KINH LĂNG NGHIÊM

Để giữ gìn sự trang nghiêm, thuần túy tạo nguồn tư liệu; nơi đây chỉ đăng Kinh Văn mà không thảo luận.

Điều hành viên: thử nghiệm global, Thanh Tịnh Lưu Ly

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

A Nan ! Tất cả sanh tử tuơng tục trên thế gian, sống thì tùy thuận theo tập khí, chết thì biến dổi theo dòng nghiệp, đến lúc lâm chung còn chút hơi ấm, các việc thiện ác của một đời đồng thời hiện ra, sồng thì thuận, chết thì nghịch, hai tập khí giao xen lẫn nhau,

- Thuần tưởng thì bay lên ắt sanh cõi người, nếu cái tâm bay lên ấy gồm cả phước đức trí tuệ và Tịnh nguyện, thì tự nhiên tâm được mở mang, thấy tất cả Tịnh Độ với mười phương chư Phật, theo nguyện vãng sanh.

- Tình ít tưởng nhiều, nhẹ nhàng bay xa thì làm phi tiên, Đại lực quỷ vương, phi hành dạ xoa, địa hành la sát, dạo khắp cõi trời, chẳng có gì ngăn ngại. Trong đó nếu có thiện tâm thiện nguyện, hộ trì Phật pháp, hoặc hộ trì giới cấm và người trì giới. Hoặc hộ trì thần chú và người trì chú, Hoặc hộ trì thiền định, thành tựu pháp nhẫn, thì những hạng ấy được ở cạnh pháp tọa của Như Lai.

- Tình và tưởng bằng nhau, chẳng bay chẳng chìm, sanh nơi cõi người.Tưởng sáng suốt thì thông minh, tình ám muội thì ngu độn.

- Tình nhiều tưởng ít, đọa vào súc sinh, nghiệp nặng thì làm loài có lông, nghiệp nhẹ thì làm loài có cánh.

- Bẩy phần tình, ba phần tưởng thì chìm dưới thủy luân, sanh nơi hỏa luân, thân làm ngạ quỷ, thọ cái khổ của lửa hồng, thường bị đốt cháy, dầu được uống nước cũng hóa thành lửa, nên nói bị nước hại, trải qua trăm ngàn kiếp chẳng thể ăn uống.

- Chín phần tình, một phần tưởng, thì đọa dưới hỏa luân, thân vào giữa phong luân và hỏa luân, nghiệp nhẹ thì vào ngục hữu gián, nghiệp nặng thì vào ngục vô gián.

- Thuần tình thi chìm sâu vào ngục A Tỳ , nếu tâm chìm sâu ấy có phỉ báng Đại Thừa, phá giới cấm của Phật, cuồng vọng thuyết pháp, hư tiêu tín thí, lạm nhận cung kính, hoặc phạm ngũ nghịch, , thập trọng cấm, thì lại phải sanh khắp ngục A Tỳ mười phương.

Chúng sanh cùng tạo ác nghiệp thì phải chịu quả báo đồng phận, nhưng trong cộng nghiệp, mỗi mỗi tự chuốc lấy quả báo khác nhau.
A Nan ! Những điều kể trên đều do nghiệp của chúng sanh tự chiêu cảm, tạo Thập Tập Nhân, thọ Lục Giao Báo


