HOA - BỤI

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

HOA - BỤI

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Hoa bui

Một thiền sư đã nói
( xin trích âm)

Nhất hoa khai, thế giới khởi
Nhất trần cử, đại địa thâu
Tỉ như:
Hoa vị khai, trần vị cử, như hà trước nhãn

( dịch nghĩa)
Một đóa hoa nở, thế giới bừng dậy
Một hạt bụi dấy lên, đại địa trọn thâu
Nếu như
Hoa chưa nở, bụi chưa dấy, thì mắt bám vào đâu?

(trích âm)
Sở dĩ đạo:
Như trảm nhất khể ty, nhất trảm, nhất thiết trảm
Như nhiễm nhất khể ty, nhất nhiễm nhất thiết nhiễm

(Nghĩa)
vì thế bảo
như chém một cuộn tơ, chém một nhát là chém hết
Như nhuộm một cuộn tơ, nhuộm một chéo là nhuộm trọn

(Âm)
Chỉ như kim
Nhất thiết cát đằng tiệt đoạn
Vận xuất tự kỷ gia trân
Cao, đê phổ ứng, tiền , hậu vô sai
Các các hiện thành.

(Nghĩa)
Nếu bây giờ
Hết thẩy những vướng víu đều cắt sạch
tự xuất trân bảo của nhà mình ra dùng thì
Cao, thấp đều ứng, trước, sau như một
mỗi mỗi hiện thành
(mỗi sự, mỗi vật đều hiển hiện cái chân thật của nó )


Thế nào là : Hoa khai, thế giới khởi
Thế nào là : Trần cử, đại địa thâu.



Nhất hoa khai chỉ cho sự dấy động của ý thức, Hoa khai tức là ý thức, nhận thức của con người mở ra để nhận thức được toàn thể thế giới.

Nhất trần cử , một hạt bụi , chỉ cần một hạt bụi rơi vảo bể tâm thức tĩnh lặng làm dấy lên một niệm.
Từ cái bổn nhiên thanh tịnh , bỗng dấy lên một niệm, tâm thức nhận ra nịêm đó, và trở thành hai.

Tại sao lại trở thành hai? Vì tâm nhận ra ý niệm , đồng thời nó cũng nhận ra rằng "đó là cái bị nhận ra, còn ta là cái đã nhận ra nó" vì vậy mà thành 2 , và nếu nó nhận ra 2 rồi thì đã thành 3. Cứ như thế mà từ 1 hạt bụi, tạo ra sơn hà đại địa. Phật gọi là trùng trùng duyên khởi.

Thế cái hạt bụi đâù tiên đó từ đâu mà có?
Hạt bụi đầu tiên đó thoạt đầu chỉ là một ý niệm. Trong kinh Lăng Nghiêm, để trả lời câu hỏi "tại sao thanh tịnh bổn nhiên hốt sanh sơn hà đại địa?" của ngài A Nan. Phật đã trả lời rằng
"Trong cái thanh tịnh bổn nhiên, linh diệu và sáng suốt đó, nó bỗng nhận ra rằng : mình rất chân thật và sáng suốt" .Từ đó mà sinh ra tất cả, tất cả vọng niệm , vọng tưởng, thế giới v v...


Nếu hoa chưa nở, bụi chưa dấy lên thì mắt bám vào đâu?

Mắt đâu mà thấy?
Vật đâu mà thấy?
người đâu mà thấy?

Lúc sơ khai, thế giới còn chưa lập, lúc đó thấy cái gì?

Sở dĩ đạo
Như trảm nhất khể ty, nhất trảm nhất thiết trảm
Như nhiễm nhất khể ty, nhất nhiễm nhất thiết nhiễm

Sở dĩ nói
Như chém một cuộn tơ, chém một nhát là chém trọn
Như nhuộm một cuộn tơ, nhuôm một chéo là nhuộm hết.

Trong kinh Lăng Nghiêm nói "Từ cái biết tinh minh, sáng suốt đó , qua các căn mà ứng ra làm 6 cái biết: tại mắt gọi là thấy, tại tai gọi là nghe, tại thân là cảm giác, tại mũi gọi là ngửi, tại lưỡi gọi là nếm, tại ý gọi là ý thức (hay cảm nhận). do sáu căn này tạo ra các thức, các thức này là nhân tạo nghiệp làm cho chúng ta trôi lăn trong sinh tử, luân hồi.

