Thiền tứ niêm. xứ

Góp ý kiến, đề nghị để phát triển Phật giáo và hoàn thiện trang nhà. Không tìm thấy bài viết kinh sách bạn cần? Hãy gửi yêu cầu ở đây. Các thành viên sẽ cố gắng tìm giúp bạn.

Điều hành viên: sen tim

Tâm Thiện
Bài viết: 24
Ngày: 17/07/09 07:49
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Re: Thiền tứ niêm. xứ

Bài viết chưa xem gửi bởi Tâm Thiện »

tangbong
Cảm ơn ĐH Hieule đã nhắc nhở.
Phật có dậy và các thầy cũng luôn nhắc nhở : Có công đức gì thì không nên nói lộ ra, còn có gì sai nên nói ra ( sám hối) để sửa đổi.
Tâm Thiện nghĩ ở đây Thầy muốn sách tấn cho các đệ tử cố gắng hơn, vì tu theo pháp Phật là thấy giải thoát ngay liền, biết được mục đích tu hành của ĐẠo Phật là gì, thế nào là CHỨNG ĐẠO ạ.
Phật đã nói :" Pháp ta không có thời gian , đến để mà thấy".
kinhle


" Sống không làm Khổ mình,
... Khổ người,
Khổ tất cả chúng sinh"
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Thiền tứ niêm. xứ

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

kinhle


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
nhocvuive
Bài viết: 52
Ngày: 03/08/09 01:01
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp HCM
Nghề nghiệp: Sinh Viên

Re: Thiền tứ niêm. xứ

Bài viết chưa xem gửi bởi nhocvuive »

Phật ra đời có thẩm quyền độc lập chứng minh vũ trụ. Bồ Tát có quyền chứng minh chúng sanh cấp bậc tu chứng .
(Trích LongHoaKinh lời đức Vô Thượng Di Lạc Tôn Phật).
Nam Mô A Di Đà Phật.Kính kinhle kinhle kinhle


koa
Bài viết: 49
Ngày: 04/08/09 21:51
Giới tính: Nam
Đến từ: hanoicity

Re: Thiền tứ niêm. xứ

Bài viết chưa xem gửi bởi koa »

Tâm Thiện đã viết:Ở đây chúng ta cần hiểu QUÁN nghĩa là gì?
T Thiện được một sư trẻ chia sẻ kinh nghệm, đó là ta phải TU ( SỬA) và HÀNH ( THỰC HÀNH) đạt được CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC. Khi có TỈNH GIÁC SUNG MÃN thì TỰ THÂN thấy được các hoạt động của thân ( TRÊN THÂN QUÁN THÂN) như nhịp đập của tim, hơi thở ra vào, sự máy động của chân tay... tức là chúng ta không cần phải tu tập TỨ NIỆM XỨ mà chỉ cần tập sung mãn CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC là chúng ta đã đi được 1/2 con đường đi đến giải thoát.
Tam vô lậu học là GIỚI - ĐỊNH - TUỆ là 3 cấp học để đạt được sự GIẢI THOÁT.
Vậy ban đầu chúng ta nên tu tập GIỚI LUẬT đẻ làm NỀN TẢNG
ạ.
http://www.chonlac.org

Thiệt sự đáng sợ Chánh Niệm Tỉnh Giác và Tứ Niệm Xứ như tập hợp con trong tập hợp cha .
Vậy mà người ta dám bảo "tức là chúng ta không cần phải tu tập TỨ NIỆM XỨ mà chỉ cần tập sung mãn CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC là chúng ta đã đi được 1/2 con đường đi đến giải thoát."


Giới làm nên tảng rất đúng , nhưng ai giữ được ? Đã hết người rồi , ra đường thì thấy người tu đi hát karaoke , đi xe xịn , xài tiền như nước , coi bói , cúng sao , giải hạn .v.v..v
Thì ôi thôi học trò nói gì nhỉ? "thầy ta làm được ta làm bậy hơn chút đã là sao nào?"


Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Thiền tứ niêm. xứ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Giới làm nên tảng rất đúng , nhưng ai giữ được ? Đã hết người rồi , ra đường thì thấy người tu đi hát karaoke , đi xe xịn , xài tiền như nước , coi bói , cúng sao , giải hạn .v.v..v
Thì ôi thôi học trò nói gì nhỉ? "thầy ta làm được ta làm bậy hơn chút đã là sao nào?"
Dạo qua 8 bài viết của Koa ....

thấy toàn là những lời ...Phỉ Báng Phật, Pháp và Tăng...

chắc Kimcang cũng đã để ý thành viên này rồi nhỉ .... :D :D :D

Đang nói Tứ Niệm Xứ sao lại... đem những người hành sai trogn Phật môn ra để bôi nhọa cả đoàn thể tăng già ???

hihi

Chúc Koa sinh hoạt vui vẻ, không thôi kẻo bị lôi ra công đường thì mệt lắm à...
hihi KimCang thì dễ tính, chứ dct này thì không đâu ...hihihi :D

Qua 8 bài viết của Koe thì dct lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng đưa Koa ra công đường (mong công đường mở cửa)....cho vui !!!
A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Tâm Thiện
Bài viết: 24
Ngày: 17/07/09 07:49
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Re: Thiền tứ niêm. xứ

Bài viết chưa xem gửi bởi Tâm Thiện »

Tâm Thiện không có ý muốn tranh luận, chỉ xin trích một vài đoạn Thầy dậy, mong rằng những ai có Duyên sẽ tìm được con đường đi đúng đắn cho riêng mình.
Giới cũng là một pháp môn tu tập, nên nó được gọi là giới vô lậu. Vì thế Đức Phật dạy: “Lấy giới luật làm thầy, làm chỗ nương tựa vững chắc” hoặc “Hãy tự thắp đuốc lên mà đi”. Cho nên phải tự mình ngăn ngừa mình không cho vi phạm giới luật, tức là không cho mình làm điều ác, chứ không phải giới luật ngăn cấm mình không cho vi phạm điều ác như pháp luật. Vì thế giới hành dạy: “Ngăn ác diệt ác pháp, sinh thiện tăng trưởng thiện pháp”. Ngăn ác diệt ác pháp tức là không vi phạm giới luật. Cho nên hằng ngày tu tập ngăn ngừa và diệt ác pháp như vậy thì làm sao vi phạm giới được. Phải không các bạn?
Đối với Đạo Phật không có sự áp đặt, ức chế, không có sự bắt buộc, cấm đoán một người nào hết, mà phải tự giác tu tập cho mình, phải tự giác sửa mình, răn mình không nên làm điều ác, không nên vi phạm phải những lỗi lầm dù là những lỗi lầm nhỏ nhặt. Vì sự tu tập này đem lại lợi ích cho chính bản thân của mình, chứ không phải đem lại lợi ích cho kẻ khác. Cho nên giới luật chế ra cấm đoán tu sĩ là không đúng với tinh thần tự giác của đạo Phật.
Một người ngoại đạo đến xin Phật tu hành theo Phạm hạnh của Phật thì Đức Phật cho họ sống trong chúng bốn tháng. Nếu vị ngoại đạo này thấy mình tự giác thích nghi sống được đời sống Phạm hạnh thì Đức Phật và chúng Tăng chấp nhận cho họ xuất gia thành Tỳ Kheo. Còn nếu thấy tự mình không thể sống đời sống Phạm hạnh được thì xin rời khỏi Tăng đoàn, chứ không có ai bắt buộc mình sống đời sống Phạm hạnh cả. Cho nên giới luật của Phật là chỉ cho Đức hạnh của một vị Sa Môn hay nói cách khác là quả vị của vị Sa Môn. Xin các bạn hãy đọc lại kinh Sa Môn Quả và kinh Phạm Võng trong kinh Trường Bộ tập 1 thì các bạn sẽ rõ và không nghi ngờ lời nói của chúng tôi là thiếu căn cứ kinh sách.
...
Cho nên một giới trong giới kinh gồm đủ bốn công dụng:
1- Giới cấm là những điều ngăn cấm không cho vi phạm dù là những lỗi nhỏ nhặt.
2 - Giới Đức là tính chất đạo Đức trong những hành động thể hiện tư cách sống qua ba chỗ: thân, miệng, ý.
3 - Giới hạnh là những oai nghi tế hạnh được thực hiện qua thân hành, khẩu hành, ý hành.
4 - Giới hành là những phương pháp thực hiện tu tập để tâm ly dục ly ác pháp; để tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ; để tâm không vi phạm những lỗi lầm nhỏ nhặt.