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

SAO NÓI THẬP TẬP NHÂN ?
- Một là DÂM TẬP giao tiếp, phát nơi cọ xát lẫn nhau, cọ mãi không thôi, thế nên trong đó phát ra ngọn lửa hồng, như người dùng hai tay cọ xát, thì tưởng ấm hiện tiền. Hai tập khí đốt nhau mới sanh ra những việc giường sắt, trụ đồng. Mười phuơng Như Lai xem sự hành dâm đồng như dục hỏa, Bồ Tát xem dục như hầm lửa phải tránh.
- Hai là THAM TẬP giao kế (so đo tham cầu)phát nơi thu hút lẫn nhau, hút mãi không thôi, thế nên chứa hơi lạnh bên trong thành băng giá, như người hít hơi gió vào miệng thì có cảm xúc lạnh. Hai tập khí lấn nhau, mới chịu những khổ của địa ngục Hàn Băng. Mười phuơng Như Lai xem việc tham cầu đồng như tham thủy, Bồ Tát xem tham như biển độc, phải tránh.
- Ba là MẠN TẬP giao lăng (lấn ép nhau)phát nơi ỷ thế, lấn áp không thôi. Thế nên có sự cãi vã, tranh chấp, quậy nước thành sóng, như người tự liếm môi, chảy ra nước miếng. Hai tập khí chọi nhau mới sinh những việc sông huyết, sông tro, cát nóng, biển độc, bắt uống nước đồng nóng chảy v.v... Mười phuơng Như Lai xem ngã mạn như uống nước si, Bồ Tát xem ngã mạn như sự chìm đắm, phải tránh.
- Bốn là SÂN TẬP giao xung (xung đột nhau) phát nơi chống đối mãi không thôi, tâm nóng nẩy phát lửa, đúc khí thành kim loại, thế nên có những việc như đao sơn, kiếm trụ, rìu , búa, thuơng, cưa, như người bị hàm oan thì sát khí nổi lên. Hai tập khí đụng nhau, mới sanh những việc :Thiến, cắt, chặt, chém, dùi, đâm, đánh đập v.v... Mười phuơng Như Lai xem sự sân hận như dao guơm bén, Bồ Tát xem sân hận như chém giết, phải tránh.
- Năm là TRÁ TẬP giao dụ (dụ dỗ nhau) phát nơi quyến rũ, lôi kéo chẳng thôi, thế nên có những việc như dây, cây, thòng lọng, căng nọc, như nước thấm ruộng thì cỏ cây sinh trưởng. Hai tập khí kéo nhau mới sanh những việc Gông, cùm, xiềng, xích, roi, gậy, đòn v.v... Mười phuơng Như Lai xem dối trá đồng như gian tặc, Bồ Tát xem dối trá như cọp beo, phải sợ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

- Sáu là CUỒNG TẬP giao khí (lừa gạt)phát nơi phỉnh gạt, gạt mãi không thôi, buông tâm gian dối, thế nên có đất bùn, đại tiểu tiện, các thứ ô uế như bụi theo gió, chẳng có chỗ thấy. Hai tập khí dìm nhau, mới sanh những việc chìm đắm, nhảy, ném, bay, rơi, trôi lăn v.v... Mười phuơng Như Lai xem sự lường gạt đồng như cướp giết, Bồ Tát xem sự lừa gạt như dẫm rắn độc.

- Bảy là OÁN TẬP giao hiềm (hiềm khích), phát nơi sân hận, thế nên có sự quăng đá, ném gạch, hộp nhốt, cũi nhốt, rọ nhốt, đẫy bọc, như người hiểm độc ôm ấp những điều dữ. Hai tập khí nuốt nhau, mới sanh những việc quăng, ném, nắm, bắt, đánh, bắn, tóm, siết v.v...Mười phuơng Như Lai xem sự thù oán đồng như quỷ vi hại, Bồ Tát xem thù oán như uống rượu độc.

- Tám là KIẾN TẬP giao minh (kẻ thông minh ham kiến chấp), như năm thứ ác kiến và các nghiệp tà ngộ, vì kiến giải khác nhau nên chống trái lẫn nhau, ví như người lạ đi đường, qua lại gặp nhau, cãi cọ thưa kiện, nên có các cấp quan lại, nắm giữ hồ sơ, văn bản đối chứng. Hai tập khí giao xen, thế nên mới có Thiện Ác đồng tử tay cầm hồ sơ văn bản, điều tra bằng chứng cụ thể, khám hỏi, tra khảo, thẩm vấn v.v... Mười phuơng Như Lai xem những ác kiến đồng như hầm độc, Bồ Tát xem những kiến chấp hư vọng như hố độc.

- Chín là UỔNG TẬP (vu vạ) giao xen, phát nơi vu khống, phỉ báng. Thế nên có hợp sơn, hợp thạch, cối nghiền, cối xay, những kẻ dèm pha vu oan người lương thiện. Hai tập khí bài xích lẫn nhau, mới sanh những việc áp giải, đề đập, ép huyết, v.v... Mười phuơng Như Lai xem sự vu vạ đồng như cọp, Bồ Tát xem sự vu vạ như bị sấm sét.

- Mười là TỤNG TẬP (thưa kiện, cãi vả) giao thuyên, phát nơi che dấu tội lỗi. Thế nên có guơng soi, đuốc chiếu, như đứng giữa mặt trời chẳng thể dấu bóng. Hai tập khí phô bày lẫn nhau mới sanh ra những việc ác hữu, nghiệp kính, chiếu soi, hỏa châu, phơi bày nghiệp xưa, đối nghiệm v.v... Mười Phuơng Như Lai xem sự che dấu đồng như hiểm tặc, Bồ Tát xem sự che dấu như đội núi cao đi trên biển cả.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Sao nói LỤC GIAO BÁO ?

- A Nan ! Tất cả chúng sanh, lục thức tạo nghiệp, chiêu cảm ác báo đều từ lục căn mà ra.
- Sao nói ác báo từ lục căn mà ra ?

- MỘT là KIẾN BÁO chiêu cảm ác quả. Khi kiến nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy lửa hồng cháy khắp mười phuơng, thần thức người chết bay theo khói rơi vào ngục A Tỳ, phát minh hai tướng : Một là thấy sáng, khắp thấy mọi thứ hung dữ, sanh khiếp sợ vô cùng. Hai là thấy tối mịt mù chẳng thấy gì, sanh hỏang hốt vô cùng.
Như vậy, thấy lửa đốt thính giác thì thành chảo dầu sôi, nước đồng chảy. Đốt khứu giác thì thành khói đen, lửa đỏ. Đốt vị giác thì thành viên sắt cháy. Đốt xúc giác thì thành tro nóng, lò than. Đốt ý thức thì thành hoa lửa rơi khắp, rung động cả hư không.

- HAI là VĂN BÁO chiêu cảm ác quả. Khi văn nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy sóng cuộn ngập chìm trời đất, thần thức người chết theo dòng nước trôi vào ngục A Tỳ, phát minh hai tướng : Một là nghe rõ các tiếng ồn ào, tinh thần rối loạn. Hai là điếc hẳn, lặng lẽ chẳng nghe gì, thần thức chìm lịm.
Như vậy, nghe sóng chảy vào thính giác, thì thành sự trách hỏi. Chảy vào thị giác thì thành sấm sét, và khí độc. Chảy vào khứu giác thì thành mưa và suơng mù, rưới sâu độc vào đầy khắp cơ thể. Chảy vào vị giác thì thành mủ, huyết và các thứ nhơ nhớp. Chảy vào xúc giác thì thành súc sinh, ma quỷ và đại tiểu tiện. Chảy vào ý thức thì thành điện chớp, mưa đá đạp nát tâm phách.

- BA là KHỨU BÁO chiêu cảm ác quả. Khi khứu nghiệp giáo báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy hơi độc đầy dẫy gần xa, thần thức người chết từ dưới đất trào lên, vào ngục A Tỳ, phát minh hai tướng: Một là ngửi thông, bị các hơi độc xông vào, nhiễu loạn tâm thần. Hai là nghẹt thở, hơi thở chẳng thông, làm chết giấc dưới đất.
Như vậy, ngửi khí xông vào khứu giác thì thành thông- nghẽn. Xông vào thị giác thì thành lửa, đuốc. Xông vào thính giác thì thành chìm đắm, nước sôi, xông vào vị giác thì thành mùi thiu thối, xông vào xúc giác thì thành nứt, nát, thành núi thịt lớn, có trăm ngàn mắt, hút ăn không cùng, xông vào ý thức thì thành tro, chướng khí và cát đá bay đập nát thân thể.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

- BỐN là VỊ BÁO chiêu cảm ác quả. Khi vị nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy lưới sắt phát lửa bùng cháy, che khắp thế giới. Thần thức người chết sa đọa mắc lưới, treo ngược đầu xuống, vào ngục A Tỳ, phát minh hai tướng : Một là hít hơi vào kết thành băng giá, làm nứt nẻ thân thể. Hai là thở hơi ra, bay thành lửa hồng, đốt cháy xuơng tủy.
Như vậy, nếm mùi vị qua vị giác thì thành nhận chịu. Qua thị giác thì thành kim thạch nung đỏ. Qua thính giác thì thành binh khí sắc bén. Qua khứu giác thì thành lồng sắt lớn, che khắp quốc độ. Qua xúc giác thì thành cung tên, nỏ, súng. Qua ý thức thì thành sắt nóng, bay từ trên không, rưới xuống như mưa.

- NĂM là XÚC BÁO chiêu cảm ác nghiệp. Khi xúc nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy núi lớn từ bốn phía hợp lại, chẳng còn đường ra. Thần thức người chết thấy thành sắt lớn, rắn lửa, chó lửa, cọp, sói, sư tử, ngục tốt đầu trâu, la sát, đầu ngựa, tay cầm thương xóc lùa vào cửa thành, hướng về ngục A Tỳ, phát minh hai tướng: Một là hợp xúc, núi hợp lại ép thân xuơng thịt tuôn máu. Hai là lìa xúc, gươm đao đâm chém, tim gan bị cắt xẻ.
Như vậy, hợp xúc qua xúc giác thì thành con đường địa ngục, gặp Diêm La Vuơng xử án. Qua thị giác thì thành đốt cháy, nung đỏ. Qua thính giác thì thành đánh đập, đâm bắn.Qua khứu giác thì thành tóm, dựng, khảo trói. Qua vị giác thì thành cây, kìm,chặt chém. Qua ý thức thì thành rơi, bay, nấu nướng.

- SÁU là TƯỞNG BÁO chiêu cảm ác quả. Khi tưởng nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy gió bão thổi nát quốc độ. Thần thức người chết bị thổi lên hư không, xoay, rơi theo gió, đọa ngục A Tỳ, phát minh hai tướng: Một là chẳng giác, mê muội vô cùng, bỏ chạy không thôi. Hai là chẳng mê, bị đốt cháy không cùng, đau đớn khổ sở.
Như vậy, tà tưởng kết vào ý thức thì thành phuơng sở, kết vào thị giác thì thành guơng soi, bằng chứng. Kết vào thính giác thì thành đại hợp thạch, băng giá, suơng mù, đất bùn. Kết vào khứu giác thì thành xe lửa, thuyền lửa, củi cửa. Kết vào vị giác thì thành tiếng la hét, than khóc. Kết vào xúc giác thì thành lớn nhỏ, nghiêng ngửa, muôn lần chết đi sống lại trong một ngày.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

- A Nan ! Thập Tập Nhân và Lục Giao Báo của địa ngục kể trên, đều do chúng sinh mê vọng tạo ra. Nếu chúng sinh lục căn đồng tạo ác nghiệp thì vào ngục A Tỳ trải qua vô số kiếp, chịu khổ vô cùng. Nếu lục căn, mỗi mỗi tạo riêng, với nghiệp sở tạo, gồm cả căn trần, thì người ấy vào 8 ngục A Tỳ. Nếu cả thân, khẩu, ý tạo nghiệp sát, đạo, dâm thì người ấy đọa vào 18 địa ngục. Nếu không gồm cả ba nghiệp, hoặc trong ấy chỉ tạo nghiệp sát hay nghiệp đạo, thì người ấy vào 36 địa ngục. Nếu chỉ có 1 căn riêng tạo 1 nghiệp thì người ấy vào 108 địa ngục.

- Mỗi chúng sinh dù riêng tạo biệt nghiệp, nhưng cùng vào chỗ đồng phận trong thế giới, ấy đều do vọng tưởng sanh ra, chẳng phải vốn sẵn có.
- Lại nữa A Nan ! Nếu các chúng sinh phá hủy luật nghi, phạm giới Bồ Tát, phỉ báng Niết Bàn và các nghiệp khác, thì trải qua nhiều kiếp bị đốt cháy, sau khi đền tội xong, thọ các hình quỷ.
- Nếu ở nơi bản thân,
Do tham vật tạo tội, người ấy khi đền tội xong, gặp vật thành hình, gọi là Quái quỷ.
Do tham sắc tạo tội. Khi đền tội xong, gặp gió thành hình, gọi là Bạt quỷ.
Do tham dối trá tạo tội, khi đền tội xong, gặp súc vật thành hình, gọi là Ma quỷ.
Do tham sân hận tạo tội, khi đền tội xong, gặp sâu bọ thành hình, gọi là Cổ Độc quỷ.
Do tham thù oán tạo tội, khi đền tội xong, gặp kẻ thù vận suy thành hình, gọi là Lệ quỷ.
Do tham ngạo mạn tạo tội, khi đền tội xong, gặp khí thành hình, gọi là Ngạ quỷ.
Do tham lừa gạt tạo tội, khi đền tội xong, gặp u ẩn thành hình, gọi là Yểm quỷ.
Do tham minh ngộ tạo tội, khi đền tội xong, gặp tinh linh thành hình, gọi là Võng Lượng quỷ.
Do tham vu vạ tạo tội, khi đền tội xong, gặp linh hiển thành hình, gọi là Dịch sử quỷ.
Do tham kết bè phái tạo tội, khi đền tội xong, gặp con người thành hình, gọi là Truyền Tống quỷ.

- A Nan ! Loại này đều vì thuần tình mà sa đọa,khi nghiệp lửa đốt cạn, thì lên làm quỷ, ấy đều do vọng tưởng của tự mình chiêu cảm nghiệp quả, nếu ngộ tánh Bồ Đề , thì nơi Diệu Tâm Sáng Tỏ, vốn chẳng có gì cả.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

- Lại nữa A Nan !Khi hết ghiệp quỷ, tình và tưởng cả hai đều không, mới ở nơi thế gian, với người mắc nợ cũ, oán xưa gặp nhau, thân làm súc sinh để trả nợ xưa.
- Loại quỷ quái theo vật, khi vật tiêu báo hết , thì sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chim kêu.
- Bạt quỷ theo gió, khi gió tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài cửu trưng(Loài dự báo điềm xấu như chim cú, chim quạ...)
- Mỵ quỷ theo súc, khi súc chết báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chồn.
- Cổ quỷ theo sâu, khi sâu diệt báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài độc hại.
- Lệ quỷ theo vận suy, khi suy diệt báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài giun sán.
- Ngạ quỷ theo khí, khi khí diệt báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài gia súc.
- Yểm quỷ theo u ẩn, khi u ẩn diệt báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài tằm, cừu cung cấp đồ mặc.
- Vọng lượng quỷ theo tinh linh, khi tinh diệt báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chim mùa.
- Dịch sử quỷ theo linh hiển, khi linh diệt báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài hưu trưng (loài dự báo điều tốt như lân, phụng)
- Truyền tống quỷ theo người, khi người chết báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài tùng phục bên người như chó, mèo.

- A Nan ! Loại này đều vì nghiệp lửa đốt cạn, sanh vào loài súc để đền trả nợ xưa, ấy cũng là do vọng nghiệp chiêu cảm. Nếu ngộ tánh Bồ Đề, thì các vọng duyên này, vốn chẳng có gì cả.
- Như nguơi hỏi về những quả báo, ác nghiệp của Bửu Liên Huơng , Lưu Ly vuơng và Tỳ Kheo Thiện Tinh từ đâu ra ? Phải biết rằng mỗi mỗi đều tự tạo, chẳng phải từ trên trời rơi xuống, từ dưới đất lên, hay người khác đưa đến. Tự tạo vọng nghiệp, tự chiêu ác quả, mà chẳng biết nơi tâm Bồ Đề, ấy đều do vọng tưởng giả dối kết tụ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

- Lại nữa A Nan ! Những súc sinh ấy, đền trả nợ cũ, nếu trả quá nợ cũ, thì trở lại làm người, đòi lại phần thừa. Nếu người kia có sức mạnh, lại có phước đức, thì khỏi bỏ thân người, mà vẫn hoàn lại phần thừa ấy được, còn nếu chẳng phước đức, thì phải làm súc sinh để trả lại cái thiếu.
- A Nan nên biết ! Nếu mắc nợ tiền tài hoặc sức lực của loài vật, khi đền đủ thì tự ngưng. Nếu ở trong đó có giết hại sinh mạng, hoặc ăn thịt họ, như thế cho đến ăn nhau, giết nhau, trải qua vô số kiếp, như chuyển bánh xe, lúc cao lúc thấp, thay phiên nhau chẳng ngừng. Trừ khi gặp Phật ra đời, ngộ pháp Xa Ma Tha, nếu không thì nghiệp chẳng thể ngưng. Nay nguơi nên biết :

