Ma Ha Bát Nhã đã viết:Chào TN! Hình như bạn chưa hiểu về đạo Phật thì phải, ở Đạo Phật dạy cốt yếu giải quyết Tham Sân Si ở bản thân, ở đây không có "tội đồ đáng nguyền rủa", chỉ có nghiệp chướng vô minh, vấn đề giải quyết Phật giáo là giải quyết đau khổ, bỉ cực. Cách giải quyết là giải trừ Tam độc ở bản thân trước, còn chuyện người bên ngoài ta thấy mà trong lòng khởi tâm như "nguyền rủa", "ta thán", "oán hận", "khinh chê", "ghen ghét" là không đúng ý Phật dạy. Đó là trong tâm còn đầy Tam độc.
Cho nên trong đạo Phật chỉ có Tình thương yêu vô hạn, nhìn thấy rõ tự tâm sanh khởi những gì và giải quyết chính tự tâm mình.
Rất cám ơn lời chỉ dạy của bạn tôi sẽ cố gắng thanh lọc thân tâm, Và nếu ai cũng cố tận trừ tam độc, thì thế gian này vui biết mấy.
Xin giải về cái tiêu đề này.
Tiêu đề: "Tôi là một tội đồ phỉ báng giáo-ly" là trước, còn theo sao "Tội đồ đáng nguyền rủa" cùng một ý nghĩa của người viết.
Tội: vi phạm, đi ngược với luật lệ (Nếu bạn vi phạm luật giao thông thì bị phạt! là bạn gây ra tội trước, chớ không phải là ông cảnh sát).
Đồ: là đồ đệ, đệ tử.
Tội đồ: tức là người đệ tử (hay điều hành viên, hội viên) đã vi phạm nội quy, giáo điều, giới luật.v.v.
Phỉ báng giáo lý: có rất nhiều nghĩa, Nhưng hai nghĩa chánh là.
01- Người ngoại đạo không hiểu đạo lý nhân sinh, khinh rẽ, giáo lý kinh điển, hoặc đem giáo lý kinh điển làm việc trái với đạo lý luân thường,(Buôn Thần bán Thánh hoặc Tâm xà khẩu Phật) hay phiên dịch, sửa sai giáo lý theo ý riêng của giáo phái mình, theo ý mình. Là
cố tình phỉ báng giáo lý.
02- Vô tình phỉ báng giáo lý có rất nhiều sai lầm, Người vô minh vô tình trong cái ngu đần, người có học, thông minh thì vô tình trong cái ngã mạn. Còn người học cao hơn nửa có quyền vị mà vô tình thì giáo lý Phật giáo sẽ đi xuống. Nếu bạn vô tình mãi có phải là tội đồ không?
Xin nhắc lại. Kinh điển Phật dạy chúng ta. Tìm cầu giải thoát, cứu khổ ban vui. Nếu ai đi ngược thì có phải là "tội đồ đáng nguyền rủa" của miệng thế gian, người đời hiện nay không?
02.1- Vô tình phỉ báng giáo lý trong ngã mạn?
- Kinh điển giáo lý học là để khai quang trí huệ, chớ đâu phải dùng trí huệ đó để viển tả trí thông minh của mình. Cho rằng ta nhớ kinh giỏi, kinh nào ta cũng biết.v.v. Rồi đem ra so sánh bạn học ít hơn tôi, ngu hơn tôi.
- Kinh điển giáo lý học là để sửa thân tâm mình, chớ đâu thấy người học kém hơn mình, không tìm cách an ủi, giúp đở trái lại còn khinh chê, dèm pha.
Tự mình tu sửa thì quên, hoặc biếng nhác, Còn thấy người khác không tu thì chê, tu hơn mình thì ganh tỵ, chục mũ, dèm pha, thêm nửa là lập đảng bè phái, phân biệt kẻ cô thế, thì cũng là hình thức hủy hoại chánh pháp.
- Kinh điển giáo lý học là để nâng đở người, chớ đâu thấy người đời làm khác, rồi lại chỉ trích. Nếu bạn đặt mình trong địa vị đó thì cảm thấy sao liền. Thí dụ: Chính là topic "Tết hành hương, lễ Phật, vái, xin" Chính là phong tục thuần túy, của ông bà ta. Là nét đẹp văn hóa, chớ không thể chấp theo ý mình là Người đệ tử Phật giáo van vái, cầu xin là không đúng tin thần Phật-giáo.
Bạn nói rất đúng chớ đâu có sai, tôi đâu có phủ nhận điều đó.
Nhưng những bậc Tiến sĩ Phật giáo, những Bậc có nhiều đức hạnh từ bao thế hệ nay. Còn biết nhiều hơn, muốn nhiều hơn chúng ta nghĩ nửa kìa. Nhưng còn phải đợi thời cơ, cơ duyên tới.
Còn chúng ta là người ăn cho no, lo chưa tới, thì dùng thời gian học đi, chớ sao phải khinh chê nét đẹp văn hóa là chính ta khinh chê ông bà ta là hủ cụ, chính ta cho rằng là người có học, thật sự là một người hoàn toàn ngu dốt về Đắc nhân tâm, ngu dốt về nguyên lý Nhân Sinh. Rồi chính ta tự phỉ báng giáo lý.
Nói không hợp thời, làm không đúng thế là vậy.
-Kinh điển giáo lý học là để tìm hiểu cái ngã kiến phân biệt. Hòa giải, bình đẳng. Nhưng tại sao ta học nhiều chừng nào thì ngã kiến phân biệt lại càng nặng vì sao! Cũng vì cái ngã mạn cố chấp, cho mình là hay, người khác là ngu.
Thí dụ người dùng ngữ văn thời nay, thì chấp người nói theo sách vở kinh điển.
Thí dụ người nói lý bát nhã pháp không thì chấp người tịnh độ pháp có "Người đó cứ tối ngày Niệm Phật chớ đâu thấy học ngồi thiền. Hay họ đâu có đọc kinh nên đâu có biết vì.v.v."
Còn tôi thì biết nhiều, Nên lên đây để dạy người, nói họ học kinh điển không nghe, tôi đành phải nói ra vậy.v.v. Tìm đủ mọi cách để biện hộ cái ta, chớ không chịu xét ngược trở lại ta có phải là ngã ngã mạn không.
Lại có người mơ tưởng muốn thành Phật, (thì tâm lý chung ai ai mà không muốn) lại không chịu huân tu khổ luyện, hàng ngày lên diễn đàn nói lý rồi lẽ, lẽ xong rồi lý.
Chuyên học pháp xuất thế gian nói bát nhã thâm sâu, muốn cho ai cũng phục mình. Nhưng pháp thế gian thì không chịu học. Lại làm khổ người lân cận, người thân mình, và cho chính mình, không chịu học hành giúp ít cho xã hội, còn đi làm thì biến nhác. Muốn ăn lương xã hội. Hỉ nộ ái ố, thất tình, lục dục còn nguyên si.
Vậy mà hỏi tới thì ôi thôi, Toàn là lý lẽ không. không kể xiết.
hàng ngày lên diễn đàn nói lý rồi lẽ, lẽ xong rồi lý.
Là tôi ám chỉ tôi trong đó có tôi và những hạng người ăn không, ngồi rồi, muốn lên diễn đàn để quậy phá, và những hạng người chỉ thiền miệng như thầy tôi thường nói, xin lỗi trước quí bạn Điều hành Viên, và Thành Viên trên Diễn Đàn Phật Giáo này.
--------------======================---------------------
Riêng phần bạn Ma Ha Bát Nhã, tôi muốn nói riêng.
topic này là "Nói trúng tâm địa xin đừng giận" hay xấu khoe tốt che. Nếu đúng chạm tự ái, tới cá nhân.
Thì xin bạn lên tiếng tôi sẽ xóa lập tức. Có lẽ tôi nói hơi dư thừa, vì bạn vào topic này là đọc và hiểu rồi.
Xin lỗi bạn nhé.
- Bút danh Ma Ha Bát Nhã chỉ biểu tượng cho bạn là thích lý không rồi, cho nên ai nói trái ý, hoặc sai một ly trong kinh điển là bạn phản ảnh liền (là không dùng danh từ Phật ngữ đó bạn).
- Cái điều thứ hai, bạn học lý không nhưng lý có của bạn thì quá nặng. Trong hai topic của tôi bạn điều phản ảnh và đi ngược lại với nội dung. (Gọi là chụp mũ không có căn cứ, căn bản giải trình). Nhưng bạn là người rất thẳng thắng, trung trực. Nên ai đi sai giáo lý là bạn sửa liền. Cũng tội nghiệp, từ từ bạn sẽ tự nhận xét thôi, Nếu chịu khó học lại từ đầu Pháp cú trong Phật học Phổ Thông phần đâu là hiểu ngay. Xin đừng vì hiểu lầm mà tạo ly gián, Cũng là một cái ngã mạn Phỉ báng giáo lý. Nếu dùng để dạy người, người nghe theo thì bạn mới là thầy tôi, cho đúng liều uống đúng lượng. Nếu bạn cho đây là điều không đúng, đụng chạm cá nhân thì tôi đây, lập tức sẽ xóa bỏ đi, xin lập lại lần nửa.
Thân ái.
Thiện Nhân
Sẳn đây xinh đính chánh với bạn, Tôi là người đã qui y tam bảo, được thầy cho Pháp danh, Còn người khai quang huệ nhản cho tôi là Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Và người thầy thứ ba là Phật Giáo Kinh điển. Xin đừng hiểu lầm.