ĐƯỜNG SINH TỬ - ĐƯỜNG BẤT SINH TỬ
Điều hành viên: binh
-
- Bài viết: 959
- Ngày: 11/09/07 15:44
Re: ĐƯỜNG SINH TỬ - ĐƯỜNG BẤT SINH TỬ
ừ, phải coi có đúng là thiền sư nói không đã.
Nhưng như vầy đi : Câu "Đố ông tôi đang nằm ở giữa 2 cây dừa hay ở ngoài?", Nếu thành công án được thì tốt hơn. Cứ khởi cái nghi cho học trò là tốt. Khi nào nổ cái đùng thì hắn trả lời cho mà nghe.
Tôi nằm giữa hay nằm ngoài
Hay không nằm giữa cũng không ngoài
Hay là vừa giữa cũng vừa ngoài
Hay là không giữa cũng không ngoài?
Lăng Già, Trung Luận ... tất cả PHI
Thế thì không giữa cũng không ngoài
Tùy duyên hiển thị, thì ... ê! Giữa
Tùy mắt người nhìn, có khi ngoài.
Nhưng như vầy đi : Câu "Đố ông tôi đang nằm ở giữa 2 cây dừa hay ở ngoài?", Nếu thành công án được thì tốt hơn. Cứ khởi cái nghi cho học trò là tốt. Khi nào nổ cái đùng thì hắn trả lời cho mà nghe.
Tôi nằm giữa hay nằm ngoài
Hay không nằm giữa cũng không ngoài
Hay là vừa giữa cũng vừa ngoài
Hay là không giữa cũng không ngoài?
Lăng Già, Trung Luận ... tất cả PHI
Thế thì không giữa cũng không ngoài
Tùy duyên hiển thị, thì ... ê! Giữa
Tùy mắt người nhìn, có khi ngoài.
Re: ĐƯỜNG SINH TỬ - ĐƯỜNG BẤT SINH TỬ
Binh đã viết:Nói vậy tôi xin trích ra 1 ví dụ của 1 vị thiền sư hỏi học trò mình ra sau:Thực tướng nằm ngoài có và không. Nhưng cũng không ngoài có và không
Thiền sư đang nằm trên cái võng đong đưa,2 đầu sợi dây võng móc lên 2 cây dừa.
Thiền sư hỏi học trò : Đố ông tôi đang mằn ở giữa 2 cây dừa hay ở ngoài?
Ai có ghé qua trả lời dùm cậu học trò xem sau....nhất là binh,Kim Sinh,tôi sẽ kể tiếp coi có điểm gì hay chăng.
Kính
nhampl đã viết:Cái Thầy thì không nằm ! cái nằm không Thầy ! chẳng dính dáng gì hai cây dừa
nai đã viết:con Có thể cho biết đó là thiền sư nào không? Biết rồi mới trả lời được.
Tôi xin kể tiếp:
Hoc trò nghe xong liền lấy cây dao ra.
Thiền sư hỏi : làm gì vậy?
Học trò đáp : chặc 2 cây dừa
Thiền sư hỏi : để chi ?
Học trò nói : chặc xong 2 cây dừa xem ông nằm giữa hai nằm ngoài.
Re: ĐƯỜNG SINH TỬ - ĐƯỜNG BẤT SINH TỬ
Thầy còn hỏi : làm gì vậy ? và : Để chi ? nữa thì đích thị trò là thầy mà thầy là trò rồi ! tuy nhiên trò còn nói : chặc xong 2 cây dừa xem ông nằm giữa hai nằm ngoài ; thì chưa xác định được điều gì cả !
Re: ĐƯỜNG SINH TỬ - ĐƯỜNG BẤT SINH TỬ
Tôi thấy trong diễn đàn đa số anh em lấy kinh ra diễn giải.Tôi đưa ra ví dụ của vị thiền sư đó mục đích xem bác Binh câu nói trên áp dụng ra sau mà.Binh đã viết:Thực tướng nằm ngoài có và không. Nhưng cũng không ngoài có và không
Vậy ai đang nói,đang nghe,đang viết....?nhampl đã viết:Cái Thầy thì không nằm ! cái nằm không Thầy
Theo Nhampl thì muốn xác định được điều gì?Chỉ cho tôi cái dụng của ông xem,kô nên diễn kinh.xin cảm ơn,để họcnhampl đã viết:Thầy còn hỏi : làm gì vậy ? và : Để chi ? nữa thì đích thị trò là thầy mà thầy là trò rồi ! tuy nhiên trò còn nói : chặc xong 2 cây dừa xem ông nằm giữa hai nằm ngoài ; thì chưa xác định được điều gì cả !
Có thể cho tôi biết ai đang cười chuyện gì kô?Chanhientam đã viết:
Re: ĐƯỜNG SINH TỬ - ĐƯỜNG BẤT SINH TỬ
Có thực sự để học hay để làm gì thì bạn cũng tự biết , bạn hỏi muốn mọi người trả lời thì PL này cũng xin tạm nói thế thôi , còn cái dụng của PL thì PL đã trình bày trên diễn đàn này hết rồi , muốn biết bạn cứ xem , mình không muốn nói lại , vả mình cũng quên hết rồi ! Kính !
-
- Bài viết: 959
- Ngày: 11/09/07 15:44
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: ĐƯỜNG SINH TỬ - ĐƯỜNG BẤT SINH TỬ
Các vị kiến giải cũng được đấy chứ, nhưng sợ cái diệu dụng chưa dùng tận cùng của nó được. Chỗ dùng tận cùng của nó không phải là dễ.
Re: ĐƯỜNG SINH TỬ - ĐƯỜNG BẤT SINH TỬ
Trò đáp : Ở không quá hỏi nhảm , đi khất thực đi .Thiền sư đang nằm trên cái võng đong đưa,2 đầu sợi dây võng móc lên 2 cây dừa.
Thiền sư hỏi học trò : Đố ông tôi đang mằn ở giữa 2 cây dừa hay ở ngoài?
Thầy đáp : Ta đã nhảm người còn nhảm hơn ta , xuống gánh nước đốn củi đi .Hoc trò nghe xong liền lấy cây dao ra.
Thiền sư hỏi : làm gì vậy?
Học trò đáp : chặc 2 cây dừa
Thiền sư hỏi : để chi ?
Học trò nói : chặc xong 2 cây dừa xem ông nằm giữa hai nằm ngoài
------------------->
"Người đó không muốn biết những gì mắt thấy, mà chỉ cần biết những gì không thấy được. Người đi xa hơn nữa sẽ mệt nhọc vô-ích, nhưng chẳng thế nào tìm được như sở-nguyện. Người không chịu vớ lấy cái gì ở trước tầm tay, lại mong bắt những cái bóng xa vời chốn không gian, làm cho lòng ham muốn gia-tăng. Chỉ những kẻ nào diệt được dục-vọng mới đáng ngợi khen".
"Tánh hiếu-kỳ, ngụy-biện, hay tranh chấp về các vấn-đề tâm-lý, cũng nguy-hiểm không thua gì sự khao-khát khoái-lạc trần-gian. Nếu cái tâm Tham-ái là chướng-ngại của hàng thế-nhân, thì tật hay lý-luận, phê-phán, tranh-tài về đạo-đức, cũng rất tai-hại cho kẻ tu-hành. Cả hai thứ Ái, Dục đó đều là sáng tác của Ma-vương. Nó làm phung-phí công-phu tìm kiếm, biện-bát, cải-vã vô-ích làm mất thì giờ, tạo thêm phiền toái mà thôi. Ma-vương là tên thợ săn không hề biết mệt. Các đạo-sĩ là những con mồi béo bở, mà nó luôn luôn tìm cách đưa vào cạm-bẩy.
Có một số Tu-sĩ giữ nếp sống khác thường. Nghĩ rằng mình đã thoát khỏi thế-lực của Ma-vương. Nhưng thật ra họ còn nô-lệ cho kiến-thức, cho quan-niệm: Thế-gian là trường-cửu hay biến đổi, xác-thân và linh-hồn là một hay khác nhau, ... Vì đó họ không thoát-ly khỏi mảnh lưới của Ma-vương".
Đức Chánh Biến Tri
Cung kính đãnh lễ vị thầy vĩ đại
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
-
- Bài viết: 959
- Ngày: 11/09/07 15:44
Re: ĐƯỜNG SINH TỬ - ĐƯỜNG BẤT SINH TỬ
Những lời nói đó không sai, nhưng cũng phải cẩn thận ngay cho chính mình. Bởi con mắt thịt của mình cũng chỉ có thể nhìn được những thứ trước mắt, chưa thấy được các sự sau lưng. Cái trí của mình nhiều khi chỉ hiểu được những cái nhỏ nhặt, chưa thấu được những thứ vi diệu ... Phật pháp thì như biển cả ...
Re: ĐƯỜNG SINH TỬ - ĐƯỜNG BẤT SINH TỬ
Tùy duyên ! Nhưng đừng bao nhờ để cảm tính chiến thắng lý trí của bản thân mình .
Này A Nan Ða ! Ông hãy tự xem mình là nơi nương nhờ của chính ông. Ông hãy xem trí tuệ chơn chánh của mình là pháp cứu rỗi duy nhất, vì một đệ tử thấm nhuần Phật giáo không bao giờ mong cầu nơi tha lực để giải thoát sự sinh tử luân hồi của chính mình.
Đức Chánh Biến Tri
Này A Nan Ða ! Ông hãy tự xem mình là nơi nương nhờ của chính ông. Ông hãy xem trí tuệ chơn chánh của mình là pháp cứu rỗi duy nhất, vì một đệ tử thấm nhuần Phật giáo không bao giờ mong cầu nơi tha lực để giải thoát sự sinh tử luân hồi của chính mình.
Đức Chánh Biến Tri
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Re: ĐƯỜNG SINH TỬ - ĐƯỜNG BẤT SINH TỬ
Phật Pháp mà như chiếc bè, thì em còn dám bước xuống, Chứ Phật Pháp mà như biển cả thì thôi, em đứng trên bờ. Em không biết lội.Chanhientam đã viết:Những lời nói đó không sai, nhưng cũng phải cẩn thận ngay cho chính mình. Bởi con mắt thịt của mình cũng chỉ có thể nhìn được những thứ trước mắt, chưa thấy được các sự sau lưng. Cái trí của mình nhiều khi chỉ hiểu được những cái nhỏ nhặt, chưa thấu được những thứ vi diệu ... Phật pháp thì như biển cả ...
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 28 khách