Xin điểm chỉ cho đệ tử.....
Điều hành viên: sen tim
Xin điểm chỉ cho đệ tử.....
Theo đệ tử nghĩ ta tu hành là cần có cái tâm thật sáng chứ không cần hình thức bên ngoài....vậy sao khi tu hành ta phải xuống tóc....Xuống tóc có mang ý nghĩa gì không ???
Re: Xin điểm chỉ cho đệ tử.....
Chào bạn ! Tôi xin được góp chút ý theo như nhận định của tôi .tutam đã viết:Theo đệ tử nghĩ ta tu hành là cần có cái tâm thật sáng chứ không cần hình thức bên ngoài....vậy sao khi tu hành ta phải xuống tóc....Xuống tóc có mang ý nghĩa gì không ???
Khi bạn nói "tu hành cần có cái tâm thật sáng" . Khi bạn nói với những vị "Trí thức" mà chúng ta thường gọi là "thời thế mỗi đời mỗi khác nhưng hào kiệt(trí thức) đời nào không có" .
Thì những vị này sẽ hỏi bạn : Tại sao ? Và như thế nào ?
Điều này nói lên rằng bạn có thể mơ mộng hay có mục đích thế nào đi chăng nữa . Nhưng nó sẽ chỉ là "mộng mơ , ảo tưởng , vọng tưởng" nếu điều đó là phi thực tế và không có một cách làm cụ thể .
Có một điểm mà có nhiều người tu theo Đạo Phật có suy nghĩ rất sai lầm . Đó là "tâm phải thanh tịnh mới là tu" .
Vậy tôi hỏi "tâm thanh tịnh rồi thì tu làm cái gì nữa?"
Bạn nên có cách nhìn chính xác rằng "còn chưa hoàn thiện ta mới tu".
Tu thì có người tu bằng hình thức và có những người tu thật sự . Có những người lấy cách nhìn cảm tính để gán ghép cho đạo Phật . Ví dụ như là thấy một anh chàng mặc đồ tươm tất thì cho là người đàng hoàng . Đâu phải vậy .
Đạo Phật đâu đơn giản là tạo "ra vẻ" . Những phương thức tu hành như là "Tam y , Bình bát , cạo tóc" . Nó sẽ là hình thức tạo vẻ bên ngoài . Nếu như nó chẳng đem lại lợi ích gì cho sự tu hành cả .
Tôi có thể ví dụ như : Quyền trượng , áo casa màu mè , sâu chuỗi , đi tạo dáng , ra vẽ đắc đạo , nón .
Những thứ này hoàn toàn là vô ích , chẳng lợi gì cho thân và tâm cả .
Nhưng việc cạo đầu , mặc áo casa , giữ giới là những điều có ích . Bạn cạo đầu để bạn không mất thì giờ "tạo dáng cho tóc" , gội đầu nếu để quá dài , sợ xấu , lo đẹp .v.v.v. Quá sức phiền toái .
Còn mặc Tam Y thì Tam Y là Y phục mà chư Phật cũng như đệ tử của các ngài đều mặc . Việc mặc nó để ta nhớ đến tấm y này nói lên ta đã và đang quyết chi đi theo con đường của Đức Phật . Mặc nó trong mọi quốc gia , mọi thời thế .
Không có vì một lý do nào như là "nó quá xấu , nó không hợp model , không hợp quốc độ" để mà bỏ và thay bằng cái áo khác được . Và tấm y hay đến mức nó không làm cho bạn trở nên "đẹp hơn" , không làm cho bạn "xấu hơn" . Mà nó đơn giản là một đồng phục mà Chư Phật đã mặc , đơn giản vậy thôi .
Người đời có câu : Chiếc áo không làm nên thầy tu .
Và tôi nói lại rằng : Không có chiếc áo chắc chắn không phải là thầy tu .
Mặc đồ chưa chắc là không bị khùng .
Nhưng không mặc đồ chạy rong thì chắc chắn là bị khùng .
Thân mến !
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Re: Xin điểm chỉ cho đệ tử.....
CẨM NANG TU ÐẠO
Hòa Thượng Quảng Khâm
Việt Dịch: Ban Phiên Dịch Vạn Phật Thánh Thành
---o0o---
Chương I: Tu Hành
1. Tu Hành: Tìm Lại "Bản Lai Diện Mục"
Pháp môn mà ta tu học là pháp Vô-thượng, là Pháp chẳng có hình tướng gì, bởi vì nó là pháp ở trong tâm.
Xuất gia tu hành là vì mục đích tìm lại bản lai diện mục - khuôn mặt thật của mình trước khi được cha mẹ sanh ra. Khi các bạn chưa sáng tỏ việc này thì trí huệ chưa khai mở; cũng giống như mặt trăng bị mây đen che kín, không thể hiển xuất quang minh được.
Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ Ngũ Uẩn (Sắc, thọ, tưởng, hành, thức) đều "không" chăng ?
Tu đạo thì cần trừ tham, sân, si; đạt đến chỗ thân, miệng, ý đều trong sạch.
