GIỚI ĂN THỊT

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
thichtambinh1985
Bài viết: 295
Ngày: 12/07/07 01:29
Giới tính: Nam
Đến từ: vnn
Nghề nghiệp: Khi niệm hồng danh Ðức Quán Thế Âm, chẳng những miệng niệm phải rõ ràng mà tâm mình cần phải nhớ giữ cho sáng tỏ. Phải dùng tất cả sáu căn : mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý - mà niệm. Ðem toàn thân toàn ý chuyên chú mà niệm Ðức Quán Thế Âm. Ðó gọi là thâu nhiếp sáu căn, chuyên tâm thâm nhập.

GIỚI ĂN THỊT

Bài viết chưa xem gửi bởi thichtambinh1985 »

Bài Giảng của Hoà Thượng Thích Trí Tịnh
Trong Mùa Kiết Hạ An Cư Năm Đinh Mùi 1967 tại Chùa Vạn Đức Thủ Đức

“Nếu Phật tử cố ăn thịt. Tất cả thịt của mọi loài chúng sanh đều không được ăn. Luận về người ăn thịt thì mất lòng đại từ bi, dứt giống Phật tánh, tất cả chúng sanh thấy đều tránh xa. Người ăn thịt mắc vô lượng tội lỗi. Vì thế nên tất cả Phật tử không được ăn thịt của tất cả mọi loài chúng sanh. Nếu cố ăn thịt, Phật tử này phạm “khinh cấu tội”.

Đại chúng nên biết, nếu muốn có thịt để ăn, thì phải sát sanh. không tự giết thì cũng bảo người giết, cho nên ăn thịt là nguyên nhơn cho sự sát hại sanh mạng của ác loài vật. Tất cả các thứ thịt, không luận là thịt gì, từ thịt heo, bò cho đến tôm ốc v.v... thuộc về loài thịt của chúng sanh đều không được ăn.

Có đạo cho rằng loài ốc, tôm không có máu như vậy ăn được. Còn có đạo nói trứng chưa lộn, nó không biết đau đớn nên ăn được.

Nhưng theo lời Phật dạy, xét kỹ nó thuộc về loài thịt đều không được ăn cả, bởi vì dù con tôm, con ốc thật sự nó không có máu đi nữa, nhưng nó cũng ham sống sợ chết. Như con ốc biết khép mai khi nghe tiếng động, con tôm, con tép biết nhảy ngược khi mình đụng vào nó. Như vậy là nó có cảm giác biết đau, biết ham sống sợ chết mới có những tác động như thế. Còn như các trứng, nếu ta ăn trứng mà chưa có tượng hình, nghĩa là chưa lộn, gọi rằng không có tội mà được ăn, như vậy những người có thai, hoặc một, hai tháng, hay bao nhiêu tháng, ngày đó mà phá thai thì không có tội, bởi vì thai lúc đó nó cũng chưa thành hình gì. Mà nếu phá thai có tội, thì ăn trứng cũng có tội, bởi vì trong trứng nếu đủ duyên nó sẽ thành con gà hay con gì đó.

Như vậy nói tóm lại, mình y theo lời Phật dạy, thì tất cả những gì thuộc về tánh chất thịt đều không được ăn. Tuy thế, đức Phật cũng theo thời cơ của người đời. Do đó trong giới Tiểu Thừa, lúc ban sơ Phật không cấm ăn thịt, nhưng cho ăn ba thứ thịt: không nghe con vật bị giết, không thấy con vật bị giết, không nghi người ta giết con vật vì mình. Ngoài ra còn được ăn thêm các thứ thịt: con vật nó tự chết, hoặc con thú khác bắt ăn rồi còn dư.

Nhưng tìm cho được các thứ thịt đó mà ăn cũng khó lắm. Nếu mình chịu khó suy xét kỹ, thì trong khi ăn cá hoặc thịt, mình có thể nghĩ rằng: vì sự ăn thịt của mình đây làm duyên cho người giết, xúi người ta giết.

Những người giết nếu không có người mua, thì họ giết để làm gì ? Có người nghĩ rằng, nếu mình không ăn, thì cũng có người bán thịt, họ cũng giết như thường. Nhưng suy nghĩ kỹ : nếu một người không ăn, thì sẽ bớt sự giết một phần, thì sự giết hại cũng ít đi.

