hihi, nhân dịp đọc bài của đạo hữu Nói Thẳng thấy có nhiều cái hay, ngu tui xin trích riêng bài viết của ĐH ở bên kia để lập chủ đề này mổ xẻ về tương quan giữa Khoa học và Chánh pháp hen!Nói Thẳng 24 đã viết:Kính thưa bạn MySweetLord!
Tôi xin có đôi lời bàn luận rõ hơn về quan điểm của bạn như sau:
Thưa bạn MySweetLord (sau đây xin phép được viết tắt là MSL), không có một sự vật gì mà không do các phần tử khác tạo thành, mọi sự vật đều có một cơ cấu nội tại của nó, kể cả phân tử, nguyên tử. Nền vật lý hiện đại cho thấy nguyên tử do các hạt hạ nguyên tử hình thành và bản thân các hạt này lại do các hạt nhỏ hơn nữa tập hợp. Các hạt đó lại không thường hằng mà có thể chuyển hóa được lẫn nhau. Con số các hạt này được phát hiện càng lúc càng nhiều đến mức độ mà người ta không thể xem đó là hạt "cơ bản" nữa, chúng không thể là những hạt nguyên thủy tạo nên thế giới vật chất nữa. Khoa học hiện đại cũng đã phát hiện rằng thế giới này "có" nhưng không "thực có". Tại sao biết thế giới không có thật ? Vì vật không có tự tính, một hạt proton hay hạt neutron hoặc hạt electron đều không có thuộc tính (properties) gì cả, những thuộc tính như số đo spin, vị trí, khối lượng, điện tích của hạt, đều là do người khảo sát đo đạc gán ghép cho hạt, chứ nó không có sẵn, không chắc chắn có (uncertainty). Nhận thức này do nhà khoa học Niels Bohr đưa ra và một nhà khoa học khác là Alain Aspect kiểm chứng năm 1982 tại Paris trong thí nghiệm về liên kết lượng tử (quantum entanglement). Thí nghiệm đó rút ra hai kết luận quan trọng :MySweetLord đã viết:Trước tiên hãy để ý và thấy được "bản nguyên" của nó: tức là những "Tướng" rời rạc trong vũ trụ. Phật thấy được tứ đại: Đất, nước, gió, lửa. (Tương tự vậy, khoa học cũng đã thấy được những nguyên tố rời rạc, ở dạng hạt vật chất cơ bản hay dạng năng lượng, dạng phóng xạ trong vũ trụ, chúng ta gọi chung nó là những đơn vị bản nguyên).
Một là vật không hiện thực (non realism) tức vật chỉ là tưởng tượng không có thật. Hai là vật không có vị trí nhất định (non locality). Một vật ổn định và có vị trí và các thuộc tính xác định trong không gian và thời gian, chỉ là tưởng tượng của bộ não.
Chính vì những hạt cơ bản (elementary particles) chỉ là hạt ảo không có thật, quark, proton, neutron và electron đều là hạt ảo nên nguyên tử do chúng cấu tạo cũng là ảo, nguyên tử không phải là một vật có thật. Niels Bohr nói : “Isolated material particles are abstractions” (Hạt vật chất cơ bản cô lập là những sự vật trừu tượng- tức không phải vật thật). Một nhà khoa học khác là Werner Heisenberg nói : “Atoms and elementary particles…form a world of potentialities or possibilities, rather than one of things or facts…atoms are not things” (Nguyên tử và các hạt cơ bản…hình thành một thế giới tiềm thể hay có khả năng hiện hữu, chứ không phải một thế giới của vật thể hay sự vật có thật…Nguyên tử không phải là vật).
Nói cách khác, nguyên tử chỉ là vật ảo nên vạn vật cũng chỉ là ảo.