Từ thuở vô thủy tới nay, nghiệp chướng mà mình tạo ra thì đầy ngập như núi cao. Ngày nay các bạn xuất gia tu hành thì cần phải tiêu trừ nghiệp chướng của mình đi. Nếu không khéo tu hành, mà ngược lại, tạo tội nghiệp, thì núi cao nghiệp chướng kia ngày càng đắp cao thêm; vĩnh viễn bạn không còn cách gì thoát khỏi vòng sanh tử.
Re: Xin điểm chỉ cho đệ tử.....
Bản Lai Diện Mục = TỰ Ngã ????????
Này chư tỷ kheo từ trước đến nay Như Lai chỉ dạy đây là khổ , đây là diệt khổ .
Nay HT dạy "đây là ngã , đây là con đường tìm đến ngã"
Như Lai đúng hay HT đúng ?
Này chư tỷ kheo từ trước đến nay Như Lai chỉ dạy đây là khổ , đây là diệt khổ .
Nay HT dạy "đây là ngã , đây là con đường tìm đến ngã"
Như Lai đúng hay HT đúng ?
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Re: Xin điểm chỉ cho đệ tử.....
bản lai diện mục thì vô tướng mà theo thắng pháp (a tỳ đạt ma) niết bàn cũng vô tướng
Re: Xin điểm chỉ cho đệ tử.....
hlich đã viết:bản lai diện mục thì vô tướng mà theo thắng pháp (a tỳ đạt ma) niết bàn cũng vô tướng
Nhưng Niết Bàn đâu phải là cái đã có, để có thể gọi là "Tìm Lại" ?
Tâm cũng vô tướng sao không gọi là Niết Bàn ?
Không còn dầu trong cây đèn dầu là Niết Bàn vậy .
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Re: Xin điểm chỉ cho đệ tử.....
>Nhưng Niết Bàn đâu phải là cái đã có, để có thể gọi là "Tìm Lại" ?
chỉ là một lối nói, cái quan trọng vẫn là "cứu cánh niết bàn"
cũng như mình hiểu zelda muốn nói gì với câu
>Không còn dầu trong cây đèn dầu là Niết Bàn vậy .
nhưng nếu muốn bắt bẽ thì sẽ nói đại là câu này hàm ý niết bàn là sự chết vì hết dầu là hết lửa
>Tâm cũng vô tướng sao không gọi là Niết Bàn ?
tâm có tướng chớ, nên thắng pháp mới nói có 89 (hoặc 121) loại tâm đó
chỉ là một lối nói, cái quan trọng vẫn là "cứu cánh niết bàn"
cũng như mình hiểu zelda muốn nói gì với câu
>Không còn dầu trong cây đèn dầu là Niết Bàn vậy .
nhưng nếu muốn bắt bẽ thì sẽ nói đại là câu này hàm ý niết bàn là sự chết vì hết dầu là hết lửa
>Tâm cũng vô tướng sao không gọi là Niết Bàn ?
tâm có tướng chớ, nên thắng pháp mới nói có 89 (hoặc 121) loại tâm đó
Re: Xin điểm chỉ cho đệ tử.....
Thật không phải cố tình bắt bẻ đâu . Zelda tính vốn nói thẳng tại bạn mới biết nên nghĩ vậy thôi .
Vì có 2 chữ "tìm lại" nên Zelda cho rằng HT đang ý nói đến một cái linh hồn tự ngã vị vùi lấp , bị che đậy , bị quên lãng . Nay được tìm lại vậy .
Niết Bàn là sự chết hay "chấm dứt" vĩnh cữu . Do vì sự chấm dứt vĩnh cữu hay không còn "quay lại trạng thái cũ" thì nó là vắng lặng , là còn cái gì đâu nên gọi nó là "vô tướng" .
Còn Tâm thuộc Danh nên nó có nhưng vô tướng thuộc về Sắc Pháp . Tuy nhiên Niết Bàn là không tạo tác , là như ngọn đèn dầu hết dầu. Nên khi ngọn lữa ấy cháy một lúc nữa thì sẽ tắt hoàn toàn , không còn trạng thái trở lui nữa .
Vậy tôi nói : Niết Bàn là sự chấm dứt mọi sự nối tiếp , tiếp nối, kế tục , thừa hưởng . Bạn đồng ý không ?
Thân Mên
Vì có 2 chữ "tìm lại" nên Zelda cho rằng HT đang ý nói đến một cái linh hồn tự ngã vị vùi lấp , bị che đậy , bị quên lãng . Nay được tìm lại vậy .
Vậy Niết Bàn cũng là có tướng chớ vì trong Thắng Pháp cũng có nói đến 1 Niết Bàn .tâm có tướng chớ, nên thắng pháp mới nói có 89 (hoặc 121) loại tâm đó
Hay quá bạn nói đúng ý tôi rồi . Đức Phật dạy "chúng sinh là chết giả , chỉ có bậc Alahan mới chết thật"nhưng nếu muốn bắt bẽ thì sẽ nói đại là câu này hàm ý niết bàn là sự chết vì hết dầu là hết lửa
Niết Bàn là sự chết hay "chấm dứt" vĩnh cữu . Do vì sự chấm dứt vĩnh cữu hay không còn "quay lại trạng thái cũ" thì nó là vắng lặng , là còn cái gì đâu nên gọi nó là "vô tướng" .
Còn Tâm thuộc Danh nên nó có nhưng vô tướng thuộc về Sắc Pháp . Tuy nhiên Niết Bàn là không tạo tác , là như ngọn đèn dầu hết dầu. Nên khi ngọn lữa ấy cháy một lúc nữa thì sẽ tắt hoàn toàn , không còn trạng thái trở lui nữa .
Vậy tôi nói : Niết Bàn là sự chấm dứt mọi sự nối tiếp , tiếp nối, kế tục , thừa hưởng . Bạn đồng ý không ?
Thân Mên
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Re: Xin điểm chỉ cho đệ tử.....
>Niết Bàn cũng là có tướng chớ vì trong Thắng Pháp cũng có nói đến 1 Niết Bàn
như mình đã nói theo thắng pháp thì niết bàn vô tướng
tâm có tướng, niết bàn vô tướng
tâm là hữu vi pháp, niết bàn là vô vi pháp
Niết Bàn là sự chấm dứt mọi sự nối tiếp , tiếp nối, kế tục , thừa hưởng của tham sân si
chu'c zelda một ngày vui vẻ
như mình đã nói theo thắng pháp thì niết bàn vô tướng
tâm có tướng, niết bàn vô tướng
tâm là hữu vi pháp, niết bàn là vô vi pháp
Niết Bàn là sự chấm dứt mọi sự nối tiếp , tiếp nối, kế tục , thừa hưởng của tham sân si
chu'c zelda một ngày vui vẻ
Re: Xin điểm chỉ cho đệ tử.....
Như vậy có thể kết luận Niết Bàn là "Chân Lý" chứ không phải là "Ngã" .
=> Bậc Alahan không thể tái sinh .
"Đây là khổ , đây là diệt khổ" = "5 uẫn là khổ , sinh , già .v.v.v là khổ , diệt khổ là diệt đi sự tồn tại của 5 uẫn , của sinh , già , .v.v.v. "
Đâu có gì gọi là "tìm lại" ?
"diệt tận khổ" và "tìm đến con đường biết khổ và diệt khổ" mới chính là lời Phật dạy ! .
Thân
Và chúng sinh chính là sự nối tiếp , tiếp nối, kế tục , thừa hưởng của tham sân si" . Khi đã chấm dứt thì "vắng lặng" .Niết Bàn là sự chấm dứt mọi sự nối tiếp , tiếp nối, kế tục , thừa hưởng của tham sân si
=> Bậc Alahan không thể tái sinh .
"Đây là khổ , đây là diệt khổ" = "5 uẫn là khổ , sinh , già .v.v.v là khổ , diệt khổ là diệt đi sự tồn tại của 5 uẫn , của sinh , già , .v.v.v. "
Đâu có gì gọi là "tìm lại" ?
(người dịch sách có lẽ đã dịch sai chăng?)Tìm Lại "Bản Lai Diện Mục"
"diệt tận khổ" và "tìm đến con đường biết khổ và diệt khổ" mới chính là lời Phật dạy ! .
Thân
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Xin điểm chỉ cho đệ tử.....
Niết Bàn Là Lìa Tất Cả Mọi Sự Đối Đãi cho nên nói Niết Bàn là Vô Vi Vô Tướng vẫn còn là trong Đối Đãi.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Xin điểm chỉ cho đệ tử.....
hayNiết Bàn là sự chấm dứt mọi sự nối tiếp , tiếp nối, kế tục , thừa hưởng của tham sân si
Mô Phật, đây là điểm gây tranh cãi đã bao nhiêu thế kỉ của BẮC tông và NAM tông .Tìm Lại "Bản Lai Diện Mục"
Cho nên bây giờ các thầy có bàn thêm bao nhiêu cũng thế !
theo ý con như vầy, đức PHẬT THÍCH CA MÂU NI đã sáng lập nên PHẬT GIÁO, đây ví như cái gốc .
cái gốc ấy truyền lên phía Bắc thành BẮC tông, ví như một cành mọc từ cái gốc ấy.
cái gốc ấy truyền xuống phía Nam thành NAM tông, ví như một cành mọc từ cái gốc ấy.
Tất cả đều là Phật giáo.
Như vị thầy đứng ở cành này chê thầy đứng ở cành kia là leo cây chưa cao ! Mà chẳng biết rằng các thầy đều giỏi.
Hãy theo con đường mà mình đang tu , chứ đừng chê trách ai cả.
Nếu thực sự muốn trách thì phải học và tu thật tường tận theo cái mình muốn chê trách kia đi. Chứ nếu mình chưa biết gì về người ta, thấy cái mặt cạn cợt của người ta mà tưởng người ta là như vậy thì đó là MÊ TÍN.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
_()_
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 10 khách