- Loài chim kêu khi, trả hết nợ cũ, trở lại làm người, sanh vào hạng ngoan cố.
- Loài Cửu Trưng kia, trả hết nợ cũ, trở lại làm người, sanh vào hạng quái dị.
- Loài chồn khi, trả hết nợ cũ, trở lại làm người, sanh vào hạng ngu dại.
- Loài độc hại khi, trả hết nợ cũ, trở lại làm người, sanh vào hạng nham hiểm.
- Loài giun sán khi, trả hết nợ cũ, trở lại làm người, sanh vào hạng hèn hạ.
- Loài gia súc khi, trả hết nợ cũ, trở lại làm người, sanh vào hạng nhu nhược.
- Loài Tằm, cừu khi, trả hết nợ cũ, trở lại làm người, sanh vào hạng nghèo khổ.
- Loài chim mùa khi, trả hết nợ cũ, trở lại làm người, sanh vào hạng văn hoa.
- Loài Hưu trưng khi, trả hết nợ cũ, trở lại làm người, sanh vào hạng thông minh.
- Loài tùng phục bên người khi, trả hết nợ cũ, trở lại làm người, sanh vào hạng thông thạo.

- A Nan ! các loại này dù trả hết nợ cũ, trở lại làm người,đều do điên đảo tạo nghiệp, sanh nhau giết nhau từ vô thỉ, chẳng gặp Như Lai, chẳng nghe chánh pháp, ở trong trần lao xoay vần mãi, bọn này thật đáng thuơng xót.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

- A Nan ! Lại có chúng sanh trong cõi người, chẳng theo Chánh giác tu Ta Ma Địa, mà tu theo vọng niệm, giữ tâm, củng cố hình hài, ẩn trong rừng núi, những chỗ vắng người, thành mười loại Tiên.
1) A Nan ! Những chúng sinh ấy, kiên cố dùng đồ bổ chẳng ngừng nghỉ, thành tựu đạo Thực, gọi là ĐỊA HÀNH TIÊN.
2) Kiên cố dùng cây cỏ chẳng ngừng nghỉ, thành tựu đạo Thuốc, gọi là PHI HÀNH TIÊN.
3) Kiên cố luyện đơn chẳng ngừng nghỉ, thành tựu đạo hóa chất, gọi là DU HÀNH TIÊN.
4) Kiên cố luyện khí chẳng ngừng nghỉ, thành tựu tinh khí, gọi là KHÔNG HÀNH TIÊN.
5) Kiên cố luyện tân dịch chẳng ngừng nghỉ, thành tựu nhuận đức, gọi là THIÊN HÀNH TIÊN.
6) Kiên cố hấp thụ tinh hoa chẳng ngừng nghỉ, thành tựu sự hấp thụ, gọi là THÔNG HÀNH TIÊN.
7) Kiên cố luyện bùa chú chẳng ngừng nghỉ, thành tựu bùa phép, gọi là ĐẠO HÀNH TIÊN.
8) Kiên cố chuyên chú tâm niệm chẳng ngừng nghỉ, thành tựu niệm tưởng, gọi là CHIẾU HÀNH TIÊN.
9) Kiên cố về thủy hỏa giao cấu chẳng ngừng nghỉ, thành tựu sự cảm ứng, gọi là TINH HÀNH TIÊN.
10)Kiên cố biến hóa chẳng ngừng nghỉ, thành tựu tà ngộ, gọi là TUYỆT HÀNH TIÊN.

- A Nan ! Loại này đều ở trong cõi người mà luyện tâm, chẳng tu chánh giác, xa cách người đời, thọ muôn ngàn tuổi, ẩn núp nơi núi sâu, hòn đảo, những chỗ vắng người. Ấy cũng là theo vọng tưởng mà luân hồi. Nếu chẳng tu tam muội, khi phước báo hết,phải trở lại lục đạo.

DỤC GIỚI
1- A Nan ! Những người thế gian, chẳng cầu đạo thường trụ, chưa thể rời bỏ sự ân ái vợ chồng, nhưng tâm chẳng buông lung nơi tà dâm, do tâm đứng lặng, phát ra sáng suốt. Sau khi chết, ở gần với nhật nguyệt, loại người này gọi là TỨ THIÊN VUƠNG.
2- Đối với vợ mình, dâm ái ít ỏi, trong lúc tịnh cư, chưa hoàn toàn trong sạch. Sau khi chết, vượt ánh sáng nhật nguyệt, ở trên đảnh cõi người, loại này gọi là ĐAO LỢI THIÊN.
3- Gặp dục tạm giao, qua rồi thì chẳng nhớ, nơi cõi người động ít tịnh nhiều. Sau khi chết an trụ nơi hư không, ánh sáng nhật nguyệt chẳng thể soi tới, hạng người ấy tự có ánh sáng, loại này gọi là TU DIỆM MA THIÊN.
4- Lúc nào cũng tịnh, nhưng khi tiếp xúc bỗng đến, chưa thể rời bỏ. Sau khi chết sanh lên cõi tinh vi, chẳng nối liền với những cõi trời, cõi người ở dưới. Khi kiếp hoại tam tai cũng chẳng thể đến, loại này gọi là ĐÂU XUẤT ĐÀ THIÊN.
5- Ta chẳng tâm dâm dục, chỉ đáp ứng với nhu cầu của người, xem sự dâm dục vô vị như ăn sáp. Sau khi chết sanh lên cõi biến hóa, loại này gọi là LẠC BIẾN HÓA THIÊN.
6- Tâm chẳng trụ thế gian, mà thọ dụng cảnh dục đồng như thế gian. Đang lúc thọ dụng rõ ràng siêu thoát. Sau khi chết, vượt lên tất cả cảnh biến hóa và chẳng biến hóa, loại này gọi là THA HÓA TỰ TẠI THIÊN.

A Nan ! Sáu cõi trời kể trên, hình dù khỏi động, mà tâm còn dính mắc, từ đây trở xuống gọi là DỤC GIỚI.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

QUYỂN 9

SẮC GIỚI

SƠ THIỀN
1) A Nan ! Tất cả người tu tâm trong thế gian, chẳng nhờ Thiền na thì chẳng có trí tuệ. Nếu giữ được thân chẳng dâm dục, khi đi, khi ngồi, niệm tưởng đều không, ái nhiễm chẳng sanh, chẳng lưu luyến dục giới, làm bạn với Phạm Thiên, hạng này gọi là PHẠM CHÚNG THIÊN
2) Dục lậu đã trừ, "Tâm lìa dục" hiện, ưa hành theo các luật nghi, đức hạnh trong sạch, hạng này gọi là PHẠM PHỤ THIÊN
3) Thân tâm diệu viên, oai nghi đầy đủ, giới cấm trong sạch, lại có sự tỏ ngộ, được thống lãnh Phạm Chúng, làm Đại Phạm Vuơng, hạng này gọi là ĐẠI PHẠM THIÊN.
- A Nan ! Ba bậc này tất cả khổ não chẳng thế bức bách, dù chẳng phải chánh tu chơn Tam Ma Địa, nhưng nơi tâm trong sạch, dục lậu chẳng thế lay động, gọi là SƠ THIỀN.

NHỊ THIỀN
1) A Nan ! Hàng Phạm Thiên thống lãnh Phạm chúng, đầy đủ phạm hạnh, lắng tâm chẳng động. Do tịch lặng sanh ra ánh sáng. Hạng này gọi là THIỂU QUANG THIÊN.
2) Ánh sáng chói lọi, chiếu soi vô cùng, chiếu khắp mười phuơng cõi đều như lưu ly. Hạng này gọi là VÔ LƯỢNG QUANG THIÊN.
3) Hào quang đồng như âm thanh, thành tựu giáo thể, phát ra sự giáo hóa trong sạch, ứng dụng vô cùng. Hạng này gọi là QUANG ÂM THIÊN.
A Nan ! Ba bậc này, tất cả lo buốn chẳng thể nào bức bách, dù chẳng phải chánh tu chơn Tam Ma Địa, nhưng nơi tâm trong sạch, những phiền não thô động đã uốn dẹp, gọi là NHỊ THIỀN.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TAM THIỀN
1) A Nan ! Hào quang thành âm, dùng âm thanh tỏ bày diệu lý, thành hạnh tinh tấn, thông với sự vui tịch diệt, hạng này gọi là THIỂU TỊNH THIÊN.
2) Cảnh "Tịnh Không" hiện tiền, chẳng có bờ bến, thân tâm nhẹ nhàng, thành sự vui tịch diệt, hạng này gọi là VÔ LƯỢNG TỊNH THIÊN
3) Thế giới và thân tâm, tất cả đều trong sạch, thành tựu đức tánh trong sạch, thắng cảnh hiện tiền, qui về cái vui tịch diệt, hạng này gọi là BIẾN TỊNH THIÊN
- A Nan ! Ba bậc này đầy đủ công hạnh đại tùy thuận, thân tâm yên ổn, được sự vui vô luọng, dù chẳng phải thật đắc chơn Tam Ma Địa, nhưng nơi tâm yên ổn trọn đủ sự hoan hỷ, gọi là TAM THIỀN.

TỨ THIỀN
1) Lại nữa A Nan ! Cõi trời này thân tâm chẳng bị bức bách, nhân khổ đã hết, biết sự vui chẳng thường trụ, lâu ắt biến hoại, hai tâm khổ vui nhất thời cùng xả, tướng thô đã diệt, tánh phước được sanh, hạng này gọi là PHƯỚC SANH THIÊN.
2) Tâm xả viên dung, thắng giải trong sạch, được sự tùy thuận nhiệm màu, cùng tột vị lai, tánh phước chẳng ngăn ngại, hạng này gọi là PHƯỚC ÁI THIÊN.
3) A Nan ! Từ cõi trời này tẻ ra hai đường: Nếu dùng tâm sáng tỏ đầy đủ phước đức kia để tu chứng an trụ, hạng này gọi là QUẢNG QUẢ THIÊN.
4) Nếu nơi tâm trước kia, nhàm chán cả khổ vui, lại nghiền ngẫm cái tâm xả chẳng gián đoạn, trọn thành Đạo Xả, thân tâm đều diệt, lắng tâm bặt tưởng, trải qua năm trăm kiếp . Nhưng vì người ấy lấy cái sanh diệt làm nhân, thì chẳng thể phát minh tánh chẳng sanh diệt, nên nửa kiếp đầu thì diệt, nửa kiếp sau lại sanh, hạng này gọi là VÔ TƯỞNG THIÊN.

A Nan ! Bốn bậc này tất cả cảnh khổ-vui của thế gian chẳng thể lay động, dù chẳng phải là chỗ chơn bất động của đạo vô vi, nhưng nơi tâm có sở đắc, công dụng thuần thục, gọi là TỨ THIỀN.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

NGŨ TỊNH CƯ THIÊN

Ở đây có năm bậc BẤT HOÀN THIÊN, đã dứt sạch chín phẩm tập khí ở cói dưới, nên an lập chỗ ở nơi tâm xả của đồng phận chúng sanh.

1) Khổ vui đã diệt, yêu ghét chẳng sanh, hạng này gọi là VÔ PHIỀN THIÊN.

2) Tự tại phóng xả, chẳng có năng-sở, tâm chẳng đối đãi, hạng này gọi là VÔ NHIỆT THIÊN.

3) Mười phuơng thế giới, diện kiến trong lặng, chẳng còn tất cả cấu nhiễm của cảnh trần, hạng này gọi là THIỆN KIẾN THIÊN.

4) Diệu kiến hiện tiền,biến tạo vô ngại, hạng này gọi là THIỆN HIỆN THIÊN.

5) Sắc trần từ tướng lăng xăng đến chỗ cứu cánh chẳng động, cùng tột tánh sắc chẳng có bờ bến , hạng này gọi là SẮC CỨU CÁNH THIÊN.

- A Nan ! Với các cõi BẤT HOÀN THIÊN này, chỉ riêng bốn vị Thiên Vuơng cõi Tứ Thiền mới được nghe biết, nhưng chẳng thế thấy biết. Như nay trong thế gian, chỗ núi rừng sâu thẳm, những đạo tràng của các bậc Thánh, đều có các vị A La Hán trụ trì, mà gười thế tục chẳng thể thấy.
- A Nan ! Mười tám cõi trời kể trên, dù thoát khỏi cảnh dục, nhưng chưa thoát khỏi sắc thân, gọi là SẮC GIỚI.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.14 khách