Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Nội qui chuyên mục: không quảng cáo, không ngoài nội dung Phật Pháp. Đúng-sai nơi đây là việc hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

Điều hành viên: quang_tam3

Nội qui chuyên mục
Chuyên mục tự do đăng bài, Chiếu theo "Thanh tịnh thân khẩu ý, đó là lời Phật dạy" thành viên sử dụng từ lịch sự, cảm thông, tùy duyên, tránh xa sân si, hạn chế tạo ác nghiêp của thân, khẩu và ý. Bài viết trong chuyên mục này phải do bản thân của thành viên viết, nghiêm cấm copy hoặc tuyên truyền dùm người khác. Do đó, mọi vấn đề đúng - sai trong chuyên mục này chỉ là hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

1) Không dùng lời kém văn hóa: diễn đàn đã thiết lập nội quy này một phần giúp thành viên ngăn ngừa tạo nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Phật giáo. Khuyến khích dùng lời ái ngữ. Không được sử dụng các từ ngữ thô tục, chửi bới hoặc dùng lời miệt thị làm nhục thành viên khác, xúc phạm cá nhân...

2) Không quảng cáo: diễn đàn của chúng ta là phi lợi nhuận vật chất nên không chấp nhận bất kỳ một quảng cáo nào cho bất kỳ sản phẩm nào.

3) Không copy bài viết: đó là tình trạng copy các bài viết của cá nhân khác rồi đăng khắp nơi trong diễn đàn. Nội quy này khuyến khích mỗi người tự viết bài, nêu lên quan điểm ý kiến của cá nhân mình, tất nhiên được quyền trích dẫn các nguồn dữ liệu minh chứng cho lý luận của mình.

4) Không ngoài nội dung Phật Pháp: Vì đây là diễn đàn thuần túy Phật Pháp nên không bàn bất kỳ việc gì khác như chính trị, làm đẹp, văn hóa phẩm đồi trụy,... đều bị nghiêm cấm.

5) Thành viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1,2 lần, lần 3 sẽ bị khóa nick.
321
Bài viết: 17
Ngày: 26/02/12 08:06
Giới tính: Nam
Đến từ: v.nam

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi 321 »

BATKHONG1985 đã viết:
321 đã viết: Vậy à, tài liệu này không phải kinh Phật, không chính xác là lời của Phật phải không ?

Nếu một giả thiết chưa được xác minh là đúng thì đừng đưa vào bài chứng minh chứng tỏ nhé . :D .

===> Chứng minh thất bại !!!
DH đọc kỹ trong đó đi họ lấy từ tài liệu khảo cổ được.
Nhưng mà cái đó của họ, BK chỉ lấy ra để tham khảo, không làm y cứ chứng minh.
Tài liệu khảo cổ chỉ là tham khảo chứ có đúng đâu mà nói. B-)

cafene


tgvhtukt
Bài viết: 111
Ngày: 23/02/12 17:04
Giới tính: Nam
Đến từ: NoWhere

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi tgvhtukt »

đối với tôi, điều rõ ràng là số kiếp luân hồi là hữu hạn, bởi hai lí do sau :

1. khả năng nhớ dc vô hạn kiếp trc là không thể, vì cần có vô hạn thời gian, và vô hạn "bộ nhớ", ở đây là bộ não .

2.nếu vũ trụ là vô thuỷ thì một chúng sinh tại thời điểm này nhất định phải có điểm khởi đầu.vì không thể có việc sau vô hạn thời gian mà không giác ngộ dc. điểm bắt đầu ấy khởi nguồn từ vô minh và thâm chí , hình như tôi đã thấy dc mơ hồ nguyên nhân của vô minh :D


[b]tôi[/b] : hỏng ổ cứng sửa như thế nào vậy Ngài ?

[b]Buddha[/b] : ông hỏi ta cách giải thoát thì ta biết chứ hỏi cái này ta chịu thua :(
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

321 đã viết: Tài liệu khảo cổ chỉ là tham khảo chứ có đúng đâu mà nói. B-)

cafene
BK đã nói rất rõ rồi, BK không lấy đó làm cơ sở lý luận. Đúng sai kệ nó, BK không cần phải quan tâm. DH cũng không cần quan tâm về nó, vì nếu đúng mà DH lại nói sai thì rõ ràng thiệt hại cho DH. Mà khi DH nói là sai, chỉ phán không nói được lý do thì cũng bằng không.

DH không có hứng thú với luận giải của BK nêu sau đây thì DH nên không tham gia. Cám ơn DH đã có ghé thăm!

"Số kiếp luân hồi của mỗi người chúng ta là vô hạn" =>Tình trạng hữu tình chúng sanh không có khởi đầu" => "sự chết và tái sanh của mỗi chúng sanh" không có sự bắt đầu=> không có kiếp sống đầu tiên của một chúng sanh hữu tình (1)=> lùi mãi mãi về trước chúng sanh hữu tình vẫn là chúng sanh hữu tình (2)=> chúng sanh hữu tình có sẵn=> nhân làm chúng sanh hữu tình không thể diệt=> không có giải thoát. (Trái với chứng nghiệm của Đức Phật, lưu ý chỉ xét sự luân hồi tái sanh không phải là truy tận cùng pháp Tánh).


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

BATKHONG1985 đã viết:
cục đất đã viết: tangbong
BATKHONG1985 đã viết:"Số kiếp luân hồi của mỗi người chúng ta là vô hạn" =>Tình trạng hữu tình chúng sanh không có khởi đầu" => "sự chết và tái sanh của mỗi chúng sanh" không có sự bắt đầu=> không có kiếp sống đầu tiên của một chúng sanh hữu tình (1)=> lùi mãi mãi về trước chúng sanh hữu tình vẫn là chúng sanh hữu tình (2)=> chúng sanh hữu tình có sẵn=> nhân làm chúng sanh hữu tình không thể diệt=> không có giải thoát. (Trái với chứng nghiệm của Đức Phật, lưu ý chỉ xét sự luân hồi tái sanh không phải là truy tận cùng pháp Tánh).


Này ĐH! trong mạch suy luận của ĐH có chỗ sai logic, lời nói (1) của ĐH mâu thuẫn lời nói (2) của ĐH và lời nói (2) của ĐH có mâu thuẫn với lời nói (1) của ĐH. ĐH hoan hỷ xem lại :)

* chỉ mới xét tính đúng sai của suy luận, chưa xét tính đúng sai của sự kiện


DH, nếu có hứng thú thì cần phải chỉ rõ, giải thích rõ ràng chỗ không hợp lý cho người khác thấy, không nên chỉ phán như thế! cafene

này ĐH ! cđ có chỉ rõ : lời nói (1) mâu thuẫn với lời nói (2), và lời nói (2) mâu thuẫn với lời nói (1) của ĐH, ko có chỉ phán không thưa ĐH ! :)

này ĐH ! "không có kiếp sống đầu tiên của một chúng sanh hữu tình" là chưa lập nghĩa đc danh tự 'chúng sanh hữu tình';
dùng danh tự chưa đc lập nghĩa để đi đến kết luận "lùi mãi mãi về trước chúng sanh hữu tình vẫn là chúng sanh hữu tình" là 1 suy luận sai logic

do vậy : lời nói (1) mâu thuẫn với lời nói (2), và lời nói (2) mâu thuẫn với lời nói (1) là do nhân duyên này mà nói

này ĐH !
- theo quan điểm của Nam truyền là : "không thể nêu rõ khởi điểm đầu tiên đối với lưu chuyển luân hồi của các chúng sanh bị vô minh che đậy..."; nhưng bài viết của ĐH lại có vẻ xác định là có 'khởi điểm đầu tiên'..
- còn theo quan điểm của Bắc truyền : "còn thấy tướng 'ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả' thì chưa phải là Bồ-tát"; bài viết của ĐH dường như cũng ko đi vào quan điểm này

vậy ĐH học tập theo ai, chấp trì quan điểm trường phái nào ? :)

Chúc ĐH an lạc và tăng thịnh trong các Thiện pháp !

:)


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

cục đất đã viết: này ĐH ! cđ có chỉ rõ : lời nói (1) mâu thuẫn với lời nói (2), và lời nói (2) mâu thuẫn với lời nói (1) của ĐH, ko có chỉ phán không thưa ĐH ! :)

này ĐH ! "không có kiếp sống đầu tiên của một chúng sanh hữu tình" là chưa lập nghĩa đc danh tự 'chúng sanh hữu tình';
dùng danh tự chưa đc lập nghĩa để đi đến kết luận "lùi mãi mãi về trước chúng sanh hữu tình vẫn là chúng sanh hữu tình" là 1 suy luận sai logic

do vậy : lời nói (1) mâu thuẫn với lời nói (2), và lời nói (2) mâu thuẫn với lời nói (1) là do nhân duyên này mà nói
Danh tự này tại hạ đã định nghĩa ở bài viết đầu của topic, DH chưa xem hết nên thấy vậy.
Chúng sanh hữu tình là chúng sanh có khởi niệm tình thức phân biệt chấp trước sanh ra các thứ tâm tham sân si, là tình trạng luân hồi theo theo ngũ dục.

