A SM_A_bài 2 (Vọng tưởng)

Bạn có thể tạo một ngôi nhà cho riêng mình, với những vật liệu mà bạn thích, xin giữ ngôi nhà được thanh tịnh trong ánh hào quang của Phật-đà. Kính mời các bạn.

Điều hành viên: quang_tam3

rác chợ
Bài viết: 89
Ngày: 28/07/07 20:46

A SM_A_bài 2 (Vọng tưởng)

Bài viết chưa xem gửi bởi rác chợ »

Ngày xưa có một nàng Công chúa sống trong nhung lụa, muốn gì được nấy, lâu ngày đã thành tật, một buổi sáng nọ nàng chợt phát hiện :
giot suong.jpg
Ôi ! sao những giọt sương mai đọng trên tán lá, nó mới long lanh một cách kỳ diệu tuyệt vời đến thế !


Tuyệt học vô-vi nhàn đạo nhân,
bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân.

(Chứng đạo ca)
rác chợ
Bài viết: 89
Ngày: 28/07/07 20:46

Re: A SM_A_bài 2 (Vọng tưởng)

Bài viết chưa xem gửi bởi rác chợ »

Lại nữa những giọt sương trên lá sen chạy qua chạy lại theo nhịp đung đưa của lá mới hay làm sao.
suong la sen.jpg
Công chúa ra lệnh cho người hầu bằng mọi cách phải nhặt những hạt ngọc mềm ấy, xâu thành chuổi cho nàng. Tôi nghiệp cho người hầu phải chịu đòn roi vì không thể nhặt những hạt sương lóng lánh kia.
Mặc cho vua cha và mọi người khuyên giải, nàng ta nhứt quyết nếu không có "ngọc sương" thì không ăn gì hết.
Kết quả nàng Công chúa ấy lâm bệnh nặng....


Tuyệt học vô-vi nhàn đạo nhân,
bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân.

(Chứng đạo ca)
rác chợ
Bài viết: 89
Ngày: 28/07/07 20:46

Re: A SM_A_bài 2 (Vọng tưởng)

Bài viết chưa xem gửi bởi rác chợ »

Ở Việt-Nam ta thì có chuyện Trương Chi & Mỵ-Nương, nàng Công chúa nầy khi nghe tiếng sáo réo-rắt du dương của Trương Chi thì tưởng-tượng ra một nhân vật tuyệt vời để chia sẻ những buồn vui, dẫn đến tương-tư nặng.
enchanted_flute.jpg
enchanted_flute.jpg (101.01 KiB) Đã xem 3770 lần


Tuyệt học vô-vi nhàn đạo nhân,
bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân.

(Chứng đạo ca)
rác chợ
Bài viết: 89
Ngày: 28/07/07 20:46

Re: A SM_A_bài 2 (Vọng tưởng)

Bài viết chưa xem gửi bởi rác chợ »

Nhưng khi gặp được Trương-Chi thì ...hởi ơi :
03pk.jpg
03pk.jpg (27.81 KiB) Đã xem 3768 lần
Tạo hóa sao khéo lắt-lay ? đã ban cho người nghệ sĩ tài hoa một diện mạo "hết ý"


Tuyệt học vô-vi nhàn đạo nhân,
bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân.

(Chứng đạo ca)
rác chợ
Bài viết: 89
Ngày: 28/07/07 20:46

Re: A SM_A_bài 2 (Vọng tưởng)

Bài viết chưa xem gửi bởi rác chợ »

may mắn hơn nàng công chúa kia, Mỵ-nương đã sớm nhận ra điều mình mơ tưởng chỉ là ảo-ảnh, chỉ là vọng tưởng mà thôi.
101.jpg
101.jpg (15.86 KiB) Đã xem 3897 lần
131.jpg
131.jpg (19.88 KiB) Đã xem 3896 lần


Tuyệt học vô-vi nhàn đạo nhân,
bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân.

(Chứng đạo ca)
rác chợ
Bài viết: 89
Ngày: 28/07/07 20:46

Re: A SM_A_bài 2 (Vọng tưởng)

Bài viết chưa xem gửi bởi rác chợ »

Bởi trong cái mà ta gọi là "tâm hồn tôi" người thường thì thấy có hai phần : tình cãm và lý trí
Nhưng với Tuệ nhãn của đức Phật thì thấy rất rõ cái mà ta gọi là TÂM CỦA TÔI vốn chỉ là một sự liên kết giả tạo của NGỦ UẨN (SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC)
Rồi chúng ta sẽ có dịp đi sâu hơn về cái tập hợp NGỦ-UẪN này.
Trong phạm vi bài nầy chúng ta chỉ cần biết rằng TA BỊ SỐNG chớ không phải TA SỐNG
Có một cái gì đó mà ta chưa biết rõ, nó lôi ta "xềnh-xệt" như con trâu bị "xỏ mủi" phải đi theo thằng bé nắm dây vàm.
Hai nàng Công chúa kia không vọng tưởng cũng không được, và chúng ta cũng thế.
Hàng ngày chúng ta vẫn ăn món nầy mà vọng tưởng món kia, làm việc nầy mà vọng tưởng việc khác.
Rốt cuộc toàn bộ cuộc sống của ta chỉ là một chuổi "vọng động"
Vậy có ai dừng đứng được cái chuổi "vọng động" nầy chưa ?
Có đấy ! Những vị Phật La-Hán, Bíchi-Chi Phật, và những vị Đại Giác Ngộ.

17buddha.jpg
17buddha.jpg (15.04 KiB) Đã xem 3709 lần


Tuyệt học vô-vi nhàn đạo nhân,
bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân.

(Chứng đạo ca)
quanghanh
Bài viết: 30
Ngày: 28/08/07 10:06

Re: A SM_A_bài 2 (Vọng tưởng)

Bài viết chưa xem gửi bởi quanghanh »

Mình đợi để xem tiếp mong rc post tiếp.
Thân ái


buihuuhuy2000

Re: A SM_A_bài 2 (Vọng tưởng)

Bài viết chưa xem gửi bởi buihuuhuy2000 »

Có rất nhiều người sợ vọng tưởng, nên có rất nhiều sự bất an, lo sợ, thất vọng , chán chường ... Những cảm xúc tiêu cực này cũng chính là vọng tưởng rồi. Do vậy vọng tưởng này nối tiếp vọng tưởng kia mãi mãi không cùng, như những con sóng xô đẩy nhau bất tận, nào có hiểu ra rằng vọng tưởng chính là một mặt của bản thể thanh tịnh, giống như hai mặt của một đồng tiền vậy. Không thể đi tìm cái thanh tịnh ngoài cái vọng tưởng, điều đó thật vô ích. Ngay nơi cái vọng tưởng mà nhận ra bản thể thanh tịnh, đừng đi tìm Đạo ngoài cái phiền não của mình.

Vậy chỉ cần bạn nhận diện ra được vọng tưởng nơi mình thì ngay đó vọng tưởng hóa thành không, cái gì biết mình vọng tưởng đây, cái gì biết mình rỗng rang vậy ?

Xin hãy thực tập


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: A SM_A_bài 2 (Vọng tưởng)

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Rác chợ đâu mất?
Ht có chỗ đồng cảm với những gì Buihuuhuy đã viết.
buihuuhuy2000 đã viết:Vậy chỉ cần bạn nhận diện ra được vọng tưởng nơi mình thì ngay đó vọng tưởng hóa thành không, cái gì biết mình vọng tưởng đây, cái gì biết mình rỗng rang vậy ? Xin hãy thực tập
Ht hiểu ý của buidinhhuy : Khi mình biết (giác) được "vọng tưởng" thì vọng tưởng liền không. OK quá chừng!

Đây Ht có thêm một ý, Buihuuhuy nghiên cứu thử xem : Nếu nhận được thực chất của những thứ mà mình cho là thực (Suy nghĩ, tình cảm và ngay cả những vật thể bên ngoài mình. Với người đã có công phu, nó trở thành những "bất an, lo sợ, thất vọng, chán chường" mà Buihuuhuy đã nói), thì mình sẽ thấy chúng chỉ là vọng. Bản chất của vọng tưởng là không. Không cần phải đợi nó hóa thành không, mới gọi nó là vọng tưởng. Dù lúc đầu mình phải nhờ cái không đó, mới nhận ra cai mà Phật tổ gọi là "vọng tưởng" chỉ là ... vọng tưởng, không có chất thực.
Tất cả những gì trình bày trên đều nói trên bình diện thực hành công phu, không phải lý luận. Thân!


chieuthanh

Re: A SM_A_bài 2 (Vọng tưởng)

Bài viết chưa xem gửi bởi chieuthanh »

Nếu nhận được thực chất của những thứ mà mình cho là thực (Suy nghĩ, tình cảm và ngay cả những vật thể bên ngoài mình. Với người đã có công phu, nó trở thành những "bất an, lo sợ, thất vọng, chán chường" mà Buihuuhuy đã nói), thì mình sẽ thấy chúng chỉ là vọng.
.

tangbong

=D>
=D>
=D>

Trong câu trên, có một vấn đề, nghĩ củng nên xem xét : Chử "mình". ?

Mình là... gì ?

hay

mình là ... ai ?

Cái thực trong cái gọi là "mình" :là "chân hay vọng tưởng ra " ?

Ct nghĩ nếu không nhận rỏ điều này thì gốc của "vọng" không thấy được.

Thí dụ : Khi bạn nói bên ngoài mình nghĩa như cảnh vật, sự việc...., vậy bên trong mình là gì ??? tim gan phèo phổi, hay mắt tai mủi lưởi.... ? ,

Nếu lập luận rằng đó chỉ là sắc thân ? vậy thì ngoài sắc thân có "mình" không ???

Xin dành đóa hoa sen cho ai thấy được vấn đề !!!!

tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: A SM_A_bài 2 (Vọng tưởng)

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

A chịu xuất hiện rồi! Xin chào Chieuthanh. Còn Rác chợ nữa!
Câu trả lời xin dành cho mọi người tham gia cho vui. Ht chỉ xin trích một câu của ngài Nam Tuyền, ngắn mà chắc đầy đủ với Chiếu Thanh "Không biết là vô ký. Biết là vọng giác". Cái chỗ Ht nói đó, vẫn thuộc phương tiện mà, yên tâm!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách