KINH ĐẠI THỪA KIM CANG

Để giữ gìn sự trang nghiêm, thuần túy tạo nguồn tư liệu; nơi đây chỉ đăng Kinh Văn mà không thảo luận.

Điều hành viên: thử nghiệm global, Thanh Tịnh Lưu Ly

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

KINH ĐẠI THỪA KIM CANG

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Tôi nghe như vầy:
Một ngày kia, Đức Phật ở trong non Linh Thứu, ngồi trên đài thanh tịnh cùng các vị Bồ Tát, Thanh Văn, Thiên Long bát bộ vây chung quanh mà nghe Phật thuyết pháp.
Khi bấy giờ có vô số các vị mới phát tâm Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di đều nghĩ như vầy :
- Đức Phật, ngài nói pháp Đại Thừa, chúng ta không hiểu được, phải chi đức Phật phuơng tiện chỉ dạy những chỗ cạn, thấp dễ dàng. Chúng ta nhờ đó mà tỏ ngộ được tri kiến của Phật và chứng được đạo quả.
Ý muốn thưa hỏi mà chẳng dám lại gần.

Bấy giờ ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát biết tâm niệm của bốn chúng , nên dùng phuơng tiện, từ chỗ ngồi đứng dậy đén trước đức Phật mà bạch rằng :
- Xin đức Thế Tôn mở rộng lòng đại từ, lập những pháp phuơng tiện, chỉ dạy cho những chúng sanh sơ cơ thấy tánh thành Phật. Lại vì đời sau, những chúng sanh mới bước vào cửa Phật tìm học đạo, đặng Chánh Tri Kiến, không bị tà giáo phỉnh gạt, khppng dụng công nhiều mà đặng đạo quả.

Đức Phật nói:
- Hay lắm ! Hay lắm ! Này Văn Thù Sư Lợi, ông lập phuơng tiện lớn lao, thỉnh hỏi Như Lai chỉ dạy ba căn và con đường tu hành thẳng tắt cho chúng sanh đời sau mới vào cửa đạo. Theo lời ông hỏi, tôi sẽ nói rõ.
Đại chúng đều lặng yên để nghe Phật nói pháp.

Đức Phât bảo ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ tát :
- Có một pháp Đà La Ni tên là "Kim Cang Tâm", hay khiến cho chúng sanh, một phen thấy, một phen nghe liền đặng đạo quả. Này thiện nam ! Thế nào gọi là "Kim Cang Tâm" ? Tâm này người người vẫn có, không kẻ nào không.
Cái tâm bình đẳng này của chúng sanh, phải tụ biết lấy, tự hiểu lấy. Vì sao ?
Hết thảy việc lành, việc dữ đều do tâm mình sanh ra. Tâm mình tu việc lành, thân mình được an vui, tâm mình tạo việc dữ, thân mình chịu khốn khổ.
Tâm là chủ của thân, thân là dụng của tâm. Tại sao vậy ?
Bởi vì Phật do tâm thành, đạo do tâm học, đức do tâm chứa, công do tâm tu, phước do tâm làm, họa do tâm tạo.
Tâm làm ra thiên đường, tâm làm ra địa ngục. Tâm làm ra Phật, tâm làm ra chúng sanh.
Tâm chánh thì thành Phật, tâm tà thì thành ma. Tâm từ thì thành trời, tâm ác thì thành La Sát.
Nên cái tâm là hột giống của hết thảy sự tội phước.
Nếu có người giác ngộ được cái tâm của mình, làm chủ giữ cho chắc chắn, không tạo các sự dữ, thường làm các việc lành, hành trì hạnh nguyện đều y theo Phật.
Phật nói người này không bao lâu sẽ được thành phật.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH ĐẠI THỪA KIM CANG

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Nếu có thiện nam, tín nữ nào muốn cầu Phật đạo, mà không rõ được tâm mình, thì không thể thành Phật được.
Nếu có người rõ được tâm, thấy được tánh, y theo Phật dạy tu hành, quyết định thành Phật, còn hơn công đức tụng ba muơi muôn biến kinh Kim Cang cũng không sánh kịp.
Tại sao ? Hết thảy các đức Phật và các pháp A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề của chư Phật đều tự nơi tâm mình phát sinh ra vô cùng vô tận, không hư không lộn, nên gọi là ngộ Phật tâm, cho nên Phật cùng chúng sanh tâm tánh như nhau, tại người tu, người không tu, tin cùng chẳng tin, nên mới có người làm Phật, có người làm chúng sanh.

Văn Thù Bồ Tát bạch Phật :
- Sao gọi là kinh Kim Cang ?
Đức Thế Tôn nói :
- Kim Cang là thí dụtanhs của mình, còn kinh là thí dụ tâm của mình. Nếu người rõ tâm mình, thấy tánh mình, người này tự trong thân mình có kinh, trên sáu căn thường hiện ra hào quang sáng suốt, chói lòa trời đất, đầy đủ công đức như sát sông Hằng, sanh ra tứ quả, tứ hướng, thập Thánh, tam Hiền, nhẫn đến ba muơi hai tướng của đức Như Lai và tám muơi vẻ đẹp, hết thảy công đức đều tự nơi mình, do tâm địa mà ra chứ không phải tìm nơi ngoài mà được.
Tại sao ? Nếu có người minh tâm kiến tánh, thường nghe tâm Phật của mình, thường thường nói pháp, thường thường độ chúng sanh, thường thường hiện thần thông, thường thường làm việc Phật. Hiểu được lý như vậy mới gọi là thọ trì kinh Kim Cang, mới gọi là Kim Cang bất hoại thân.

Phật nói : Hết thảy chúng sanh đều có tánh Phật xưa nay chẳng sanh, xưa nay chẳng diệt, bởi vì mê , ngộ nên có thăng trầm.
Tại sao? Chúng sanh thường mê không giác ngộ nên nhiều kiếp đọa lạc, chư Phật thường giác không mê nên đặng thành Phật đạo.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH ĐẠI THỪA KIM CANG

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

BỐN CÂU KỆ ĐẠI THỪA

Văn Thù Bồ-Tát hỏi Phật : Trong kinh Kim Cang đức Phật thường khen ngợi thọ trì bốn câu kệ, v v… giảng nói cho người khác nghe thì phước đức ấy còn hơn là phước đem bảy báu chất đầy đông, tây, nam, bắc, trên, dưới bốn phía hư không ra bố thí. Lại hơn phước báo ba đời, trăm nghìn kiếp đem thân mạng như số cát sông Hằng mà bố Thí. Chưa biết thế nào là bốn câu kệ?

Phật bảo : Nếu có thiện nam, tín nữ nào học hỏi đạo Phật, Công trình vào đạo chia làm bốn việc, gọi là bốn câu kệ:
Một là Không thân, Hai là không tâm, ba là không tánh, bốn là không pháp.

1) Sao gọi là không thân? : Vì thân này do cha mẹ sanh ra, đầy đủ khí huyết của cha mẹ, chín khiếu thường chảy những vật bất tịnh , Do bốn đại giả hợp, sau rồi cũng tan rã nên không thực. Nếu thiện nam, tín nữ nào có trí tuệ, biết thân này là giả thì khi chưa chết , tưởng như thân này đã chết, mượn thân giả dối này mà học Phật , tu hành, gọi là “thân không” là câu kệ thứ nhứt.
2) Thường quan sát tâm mình, chẳng sanh chẳng diệt, chí thánh, chí linh , gặp cảnh như là có, cảnh qua rồi như là không, nay biết được chân tâm, thường giác chẳng mê. Nếu chẳng theo vọng tưởng lôi kéo, chỉ nương chân tánh làm chủ gọi là ngộ “Tâm không”, câu kệ thứ hai.
3) Lại quan sát tánh của mình thường lặng yên, không lay động, nếu cảm đến liền thông suốt, biến hóa vô cùng, uy linh khó nghĩ , sáng suốt làu làu, tự mình giác ngộ, hiểu biết linh thiêng, vắng lặng vô vi mà không ngoài hữu vi gọi là ngộ “ Tánh không” , câu kệ thứ ba
4) Lại quan sát Đức Như Lai giảng nói kinh pháp đều là phương tiện dẫn dắt chúng sanh vào cửa đạo, như nước rửa bụi, như bịnh gặp thuốc. Nay chứng đặng Tâm không, Tánh không như bịnh đã mạnh thì thuốc không dùng nữa. Không chấp vào pháp, gọi là “Pháp không”, câu kệ thứ tư.

Ý nghĩa của bốn câu kệ này là con đường vào đạo, siêu phàm, nhập thánh, các Đức Như Lai ba đời cũng do con đường này mà đi đến quả vị cứu cánh.

Ngộ đặng câu kệ thứ nhứt, y theo nghĩa mà tu hành thì chứng đặng quả Dự Lưu Tu-Đà-Hoàn,
Ngộ đặng câu kệ thứ hai y theo nghĩa mà tu hành thì chứng đặng quả Nhứt Lai Tư-Đà-Hàm
Ngộ đặng câu kệ thứ ba, y theo nghĩa tu hành thì chứng đặng quả Bất Lai A-Na-Hàm
Ngộ đặng ý nghĩa câu kệ thứ tư, y theo nghĩa mà tu hành thì chứng đặng quả Vô Sanh A-La-Hán.

Bốn câu kệ này là mở rộng cửa đạo của các Đức Phật. Nếu thọ trì, đọc tụng , vì người giảng nói, khiến người nghe ngộ được tri kiến của Phật, quyết định thành Phật không nghi ngại, nên phước đức này lớn hơn trăm ngàn ức phần mà phước đức đem bảy báu và thân mạng bố thí trước kia không được một phần.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH ĐẠI THỪA KIM CANG

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

MƯỜI ĐIỀU CÔNG ĐỨC

Đức Phật bảo ông Văn Thù Sư Lợi rằng : Phật trước, Phật sau đồng một thể, đều tại mỗi người tự mình minh tâm kiến tánh mà thành công, đắc quả. Phật tánh người người đều sẵn có, nếu không y theo Phật tu hành thì chẳng đặng thành Phật.
Tại vì sao? Vì chưa có công đức gì ở trong Phật pháp . Nếu muốn cầu đặng địa vị Phật phải y theo mười điều như dưới đây:
1) Phải dùng trai giới làm nền tảng đi đến địa vị Phật
2) Tìm minh sư chỉ dạy, công phu
3) Phải biết tâm tánh rốt ráo, tỏ rõ.
4) Phải làm các phước lành giúp cho gốc đạo được sung túc
5) Phải kết duyên lành cho gốc lành mỗi ngày mỗi lớn thêm
6) Hiểu rõ nhơn quả, việc làm đừng vọng động
7) Trừ phá tà ma, xa lìa ngoại đạo
8) Phải thông chân lý, chớ chấp hữu vi
9) Phải tinh tấn tập theo đức hạnh của Phật
10) Mỗi pháp phải thông suốt rõ rệt.

Nếu đủ mười điều công đức này thì mau đặng thành bực “ Vô-Thượng Chánh-Đẳng Chánh-Giác. Văn Thù Sư Lợi! Sau khi ta diệt độ rồi, trong đời mạt pháp có nhiều chúng sanh căn trí thấp kém, tâm ý say mê, trí tình mờ tối, tuy có trì trai giữ giới đều không có trí tuệ, cái tâm ngu mê cống cao, ngã mạn, tôn sùng tà kiến, không chịu hạ mình để cầu thầy học hỏi những pháp chơn chánh. Khư khư chấp trước, nhận giả làm thiệt , hoặc chấp trước kinh sách, văn tự , hoặc chấp trước tụng trì nhiều hay ít. Hoặc học được vài câu nói của Phật thì cho là hoàn toàn , chưa đặng nói là đặng, chưa chứng nói là chứng. Căn lành tu ít mà muốn quả to, thiệt là người ngu mê, không hiểu ý Phật, tự mình điên cuồng tự mình dối mình. Tuy có nhân lành mà khó tránh quả dữ. Tại sao? Hột giống không chắc, khó mà kết trái Bồ-Đề. Một khi mất thân người , muôn kiếp khó trở lại.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH ĐẠI THỪA KIM CANG

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

CÔNG PHU TU CHỨNG

Văn Thù Bồ-Tát hỏi Phật :Lấy chỗ công phu tu chứng nào mà đặng vượt ra ngoài phàm phu, vào quả Thánh đạo?
Phật nói :
Nếu có Thiện nam, tín nữ nào tin theo đạo Phật, thì phải bỏ những việc ái ân, dứt đoạn tình duyên, giữ gìn trai giới, chuyên làm mười việc lành , ba nghiệp trong sạch, xa lìa lục trần. Lập chí tìm thầy học hỏi chánh pháp , y theo thầy dậy, đừng đi theo lòng phàm dẫn dắt sai quấy, y theo Phật tu hành. Nếu có công như vậy thì đặng chứng Tu-Đà-Hoàn .
Còn như có người lành tập theo uy nghi của Phật, giới luật trong sạch, một lòng thanh tịnh, tâm không tán loạn, Thân-khẩu-ý ba nghiệp đều nhiếp phục, cái tâm đối với đời động ít, tịnh nhiều . Có đặng công như vậy thời chứng quả Tư-Đà-Hàm.
Lại có chúng sanh ba nghiệp chẳng móng khởi, sáu trần chẳng sanh, tịnh lâu công dày, tâm tánh thường hiệp nhứt, đối với đời tâm lặng yên chẳng động, tâm đặng thong thả, Bằng có cái công như vậy thì đặng chứng quả A-Na-Hàm.
Như có chúng sanh lấy chỗ cái tâm thong thả đó , tập thành năng lực thiền định , tánh định hiện ra trước, biết rõ chân tánh của mình xưa nay vắng lặng tâm cảnh đều không , lóng tâm lặng yên không lay động . Có công như thế đặng quả A-La-Hán.
Người nào tu đặng công phu của bốn quả này sẽ vượt ra khỏi cõi người, cõi trời lục dục , vào chỗ đạo tràng vắng lặng của bậc Thánh Hiền , đồng Phật xuất thế, giúp Phật độ sanh khắp các nơi, làm cho quốc độ Phật trở nên thanh tịnh . Độ mình, độ người đặng trả ơn Đức Phật, thẳng đến đạo Bồ-Đề hằng không điên đảo , nên tên là tứ quả, đặng đạo của bậc Thánh Nhân.
Phật nói cùng Văn Thù Sư Lợi : Như người đặng bốn quả , có lòng tin thiệt , y theo lời dậy bảo của thầy, chẳng có hai lòng, giới đức tinh nghiêm, oai nghi đầy đủ, việc đời tài sắc, ái ân, danh lợi phải đoạn bỏ cho dứt , phải tuyệt cho hết , từ trước đến sau giữ đạo một lòng , tuy là chưa đặng thông hiểu nhiều mà tâm tánh bền chặt, trong sạch giải thoát cũng như Phật không khác, nên được cái quả vị siêu phàm nhập Thánh.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH ĐẠI THỪA KIM CANG

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TỨ SINH
Văn Thù Sư Lợi hỏi Phật : Thế nào là tứ sinh? Tạo những nghiệp chi mà bẩm thọ thân mạng mỗi loại không giống nhau?
Thế Tôn nói : Hết thảy chúng sinh từ vô thỉ đến nay gây tạo nhiều việc điên đảo, niệm niệm không lành, vùi lấp chơn tánh, tham luyến trần duyên mãi mãi bởi tham sân si tạo các tội lỗi không lường không ngăn như là sát sanh, trộm cướp tà dâm v v…đén khi luân hồi bẩm thụ thân hình đều khác.
Nay nói sơ qua nghiệp chướng của bốn loại :
1) Noãn sanh: là người đời trước vì kế sinh hoạt , tâm hay sắp đặt mưu mô xảo trá lừa gạt người nên đọa làm noãn sanh như các loài chim, cá v v…Người kế cao thì làm chim, thấy người thì bay cao. Người mưu sâu thì làm cá, gặp người thì lặn xuống.
2) Thai sanh: Người này đời trước tham đắm dâm dục nên đọa thai sanh, người, dê, heo, chó…cùng thú có vú đẻ con như trâu, bò,ngựa, mèo. Nếu tham dâm hợp lý, đúng bổn phận thì sanh làm người thì đặng đứng thẳng, Nếu lòng ngang ngược, tham dục không có tiết độ thì sanh làm thú bốn chân đi ngang.
3) Thấp sanh : Người này đời trước tham ăn uống rượu thịt cho là việc vui chơi, hay đánh lộn giữa chợ, loạn tâm điên đảo nên đọa làm thấp sanh là trùng, dế, muỗi mòng v v…ở chỗ ẩm thấp dơ dáy.
4) Hóa sanh: Người này đời trước tâm hay dời đổi , ý niệm khác thường, trước mặt nói phải, sau lưng nói quấy. Làm nhiều tội ác nên đọa làm hóa sanh như loài ve, bướm, v v…

Phật nói cùng ông Văn Thù Sư Lợi : Trong lục đạo tứ sanh, thì con người là quí hơn hết, vì người có tánh linh, Phật cũng từ loài người mà tu hành đắc đạo, nghiệp cũng do loài người tạo ra.Người tu phước thì được về cõi trời, người làm ác thì đọa vào địa ngục. Người có đức làm thần, người có đạo làm thánh. Phước và tội đều có nguyên nhân liên quan nhiều đời, không thể đem hiện tại mà nhận định, đến khi mạng chung theo nghiệp trả quả.Trong sáu đường, đường người là rất quí,năm đường kia không sánh kịp, nên một khi mất thân người muôn kiếp không thể phục hồi lại được.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH ĐẠI THỪA KIM CANG

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

NGŨ NHÃN
Bồ-Tát Văn Thù hỏi Phật : Tri kiến thế nào gọi là ngũ nhãn?
Thế Tôn nói :
1) Nhục nhãn chỉ thấy chỗ sáng, không thấy chỗ tối, chỉ thấy trước mắt,
không thấy sau lưng
2) Thiên nhãn : trước sau, trong ngoài, núi gò, vách đá đều thấy thông suốt không ngăn ngại.
3) Huệ nhãn : thấy được nghĩa lý trong văn tự sâu cạn, nhân quả lành dữ, kiếp trước, kiếp sau rõ rệt như xem chỉ trong lòng bàn tay.
4) Pháp nhãn : Thấy được các phương tiện của chư Phật trong ba đời và hiểu được các pháp phương tiện tùy theo căn cơ cao thấp mà truyền đạo không sai lạc, như bệnh nào cho thuốc nấy .
5) Phật nhãn: tròn sáng, soi khắp kiếp từ vô thỉ đến vô chung , tất cả nhân quả đều thấy trước mắt , một mảy lông, cọng tóc cũng không sót.

Năm thứ con mắt này đều do phước lành chiêu cảm mà ra. Duy có Phật là hoàn toàn đầy đủ, các bậc khác chưa được . Con mắt chia ra làm năm mà gốc tại cái tâm tu hành đến chỗ kiến tánh rồi thì ai ai cũng có được.

NGŨ CĂN , NGŨ PHẬT
Văn Thù Bồ-Tát hỏi Phật: Sao gọi là ngũ căn, ngũ Phật đồng gieo trồng căn lành?
Thế Tôn nói : Nếu người trai giới trong sạch, minh tâm kiến tánh, tầm thầy học các lý mầu nhiệm, chơn chánh thời con mắt như Phật thấy, lỗ tai như Phật nghe, lỗ mũi như Phật thở, miệng như Phật nói, tâm như Phật biết. Ngũ căn thường hiện thần thông như Phật, đồng trồng giống căn lành thành hạt giống trí tuệ của Phật; Nếu có người giữ đặng như vậy chắc chắn, làm chủ đặng cái tâm của mình, y theo Phật tu hành. Phật nói người ấy chắc chắn thành Phật.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH ĐẠI THỪA KIM CANG

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

THANH TỊNH PHÁP THÂN
Bồ tát Văn Thù Sư Lợi hỏi Phật : Thế nào gọi là Thanh Tịnh Pháp Thân ?
Phật đáp : Tự tánh thanh tịnh là bổn tánh sẵn có của chúng sinh, gọi đó là pháp
thân. Nhưng chúng sanh chỉ thấy Nhục thân không thấy đặng Pháp thân. Sau khi tu hành thành Phật rồi mới thấy Pháp thân của mình từ vô thỉ đến nay vốn bản lai thanh tịnh. Nó không sanh không diệt, không thành không hoại. Khi còn ở địa vị phàm phu thì gọi nó là tâm tánh, Ở địa vị thánh hiền thì gọi là Thánh tánh. Ở trong trời đất thì gọi nó là Thiên tánh. Ở địa vị Bồ tát thì gọi nó là Phật tánh. Ở địa vị Phật thì gọi nó là Thanh Tịnh Pháp Thân.
Nếu người không tu hành thì không bao giờ tỏ ngộ được “bộ mặt thực của mình tức bản lai diện mục”. Tức là không tỏ ngộ được Thanh Tịnh Pháp Thân của mình. Nếu người nào muốn tỏ ngộ “bản lai diện mục”của mình mà không cần thầy chứng minh thì chỉ nhận vọng làm chơn, lâu ngày sẽ thành tà ma ngoại đạo, thành yêu,thành quái phỉnh gạt chúng sanh. Hiện còn ở đời thì sẽ bị luật pháp thế gian hành phạt, chết rồi đọa vào ba đường ác, một phen mất thân người, muôn kiếp khó được lại.

VÔ DƯ NIẾT BÀN
BỒ-Tát Văn Thù hỏi Phật: Sao gọi là Vô Dư Niết Bàn ?
Thế Tôn nói : Cứ tâm mình lặng yên không lay động là Niết Bàn. Các Đức Phật trong ba đời đều theo con đường này đi đến chỗ tâm bất động nên được thọ hưởng chỗ “ không vui mà vui, lại không có cái vui nào hơn cái vui này” nên gọi là Vô Dư Niết Bàn.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH ĐẠI THỪA KIM CANG

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

BỐN TƯỚNG
Văn Thù Bồ Tát hỏi phật : Những người thế nào gọi là có ngã tướng, nhân tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng?
Thế Tôn nói :
1) Người phàm phu nhận sắc thân tứ đại này cho là ta, tham sống, sợ chết gọi là có Ngã Tướng
2) Tâm còn phân biệt đẹp xấu, tốt xấu, yêu ghét chẳng đồng. Chẳng được bình đẳng là có Nhân tướng
3) Không cầu giải thoát, chạy theo ham muốn của phàm phu gọi là có chúng sanh tướng.
4) Tâm thức chưa trừ, nghiệp chướng thường phát động, chẳng ngộ được pháp vô sanh, chân không, thực tướng. Thường bị tâm cảnh, ý thức dẫn dắt gọi là có thọ giả tướng.

Còn như Bồ-Tát biết cái thân phàm là giả, ngộ cái cuộc đời không bền chắc. Thân mình còn không tiếc, huống chi là gia tài. Chỉ tiếc việc Phật, dạy pháp đại thừa là không ngã tướng.
Xem hết thảy chúng sanh bình đẳng như con đỏ, không lựa chọn kẻ sơ người thân, đều bình đẳng tế độ , gọi là không nhân tướng
Còn như người nào, tâm đối với đời một phen dứt rồi là dứt luôn, không nối lại nữa , gọi là không chúng sanh tướng.
Còn người biết tỏ chỗ vô sanh Phật tánh, chẳng theo phàm tình, ý thức dẫn dắt, nương theo phương tiện nguyện lực hành trì là không có thọ giả tướng.
Nếu còn bốn tướng gọi là phàm phu, bốn tướng hết rồi gọi là Bồ-Tát.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH ĐẠI THỪA KIM CANG

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

SÁU PHÁP BA-LA-MẬT
Văn Thù Bồ-Tát hỏi Phật : Tu làm sao đặng chứng sáu pháp Ba-La-Mật ?
Thế Tôn nói ; Bằng có chúng sanh bỏ đặng rượu thịt chẳng ăn, bỏ tài lợi chẳng tham, bỏ đặng ái ân chẳng mến, bỏ đặng việc ác chẳng làm, bỏ đặng nhân ngã chẳng tranh thì đặng thứ nhứt :BỐ THÍ BA-LA-MẬT.
Có chúng sanh giữ đặng giới Phật, tập đặng uy nghi của Phật, hàng phục lục tặc, dứt đặng việc tà mị thì đặng thứ hai :TRÌ GIỚI BA-LA-MẬT.
Có chúng sanh nào hay chịu đặng người chê bai , hay nhịn đặng người mắng chửi, người nói lời chẳng phải lấy lời khuyên giải, việc nghịch đến đem lòng thuận chịu, không oán hận, trở lại còn tìm phương độ thoát thì đặng thứ ba : NHẪN NHỤC BA-LA-MẬT.
Có chúng sanh nào học đặng 12 bộ kinh của Như Lai , thọ trì, đọc tụng, biên chép, giảng nói. Chưa thông học cho thông, chưa chứng tu cho chứng thì đặng thứ tư : TINH TẤN BA-LA-MẬT.
Có chúng sanh nào đoạn đặng trần duyên, dứt đặng vọng niệm, trừ đặng mê muội tán loạn , tập đặng thiền định, sức thiền định như núi Tu Di , Ma Vương khuấy phá không rối loạn thì đặng thứ năm :THIỀN ĐỊNH BA-LA-MẬT.
Lại có chúng sinh phá được vô minh, không còn các tướng, lý pháp đều không, thị phi dẹp hết, lời nói đứng đắn, mỗi chữ rành rẽ thì đặng thứ sáu : TRÍ TUỆ BA-LA-MẬT;
Nếu người đặng sáu pháp Ba-La-Mật thì người ấy đặng ra khỏi sinh tử, đặng đến bỉ ngạn, đặng siêu tam giới, đặng lên Thập Địa, đặng thành Phật.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH ĐẠI THỪA KIM CANG

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

THIỆN TRI THỨC
Văn Thù Bồ-Tát hỏi Phật: Hành trì làm sao tên là Thiện Tri Thức?
Đức Phật nói : Thiện Tri Thức tánh tình mềm mỏng, hòa nhã, giới hạnh tinh chuyên, lòng không tham lam tật đố, không luyến ái vật chất . Tâm thường bình đẳng, ý không thương ghét, có đại phương tiện độ mình, độ người, tùy theo căn tánh của mỗi người mà giáo hóa, đủ pháp tổng trì. Lòng tốt đối với người, làm ơn cho người chẳng cần trả, tu hành trong sạch, không có lỗi lầm, thuyết pháp luận nghĩa đều hiệp ý kinh. Người nào đầy đủ mấy việc này là Thiện-Tri-Thức
Nếu có trí tuệ hơn người, phước đức siêu quần, không chỗ nào chẳng lành, không pháp nào chẳng biết, làm tai mắt cho cõi trời, cõi người, là rường cột trong Phật pháp, cầm cái cân thay Phật tổ, làm lãnh đạo trong pháp môn , mở cửa chánh đạo, ngăn dẹp đường tà, nối thành dòng Phật, trồng trí tuệ thơm khắp, lấy tâm ấn tâm, lưu truyền chẳng dứt. Căn cơ lớn, hạnh nguyện lớn, diệu dụng lớn, uy lực lớn . Đây gọi là Đại Thiện-Tri-Thức chân chánh.

Minh sư khẩu quyết
Văn Thù Bồ-Tát hỏi Phật: Sao kêu là khẩu quyết của Minh sư?
Đức Phật nói: Khi Như Lai diệt độ rồi có dậy các vị Bồ-Tát truyền Phật tâm ấn tiếp nối huệ mạng của Phật , mỗi vị giáo hóa mỗi phương, dẫn dắt những người chưa ngộ. Nếu chúng sanh nào có nhân duyên, đặng nhân quả chơn chánh, chánh kiến, chánh tu, hàng phục tà ma ngoại đạo, phá trừ tà kiến, tu công hạnh chánh, trước sau trong sạch, biết người chẳng có căn cơ thì chẳng độ, người không đủ khả năng nhận lãnh thì chẳng truyền. Nếu có thiện nam, tín nữ chơn chất, trí tuệ sáng suốt hết sức tầm cầu đạo giải thoát, thường thường thân cận cúng dàng lâu ngày, hạ tâm tham cầu học hỏi, thầy với trò được biết với nhau rồi, chừng đó mới lấy tâm ấn tâm, lấy đạo truyền đạo. Tâm truyền cho tâm in như các vị tổ trước sau tiếp nối lưu truyền chẳng dứt. Đây tên là Minh-Sư Khẩu-quyết, nếu người có duyên gặp đặng, không luận căn lớn hay nhỏ cũng thành đạo Phật.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH ĐẠI THỪA KIM CANG

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Người tăng thượng mạn
Văn Thù Bồ-Tát hỏi Phật: Hoặc có người trai hay gái, gần thầy nghe pháp thường thường mà nửa tin, nửa không, dường như qui y mà chẳng y theo, cái thân tuy lạy Phật mà lòng nghi hoặc đã nhiều. Cái tâm mình chẳng ngộ trở lại trách thầy chẳng chịu chỉ dạy, những người như thế làm thế nào hóa độ?
Đức Thế Tôn nói: Đây là những người ít phước, trí huệ cũng không, nên không hiểu phép vô vi, chấp trước hình tướng , tà kiến kiêu mạn che lấp trong tâm, chẳng đặng chánh kiến. Cớ sao vậy ? Nếu như người tu hành biết trọng thầy thời mới trọng pháp của thày, còn như tu hành khi dể thầy thì trong lòng cũng khi dể pháp. Hễ trọng thầy, trọng pháp thì học mới đặng , còn khinh thầy thì pháp không học. Nếu khinh thầy, chê pháp thì là người tăng thượng mạn. Tuy đồng đi với thầy mà lòng cách xa như ngàn muôn dặm, đến chừng mạng chung vào trong địa ngục A-Tỳ ngàn muôn Phật ra đời cứu độ chẳng đặng. Hễ một phen mất thân người, muôn kiếp khó trở lại.

LỤC SƯ NGOẠI ĐẠO
Văn Thù Bồ-Tát hỏi Phật: Sao kêu là lục sư ngoại đạo?
1) Thế Tôn nói : Khi ta nhập diệt rồi có nhiều thứ ma ba tuần xen vào trong pháp của ta, ở chùa, cạo đầu, mặc áo Phật, xưng là đệ tử của Phật , chung lộn với người đời ăn thịt, uống rượu làm nhơ bẩn cảnh thanh tịnh của Đức Phật là NGOẠI ĐẠO THỨ NHẤT.
2) Lại có người dắt vợ, đem con vào trong chùa học giáo tướng du già, tự xưng là đệ tử được truyền pháp, ăn thịt, uống rượu mà cũng đi làm chay tụng kinh cho người, không phải tăng, không phải tục là NGOẠI ĐẠO THỨ HAI
3) Lại có những người trên thời không có thầy truyền, dưới thời không có thầy chứng bị ma quỷ ám ảnh mê muội tâm trí, biết bậy bạ cho là thông minh, chẳng có công tu tự xưng thành đạo, bên ngoài làm giống theo Phật, trong tâm làm việc tà mị, phỉnh gạt người đời theo vào đường tà, diệt hột giống trí của Phật là NGOẠI ĐẠO THỨ BA.
4) Lại có người vẽ bùa, thỉnh chú, đuổi quỷ sai thần, phỉnh gạt người đời. Ác kiến càng nhiều thì chánh kiến của Phật càng tiêu diệt, đây là NGOẠI ĐẠO THỨ TƯ
5) Lại có người y theo việc tốt xấu, học cách xem quẻ, bàn việc kiết hung, coi bói xem tướng, nói trước những điều họa phước, dối chúng gạt người, tiêu diệt chánh pháp của Phật Đây là NGOẠI ĐẠO THỨ NĂM.\
6) Lại có người sửa sang hình tướng, bụng trống lòng cao, mình không có tài năng mà tự cao cho mình là giỏi, chưa chứng ngộ cũng cho là mình chứng ngộ, học đặng vài lời cho là mình thấu đặng lý màu. Có người chẳng ăn dầu, muối, trà, quả, tương, dấm , chấp theo tướng tà ,dối gạt người không trí: chẳng cần xem kinh niệm Phật, chẳng cần làm phước, tham thiền, chẳng cần xuất gia thọ giới, chẳng cần tầm sư học đạo, dám đem cái sắc thân giả dối này mà cho là cùng Phật không khác. Dối gạt người không biết đồng vào chỗ hắc ám, dứt đoạn căn lành, tiêu diệt giống trí tuệ, hay chấp trước những sự khờ khạo ngu si. Đây là NGOẠI ĐẠO THỨ SÁU.
Sáu hạng ngoại đạo này là ma Ba-Tuần , đến thời mạt pháp xen vào giáo pháp của ta, phá hoại già lam, phỉ báng chánh pháp của Phật, chê bai những giáo tướng nghi thức tụng niệm. Nên Phật dạy những vị Bồ-Tát Đại Thừa phải đem nguyện lực tùy chỗ ứng hiện, hoặc làm vị đế vương, hoặc làm vị tể quan, hoặc làm vị trưởng giả, đều ở mỗi chỗ làm vị đàn việt, đặng diệt trừ tà đạo, ủng hộ chánh pháp, không cho ngoại ma tự tiện khuấy phá. Ai làm theo lời Phật dạy mới thật là đệ tử của Phật. Còn như thuận theo tà, là đồng với ma Ba-Tuần ngoại đạo, hủy báng pháp Đại Thừa, sa đọa vào địa ngục A-Tỳ như tên bắn. hễ mất thân người rồi thì muôn kiếp khó đặng lại.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]12 khách