Bài viết của bạn

Bạn có thể tạo một ngôi nhà cho riêng mình, với những vật liệu mà bạn thích, xin giữ ngôi nhà được thanh tịnh trong ánh hào quang của Phật-đà. Kính mời các bạn.

Điều hành viên: quang_tam3

Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Bài viết của bạn

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

I. Bầu ơi thương lấy bí cùng, Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn!

Bầu bí là những loại rau quả gần giống nhau, vốn là những loài cây giây, thường sống chung một dàn.
Rất gần gủi, nên dân gian thường ví.
Chúng ta cùng một dòng giống, cùng một mẹ sanh ra, cùng một đồng đạo với nhau, thì hãy cố gắng mà tương thân, tương trợ. Để khỏi bị người chê.

Đề mục này, chúng ta sẽ cố gắng thu thập các bài viết có tính cách xây dựng cộng đồng, nên không phải là của ai và tựa đề là "Bài viết của bạn". Có những câu chuyện, có những lời khuyên, thì hãy cùng chia sẽ vào đây. Kính, và cung thỉng quí vị Đạo hữu.

II. Tình nghĩa vợ chồng giống như chén bát úp chung một mâm!

Sống với nhau lâu ngày thì tất có khua động, sào sáo. Nên nhịn nhục với nhau. Đừng để tiếng đời vị nghị. Xem truyện Thiền Sư Tiên Nhai.
Trên đường hoằng pháp, một hôm Thiền sư Tiên Nhai gặp đôi vợ chồng nọ đang cãi nhau dữ dội.

Sư Tiên Nhai bèn la lớn : “ Mọi người nhanh nhanh đến đây mà xem này ! Xem chọi trâu phải mua vé, xem đá dế hay đá gà cũng phải mua vé;
còn bây giờ xem người đánh người miễn phí đây, mời mọi người mau mau đến xem !"

Trong khi đó, đôi vợ chồng nọ vẫn tiếp tục chửi bới nhau .
Người chồng : “ Mày còn há họng nói một câu bảo ông không phải là đàn ông nữa, ông giết chết !”

Người vợ :” Giết đi ! Giết đi ! Bà cứ nói : “ Mày không phải là đàn ông !”

Sư Tiên Nhai : “ Hay qúa, sắp có người bị giết rồi, mau mau đến xem nào !”

Một người đi đường chạy đến nói : “Ông thầy chùa kia la lối om sòm cái gì vậy ? Vợ chồng người ta cãi nhau. Mắc mớ gì đến ông mà ông xía vô ?”

Sư Tiên nhai : - “ Sao lại không mắc mớ gì đến thầy chùa ta ? Chú không nghe họ sắp giết nhau à ? Có người chết, đám ma nào mà lại không phải mời thầy chùa ta đến tụng kinh … ?"

Từ lúc Sư Tiên Nhai và người đi đường lớn tiếng với nhau, hai vợ chồng nọ đã ngưng cuộc chửi bới, cùng chạy đến nghe xem ông thầy chùa và người đi đường cãi nhau chuyện gì.

Sư Tiên Nhai nói rồi, quay sang đôi vợ chồng nọ nói : “ Băng giá dù lạnh và dày đến mấy cũng sẽ tan chảy khi ánh sáng mặt trời xuất hiện.
Cơm canh có lạnh, nhen chút lửa hâm lại sẽ nóng. Vợ chồng sống ở với nhau la do duyên nợ, thì người này phải như ánh mặt trời, như ngọn lửa sưởi ấm của người kia.

Ta hy vọng hai vợ chồng các con sẽ mãi yêu thương nhau !”
Sư nói rồi đi tiếp. Đôi vợ chồng nọ đứng ngượng ngùng nhìn theo.
III. Bài của Thiền Sư Tiên Nhai, có sự sống động về sinh hoạt thường tình. Nếu ta chen vào chuyện vợ chồng người ta, rồi phân tách tốt/xấu phải/quấy.v.v. Thì có khác nào đổ dầu vào lửa.

Do đó, Trong cộng đồng, ta phải cẩn trọng lời nói thêm hơn nửa.

IV. Chuyện cộng đồng có hai mặt căn bản luận nghị:

Đa số thành viên làm sai hay vi phạm nội qui là do "Vô tình" hơn là cố ý. Nên hãy khoan dung, rộng lượng mà bỏ qua. (Ta xem Diễn đàn Phật Pháp cũng như một ngôi chùa thì ta mới dể rải tâm từ, đến các bạn còn thiếu hiểu biết.)

