Hạt bụi

Truyện sưu tầm và sáng tác - truyện của ngày ấy, mỗi cuộc đời là một trường thiên tiểu thuyết. Kính mời các bạn hãy ghi lại những cảm nghĩ, dòng tư tưởng của mình.
tỉnh thức
Bài viết: 39
Ngày: 27/09/08 23:45
Giới tính: Nam
Đến từ: Cantho

Hạt bụi

Bài viết chưa xem gửi bởi tỉnh thức »

Mỗi khi nhìn hạt bụi bay, tôi liền liên nghỉ đến 2 câu thơ của nhà văn Sơn Nam:

Phong sương mấy độ qua đường phố
Hạt bụi nghiêng mình nhớ đất quê.


Cái hạt bụi nghiêng mình thật dể thương làm sao!. Và cũng dể làm kẻ xa nhà nhớ da diết về miền cố thổ.
Từ lâu hạt bụi được tương trưng như cái gì nhỏ bé, thật nhỏ bé như con người trong vũ trụ vô biên. Nhưng cái nhỏ bé đó có lần đã hóa kiếp làm người. TCS tự hỏi : “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một mai trở về làm cát bụi…”
Hạt bụi được sử dụng như 1 hình tượng văn học nói về con người, về thân phận nhỏ nhoi của con người. Ấy thế mà có tác giả đã từng bình luận là… chính các yếu tố vật chất đã làm ra da thịt nầy, máu huyết nầy và thần kinh, nảo bộ nầy. Chúng tương tác với nhau tạo nên cảm xúc, ý thức và tất cả mọi cái linh thiêng trong đời. Và nguy hiểm hơn nửa họ lại suy luận chết là hết, là trở về cát bụi. Và lại suy luận tiếp : Đời nầy chỉ có một, hãy tận hưởng mọi thú vui nơi trần thế.

Tôi không phản bác mà cũng không đồng ý nhưng thật đáng trách nếu dùng cái quan niệm nầy biện hộ cho chính cái tính ích kỷ đầy dục vọng của mình, bất kể đồng bào, đồng loại.

Khi được hỏi có kiếp sau không, Đức Phật đã sử dụng lối trả lời để người hỏi chú ý hơn về tính nhân quả của 1 quan điểm nào đó. Như có người bên bờ sông nầy tin có kiếp sau, họ sẽ tránh ác, làm thiện, tích tụ phước đức. Ngay đời nầy họ được hạnh phúc bình an, xã hội họ được bình an. Và nếu có kiếp sau, họ cũng sẻ được hưởng phước đã tạo. Như người bên bờ sông kia, không tin có kiếp sau, họ không sợ hậu quả của việc ác,họ không màng tu thiện, tích tụ phước đức. Và hậu quả đời nầy chẳng an. Nếu có đời sau họ cũng gặp phải quả báo chẳng an.

Trong Kinh Bộ Tăng Chi, Phẩm “Không nghĩ đến được”, Thế Tôn đã từng nhắc nhở chúng ta : “Có bốn điều này không thể nghĩ đến được, này các Tỷ kheo, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ. Đó là Phật giới, Thiền giới, Quả dị thục của nghiệp và những suy nghĩ về thế giới như hửu biên, vô biên, tồn tại, không tồn tại…”

Không phải vấn đề "Niết Bàn hay kiếp sau" hoàn toàn không nên đặt ra để bàn cãi, suy luận, nhưng có những vấn đề thiết thực và cấp bách hơn cần được giải quyết ngay trong chính đời sống hằng ngày của chúng ta.
Trong một cuốn sách viết về Phật Giáo, Đại Đức Ananda nhấn mạnh: "Bí quyết của đời sống thành công và hạnh phúc là luôn luôn làm những việc cần phải làm trong hiện tại, không lo lắng cho tương lai, không hối tiếc quá khứ."
Nguyện vọng của con người là làm sao để sống một đời sống hạnh phúc, mà bí quyết để tạo nên hạnh phúc phải được thực hiện ngay trong hiện tại.

Làm bất cứ việc gì, không vướng bận danh, lợi quyền, không bị ngủ dục chi phối, với nhân yêu thương, bạn sẻ được hạnh phúc.


Before and after there exist nothing
Why attachments?
Minh Thiện
Bài viết: 156
Ngày: 10/03/08 03:27

Re: Hạt bụi

Bài viết chưa xem gửi bởi Minh Thiện »

cafene tangbong
Hạt bụi nào lơ lửng...Không Trung !
Để một mai...Ánh Mặt Trời chiếu rọi.
Ôi! Hạt Bụi giật mình,
Chợt nhận ra...Trong Cái Không Thinh.
Bao nhiêu năm, làm Kiếp phận này,
Nhờ Ánh mặt Trời: Tôi đã nhận ra Tôi ?!
Dù đời tóc đã bạc trắng như vôi,
Giờ phút này đây!
Hóa huyễn vạn Kiếp rồi.
Và rồi...Hạt bụi nào rong chơi...

Minh Thiện: Kính Chào và... tangbong


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.11 khách