Tội nặng nhất trên đời là gì ?
-
- Bài viết: 1113
- Ngày: 16/08/07 05:59
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: vô minh
- Nghề nghiệp: Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)
Tội nặng nhất trên đời là gì ?
Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)
Có thể trở thành bậc đại thông gia, nhưng liễu sanh thoát tử đã trở thành vô vọng rồi!
http://www.niemphat.net/
Có thể trở thành bậc đại thông gia, nhưng liễu sanh thoát tử đã trở thành vô vọng rồi!
http://www.niemphat.net/
-
- Bài viết: 116
- Ngày: 22/11/11 21:07
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Hư Không
Re: Tội nặng nhất trên đời là gì ?
Đó là tội vô minh. Tội không nhận ra được Tánh Phật nơi mình. Tội nầy rất nặng vì nó giam hảm ta trong cõi vô thường, lúc làm trời, làm Atula, làm người, làm xúc sanh, làm ngạ quỷ, và địa ngục, chịu vô vàng khổ đau hư vọng.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Tội nặng nhất trên đời là gì ?
Tôi nặng nhất trên đời là tội có lỗi mà không biết sửa.
Không nhận ra Phật tánh không phải là tội, giam hãm hay không, không phải do nơi vô minh mà do nơi chính bản thân chúng ta.
Muốn thành Thánh, thành Phật hay thành ma quỷ đều do ta lựa chọn.
Không nhận ra Phật tánh không phải là tội, giam hãm hay không, không phải do nơi vô minh mà do nơi chính bản thân chúng ta.
Muốn thành Thánh, thành Phật hay thành ma quỷ đều do ta lựa chọn.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Tội nặng nhất trên đời là gì ?
Trong kinh Báo Hiếu Phụ Mẫu Trọng Ân nói tội nặng nhất trên đời là "bất hiếu", còn trong ngũ giới, tội sát sanh là tội nặng nhất cho cả mọi người không phân biệt là xuất gia hay tại gia.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 116
- Ngày: 22/11/11 21:07
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Hư Không
Re: Tội nặng nhất trên đời là gì ?
Ôi trời, 1 câu hỏi mà có 3 câu trả lời khác nhau, thì cái nào đúng? Hic. hic.
Vậy trong video này đã ai xem chưa, và trong video này nói tội nào nặng nhất?
Cảm ơn các bạn.
Vậy trong video này đã ai xem chưa, và trong video này nói tội nào nặng nhất?
Cảm ơn các bạn.
-
- Bài viết: 1113
- Ngày: 16/08/07 05:59
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: vô minh
- Nghề nghiệp: Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)
Re: Tội nặng nhất trên đời là gì ?
video nói tội nặng nhất là bất hiếu cha mẹ khinh mạn sư trưởng ...
Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)
Có thể trở thành bậc đại thông gia, nhưng liễu sanh thoát tử đã trở thành vô vọng rồi!
http://www.niemphat.net/
Có thể trở thành bậc đại thông gia, nhưng liễu sanh thoát tử đã trở thành vô vọng rồi!
http://www.niemphat.net/
-
- Bài viết: 116
- Ngày: 22/11/11 21:07
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Hư Không
Re: Tội nặng nhất trên đời là gì ?
Hihihi, đó, cái Kimco hỏi là trong Video đó. Hihi, mấy bạn khác có đồng ý thế không. Cảm ơn bạn TuTran gì gì đó nhé.
Re: Tội nặng nhất trên đời là gì ?
Nhân nào đưa đến nghiệp quả luân hồi lục đạo thì là "tội nặng", Phật không có dạy "tội nào nặng nhứt" đâu, đừng sinh tâm phân biệt chấp nhứt như vậy nữa. Xem Kinh Đức Thế Tôn thuyết khong thấy có chỗ nào ngài dạy là "Tội nặng nhứt", Ngài chỉ nói do Nhân duyên này dẫn đến thọ nhận nghiệp quả kia, tất cả đều xuyên suốt nhất quán:
"PHẨM NGHIỆP
1. Có bốn nghiệp này, này các Tỷ-kheo, đã được ta chứng ngộ với thắng trí và thuyết giảng. Thế nào là bốn ?
Này các Tỷ-kheo, có nghiệp đen quả đen; này các Tỷ-kheo, có nghiệp thắng quả trắng; này các Tỷ-kheo, có nghiệp đen trắng, quả đen trắng, có nghiệp không đen không trắng, quả không đen không trắng, nghiệp đưa đến đoạn diệt.
2. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp đen quả đen ?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người làm thân hành có tổn hại, làm khẩu hành có tổn hại, làm ý hành có tổn hại. Người ấy, do làm thân hành có tổn hại, do làm khẩu hành có tổn hại, do làm ý hành có tổn hại, sanh ra ở thế giới có tổn hại. Do người ấy sanh ra ở thế giới có tổn hại, các cảm xúc có tổn hại được cảm xúc. Người ấy được cảm xúc với những cảm xúc có tổn hại, nên cảm thọ những cảm thọ có tổn hại, thuần nhất khổ, như những chúng sanh trong địa ngục. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp đen quả đen.
3. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp trắng quả trắng ?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người làm thân hành không có tổn hại, làm khẩu hành không có tổn hại, làm ý hành không có tổn hại. Người ấy, do làm thân hành không có tổn hại, do làm khẩu hành không có tổn hại, do làm ý hành không có tổn hại, sanh ra ở thế giới không có tổn hại. Do người ấy sanh ra ở thế giới có không tổn hại, các cảm xúc không có tổn hại được cảm xúc. Người ấy được cảm xúc với những cảm xúc không có tổn hại, nên cảm thọ những cảm thọ không có tổn hại, thuần nhất lạc, như chư Thiên ở Biến Tịnh Thiên. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp trắng quả trắng.
4. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp đen trắng quả đen trắng ?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người làm thân hành có tổn hại và không có tổn hại, làm khẩu hành có tổn hại và không có tổn hại, làm ý hành có tổn hại và không có tổn hại. Người ấy, do làm thân hành có tổn hại và không có tổn hại, do làm khẩu hành có tổn hại và không có tổn hại, do làm ý hành có tổn hại và không có tổn hại, sanh ra ở thế giới có tổn hại và không có tổn hại. Do người ấy sanh ra ở thế giới có tổn hại và không có tổn hại, các cảm xúc có tổn hại và không tổn hại được cảm xúc. Người ấy được cảm xúc với những cảm xúc có tổn hại và không tổn hại, nên cảm thọ những cảm thọ có tổn hại và không tổn hại, xen lẫn, pha trộn lạc và khổ. Ví như một số người và chư Thiên, một số chúng sanh ở các đọa xứ. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp đen trắng quả đen trắng.
5. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp không đen không trắng quả không đen không trắng, nghiệp đưa đến đoạn diệt ?
Tại đấy, này các Tỷ-kheo, phàm có tâm tư sở nào để đoạn tận nghiệp đen quả đen này; phàm có tâm tư sở nào để đoạn tận nghiệp trắng quả trắng này; phàm có tâm tư sở nào để đoạn tận nghiệp đen trắng quả đen trắng này; này các Tỷ-kheo, đây được gọi là nghiệp không đen không trắng quả không đen không trắng, nghiệp đưa đến đoạn diệt. Này các Tỷ-kheo, có bốn nghiệp này đã được Ta chứng ngộ với thắng trí và thuyết giảng."
(Kinh Tăng Chi Bộ - BỐN PHÁP - PHẨM NGHIỆP)
http://www.quangduc.com/kinhdien/tangch ... chi24.html
Xét trong giới luật phải giữ thì Nhân-Sát sanh dẫn nghiệp quả đau khổ thể xác và tinh thần nhiều nhất, nặng nề nhất, đau khổ nhất! xin hãy quán chiếu để thấy rõ điều này, do thế mà trong ngũ giới thì Giới Sát sanh đưa lên hàng đầu.
"PHẨM NGHIỆP
1. Có bốn nghiệp này, này các Tỷ-kheo, đã được ta chứng ngộ với thắng trí và thuyết giảng. Thế nào là bốn ?
Này các Tỷ-kheo, có nghiệp đen quả đen; này các Tỷ-kheo, có nghiệp thắng quả trắng; này các Tỷ-kheo, có nghiệp đen trắng, quả đen trắng, có nghiệp không đen không trắng, quả không đen không trắng, nghiệp đưa đến đoạn diệt.
2. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp đen quả đen ?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người làm thân hành có tổn hại, làm khẩu hành có tổn hại, làm ý hành có tổn hại. Người ấy, do làm thân hành có tổn hại, do làm khẩu hành có tổn hại, do làm ý hành có tổn hại, sanh ra ở thế giới có tổn hại. Do người ấy sanh ra ở thế giới có tổn hại, các cảm xúc có tổn hại được cảm xúc. Người ấy được cảm xúc với những cảm xúc có tổn hại, nên cảm thọ những cảm thọ có tổn hại, thuần nhất khổ, như những chúng sanh trong địa ngục. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp đen quả đen.
3. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp trắng quả trắng ?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người làm thân hành không có tổn hại, làm khẩu hành không có tổn hại, làm ý hành không có tổn hại. Người ấy, do làm thân hành không có tổn hại, do làm khẩu hành không có tổn hại, do làm ý hành không có tổn hại, sanh ra ở thế giới không có tổn hại. Do người ấy sanh ra ở thế giới có không tổn hại, các cảm xúc không có tổn hại được cảm xúc. Người ấy được cảm xúc với những cảm xúc không có tổn hại, nên cảm thọ những cảm thọ không có tổn hại, thuần nhất lạc, như chư Thiên ở Biến Tịnh Thiên. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp trắng quả trắng.
4. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp đen trắng quả đen trắng ?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người làm thân hành có tổn hại và không có tổn hại, làm khẩu hành có tổn hại và không có tổn hại, làm ý hành có tổn hại và không có tổn hại. Người ấy, do làm thân hành có tổn hại và không có tổn hại, do làm khẩu hành có tổn hại và không có tổn hại, do làm ý hành có tổn hại và không có tổn hại, sanh ra ở thế giới có tổn hại và không có tổn hại. Do người ấy sanh ra ở thế giới có tổn hại và không có tổn hại, các cảm xúc có tổn hại và không tổn hại được cảm xúc. Người ấy được cảm xúc với những cảm xúc có tổn hại và không tổn hại, nên cảm thọ những cảm thọ có tổn hại và không tổn hại, xen lẫn, pha trộn lạc và khổ. Ví như một số người và chư Thiên, một số chúng sanh ở các đọa xứ. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp đen trắng quả đen trắng.
5. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp không đen không trắng quả không đen không trắng, nghiệp đưa đến đoạn diệt ?
Tại đấy, này các Tỷ-kheo, phàm có tâm tư sở nào để đoạn tận nghiệp đen quả đen này; phàm có tâm tư sở nào để đoạn tận nghiệp trắng quả trắng này; phàm có tâm tư sở nào để đoạn tận nghiệp đen trắng quả đen trắng này; này các Tỷ-kheo, đây được gọi là nghiệp không đen không trắng quả không đen không trắng, nghiệp đưa đến đoạn diệt. Này các Tỷ-kheo, có bốn nghiệp này đã được Ta chứng ngộ với thắng trí và thuyết giảng."
(Kinh Tăng Chi Bộ - BỐN PHÁP - PHẨM NGHIỆP)
http://www.quangduc.com/kinhdien/tangch ... chi24.html
Xét trong giới luật phải giữ thì Nhân-Sát sanh dẫn nghiệp quả đau khổ thể xác và tinh thần nhiều nhất, nặng nề nhất, đau khổ nhất! xin hãy quán chiếu để thấy rõ điều này, do thế mà trong ngũ giới thì Giới Sát sanh đưa lên hàng đầu.
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 16/12/11 21:15 với 1 lần sửa.
Re: Tội nặng nhất trên đời là gì ?
"CÁCH HỌC PHÁP
1.- Này các Tỷ-kheo, có bốn nghiệp này, đã được ta chứng ngộ với thắng trí và tuyên bố. Thế nào là bốn ? (Như kinh 231)
2. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp đen quả đen quả đen ?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người sát sanh, lấy của không cho, có tà hạnh trong các dục, nói láo, đắm say rượu men, rượu nấu.
Này các Tỷ-kheo, đây là nghiệp đen quả đen.
3. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp trắng quả trắng ?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ đắm say rượu men, rượu nấu.(...)"
Kinh Tăng Chi Bộ
CHƯƠNG BỐN - BỐN PHÁP - PHẨM NGHIỆP
HT. Thích Minh Châu dịch.
http://www.quangduc.com/kinhdien/tangch ... chi24.html
1.- Này các Tỷ-kheo, có bốn nghiệp này, đã được ta chứng ngộ với thắng trí và tuyên bố. Thế nào là bốn ? (Như kinh 231)
2. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp đen quả đen quả đen ?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người sát sanh, lấy của không cho, có tà hạnh trong các dục, nói láo, đắm say rượu men, rượu nấu.
Này các Tỷ-kheo, đây là nghiệp đen quả đen.
3. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp trắng quả trắng ?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ đắm say rượu men, rượu nấu.(...)"
Kinh Tăng Chi Bộ
CHƯƠNG BỐN - BỐN PHÁP - PHẨM NGHIỆP
HT. Thích Minh Châu dịch.
http://www.quangduc.com/kinhdien/tangch ... chi24.html
-
- Bài viết: 1113
- Ngày: 16/08/07 05:59
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: vô minh
- Nghề nghiệp: Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)
Ngũ Trược Ác Thế
Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)
Có thể trở thành bậc đại thông gia, nhưng liễu sanh thoát tử đã trở thành vô vọng rồi!
http://www.niemphat.net/
Có thể trở thành bậc đại thông gia, nhưng liễu sanh thoát tử đã trở thành vô vọng rồi!
http://www.niemphat.net/
-
- Bài viết: 1113
- Ngày: 16/08/07 05:59
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: vô minh
- Nghề nghiệp: Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)
Re: Tội nặng nhất trên đời là gì ?
Kính chào các bạn , tất nhiên mọi tội lỗi đều do vô minh và đều gây luân hồi .
Nhưng có những cái vô minh mà xã hội vẫn chấp nhận được và có những cái vô minh mà xã hội không chấp nhận được .
Làm người chẳng ai là không vô minh , nếu nói ai cũng tội như nhau thì mình thấy chưa hợp lý .
Phật đã dạy có 5 tội nặng nhất ( tức là đã có phân biệt rồi ) đó là năm tội ngũ nghịch sẽ đọa vào Vô gián địa ngục chịu thống khổ không khi nào gián đoạn .
Do vô minh mà người ta yêu nhau lấy nhau sinh con đẻ cái nhưng cái này xã hội vẫn chấp nhận và không bị tội gì cả , chỉ là không phát triển về mặt tâm linh nhiều được thôi .
Do vô minh giết cha hại mẹ , phỉ báng Tam bảo , phá hòa hợp tăng ... thì khác , những cái này xã hội không chấp nhận và chắc chắn sẽ bị quả báo vô cùng nặng nề .
Theo mình nói rõ ràng ra thì tốt hơn là nói chung chung khiến cho người ta không ai hiểu rõ .
Nhưng có những cái vô minh mà xã hội vẫn chấp nhận được và có những cái vô minh mà xã hội không chấp nhận được .
Làm người chẳng ai là không vô minh , nếu nói ai cũng tội như nhau thì mình thấy chưa hợp lý .
Phật đã dạy có 5 tội nặng nhất ( tức là đã có phân biệt rồi ) đó là năm tội ngũ nghịch sẽ đọa vào Vô gián địa ngục chịu thống khổ không khi nào gián đoạn .
Do vô minh mà người ta yêu nhau lấy nhau sinh con đẻ cái nhưng cái này xã hội vẫn chấp nhận và không bị tội gì cả , chỉ là không phát triển về mặt tâm linh nhiều được thôi .
Do vô minh giết cha hại mẹ , phỉ báng Tam bảo , phá hòa hợp tăng ... thì khác , những cái này xã hội không chấp nhận và chắc chắn sẽ bị quả báo vô cùng nặng nề .
Theo mình nói rõ ràng ra thì tốt hơn là nói chung chung khiến cho người ta không ai hiểu rõ .
Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)
Có thể trở thành bậc đại thông gia, nhưng liễu sanh thoát tử đã trở thành vô vọng rồi!
http://www.niemphat.net/
Có thể trở thành bậc đại thông gia, nhưng liễu sanh thoát tử đã trở thành vô vọng rồi!
http://www.niemphat.net/
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 1 khách