ĐHV mà vi phạm thì "Cố tình" hơn là vô ý, vì thông hiểu luật, có kinh nghiệm viết Diễn đàn. Nhưng vì ỷ lại tài, ỷ lại có quyền thế. Nên đã gây ra nhiều việc đáng tiếc.

Nhưng họ cũng không phải cố tình, do không hiểu nhiều khi mình cầm luật thì phải nghiêm minh. Trong giới luật nhà Phật. "Muốn dạy người, hãy dạy mình trước".

Tóm lại đều do cái "Khởi sự, tâm điểm" Người đi đầu phải làm tốt, thì người kế tiếp cũng vậy.
Xin hãy minh xét. Cã hai phiến diện giữa TV và ĐHV.

V. Bạn có bài viết của bạn thì hãy đăng đây?
Sửa lần cuối bởi Thien Nhan vào ngày 14/06/11 05:25 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Tha tâm thông

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Ta đâu cần phải Thiền định thâm sâu,
hay phải trì giới nghiêm túc.
Hoặc kiến thức thật cao thì ta mới có tha tâm thông, hiểu biết lòng người.

Nhưng người biết rải tâm từ là người có tha tâm thông đó. Có phải vậy không?

Xem > Loài Vật Cũng Có Cảm Xúc! viewtopic.php?f=49&t=5549

Rất cảm ơn @Liên hoa Tịnh Độ đã đăng tiêu đề này.
=============------------------==============

Vậy ta phải làm sao! khi rải tâm từ đến.

Người Thân?

Người chung quanh ta?

Người đồng nghiệp, bạn đồng đạo với ta?

===================== Là bạn đã học được "tha tâm thông" rồi =========================


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Những phản ảnh của các thành viên (Bài 1, bài 2)

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Trang này dành cho các bài của thành viên. Có dài đều phản ảnh, thắc mắc, chưa hài lòng.

Nên lưu giữ lại mà thảo luận sao!
=======----------==========

Bài 1: Re: Con đường duy nhất đưa đến giải thoát??? viewtopic.php?f=41&t=5492&start=20#p41015

Kính thưa quí vị đồng tu,

Việc bàn luận kinh pháp. Nam-tông, Bắc-tông. Xin hãy đừng đi quá xa hơn là thảo luận, Sẽ làm mất đi sự đoàn kết cộng đồng.

Nguyện vọng của các Thầy đã tạo ra Diễn đàn Phật Pháp là mục đích cùng chung "Hoằng dương Phật pháp". Để học hỏi những đều hay lẽ phải.

Do vậy những đều nhỏ nhặc thì hãy bỏ qua, không phải là nơi cứu cánh, tiến lên địa vị người "hiền nhân".

Vả lại, mình ở đâu! hay ở môi trường nào thì cũng phải theo đó cho hợp với đời/đạo. Do đó ở nơi nào có nội qui thì cũng phải sống theo nội qui.

Đi ngược lại là trái đạo! Đúng/sai?
royalcrocodile viết "Theo Kinh Điển Phật Giáo Nguyên Thủy , và theo Lịch Sử Phật Giáo Thế Giới .
Thì Kinh ADiDa là hoàn toàn không do Đức Phật thuyết .
Mà đã không do Phật Thuyết mà đem so với Thánh Đạo Tám Ngành thì ví như cục gạch mà so với cục vàng .
Nếu ngoài box Nguyên Thủy tôi sẽ không dám nói lời này . Nhưng đây là Box Nguyên Thủy nên tôi thẳng thắng một chút .

Nếu bạn VHBK hay bất kì vị nào am hiểu về Phật Học mà có ý định cùng trao đổi về Lịch Sử Phật Học , hay dùng kinh đối kinh hoặc giả dùng thực tế để đối kinh . Về vấn đề ngụy tạo kinh điển thì ngay tại box Phật Giáo Nguyên Thủy này tôi rất vui lòng được tiếp .

Xin trân trọng đón chờ .
=============================================================================
Bài số 2: Re: Nhắc nhở VO_HUU_BAT_KHONG606 lạm quyền và vi phạm nội quy viewtopic.php?f=61&t=5539#p41014
Kính các Đạo Hữu.
t.
Đừng nghĩ tại mình, tại người! Tất cả đều do cái ngã thiếu hiểu biết mà thành sự. Nếu nghĩ ta là người đồng đạo thì mọi việc đều được giải quyết.

"Không có lửa, thì sao có khói"
Sửa lần cuối bởi Thien Nhan vào ngày 16/06/11 02:14 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Những phản ảnh của các thành viên (Bài 1, bài 2)

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

royalcrocodile viết "Theo Kinh Điển Phật Giáo Nguyên Thủy , và theo Lịch Sử Phật Giáo Thế Giới .
Thì Kinh ADiDa là hoàn toàn không do Đức Phật thuyết .
Mà đã không do Phật Thuyết mà đem so với Thánh Đạo Tám Ngành thì ví như cục gạch mà so với cục vàng .
Nếu ngoài box Nguyên Thủy tôi sẽ không dám nói lời này . Nhưng đây là Box Nguyên Thủy nên tôi thẳng thắng một chút .

Nếu bạn VHBK hay bất kì vị nào am hiểu về Phật Học mà có ý định cùng trao đổi về Lịch Sử Phật Học , hay dùng kinh đối kinh hoặc giả dùng thực tế để đối kinh . Về vấn đề ngụy tạo kinh điển thì ngay tại box Phật Giáo Nguyên Thủy này tôi rất vui lòng được tiếp .

Xin trân trọng đón chờ .
Hãy xem nội quy. viewtopic.php?f=4&t=435

Gần đây có nhiều bài vi phạm nội quy về vấn đề các thừa phái. Đã nhắc nhở rất nhiều mà vẫn đăng cứ đăng, bất chấp nội quy và mục tiêu của diễn đàn.

Đáng lẽ VHBK không nói gì cả chỉ theo nội quy mà làm tới. Mà làm thì bị cho là lạm quyền.

VHBK cũng xin nói đôi điều: Đức Phật là đấng toàn giác, tùy theo tâm chúng sanh mà thị hiện hành động. Với người này thì Đức Phật thị hiện thân xác bình thường; với người khác thì lại thị hiện thần thông,....Thần thông tự tại, tùy tâm hóa hiện.

Thuyết pháp cũng như vậy.

Chỉ căn cứ lịch sử hạn hẹp mà kết luận về hành động của Đức Phật "không thuyết Kinh A Di Đà" thì quả thật tự mình so bằng với Phật.


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Bài viết của bạn

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Diễn đàn Phật pháp là sự rất nhạy bén về tâm linh, chỉ cần nói sai một chữ sẽ xa một dặm, hoặc còn bị đọa nửa.
Nên tránh 100% làm mất thể diện người, đụng chạm đời sống (đạo) cá nhân người. Ai cũng là thầy ta cã.

Ai thích mình, mình thảo luận, còn ai không thích thì bỏ.Tặng thêm cho họ một cành hoa tangbong mời thêm một ly cà phê cafene nửa là xong chuyện.

==========================
Bồ tát sợ nhân chúng sinh sợ quả?

Muốn biết mình có làm đúng hay không, hãy quay lại những bài đã viết, đọc lại xem, rồi sẽ biết! Thật đơn giảng.

=========================

Có một bài nửa nè quí vị " Sự vô úy thí của Trưởng lão Xá Lợi Phất viewtopic.php?f=42&t=5527&start=10#p41024

Những người cầm cân, thước đo lòng người, có quyền cao danh vọng thì nên hiểu sự vô úy thí cho người đời thật là rất cần thuyết. Xin hãy đừng xem nhẹ pháp thì này.

=================================================
Chớ nên đánh-đập vị Phạm-chí.
Bị đập, Phạm-chí chớ trả thù.
Xấu-hổ thay, ai đập Phạm-chí!
Xấu-hổ hơn, Phạm-chí trả thù!
(Kệ số 389.)


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Bài viết của bạn

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »



- Vi phạm nội quy thì phải xử lý, không để lại những tiền lệ làm hệ lụy sau này.

- Không để tà kiến len lỏi trong diễn đàn.

Chớ không phải dung dưỡng cho qua chuyện, chẳng khác nào đồng ý với những sai phạm và quan điểm sai lầm, đạp đổ.


royalcrocodile
Bài viết: 28
Ngày: 14/06/11 03:34
Giới tính: Nam
Đến từ: Royal Crocodile

Re: Bài viết của bạn

Bài viết chưa xem gửi bởi royalcrocodile »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:

- Vi phạm nội quy thì phải xử lý, không để lại những tiền lệ làm hệ lụy sau này.