Pháp gì có kết thúc thì phải có bắt đầu, đơn giản là vậy.
này ĐH !
- theo quan điểm của Nam truyền là : "không thể nêu rõ khởi điểm đầu tiên đối với lưu chuyển luân hồi của các chúng sanh bị vô minh che đậy..."; nhưng bài viết của ĐH lại có vẻ xác định là có 'khởi điểm đầu tiên'..
- còn theo quan điểm của Bắc truyền : "còn thấy tướng 'ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả' thì chưa phải là Bồ-tát"; bài viết của ĐH dường như cũng ko đi vào quan điểm này

vậy ĐH học tập theo ai, chấp trì quan điểm trường phái nào ? :)

Chúc ĐH an lạc và tăng thịnh trong các Thiện pháp !

:)
Đây là cái thấy riêng của DH, BK không bàn tới! cafene


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
+Không ít người trả lời sai lầm là vô hạn, tức không có bắt đầu của sự luân hồi. Theo quan niệm này thì nếu từ kiếp hiện tại chúng ta đây rồi lùi trở về trước các tiền kiếp, sự lùi này không có bắt đầu, lùi mãi, lùi mãi cũng không có điểm bắt đầu.

Điều này có nghĩa là cái tâm thức phân biệt này có sẵn, không có thời điểm sanh ra, như thế nó cũng không diệt và sự luân hồi là mãi mãi không có chấm dứt. Nghĩa là không có giải thoát.
giả sử không có điểm bắt đầu và coi như tâm thức phân biệt có sẵn; việc đ/h kết luận nó sẽ không diệt là một bước nhảy trong lý luận vì đ/h chẳng nói gì đến tâm thức phân biệt có sẵn này như thế nào

nếu tâm phân biệt có sẵn này có thể thay đổi cường độ phân biệt thì do nhân duyên cường độ phân biệt có thể trở thành con số không và tiến trình từ vô minh đến giải thoát* ở thời điểm t theo trục thời gian là (-∞,t)

đoạn thời gian (-∞,t) có chiều dài vô hạn, bắt đầu ở vô hạn, và có điểm chất dứt ở t

*hiện giờ tạm đánh đồng phân biệt là vô minh và hết phân biệt là giải thoát

hý luận?

:D


Hình đại diện của người dùng
vominh2011
Bài viết: 230
Ngày: 02/12/11 22:54
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi vominh2011 »

Thời trước đức Phật,vấn đề luân hồi,nghiệp báo đã có trong tín ngưỡng của người Ấn.Giáo lý của đạo Phật và Hindu có nhiều quan điểm giống nhau.Có điều trước khi Phật thành đạo,lúc bấy h chưa có một ai đạt được cảnh giới giải thoát,nên phương pháp tu tập của Ấn giáo thời đó không dẫn tới giải thoát thực sự.Tín ngưỡng Ấn độ cổ coi Đại Phạm thiên là đấng sáng tạo,là khởi thủy,là người phát khởi tình trạng chúng sanh hữu tình.
"Về điểm nầy, hỡi các đệ tử, vì được sanh ra đầu tiên (trong châu kỳ mới của thế gian nầy) nên nghĩ rằng: -- 'Ta là đấng Phạm Thiên, đấng Đại Phạm Thiên, là bậc Toàn Thắng, Toàn Tri, Toàn Quyền Định Đoạt, là Giáo Chủ , là Tạo Hóa, là Chúa Tể, là Người Chỉ Định, là Chủ Nhân Của Chính Ta, Cha của những chúng sanh đã, đang, và sẽ ra đời. Chính ta đã tạo tất cả chúng sanh ấy. Tại sao vậy? Một khoảnh khắc trước đây ta nghĩ, 'Phải chi có những chúng sanh khác được ra đời!' Đó là lời chú nguyện trong tâm ta. Và tức khắc, có những chúng sanh chào đời.'

"Và những người mới được sanh ra sau nầy nghĩ: -- 'Vị Ứng cúng kia chắc là đấng Phạm Thiên, đấng Đại Phạm Thiên, bậc Toàn Thắng, Toàn Tri, người Cầm Quyền Định Đoạt, là Giáo Chủ, là người Sáng Tạo, là Tạo Hóa, là Chúa Tể, là Chủ Nhân của Chính Ngài, là Cha của những chúng sanh đã, đang, và sẽ được ra đời'.

"Về điểm nầy, hỡi các đệ tử, chính vị được sanh ra đầu tiên ấy có nhiều tuổi thọ hơn, đẹp đẽ hơn, có nhiều quyền lực hơn. Còn những vị sanh ra sau thì tuổi thọ ngắn hơn, kém đẹp đẽ và ít quyền lực hơn. Và rất có thể như thế nầy, hởi các đệ tử, một vài vị, đã ở trong cùng trạng thái với vị trước, đã chết, và từ cảnh giới ấy, tái sanh vào trạng thái nầy (làm người trên quả địa cầu). Đến như vậy, người ấy có thể từ bỏ đời sống gia đình để xuất gia làm tu sĩ không nhà cửa. Bỏ nhà ra đi, người nầy cố gắng, kiên trì tu tập, tăng trưởng đạo tâm, càng tinh tấn, càng bền trí trau giồi trí tuệ, và một ngày kia thành đạt tâm phỉ lạc, an trụ và nhờ đó có thể nhớ lại tiền kiếp và chỉ nhớ đến mức đó thôi, không xa hơn nữa. Vì trí nhớ giới hạn như thế người kia nghĩ: -- 'Vị Phạm Thiên , bậc Ứng Cúng kia, bậc Toàn Thắng, Toàn Tri, người Cầm Quyền Định Đoạt, Giáo Chủ, Người Sáng Tạo, Tạo Hóa, Chúa Tể, người Cầm Quyền Chỉ Định, Bậc Chủ Nhân Của Chính Mình, Cha của những chúng sanh đã, đang, và sẽ ra đời, người đã tạo nên ta. Vị nầy quả thật là trường tồn, vĩnh cửu, vững bền, không biến đổi, Ngài sẽ tồn tại như thế ấy mãi mãi. Nhưng chúng ta đã được vị ấy tạo nên, chúng ta do đấy mà ra, vậy chúng ta là vô thường, phải biến đổi, không bền vững bền, tuổi thọ ngắn, phải chết.'

"Đó là khởi điểm, bước đầu của tất cả. Đúng vậy, đó là giáo lý cổ truyền. Và câu truyện ấy được tạo dựng do Brahma, vị Phạm Thiên."
Như vậy,một số tu sĩ Ấn giáo khi tu tập cũng có khả năng nhớ lại các kiếp quá khứ,nhưng ở một mức độ giới hạn.Vì thế họ nghĩ rằng Đại Phạm thiên là đấng sáng tạo,phát khởi tình trạng chúng sanh hữu tình.Lưu ý rằng các tu sĩ Ấn giáo cũng đặt ra mục tiêu giải thoát luân hồi,bằng cách tu tập để được về với cảnh giới của Thượng đế của họ.(vì họ tin rằng cảnh giới đó là tối thượng,không còn tái sinh nữa)

Nhưng đức Phật đã chứng đắc đạo quả tối thượng,nên ngài có thể nhìn thấy vô lượng kiếp quá khứ.Ngài nói rằng Phạm thiên là chúng sanh sinh ra đầu tiên trong chu kì hiện tại của vũ trụ.Vì thế nên chính vị Phạm Vương này đã lầm tưởng mình là đấng sáng tạo. :D Như vậy vũ trụ đã trải qua biết bao nhiêu chu kì hoại diệt,hình thành rồi hoại diệt.

Vậy đâu mới là điểm khởi đầu đây? ~x( Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?Vậy có người sẽ hỏi số kiếp mà Phật có thể nhìn thấy đã là giới hạn ,tối đa hay chưa?

Nếu chẳng may tin chấp vào điều không có thât,sẽ mắc tội tà kiến.Tóm lại,những vấn đề không biết chắc chắn,ta chỉ nên bàn luận chơi thôi,không nên đinh ninh hoặc tin rằng thế này là đúng,thế kia là đúng....
Sửa lần cuối bởi vominh2011 vào ngày 08/03/12 07:37 với 1 lần sửa.


Om Amidewa Hrih
Om Mani Padme Hum[center][img]http://www.visitnepal.com/nepal_information/prayer-wheel_ss.gif[/img][img]http://64.234.203.170/images/animated-Tibetan-Buddhist-prayer-wheel.gif[/img][/center]
Hình đại diện của người dùng
vominh2011
Bài viết: 230
Ngày: 02/12/11 22:54
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi vominh2011 »

BATKHONG1985 đã viết: Dù ý nghĩa của chữ "vô lượng" ra sao, "Vô Lượng" vẫn là hữu hạn. BK không phải nói đến sự sanh khởi của vuc trụ, mà là sanh khởi của một "chúng sanh hữu tình". DH không nên hiểu lầm.
Đó là ý kiến riêng của đh.

