tổ thiền

Nơi mọi người gặp gỡ làm quen, chào hỏi, nhắn tin, gửi cho nhau thiệp chúc mừng, và hình ảnh vui. không cần đăng nhập. Kính mời các bạn tham gia.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly

Hình đại diện của người dùng
thichnhuantruong
Bài viết: 263
Ngày: 29/02/08 23:50
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: tu sĩ

Re: tổ thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi thichnhuantruong »

hì hì ;) quên nhuantruong gòi sao nà ..
lâu quá hok nói chiện thân tặng cho VANTHIEN và huynh Nhampl hai bông hoa
tangbong tangbong >:D< >:D<


Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …

Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng

Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: tổ thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

Đâu có cuyện đó nhuantruong oi ! :D nhớ hết quý vị ấy chứ ! PL chỉ tham gia mỗi diễn đàn này thôi mà ! cafene tangbong kinhle kinhle kinhle


vuive
Bài viết: 30
Ngày: 24/03/09 03:06
Giới tính: Nam
Đến từ: annam

Re: tổ thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi vuive »

"Thân , Tâm , Trần cảnh tất cả cho dù tốt xấu phải trái đúng sai ...đều là pháp sanh diệt chúng ta lấy cái gì để TU đây ! mỗi người HÃY TỰ TRẢ LỜI !nhampl "

Tiểu Sử

HÒA THƯỢNG THÍCH DUY LỰC

A.- THỜI THƠ ẤU
Sư họ LA húy DŨ hiệu DUY LỰC, tự GIÁC KHAI, sanh ngày 05 tháng 05 năm 1923 tại làng Long Tuyền, huyện Bình Thủy tỉnh Cần Thơ, Việt Nam. Cha là cụ ông La Xương và mẹ là cụ bà Lưu Thị, làm nghề nông.
Năm lên 7 tuổi, theo cha về quê sống tại làng Long Yên, huyện Phong Thuận phủ Triều Châu tỉnh Quảng Đông Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp trường tiểu học, thì Sư phải nghỉ học theo cha trở lại Việt Nam sinh sống, lúc đó Sư được 16 tuổi (1938). Trú tại tỉnh Cần Thơ.
Sư thường tranh thủ tự học trong lúc rỗi rảnh. Đến năm 26 tuổi (1948), thi đậu bằng giáo viên Hoa văn, từng cộng tác biên soạn cho tờ báo Viễn Đông tiếng Hoa tại Chợ Lớn và được mời dạy
Đọc thêm...
Hỏi: Sư phụ nói dùng cái không biết chấm dứt tất cả biết, vậy sao Sư phụ biết nhiều thế? cái biết của Sư phụ là cái biết của bộ não hay cái biết của Phật tánh?

Đáp : Cái biết của tôi là muốn chấm dứt cái biết của ông, chứ chẳng phải có chỗ sanh khởi. Chẳng có chỗ sanh khởi mới gọi là vô thỉ, cũng là nghĩa vô sanh. Thật ra, bất cứ cái gì, luôn cả Phật tánh đều chẳng thể có cái lý sanh khởi, tức không có lý bắt đầu, nên Phật nói vô thỉ.

Hỏi: Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, chỉ do một niệm vô minh bất giác thành chúng sanh, vậy tu để làm gì?

Đáp : Trong Bát Nhã Tâm Kinh nói “vô lão tử diệc vô lão tử tận,” vốn chẳng già chết, do sự cảm giác sai lầm cho là có sanh tử, nên phải tu để giải thoát sanh tử, gọi là Niết bàn. Thật ra, như Kinh Viên Giác nói “Tất cả chúng sanh đều đã thành Phật,” Ngoài ra, Đức Phật còn dẫn chứng thêm với thí dụ quặng vàng:

- Trong quặng, vàng đã thành sẵn, chỉ là lẩn với đất cát tạp chất,, nay luyện bỏ đất cát thì vàng thiệt hiện ra. Nếu trong quặng không có vàng sẵn thì dù luyện thế nào cũng đâu có?
Ấy là lời thí dụ phương tiện của Phật, Phật tánh không thể giảm bớt gián đoạn, thì bây giờ cũng đã sẵn, chỉ đừng nổi lên tâm này tâm kia như: Muốn tu thành Phật, muốn bỏ vọng tưởng, muốn trừ nghiệp chướng, chứng Bồ đề… vì những thứ đó ở trong Thiền tông đều gọi là vọng tưởng.
Do vọng tưởng của sư đang suy nghĩ, nên mới có câu hỏi này. Chính câu hỏi đã là vọng, nếu tôi giải đáp theo sư thì câu trả lời cũng sai theo. Nay tham thiền cứ nhìn vào chỗ chưa nổi một niệm nào hết. Chính do tâm mình cứ nổi lên niệm này niệm kia, nên trong cuộc sống hằng ngày đều ở trong nhất niệm vô minh. Ngài Nguyệt Khê giải thích thế nào là nhất niệm vô minh: Cho cái tách này là tách, cũng là nhất niệm vô minh; cho cái bình này là bình, cũng là nhất niệm vô minh; cho Phật tánh là Phật tánh, cũng là nhất niệm vô minh; cho chúng sanh là chúng sanh, cũng là nhất niệm vô minh… chẳng có niệm nào không nằm trong nhất niệm vô minh.
Khi chưa khởi một niệm nào, gọi là vô thỉ vô minh. Khi nào hết nhất niệm vô minh, chẳng còn một niệm nào là lọt vào vô thỉ vô minh, cũng gọi là thoại đầu, cũng gọi đầu sào trăm thước, phải từ đầu sào trăm thước tiến thêm một bước, tư tưởng không còn, mới là triệt để, mới được gọi là kiến tánh. Phật nói “Phàm là lời nói đều không có nghĩa thật,” cho nên, câu trả lời của tôi cũng là nhất niệm vô minh, nay dẫu cho bỏ hết nhất niệm vô minh, cũng còn lọt vào vô thỉ vô minh


vuive
Bài viết: 30
Ngày: 24/03/09 03:06
Giới tính: Nam
Đến từ: annam

Re: tổ thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi vuive »

"Tu thiền hay bất cứ pháp môn nào, điều cốt yếu là làm sao để đưa vọng tâm từ cái nhiều về cái ít, từ cái ít về cái không v.v... Phần mà nhampl nêu ra, khó khiến tâm người tu tụ thành khối ... Cho nên, có thể đó là bước đầu để chúng ta qui tâm mà tu tập. Nhưng nương đó để tính chuyện kiến tánh thì Ht nghĩ phải như những gì thầy Nhuận Trượng nói mới phải. Nghĩa là phải làm sao để tâm thành một khối mới có ngày ... bùm! Trống hoát"

Diễn biến "Ý" cùng lúc Diễn biến "Ý" sanh diệt "cùng lúc Bất sanh Bất diệt

cùng lúc đồng thời diễn ra nhưng chúng sanh không biết .Tham Tỗ sư

Thiền Tham cho dầy lộ ra cái có sẵn dễ thương .

Tham Thoại đầu Tham không dụng công nhẹ nhàn nhẹ nhàn dễ thương

quay về chất liệu kim cang hiễn hiện bày ra tòa nhà lộng lẫy nhe .


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: tổ thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

Thế mới nói là bước đầu ! còn thiền mật tịnh nữa ! KÍNH !


vuive
Bài viết: 30
Ngày: 24/03/09 03:06
Giới tính: Nam
Đến từ: annam

Re: tổ thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi vuive »

Trích Hoà Thượng Duy Lực Giảng Về Kiến Tánh

Hỏi : Khi tu pháp môn Tổ Sư Thiền, kiến tánh rồi có còn tiếp tục tu nữa không ?

Đáp : Nói "Kiến tánh" là tự tánh tự hiện, gọi là kiến tánh thành Phật. Tổ Sư Thiền có ba lớp :

Sơ quan, trùng quan, mạt hậu lao quan.

- Phá sơ quan rồi cũng gọi là kiến tánh, nhưng chưa rốt ráo, thấy thì thấy nhưng rất mơ hồ, phải tiến thêm.