Tại sao không được ăn thịt ?

Đức Phật nói : người ăn thịt thì mất lòng đại từ bi, dứt giống Phật tánh...”

Phật tánh được phát triển là do tâm đại từ bi, Phật tánh ai cũng có, nhưng mà Phật tánh thành giống để thành Phật, là một việc khác, cho nên gọi là giống Phật tánh.

Bây giờ muốn cho nó thành giống để thành Phật, do nơi tâm từ bi mới phát được cái giống đó. Trái lại ăn thịt thì tức nhiên tâm từ bi làm gì có được ?

Tâm từ bi là lòng muốn cho chúng sanh khỏi khổ thường vui, mà bây giờ, nỡ lấy cái khổ nhứt của chúng sanh để nuôi cái thân mình, ngon cái miệng mình, như vậy thì lòng từ bi làm gì có nữa

Do đó, các loài cũng ham sống sợ chết, cho nên cá thấy người cá lặn, chim thấy người chim bay.

Có xứ họ không bắt chim, thì chim nó vô trong nhà, nó thấy người không sợ sệt gì. Có những xứ không bắt cá thì cá nó lội nhởn nhơ trên mặt nước, thấy người không lặn. Mà bây giờ nó thấy nó tránh xa, thì biết rằng do duyên giết hại, ăn thịt nó mà ra.

“Người ăn thịt mắc vô lượng tội lỗi...” Nghĩa là không phải một hay hai tội lỗi, mà đây Phật nói vô lượng tội lỗi vì nghiệp sát rất nặng.

“Vì thế, nên tất cả Phật từ, không được ăn tất cả thịt của mọi loài chúng sanh...”

Nếu cố ăn thịt, Phật tử này phạm “khinh cấu tội”. Do đó người đã thọ giới Bồ Tát phải trường chay, không phải ăn chay kỳ, nếu lỡ ăn thịt, thì phạm “Khinh Cấu Tội” phải sám hối chừa bỏ thì được thanh tịnh.

Trích Đoạn: Kinh Phạm Võng Giảng, HT. Thích Trí Tịnh, Văn Hiền Study Group Xuất Bản năm 2000


Nếu tâm bạn còn tham muốn, ham thích, vương vấn chuyện gì, thì khi lâm chung việc đó sẽ hiện ra. Bấy giờ, nếu bạn thấy cảnh đó rồi nảy lòng yêu thích, sanh tâm truy đuổi nó, thì kết quả là bạn sẽ lọt thẳng vào vòng luân hồi! http://www.dharmasite.net/
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: GIỚI ĂN THỊT

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Kính thưa Thầy thichtambinh1985 ,

Có lẽ Thầy đã post lộn nơi rồi . Đa số Phật tử theo PG Bắc Truyền ăn rau cỏ . Riêng Phật tử theo PG Nam Truyền không coi trọng miếng ăn đến độ kén ăn quá như vậy .

Mong thầy từ bi, post bài đúng chỗ đáng post, để tâm chúng con không vì bài của thầy mà bị vướng vào vòng Sân Hận .

Mô Phật,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
thientinh82
Bài viết: 231
Ngày: 29/11/07 07:26
Giới tính: Nam

Re: GIỚI ĂN THỊT

Bài viết chưa xem gửi bởi thientinh82 »

yen-phuong đã viết:Kính thưa Thầy thichtambinh1985 ,

Có lẽ Thầy đã post lộn nơi rồi . Đa số Phật tử theo PG Bắc Truyền ăn rau cỏ . Riêng Phật tử theo PG Nam Truyền không coi trọng miếng ăn đến độ kén ăn quá như vậy .

Mong thầy từ bi, post bài đúng chỗ đáng post, để tâm chúng con không vì bài của thầy mà bị vướng vào vòng Sân Hận .

Mô Phật,
YP :)
Phật tử Bắc truyền vì từ bi không muốn phạm ác nghiệp mà ăn chay.
Tăng Ni và Phật tử Tiểu thừa hạ liệt vì cái miệng tham ăn mà ngụy biện cho tội ác, tham lam ham hố nhai nuốt máu thịt của chúng sanh mà còn chống chế, diễn bậy ý Kinh lời Phật, làm gieo tiếng oán cả cho chư Phật, ô nhục danh nghĩa Phật tử, thật sự là do cái thời cặn bã Mạt Pháp này mới có cái tệ nạn đó xảy ra, cũng như cái tà thuyết "Phật Giáo Nguyên Thủy" do ác quỷ nói, ác quỷ dựng lập đến thời này đã bành trướng mà tàn hại Phật pháp!
Thật đúng như Bổn Sư Thích Ca đã huyền ký, thê thảm thay 2 chư Mạt Pháp!!!


Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: GIỚI ĂN THỊT

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Cái này không phải lỗi của thầy thichtambinh mà là lỗi của CHt, xin lỗi. Chuyển qua đây là do có bài của zelda - Vì theo qui ước của ban điều hành, zelda không được post bài ngoài chương đó - không ngờ chuyển mà trục trặc, bài mất ... thành chỉ còn có phần của thầy Thichtambinh ... Ai cứu bồ thì cứu dùm cám ơn nhiều.


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: GIỚI ĂN THỊT

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

thientinh82 đã viết:
yen-phuong đã viết:Kính thưa Thầy thichtambinh1985 ,

Có lẽ Thầy đã post lộn nơi rồi . Đa số Phật tử theo PG Bắc Truyền ăn rau cỏ . Riêng Phật tử theo PG Nam Truyền không coi trọng miếng ăn đến độ kén ăn quá như vậy .

Mong thầy từ bi, post bài đúng chỗ đáng post, để tâm chúng con không vì bài của thầy mà bị vướng vào vòng Sân Hận .

Mô Phật,
YP :)
Phật tử Bắc truyền vì từ bi không muốn phạm ác nghiệp mà ăn chay.
Tăng Ni và Phật tử Tiểu thừa hạ liệt vì cái miệng tham ăn mà ngụy biện cho tội ác, tham lam ham hố nhai nuốt máu thịt của chúng sanh mà còn chống chế, diễn bậy ý Kinh lời Phật, làm gieo tiếng oán cả cho chư Phật, ô nhục danh nghĩa Phật tử, thật sự là do cái thời cặn bã Mạt Pháp này mới có cái tệ nạn đó xảy ra, cũng như cái tà thuyết "Phật Giáo Nguyên Thủy" do ác quỷ nói, ác quỷ dựng lập đến thời này đã bành trướng mà tàn hại Phật pháp!
Thật đúng như Bổn Sư Thích Ca đã huyền ký, thê thảm thay 2 chư Mạt Pháp!!!
Đã thấy kết quả tu tập của TT82 qua một thời gian theo tư tưởng Bắc Truyền .
Bế tắc trong luận giải thì đành "chửi ngang"
Về TT82 thì Zelda có thể tóm gọn vài từ như sau : SINH RA ĐỂ SỦA

:D


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: GIỚI ĂN THỊT

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Chanhientam đã viết:Cái này không phải lỗi của thầy thichtambinh mà là lỗi của CHt, xin lỗi. Chuyển qua đây là do có bài của zelda - Vì theo qui ước của ban điều hành, zelda không được post bài ngoài chương đó - không ngờ chuyển mà trục trặc, bài mất ... thành chỉ còn có phần của thầy Thichtambinh ... Ai cứu bồ thì cứu dùm cám ơn nhiều.
Thấy CHT hay nói đến chữ "chấp" . Vậy sao ngay vấn đề thực tiễn lại rất chấp ?
Ngày trước tôi có đụng chạm đến tư tưởng Bắc Truyền là có nguyên nhân . Nhưng thôi về cái vấn đề về bao che thì ai cũng thể nên để đó đi .
Không lẽ bao lâu rồi mà CHT vẫn còn chấp đến vậy sao ?
CHT đâu phải có chấp vào hình tướng có cái nick là Zelda rồi lại cứ xóa mà không cần xuy xét ?
Cái này là CHT lại chấp quá nhiều về tướng mà lại không quan xét bên trong nội dung Zelda viết cái gì .
Về kĩ thuật chuyển bài thì xin CHT nên lưu ý dùm cái được gọi là sự chân thật . Tôi biết là theo tư tưởng Bắc Truyền có quan điểm là "dùng mọi phương cách , bất luận đạo đức" để bảo vệ , xiểng dương tư tưởng này . Nhưng làm thế nào cho kín .
Chứ lai lại xóa bài rồi lại bảo là "chuyển bài" .
Nếu CHT không xóa bài thì xin hỏi : Bài viết của tôi đâu ?
Người ta có câu : ăn mặn mà nói ngay còn hơn ăn chay mà nói vại .
Hoặc như cách nói của TT82 thì : miệng thì từ bi , nhưng bụng thì cả một đống dao găm .


