Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp???

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp???

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

>Và ngay tức thì vừa diệt và sinh ngay một chúng sinh khác .

vâng chúng sinh khác sinh ra với thức tái sinh tiếp tục nghiệp thức trước trong một danh sắc khác; đây là chỗ thắc mắc ban đầu của mình đó =D>

đại khái thắc mắc là với khoa học và cách cấy genes, một thai nhi hlich có thể được tạo thành và rất giống hlich lúc còn là thai nhi; kết luận là là trong genes có hàm ẩn thức tái sinh của hlich :)


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp???

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

hlich đã viết:>Và ngay tức thì vừa diệt và sinh ngay một chúng sinh khác .

vâng chúng sinh khác sinh ra với thức tái sinh tiếp tục nghiệp thức trước trong một danh sắc khác; đây là chỗ thắc mắc ban đầu của mình đó =D>

đại khái thắc mắc là với khoa học và cách cấy genes, một thai nhi hlich có thể được tạo thành và rất giống hlich lúc còn là thai nhi; kết luận là là trong genes có hàm ẩn thức tái sinh của hlich :)

Có nhà Triết học nói rằng "Con người không bao giờ tắm trên cùng một dòng sông"
Để nói lên rằng là dòng sông mà cũng không phải là dòng sông . Một dòng sông tồn tại đứng im bất biến hoàn toàn không có , nhưng có một dòng sông nối tiếp biến đổi không ngừng thì có . KHông có là một cực đoan , thường có là một cực đoan. Luôn luôn biến đổi (vô thường) là những gì Đức Phật muốn truyền tải đến chúng ta .

Về những khía cạnh như Thọ , Tưởng , Hành , Thức , Sắc thì là một trong cách gọi khác của chức năng thành phần của bộ não cũng như cỗ máy sinh học này . NHưng thời ấy Đức Phật tam gọi như vậy để người ta dễ hiểu .

Và cũng như bạn nói thì genes cũng có thể là mang một ý nghĩa nào đó về Thức Tái sinh . Le Nin đã nói "khoa học càng phát triễn thì thuyết Duy Tâm càng bị đẩy lùi" .
Ý rằng khi khoa học càng phát triễn thì càng phanh phui ra ánh sáng những tư tưởng thuộc về Tự Ngã , thần linh , linh hồn , thường còn là sai .

Thật ra Đức Phật chia chẻ , phân tích Vi DIệu Pháp chẳng qua là muốn chúng ta có một lượng kiến thức đủ để nhận ra rằng chúng sinh chỉ là một cổ máy của nguyên nhân và hệ quả , không chứa đựng bất kì một cái gì gọi là thường còn vĩnh cữu cả . Đủ để phản biện với ngoại đạo về thuyết "thường , lạc , ngã " của họ mà thôi . Cũng đừng nên quá nhức đầu về vấn đề này khi chúng ta đã thực hiểu rằng bản thân ta chẳng có cái gì là thường còn cả . Những vấn đề ấy hãy để cho những vị luận Sư họ làm vì họ là những bậc Trí Tuệ , với ta chỉ thế này là đủ .

Thân


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp???

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

Cám ơn zelda chịu khó lắng tai nghe thắc mắc của mình.

Bàn qua chuyện “duy tâm”, “duy vật”, mình nghĩ đó là những khái niệm của triết lý tây phương. Đạo phật không có những khái niệm đó. Theo đạo phật thì thế gian tạo bởi sáu thứ, đó là

chất đặc, chất lỏng, chất khí, hơi nóng, hư không, và thức.

Loài vô tình của thế gian có năm thứ đầu và loài hữu tình có thêm “thức”.

Trong loài hữu tình thì thức quan trọng hơn vì thức đi trước danh sắc trong thập nhị nhân duyên. Danh sắc tượng trưng cho chúng sinh. Điều này ai cũng rõ cả vì cái quan trọng nhất của một người là tiến trình giáo dục và kiến thức.

Có thể vì Hán dịch từ Phạn ngữ mà “duy thức” thường bị hiểu lầm tương đương với “duy tâm”. Phạn ngữ mà được Hán dịch thành “duy thức” trong học thuyết duy thức của phái Du Già hàm nghĩa “thức mắc kẹt”. Cho nên “duy thức” trong phật giáo nên được hiểu là “thức mắc kẹt”.

tangbong


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp???

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Đương nhiên Đạo Phật không thể vướng vào Duy Tâm hoặc Duy Vật . Thì nếu như vậy thì dễ dàng phủ định đi tính tích của của cái kia .
Theo LêNin thì có một cái nằm ngoài đó là tư tưởng Nhị Nguyên . Tôi thấy cái này giống với Đạo Phật hơn cả .
Đức Phật không quan tâm đến ý thức và vật chất cái nào có trước , cái nào có sau .
Nhưng Đức Phật lại công nhận rằng Chủ quan và Khách Quan luôn luôn có sự tác động lẫn nhau .
Tuyệt nhiên không có tư tưởng "Duy Tâm Tạo"
Hoặc tư tưởng "Vật Chất quyết định tất cả" .

Trong 12 nhân duyên có nói đến Thức . Cái Thức Tái sinh này vì có người hiểu lầm là ý thức nên mới cho rằng đạo Phật là DUy Tâm . Thật ra cái Thức này hoàn toàn thuộc về khách quan , không phải là chủ quan . Có thể gọi nó là vật chất cũng được .

Và ý thức xảy ra khi có Thức uẫn , Thọ Quẫn , Hành Uẫn , Tưởng Uẫn . Và 5 cái uẫn này hoàn toàn nằm trong bộ não Vật Chất chứ không nằm ngoài .
Trong Triết học có đoạn : Vật chất được chụp lại (thức uẫn) , chép lại(thọ uẫn+tưởng uẫn) , Phản ánh (Hành Uãn) và không lệ thuộc vào cảm giác .

Có thể tóm tắt các tư tưởng như sau :

Tư tưởng Duy Tâm có : Đạo Balamon(một đại ngã , một tiểu ngã , một cái thường hằng có từ vô thỉ vô chung ) , Thiên Chúa(một vị thần cai quản) , Lão GIáo(đạo khả phi thương đạo) .v.v.v tất cả những tôn giáo siêu hình nương nhờ tha lực .


Tư tưởng Duy Vật biện chứng : Chủ Nghĩa Mác-LêNin ( không nương nhờ tha lực , nhưng lại quá xuôi theo khách quan , vẫn chưa thoát ra đc Duy Vật)

Tư tưởng Đạo Phật : Nhị Nguyên . ( hoàn toàn thoát ra khỏi DUy Tâm và DUy Vật , chấp nhận sự tác động kháhc quan qua lại giữ Vật Chất và Ý Thức . Hoàn toàn không chấp nhận tha lực)

*Nếu bạn có thời gian nghiên cứu về triết học Mac-LêNin sẽ thấy rất hay rất đúng với Đạo Phật về phần tư tưởng chung .

Thân


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
naicon
Bài viết: 60
Ngày: 02/10/07 21:29

Re: Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp???

Bài viết chưa xem gửi bởi naicon »

zelda đã viết: Kiến thức của tôi không bằng bạn rồi , nhưng cũng xin góp một chút ý mong bạn xem xét .
1/Khoa học có thể tạo ra một thai nhi và việc tôi và bạn gái tạo ra một thai nhi có khác gì nhau ? Vì sao Thức Tái sinh không còn ứng dụng nữa ?
Theo tôi được biết công thức Đức Phật đưa ra là : Tinh cha(tinh trùng) + huyết mẹ(máu kinh nguyệt) + hư không(khoản trống) = Em bé .
Hình như là không có khái niệm là "quan hệ tình dục" trong các nhân tố đó . Do vậy không sai .

2/Đức Phật là một vị thầy vĩ đại , nên những gì mà nói ra mà hiểu được thì Đức Phật nói , còn nói ra mà chúng ta không hiểu được thì Đức Phật không nói . Chắc hẳng bạn không quên khi Đức Phật vừa thàh Đạo thì vị trời phải khẩn xin Đức Phật thuyết pháp độ đời .
Và trước khi Đại Đức Mục Kiền Liên thấy Ngạ Quỷ thì Đức Phật không hề nói một chút gì về giống nòi này cả . Vì không ai thấy thì Đức Phật nói ra ai tin ? Và hoài nghi là một kiết sử đáng sợ .

Từ đó tôi tin rằng Đức Phật biết hết những gì mà khoa học ngày nay đã phát triễn đến vì thành quả khoa học ngày nay theo tôi ngài đã trải qua hang tỷ lần rồi , thông qua vô lượng kiếp tu tập . Nhưng ngài không nói vì nói ra ai hiểu? ai tin? Ngài chỉ nói nhưng điều người ta hiểu , tin và thực hành được .
=D>
zelda đã viết:Về Alạida thức thì đã Đức Đại Đức Viên Minh( từ nhỏ đã theo tư tưởng Bắc Truyền) nói như sau :

Hôm nay, chúng ta nói về tiến trình tâm, tiếng Pāli gọi là Citta vīthi. Vīthi nghĩa là lộ trình, là diễn tiến, một dòng diễn tiến. Citta là tâm. Tâm tức là thức. Có 6 thức. Mặc dù 900 năm sau Đức Phật Niết Bàn, Thế Thân giới thiệu thêm 2 thức là Mạt-na và A-lại-da, nhưng 2 thức này không có gì mới lạ, nó nằm trong tiến trình tâm ngang qua 6 thức mà chúng ta sắp nói đến.

Nói có 6 thức là tùy hiện tượng mà gọi tên khác nhau thôi, sự thực khi một tâm hiện khởi nó diễn tiến qua một lộ trình gọi là tiến trình tâm. Ví như dòng điện, tác dụng lên bóng đèn thì sáng, tác dụng lên máy quạt thì cánh quạt quay, tác dụng lên bàn ủi thì sinh nhiệt, nhưng cũng chỉ do một dòng điện mà thôi. Dòng điện đó ví như dòng tâm hiện khởi ngang qua các căn vậy. Cũng ví như nước và sóng, gió nhẹ tác động lên nước thì sinh sóng lăn tăn. Bão lớn tác động lên nước thì sinh ra sóng thần, nhưng chỉ là nước đó thôi. Tùy duyên mà gọi.

Vậy khi nói tâm hay thức chúng ta đừng câu nệ ở nơi cách phân loại mà chỉ quan sát ngay nơi cái tâm đang hiện khởi để thấy diễn biến của nó.

Duy Thức học nói có 8 thức. Abhidhamma Nguyên Thủy nói tiến trình tâm ngang qua 5 môn có 9 giai đoạn và ngang qua ý môn chỉ có 4 giai đoạn. Từ "giai đoạn" tôi dùng đây tương đương với chữ thức trong 8 thức của Duy Thức học.

Cũng theo Abhidhamma, nếu đứng về phương diện cõi giới thì có 4 loại tâm: dục giới tâm, sắc giới tâm, vô sắc giới tâm, siêu thế tâm. Nếu đứng về phương diện nhân quả, thiện, bất thiện, vô nhân, bất động, duy tác v.v... thì có tới 89 tâm hoặc 121 tâm. Nếu đứng về phương diện hiện khởi qua các căn thì nói có 6 thức. Vậy tùy tác dụng, tùy phương diện mà gọi thôi chứ đừng nên chấp trước. Quan trọng ở chỗ mình thấy được sự vận hành của tâm như thế nào chứ không cần gọi tên nó làm gì. Giống như một chậu nước, mình lấy cái ly mà đong thì 10 ly, nhưng lấy 1 cái gallon mà đong thì chỉ có ½ gallon, phải không? Nửa gallon bằng 10 ly, 10 ly bằng 1 chậu. Cả 3 đều đúng. Vì thế không nên tranh cãi về con số thống kê tâm làm gì, mà quan trọng là mình phải thấy diễn biến của tâm nơi chính tâm đang vận hành. Vậy chúng ta thử chú ý theo dõi trình tự diễn biến của tâm như thế nào. Đây là sự kiện tâm khá vi tế, không nên lý luận mà chỉ chú tâm quan sát

Thực tại hiện tiền
8->


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp???

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

>Tư tưởng Đạo Phật : Nhị Nguyên

tư tưởng đạo phật là trung đạo vì thừa nhận nhị nguyên nhưng không chấp nhị nguyên

vô chấp là thái độ của phật giáo, tách rời phật giáo với các triết thuyết và giáo thuyết khác :)


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp???

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Tôi chân thành đề nghị Zelda và hlich đừng bàn thêm gì về Phật pháp và tư tưởng đạo Phật nữa.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp???

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

hlich đã viết:>Tư tưởng Đạo Phật : Nhị Nguyên

tư tưởng đạo phật là trung đạo vì thừa nhận nhị nguyên nhưng không chấp nhị nguyên

vô chấp là thái độ của phật giáo, tách rời phật giáo với các triết thuyết và giáo thuyết khác :)
Giáo thuyết của Đức Phật là Trung Đạo vì là Nhị Nguyên chứ không phải là không chấp nhận nhị nguyên .
Trong kinh Đức Phật dạy :
17) "'Tất cả đều có’, này Kaccàna, là một cực đoan. 'Tất cả đều không có’ là một cực đoan. Không chấp nhận hai cực đoan ấy, này Kaccàna, Như Lai thuyết pháp một cách trung đạo. Do duyên vô minh, nên hành khởi. Do duyên hành, nên thức khởi... Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này. Do sự ly tham, đoạn diệt vô minh không có dư tàn nên các hành diệt... Như vậy là sự đoạn diệt của toàn bộ khổ uẩn này".

Gọi trung Đạo vì Đức Phật thuyết pháp Duyên Sinh , và trong thuyết duyên sinh này hoàn toàn nói về nhị nguyên . Tức không chấp vào Duy Vật càng không chấp vào DUy Tâm .
Nếu buông Nhị Nguyên tất thị rơi vào Chấp Không hoặc Chấp Có không còn con đường khác . Nếu cho rằng Đạo Phật không có một tư tưởng nào cả thì chắc chắn không có Đạo Phật và đó là giáo lý Chấp Không .


@Bình : Điều gì lại làm bạn cảm thấy khó chịu nữa ?


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp???

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vì thấy nói sai, nên khó chịu
Giáo thuyết của Đức Phật là Trung Đạo vì là Nhị Nguyên chứ không phải là không chấp nhận nhị nguyên
Trung đạo, nhị nguyên gì cũng chỉ là phuơng tiện mà lập thôi.
Nếu buông Nhị Nguyên tất thị rơi vào Chấp Không hoặc Chấp Có không còn con đường khác . Nếu cho rằng Đạo Phật không có một tư tưởng nào cả thì chắc chắn không có Đạo Phật và đó là giáo lý Chấp Không .
Không phải là chẳng có tư tưởng nào, mà vì nói không tới mà thôi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp???

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Vì thấy nói sai, nên khó chịu
=> Phải có cái đúng nên mới khẳng định có cái sai .
Trung đạo, nhị nguyên gì cũng chỉ là phuơng tiện mà lập thôi.
Lập ra phương tiện để nói đến cái gì ? Hay là không nói đến cái gì cả ?
Không phải là chẳng có tư tưởng nào, mà vì nói không tới mà thôi.
Không nói tới tức là ĐỨc Phật không từ bi hay không đủ trí tuệ để nói ? Phải chăng Đức Phật không đủ trí tuệ để truyền tải cái "đúng" ?

@Bình : Đừng bao giờ tự biến mình thành ông già khó chịu . Một ông già khó chịu chắc chắn không thấy được những gì Đức Phật dạy đâu .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp???

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

ừ bàn cũng đã đủ, cám ơn bạn binh nhắc nhở tangbong

hẹn tái ngộ zelda ở các đề mục khác :)


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp???

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Lập ra phương tiện để nói đến cái gì ? Hay là không nói đến cái gì cả ?
Không biết thì đừng diễn giải bậy. Làm như vậy người khác đọc sẽ sai đường.
Không nói tới tức là ĐỨc Phật không từ bi hay không đủ trí tuệ để nói ? Phải chăng Đức Phật không đủ trí tuệ để truyền tải cái "đúng" ?
Nói như thế tức là phỉ báng Phật.
Chẳng phải đức Phật không nói tới, mà nói bằng phuơng tiện khác, ngoài lời nói. Thí dụ bằng một cành hoa, bằng sự im lặng v.v...đó là cách nói " Mặc như lôi" , im lặng như sấm sét. Cái chân lý đó được tuyên bố rền trời đất như sấm sét, nhưng người điếc thì vẫn chẳng biết gì cả. quay ra phỉ báng Phật "Không từ bi, không đủ trí tuệ"
@Bình : Đừng bao giờ tự biến mình thành ông già khó chịu . Một ông già khó chịu chắc chắn không thấy được những gì Đức Phật dạy đâu .
Chẳng phải tôi khó chịu, mà nói pháp thì phải đúng, nói sai người khác đi trật đường.

Tôi đề nghị Zelda trở về box Nam Tông và đừng phát biểu gì về Đại thừa nữa.
Thân mến


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.28 khách