Xin Chào diễn đàn

Bạn có thể tạo một ngôi nhà cho riêng mình, với những vật liệu mà bạn thích, xin giữ ngôi nhà được thanh tịnh trong ánh hào quang của Phật-đà. Kính mời các bạn.

Điều hành viên: quang_tam3

dung phuong
Bài viết: 393
Ngày: 28/08/10 00:27
Giới tính: Nữ
Đến từ: japan

Re: Xin Chào diễn đàn

Bài viết chưa xem gửi bởi dung phuong »

xin trã lời bạn Không biết
Câu nói này là câu nói của "tưởng ấm". Mong Cô quán xét lại ! "Thế giới ảo" mà dạy cho Cô "tỉnh mộng" thì con sợ rằng Cô vẫn còn "mê" lắm ạ. Cũng giống như lúc trước, có người đến từ "thế giới ảo",

những câu cũa bạn viết đều đúng 100% đó
phượng bất đầu cúi đầu khăm phục bạn rồi
bạn nè phượng có rất nhiều vấn đề muống hõi bạn rồi đó
những câu phượng muống nói ra từ lâu rồi, nhưng sợ bị bõ rơi?nên ko dám hõi
giờ hõi 1 tí xíu thôi nè
Câu nói này là câu nói của "tưởng ấm". thiệt sự tường ấm là nghĩa gì vậy bạn?phượng thiệt sự ko hiễu?


nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Xin Chào diễn đàn

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

dung phuong đã viết:Câu nói này là câu nói của "tưởng ấm". thiệt sự tường ấm là nghĩa gì vậy bạn?phượng thiệt sự ko hiễu?
Trả lời rõ ràng cho chị luôn nè: :">
Trích trong Long Thư Tịnh Độ Văn:
NGŨ UẨN GIAI KHÔNG

Trong Bát Nhã Tâm Kinh nói : Đức Quán Tự Tại Bồ tát ngài dùng Bát nhã trí, thấy rõ năm uẩn đều không, nên khỏi được tất cả sự khổ ách.

Năm uẩn là : Sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Sắc là : Sắc thân. Thọ là : Thọ dụng. Tưởng là : Tư tưởng. Hành là : Hành vi tạo tác nghiệp lành nghiệp dữ. Thức là : Phân biệt rõ biết.

Năm món đây chứa nhóm, kết chặt, ngăn che chân tánh cho nên gọi “Ngũ Uẩn” hay gọi là “Ngũ Ấm” cũng đồng một nghĩa che tối chân tánh vậy.

Song sắc thân, chung quy về một định luật là hoại diệt. Thọ dụng cũng thế tùy thời liền qua. Thế thời Sắc, Thọ hai món đây đâu chẳng phải là không ư ? Vả như ta tư tưởng một vật chi, khi đã đặng rồi, thì là không tư tưởng nữa vậy, thế thì tư tưởng đây đâu chẳng phải là không ư ?
Những hành vi tạo tác quày tâm xét lại, dường như mộng như huyễn thế thì hành vi đây đâu chẳng phải là không ư ?

Thức ta phân biệt biết hết nhiều món sự vật nhưng sinh lại đời sau không còn biết nữa, thế thời vọng thức đây đâu chẳng phải là không ư ?

Câu tất cả sự khổ ách đều từ năm món này sinh ra. Nếu ta nay có thể dùng Bát nhã trí, soi thấu thấy rõ. Sắc thân là không, thời chẳng chấp nơi sắc thân mà sợ chết mất. Thế là độ khỏi một món khổ ách của Sắc uẩn. Thấy rõ thọ dụng là không, thời không cố thọ dụng, mà tham phụng dưỡng thân này, thế là độ khỏi một món khổ ách của Thọ uẩn. Thấy rõ tư tưởng là không, thời không đắm mê tư tưởng mà ý thường thanh tịnh, thế là độ khỏi một món khổ ách của Tưởng uẩn. Thấy rõ hành vi tạo tác tất cả là không, thời chẳng chấp chỗ sở hành mà được yên lặng thế là độ khỏi một món khổ ách của Hành uẩn. Thấy rõ chỗ phân biệt hiểu biết rốt cuộc vốn không, thời chẳng chấp sự hiểu biết và phân biệt, mà thường được chánh định thế là độ khỏi một món khổ ách của Thức uẩn vậy. Cho nên trước đầu kinh có câu : “Chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách” là vậy.


Song năm uẩn đây, đều là không phải lý chân thật, chính là bóng duyên vọng tưởng trong chân tánh hiện ra, cho đến 6 căn, 6 trần, 6 thức, 12 nhân duyên, 4 Đế cũng đều như thế cả.


Nam Mô A Di Đà Phật
dung phuong
Bài viết: 393
Ngày: 28/08/10 00:27
Giới tính: Nữ
Đến từ: japan

Re: Xin Chào diễn đàn

Bài viết chưa xem gửi bởi dung phuong »

cam on em viet cho chị. chị đọc đi đọc lại nhiều lần rôi
tangbong
em nè. chị phượng cũa em đã tìm ra dc loái thoát và cái xấu cũa người rồi


vũ ngọc anh
Bài viết: 221
Ngày: 20/12/10 17:39
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà Nội

Re: Xin Chào diễn đàn

Bài viết chưa xem gửi bởi vũ ngọc anh »

bạn cứ tự nhiên đi !...Bí quá thì sẽ thoát !.Yêu mãi cũng chán !
Khi nào bạn thật sự thấy mình KHỔ ...là bạn thoát KHỔ đấy ! tangbong


nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Xin Chào diễn đàn

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

dung phuong đã viết:chị phượng cũa em đã tìm ra dc loái thoát và cái xấu cũa người rồi
Đừng có tìm lỗi người chị ơi tangbong


Nam Mô A Di Đà Phật
dung phuong
Bài viết: 393
Ngày: 28/08/10 00:27
Giới tính: Nữ
Đến từ: japan

Re: Xin Chào diễn đàn

Bài viết chưa xem gửi bởi dung phuong »

cám ơn bạn. bạn nè hôm nay. phượng sẽ viết blog mời bạn ghé thăm
đúng là, đến lúc phượng đã phát hiện ra dc là phượng chán rồi đó
gì sao? gì đã có câu trã lời rồi
4 năm trời ko tìm ra cái xấu
nhưng hôm qua. đêm hôm qua. phượng đã tìm ra rồi đó
ngộ thiệt đó. tự nghiên bây giờ có người chịu nói thẵng ra rồi đó bạn ạ


dung phuong
Bài viết: 393
Ngày: 28/08/10 00:27
Giới tính: Nữ
Đến từ: japan

Re: Xin Chào diễn đàn

Bài viết chưa xem gửi bởi dung phuong »

đêm hôm qua, là 1 đêm đã có câu trã lời rồi
lá mail đó xin dc dình dữ đễ làm bài học
yêu hay ko?là do con tim chính mình
khi tình đã hết rồi có viết gì?người ta cũng chán
còn phượng?nậng mãi?cũng ko ra chữ đễ viết thư hồi âm cho người
đúng là người có ăn học. bõ mà ko nói thẵng ra, chĩ biết làm khó mình. cho mình chán. đễ rồi tự mình cam tâm rút lui
khâm phục người xác đất luôn đó
bây giờ có lẽ đến lượt phượng tự biết phượng phãi làm sao rồi
hihihi


dung phuong
Bài viết: 393
Ngày: 28/08/10 00:27
Giới tính: Nữ
Đến từ: japan

Re: Xin Chào diễn đàn

Bài viết chưa xem gửi bởi dung phuong »

khi yêu thì người ta tõ vẽ nuông chiều, mình thấy rất hạnh phúc
khi hết yêu rồi thì trách móc mình đũ điều
nào là em viết thư trách móc em. nào là anh bận. đi làm. đi ăn tiệc cưới
anh đi nhậu say với bạn bè
em ko dc viết thư than thỡ trách móc anh nữa, nếu còn như vậy nữa anh sẽ bõ em luôn
mai mốt em viết thư . ko còn đụng chạm đến anh nữa thì anh mới trã lời mail em
như vậy là qu1a rõ ràng rồi
có câu trã lời cho em rồi
lần này thì em thật sự cam tâm rồi
năm mới em làm lại cuộc đời mới