A.Eddington đã phát biểu sau các phát hiện của khoa học hiện đại như sau: "Khái niệm chất liệu cơ bản đã biến mất khỏi nền vật lý hiện đại" (Xem The Philosophy of Physical Science, University of Michigan Press,1958)
Thú vị thay, những phát hiện của khoa học hiện đại càng ngày càng làm sáng tỏ Chánh kiến của Phật Pháp, đó là không hề có cái gọi là "đơn vị bản nguyên". Thế giới này tất cả đều Vô Ngã, không có tự tính, như huyễn, như mộng, Vô Thường, Duyên Hợp.
http://www.diendan.daitangkinhvietnam.o ... 5&start=24
Ở trên là là phần nguyên văn của ĐH Nói Thẳng với đạo hữu MSL, còn dưới đây ngu tôi sẽ 'trích ngang' vài vấn đề khúc mắc để mổ sẻ (để cho Phật tử không chỉ biết về Phật học mà còn hiểu biết cả về Khoa học )
ngu tôi xin được hỏi là Ánh Sáng có phải do phân/nguyên tử tạo thành hay không nhỉ? mở rộng thêm là Chân Không trong không gian thì do phân/nguyên tử nào tạo thành?? nếu câu trả lời là "Không" thì câu kết của ĐH: "Nói cách khác, nguyên tử chỉ là vật ảo nên vạn vật cũng chỉ là ảo." liệu có phải là vơ đũa cả nắm không??Nói Thẳng 24 đã viết:..... không có một sự vật gì mà không do các phần tử khác tạo thành, mọi sự vật đều có một cơ cấu nội tại của nó, kể cả phân tử, nguyên tử.
lại nữa, lời Phật dạy trong chánh tạng pali có đoạn ghi rằng:
'Tất cả đều có’, này Kaccàna, là một cực đoan. ‘Tất cả đều không có’ là một cực đoan. Không chấp nhận hai cực đoan ấy, này Kaccàna, Như Lai thuyết pháp một cách trung đạo..." ("'Tất cả đều không có' có thể hiểu là Tất cả không thật có, Tất cả là giả ảo)
so sánh quan điểm trên với lời Phật dạy trong kinh ĐH thấy như thế nào??
với câu nói này ngu tôi có thể hiểu "Thế giới này tất cả đều Vô thường, đều Vô ngã" có được không? tôi trích kinh Nam Truyền nói ngược quan điểm này liệu có được không??Nói Thẳng 24 đã viết:Thế giới này tất cả đều Vô Ngã, không có tự tính, như huyễn, như mộng, Vô Thường, Duyên Hợp.
(ngu tui muốn ĐH suy tư và tự phản biện trước khi ngu tui làm điều này )
như vậy càng ngày càng hiện đại, càng ngày cáng phát triển thì các nhà Khoac học càng "sáng tỏ" được Chánh kiến của Phật Pháp? liệu là với cách làm như vậy (nghiên cứu Khoa học) thì họ có thể hoàn toàn giải thoát giống như Phật mà không cần học-hành Phật pháp có được không?? nếu "Được" thì tại sao?? nếu "Không" thì sự sáng tỏ đó có ý nghĩa gì trên con đường giải thoát của họ, có ý nghĩa gì cho một người muốn tìm cấu giải thoát nhưng lại 'thích' nghiên cứu Khoa học??Thú vị thay, những phát hiện của khoa học hiện đại càng ngày càng làm sáng tỏ Chánh kiến của Phật Pháp
hihi, còn nhiều câu hỏi khúc mắc lắm nhưng tạm thời nhiêu đó cái đã; lâu lắm rồi mới có vị đạo hữu lão thông Khoa học làm khơi gợi trong tôi ngọn lửa bùng cháy năm nào. Xin ĐH đừng nghĩ/cho rằng ngu tôi chọc gậy bánh xe hay móc máy gì ĐH với những câu hỏi như thế nhé! Thật sự tôi muốn làm một phép đối chiếu giữa Khóa học với Chánh pháp xem giống và khác nhau như thế nào. Câu nào ĐH trả lời được thì hãy cứ chia sẻ, câu nào trả lời không được thì hãy cứ để đó. Ngu tôi cũng vậy thôi, cái nào trả lời được thì bay vào 'chém', không trả lời được thì lẳng lặng lắng nghe. Như vậy nhé ĐH!
Thân ái!