NGƯỜI GIÁC NGỘ CÒN BỊ CHI PHỐI BỞI LUẬT NHÂN QỦA KHÔNG

Bạn có thể tạo cho mình một khu vườn nhỏ xinh đẹp với đủ hoa thơm cỏ lạ và mọi người có thể cùng bạn xây dựng khu vườn ấy. Xin hãy giữ khu vườn ấy thanh tịnh như tâm của bạn. Kính mời các bạn.

Điều hành viên: quang_tam3

Hình đại diện của người dùng
gioidinhtue
Bài viết: 747
Ngày: 09/09/08 21:01
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam
Nghề nghiệp: Con Xin Dập Đầu Trăm Ngàn Lạy Cầu Xin Chúng Sanh Tin Phật Niệm Phật Cầu Vãng Sanh Tây Phương Thoát Khỏi Biển Luân Hồi Dài Vô Tận . Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật !
Được cảm ơn: 1 time

NGƯỜI GIÁC NGỘ CÒN BỊ CHI PHỐI BỞI LUẬT NHÂN QỦA KHÔNG

Bài viết chưa xem gửi bởi gioidinhtue »

Hầu như trong chúng ta ai cũng biết hay nghe nói tới hai chữ Nhân Quả, như ai gieo nhân thì người ấy gặt quả. Nếu gieo nhân lành, đem niềm vui cho người khác, kết quả về sau chúng ta sẽ được an vui. Nếu gieo nhân ác, đau khổ sẽ trở lại với chúng ta. Với luật nhân quả, những gì con người làm cho người khác sẽ có kết quả lại cho họ một cách công bình, chắc chắn và hợp lý.

Luật nhân quả là một qui luật tự nhiên, một sự thật hiển nhiên của vũ trụ vạn vật không có gì phải nghi ngờ bàn cãi. Người Việt Nam chúng ta thường nói “ở hiền gặp lành” hay “gieo gió gặt bão” đều phản ánh niềm tin sâu sắc vào luật nhân quả này. Tuy nhiên đó là ở trong thế giới hiện tượng tương đối, nơi mà mọi hiện tượng của đời sống, mọi hiện hữu vạn vật đều phải vận hành theo quy luật tự nhiên, luôn luôn trôi lăn theo định luật vô thường: sinh, trụ, dị, diệt -- thành, trụ, hoại, không -- sinh, lão, bệnh, tử...v..v... Thí dụ như cái tách trà có thể vỡ nát, nghĩa là bị mất đi, bị tiêu tan, nhưng bản tính của nó là đất vẫn còn. Hay như sóng biển, sinh diệt liên hồi, nhưng bản tính của nó là nước vẫn thường tại. Trong thế giới tương đối, mọi thứ đều đối lập, mâu thuẫn và bất bình đẳng với nhau: có - không, sanh - tử, thiện - ác, tốt - xấu, giầu - nghèo, sang -hèn, sướng - khổ .. v..v... Tất cả đều ở trong phạm vi giới hạn của tư tưởng và cảm giác con người.

Như thế phải có một cái gì ở ngoài phạm vi giới hạn của tư tưởng và cảm giác con người. Cái đó chính là bản thể tuyệt đối, một thế giới bất khả thuyết của ngôn ngữ, tức là không thể dùng tư tưởng, lời nói hay văn tự diễn tả, cần phải kinh nghiệm thực chứng mới biết được. Thế giới tuyệt đối này tức là cảnh giới Niết Bàn do mười phương chư Phật ca ngợi và Phật Thích Ca đã dùng bốn chữ Thường Lạc Ngã Tịnh để tán thán cảnh giới Niết Bàn này. Và mục tiêu tối hậu của người học Phật là giải thoát khỏi cảnh giới tương đối. Giải thoát khỏi cảnh giới tương đối tức là trở về hay hội nhập lại cái bản thể tuyệt đối xưa nay vốn sẵn có. Trong cảnh giới tuyệt đối này, lẽ dĩ nhiên, chẳng có tương đối, tất cả đều tuyệt đối, không sanh tử, không thiện ác, không tốt xấu, không giầu nghèo, không cấu tịnh, không tội phước, không đối đãi và tuyệt đối cũng chính là bất nhị, là không hai. Đã bất nhị không hai thì nhân quả không còn. Nhân cũng không và quả cũng không. Do đó bất cứ chúng sinh nào chưa giác ngộ, chưa giải thoát khỏi vòng sinh tử thuộc thế giới hiện tượng tương đối, thì vẫn còn bị chi phối bởi qui luật nhân quả (vốn chỉ hiện hữu trong thế giới tương đối).

Có người cho rằng bậc giác ngộ như đức Phật vẫn còn bị nhân quả. Họ viện dẫn chính đức Phật kể Ngài bị nhức đầu ba ngày do một kiếp xưa đã gõ đầu con cá. Ngài kể về câu chuyện “Vua Lưu Ly giết chết cả tộc Thích Ca” như sau:

“Thuở xưa ở thành Ca Tỳ La bên xứ Ấn Độ, có một làng đánh cá, gần làng có hồ rộng mênh mông, gặp lúc hạn hán mất mùa, bao nhiêu tôm cá trong hồ đều bị dân làng bắt ăn, đến con cá cuối cùng lớn nhất cũng bị làm thịt, chỉ có một đứa bé không hề thích ăn cá, đùa nghịch gõ lên đầu con cá lớn kia đến ba cái. Đến thời Phật Thích Ca, vua Ba Tư Nặc là người sùng mộ đạo Phật, cưới một cô con gái dòng họ Thích Ca sinh ra một thái tử tên là Lưu Ly. Thuở ấu thơ, Lưu Ly thường hay qua bên thành Ca Tỳ La chơi. Một hôm vì đùa nghịch nơi tòa thuyết pháp của đức Phật, bị người gác mắng và đuổi ra ngoài, Lưu Ly nuôi hận trong lòng, đến khi lên ngôi vua, đem đại quân tấn công thành Ca Tỳ La, giết sạch cư dân trong thành, trong thời gian này đức Phật nhức đầu hết ba ngày, các vị đại đệ tử đến cầu xin Phật giải cứu. Tôn giả Mục Kiền Liên dùng thần thông lấy bình bát thâu năm trăm người họ Thích Ca bay lên không, cho rằng đã cứu được họ, nhưng đến khi đổ ra, thì chỉ thấy toàn máu. Các vị đệ tử hỏi Phật nguyên do vì đâu. Đức Phật bèn đem câu chuyện tiền kiếp thôn dân ăn cá kể lại, con cá lớn kia nay là vua Lưu ly, còn binh tướng theo Lưu Ly là bầy tôm cá trong hồ khi xưa, dân cư thành Ca Tỳ la bị giết chính là thôn dân ngày nọ, còn đứa nhỏ gõ đầu cá mà không ăn cá chính là đức Phật ngày nay chịu quả báo nhức đầu ba ngày là do hồi ấy gõ đầu con cá ba lần. Nghiệp khó chuyển nên bấy giờ họ Thích Ca năm trăm người, tuy được Mục Kiền Liên cứu ra, song vẫn không toàn tính mạng. Về sau vua Lưu Ly bị đọa vào địa ngục. Oan oan tương báo khó có ngày dứt.”

Đúng là câu chuyện do đức Phật kể như thế, nhưng vì sao Đức Phật kể câu chuyện này? Đó là vì muốn độ chúng sinh nên phải phương tiện tuỳ thuận chúng sinh để độ. Ngài muốn nói vấn đề nhân quả không thể tránh được, nhưng ở đây là nói với những chúng sinh thiếu niềm tin nhân quả nghiệp báo lúc ngài đương nói pháp. Trong kinh Đại Bảo Tích Ngài nói: “Nầy Trí Thắng ! Hôm ấy ta nói với A Nan là ta đau đầu. Bấy giờ có ba ngàn Thiên Tử đoạn kiến, lại có vô lượng chúng sanh háo sát cùng tập họp chỗ Phật. Vì họ mà ta thị hiện nghiệp chướng nói rằng : Ta do thấy người khác sát sanh mà có lòng tùy hỉ nên mắc báo đau đầu. Nghe lời nầy có bảy ngàn trời và người được điều phục. Ðây gọi là Như Lai phương tiện....” (Kinh Đại Bảo Tích, Phẩm 38 Tập 6 trang 523). Trong kinh khác -- Trụ Sứ Thập Hạnh -- Phật nói : “Nói ta bị nhức đầu ấy chỉ là phương tiện mà thôi, thật tế thì ta có bị nhức đầu đâu !”

Cũng như chuyện đức Phật ăn gạo lúa ngựa ba tháng là Ngài dùng sức phương tiện độ chúng sinh, chớ chẳng phải là nghiệp báo. Đức Phật vì giáo hoá các chúng sinh ưa thích dục lạc, chẳng biết nghiệp báo, chẳng tin nghiệp báo, nên thị hiện nhân duyên nghiệp báo chứ Như Lai thiệt không có nghiệp báo. Ngài nói: “... Nầy Trí Thắng ! Lại vì trong năm trăm Tỳ Kheo cùng Như Lai an cư ăn gạo lúa ngựa ấy có bốn trăm Tỳ Kheo hễ thấy ngon tốt thì sanh lòng tham dục. Các Tỳ Kheo nầy nếu ăn ngon thì thêm lòng dục. Nếu ăn đồ thô xấu thì chẳng sanh lòng dục. Quá ba tháng an cư ấy rồi, bốn trăm Tỳ Kheo rời lìa tâm dâm dục chứng quả A La Hán. Nầy Trí Thắng ! Vì điều phục năm trăm Tỳ Kheo và độ năm trăm Bồ Tát mắc báo súc sanh mà đức Như Lai dùng sức phương tiện thọ ba tháng ăn gạo lúa ngựa chớ chẳng phải là nghiệp báo. Ðây gọi là Như Lai phương tiện. (Kinh Đại Bảo Tích Phẩm Thứ 38 Tập 6, trang 521).

Chúng sinh nhiều bệnh, mỗi bệnh mỗi khác nhau nên thầy thuốc sau khi bắt mạch phải tuỳ theo căn bệnh mới ghi toa thuốc. Đức Phật là một đại y vương, nên Ngài cũng tuỳ theo căn cơ, hoàn cảnh, nhân duyên, trình độ chúng sinh cao thấp mà phương tiện hoá độ. Sở dĩ Ngài nói như vậy tại vì cuộc sống ở đó như vậy, con người thời đó như vậy và căn tánh của họ như vậy. Tuy nhiên, trong một pháp hội khác Ngài căn dặn chớ nên nói với những người căn cơ thấp về các phương tiện của Phật, Ngài nói: “... Vì chúng sanh chẳng rõ nghiệp nhơn cảm vời quả báo, nên vì chúng sanh mà Như Lai thị hiện nghiệp báo như vậy. Tạo nghiệp ấy rồi mắc báo như vậy. Nghiệp kia được tạo rồi mắc báo như vậy. Chúng sanh nghe xong họ lìa nghiệp ấy mà tạo nghiệp kia : họ lìa ác nghiệp mà tu tập thiện nghiệp. Nầy Trí Thắng ! Nay đức Như Lai nói phương tiện rồi thị hiện phương tiện rồi, các phương tiện nầy phải giữ chặt cất kín chẳng nên nói với hạng người hạ liệt thiện căn kém mỏng ...(Kinh Đại Bảo Tích Phẩm Thứ 38 Tập 6, trang 526).


Hoàng Liên Tâm

http://www.thuvienhoasen.org/nguoigiacngovanhanqua.htm


“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
Nhiếp cả sáu căn
Tịnh niệm tiếp nối
Bất lập phương tiện
Tự đắc tâm khai
http://www.chuakimquang.com/vn/
http://www.dharmasite.net/KhaiThiveAiDuc.htm
Vũ Khúc
Bài viết: 35
Ngày: 14/11/09 23:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: NGƯỜI GIÁC NGỘ CÒN BỊ CHI PHỐI BỞI LUẬT NHÂN QỦA KHÔNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Vũ Khúc »

Người giác ngộ viên mãn như Phật Thích Ca khi còn xác thân trong đời (tức đã nhập Niết Bàn hữu dư) vẫn còn chịu tác động của Nhân - Quả, cụ thể Ngài đã có sinh nên vẫn có diệt. Chỉ khi ngài diệt độ, nhập Niết Bàn vô dư, khi đó hoàn toàn ra khỏi Nhân - Quả.

Khi Ngài còn tại thế, vẫn trải qua tất thảy các sinh hoạt cơ bản của người bình thường: hít vào, thở ra, ăn uống, ngủ, đi, đứng, nằm ngồi, tiếp nhận thức ăn, thải bỏ chất cặn bã, các giác quan vẫn hoạt động... chúng hoạt động và chịu tác động của luật Nhân - Quả rất tự nhiên thôi.

Kính.


Hình đại diện của người dùng
Admin I
Bài viết: 210
Ngày: 16/06/07 20:05

Re: NGƯỜI GIÁC NGỘ CÒN BỊ CHI PHỐI BỞI LUẬT NHÂN QỦA KHÔNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Admin I »

Vũ Khúc đã viết:Người giác ngộ viên mãn như Phật Thích Ca khi còn xác thân trong đời (tức đã nhập Niết Bàn hữu dư) vẫn còn chịu tác động của Nhân - Quả, cụ thể Ngài đã có sinh nên vẫn có diệt. Chỉ khi ngài diệt độ, nhập Niết Bàn vô dư, khi đó hoàn toàn ra khỏi Nhân - Quả.

Khi Ngài còn tại thế, vẫn trải qua tất thảy các sinh hoạt cơ bản của người bình thường: hít vào, thở ra, ăn uống, ngủ, đi, đứng, nằm ngồi, tiếp nhận thức ăn, thải bỏ chất cặn bã, các giác quan vẫn hoạt động... chúng hoạt động và chịu tác động của luật Nhân - Quả rất tự nhiên thôi.

Kính.
Đức Phật Chỉ Là Thị Hiện Thọ Quả Báo Chứ Không Phải Là Bị Nhân Quả Chi Phối Như Là Phàm Phu Hay Là Các Bậc Thánh Trong 3 Thừa.

Đức Phật Nói Tất Cả Mọi Sự Thị Hiện Của Phật Đều Như Là Cảnh Trong Mộng, Cảnh Trong Mộng Không Thật Có Sanh Không Thật Có Diệt.


Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, ta chỉ giảng nói về khổ và sự diệt khổ. MN. 22

Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
TieuBangHo
Bài viết: 80
Ngày: 19/08/08 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: PHUCDUONGTINHXA

Re: NGƯỜI GIÁC NGỘ CÒN BỊ CHI PHỐI BỞI LUẬT NHÂN QỦA KHÔNG

Bài viết chưa xem gửi bởi TieuBangHo »

Đức Phật Chỉ Là Thị Hiện Thọ Quả Báo Chứ Không Phải Là Bị Nhân Quả Chi Phối Như Là Phàm Phu Hay Là Các Bậc Thánh Trong 3 Thừa.

Đức Phật Nói Tất Cả Mọi Sự Thị Hiện Của Phật Đều Như Là Cảnh Trong Mộng, Cảnh Trong Mộng Không Thật Có Sanh Không Thật Có Diệt.

Với câu nói ".. Người giác ngộ không còn trong vòng nhân quả". một nhà sư đã phải ôm kiếp chồn năm trăm năm; Nghe được lời phá " .. không lầm nhân quả" xác chồn trút thành tu mi đạo mạo uy nghi. Lời lẽ nhị nguyên ta có bàn thấu lẽ này chăng?! Hương Vân Đầu đà đã bao lần cảnh tỉnh "con chồn hoang" trong chốn tòng lâm" ; Hoàng Bá chọc phá "lũ ăn hèm"; Tuệ Trung thượng sĩ tâm lão bà tha thiết với pháp sư Thuần Nhất, Trí Viễn giảng kinh ...
49 năm thuyết pháp, 360 hội khắp các đạo tràng, Đức Như Lai, Ứng cúng, Điều Ngự, ... chưa rời thân khỏi gốc Bồ Đề, chưa từng thuyết một chữ, có là Nhân-Quả chăng? Tịnh Độ, Mật, Thiền, Đại Thừa, Tiểu thừa, ... là Nhân Phật Chăng?! Là Quả Phật Chăng?!
Trân trọng tangbong


Tam giáo đồng nguyên
Tâm vong giác liễu tri
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: NGƯỜI GIÁC NGỘ CÒN BỊ CHI PHỐI BỞI LUẬT NHÂN QỦA KHÔNG

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Ngoài nhân quả cũng trật.
Trong nhân quả cũng trật.
Nhưng nói đến thế gian nhất thiết phải nói đến nhân - quả.
Còn khi nói đến xuất thế gian, thì nhân - quả như một phương tiện bậc nhất cho người tu học. Ví như thân thể cần ăn uống để duy trì mạng sống, người tu học không lầm nhân quả, hiểu rõ nhân - quả, nương theo (tuân theo) luật nhân - quả một cách tự nhiên mà sẽ được giải thoát. Cũng giống như để cho con người sống trong thế giới mới tiến bộ thì phải có nội quy và quá trình học tập - thực hành. Với người tu hành, luật nhân - quả nhất thiết là một nội quy phải được tuân theo và tuân theo một cách tự nhiên (phải tu tập mới có thể được) thì sẽ được giải thoát xuất thế gian về "thế giới" mới.

Lời lẽ hữu vi chẳng nói hết được.
Nếu có sai sót, thì con thành tâm mong được chỉ bày của thiện tri thức, của chư Phật và Bồ Tát.


Hình đại diện của người dùng
Admin I
Bài viết: 210
Ngày: 16/06/07 20:05

Re: NGƯỜI GIÁC NGỘ CÒN BỊ CHI PHỐI BỞI LUẬT NHÂN QỦA KHÔNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Admin I »

Với câu nói ".. Người giác ngộ không còn trong vòng nhân quả". một nhà sư đã phải ôm kiếp chồn năm trăm năm; Nghe được lời phá " .. không lầm nhân quả" xác chồn trút thành tu mi đạo mạo uy nghi. Lời lẽ nhị nguyên ta có bàn thấu lẽ này chăng?! Hương Vân Đầu đà đã bao lần cảnh tỉnh "con chồn hoang" trong chốn tòng lâm" ; Hoàng Bá chọc phá "lũ ăn hèm"; Tuệ Trung thượng sĩ tâm lão bà tha thiết với pháp sư Thuần Nhất, Trí Viễn giảng kinh ...
Nhà Sư Bị Đọa Làm Chồn Là Vì Khi Có Người Hỏi Là Người Đại Tu Hành Còn Đọa Nhân Quả Hay Không? Thì Trả Lời Là Người Đại Tu Hành Không Đọa Nhân Quả.

Tổ Bá Trượng Trả Lời Là Người Đại Tu Hành Không Lầm Nhân Quả ?.

Phật Không Phải Là Người Đại Tu Hành.


Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, ta chỉ giảng nói về khổ và sự diệt khổ. MN. 22

Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: NGƯỜI GIÁC NGỘ CÒN BỊ CHI PHỐI BỞI LUẬT NHÂN QỦA KHÔNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Nhân quả vốn chẳng lìa Phật Tánh, người giác ngộ thì chẳng nhân quả cũng chẳng trên nhân quả, có tâm tất có nhân - quả, có pháp thì tất có duyên khởi, vì thế nhân quả cũng chính là Phật Tánh, vì nhân quả vốn là tâm, nhân quả cũng vốn là tánh...

Trên lý thì người ngộ ra bản thể thì bản thể ấy chẳng nhiễm nhân quả, những trên sự thì nhân quả phải liễu rõ rành hơn, bởi vì vốn lý chẳng lìa sự bao giờ...

Thế thì thọ nhân quả thế nào? Chấp sự như chúng sanh thì đau khổ sinh diệt, chấp lý như ngộ không thì thành loài súc sinh mê muội, cho nên "Bất muội nhân quả" - "lý sự vốn đồng"... kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: NGƯỜI GIÁC NGỘ CÒN BỊ CHI PHỐI BỞI LUẬT NHÂN QỦA KHÔNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Admin mà nói như thế sao? 8-> 8-> 8->
Admin I đã viết:.......

Phật Không Phải Là Người Đại Tu Hành.


Hình đại diện của người dùng
Admin I
Bài viết: 210
Ngày: 16/06/07 20:05

Re: NGƯỜI GIÁC NGỘ CÒN BỊ CHI PHỐI BỞI LUẬT NHÂN QỦA KHÔNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Admin I »

Giác Ngộ Có Nhiều Bậc.

Trong Bài Viết Thì KC Chỉ Nói Là Phật Chứ Không Nói Các Bậc Bồ Tát Tu Hành.

Phật Là Phá Sạch Vô Thủy Vô Minh Nên Chẳng Nói Phật Còn Trong Nhân Quả Sanh Diệt.

Nhân Quả Là Nghĩa Sanh Diệt

Lý Nhân Duyên Sanh Khởi Chưa Phải Là Tột Lý Của Đạo Phật.

Kinh Lăng Già Dạy Duy Thức Biến Hiện (Như Lai Tạng) Không Phải Là Pháp Nhân Duyên Sanh Khởi.

Kinh Thủ Lăng Nghiêm Phá Nhân Duyên, Tự Nhiên, Vô Nhân Mà Dạy Về Như Lai Tạng Biến Hiện.


Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, ta chỉ giảng nói về khổ và sự diệt khổ. MN. 22

Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: NGƯỜI GIÁC NGỘ CÒN BỊ CHI PHỐI BỞI LUẬT NHÂN QỦA KHÔNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Chào thầy Admin.

Nói chung Admin lấy kiến thức kinh Phật ra tôi không phản bác, bởi tôi biết nó đầy đủ nghĩa chân thật trong đó, chỉ có điều...

Admin giống như Ngài Anan ngày xưa vậy, nhớ lời kinh Phật giảng rất sâu, nhưng thực liễu (hiểu nghĩa kinh) thì không bằng như vậy...

Xin Admin nên nhớ lời mình nói ra theo cái hiểu của mình thì mình hiểu thì được, nhưng đem dạy người khác hiểu coi chừng bị sai ý Phật.

Rõ là ứng mỗi lời Admin dẫn giải ra để biện chứng cho lời mình, tôi thấy chưa hẳn Phật dạy cho trình độ hiểu như Admin dẫn nhập, mà

nghĩa dẫn giải đó nó lại rơi vào hoàn cảnh khác, ngộ nhập khác, dành cho người đã chứng một trí tuệ cao hơn, sâu hơn và xa hơn.

Ví như Pháp lớn cho trí tuệ lớn, pháp nhỏ cho trí tuệ nhỏ, không đồng đều ai cũng có thể hiểu được như nhau.

Giống như một đứa trẻ chưa biết chạy xe đạp mà dạy cho nó lái xe hơi, thì không khéo gây thảm họa.

Kính chào thầy Admin! baibaibai


Hình đại diện của người dùng
Admin I
Bài viết: 210
Ngày: 16/06/07 20:05

Re: NGƯỜI GIÁC NGỘ CÒN BỊ CHI PHỐI BỞI LUẬT NHÂN QỦA KHÔNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Admin I »

KC Không Nói Là KC Chứng Mà Chỉ Là Nói Lại Theo Kinh.

Nói Thì Phải Nói Hết Không Thể Chỉ Nói Một Phần Rồi Nói Là Phật Pháp Đến Đó Là Tột Lý.

Trong Đây Có Nhiều Người Hiểu Sâu Như Bạn Vừa Nói Tức Là Bạn Cũng Hiểu Rồi.


Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, ta chỉ giảng nói về khổ và sự diệt khổ. MN. 22

Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGƯỜI GIÁC NGỘ CÒN BỊ CHI PHỐI BỞI LUẬT NHÂN QỦA KHÔNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Kinh Lăng Nghiêm dạy Thể Tính Chân Như của Như Lai Tạng không do nhân mà có cũng không do duyên mà ra, nó phi nhân duyên, phi tự nhiên, phi hòa hợp, phi không hòa hợp.

Nên đem câu hỏi: "người giác ngộ còn bị chi phối bởi luật nhân quả không?" mà hỏi Phật. Bởi vì đem hỏi người chưa chứng Chánh Đẳng Chánh Giác thì không thể trả lời được. Nếu có trả lời cũng chỉ xửa lại câu hỏi cho đúng mà thôi!

Chúng ta còn đang tu hành chưa chứng Bồ Đề Đạo Quả thì không thể nào đem câu hỏi đó áp đặc chúng ta được. Câu hỏi vốn sai đối tượng ngay từ đầu.

Nếu tôi chứng Phật Quả thì anh có thể hỏi tôi. Hỏi đúng đối tượng! Nếu tôi chưa chứng Phật Quả thì anh hỏi sai đối tượng rồi!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.23 khách