Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Dạ xin lỗi bạn Nguyên Chiếu, cái bạn hỏi bạn nói " KIẾN TÁNH" gì đó, Trí mới nhớ, để mai Trí biết gì nói với bạn cái đó bạn chờ nha!
Chào bạn.


Hình đại diện của người dùng
LaughingHaHa
Bài viết: 84
Ngày: 06/04/09 01:57
Giới tính: Nam
Đến từ: USA

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi LaughingHaHa »

nguyenviettri đã viết:
Kính các bạn.
( dạ xin nhắn riêng Laughinghaha)
Một lần nữa tôi xin nhắn riêng với bạn Laughinghaha. Nay xin tạm mượn một chỗ nhỏ ở đây mà nói việc ở bên diễn đàn diendanphatphaponline mong các bạn, các điều hành viên nơi đây rộng lòng hoan hỉ.

Hôm nay tôi đã làm theo cách bạn Laughinghaha chỉ để xin lại mật khẩu nhưng vô ích, không có hồi âm cho tôi, tôi vẩn không đăng nhập được với nick nguyenviettri vào diễn đàn diendanphatphaponline. Tôi bất đắc dĩ quá làm một nick mới là nguyenviettri2, thì tôi đăng nhập được, ban đầu tôi vào thì thấy các tiêu đề điều chưa khóa, sau đó tôi vào mục "phản ánh ý kiến các thành viên" tôi viết bài mới với chủ đề là " Dạ tôi là nguyenviettri xin thỉnh cầu ban điều hành"
mục đích chính là xin lỗi và hỏi rõ tại sao sau 7 ngày khóa nick tôi mà giờ tôi không đăng nhập được. Rồi tôi gởi bài máy báo đã xong, nhưng lát sau tôi dò lại không thấy tiêu đề mình bài đâu không có. Đến giờ là 18 giờ chiều, tôi lại vào vẩn đăng nhập được, nhưng tôi vào đọc thì được, nhưng viết bài mới không được, họ khóa hết mọi tiêu đề, chủ đề mới tôi cũng không viết được! Thật là tôi vô duyên quá!

Tôi đã thoát ra khỏi diễn đàn rồi qua đây cùng các bạn.
Tùy duyên thì đến, tùy duyên thì đi... Hình như ai đó nói câu này làm tôi thấm thía. (tôi cũng hy vọng hệ thống máy tính có lỗi nên tôi gặp trục trặc)
Tôi không buồn giận họ, họ có cái hành xử mà họ cho rằng đúng đắng nội qui, đúng chánh pháp, họ đã bảo vệ đúng cái chính kiến của mình, họ đang cố bảo vệ cái gọi là chánh pháp đó sao! họ đang bảo vệ cái gọi là "ĐẠO TRONG"

Tôi nghẹn lòng, nhưng tâm an lạc, vừa gõ bài viết cho họ tôi đã rưng rưng nước mắt! lần đầu tiên ngồi trước máy tính mà lòng thổn thức, cõi lòng chênh vênh...Tuy quạnh quẽ nhưng phía xa chân trời một ánh sáng lóe lên, lóe lên...người hành giả lại cất bước ra đi đến nơi nào dung chứa anh, mà kỳ thật! không đâu có thể xua đuổi được anh ta, không gì làm anh ta thối chí. Dù một danh từ "NGOẠI ĐẠO" nặng hàng trăm tấn đè lên vai anh, cũng không hề làm anh nặng trĩu một đôi vai gầy guộc.

Anh bước đi với đôi môi mĩm cười!
Anh cảm ơn họ đã dạy anh một bài học làm người, cách hành xử thật tử tế, thật tốt bụng!

Dạ! xin tạm ngưng tại đây.
Thôi dùng bút, xin gặp lại.
Chào bạn nguyenviettri,

1. Bạn hãy thử làm mấy chuyện như sau: bạn đăng nhập vào diễn đàn với nick nguyenviettri2 rồi vào Phòng Chát Linh Tinh. Trong phòng này bạn vào thread "Chồn chân mỏi gối rồi sao, thiện tri thức nguyenviettri?" của Viên Tánh rồi thử viết gì đó (trả lời bạn Viên Tánh chẳng hạn) để xem bài viết của bạn có hiện lên không. Nếu có thì sau đó cũng trong phòng này bạn hãy tạo một thread mới của bạn xem thread này có được đăng lên không.

2. KKT hiểu rằng mấy chữ NGOẠI ĐẠO vô tình đã làm tổn thương bạn rất nhiều. Càng thành thực và nhiệt thành muốn chia sẻ những kinh nghiệm thực chứng về Đạo của mình bao nhiêu mà lại được nghe lời đáp trả là ... ngoại đạo thì lại càng bị tổn thương nhiều bấy nhiêu! Như tảng đá "nặng hàng trăm tấn đè lên vai" như bạn viết. "It hurts!" nói theo tiếng Mỹ. :-P Tuy nhiên KKT thấy cũng ... không sao đâu (no star where)! =)) Là vì: bạn đã có kinh nghiệm kiến tánh, bạn đã nhận biết rõ cái "tánh" đó là gì ở nơi bạn. Cái "tánh" này có sẵn ở ngay nơi mỗi người nên cho dù Phật Thích Ca không ra đời giảng đạo, Sơ tổ Bồ Đề Đạt Ma không sang Đông độ dạy Thiền, Lục tổ Huệ Năng không đăng đàn thuyết pháp ở Tào Khê thì cái "tánh" này vẫn ... y chang ở nơi mỗi người! ;) Ai cũng có thể nhận ra được! kinhle Bằng chứng là bạn đã "tự" kiến tánh, đã "tự" thấy được cái "tánh" Phật ở nơi mình . Cho nên thôi thì ... hãy nhẹ lòng đi và hãy uống một tách trà ... Triệu Châu mà KKT mời! :)

cafene tangbong tangbong tangbong

Tặng quân thiên lý viễn
Tiếu bả nhất bình trà


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

chào riêng bạn laughinghaha.

đưa vợ đi chợ về, tôi vào máy, làm như bạn nói, nhưng hôm nay họ đã khóa toàn bộ trang diễn đàn, tôi đăng nhập được, nhưng cả đọc cũng không có gì mà đọc!
hộp thoại hiển thị:
"vBulletin Message
You have been banned for the following reason:
No reason was specified.
Date the ban will be lifted: Chưa Có Bài"

không rành tiếng Anh, tôi lên bản dịch của google là:
Tin nhắn của vBulletin
Bạn đã bị cấm vì lý do sau:
Không có lý do nào được chỉ định.
Ngày cấm sẽ được dỡ bỏ: Chưa Có Bài

Laughinghaha à, vậy là không lỗi do kỹ thuật máy tính, mà họ nào đâu có lỗi!, chỉ tiếc rằng họ đã không giữ đúng lời hứa rằng sau 7 ngày sẽ mởi nick cho tôi.
thôi thì muôn vàng lời nói trong cõi mộng đâu bằng một cái ngậm miệng khi tỉnh giấc!
Dạ! hai từ NGOẠI ĐẠO chỉ làm cái thân này hơi bùi ngùi! nào có đụng đến cái "chi chi" đó!
Trà TRIỆU CHÂU không phải ai cũng được mời, tôi thật vinh dự quá...


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Dạ kính các bạn.
Chào riêng bạn doccobOOO.

Bạn đã viết rằng:
(gửi bởi doccobo000 » 31/Tháng 5/'17, 19:35 )

Gởi ĐH nguyenviettri
doccobo thô thiển nghĩ rằng họ làm đúng, để ĐH tự nhìn lại bản thân mà suy tư, vì Ngoại Đạo phải qua 55 cảnh giới như ở Kinh Lăng Nghiêm do Phật Thuyết, cho nên hầu như ngoại đạo, không thể vượt qua được, để Chứng nhập " Đại Định " cho nên có thể nói Chỉ có Chánh Pháp của Phật mới qua dể dàng được vì mọi đường đi Phật đã dọn sẵn cho đệ tử, còn làm theo chỉ vẽ của Phật hay không là do Hành Giả thôi. ( Phàm phu Thiền, Ngoại Đạo Thiền, phải trãi qua 55 cảnh giới mới Chứng nhập Đại Định )
Khi nói, tôi Kiến Tánh tức là chưa vì chỉ tưởng tượng thôi, vì " con mắt không thể thấy con mắt được " cũng tức đã tự chồng thêm cái đầu, ĐH hãy suy nghĩ kỷ xem doccobo nói thế có đúng không ?
vài hàng với ĐH vì doccobo cũng từng Tu mò, luyện mù nên thông cảm ĐH và lo cũng như không muốn ai hay ĐH cũng sẽ vào nhà thương điên như doccobo đã kể, còn tin hay không tùy ĐH, và ĐH hãy coi lại lịch sử của Chư Tổ để hiểu câu " không Thầy đố mầy làm nên "
đề tài nầy cũng quan trọng, ĐH hãy Thận Trọng.
Kính
...................
Trí sẽ trao đổi như vầy với bạn:
DoccobOOO ơi!
Dạ! một chữ cũng là thầy, nữa chữ cũng là thầy ai đó đã nói vậy, dạ cảm ơn bạn nhắc nhở đề tài này cũng quan trọng, tôi rất thận trọng mà. Tôi chưa hề bái lạy ai làm thầy, nhưng với tôi cả ngần ấy 3 năm tôi thích thú đọc giáo lý THÍCH CA MÂU NI, tuy xác thân xương thịt của Ngài đã mất, nhưng như vậy đó có phải là không thầy chăng!?
"Tự ngộ" không phải là tự cao tự đại, mà tự mình cảm nhận, tự dùng lòng mình thấy lòng mình! thấy thầm trong thâm tâm thôi, đâu đợi THÍCH CA MÂU NI, hay Lục Tổ thị hiện xoa đầu kêu ta là "đệ tử" mà dạy bảo thì mới là "có thầy"? Dạ phải không bạn.
Thông thường ít ai thích người mình không thích! thông thường ít ai thương người mình không thương, người hơn ta ta đố kỵ, kẻ thua ta ta kêu ngạo...tâm lý thường tình thế gian như bụi mờ trên gương vậy, ta hãy lau nó cho tinh thơm. Ta sẽ thấy lòng ta hoan hỉ, an lạc và trìu mến. Hãy nghĩ tốt về người rồi người cũng nghĩ tốt về ta...Hãy giành những gì tốt đẹp nhất cho nhau rồi ta cũng sẽ được đền đáp...!
chào bạn.


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Kính các bạn.
Chào riêng bạn Nguyên Chiếu.
Nguyên Chiếu đã viết cho Trí, hỏi Trí như vầy:
câu 1:
"nếu biết mình đi sai đường thì phải thức tỉnh và đi lại con đường đúng nghe bạn , Ng Chiếu nói thật lòng đó bạn Trí à ....mong lắm thay"
câu 2:
"bạn làm gì để kiến tánh và theo bạn Kiến Tánh là như thế nào ? Và Ng Chiếu Chiếu hiện tại chưa Kiến Tánh nếu tự nhiên Ng Chiếu nói Ng Chiếu kiến tánh thì theo bạn Ng Chiếu đã kiến tánh chưa ?"
câu 3:
"Ví như đứa bé học cấp 1, chưa qua cấp 2, chẳng lên cấp 3 .....sau đó tự nhiên nói nó đã tốt nghiệp Đại học thì bạn Trí có tin không ?"
câu 4:
"Tâm sự với bạn Ng Chiếu cảm thấy rất vui và hoan hỷ lắm. Chúc bạn tinh tấn".
.................................

Dạ! Trí xin trao đổi cùng bạn như vầy:
Đúng rồi Nguyên Chiếu câu 4, bạn đã nếm được mùi vị hạnh phúc, an lạc, hoan hỉ... mà khi bạn trò chuyện với Trí rồi phải không!? Bởi Trí tin Trí đến diễn đàn với một tấm lòng từ ái, với một tấm lòng thân thiết nhất, vừa độ mình mà vừa học ở người, một niềm tin bất thối chuyển...Tất cả những thứ ấy kết lại thành một món quà mà Trí muốn gởi tặng cho riêng bạn! và tất cả mọi người ở trên đây! người mến Trí Trí cũng tặng!, người không mến Trí Trí cũng tặng! Ai ai cũng có cái xấu cái tốt đan xen lẫn lộn, khi ta đối diện với người bên cạnh, cái xấu nổi lên trước lấn ác cái tốt ắt món quà ấy sẽ vô vị, nhưng khi cái tốt nổi lên trước lấn ác cái xấu thì món quà ấy sẽ ngọt ngào với mùi vị yêu thương nồng nàng thân thiết!

Người Phật tử hãy trân trọng trân trọng đón nhận những món quà mà cuộc đời đã ban tặng ta! dù là một quả ớt cay nồng! (như Trí tôi đã nếm! ) hay những cái bánh kem thơm ngon diệu ngọt! Nguyên Chiếu đã thưởng thức được mùi vị cái bánh kem tôi gởi rồi! hi hi hi....!!!

Đúng rồi Nguyên Chiếu, câu 1. Đã biết mình sai đường phải tìm lại đúng đường, ấy mới là người thực tu. Mình luôn tin con đường mình đi vào thâm tâm tìm cái gọi là Đạo như THÍCH CA MÂU NI đã dạy ( hay Đức Thầy, Thanh Sỉ cũng dạy như thế) là con đường độc đạo! duy nhất! và rất cô độc! cô độc! Dạ, theo Trí con đường càng hiu quạnh xác xuất thành công rất cao!
Tại sao vậy!? vì Trí rất tâm đắc câu nói: " cả ngàn năm nhân tâm xao xuyến, sao tu hoài chẳng thấy ai thành, bởi chữ tu liền với chữ hành...?"
Bạn hãy lựa chọn cho mình một còn đường của riêng bạn, bạn tin chắc chưa? Theo Trí cái gì dễ quá, nhiều quá sẽ giá thấp! ví như Trí trồng ổi lê ĐÀI LOAN vào mùa thuận tháng 4 tháng 5 là mùa trái cây, thường là giá rẻ lắm vì nhiều ổi lắm, nhiều xoài lắm, nào chôm chôm, trái vải...
Mình viết thật, nói thật, bạn ở tại gia chắc không đụng chạm đến bạn, còn ai xuất gia chắc phiền lòng chăng! xin hoan hỉ cho. Cả nước ta, bạn thấy có bao nhiêu chùa chiềng! bao tăng sư! Hãy tự lắng lòng mà suy tư: " sao tù hoài chẳng thấy ai thành!?"
Tôi đã đọc đi đọc lại, suy nghĩ câu này nhiều năm, sao kỳ vậy! giáo pháp THÍCH CA MÂU NI ngày nay đầy đủ trên mạng, đâu đâu cũng nghe nói phật pháp...nhưng hình như chúng ta đã không thể thâm nhập được diệu ý trong kinh phật chăng? Có phải chỉ còn loay hoay ngoài nhà tổ? chúng ta có thể viết cả sách về thiền, tịnh. Như một ông thầy giáo ngoài đời dạy chữ cho học sinh thì ổng đâu có làm học trò đi thi, ổng chỉ dạy chữ rồi học trò tự học mà đi thi, thầy giáo không có rớt chỉ có học trò đâu-rớt thôi! đâu liên cang gì ổng. Còn trong nhà tu, trong phật pháp, cả thầy và trò cùng thi! Thật là kỳ lạ phải không Nguyên Chiếu? thầy vừa dạy học trò nhưng chính thầy lười biếng không chịu đi thi thì người rớt trước tiên là ông thầy! không thi đậu sao lãnh lương được! Ở trên thế gian này không có loại ông thầy nào mà vừa dạy vừa học vừa phải thi như thầy dạy tu!
Hình như rất rất nhiều người đã thi trượt! Tại sao vậy! Nguyên Chiếu? Phương pháp sai? hay giáo án viết sai? mà cả hai đều đúng thì cái gì sai bây giờ!? Hay tại do học trò học vẹt như con vẹt vậy! học trên kinh sách nói theo kinh sách mà hành đâu không thấy!
Bạn ý kiến xem sao.

Đúng rồi Nguyên Chiếu đến câu thứ 2: Tôi đã làm gì kiến tánh? Dạ xin nói như vầy, kiếp trước tôi không biết tôi từng đã làm gì, nhưng hiện kiếp tôi cũng chưa có công phu gì gọi là tu cả! tôi đã viết nhiều câu, nhiều bài nói rằng mình vừa lắc lắc cái đầu khi đi lại trong kho một công ty máy móc đang chạy kêu điếc cả tai! thì thình lình thấy cái gọi là "tánh" mà Trí cũng nói cái 'tánh" Trí thấy chưa hẳn như cái tánh mà Huệ Năng lục tổ đã thấy, phải Ngài còn sống bạn cứ chở TRÍ lại hỏi ông ta thì rõ! cười! hi hi hi...
Trí không cần cái gì đó gọi là ấn ấn, chứng chứng, Trí biết Trí thế là đủ! nhưng bạn à! lòng Trí tin bất thối chuyển! Tin điều ấy mình cảm nhận được bằng lòng là đúng với kinh điển Thích Ca và Tổ đã dạy.

Tất nhiên trước cái ngày gọi là "kiến cắn-kiến tánh" khoảng trong 3 năm trời Trí luôn suy tư về các lời dạy trong kinh THÍCH CA, Trí đã nhắc lại rồi cái đoạn kinh Trí vô cùng thích thú là A NAN gõ chuông, và Vùa Ba Tư Nặc nhìn thấy sông Hằng!
" cái hằng nghe cái hằng thấy" Trí tìm ra nó gọi đại là "kiến cắn" theo chủ quan mình mà.
Thấy cũng thấy bằng lòng thấy, không có dùng mắt thấy được.
Nghe cũng nghe bằng cái lòng để nghe tiếng, chứ không phải nghe bằng tai.
Nghĩa là ta hãy xoay lại, hãy lắng lòng lại, hãy chú ý vào thực tại những cữ động xung quanh ta rồi hướng tầm mắt phóng ra theo ánh sáng đến vật trước mắt rồi bắt nó hướng trở ngược lại tâm ta, rán thu tầm mắt lại nhìn vào nội tâm ta, nhìn bằng lòng, dùng lòng mới thấy lòng, ta sẽ thấy còn có một cái bất động! ĐÓ LÀ CÁI TRÍ GỌI LÀ CÁI HẰNG NGHE HẰNG THẤY Trí tin cái hằng nghe này là đúng không thể ngoại đạo được bởi đi vào trong thâm tâm tìm đạo sao ngoại đạo được.

"kiến tánh" là như thế nào? bạn đã hỏi vậy tôi biết bạn rất mến tôi, nên bạn mới nói thật hỏi thật. CÁI CÂU NÀY KHÔNG THỂ TRẢ LỜI BẰNG TỪ NGỮ ĐƯỢC! không có một ngôn từ nào của thế gian mà diễn tả nổi cái chỗ không chỗ ấy!
Tại sao vậy! tại vì ăn ớt mới biết ớt cay!
như tôi chưa từng ăn trái chà là, thì bảo tôi tả trái chà là ăn mùi vị ra sao thì tôi xin thua! hay bạn đã ăn mà tả mùi của nó cho tôi nghe tôi cũng không hiểu nổi là gì! Tốt nhất bạn hãy đến nhà tôi chơi, tặng tôi một quả chà là, tôi sẽ bỏ vào miệng thì khỏi phải hỏi bạn nó thế nào!
Hình như có câu nói ai đó đã nói: Đạo mà nói ra được thì không phải Đạo! là vậy đấy!
Dạ xin bạn đừng thắc mắc chỗ bí hiểm nhất, chỗ không thể tới bằng từ ngữ mà tới bằng cái lòng cảm nhận mà thôi.
Chỉ biết rằng cái gọi là "tánh" nó luôn hiện hữu trước thâm tâm ta, thênh thang, trùm khắp, không tới lui, đến đi, không tròn, không méo, không màu sắc nhưng sờ sờ trước mặt bạn và tôi kìa! Một thứ không hình dáng thì không thể thấy bằng mắt được. Chỉ có vậy thôi.

Đúng rồi bạn Nguyên Chiếu ạ, đến câu số 4, một em bé chưa học trường làng mà nói nó có bằng tốt nghiệp đại học thì tôi tin!
TÔI TIN MỘT TRĂM PHẦN TRĂM.
tại sao vậy?, Vì tôi tin Ngài THÍCH CA MÂU NI không gạt tôi! tôi tin vào thuyết nhân quả luân hồi mà ngày đã dạy. Vì sao vậy? Vì chuyện này xác xuất lớn hơn không mà! vì có thể đứa bé nó không quên tiền kiếp của nó, sinh ra nó đã nhớ kiếp trước của mình là một vị tiến sĩ lừng lẫy! thì chuyện viết một luận án đại học có gì là khó! cho nên đó là kỳ tài, đó là đặc cách!
còn cái qui trình học từ thấp lên cao chỉ là việc thường tình. Nói thiệt với bạn nếu ở Việt Nam có chuyện một em bé làm được luận án đại học thì nhà nước sẽ sửa qui định thủ tục cấp bằng mà cấp bằng cho nó! coi em bé này là kỳ tài của đất nước như TRẠNG QUỲNH vậy.
sửa thủ tục có gì là khó.

Mình đâu dám cho mình là kỳ tài. Bạn chắc không nghĩ vậy chứ!
Nhưng mà thật ra là vầy nè, khi "kiến cắn-kiến tánh gì đó" cậu bé kia vần phải vào mẫu giáo hát bài con cò be bé...và ăn kẹo của cô giáo cho thì đó mới thật sự là kỳ tài! sao lạ vậy? vì em bé cũng chỉ là em bé mà thôi!
nghĩa là sao? là vầy, tôi TRÍ này, tôi đã kể nhiều ở các bài khác rồi, ngộ lắm bạn ạ, trước khi kiến thì tôi rất ghét niệm phật tụng kinh gì đó sao mà lê thê mê tín tôi đã nghĩ vậy, nhưng sau khi kiến và có công phu thấy tánh nhất định đến một mức độ nào đó thì tôi không còn ghét niệm phật nữa mà niệm niệm càng vui.
sao ban đầu ghét sau lại vui? Tại vì ban đầu tôi sợ khi miệng niệm phật thì là vọng, nó sẽ làm tôi quên mất cái tánh! quên thiệt đó bạn. Nên lúc đó tôi sợ do định tâm còn chưa đủ sức định nên gió bão sẽ là ngã nghiên tâm hồn quên mất cái tánh.

Còn giờ thì sức định của tôi đã đủ lực, gió bão không thổi tróc nổi tuy có lúc hơi cong vẹo tí thôi rồi đâu vào đấy.
TÂM TA THẬT ĐỊNH LÀ PHẢI ĐỊNH ĐƯỢC Ở CHỖ LOẠN ĐỘNG. lấy chỗ định này mà đi tới gọi là thực sự tu có công phu! gọi là "bảo nhậm" gần miên mật vậy.
(tôi chưa thật sự miên mật, tôi đang rán đi đến chỗ ấy mà!)

Nên giờ sự an lạc, hoan hỉ, thân thiết, từ tốn ... tôi không mời chúng chúng vẩn đến với tôi! thật kỳ lạ lắm bạn ạ! không thể nói ra hết, ngay cả việc tôi đã kể trên diễn đàn rằng tôi còn tự động ngũ riêng với vợ tôi! đây là điều không thể làm được đối với tôi trước đây! Tình ái đã không còn là thứ làm tôi say mê, nhưng cội rễ của chúng vẩn còn nha bạn! nó luôn ghê sợ và chết người! Tôi còn phải dè dặt, canh phòng, cẩn mật!

Như Thanh Sỉ đã nói:
"kẻ dục vọng còn nằm trong dạ
chưa hoàn toàn phóng xả khỏi tâm
mặc dù ngồi ở giữa thiền lâm
vẩn chưa khỏi đời làm cho quải"

Tôi chưa hết "quải" đâu nha. Cười! ...hi hi...
Viết dài quá, xin ngưng vậy.
Chào các bạn, chào NGUYÊN CHIẾU.
Tôi đi làm việc nhà nha!


Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Cám ơn bạn Nguyenviettri đã trao đổi,

Ng Chiếu muốn tâm sự với bạn vì bạn có cách nói chuyện rất chân thực, rất nhiệt tình. Trở lại câu hỏi của bạn là: Làm sao khi vừa đi vừa niệm Phật, làm sao vừa làm việc vừa niệm Phật, làm sao vừa thuyết trình vừa thiền ......Ng Chiếu xin mạo muội chia sẻ như vầy:

Thưa Bạn Trí, trong nhà Phật có câu đi đứng nằm ngồi đều niệm Phật, trong Kinh Phật có phương pháp Bát Chánh Đạo làm nền tảng cho việc phá bỏ phiền não đó là: Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm và Chánh định.

Như lời bạn hỏi, nếu áp dụng con đường Bát Chánh Đạo trong thực tế thì lúc bạn Trí đang đi mà bạn vẫn có thể niệm Phật có nghĩa là bạn đi nhưng bạn luôn đi cho đúng luật, đi cho cẩn thận, không phóng nhanh vượt ẩu... Lúc bạn đang làm mà bạn vẫn có thể niệm Phật có nghĩa là bạn làm tập trung vào công việc, không trốn việc, không lười biếng làm việc, hoàn thành tốt công việc được giao.....vv nếu bạn làm đúng như con đường Bát Chánh Đạo áp dụng vào cuộc sống tức là bạn đã đi, đứng, nằm, ngồi, làm, ngủ, nghỉ, vui chơi...đều đang niệm Phật đó bạn Trí à tangbong ( mong bạn hiểu và rõ chỗ này nha, nếu chưa rõ bạn có thể hỏi lại, Ng chiếu hoặc các đạo hữu trong diễn đàn sẽ chia sẻ cho bạn tangbong ).

Về sự kiến tánh của bạn thì Ng Chiếu thấy nó trừu tượng quá, chưa thấy có cơ sở để đưa một người từ vô minh đến kiến tánh, Ng Chiếu thật sự chưa thấy điểm nào rõ ràng và chắn chắn về sự kiến tánh của bạn, hay là bạn thử tập theo con đường Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo xem nào tangbong . Và bạn Trí có thể cho Ng Chiếu biết thế nào là " TÁNH " ?

Tâm sự với bạn Ng Chiếu cảm thấy rất vui. Chúc bạn tinh tấn.

Kính tangbong


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

kính các bạn.
Chào riêng bạn NGUYÊN CHIẾU.
Nguyên Chiếu đã hỏi TRÍ hãy cho bạn biết như thế nào là "TÁNH"?
Dạ! Bạn đã có một câu hỏi giống y chang với bạn sotam26 trong trang mục THỦ THỈ THÂM TÌNH, tiêu đề: "làm sao biết mình kiến tánh" mình viết ngày 02/Tháng 6/'17, 06:38 . Bạn hãy vào đó đọc bài mình đã trà lời bạn sotam26, thật xin lỗi, nay không thể copy lại sợ trùng bài.
( sotam26 nói với rằng: Trí hãy định nghĩa thế nào là" tánh"?)

.........................................
À mà hôm trước còn một ý bạn hỏi rất rất quan trọng, 7 ngày sau TRÍ sẽ trả lời bạn, nếu Trí còn sống, -việc sống thác là việc không ai biết trước mà! cười! (tức đến ngày 9/6/2017) mình sẽ trả lời bạn câu mà bạn đã hỏi TRÍ :
"Và Ng Chiếu hiện tại chưa Kiến Tánh nếu tự nhiên Ng Chiếu nói Ng Chiếu kiến tánh thì theo bạn Ng Chiếu đã kiến tánh chưa ?"

Cảm ơn trước nha! hãy chờ mình trả lời, mình nhất định trả lời cho bạn một cách rất thẳng thắng! rất thành thật, biết gì nói đó không vòng vo.

(Mình lên diễn đàn rất rất muốn ai đó hỏi mình như thế, mình không trốn chạy trước một vấn đề khó mà bạn đã rất nhiệt tình trao đổi với Trí một cách chân tình và thành thật).

Thân chào các bạn, chào NGUYÊN CHIẾU.


Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Cám ơn bạn Trí đã trao đổi tangbong

Bạn Trí làm Ng Chiếu bất ngờ quá !!! bất ngờ chỗ nào ? Ng Chiếu bất ngờ là bạn vẫn thường nói bạn Kiến Tánh - Kiến cắn gì đó, nhưng khi Ng Chiếu hỏi về cái " Tánh"...gì đó mà bạn kiến thì bạn lại nói là không thể nói được, thật là buồn. Ngài xưa đức Phật Thích Ca tu hành chứng quả, thấy được Phật Tánh của chính mình và tất cả chúng sanh. Nay bạn đã Kiến cắn - Kiến tánh gì đó mà chẳng thể nói được cái kiến của bạn thì bạn thật sự bạn đã kiến chưa ? câu trả lời của bạn làm Ng chiếu hụt hẫng quá....Ng chiếu mong rằng sau 7 ngày thì bạn có thể nói cho Ng Chiếu rõ nhé, mong lắm thay.... tangbong

À cuộc đời là vô thường, gặp nhau được hay không là do nhân duyên, bạn Trí cứ yên tâm, mình sẽ đợi bạn nha.

Chúc bạn có những ngày cuối tuần vui vẻ và an lạc trong chánh pháp.

Kính tangbong


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Chào các bạn.
chào riêng bạn NGUYÊN CHIẾU.

Mình có một khó khăn nhỏ, rất mong bạn Nguyên Chiếu giúp đỡ. Không biết bạn có vui lòng chăng!
(bởi vì nick mình chưa được mở khóa sau 1 tuần mà họ đã hứa sẽ mở khóa cho mình, mình không thể vào viết được dù là nick khác, vì họ cũng đã khóa IP máy tính của mình, máy tính mình đặt ở nhà. thân tứ đại của họ đã thất hứa với mình chứ cái phật tánh của họ không hề thất hứa với mình!)

Mình rất thành thật, chỉ muốn gởi lời xin lỗi đến ban quản trị diễn đàn :diendanphatphaponline
Điều thứ hai TRÍ muốn nhắn gởi họ là dù có mở nick cho TRÍ hay không cũng không còn quan trọng, TRÍ sẽ không viết bất cứ gì bằng cái nick khác đâu, dù ở địa chỉ IP nào đó ngoài công cộng, quan trọng là họ cũng nên mở lòng mình ra đi! TRÍ tha thiết xin họ...hãy mở lòng mình để đón nhận cái gọi là Phật pháp, nếu không mở được lòng ắt khó tìm được cái gì dung chứa được pháp Phật!
Điều thứ ba TRÍ xin nhắn gởi đến riêng nick VIÊN TÁNH, VO-NHAT-BAT-NHI, Tich Nhiên, connhoemkhong là TRÍ luôn quí mến các bạn ấy cũng như luôn quí mến tất cả mọi người trên diễn đàn, bảo họ là TRÍ mời họ qua đây một chuyến. Nơi đây diendandaitangkinhvietnam luôn luôn dang rộng vòng tay yêu thương và từ ái với mọi người, với những nội qui thật rộng lượng, ở đây thật tử tế và tốt bụng.

TRÍ có 3 điều ấy xin NGUYÊN CHIẾU giúp Trí. Mình vô cùng biết ơn bạn.
chào bạn.


Hình đại diện của người dùng
LaughingHaHa
Bài viết: 84
Ngày: 06/04/09 01:57
Giới tính: Nam
Đến từ: USA

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi LaughingHaHa »

Chào bạn nguyenviettri,
Rất tình cờ hôm nay có người gửi cho KKT bài văn chữ Hán này của đạo Nho, thấy cũng giống hoàn cảnh hiện tại của bạn nguyenviettri nên KKT dịch sang tiếng Việt gửi tặng bạn. :-P Hy vọng rằng các bạn khác cũng không chấp. Lời lẽ bài văn nếu đúng chân lý thì cũng không khác Phật pháp vì thường nghe nói rằng pháp nào cũng là Phật pháp (?)


人不敬我,是我无才;
我不敬人,是我无德;
人不容我,是我无能;
我不容人,是我无量;
人不助我,是我无为;
我不助人,是我无善!

凡事,
不以他人之心待人,
你会多一份付出,
少一份计较;

凡事
不以他人之举对人,
你会多一份雅量,
少一份狭隘;

凡事
不以他人之过报人,
你会多一份平和,
少一份纠结,

坚持内心的平和,
不急不躁不骄,
多一份雅量,一切随缘!

nhân bất kính ngã, thị ngã vô tài;
ngã bất kính nhân, thị ngã vô đức;
nhân bất dung ngã, thị ngã vô năng;
ngã bất dung nhân, thị ngã vô lượng;
nhân bất trợ ngã, thị ngã vô vi;
ngã bất trợ nhân, thị ngã vô thiện!

phàm sự,
bất dĩ tha nhân chi tâm đãi nhân,
nhĩ hội đa nhất phần phó xuất,
thiểu nhất phần kế giảo;

phàm sự
bất dĩ tha nhân chi cử đối nhân,
nhĩ hội đa nhất phần nhã lượng,
thiểu nhất phần hiệp ải;

phàm sự
bất dĩ tha nhân chi quá báo nhân,
nhĩ hội đa nhất phần bình hòa,
thiểu nhất phần củ kết,

kiên trì nội tâm đích bình hòa,
bất cấp bất táo bất kiêu,
đa nhất phần nhã lượng, nhất thiết tùy duyên!


Người chẳng kính ta, là ta không tài.
Ta chẳng kính người, là ta không đức.
Người chẳng dung ta, là ta không khả năng.
Ta chẳng dung người, là ta không độ lượng.
Người chẳng giúp ta, là ta không làm.
Ta chẳng giúp người, là ta không tốt!

(KKT bàn thêm ở chỗ này: những câu trên cho thấy trong mọi trường hợp chỉ tự xét mình và tự trách mình, chứ không xét người và không phê phán người)

Trong mọi chuyện,
Không theo cái tâm của người mà tiếp người,
Bạn sẽ biết thêm một phần trả ra,
Bớt đi một phần so đo, tính toán;

Trong mọi chuyện,
Không theo hành vi của người mà đối người,
Bạn sẽ biết thêm một phần đại lượng,
Bớt đi một phần hẹp hòi;

Trong mọi chuyện,
Không theo lỗi của người mà báo đền người,
Bạn sẽ biết thêm một phần dịu dàng,
Bớt đi một phần gút mắc;

Giữ vững sự dịu dàng của nội tâm,
Không gấp vội, không nóng nảy, không kiêu ngạo,
Thêm một phần đại lượng, tất cả tùy duyên!



cafene tangbong tangbong tangbong


Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Kính chào bạn Trí,

Ng Chiếu cũng như bạn chỉ là một thành viên của diễn đàn phatphaponline thôi, về nội quy ở đó thì Ng Chiếu cũng không rõ nhưng Ng Chiếu biết được nó có vài điểm như vậy:

- Nếu bạn thảo luận hay đăng bài ngoài giáo lý Phật thì chỉ được đăng trên mục giao lưu tư tưởng.
- Bạn không được nêu đích danh tên của một vị giáo chủ nào đó nếu vị đó không phải là chư Phật, Bồ Tát, Thánh Tăng.
-Bạn không được đăng bài giáo lý khác trong mục Phật Pháp.
-Khi thành viên bị khóa níck nếu không được sự chấp thuận của Admin hay ban điều hành thì không được khôi phục....

Còn về vấn đề níck bạn bị khóa sau 7 ngày mà vẫn không khôi phục hay bạn tạo nick mới mà vẫn không được thì Ng Chiếu không rõ lý do, để Ng Chiếu chuyển lời của bạn đến Ban điều hành nhé. tangbong

Thưa bạn Trí, cửa Phật luôn rộng mở, dang tay đón những người lầm lỡ bất kể họ là ai, là ngoại đạo hay trong đạo....nếu họ biết quay đầu, sám hối, biết nuơng tựa Tam Bảo để tu học thì mọi người con Phật đều dang rộng vòng tay chào đón, yêu thuơng, chia sẻ trên tinh thần cùng tu học chánh Pháp, xóa bỏ Bản Ngã, Chấp ngã, tham sân si nghi mạn để cùng nhau an vui tự tại.

Mọi cái xảy ra trong hiện tại đều có nhân duyên, nếu không có nhân duyên thì sẽ không có kết quả ngày hôm nay.Mong bạn lấy nền tảng giáo pháp Phật để làm nền móng trên con đường tìm về bản Tánh chân thật của mình, lấy nền tảng nhân quả, Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo.....làm kim chỉ nam xây móng cho con đường tìm về chính mình, đừng mơ màng xây nhà từ nóc, nếu xây nhà từ nóc thì một ngày nào ngôi nhà sẻ bị đổ vỡ là điều hiển nhiên, luân hồi trong vòng lục đạo là chuyện thường tình.

Bạn là người thích đọc Kinh Phật Thích Ca Mâu Ni, nhưng tại sao những cái đơn giản như Ng Chiếu nói bạn lại không nhớ hay vô tình không nhớ, chính vì cái Chấp Thủ của bạn đã làm cho bạn và mọi người ngăn cách chứ nào ai cấm đoán đâu. Hãy đặt trường hợp của bạn như Ng Chiếu hay mọi người đi thì bạn sẽ thấy nhẹ nhõm, thanh thản, hãy đặt bạn vào địa vị người Hộ Pháp thì bạn sẽ rõ, họ rất đau lòng khi thấy một người bạn của mình đi sai đường mà họ không biết làm thế nào để lôi kéo bạn lại? Bạn hãy đặt bạn vào vị trí đó xem, có phải họ làm vậy đâu phải ghét bỏ bạn mà họ chấp nhận làm bạn đau một lần rồi bạn sẽ " thức tỉnh ", đau một lần rồi thôi bạn Trí à (Ng Chiếu nói từ thật tâm đó bạn).Bạn hãy đặt câu hỏi đi vì sao bạn nghĩ bạn đang tu mà bạn lại nghĩ mọi người không tu, vì sao bạn lại nghĩ mình đã kiến Tánh nhưng sự kiến Tánh của bạn chẳng có cơ sở, sự kiến Tánh của bạn Ng Chiếu thấy trừu tượng quá !!! Mong lắm thay... tangbong

Chúc bạn tinh tấn và lần nói chuyện tiếp theo sẽ là phương pháp để bạn kiến tánh chứ không phải là sự kiến tánh.

Kính. tangbong


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

kính các bạn
Chào laughinghaha.

Tôi chưa bao giờ đọc được những câu hay như thế, cảm ơn bạn.
Lục Tổ đã nói: người lỗi ta không lỗi, ta lỗi bởi chê bai!
Dạ đúng vậy.
Một mãnh gai nhỏ được lễ ra sẽ ít đau thêm bàn chân phần nào...hay thiệt hay thiệt...


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.24 khách