Vậy đó Đức Phật dạy tu là ở tâm đâu phải là tu ở cái miệng đúng kô chư vị ?


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: GIỚI ĂN THỊT

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

yen-phuong đã viết:Kính thưa Thầy thichtambinh1985 ,

Có lẽ Thầy đã post lộn nơi rồi . Đa số Phật tử theo PG Bắc Truyền ăn rau cỏ . Riêng Phật tử theo PG Nam Truyền không coi trọng miếng ăn đến độ kén ăn quá như vậy .

Mong thầy từ bi, post bài đúng chỗ đáng post, để tâm chúng con không vì bài của thầy mà bị vướng vào vòng Sân Hận .

Mô Phật,
YP :)
Thấy lời của YP so với TT82 và CHT quả là một trời một vực , kẽ chân tu và kẻ tu cái miệng quả là khác .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: GIỚI ĂN THỊT

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

zelda à ! Nếu tôi cố chấp như zelda nghĩ thì những phần bài khác như việc ăn mạng, nếu người ta dối mình v.v... tôi không để zelda post bài lên. Tôi nhớ không những để zrlda post bài mà còn khen zelda nói hay nữa là đằng khác.

Có điều đã có một bài giới ăn mạng rồi, lôi thêm một bài khác cũng với chủ đề tương tự như thế vào rồi ... tranh cải để khách phải nhắc chừng, thì có lẽ zrlda cũng cần xem lại giới hạn của mình... Tôi đưa bài đó vào mục Nam truyền, luôn tiện muốn nhắc zelda việc zelda không được post bài, là để tránh những tranh cải không đáng có ... Vậy thôi. Đó không phải là ý của riêng tôi đâu ...

Những gì thuộc bắc tông, dù dúng hay sai thì cũng thuộc bắc tông ... Thiết nghĩ bạn muốn trình hay nói gì cứ vào chương Nam truyền mà nói... 8++8+8888weop7rru+8+7uuu77uuur7opeq9qowerp7uop7ii++++


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: GIỚI ĂN THỊT

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

CHT nói rất đúng , tôi xin tự kiểm điểm lại .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Cetasika
Bài viết: 9
Ngày: 20/12/08 07:20
Giới tính: Nữ

Re: GIỚI ĂN THỊT

Bài viết chưa xem gửi bởi Cetasika »

KHAGGAVISĀṆASUTTA
KINH TÊ GIÁC

May gặp bậc trí tri xứng đáng,
Hơn hay bằng kết bạn đồng hành
Bằng không cứ sống trọn lành
Thà như tê giác một mình ra đi…

Có đôi bạn càng gây vướng bận
Tiếng lại qua tranh luận bất bình
Thấy gương trước mắt mà kinh
Thà như tê giác một mình ra đi…

Đây chỉ là 2 trong những đoạn trong kinh Tê Giác. Hy vọng giúp ít nhiều gì cho mọi người


naicon
Bài viết: 60
Ngày: 02/10/07 21:29

Re: GIỚI ĂN THỊT

Bài viết chưa xem gửi bởi naicon »

Cetasika đã viết:KHAGGAVISĀṆASUTTA
KINH TÊ GIÁC

May gặp bậc trí tri xứng đáng,
Hơn hay bằng kết bạn đồng hành
Bằng không cứ sống trọn lành
Thà như tê giác một mình ra đi…

Có đôi bạn càng gây vướng bận
Tiếng lại qua tranh luận bất bình
Thấy gương trước mắt mà kinh
Thà như tê giác một mình ra đi…

Đây chỉ là 2 trong những đoạn trong kinh Tê Giác. Hy vọng giúp ít nhiều gì cho mọi người

Tranh luận cũng không phải là lỗi, nếu nó đưa đến một sự hiểu biết tốt đẹp. Vì thế, ngày xưa không phải không có sự tranh luận giữa Phật và ngoại đạo v.v...