Đức Phật rất hiếm khi nhắc đến vấn đề khởi thủy và Ngài cũng không đưa ra kết luận rằng luân hồi có bắt đầu hay khon.Vì vậy chúng ta nói về vấn đề này cũng chỉ là suy đoán chủ quan mà thôi.


Om Amidewa Hrih
Om Mani Padme Hum[center][img]http://www.visitnepal.com/nepal_information/prayer-wheel_ss.gif[/img][img]http://64.234.203.170/images/animated-Tibetan-Buddhist-prayer-wheel.gif[/img][/center]
tgvhtukt
Bài viết: 111
Ngày: 23/02/12 17:04
Giới tính: Nam
Đến từ: NoWhere

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi tgvhtukt »

tgvhtukt đã viết:đối với tôi, điều rõ ràng là số kiếp luân hồi là hữu hạn, bởi hai lí do sau :

1. khả năng nhớ dc vô hạn kiếp trc là không thể, vì cần có vô hạn thời gian, và vô hạn "bộ nhớ", ở đây là bộ não .

2.nếu vũ trụ là vô thuỷ thì một chúng sinh tại thời điểm này nhất định phải có điểm khởi đầu.vì không thể có việc sau vô hạn thời gian mà không giác ngộ dc. điểm bắt đầu ấy khởi nguồn từ vô minh và thâm chí , hình như tôi đã thấy dc mơ hồ nguyên nhân của vô minh :D
đã ai thử bác bỏ cái này chưa :D


[b]tôi[/b] : hỏng ổ cứng sửa như thế nào vậy Ngài ?

[b]Buddha[/b] : ông hỏi ta cách giải thoát thì ta biết chứ hỏi cái này ta chịu thua :(
biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

tangbong

Đạo hữu BatKhong muốn nói về "một niệm bất giác vô minh" chăng ?

kính,bt


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

vominh2011 đã viết:
BATKHONG1985 đã viết: Dù ý nghĩa của chữ "vô lượng" ra sao, "Vô Lượng" vẫn là hữu hạn. BK không phải nói đến sự sanh khởi của vuc trụ, mà là sanh khởi của một "chúng sanh hữu tình". DH không nên hiểu lầm.
Đó là ý kiến riêng của đh.

Đức Phật rất hiếm khi nhắc đến vấn đề khởi thủy và Ngài cũng không đưa ra kết luận rằng luân hồi có bắt đầu hay khon.Vì vậy chúng ta nói về vấn đề này cũng chỉ là suy đoán chủ quan mà thôi.
Danh từ Vô Lượng được định nghĩa trong Kinh Văn rất nhiều, nó vẫn là hữu hạn, chỉ là rất lớn so với những con số mà chúng ta sử dụng. BK không dám chế ra đâu DH!
Cám ơn lòng tốt của DH. Nhưng có lẽ DH chưa hiểu BK nói gì. tangbong cafene
hlich đã viết:tangbong
nếu tâm phân biệt có sẵn này có thể thay đổi cường độ phân biệt thì do nhân duyên cường độ phân biệt có thể trở thành con số không và tiến trình từ vô minh đến giải thoát* ở thời điểm t theo trục thời gian là (-∞,t)

đoạn thời gian (-∞,t) có chiều dài vô hạn, bắt đầu ở vô hạn, và có điểm chất dứt ở t
Điều này không thể xảy ra. Cái gì có điểm diệt thì phải có điểm sanh. Cái gì thay đổi thì không thể có sẵn.
biển tâm đã viết:tangbong

Đạo hữu BatKhong muốn nói về "một niệm bất giác vô minh" chăng ?

kính,bt
Suy cho cùng thì chính là như thế. Vô tình chúng sanh trình độ phản ứng thấp chưa thể khởi niệm Phân Biệt chiếm hữu các pháp; chỉ khi bước sang hữu tình chúng sanh thì mới khởi niệm phân biệt chiếm hữu: chấp ngã, chấp pháp. Đức Phật đã điểm mặt niệm bất giác làm sanh khởi tình trạng luân hồi tái sanh này.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Điều này không thể xảy ra
(-∞,t) là cái chấp nhận được trong toán lý mà? :D
Cái gì có điểm diệt thì phải có điểm sanh. Cái gì thay đổi thì không thể có sẵn.
tiến trình chứng minh của đ/h sẽ đi lòng vòng vì đúng theo lý luận thì hai câu trên đ/h sẽ phải phân tích và chứng minh nữa đó

cho nên khởi điểm ở vô lượng hay vô hạn là chuyện không quan trọng; Đức Phật nói đến vô minh qua 12 nhân duyên vì cái gì có mặt qua nhân duyên thì có thể phá được, đó mới là điều quan trọng

:)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.35 khách