân dục liễu tri
tam thế nhất thiết phật
ưng quán pháp giới tánh
nhứt thiết duy tâm tạo
- Kinh Hoa Nghiêm

đại ý câu này là trong ba thời: quá khứ, hiện tại, tương lai .. các đức phật trong ba thời đều quán sát tánh thật của tất cả các pháp, vạn pháp và thấy rõ tất cả các pháp đều là do TÂM TẠO

vậy bây giờ chúng ta có thể đi qua hai câu hỏi:

i. HẠNH PHÚC --> là do TÂM TẠO ?

hay là

ii. HẠNH PHÚC --> là do TÂM dính vào CHIẾC XE KHÔNG BỊ HƯ --> mà TÂM tạo ra là HẠNH PHÚC ?

ở (i) .. hạnh phúc có thể có chiếc xe .. có thể không

ở (ii) hạnh phúc phải đi qua chiếc xe không bị hư ..

vậy đó ... bạn NVT nghĩ TÂM con người có thể làm gì nè ? [smile]

Kính,
KLL


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: THƯ NGÕ !

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Bạn KHUCLUNGLINH lý luận hay lắm, nhưng tôi dốt kinh điển quá không thể hiểu nổi.
Tôi chỉ biết làm họa sĩ vẽ mấy con kiến con cò mà thôi!...


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: THƯ NGÕ !

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Dạ, chào bạn KHUCLUNGLINH
Tôi nhờ bạn giúp tôi 1 việc được chứ!
Xin bạn vào diễn đàn bên kia (phatphaponline) chuyển lời đăng tin dùm tôi là tôi có gặp bạn trên diễn đàn này và nhờ bạn chuyển lời đến VIEENQUANG6 xin mở nick hoiquangphanchieu. Nguyễn viết trí vô cùng cảm ơn.

(tôi đã nhờ 1 bạn ALAM gì đó rồi nhưng chưa chấp thuận, và lần này nờ bạn KHUCLUNGLINH là lần thứ 2)


khuclunglinh
Bài viết: 58
Ngày: 05/01/18 16:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: USA

Re: THƯ NGÕ !

Bài viết chưa xem gửi bởi khuclunglinh »

ha ha ha ah .. kính bạn NVT:

thì chúng ta nói tiếp câu chuyện này đã [smile] .. hay là chúng ta cùng nhau đi qua mô hình GIẢI THOÁT PHẬT GIÁO ...


Vì TÂM = tạo ra tất cả các NGÃ .. ngã lớn, ngã nhỏ ... trong suốt một cuộc đời .. mà chữ NGÃ thường có hai đặc tính chính:

i. Ngã: là CHỦ TỂ để TẠO TÁC ... nên gọi là TỰ TÁC .. VI TÁNH [làm tánh luôn]. Sở dĩ chữ NGÃ được nâng lên VỊ TRÍ đó là bởi vì chữ ÁI, THAM .. tức là vì có lợi ích, vì có thọ vui .. nên cuối cùng chữ NGÃ đó được nâng lên địa vị chủ tể, có quyền tạo tác .. hệt như là những vị vua vậy ...

--> cho nên trong chữ NGÃ = ngay tại địa vị CHỦ TỂ TẠO TÁC của chữ NGÃ đã có chữ VÔ MINH bởi vì nhiều khi NGÃ không nhận thấy được nhân duyên tạo ra nó đã hết .. và sự cố chấp tự yêu chính mình của nó .. cuối cùng cũng chỉ để lại thở than [smile]

Đức Phật ngay từ một trong những kinh đầu tiên đã miêu tả tất cả những NGÃ mà chúng ta bắt đầu xây dựng trong suốt một đời người trong kinh VÔ NGÃ TƯỚNG:

- ngài gọi cái tướng chung của các tướng do tâm tạo ra, nâng lên địa vị chủ tể để tạo tác là NGÃ TƯỚNG .. và phân loại ba loại NGÃ TƯỚNG chính đó là: Nhân Tướng, Thọ Giả Tướng và Chúng Sinh Tướng


a. Nói tới Nhân Tướng: .. chúng ta thử xem những vị Đại Đế .. họ cho rằng xâm chiếm, cưỡng đoạt đất đai lãnh thổ là niềm vui .. cả đời họ rất thành công với ngã tướng đó của họ .. nhưng cuối cùng, NGÃ TƯỚNG đó cũng phải bỏ ..

bởi vì họ phải chết mà ... cho nên đó là đặc tính "VÔ THƯỜNG" = KHÔNG THỂ TẠO TÁC LÀM CHỦ của NGÃ TƯỚNG ... khi "nhân duyên" đã tận

-->> các PHÁP đều là các NGÃ TƯỚNG có đặc tính "TÙY NHÂN DUYÊN" này .. nên tên gọi của một pháp cũng có tên gọi là lạ: tùy duyên sinh diệt, thanh tịnh bất biến ...

cũng có nghĩa là đồng hóa "sự hiện hữu của các NGÃ TƯỚNG" với các duyên sinh ra nó .. và đặc tính thanh tịnh luôn có mặt .. nên NGÃ TƯỚNG khác với các PHÁP TƯỚNG ở chỗ đó [smile]


b. Thọ Giả Tướng thì cũng ta ai cũng biết rùi .. ăn ngon, mặc đẹp, chăn êm, nệm ấm .. đều hình thành những nhân ngã trong người .. thậm chí là NIỀM TIN, một loại tư tưởng, một ý nghĩ .. đôi khi nó ăn sâu vào trong người chúng ta ở những lúc NHÂN DUYÊN THÍCH HỢP làm ra NGÃ TƯƠNG "THỌ GIẢ" đó .. rùi cuối cùng khi DUYÊN đã tận, thì nó cũng tan .. để lại trên con đường tan biến đó nhiều ngăn ngại .. thở than .. [smile]

c. Kinh Lăng Nghiêm cũng nói đến 12 loại LUÂN HỒI bởi vì sự lập đi lập lại của các "NGĂN NGẠI VƯỚNG MẮC" của những NGÃ TƯỚNG có đặc tính chung .. hình thành 12 loại CHÚNG SINH [smile]

Nhưng nói cho cùng, chúng ta có thể quán sát và hiểu tại sao: NGÃ thì chúng ta thích chúng THƯỜNG .. NGÃ luôn tạo tác và đòi làm chủ tể để khiến cho nó thường .. nhưng ngã luôn thất bại

---> bởi vì NGÃ không tồn tại độc lập với NHÂN DUYÊN làm ra chúng .... TỪ TÂM [smile]

- cho nên SỞ HỮU: cũng là ĐỊNH .. bởi vì nó cho chúng ta an ổn với sự sở hữu đó một thời gian

- Sở Hữu bằng Tâm Trí ... nhiều khi CẤM ở NGOÀI không CẤM được ở trong: nên ĐỊNH nhiều khi cũng tồn tại trong lòng .. ung dung tự tại nhiều hơn trong ý nghĩ tư tưởng .. nên PHI TƯỞNG PHI PHI TƯỞNG ĐỊNH là bậc định cao tột trong tứ vô sắc thiền ...

và cũng vì tất cả các NGÃ TƯỚNG = đều có có đặc tính làm chủ tể, tạo tác .. nên nhiều khi đòi làm CHỦ TỂ TẠO TÁC phi nhân duyên .. phi tâm .. không cần các điều kiện NHÂN DUYÊN TẠO RA CHÚNG Ở TÂM: tan hay là hợp nữa

-->> thì khi đó .. NGÃ TƯỚNG sẽ TẬN .. sẽ DIỆT .. sẽ HOẠI .. không thể tự tạo tác và làm chủ nữa ...


cũng vì vậy mà đức Phật đề xướng mô hình: GIẢT THOÁT PHẬT GIÁO là để chúng ta nhận ra .. tâm làm ra tât cả các PHÁP, các NGÃ TƯỚNG .. mà chỉ có người quán sát nhận ra:

NGÃ TƯỚNG không thể làm chủ tể và tạo tác độc lập với các NHÂN DUYÊN từ tâm mà ra ... nên con đường tu hành tâm chính là "VÔ CHỦ" ...

tức là có nhiều khi .. phải tự tỉnh giác nhận ra .. à .. NGÃ TƯỚNG NÀY = không đủ mạnh, chắng có sức .. chẳng có thể có cách nào làm chủ nhân duyên ấy
[smile]

bạn cũng không được

tui cũng không được

ai cũng không được

trừ khi .. NGÃ TƯỚNG ẤY tự mình --> VÔ CHỦ ... hay là VÔ THƯỜNG


*** bạn thử nghĩ xem .. NGÃ TƯỚNG của bạn có thể làm chủ "SỞ HỮU" các duyên ở chỗ đó .. chỗ này chỗ kia sao ?

*** tui cũng đang nghĩ nè .. NGÃ TƯỚNG của tui .. có thể làm chủ "SỞ HỮU" các duyên ở chỗ đó .. chỗ này chỗ kia sao ? ...

NGÃ của chúng ta = dù muốn không muốn .. thì một sự thật là không đứng ở những điều kiện nhân duyên .. vị trí .. có thể tự giữ gìn, tự tạo nhân duyên để cho cái NGÃ TƯỚNG đó tồn tại .. phải không ? [smile]


cho nên NĂNG của cái NGÃ TƯỚNG đó .. = dù cố làm thế nào .. trần lao vô số .. có nhiều khi cũng chả được gì

--> mà cố như vậy làm gì .. CỐ CHO BẰNG ĐƯỢC để cho NGÃ TƯỚNG ĐÓ TẠO TÁC LÀM CHỦ .. đâu phải là đại ý phật pháp .. mà vô lượng vô số trần lao cũng vậy thôi ...


Ý [ở đây là ngã tướng] dẫn đầu các pháp

Ý tạo tác làm chủ [chữ NGÃ cũng có đặc tính tạo tác làm chủ ... cho nên Ý này là Ý NIỆM của một NGÃ TƯỚNG]

nếu với Ý THANH TỊNH [Ý = ý niệm của một ngã tướng .. có thể thanh tịnh bằng hai cách: làm chủ nhân duyên tạo ra nó .. hình thành nó .. hay khi chính những nhân duyên đó không còn .. thì --> BUÔNG BỎ chính nó luôn .. XẢ NIỆM .. VÔ CHỦ .. xả bỏ "báo thân" của ngã tướng đó ... ]

an lạc bước theo sau ... [ha ha hahaa .. mà đúng không ? ]

nói như vậy, tui nghĩ đã giới thiệu cho bạn thấy mô hình GIẢI THOÁT PHẬT GIÁO rùi đó .. NGÃ NGÃ NGÃ NGÃ .. NGÃ NGÃ NGÃ NGÃ ... vô chủ vô chủ vô chủ .. vô ngã vô ngã vô ngã ... chân tâm chân tâm ... là NGUỒN

và vì như vậy, bạn có thấy cuối cùng .. trước sau trên dưới .. từ ép xi lon tới cực đại .. từ alpha tới omega .. toàn là chữ NGÃ không ..

nên con đường đó gọi là DUY NGÃ ĐỘC TÔN


-->> nếu bạn còn có gì thắc mắc .. xin cứ hỏi tui ... tui nghĩ chỉ cần nhìn thấy vấn đề này một lần .. HOA KHAI KIẾN PHẬT .. sau này ... con đường tu tâm tu đức của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều ...

mà đúng không ?

*** tui tham gia diễn đàn đó là .. diễn đàn phật giáo đầu tiên tui vào chơi .. rùi cũng vô tình tham gia trong một bài viết của bạn .. cho nên .. bạn đừng nghi ngại gì: tui cố tình .. chờ bạn ở đây đã mấy tháng rồi [smile]

Kính,
KLL


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.21 khách