TAM GIẢI THOÁT MÔN

Để giữ gìn sự trang nghiêm, thuần túy tạo nguồn tư liệu; nơi đây chỉ đăng Kinh Văn mà không thảo luận.

Điều hành viên: thử nghiệm global, Thanh Tịnh Lưu Ly

Thiện hữu
Bài viết: 62
Ngày: 22/12/14 20:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: nước Hoa Kỳ

TAM GIẢI THOÁT MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi Thiện hữu »

Ba môn tam muội

Có ba môn tam muội là: Không tam muội, Vô tướng tam muội, Vô nguyện tam muội.

Tại sao gọi là Không tam muội? Không là quán tất cả các pháp đều rỗng không, ấy gọi là Không tam muội.

Tại sao gọi là Vô tưởng tam muội? Vô tưởng là đối với tất cả các pháp đều không tưởng niệm, cũng không thể thấy, ấy gọi là Vô tưởng tam muội.

Tại sao gọi là Vô nguyện tam muội? Vô nguyện là đối với các pháp cũng chẳng nguyện cầu, ấy gọi là Vô nguyện tam muội.

Nếu thầy Tỳ kheo nào chẳng đắc môn tam muội nầy, sẽ bị ở lâu trong sanh tử, chẳng giác ngộ được. Thế nên, các thầy Tỳ kheo cần phải cầu phương tiện đắc ba môn tam muội nầy.

Kinh Tăng Nhất A Hàm
(quyển 16)


Ba môn giải thoát

Các căn như huyễn, cảnh giới như mộng (1), tất cả các pháp thảy đều không tịch (2), đây goi là Không giải thoát môn. Không không có tướng không (3), gọi là vô tướng (4) giải thoát môn. Nếu không có tướng tức là không nguyện cầu, nên gọi là Vô nguyện giải thoát môn. Ba pháp nầy cùng với Không đi chung vào đường Niết bàn, phải học như vậy.

Kinh Phụ Tử Hiệp Tập (quyển 16)
Phẩm Lục giới sai biệt


Thích Tâm Tịnh giải thích: (1) Đối với tất cả các chúng sanh còn nằm trong vòng luân hồi sanh tử, tam giới, lục đạo, lục phàm thì 9 cảnh giới của chúng sanh và 1 cảnh giới chư PHẬT đều là như mộng. Nhưng đối những ai thuộc về tứ Thánh thì 4 cảnh giới của họ đều có thật, không phải là mộng. Đối với họ, 6 cảnh giới lục phàm đều là mộng ảo do nghiệp lực của 6 chúng sanh trong vòng luân hồi chiêu cảm ra.
(2) Không tịch là rỗng không, vắng lặng. Tất cả các tướng của các pháp đều là không, các tánh dùng để miêu tả các tướng cũng là không. Tánh và tướng tuy 2 mà là 1, tuy 1 mà là 2. Đạo vốn không lời, càng không có suy nghĩ phân biệt. Tánh, tướng do miệng nói ra, cũng là do vọng tâm phân biệt mà có.
(3) Không không có tướng không = {Không [không (có tướng không)]} = [Không (không tướng không)] = Có tướng 0 = Vô tướng = Vô tưởng. Vô tướng là đối với tất cả các pháp đều không thể thấy. Vô tưởng là đối với tất cả các pháp đều không tưởng niệm.
(4) Vô tướng đồng nghĩa với vô tưởng như đã giải thích ở câu (3).

Đối tượng của Tam giải thoát môn phần lớn dành cho những tu sĩ xuất gia.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.11 khách