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Xin Chào diễn đàn

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

A Di Đà Phật ! kinhle kinhle kinhle
Xin Cô rút lại câu nói :
dung phuong đã viết: phượng bất đầu cúi đầu khăm phục bạn rồi
Con không dám "bất kính" vậy đâu ạ. Tất cả những gì con "học", con "biết" được đều là của Sư Thầy, Sư Cô...chỉ bày, dạy dỗ bấy lâu. Cho nên con không dám nhận lời của Cô đâu ạ. Thiện tai...Thiện tai... kinhle
Cảm ơn Thầy nguyenlinhtam đã có lời chia sẽ thật hữu ích. Con xin được góp thêm 1 chút thiển ý của mình. Mong các Sư Thầy, Sư Cô...chỉ dạy thêm ! kinhle kinhle
Trước khi trả lời câu hỏi, con xin lưu ý Cô 1 điều : là tất cả "câu trả lời" của con hay là của các Sư Thầy, Sư Cô...đều thuộc vùng hoạt động của "tưởng ấm". Cho nên Cô đọc xong, dù "hiểu" hay "không hiểu" cũng đừng nhận làm của mình. Đó là cái Nhân "không chân thật", sẽ dẫn đến mê mờ lầm lẫn về sau. Giống như các loại "thuốc" mà Cô từng uống trước đây vậy, hết bệnh này nó lòi bệnh khác, không thể giúp Cô "thoát ra" được.
Thứ nữa là trên diễn đàn toàn những Thầy, những Cô...đạo cao đức trọng. Họ luôn sẵn sàng chia sẻ cùng Cô mọi điều. Cho nên Cô không cần :
những câu phượng muống nói ra từ lâu rồi, nhưng sợ bị bõ rơi?nên ko dám hõi
Cô cứ thật lòng, không biết gì cứ chia sẻ ra. Mọi người đều sẽ quan tâm và tận tình giúp đỡ. Nhưng "học" được rồi thì phải "hành" cho thật là chuyên chú. Như vậy mới mong sớm ngày "tình ngộ".

TƯỞNG ẤM là gì ? 1 câu hỏi quá khó. :D Đây là 1 "thuật ngữ" Phật dùng để dạy cho các hàng đệ tử về "cơ cấu" hoạt động của con người. Mà chữ nào của Phật muốn "hiểu" nghĩa cũng đều khó cả. Nhưng dù sao nó cũng dễ trả lời hơn những câu hỏi mà Cô thường đặt ra : vì sao? tại sao? có cách nào ?... :D
Về ý nghĩa của Tưởng Ấm và Ngũ Uẩn thì Thầy nguyenlinhtam đã giải nghĩa rồi. Nhưng đó là "cách nói" theo Kinh điển, con thấy còn nhiều chỗ khó hiểu. Con mạo muội chia sẻ theo hiểu biết non cạn của mình, mong các Sư Thầy, Sư Cô...chỉ dạy thêm !!! kinhle kinhle kinhle