" Sống không làm Khổ mình,
... Khổ người,
Khổ tất cả chúng sinh"
Tâm Thiện
Bài viết: 24
Ngày: 17/07/09 07:49
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Re: Thiền tứ niêm. xứ

Bài viết chưa xem gửi bởi Tâm Thiện »

GIÁO GIỚI LA HẦU LA
Hôm ấy Đức Thế Tôn đến chỗ ở của La Hầu La, với dáng hết sức oai nghiêm. La Hầu La không ngờ vội chỉnh y ra nghinh đón Phật. Đợi cho Thế Tôn an tọa, cậu đem nước đến cho Phật rửa chân. Đức Phật không nói một lời, rửa chân xong, bèn chỉ nước dơ trong chậu hỏi La Hầu La:
- Này La Hầu La! Thứ nước dơ bẩn này có đem uống được không?
- Bạch Thế Tôn, nước rửa chân rất dơ, không thể uống được.
- Người nói láo cũng giống như nước đó.
Đức Thế Tôn dạy tiếp:
– Nước vốn trong sạch, rửa chân xong bèn trở nên cáu bẩn, giống như con vốn là vương tôn, lìa bỏ mọi thứ vinh hoa phú quý tạm bợ của thế gian, xuất gia làm Sa Môn. Tuy chưa thọ giới Tỳ Kheo, nhưng con đã thọ mười giới Sa Di, con không tinh tấn tu tập, không để thân tâm thanh tịnh, không giữ miệng cẩn thận lời nói, dối gạt chọc ghẹo người. Cấu uế của tam độc đầy dẫy trong tâm con, giống như nước trong sạch bị dơ bẩn một thứ.
Chưa bao giờ Đức Thế Tôn nghiêm nghị như vậy, La Hầu La cúi đầu chẳng dám nhìn Phật. Đức Phật bảo đem nước đổ đi, cậu bé mới nhúc nhích. Đợi La Hầu La đổ hết nước xong, Phật lại hỏi:
- Này La Hầu La, con lấy cái chậu này đựng cơm được không?
- Bạch Thế Tôn, chậu đựng nước rửa chân không thể đem đựng cơm, vì chậu đã dơ, đầy cáu bẩn, không thể đựng thức ăn được;
- Người nói láo cũng giống như cái chậu đó. Tuy làm Sa Môn thanh tịnh mà không tu giới, định, huệ; thân, khẩu, ý không thanh tịnh, chứa đầy cấu uế, không chân thật, thức ăn đạo lý làm sao nhét vào tâm con?
Phật nói xong lấy chân đá nhẹ cái chậu lăn mấy vòng, La Hầu La thấy thế hoảng sợ. Phật lại hỏi:
- Này La hầu La, con sợ cái chậu này bị bể không?
- Bạch Thế Tôn không ạ, chậu rửa chân là đồ vật xấu, có bể cũng chẳng sao.
- Này La Hầu La, con không tiếc cái chậu này, giống như mọi người không thương mến người nói láo. Con xuất gia làm Sa Môn, không giữ oai nghi, nói dối đùa ghẹo, ai mà thương con được, không ai quý tiếc gì con, cho đến lúc con chết mà con không hối cải, lại càng chìm trong mê mờ!
La Hầu La sợ toát mồ hôi, xấu hổ muốn độn thổ, phát nguyện từ nay về sau cố gắng sửa đổi tâm tánh.


" Sống không làm Khổ mình,
... Khổ người,
Khổ tất cả chúng sinh"
koa
Bài viết: 49
Ngày: 04/08/09 21:51
Giới tính: Nam
Đến từ: hanoicity

Re: Thiền tứ niêm. xứ

Bài viết chưa xem gửi bởi koa »

dct87 đã viết:
Giới làm nên tảng rất đúng , nhưng ai giữ được ? Đã hết người rồi , ra đường thì thấy người tu đi hát karaoke , đi xe xịn , xài tiền như nước , coi bói , cúng sao , giải hạn .v.v..v
Thì ôi thôi học trò nói gì nhỉ? "thầy ta làm được ta làm bậy hơn chút đã là sao nào?"
Dạo qua 8 bài viết của Koa ....

thấy toàn là những lời ...Phỉ Báng Phật, Pháp và Tăng...

chắc Kimcang cũng đã để ý thành viên này rồi nhỉ .... :D :D :D

Đang nói Tứ Niệm Xứ sao lại... đem những người hành sai trogn Phật môn ra để bôi nhọa cả đoàn thể tăng già ???

hihi

Chúc Koa sinh hoạt vui vẻ, không thôi kẻo bị lôi ra công đường thì mệt lắm à...
hihi KimCang thì dễ tính, chứ dct này thì không đâu ...hihihi :D

Qua 8 bài viết của Koe thì dct lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng đưa Koa ra công đường (mong công đường mở cửa)....cho vui !!!
A Di Đà Phật.
Lạ ghê các bác phỉ báng giáo chủ người khác thì được .
Còn người ta "trung thực nói ra cái sai" của các bác thì bảo là phỉ báng .
Các bác nên về đóng cửa lại để tự khen nhau ,đừng nên có ý định mắng ai nữa thì chẳng ai đụng chạm các bác đâu ạ .

Tinh thần các bác thế này hèn gì Thiền Viện Bát Nhã học trò ném phân vào các vị tu hành . Có lẽ là tinh thần của các bác đây thôi .


Tâm Thiện
Bài viết: 24
Ngày: 17/07/09 07:49
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Re: Thiền tứ niêm. xứ

Bài viết chưa xem gửi bởi Tâm Thiện »

Chào bạn Koa,
Có thể bạn chưa có duyên gặp được những vị Phạm hạnh, giữ gìn những giới nhỏ nhặt, ăn ngày 1 bữa để nuôi thân, kiên trì thực hành Pháp tu của Phật. Thường ly dục ăn, ăn ngày 1 bữa, không ăn uống phi thời (không đúng thời điểm), lìa bỏ sự sân hận, ngủ cũng hạn chế, thường tu tập tỉnh thức trong từng hành động, hay tu tập " Thọ bát quan trai giới" sống giữ 8 giới ít nhất là 1 ngày 1 đêm, đẩy lui được bệnh tật trên thân, tuổi gần 70 mà vẫn khỏe mạnh , minh mẫn...
Bạn có cái nhìn Chánh kiến đối với những người không giữ gìn Giới luật, tuy vậy Thầy có dậy " chỉ nhìn lỗi mình, không nhìn lỗi người". Mình có giữ được giới thì mới nói người khác được. Khi bạn có được lòng tin đối với một vị Thầy nào đó, thì bạn sẽ hành trì theo phương pháp mà vị Thầy đó chỉ dạy. Bạn tìm đọc lại bài " Thức ăn cho các pháp" và "37 phẩm trợ đạo" để có thêm cái nhìn sâu hơn ạ.
Mong bạn hoan hỷ và thân tâm thường Thanh thản, an lạc và vô sự.
Kính.


" Sống không làm Khổ mình,
... Khổ người,
Khổ tất cả chúng sinh"
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Thiền tứ niêm. xứ

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kính ĐH... tangbong

Kinh Phât. có nói "Hãy tư. thắp đuốc lên mà đi". Ngồi thiền, đoc. kinh, lấy giới luât. làm thầy, hoc., hành, sống đúng chánh pháp và giúp những người khác là đũ hết giờ rồi thì giờ đâu mà complain người này không giữ giới; người kia pham. tôi. chớ

Kính....
Sửa lần cuối bởi Hieule vào ngày 05/08/09 13:00 với 1 lần sửa.


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Thiền tứ niêm. xứ

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kính ĐH Koa... tangbong

Tiễu thuyết Kim Dung... :D

Ngày xưa, lúc vi. trú trì phái Thiếu Lâm viên tich., Trương Vô Ky. lúc đó đang đươc. tôn vinh làm Minh Chũ Võ Lâm, thay măt. phái cũa anh ta đến viếng tang. Lúc tới thì anh ta thấy cái hàng cũa đai. sư vừa qua đời đễ ỡ trong chùa còn các vi. tăng thì thay phiên đoc. kinh Đia. Tang. và kinh A Di Đà xì xup. suốt ngày đêm.