- Đến khi phá được trùng quan, cũng gọi là kiến tánh, thấy thì thấy rõ, nhưng chính vì còn ghi nhớ cái thấy rõ ấy, còn giữ cảnh giới ngộ, không tan rã được; hễ còn ngộ tức sự mê chưa hết, vì mê với ngộ là tương đối, mê là bệnh, ngộ là thuốc, cảnh giới ngộ còn ghi nhớ trong lòng là không được triệt để cứu cánh.

- Đến chỗ mạt hậu lao quan, cái ghi nhớ, rõ ràng ấy tan rã hết, là đến mạt hậu lao quan, nên nói "Ngộ rồi đồng như chưa ngộ".

Mặc dù đến đó, Phàm phu ngộ cũng đến đó, Thập Địa Bồ tát ngộ cũng đến đó, sự ngộ bằng nhau, nhưng sự dụng thì khác xa nhiều.

Tại sao ? Vì phàm phu dù ngộ triệt để nhưng tập khí thế gian và xuất thế gian còn nguyên, Thập Địa Bồ tát ngộ triệt để, tập khí thế gian đã sạch, tập khí xuất thế gian còn chút ít, rất vi tế. Nên sức dụng của Thập Địa Bồ tát mạnh hơn sức dụng của phàm phu.

Phàm phu nếu ngộ triệt để rồi tập khí cũng sẽ tự hết dần, cuối cùng cũng bằng với Thập Địa Bồ tát, bằng với Phật, thần thông biến hóa, vô lượng vô biên, tất cả đều sẳn có.


vuive
Bài viết: 30
Ngày: 24/03/09 03:06
Giới tính: Nam
Đến từ: annam

Re: tổ thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi vuive »

Do vọng tưỡng của” SỰ đang suy nghĩ, nên mới có câu hỏi này?” Chính câu hỏi đã là vọng, nếu giải đáp theo” SỰthì câu trả lời cũng sai theo”. Nay tham thiền cứ nhìn vào chỗ chưa nổi một niệm nào hết. Chính do tâm mình cứ nổi lên niệm này niệm kia, nên trong cuộc sống hằng ngày đều ở trong nhất niệm vô minh. Ngài Nguyệt Khê giải thích thế nào là nhất niệm vô minh: Cho cái tách này là tách, cũng là nhất niệm vô minh; cho cái bình này là bình, cũng là nhất niệm vô minh; cho Phật tánh là Phật tánh, cũng là nhất niệm vô minh; cho chúng sanh là chúng sanh, cũng là nhất niệm vô minh… chẳng có niệm nào không nằm trong nhất niệm vô minh.
Khi chưa khởi một niệm nào, gọi là vô thỉ vô minh. Khi nào hết nhất niệm vô minh, chẳng còn một niệm nào là lọt vào vô thỉ vô minh, cũng gọi là thoại đầu, cũng gọi đầu sào trăm thước, phải từ đầu sào trăm thước tiến thêm một bước, tư tưởng không còn, mới là triệt để, mới được gọi là kiến tánh. Phật nói “Phàm là lời nói đều không có nghĩa thật,” cho nên, câu trả lời cũng là nhất niệm vô minh, nay dẫu cho bỏ hết nhất niệm vô minh, cũng còn lọt vào vô thỉ vô minh.


vuive
Bài viết: 30
Ngày: 24/03/09 03:06
Giới tính: Nam
Đến từ: annam

Re: tổ thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi vuive »

Hỏi: Phật tánh không thêm bớt, nhưng chính trong lòng chúng con có tăng giảm thì sao?
Đáp : Đó là do mình ham suy nghĩ tìm hiểu, Phật tánh đâu cần suy nghĩ tìm hiểu? Những suy nghĩ tìm hiểu đó chẳng phải Phật tánh, trong Phật tánh chẳng có những thứ đó. Cũng như tôi thí dụ hai chân vốn không có cức sình, tại ham đi con đường cức sình nên bị dính mắc, rồi cho cức sình đó là của mình, cần phải rửa sạch ! Chỉ cần hai chân không dẫm lên con đường đó là được rồi !
Cũng có người nói “Nếu không đi lên con đường đó, đâu còn đường để đi?”