NGỦ UẨN = NGỦ ẤM
1. Sắc ấm : là cái thân "vật chất" tạo nên cơ thể mình như là "tai, mắt, trí, não, tim, gan, phèo, phổi...". Những thứ này có đặc điểm là làm cho mình "Khổ". Tại sao vậy ? Vì có "cái thân" Sắc ấm này là đủ thứ cái phải lo : lo quần áo cho nó mặc, lo giày dép cho nó mang, lo nhà cửa cho nó ở, lo làm lụng vất vả cho nó ăn,...bỏ không là nó đói ==> "chết" timeeeout Vì Sắc ấm là những thành phần vật lý nên nó đòi hỏi những yếu tố vật lý để che chở, bảo vệ, nuôi sống nó, tạo nên đủ thứ cái "lo" ===> Khổ.
2. Thọ ấm : là những "cảm thọ" của con người : "buồn, vui, sướng, khổ..." Cô bị cái này hành nhiều nhất nè. Đặc điểm của anh này là làm cho mình "Khổ" luôn. Why ? tại vì "ở không" ảnh đâu có chịu. Ảnh lúc nào cũng thích chạy đi tìm cái "buồn, vui, sướng, khổ..." để thỏa mãn vùng "hoạt động" của ảnh. Ngồi "buồn" thì phải chạy đi tìm cái gì cho nó "vui", "vui' đã rồi thì chán không thích nữa phải tìm gì đó quậy, phá, nhõng nhẽo... cho nó thêm "mùi vị". Nói chung là phải "buồn, vui, sướng, khổ..." ảnh mới chịu. "Ở không" là bị ảnh hành. :D
3. TƯỞNG ẤM : cái này mới là "kinh khủng", "toàn nhân loại" đều bị cái này. Nhất là những người tu Phật, sợ nhất là "vọng tưởng" thuộc vùng hoạt động của TƯỞNG ẤM. TƯỞNG ẤM là tất cả những gì liên quan đến : hình ảnh, âm thanh, suy nghĩ, lý luận...Anh này cũng làm cho mình "Khổ". Không để mình lúc nào yên, lúc nào cũng suy nghĩ chuyện này, tưởng nhớ chuyện kia, tính toán chuyện nọ...Thậm chí lúc mình "ngủ", ảnh cũng tìm cách xen vào tạo thành những "giấc mơ" : cảnh này, tiếng nọ...
* Lưu ý : trong thực tế đời thường thì anh "Thọ ấm" thường đi trước. Nghĩa là ảnh tạo "cảm giác" vui, buồn...trước rồi mới kích anh TƯỞNG ẤM nghĩ ra cái này, tìm đến cái kia...Còn trong "giấc mơ" thì anh TƯỞNG ẤM đi trước, ảnh xen vào giấc ngủ tạo ra "cảnh này, tiếng nọ"...rồi mới kích anh "Thọ ấm" đi sau. Cả 2 trường hợp, trong mơ hay đời thực đều do 2 anh này chỉ đạo. Người có được "Chánh Niệm tỉnh giác" thì kiểm soát được 2 anh này hoàn toàn, cho nên họ "không mơ" khi ngủ và họ ngủ vẫn biết mình ngủ.
Ngu mà biết mình ngu
Nhờ vậy nên mất ngủ
Ngu mà thường hay ngủ
Như thế cứ còn ngu. :D
Sắc ấm, Thọ ấm, TƯỞNG ẤM là thuộc Hệ Thần Kinh động vật hay còn gọi là thuộc mặt ngoài "ý thức" của "tâm".
4. Hành ấm : cái này thuộc Hệ Thần Kinh thực vật nên "ý thức" của chúng ta không biết được. Nó là những "hoạt động" nằm sâu trong "vô thức", ví dụ như điều khiển tim co bóp, điều khiển động tĩnh mạch cho máu lưu thông, dạ dạy co bóp tiêu hóa thức ăn...Anh này là Sếp của 3 anh trên, và cũng không ngoài bản chất làm chúng ta "Khổ". Thọ Ấm cảm giác này kia cũng do anh này, TƯỞNG ẤM suy này, tính nọ cũng chịu sự chi phối bí mật của anh này. Thí dụ : "Đói" tại sao biết mình đói ? tại vì dạ dày hết cái để co bóp ==> Hành Ấm (vô thức) hoạt đông đưa tín hiệu ra Thọ Ấm (ý thức) tạo thành cảm giác đói ==> kích Tưởng Ấm đi tìm cái gì đó bỏ vô cho nó co bóp. :D
5. Thức Ấm : Anh này là "trùm cuối", Tổng Tư Lệnh của tất cả các anh trên. Thức Ấm giống như cái "ổ cứng" ghi dữ liệu của máy tính. Chỉ khác 1 cái là "ổ cứng" máy tính thì có thể hư và mất dữ liệu, riêng anh này thì là hàng chất lượng cao, bảo hành vĩnh viễn. Đây chính là nơi lưu trữ Nghiệp và dữ liệu Vô Lượng Kiếp trước của mỗi chúng sinh. Nó cũng là "cơ sở dữ liệu" làm nền tảng hoạt động cho tất cả các anh trước. Anh này nằm sâu trong lớp cuối cùng của "vô thức" nên con không biết diễn tả thế nào cho Cô hiểu. Con lấy "tạm" hình tượng này để diễn tả, mong sẽ giúp Cô "cảm" được chút ít về chỗ này.
Thí dụ "bao tử" Cô có thể chứa "cơm" trong khoảng từ 0gr ==> 600gr, nhưng hễ số "cơm" xuống dưới mức 100gr là "bao tử" là báo tín hiệu : Đói...Đói.. =P~ Như vậy "ai" là người biết số "cơm" trong "bao tử" Cô còn trên 100gr hay dưới 100gr, đó chính là Thức Ấm. Ngược lại, hôm đó gặp bữa tiệc ngon quá, Cô "ăn" rất ngon miệng, nhưng nếu số "cơm" trong bao tử vượt trên mức 600gr là Thức Ấm báo tín hiệu : No...No.. :D Còn Hành Ấm thì vẫn giữ chức năng "điều khiển" sự co bóp, Thức Ấm báo nhiều "cơm" thì Hành Ấm "lệnh" co bóp nhanh, Thức Ấm báo ít "cơm" thì Hành Ấm "lệnh" co bóp chậm lại. Dù ít hay nhiều "cơm" thì bao tử vẫn co bóp, thậm chí là "hết cơm" bao tử vẫn co bóp nhưng mà nó sẽ khô nhớt, cháy máy thì con hông chịu trách nhiệm. :D
5 ấm này là 1 khối "Khổ", lúc nào cũng như thiêu như đốt, thúc đẩy chúng ta đến những hành động sai lầm rồi phải chịu bao nhiêu là đau "Khổ". Sắc Ấm là thuộc về "thân"; còn Thọ, TƯỞNG, Hành, Thức là thuộc về "tâm". Chúng ta "hoàn toàn" chịu sự chi phối và sai xử của 5 anh này. Như vậy, mỗi lần Cô làm gì hãy "tỉnh giác" mà biết rõ mình đang chịu sự "sai xử" của anh nào. Thí dụ : Cô "ghét" Anh đó quá. Nghĩa là cái "cảm thọ" thuộc Thọ Ấm của Cô đang "ghét" cái "Ngũ Ấm" của Anh đó. Như vậy có thỏa đáng không ? Mong Cô có "cái nhìn" Chân thật ! kinhle kinhle

Nguyện chúng sinh khắp Pháp Giới bao la đều trọn thành Phật Đạo. kinhle kinhle
Nam Mô Thích Ca Mâu ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


dung phuong
Bài viết: 393
Ngày: 28/08/10 00:27
Giới tính: Nữ
Đến từ: japan

Re: Xin Chào diễn đàn

Bài viết chưa xem gửi bởi dung phuong »

xin cám ơn ban Không biết nhe
phượng thiệt là có rất nhiều uẫn khúc khó mà dám nói ra
nói ra sợ sẽ bị mất hết tất cã đó sẽ bị bõ rơi đó
nhưng hôm nay là ngày cuối năm rồi
phượng sẽ buồn trọn 1 ngày nay rồi vĩnh viễn bõ vào thùng rác
ko bao giỡ yêu nữa
gì tất cã quyền đó phượng ko còn dc nữa rồi
viết mail. cái này ko dc cái kia ko dc
biết viết gì bây giờ?
khi ko phãi là thật tâm cũa phượng?thì làm sao viết?
phượng đã bị bõ rơi rồi
cách bõ cũa người thành đạt. cách bõ nhẹ nhàng cũa người gọi là co học vấn. cũa người lớn đáng tuỗi đấn sinh thành đó bạn ạ
bõ phượng một cách ngọt ngào luôn? [-(
khuyến cho phượng ko biết viết mail luôn?ko biết phượng viết cái gì lầm lỗi?phượng đã sai cái gì?
thiệt là hành hã xát thân. tinh thần phượng
đọc xong. rơi nước mắt
lần này thì phượng cam tâm rời xa người rồi
phượng ko ngờ ngày này đến với phượng quá sớm?


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Xin Chào diễn đàn

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

A Di Đà Phật !!! kinhle kinhle kinhle
Thiện tai...Thiện tai... kinhle kinhle


dung phuong
Bài viết: 393
Ngày: 28/08/10 00:27
Giới tính: Nữ
Đến từ: japan

Re: Xin Chào diễn đàn

Bài viết chưa xem gửi bởi dung phuong »

cafene


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.10 khách