- Không để tà kiến len lỏi trong diễn đàn.

Chớ không phải dung dưỡng cho qua chuyện, chẳng khác nào đồng ý với những sai phạm và quan điểm sai lầm, đạp đổ.

Bạn vào box Phật Giáo Nguyên Thủy để tuyên truyền Kinh Adida . Thì ngược lại tôi hay các bạn thuộc Phật Giáo Nguyên Thủy vào các box như thiền tông , tịnh độ , mật tông để nói về giáo lý Nguyên Thủy có được không ?
Và đương nhiên lúc ấy không để tà kiến , ngụy tạo kinh điển được len lỏi vào diễn đàn rồi .
Còn lúc này thì nếu đã có luật thì mong người dùng luật tuân thủ luật .


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Những phản ảnh của các thành viên (Bài 3)

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Trang này dành cho các bài của thành viên. Có dài đều phản ảnh, thắc mắc, chưa hài lòng.

Nên lưu giữ lại mà thảo luận sao!
=======----------==========
Bài số 3 Re: Nhắc nhở VO_HUU_BAT_KHONG606 lạm quyền và vi phạm nội quy

viewtopic.php?f=61&t=5539#p41048

Mô Phật,

Cũng thỉnh ý Thầy,

Người thông minh này viết rất sâu sắc, Nhưng chỉ còn thiếu một chút nửa là hoàn hảo.

Do đó ! Ai cũng có hạt giống bồ đề tâm cã....Nên....
Bùi văn Hải viết- Thấy người vi phạm thì BĐH có quyền nhắc nhở cảnh cáo, nhưng với điều kiện là thành viên Ban Điều Hành không tham gia thảo luận về Nam Tông, Bắc Tông thì mới được. Đằng này VHBK cũng thảo luận, như vậy là cũng vi phạm thì làm gì còn tư cách nhắc nhở. Khi thảo luận đuối lý mới đem vai trò điều hành ra doạ dẫm.

Nếu VHBK hành động chỉ vì muốn chấm dứt tình trạng bài xích giữa các tông phái thì VHBK đã không đem tư tưởng Bắc Tông vào thảo luận trong mục Nam Tông. Những vi phạm trên đều rõ ràng không thể bao che.

Sử dụng câu::
“Kẻ ngu si thiếu trí
Tự ngã hoá ra thù”

Tôi hoàn toàn dựa vào sự thật, nếu VHBK không có biểu hiện ứng với hai câu trên thì làm sao tôi dám viết. Biểu hiện sao thì tôi viết vậy, nhưng viết ra sự thật không phải là không tôn trọng thành viên. Người ta ngu mà bào người ta khôn thì mới là thiếu tôn trọng làm hại người ta đó.

Vì sao tôi nhìn nhận VHBK như vậy thì các đạo hữu tham khảo link này:

viewtopic.php?f=32&t=5431&p=40394#p40394

Rõ ràng tất cả người tu đều dùng pháp của Đức Phật, vậy và VHBK học hành thế nào nhất quyết bảo không phải. Có khác gì chúng ta đi trên con đường, lại bảo mình không dùng con đường đó.

Sau khi biện luận thua lý, VHBK lại vào dùng lời lẽ khiêu khích tôi. Tất nhiên tuỳ lời lẽ của đối tượng mà tôi có cách trả lời khác nhau.

Ví như đạo hữu Thongminhhon, đạo hữu cũng có những biểu hiện ngược với tên đạo hữu, nhưng đạo hữu có thấy tôi dùng lời lẽ như vậy với đạo hữu không? Tuy không dùng lời lẽ phê phán thẳng, nhưng tôi vẫn có cách để nhắc nhở hành động nông cạn của đạo hữu.

Khi sử dụng Kinh điển, tôi luôn chú ý trích câu đúng với đối tượng. E rằng đạo hữu thongminhhon chưa hiểu nghĩa Kinh điển chăng. Nếu hiểu và nhìn ra chỗ bất hợp lý trong việc ví dụ câu trên thì đạo hữu có thể nêu ra.

Người có người trí, có người ngu, người trí thì nói gì đều có lý lẽ, chỉ có kẻ ngu là không dùng được lý lẽ.. Đức Phật cũng đã nêu rõ biểu hiện của người trí và người ngu. Trong kinh Pháp Cú có hẳn “Phẩm Ngu Si” và “Phẩm Hiền Trí” đó, đạo hữu thongminhhon đã học kĩ chưa mà dám bảo ai cũng ngu. Ai dạy đạo hữu như vậy?

Vì đạo hữu không đưa được lý lẽ nên những vi phạm của VHBK vẫn là thực. Mời các đạo hữu tiếp tục biện luận cho nhận định của mình. Tuy nhiên lưu ý một điều, đây là công đường. Nó giống như toà án vậy, là nơi xét lý chứ không xét tình, có đủ lý thì nói, không đủ lý thì nghe.

Người ngu biết mình ngu
Nhờ vậy thành có trí
Người ngu cho mình trí
Thật đáng gọi chí ngu
Nhất niệm sân tâm khởi, bá vạn chướng môn khai” (một niệm lòng sân hận nổi lên, thì trăm ngàn muôn tức cửa nghiệp chướng đều mở ra) Nhịn được thì cứ nhịn.

Phật dạy:

Các người hãy tự mình nỗ-lực,
Như-Lai chỉ là bực dẫn đường.
Thực-hành thiền-định cho thường,
Thoát vòng kiềm-toả Ma-vương buộc-ràng.
(Kệ số 276.)

(Nhưng ta học pháp cũng cần phải nhân rộng ra. Tỉ dụ như bài kệ này. Ta cần quán xét thêm ra. Phật có dạy chúng sanh làm ác không? vỉ nhiên không, thì ta cũng biết, những bài kệ nào viết ra cũng là dạy người. Điều là tích cực trong cuộc sống. Nếu vì lẽ nào đó, ta đem bài kệ dùng vào việc tiêu cực "như chê người, nhục mạ người là sai với đường lối Phật dạy! :-? ).


Hình đại diện của người dùng
buivhai
Bài viết: 162
Ngày: 29/06/10 18:29
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Bài viết của bạn

Bài viết chưa xem gửi bởi buivhai »

Chúng ta nên hiểu rõ thế nào là làm ác. Thấy người mê muội chìm trong ma tuý, ta ngăn họ lại, lúc đó họ rất bất bình, đau khổ, nhưng hành động của ta về lâu dài ại có ích cho họ, vì vậy việc ngăn chặn này dù có trái ý họ cũng không phải làm ác.

Có người chỉ có trình độ mẫu giáo, nhưng cứ thích thi đại học. Nếu để thi ngay thì tất nhiên không bao giờ đỗ được. Ta ngăn họ lại, bảo: "Bạn chỉ biết đến đây, đến đây thôi, bạn phải học chỗ này, chỗ này mới thi được". Họ tất nhiên sẽ rất tức giận và nghĩ là ta coi thường họ. Nhưng vì muốn họ xác định đúng bản thân mà có hướng đi phù hợp ta vẫn nói. Nếu ta biết rõ trình độ của họ chỉ là mẫu giáo và không thể thi được đại học mà ta nói với họ rằng: "bạn giỏi lắm, bạn tài lắm, bạn thi đi sẽ đỗ đấy" thì họ rất vui, nhưng như vậy có nghĩa là ta thiếu tôn trọng họ và lừa dối họ.

Nói thẳng cái sai để cho họ biết mà sửa. Nói thẳng khả năng của họ để họ biết làm việc đúng khả năng. Đó là chân chính giúp người, chân chính làm thiện.

Nhìn thấy họ sai lầm mà không ngăn chặn họ, không nói thẳng ra cho họ biết thì họ sẽ mãi sai. Đó là chân chính hại người, chân chính làm ác.

Với mỗi người cần một phương thuốc khác nhau trị tâm bệnh, tuỳ theo tính nết, người thì thuốc ngọt mới xong, người thì thuốc đắng mới được. Vì vậy ngôn ngữ chỉ là phương tiện. Xử dụng phương tiện phù hợp với từng đối tượng mới chữa nổi tâm bệnh của họ. Chỉ cần chúng ta hành động với tâm ý thiện lương thì không bao giờ hổ thẹn khi xưng là Phật Tử.

Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật :)


[color=#4000FF]Đoá sen mọc ở dưới bùn
Xung quanh tanh tưởi, bọ trùn múa may
Ồn ào hỗn loạn thật gay
Nhưng sen chẳng ngại, vui thay chuyện đời
Không lo, không ghét, không dời
Hoà vào, tĩnh lặng, nhẹ nhàng toả hương[/color]

http://vn.360plus.yahoo.com/buivhai1981/
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Bài viết của bạn

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

buivhai đã viết:Chúng ta nên hiểu rõ thế nào là làm ác. Thấy người mê muội chìm trong ma tuý, ta ngăn họ lại, lúc đó họ rất bất bình, đau khổ, nhưng hành động của ta về lâu dài ại có ích cho họ, vì vậy việc ngăn chặn này dù có trái ý họ cũng không phải làm ác.

Có người chỉ có trình độ mẫu giáo, nhưng cứ thích thi đại học. Nếu để thi ngay thì tất nhiên không bao giờ đỗ được. Ta ngăn họ lại, bảo: "Bạn chỉ biết đến đây, đến đây thôi, bạn phải học chỗ này, chỗ này mới thi được". Họ tất nhiên sẽ rất tức giận và nghĩ là ta coi thường họ. Nhưng vì muốn họ xác định đúng bản thân mà có hướng đi phù hợp ta vẫn nói. Nếu ta biết rõ trình độ của họ chỉ là mẫu giáo và không thể thi được đại học mà ta nói với họ rằng: "bạn giỏi lắm, bạn tài lắm, bạn thi đi sẽ đỗ đấy" thì họ rất vui, nhưng như vậy có nghĩa là ta thiếu tôn trọng họ và lừa dối họ.

Nói thẳng cái sai để cho họ biết mà sửa. Nói thẳng khả năng của họ để họ biết làm việc đúng khả năng. Đó là chân chính giúp người, chân chính làm thiện.

Nhìn thấy họ sai lầm mà không ngăn chặn họ, không nói thẳng ra cho họ biết thì họ sẽ mãi sai. Đó là chân chính hại người, chân chính làm ác.

Với mỗi người cần một phương thuốc khác nhau trị tâm bệnh, tuỳ theo tính nết, người thì thuốc ngọt mới xong, người thì thuốc đắng mới được. Vì vậy ngôn ngữ chỉ là phương tiện. Xử dụng phương tiện phù hợp với từng đối tượng mới chữa nổi tâm bệnh của họ. Chỉ cần chúng ta hành động với tâm ý thiện lương thì không bao giờ hổ thẹn khi xưng là Phật Tử.

Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật :)
Xin thưa,

Kính gởi lời tán thán bài viết này tangbong đến Đạo hữu. Sự thật là vậy. Nhưng đời/đạo cũng thuộc về nhân duyên sanh khởi. Và Thành trụ hoại không mà trong nhà Phật cũng thường nhắc nhở. Nếu khế lý và khế cơ chưa có chín mùi. Ta phải chời thôi.

Nhưng không phải vậy là phải nín thing. Do đó tôi tán thán bài viết của Đạo hữu. Và hãy kiên nhẫn :-c

Chúc Đạo hữu thân tâm an lạc.
==========================Bài kế tiếp=====================
Bài số 4 Re: NHẮC NHỞ vấn_đạo LẦN CUỐI. viewtopic.php?f=61&t=5538&start=10#p41076
Bùi văn Hải viết,
Trả lời Đạo hữu VHBK:

Bàn luận với người chân chính theo Nam Tông thì VHBK đưa giáo lý Bắc Tông ra làm gì? Chúng tôi đâu có nhìn nhận. Tôi không muốn nói về Nam Tông và Bắc Tông ở đây, xin mời tất cả những vị theo Bắc Tông, ai tự tin vào đường lối của mình và cho rằng đủ lý lẽ để bảo vệ quan điểm hãy gửi email biện luận với tôi. Xin khẳng định nếu tôi biện luận thua các vị tôi sẽ tự gửi thông báo rằng tôi thua, nếu các vị thua xin cũng thẳng thắn hành động như vậy. Ai thua thì tôn người thắng làm thầy.

Ở mục này tôi chỉ muốn đề cập tới vấn đề của Vấn đạo.

Tại box của Phật Giáo Nguyên Thuỷ Vấn đạo tuyên bố: “Chỉ duy nhất Thánh Đạo Tám Ngành hoặc giáo lý Nguyên Thủy đưa đến giải thoát” là không vi phạm nội quy và không có gì gây hiểu lầm cả. Việc đó giống như tai box của Bắc Tông thành viên gửi bài viết rằng cầu xin có thể tới niết bàn vậy. Quan điểm hai bên khác nhau. Chỉ cần gửi đúng box là được. Nếu Bắc Tông dòm sang coi chuyện đó là gây hiểu lầm thì ngược lại, bên Nam tông cũng coi những bài viết theo tư tưởng Bắc Tông, gửi bên box của Bắc Tông có thể gây hiểu lầm và cần nhắc nhở sao? Như vậy thì cần gì box riêng nữa, cũng trái với nội quy là không chia rẽ tông phái. Tuy VHBK là điều hành cũng phải tuân thủ nội quy và không có quyền sang box Nam Tông yêu cầu thành viên phải suy nghĩ theo lối Bắc Tông, VHBK vi phạm nặng rồi đó.

Trả lời Đạo hữu Binh:

Chỉ có một con đường chân chính duy nhất, nhưng trên con đường chân chính đó có nhiều người đi, mỗi người có đặc điểm khác nhau, lại xuất phát từ vị trí khác nhau, vì vậy Đức Phật phải thuyết nhiều pháp phù hợp với đặc điểm từng người cho họ đi được tới đích. Ví như người có ngựa thì Đức Phật chỉ cho họ cách cưỡi ngựa, người có xe đạp thì ngài dạy cách đi xe đạp, người cụt một chân thì Đức Phật chỉ họ cách chống nạng mà đi .v..v. Đó là tuỳ người mà thuyết pháp. Mỗi pháp có thể coi là một con đường riêng ứng với mỗi người, nhưng tựu chung vẫn thuộc con đường lớn Bát Chánh đạo, nếu ra khỏi là ngoại đạo rồi.

Vấn đạo viết như vậy không có gì là sai và đả phá tông phái, vi đạo hữu ấy gửi bài bên Nam Tông.

VHBK đem tư tưởng bên Bắc Tông sang Nam Tông nói mới là đem kinh sách tông phái này để đánh giá tông phái khác. Đạo hữu nếu công bình thì hãy khoá VHBK, xử đúng người đúng tội. Nếu không xử lý VHBK thì rõ ràng các vị bao che cho nhau, vi phạm nội quy và chèn ép vô lý thành viên Nam Tông.

Luôn nói không được vi phạm nội quy, xử lý vi phạm nội quy nhưng hành động thực chất của một số đạo hữu trong BQT lại ngang nhiên, trắng trợn vi phạm nội quy. Mang danh nghĩa Phật Tử mà không hành pháp, vừa vi phạm nội quy lại vừa đổ lỗi cho người không vi phạm. Đó chính là phỉ báng phật pháp. Đề nghị những vị đang vi phạm như vậy không được xưng là phật tử nữa, vì các vị không thực hành giáo pháp của Đức Phật
Về bài này, viết vào nội tâm nhiều hơn, thì chỉ chờ thời gian trả lời! Càng thảo luận sẽ đi đến tranh luận, tangbong Uống cà phê cái đã cafene

========================Bài số 5================================
Cứ Nam tông là nguyên thủy bắc tông là Phật thừa; Nam tông là tiểu thừa bắc tông là đại thừa. Không chiến tranh mới là lạ đó. hai tông này xem ra không không ai chịu nhường ai.

Cùng xưng là đệ tử Phật, chỉ khác tông phái đã không thể sống yên cùng 1 diễn đàn chẳng trách gì các tôn giáo vẫn luôn luôn chống nhau. Mình có cảm giác lời nói ra không còn phát xuất bởi lòng từ nữa rồi. Bây giờ chỉ là chuyện thắng và thua thôi. Không ai sai hết cái sai là tại cái diễn đàn này ra đời nên mới có "chiến trường" Nam Bắc. Vậy là mình sai và hãy để mình thua nhé. Ai cũng thắng và đúng, mỗi người có mỗi quan điểm xin hãy giữ quan điểm và niềm tin ấy cho riêng bạn. Nhưng đừng bắt người khác phải tin theo bạn. Vậy có được không ? Ngoài ra xin mọi người hãy tự chiến thắng mình và tự làm chủ lấy mình trước khi chiến thắng hay chinh phục người khác.

Vẫn biết ở trong box nam tông là sân nhà của các vị tu nam tông nhưng nói "Chỉ duy nhất Thánh Đạo Tám Ngành hoặc giáo lý Nguyên Thủy đưa đến giải thoát" mình thấy cũng hơi quá đáng. ở đây không nói đến đúng sai nhé. Nếu ai đó tu theo mật tông nói "chỉ có mật tông mới đưa đến giải thoát", hay tịnh độ tông nói "chỉ có niệm Phật mới đưa đến giải thoát" v.v. các bạn nghĩ sao ?
Xin đừng nghĩ rằng mình xử ép các bạn. Nhưng nếu vẫn với cách tranh luận thế này chắc sẽ không đi về đâu. Mọi người có thể cởi mở hơn không ? Dù có tán dương pháp tu của mình cũng nên tế nhị một chút không thể cứu một người mà đạp tất cả những người còn lại xuống sông đâu. Các bạn tuy ở trong box riêng của tông phái mình nhưng xin đừng tuyên bố mình vô địch nhé.
Nói thật chứ mình xưa nay vẫn sợ chiến tranh mà không đao kiếm. cho nên chưa bao giờ mình dám mơ đến chuyện làm admin hay điều hành viên chỉ xin làm một thành viên bình thường để được sống và được tu. Nhưng ở đời lại có lắm chuyện chớ trêu, lắm lúc mình cứ hỏi mình không biết cái diễn đàn này là họa hay phước ? Mình sẽ không khóa 2 chủ đề này mình muốn các bạn tự ý thức và muốn biết các bạn thực hành đến đâu những lời Phật dạy.


royalcrocodile
Bài viết: 28
Ngày: 14/06/11 03:34
Giới tính: Nam
Đến từ: Royal Crocodile

Re: Những phản ảnh của các thành viên (Bài 1, bài 2)

Bài viết chưa xem gửi bởi royalcrocodile »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
royalcrocodile viết "Theo Kinh Điển Phật Giáo Nguyên Thủy , và theo Lịch Sử Phật Giáo Thế Giới .
Thì Kinh ADiDa là hoàn toàn không do Đức Phật thuyết .
Mà đã không do Phật Thuyết mà đem so với Thánh Đạo Tám Ngành thì ví như cục gạch mà so với cục vàng .
Nếu ngoài box Nguyên Thủy tôi sẽ không dám nói lời này . Nhưng đây là Box Nguyên Thủy nên tôi thẳng thắng một chút .

Nếu bạn VHBK hay bất kì vị nào am hiểu về Phật Học mà có ý định cùng trao đổi về Lịch Sử Phật Học , hay dùng kinh đối kinh hoặc giả dùng thực tế để đối kinh . Về vấn đề ngụy tạo kinh điển thì ngay tại box Phật Giáo Nguyên Thủy này tôi rất vui lòng được tiếp .

Xin trân trọng đón chờ .
Hãy xem nội quy. viewtopic.php?f=4&t=435

Gần đây có nhiều bài vi phạm nội quy về vấn đề các thừa phái. Đã nhắc nhở rất nhiều mà vẫn đăng cứ đăng, bất chấp nội quy và mục tiêu của diễn đàn.

Đáng lẽ VHBK không nói gì cả chỉ theo nội quy mà làm tới. Mà làm thì bị cho là lạm quyền.

VHBK cũng xin nói đôi điều: Đức Phật là đấng toàn giác, tùy theo tâm chúng sanh mà thị hiện hành động. Với người này thì Đức Phật thị hiện thân xác bình thường; với người khác thì lại thị hiện thần thông,....Thần thông tự tại, tùy tâm hóa hiện.

Thuyết pháp cũng như vậy.

Chỉ căn cứ lịch sử hạn hẹp mà kết luận về hành động của Đức Phật "không thuyết Kinh A Di Đà" thì quả thật tự mình so bằng với Phật.
Không căn cứ vào lịch sử mà căn cứ vào lời nói của VHBK thì đó mới là phỉ báng Đức Phật .


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Bài viết của bạn

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

royalcrocodile viết "Theo Kinh Điển Phật Giáo Nguyên Thủy , và theo Lịch Sử Phật Giáo Thế Giới .
Thì Kinh ADiDa là hoàn toàn không do Đức Phật thuyết .
Mà đã không do Phật Thuyết mà đem so với Thánh Đạo Tám Ngành thì ví như cục gạch mà so với cục vàng .
Chỉ mấy dòng chữ này thôi thì thử hỏi DH có tôn trọng nội quy của diễn đàn không?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.26 khách