Phật dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn là tám mươi bốn ngàn con đường, tại sao không chịu đi? Lại đổ thừa rằng “Sao chẳng giúp cho tôi phương tiện để không dính mắc cức sình.” Tại ham đi mới bị dính mắc, chứ đâu có phương tiện gì !

Chơn tâm của mình luôn trong sạch, chẳng phiền não vọng tưởng, cũng chẳng có nghiệp chướng, do tâm suy nghĩ mới có phiền não nghiệp chướng. Chữ TU của con người là vì đi trên con đường có cức sình, nhưng chỗ có chỗ không, chẳng phải đầy khắp con đường, nên phải tránh chỗ có, đi chỗ sạch, rồi nói “Tránh cức sình là tu,” hoặc vừa đi vừa rửa, đi một đoạn rồi dừng lại rửa … Thôi thì bỏ con đường đó, đi con đường khác, khỏi cần rửa, khỏi cần tu, đâu cần đi một đoạn dừng lại rửa !


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: tổ thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

Đạp cức sình , rửa hay không rửa , chân vẫn là chân cức sình có mắc gì chân ! tự biết !


vuive
Bài viết: 30
Ngày: 24/03/09 03:06
Giới tính: Nam
Đến từ: annam

Re: tổ thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi vuive »

L.........................e.........................g.................e..........................r.........

......r..........................e......................g...................e.....................L........

. L.........................e.........................g.................e..........................r.........

......r..........................e......................g...................e.....................L........


chan tam
Bài viết: 15
Ngày: 28/04/09 10:06
Giới tính: Nam
Đến từ: hanoi

Re: tổ thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi chan tam »

A DÌ ĐÀ PHẬT!
kính chào chư tôn đức ,chư liên hữu cùng các phật tử.chào phật tử PL .Nếu tính theo tuổi tác thì cháu phải gọi bằng bác .đời này bác có duyên gặp phật pháp thì quả thật may mắn .Phật thích ca để lại 84.000 pháp môn nhưng ko phải pháp môn nào cũng liễu thoát sanh tử , đặc biệt thời này đã mạt pháp rồi ,lòng người nhiễu loạn , tà đạo hoành hành..nếu bác tu theo thiền định mà muốn giải thoát thì phải tu đến khi nghiệp sạch, tình không.phải chứng từ phẩm vị một. nói cách khác là pháp tu tự lực, phải tu đến 3 a tăng kỳ kiếp để đi đến quả vị phật .bác nên tìm hiểu về pháp môn Tịnh Độ ,pháp môn hết sức vi diệu ,dễ tu,dễ chứng vì dựa vào lực gia trì cảu Đức A ĐI ĐÀ .trên diễn đàn có rất nhiều tài liệu hướng đẫn cụ thể .mong hồi âm của bác .A DI ĐÀ PHẬT!


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: tổ thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

chan tam đã viết:A DÌ ĐÀ PHẬT!
kính chào chư tôn đức ,chư liên hữu cùng các phật tử.chào phật tử PL .Nếu tính theo tuổi tác thì cháu phải gọi bằng bác .đời này bác có duyên gặp phật pháp thì quả thật may mắn .Phật thích ca để lại 84.000 pháp môn nhưng ko phải pháp môn nào cũng liễu thoát sanh tử , đặc biệt thời này đã mạt pháp rồi ,lòng người nhiễu loạn , tà đạo hoành hành..nếu bác tu theo thiền định mà muốn giải thoát thì phải tu đến khi nghiệp sạch, tình không.phải chứng từ phẩm vị một. nói cách khác là pháp tu tự lực, phải tu đến 3 a tăng kỳ kiếp để đi đến quả vị phật .bác nên tìm hiểu về pháp môn Tịnh Độ ,pháp môn hết sức vi diệu ,dễ tu,dễ chứng vì dựa vào lực gia trì cảu Đức A ĐI ĐÀ .trên diễn đàn có rất nhiều tài liệu hướng đẫn cụ thể .mong hồi âm của bác .A DI ĐÀ PHẬT!
Chào chan tam ! mời ghé thăm blog !


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách