KINH LĂNG NGHIÊM

Để giữ gìn sự trang nghiêm, thuần túy tạo nguồn tư liệu; nơi đây chỉ đăng Kinh Văn mà không thảo luận.

Điều hành viên: thử nghiệm global, Thanh Tịnh Lưu Ly

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

VÔ SẮC GIỚI

Lại nữa A Nan ! Từ trên đảnh của sắc giới, lại tẻ ra làm hai đường :
- Nếu nơi tâm xả,phát minh trí huệ, sáng suốt viên thông, bèn ra cõi trần, thành A La Hán, vào Bồ Tát thừa. Hạng này gọi là Hồi Tâm Đại A La Hán.
- Nếu nơi tâm xả được thành tựu, thấy thân chướng ngại, tiêu ngại, vào không. Hạng này gọi là KHÔNG XỨ.
- Chướng ngại đã tiêu, vô ngại, vô diệt, trong đó chỉ còn A Lại Da Thức và nửa phần vi tế của Mạt Na thức. Hạng này gọi là THỨC XỨ.
- Sắc và không đã tiêu, tâm thức đều diệt, mười phuơng tịch lặng, chẳng có chỗ đến. Hạng này gọi là VÔ SỞ HỮU XỨ.
- Dùng thức tánh chẳng động để diệt sự nghiền ngẫm, thành ra ở nơi vô tận lại tỏ bày tánh tận, như còn mà chẳng còn, tận mà chẳng tận. Hạng này gọi là PHI TƯỞNG, PHI PHI TƯỞNG XỨ.
- Hạng này xét cùng cái Không, nhưng chẳng tột lý Không. Nếu từ thánh đạo BẤT HOÀN THIÊN mà xét , hạng này gọi là Bất Hồi Tâm Độn A La Hán.
- Nếu từ VÔ TƯỞNG THIÊN của ngoại đạo mà chấp thật Không, chẳng biết quay đầu, mê muội hữu lậu, chẳng nghe chánh pháp, bèn vào luân hồi.

- A Nan ! Những cõi trời kể trên mỗi mỗi đều là phàm phu đền trả nghiệp quả, khi nghiệp quả trả hết bèn vào luân hồi. Thiên Vuơng các cõi ấy đều là Bồ Tát tu Tam Ma Địa, lần lượt tiến lên, hướng về đường tu của bậc Thánh.
- A Nan ! Cõi tứ không này, thân tâm dứt sạch, tánh định hiện tiền, chẳng có sắc thân của nghiệp quả, từ đây đến cùng , gọi là VÔ SẮC GIỚI.
- Ấy đều do chẳng rõ diệu tâm sáng tỏ, tích chứa vọng tưởng, chấp thân trung ấm, tùy loại thọ sinh, vọng có tam giới, nên vọng theo bảy loài mà chìm đắm.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

A TU LA
- Lại nữa A Nan ! Trong tam giới có bốn loại A Tu La :
1) Từ loài quỷ, dùng sức hộ pháp, nhờ thần thông vào trong hư không. Loại A Tu La này là loài noãn sanh, thuộc về loài quỷ.
2) Nếu từ cõi trời, thất đức bị đọa, chỗ ở gần với nhật nguyệt. Loại A Tu La này là thai sanh, thuộc về loài người.
3) Có vua A Tu La, thống lãnh tất cả A Tu La trên thế giới, sức mạnh vô úy, có thể tranh quyền với Phạm Vuơng, Đế Thích và Tứ Thiên Vuơng, loại A Tu La này là hóa sanh, thuộc về lòai trời.
4) A Nan ! Riêng có một số A Tu La thấp kém, sanh dưới đáy biển, lặn dưới hang nước, ban ngày dạo trên hư không, ban đêm về ngủ dưới nước. Loại A Tu La này là thấp sanh, thuộc về loài súc.

- A Nan ! Bảy loài : Địa Ngục, Ngạ Quỷ, Súc Sanh, Cõi người, Thần Tiên, Cõi trời và A Tu La kể trên, đều là những tướng hữu vi hôn trầm, vọng tưởng, tùy nghiệp thọ sanh. Thật ra thảy đều như hoa đốm trên không, vọng hiện nơi Bản Tâm vô tác sáng tỏ, vốn vô sở đắc, chỉ là hư vọng, không có cội gốc.
- A Nan ! Những chúng sanh này chẳng nhận được Bản Tâm, bị luân hồi trải qua vô số kiếp, chẳng được chơn tánh trong sạch, ấy đều do tùy thuộc ba nghiệp : Sát, Đạo, Dâm. Hoặc ngược lại ba thứ đó, thành không [sát, đạo, dâm]. Vọng thấy "có" thì là loài quỷ, vọng thấy "không" thì là loài trời. Có và không thay phiên nhau phát khởi tánh luân hồi.
- Nếu ngộ pháp Tam Ma Điạ thì Diệu Tâm thường tịch, hữu-vô bất nhị, bất nhị cũng diệt, những việc không sát, không đạo, không dâm còn chẳng có, huống là thuận theo sát, đạo, dâm.
- A Nan ! Chẳng dứt ba nghiệp thì chúng sanh mỗi mỗi đều có nghiệp riêng, do nghiệp riêng ấy, trong đồng phận của chúng sanh, chẳng phải là không có chỗ nhất định. Đó là do tự tạo vọng nghiệp, vọng vốn chẳng nhân, chẳng thể truy cứu cội gốc.
- Nguơi khuyên người tu hành, muốn đắc đạo Bồ Đề, phải trừ dứt ba nghiệp. Nếu ba nghiệp chẳng dứt, dẫu được thần thông, cũng là những công dụng hữu vi của thế gian. Tập khí chẳng diệt thì lạc vào ma đạo, dù muốn trừ vọng, càng thêm giả dối. Như Lai nói là kẻ đáng thuơng xót.
- Vậy vọng do người tự tạo, chẳng phải lỗi của Bồ Đề. Thuyết như thế gọi là chánh thuyết, chẳng thuyết như thế gọi là tà thuyết.

Liền đó, Như Lai sắp xuống pháp tòa, nơi tòa sư tử, dựa ghế thất bửu, bảo khắp đại chúng và A Nan rằng :


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

MA NGŨ ẤM

- Nay Ta đã thuyết pháp chơn tu, các nguơi vẫn còn chưa hiểu những ma sự vi tế, cảnh ma hiện tiền, các nguơi cũng chẳng biết, vì tâm chẳng chánh, lọt vào tà kiến , nên bị mà ngũ ấm, hoặc thiên ma, hoặc quỷ thần, hoặc yêu mị xâm nhập, trong tâm chẳng biết, nhận giặc làm con. Những người nhị thừa, được ít lại cho là đủ , như Tỳ Kheo Vô Văn, tu đến tứ thiền mà vọng nói đã chứng Thánh quả, đến khi hết phước báo cõi trời, đọa địa ngục A Tỳ. Nay các nguơi hãy chú ý nghe:

- Các nguơi phải biết, cái tâm thể Bản Giác của mười phuơng chúng sanh vốn viên mãn Diệu Minh, cùng với mười phuơng chư Phật chẳng hai chẳng khác, vì do vọng tưởng của các nguơi mê chấp đạo lý mới thành lỗi lầm, từ đó sinh ra si ái, si ái sinh trưởng khắp nơi, nên có tánh hư không, sự mê chấp tiến hóa không ngừng, nên sanh ra thế giới. Vậy thì mười phuơng vô số quốc độ đều do vọng tưởng kiến lập. Phải biết rằng : Hư không sanh khởi trong tâm các nguơi như đám mây ở giữa hư không, huống là các thế giới đều ở trong hư không. Trong các nguơi có một người kiến tánh, thì mười phuơng hư không tiêu diệt ngay,làm sao những quốc độ trong hư không chẳng bị tan nát ?

- Các nguơi tu thiền đến nơi chánh định, cũng như mười phuơng Bồ Tát và Đại A La Hán, chơn tâm dung thông, ngay đó trạm nhiên. Khi ấy tất cả ma vuơng, quỷ thần, thấy cung điện của mình khi không sụp đổ , đều cảm thấy kinh khủng, họ đều được năm thứ thần thông, (chỉ trừ Lậu Tận Thông), ham thích trần lao, đâu thể để cho nguơi tu chánh pháp,làm sụp đổ xứ sở của họ, cho nên những lúc người tu đựoc chánh định, những thiên ma, yêu tinh, quỷ thần đều tụ lại để quấy phá, nhưng họ ở trong trần lao, người tu ở trong Diệu Giác, họ có hung dữ cách mấy cũng chẳng hại được. Ví như gió thổi ánh sáng, hoặc dùng dao cắt nước, chẳng ăn nhằm gì. Họ như băng đá, người tu như nước nóng, nước nóng làm tan rã băng đá. Họ ỷ lại sức thần thông, nhưng chỉ là khách, người tu là chủ, nếu chủ mê thì khách thành tựu được sự khuấy phá của họ, nếu người tu ngay đó giác ngộ chẳng mê, thì ma sự của họ chẳng làm gì được mình.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

I - MA SẮC ẤM

- A Nan nên biết, Người tọa đạo tràng, vọng niệm nếu hết thì ngay cái lìa niệm ấy tất cả sáng tỏ, động tịnh chẳng rời, nhớ quên như một, nên trụ nơi này mà nhập chánh định. Như người mắt sáng ở chỗ đen tối, chơn tánh trong sạch, trong tâm chưa phát ra ánh sáng, đây gọi là phạm vi của SẮC ẤM. Nếu con mắt sáng tỏ thì mười phuơng khai mở, chẳng còn đen tối, gọi là Sắc Ấm hết, thì người ấy được siêu việt Kiếp Trược. Nhưng quán xét nguyên nhân là bởi KIÊN CỐ VỌNG TƯỞNG làm gốc.

1) A Nan ! Trong lúc đang tham cứu Diệu Minh, quên cả tứ đại, bỗng sắc thân ra vào các vật chất đều chẳng chướng ngại, ấy gọi là sự sáng tỏ tràn ra trước mắt. Sự việc ấy chỉ là công dụng tạm được như thế, chẳng phải chứng Thánh, nếu cho là Thánh liền lọt vào tà ma.

2) Trong lúc tham cứu Diệu Minh, thân như lưu ly, bỗng trong thân ấy lấy ra các loài giun sán, mà thân vẫn y nguyên, chẳng bị thuơng tổn, ấy gọi là sự sáng tỏ tràn ra hình thể, đây chỉ do tu hành tinh tấn tạm được như thế, chẳng phải chứng Thánh, nếu cho là Thánh liền lọt vào tà ma.

3) Trong lúc tham cứu Diệu Minh, khi ấy , ngoài sắc thân ra, hồn phách, ý chí, tinh thần dung hòa lẫn nhau, bỗng nghe trong hư không tiếng thuyết pháp, hoặc nghe mười phuơng chư Phật cùng diễn mật nghĩa, đây gọi là hồn phách, ý chí thay phiên nhau làm chủ- khách, ly hợp lẫn nhau, thành tựu thiện chủng, gọi là cảnh giới tốt, nếu cho là chứng Thánh, liền lọt vào tà ma.

4) Trong lúc tham cứu Diệu Minh, trong tâm sáng tỏ, phát ra ánh sáng, chiếu khắp mười phuơng thành màu sắc Diêm Phù Đàn, tất cả các loài đều hóa thành Như Lai. Bỗng thấy Phật Tỳ Lô Giá Na ngồi trên đài Thiên Quang, ngàn Phật vây quanh, trăm ức cõi Phật cùng hoa sen đồng thời hiện ra. Ấy gọi là việc sở nhiễm của tâm hồn linh ngộ, ánh sáng của tâm chiếu soi các thế giới, tạm được như vậy, chẳng phải chứng Thánh, nếu cho là Thánh liền lọt vào tà ma.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

5) Trong lúc tham cứu Diệu Minh, quan sát chẳng ngừng, sức đè nén hàng phục quá mức, bỗng trong hư không thành màu sắc bách bảo, xanh, vàng, đỏ, trắng đồng thời cùng khắp mười phuơng mà chẳng chướng ngại lẫn nhau. Ấy gọi là sự dụng công đè nén quá mức, tạm được như vậy, chẳng phải chứng Thánh. Chẳng tự cho là Thánh, gọi là cảnh giới tốt, nếu cho là Thánh liền lọt vào tà ma.

6) Trong lúc tham cứu Diệu Minh, trong sáng chẳng loạn, bỗng lúc nửa đêm, ở trong nhà đen tối, thấy rõ các vật, chẳng khác ban ngày, ấy gọi là tâm dụng đến chỗ vi tế, cái năng thấy trong như lưu ly, cái sở thấy thấu qua đêm tối, tạm được như thế, chẳng phải chứng Thánh. Chẳng tự cho là Thánh, gọi là cảnh giới tốt, nếu cho là Thánh, liền lọt vào tà ma.

7) Trong lúc tham cứu Diệu Minh, toàn tâm đang hòa với hư không, bỗng thân thể đồng như cây cỏ, lửa đốt, dao chém chẳng có cảm giác, thiêu chẳng thấy nóng, chém chẳng thấy đau, ấy gọi là tâm và trần dung hợp thành một , tạm được như vậy, chẳng phải là chứng Thánh. Chẳng tự cho là Thánh, là cảnh giới tốt, nếu cho là Thánh liền lọt vào tà ma.

8) Trong lúc tham cứu Diệu Minh, dụng công đến chỗ thanh tịnh, bỗng thấy núi sông, đất đai mười phuơng đều thành cõi Phật, đầy đủ thất bảo, ánh sáng chiếu khắp, lại thấy hằng sa chư Phật, cung điên trang nghiêm cùng khắp thế giới, thấy khắp thiên đàng, địa ngục đều không ngăn ngại, ấy gọi là tập trung tư tưởng ngày càng sâu đậm, lâu ngày hóa thành, chẳng phải chứng Thánh. Chẳng tự cho là Thánh, là cảnh giới tốt, nếu cho là Thánh, liền lọt vào tà ma.

9) Trong lúc tham cứu Diệu Minh, đến chỗ sâu xa, bỗng ở nửa đêm, thấy được các đường phố, bà con phuơng xa, nghe được tiếng nói của họ, ấy gọi là tâm bức bách quá mức, bay ra, nên cái thấy thấu qua vật chất, chẳng phải chứng Thánh. Chẳng tự cho là Thánh, là cảnh giới tốt, nếu cho là Thánh liền lọt vào tà ma.

10) Trong lúc tham cứu Diệu Minh, thấy hình thể của Thiện Tri Thức, trong giây lát hiện ra đủ thứ biến đổi, ấy gọi là tâm tà bị yêu mị, hoặc Thiên ma xâm nhập, thình lình thuyết pháp, thông đạt diệu nghĩa, chẳng phải chứng Thánh. Chẳng tự cho là Thánh, gọi là cảnh giới tốt, nếu cho là Thánh liền lọt vào tà ma.

- A Nan ! Mười thứ cảnh giới thiền định như trên,đều do SẮC ẤM dụng tâm giao tranh lẫn nhau mà hiện ra. Chúng sanh ngu mê chẳng tự xét kỹ, gặp nhân duyên này mà chẳng tự biết, nói là chứng Thánh, thành đại vọng ngữ, đọa địa ngục A Tỳ.
- Sau khi Như Lai nhập diệt, trong thời mạt pháp, các nguơi phải theo lời dạy bảo như trên, khai thị người tu, hộ trì cho họ thành Vô Thượng Đạo, chớ để cho thiên ma được dịp quấy phá.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

MA THỌ ẤM

- A Nan ! Người tu Thiền Định,khi dứt được SẮC ẤM, tâm thấy chư Phật như bóng hiện trong guơng, dường như có sự chứng đắc, nhưng chưa thọ dụng được. Cũng như người bị bóng đè, tay chân vẫn còn, thấy nghe rõ ràng, vì tâm bị tà bên ngoài xâm nhập, chẳng thể cử động được, ấy là phạm vi của THỌ ẤM. Nếu bóng đè hết, tâm lìa sắc thân, được tự thấy mặt mình, ở đi tự do vô ngại, gọi là THỌ ẤM hết, thì lúc ấy siêu việt Kiến Trược. Nhưng quán xét nguyên nhân thì do HƯ MINH VỌNG TƯỞNG làm gốc.

1) A Nan trong lúc hành Thiền Định, thấy ánh sáng chói rọi, tâm ức chế quá mức,bỗng sanh lòng buồn bã, cho đến thấy các loài ruồi muỗi như con của mình, thuơng xót rơi lệ, ấy gọi là dụng công đè nén quá mức. Ngộ thì biết đó là vọng tưởng, chẳng phải chứng Thánh, chẳng mê chẳng chấp, lâu tự tiêu diệt. Nếu cho là Thánh, thì bị Ma Bi xâm nhập, hễ gặp người thì than khóc không xiết, , lạc mất chánh định, sẽ bị chìm đắm.

2) Trong lúc Thiền Định, thấy sắc ấm dứt, thọ ấm rõ ràng, thắng cảnh hiện tiền, kích động quá phần, bỗng trong đó sanh lòng dũng mãnh, phấn chí sánh bằng chư Phật, cho là một niệm có thể siêu việt ba A Tăng Kỳ Kiếp, ấy gọi là dụng công lấn tiến quá mức. Ngộ thì biết đó là vọng tưởng, chẳng phải chứng Thánh, chẳng mê chẳng chấp, lâu tự tiêu diệt, nếu cho là Thánh thì bị Ma Cuồng xâm nhập, hễ gặp người thì kiêu căng, khoe khoang, ngã mạn tăng trưởng, cho đến trên chẳng thấy có chư Phật, dưới chẳng thấy có người, lạc mất chánh định, sẽ bị chìm đắm.

3) Trong lúc Thiền Định, thấy sắc ấm dứt, thọ ấm rõ ràng, tiến đến trước chẳng có chứng đắc mới, lui về sau lại mất chỗ cũ, sức trí kém mòn, giữa chừng bị lạc, chẳng có sở thấy, trong tâm bỗng sanh khô khan, luôn luôn nhớ mãi không tan, lại cho là tinh tấn, ấy gọi là tu tâm mà chẳng có huệ. Ngộ biết đó là vọng tưởng, chẳng phải chứng Thánh, nếu cho là Thánh thì bị Ma Nhớ xâm nhập, ngày đêm trói tâm vào một chỗ, lạc mất chánh định, sẽ bị chìm đắm.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

4) Trong lúc Thiền định, thấy sắc ấm dứt, thọ ấm rõ ràng, sức huệ mạnh hơn sức định, tâm chấp các việc thù thắng, tự tưởng là Phật Lô Xá Na, được ít cho là đủ, ấy gọi là dụng tâm quên mất quán chiếu, đọa vào tri kiến. Ngộ biết đó là vọng tưởng, chẳng phải chứng Thánh. Nếu cho là chứng Thánh thì bị Ma-Hèn-Hạ-Dễ-Biết-Đủ xâm nhập, hễ gặp người thì tự xưng ta được Vô Thượng Đệ Nhất Nghĩa Đế, lạc mất chánh định, sẽ bị chìm đắm.

5) Trong lúc Thiền định, thấy sắc ấm dứt, thọ ấm chưa rõ ràng, chưa được chứng mới, lại mất chỗ cũ, tiến lui đều chẳng được, cảm thấy khó khăn, bỗng sanh lòng lo âu, tâm chẳng muốn sống, mong cầu người khác sát hại thân này để mau được giải thoát, ấy gọi là tu hành lạc mất phuơng tiện. Ngộ biết đó là vọng tưởng, chẳng phải chứng Thánh. Nếu cho là Thanh bị Ma-Hay-Lo-Rầu xâm nhập, tự cầm dao kiếm chém cắt thịt mình, thích bỏ thọ mạng, hoặc thường lo rầu, trốn vào núi rừng, sợ bị người thấy, lạc mất chánh định, sẽ bị chìm đắm.

6) Trong lúc Thiền định, thấy sắc ấm dứt, thọ ấm rõ ràng, ở nơi thanh tịnh, tâm được an nhàn, bỗng trong lòng vui mừng vô cùng, chẳng thể kiềm chế được, ấy gọi là khinh an mà chẳng có trí tuệ tự ngăn. Ngộ biết đó là vọng tưởng, chẳng phải chứng Thánh. Nếu cho là Thánh , thì bị Ma-Ham-Vui xâm nhập, hễ gặp người thì cười, múa hát ngoài đường, tự cho mình đã được giải thoát vô ngại, lạc mất chánh định, sẽ bị chìm đắm.

7) Trong lúc Thiền định, thấy sắc ấm dứt, thọ ấm rõ ràng, tự cho sự tu của mình đã đầy đủ, bỗng sanh tâm đại ngã mạn, hoặc khinh mạn người, hoặc ngạo mạn mình hơn người, hoặc tăng thượng mạn, hoặc ty liệt mạn (khinh người hơn mình) đồng thời phát ra. Đã dám khinh chê mười phuơng chư Phật, huống là các bậc Thanh văn, Duyên giác ! Ấy gọi là kiến chấp quá cao, không có trí tuệ tự cứu. Ngộ biết đó là vọng tưởng, chẳng phải chứng Thánh. Nếu cho là Thánh thì bị Ma-Đại-Ngã-Mạn xâm nhập, không lễ chùa tháp, phá hủy kinh tượng, nói với Phật tử rằng: "Tượng Phật là gỗ đá, vàng đồng, kinh sách là lá cây, giấy lụa, cái thân này đã là chơn thường, sao chẳng cung kính cúng dường, mà đi sùng bái loại cây loại gỗ, thật là điên đảo". Khiến những người tin theo lời họ hủy hoại tượng Phật,kinh sách, làm chúng sanh lầm lẫn, đọa địa ngục A Tỳ, lạc mất chánh định, sẽ bị chìm đắm.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

8) Trong lúc Thiền Định, thấy sắc ấm dứt, thọ ấm rõ ràng, ở nơi sáng tỏ tự ngộ chơn lý, được sự thuận lợi, trong lòng bỗng sanh khinh an vô cùng, tự nói chứng Thánh, được đại tự tại, ấy gọi là do huệ mà được khinh an. Ngộ biết đó là vọng tưởng, chẳng phải chứng Thánh. Nếu cho là Thánh thì bị Ma-Khinh-An xâm nhập, tự cho là đủ, chẳng cầu tiến thêm, cũng như Tỳ Kheo Vô Văn, làm lẫm lẫn chúng sanh đọa ngục A Tỳ, lạc mất chánh định, sẽ bị chìm đắm.

9) Trong lúc Thiền định, thấy sắc ấm dứt, thọ ấm rõ ràng, trong chỗ tỏ ngộ, được tánh hư minh, bỗng trong đó sanh lòng đoạn diệt, bác bỏ nhân quả, luôn luôn chấp không. Ngộ biết đó là vọng tưởng, chẳng phải chứng Thánh, nếu cho là Thánh thì bị Ma-Rỗng-Không xâm nhập, chê báng người trì giới Tiểu thừa, cho là bậc Bồ Tát hễ ngộ được Tánh Không thì chẳng có trì phạm, thường ở nơi đàn việt tín tâm, rượu thịt, dâm uế. Vì được sức ma nhiếp trì, nên chẳng sanh nghi ngờ, tâm ma xâm nhập lâu ngày, hoặc ăn những đồ nhơ nhớp, đại tiểu tiện, cho là chẳng khác rượu thịt, phá hoại giới luật, khiến người tạo tội, lạc mất chánh định, sẽ bị chìm đắm.

10) Trong lúc Thiền định, thấy sắc ấm dứt, thọ ấm rõ ràng, ham đắm sự hư minh, bỗng sanh lòng yêu vô hạn, yêu quá phát điên,liền thành tham dục, ấy là trong định ham chấp sự an ổn, không có trí tuệ tự chế, lầm vào ái dục. Ngộ biết đó là vọng tưởng, chẳng phải chứng Thánh. Nếu cho là Thánh thì bị Ma-Dục xâm nhập, vọng nói dâm dục là đạo Bồ Đề, người hành dâm gọi là Trì Pháp Tử, dạy người thế gian làm việc dâm dục. Nhờ sức ma nhiếp trì, những kẻ ngu mê nghe theo, trong đời mạt pháp chẳng phải là ít, đến lúc ma sanh lòng chán, rời khỏi thân thể, người ấy mất hết uy đức, bị sa vào lưới pháp luật, khiến chúng sanh bị lầm lạc, đọa vào ngục A Tỳ, lạc mất chánh định, sẽ bị chìm đắm.

-Mười cảnh giới Thiền đinh trên đều do thọ ấm và dụng tâm giao tranh lẫn nhau mà hiện ra, chúng sanh ngu mê chẳng tự xét kỹ, gặp nhân duyên này mà chẳng tự biết, nói là chứng Thánh, thành đại vọng ngữ, đọa ngục A Tỳ.
- Sau khi Như Lai nhập diệt, trong đời mạt pháp, các nguơi phải theo lời dạy bảo như trên, khai thị cho người tu, hộ trì cho họ thành Vô Thượng Đạo, chớ để cho thiên ma được dịp quấy phá.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

MA TƯỞNG ẤM

- A Nan ! Người tu thiền định, khi dứt được thọ ấm, dù chưa dứt hết tập khí, nhưng tâm đã được rời khỏi thân thể, như chim ra khỏi lồng, đã được thành tựu từ thân phàm trở lên, trải qua 60 cấp bậc Thánh vị Bồ Tát, được Ý SANH THÂN, đi-ở vô ngại. Ví như có người ngủ say nói mớ, người ấy dù không hay biết gì, nhưng lời nói của họ đã làm người thức nghe biết, ấy là phạm vi của TƯỞNG ẤM. Nếu động niệm và vọng tưởng dứt trừ, trong tâm sáng tỏ như guơng sạch hết bụi nhơ, được sự chiếu soi, chẳng thấy có tướng sanh tử, gọi là tưởng ấm hết, thì lúc ấy được siêu việt Phiền Não Trược. Nhưng quán xét nguyên nhân là do bởi DUNG THÔNG VỌNG TƯỞNG làm gốc.

1) A Nan ! Trong lúc thiền định, thọ ấm hư minh, chẳng lọt tà tưởng, bỗng trong tâm ham đắm sự hư minh, tham cầu sự khéo léo, khi ấy thiên mà được dịp nhập vào thân người khác để thuyết pháp, người đó chẳng biết đã bị ma nhập, tự nói đã được Vô Thượng Niết Bàn, đến nơi người cầu, khéo léo thuyết pháp cho họ, hoặc hiện thân Tỳ Kheo, hoặc Đế Thích, hoặc phụ nữ, hoặc Tỳ Kheo Ni, hoặc trong phòng tối thân phát ánh sáng, người ấy ngu mê chẳng biết cho là Bồ Tát, tin theo lời dạy của họ, tín tâm lay chuyển, phá hoại giới luật, lén làm việc tham dục. Ma ưa nói những việc biến đổi của tội phước, hoặc nói Như Lai sẽ ra đời chỗ này chỗ kia, hoặc nói những điềm kiếp hỏa, binh loạn hăm dọa người ta, làm cho gia tài người ta vô cớ bị tiêu tan, ấy gọi là quỷ quái (quỷ tham lam) tuổi già thành ma, nhiễu loạn người ấy, đến khi ma sanh lòng chán, rời bỏ người ấy, lúc đó đệ tử và thầy đều sa vào lưới pháp luật. Các nguơi nên sớm giác ngộ để khỏi bị luân hồi, nếu mê lầm chẳng biết, sẽ bị đọa ngục A Tỳ.

2) Trong lúc thiền định, thọ ấm hư minh, chẳng lọt tà tưởng, bỗng trong tâm ham thích đi chơi, tham cầu sự du lịch. Khi ấy thiên ma được dịp nhập thân người khác để thuyết pháp. Người đó chẳng biết đã bị ma nhập, tự nói đã được Vô Thượng Niết Bàn, đến chỗ người tham cầu du lịch, thuyết pháp cho họ, người nghe pháp bỗng thấy thân mình ngồi trên bửu liên hoa, toàn thân hóa thành sắc vàng, cả chúng nghe pháp đều được như vậy chưa từng có, ngu mê chẳng biết cho là Bồ Tát, tâm ham dâm dục, phá hoại giới luật, lén làm việc tham dục. Ma ưa nói việc chư Phật ra đời. Hoặc nói người này, người kia, chỗ này, chỗ nọ là Phật- Bồ Tát hóa thân đến đây, khiến người nghe thấy vậy sanh lòng ham mộ, tà kiến khởi lên, làm mất chủng trí, đây là Bạt Quỷ (quỷ dâm dục) tuổi già thành ma, nhiễu loạn người ấy, đến khi ma sanh lòng chán, rời bỏ người ấy, lúc đó đệ tử và thầy đều sa vào lưới pháp luật. Các nguơi nên sớm giác ngộ để khỏi bị luân hồi, nếu mê lầm chẳng biết, sẽ bị đọa ngục A Tỳ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

3) Trong lúc thiền định, thọ ấm hư minh, chẳng lọt tà tưởng, bỗng trong tâm tham cầu sự luôn luôn khế hợp. Khi ấy thiên ma được dịp nhập thân người khác để thuyết pháp, người ấy chẳng biết đã bị ma nhập, tự nói được Vô Thượng Niết Bàn, đến chỗ người cầu khế hợp thuyết pháp cho họ, khiến cho người nghe chưa nghe pháp đã được tỏ ngộ, niệm niệm dời đổi, hoặc được túc mạng thông, hoặc được tha tâm thông, hoặc thấy địa ngục, hoặc biết các việc tốt xấu của thế gian, hoặc nói kệ, hoặc tự tụng kinh, mỗi mỗi đều vui vẻ, được chưa từng có. Người ấy ngu mê chẳng biết, cho là Bồ Tát, tâm ham ái dục, phá hoại giới luật, lén lút làm việc tham dục. Ma ưa nói Phật có lớn nhỏ trước sau, có chơn giả, có Phật nam, Phật nữ, Bồ tát cũng vậy. Người nghe thấy vậy, lạc mất Bản Tâm, dễ lọt vào tà ngộ. Đây gọi là Mỵ quỷ (quỷ gian dối) tuổi già thành ma, nhiễu loạn người ấy, đến khi ma sanh lòng chán, rời khỏi thân thể, lúc đó đệ tử lẫn thầy đều sa lưới pháp luật. Các người nên sớm giác ngộ, để khỏi bị luân hồi, nếu mê lầm chẳng biết, sẽ đọa ngục A Tỳ.

4) Trong lúc thiền định, thọ ấm hư minh, bỗng trong tâm thích suy xét căn bản, phân tích cội gốc cùng tột của sự vật. Khi ấy thiên ma đựoc dịp nhập thân người khác để thuyết pháp, người đó chẳng biết bị ma nhập, tự nói đã được Vô Thượng Niết Bàn, đến chỗ người cầu phân tích cội gốc thuyết pháp cho họ, ma có uy thần thuyết phục các người, khiến chưa nghe pháp, tự nhiên tâm đã hàng phục, nói Bồ Đề Niết Bàn, pháp thân thường trụ tức cái sắc thân hiện hữu này, cha con đời đời tuơng sanh với nhau tức là pháp thân thường trụ chẳng dứt, cái trước mắt đã là cõi Phật, chẳng có cõi Tịnh Độ và đức Phật nào khác. Người nghe tin nhận, quên mất Bản Tâm, đem cả thân mạng quy y, được chưa từng có, ngu mê chẳng biết, cho là Bồ Tát, tâm ham suy xét, phá hoại giới luật, lén làm việc tham dục. Ma ưa nói nhãn nhĩ, tỵ, thiệt đều là Tịnh Độ, nam nữ nhị căn là nơi chân thật của Bồ Đề Niết bàn, người mê chẳng biết, tin lời ô uế ấy. Đây là Cổ Độc Yểm Thắng Ác Quỷ (quỷ cuồng) tuổi già thành ma, nhiễu loạn người ấy, đến khi ma sanh lòng chán, rời khỏi thân thể, lúc đó đệ tử lẫn thầy đều sa lưới pháp luật. Các nguơi nên sớm giác ngộ để khỏi bị luân hồi, nếu mê lầm chẳng biết, sẽ bị đọa ngục A Tỳ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

5) Trong lúc thiền định, thọ ấm hư minh, chẳng lọt tà tưởng, bỗng trong tâm ham cầu sự tiên tri, cảm ứng. Khi ấy thiên ma được dịp nhập thân người khác để thuyết pháp, người đó chẳng biết đã bị ma nhập, tự nói đã được Vô Thượng Niết Bàn, đến chỗ người cầu cảm ứng thuyết pháp cho họ. Ma khiến người nghe tạm thấy thân họ như trăm ngàn tuổi, lòng sanh yêu mến, chẳng muốn rời bỏ, chịu làm đầy tớ cúng dường đủ thứ chẳng biết mệt mỏi, lại khiến đồ chúng của mỗi người, trong tâm đều nghĩ họ là tiên sư, là Thiện Tri Thức, sanh lòng yêu mến, tha thiết như keo sơn, đựoc chưa từng có, người ấy ngu mê chẳng biết, cho là Bồ Tát, tâm ưa thân cận, phá hoại giới luật, lén làm việc tham dục. Ma ưa nói kiếp trước người này, người kia là anh em, là vợ của ta, ta đến để độ họ, cùng nhau đi đến cõi này, cõi kia để cúng dàng Phật này, Phật nọ. Hoặc nói có cõi trời Đại Quang Minh kia, chư Phật đều nghỉ tại đó, người mê chẳng biết, tin lời cuồng vọng đó. Đây gọi là Lệ Quỷ (quỷ sân si) tuổi già thành ma, nhiễu loạn người ấy, đến khi ma sanh lòng chán, rời khỏi thân thể, lúc ấy đệ tử lẫn thầy đều sa lưới pháp luật. Các người nên sớm giác ngộ, để khỏi bị luân hồi, nếu mê lầm chẳng biết sẽ bị đọa ngục A Tỳ.

6) Trong lúc thiền định, thọ ấm hư minh, chẳng lọt tà tưởng, bỗng trong tâm ham cầu sự tĩnh tịch, khắc khổ siêng tu, ưa thích chỗ vắng lặng. Khi ấy thiên ma được dịp nhập thân người khác để thuyết pháp, người đó chẳng biết đã bị ma nhập, tự nói đã được Vô Thượng Niết Bàn, đến chỗ người cầu tĩnh lặng thuyết pháp cho họ. Ma khiến người nghe mỗi mỗi đều biết nghiệp báo của mình, hoặc nói với một người nào đó rằng "Nguơi nay dù chưa chết, nhưng đã làm súc sinh", rồi bảo người khác đến sau lưng họ làm dạng đạp đuôi, liền khiến người ấy đứng dậy chẳng được, làm cho tất cả đều hết lòng khâm phục, có người móng tâm lên, ma liền biết ý. Ngoài luật nghi của Phật ra, nó càng thêm khắc khổ, phỉ báng Tỳ Kheo, chửi mắng đồ chúng, phơi bày việc người, chẳng tránh hiềm khích, ưa nói việc tội phước của tuơng lai mà mảy may không sai. Đây là Đại Lực Quỷ(quỷ ngạo mạn) tuổi già thành ma nhiễu loạn người ấy, đến khi ma sanh lòng chán, rời khỏi thân thể, lúc ấy đệ tử lẫn thầy đều sa lưới pháp luật. Các người nên sớm giác ngộ, để khỏi bị luân hồi, nếu mê lầm chẳng biết sẽ bị đọa ngục A Tỳ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH LĂNG NGHIÊM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

7) Trong lúc thiền định, thọ ấm hư minh, chẳng lọt tà tưởng, bỗng trong tâm ham muốn tri kiến, siêng năng nghiên cứu, tham cầu túc mệnh. Khi ấy thiên ma được dịp nhập thân người khác để thuyết pháp, người đó chẳng biết đã bị ma nhập, tự nói đã được Vô Thượng Niết Bàn, đến chỗ người cầu tri kiến thuyết pháp cho họ. Người ấy khi không ở nơi nghe pháp được hòn ngọc báu, có lúc ma lại hóa thành súc sinh, miệng ngâm hạt châu và cac châu báu khác, sách bùa, các vật quí lạ, trước tiên đem hiến cho người ấy, sau nhập xác họ, hoặc bảo với họ là dưới đất nơi đó có hạt châu chiếu sáng, khiến các người nghe được chưa từng có. Do sức ma nhiếp trì, thường ăn cây thuốc chứ chẳng ăn cơm, hoặc hàng ngày chỉ ăn một hạt mè hoặc một hột lúa mà thân vẫn béo mạnh. Phỉ báng Tỳ Kheo, chửi mắng đồ chúng, chẳng tránh hiềm khích, ưa nói kho báu nơi tha phuơng, hoặc chỗ ẩn cư của bậc Thánh Hiền mười phương, những người theo sau thường thấy có kẻ kỳ lạ. Đây gọi là loại quỷ thần sơn lâm, thổ địa, thành hoàng sông núi, tuổi già thành ma, hoặc kêu gọi làm việc dâm dục, phá hoại giới luật, cùng với người vâng theo lén làm sự ngũ dục. Hoặc chỉ ăn cây cỏ, cho là tinh tiến, những việc làm không có nhất định, nhiễu loạn người ấy, đến khi ma sanh lòng chán, rời khỏi thân thể, lúc ấy đệ tử lẫn thầy đều sa lưới pháp luật. Các người nên sớm giác ngộ, để khỏi bị luân hồi, nếu mê lầm chẳng biết sẽ bị đọa ngục A Tỳ.

8) Trong lúc thiền định, thọ ấm hư minh, chẳng lọt tà tưởng, bỗng trong tâm ham cầu thần thông biến hóa. Khi ấy thiên ma được dịp nhập thân người khác để thuyết pháp, người đó chẳng biết đã bị ma nhập, tự nói đã được Vô Thượng Niết Bàn, đến chỗ người cầu thần thông thuyết pháp cho họ. Người ấy tay cầm ngọn lửa để trên đầu tứ chúng, lửa cháy sáng vài thước mà không thấy nóng hay bị cháy, hoặc đi trên mặt nước như đi trên đất bằng, hoặc an tọa giữa hư không, hoặc vào trong bình hay trong túi, xuyên qua bức tường đều chẳng chướng ngại, chỉ đối với quân binh giao trận là không được tự tại thôi. Tự nói là Phật, thân mặc bạch y, nhận lễ lạy của Tỳ Kheo, phỉ báng thiền luật, chửi mắng đồ chúng, phơi bày việc người mà chẳng tránh hiềm khích, ưa nói thần thông tự tại, hoặc khiến người thấy cõi Phật ở kế bên. dùng sức quỷ mê hoặc người, chẳng phải có thật, khen ngợi sự dâm dục, chẳng bỏ thô hạnh, đem những việc ô uế cho là truyền pháp. Đây là loại Sơn tinh, hải tinh, phong tinh, hà tinh, thổ tinh, tất cả cây cỏ trên trời đất, lâu năm lụy kiếp thành tinh, hoặc là Long mỵ, hoặc loại tiên chết rồi sống lại thành mỵ, hoặc loại tiên chết rồi, hình thể chưa tan, quỷ quái khác nhập vào, tuổi già thành ma nhiễu loạn người ấy, đến khi ma sanh lòng chán, rời khỏi thân thể, lúc ấy đệ tử lẫn thầy đều sa lưới pháp luật. Các người nên sớm giác ngộ, để khỏi bị luân hồi, nếu mê lầm chẳng biết sẽ bị đọa ngục A Tỳ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.20 khách