Zelda trong cuộc tranh luận vừa rồi đã ý thức được việc mình nên làm và không nên làm. Như vậy cuộc lên tiếng qua lại đó hoàn toàn nên có, hơn là im lặng mà trong bụng không vừa lòng ... tích lâu thành tập. Bài kệ của bạn tuy hay nhưng đưa ra trong trường hợp này là ... không đúng duyên. Nó trở thành lọng ngọng và mất giá trị. Tớ thấy bạn nên đưa qua mục nào có tranh luận dữ dội, bất phân thắng bại thì hơn ... Chỉ là một lời góp ý không có ý phê bình.


Cetasika
Bài viết: 9
Ngày: 20/12/08 07:20
Giới tính: Nữ

Re: GIỚI ĂN THỊT

Bài viết chưa xem gửi bởi Cetasika »

naicon đã viết:
Cetasika đã viết:KHAGGAVISĀṆASUTTA
KINH TÊ GIÁC

May gặp bậc trí tri xứng đáng,
Hơn hay bằng kết bạn đồng hành
Bằng không cứ sống trọn lành
Thà như tê giác một mình ra đi…

Có đôi bạn càng gây vướng bận
Tiếng lại qua tranh luận bất bình
Thấy gương trước mắt mà kinh
Thà như tê giác một mình ra đi…

Đây chỉ là 2 trong những đoạn trong kinh Tê Giác. Hy vọng giúp ít nhiều gì cho mọi người

Tranh luận cũng không phải là lỗi, nếu nó đưa đến một sự hiểu biết tốt đẹp. Vì thế, ngày xưa không phải không có sự tranh luận giữa Phật và ngoại đạo v.v...

Zelda trong cuộc tranh luận vừa rồi đã ý thức được việc mình nên làm và không nên làm. Như vậy cuộc lên tiếng qua lại đó hoàn toàn nên có, hơn là im lặng mà trong bụng không vừa lòng ... tích lâu thành tập. Bài kệ của bạn tuy hay nhưng đưa ra trong trường hợp này là ... không đúng duyên. Nó trở thành lọng ngọng và mất giá trị. Tớ thấy bạn nên đưa qua mục nào có tranh luận dữ dội, bất phân thắng bại thì hơn ... Chỉ là một lời góp ý không có ý phê bình.
Cám ơn lời góp ý của bạn. Theo mình được biết, Đức Phật không hề tranh luận với ngoại đạo, và cũng không đồng tình cho các đệ tử của Ngài tranh luận với ngoại đạo.
Trong kinh điển Pali, có những câu hỏi Đức Phật trả lời ngay là yes hoặc no, có những câu hỏi Ngài trả lời 1 vòng lớn... và có những câu hỏi không mang đến sự lợi ích, Đức Thế Tôn không trả lời.
Dùng từ "tranh luận" ở đây, mình thấy tác hại nhiều hơn là có lợi. Tâm của chúng ta rất vi tế. Khi gặp 1 cảnh gì đó bất toại nguyện, ko thích ý, ko vừa lòng, tâm sân sanh khởi. Và nếu chúng ta "tranh luận" thắng được đối phương, chúng ta thích chí, vừa lòng, và có ngã mạn trong đó.
Theo Vi diệu pháp, si, vô tàm, vô quý, phóng dật; tham, tà kiến, ngã mạn; sân, tật, lận hối đều là 14 sở hữu bất thiện. Mình không thấy lợi ích gì trong cuộc "tranh luận"
Có câu nói: "Giáo đa thành oán". Dù mình biết là đúng, muốn chỉ cho người khác, nhưng nếu người đó vốn đã chấp chặt vào tư kiến của họ, việc "tranh luận" ở đây hoàn toàn không có lợi ích mà còn dẫn đến "buộc oan trái"
Anh Zelda đưa ra những đoạn kinh từ Tiểu Bộ Kinh, Trung Bộ Kinh, Trường Bộ Kinh, Tăng Chi Bộ Kinh v...v và còn nhiều bài khác mình chưa đọc hết. Nhưng thật sự mình rất hoan hỷ và chỉ có thể nói: Sadhu lành thay. Và thật ra ngay từ ngày đầu vào diễn đàn, mình đã nhận ra anh Zelda vì nick anh rất quen trong Paltalk. Mình cũng được biết rằng anh Zelda bỏ nhiều công sức vào nghiên cứu Phật Pháp qua các vị giảng sư trẻ nhưng có tài. Mình xin Sadhu 1 lần nữa


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.16 khách