Vốn người xuất thân phái Võ Đang (đao. Lão) nên anh ta muốn trắc nghiêm. vi. tân trú trì vì anh ta nghĩ Đao. Phât. chĩ là môt. loai. tôn giáo thờ cúng di. đoan mê tín.

Vô Ky.: Người chết rồi nằm trong hàng đó tung. kinh có siêu thoát không.

Sư đáp: Đúng luât. Nhân Quã, người chết rồi tung. kinh không đươc. siêu thoát (nếu lúc sống người đó làm bây. ba., không tu sữa thân khẫu ý)

Vô Ky nghĩ bung. (Trú trì gì mà trã lời kỳ vây. Kiếm cách hý luân. bắt chet. ông ta chơi :D ) sau bèn nói: Người chết rồi tung. kinh không đươc. siêu thoát thì tung. làm gì. Có phãi phí công vô ích không??? Vây. thì nói Phât. giáo hay ỡ chỗ nào.


Sư đáp: Ta cho chúng tăng tung. kinh không phãi đễ cho người chết nghe (vì ông ta lúc sống không làm bây. ba. luôn tu sữa thân khẫu ý) mà đễ tung. kinh cho người sống nghe. Ta mươn. cơ hôi. này đễ nói lời Phât. day. cho quý vi. thí chũ ngày thường bân. rôn. không có thì giờ đến với Tam Bão.
:D :D :D

Kính kinhle


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
koa
Bài viết: 49
Ngày: 04/08/09 21:51
Giới tính: Nam
Đến từ: hanoicity

Re: Thiền tứ niêm. xứ

Bài viết chưa xem gửi bởi koa »

Tâm Thiện : Bác nói thật sao ? Thời này mà con ai giữ được 8 giới nữa a` ?
Em không biết thể nào chứ gần em có ngôi chùa nổi tiếng lắm . Chiều chiều các thầy đi chơi các bé teen kô hà . ĐI ăn này , đi hát này .v.v.
Em đẹp trai thế muh còn không hút được các bé bằng các thầy .
Nói thế để bác hiểu là bác chỉ nghe đồn đại thôi . Giờ chẳng còn ai giữ 8 giới được đâu bác a` . Đắp chăn mới biết chăn có rận , gần chùa mới hiểu các thầy ra sao.

Hiếu Lê :
Em xin tiếp lời Vô Kỵ : THầy nói sao ấy chứ giờ em thấy cứ đám ma là quá trời các thầy đến tụng tụng , niệm niệm , hỏi ra thì là để cầu cho giác linh , thần thức, linh hồn ..v.v.v gì gì đó được giải nghiệp . Ối vậy hóa ra các thầy nói dối à? Để làm gì nhỉ ? Em không kô bít làm gì nhưng bà cô em cúng dường cho mỗi thầy 100k mà bị chê ít , sau phải cúng tiếp 400k để các thầy vui vẻ tụng tiếp đó ạ

Em trước cũng theo đạo Phật mà ,rành quá rồi các bác ơi . Giờ em nghĩ lại 5 giới ĐỨc Phật giáo dạy là thế nào ấy nhỉ ?
Không nói dối ư ? Rõ ràng là ngài nói là kô được nói dối mà , vậy sao đệ tử thầy lại nói dối nhiều đến vậy ? Oh hóa ra khi xưa trước khi ngài mất ngài cũng lại dối "ta nào có nói gì đâu" .

Em lưu ý bác Hiếu Lê nhá, Đức Chúa có làm gì bác kô mà bác lại mở thêm cái Topic để bàn thảo thế nhỉ ? Hay là cái phép tôn trọng tối thiểu bác cũng kô có
Xét về vai vế thì Đức Chúa có đến >2009 tuổi đấy nhá bác . Bác liệu lấy lời , Sư Phụ Thanh Hải đủ tuổi đẻ ra bác mà bác còn chửi người ta khùng nữa là .
Miệng thì từ bi , mà cái bụng của bác sao toàn dao gâm vậy .


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.2 khách