Các tổ sư thiền có đặt một câu hỏi "Ở cổ con cọp có cột một cái chuông, ai mở được?"
Không ai trả lời được. Cuối cùng có một đệ tử trả lời "Ai cột được thì người đó mở đuọc".

À đúng như vậy, và cũng như thế . Sáu căn trói buộc ta thì cũng từ sáu căn đó mà mở trói.
Chỉ cần mắt thấy, tai nghe mà không bị ảnh hưởng (thí dụ như thấy sắc không ham thích, nghe nhạc, nghe nịnh không say mê v v...) thì tâm sẽ bình tĩnh, sáng suốt, và lúc nào đó chân tâm sẽ hiển hiện.

Chỉ cần từ một căn mà giải thoát được thì mọi căn đều được giải thoát vì thế nên nói chém một nhát là chém trọn

(Am)
Chỉ như kim
Nhất thiết cát đằng tiệt đoạn
Vận xuất tự kỷ gia trân
Cao, đê phổ ứng, tiền , hậu vô sai
Các các hiện thành.

(Nghĩa)
Nếu bây giờ
Hết thẩy những vướng víu đều cắt sạch
tự xuất trân bảo của nhà mình ra dùng thì
Cao, thấp đều ứng, trước, sau như một
mỗi mỗi hiện thành
(mỗi sự, mỗi vật đều hiển hiện cái chân thật của nó )

Những cái gì được gọi là cát đằng? Cát đằng là một loại dây leo, người ta còn gọi nó là dây tơ hồng. Nó quấn quít, leo trèo, bám lấy chung quanh một thân cây lớn . Người ta dùng hình ảnh đó để mô tả những ràng buộc, phiền toái làm vướng víu chúng ta, cản trở ta trên đường học đạo. Với tâm, những phiền toái ấy là gì? Đó là những tâm trạng ham muốn, vui thích, ghét bỏ, sợ hãi, lo âu. v v... tóm lại là những tình trạng tâm lý làm cho tâm ta không được yên. Mà tâm không yên thì không thể hiểu đạo được. Tất cả những cái tâm trạng như trên đều "một dao cắt đứt".

Thoát khỏi cát đằng rồi mới thấy " của nhà" là giàu có vô tận. Nhưng làm cách nào để có thể sử dụng những của cải ấy?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
shine2930
Bài viết: 72
Ngày: 08/06/09 08:21
Giới tính: Nam
Đến từ: dau

Re: HOA - BỤI

Bài viết chưa xem gửi bởi shine2930 »

tangbong tangbong tangbong
Hết thẩy những vướng víu đều cắt sạch
tự xuất trân bảo của nhà mình ra dùng thì
Cao, thấp đều ứng, trước, sau như một
mỗi mỗi hiện thành
(mỗi sự, mỗi vật đều hiển hiện cái chân thật của nó ).
Buổi sáng ra ăn sáng đầu ngõ ... Khi nhìn quanh cái xóm thì tâm trí chợt nhận ra là ... bà mập đang nói chuyện với ông ốm, con chó chạy loanh quanh.... bà bán bánh mì ... cô kia đẹp ...
^^ Chơi trò chơi ... mọi thứ không được đặt tên ... không được nhận ra .... bắt đầu .. Nhìn qua ... thấy ... chẳng có tên.. chẳng biết gọi làm sao ? thấy qua chẳng biết đến từ xấu đẹp, chẳng biết nhận xét làm sao.... Không biết miêu tả làm sao nữa... nhìn thấy bà mập ... chẳng có từ bà ... chẳng có từ mập ... chẳng biết miêu tả làm sao nữa ... nên vẽ lai một bức tranh ... thấy một tờ giấy, một hình người ... lại chẳng có từ giấy, chẳng có từ trắng ... chẳng có từ ngữ nào để miêu tả nó hết. Nghe một bài hát hay ... chẳng có từ hay, chẳng có từ bài hát, chẳng có từ dễ chịu ....
Một ngày bình thường ... Giả sử một ngày ... mình không có tên gọi ... đi qua đi lại, mà người ta chẳng thể nào kêu, chẳng thể gọi mình là nó, hay là đó ... chỉ thẳng vào cũng chẳng thể nói là nhìn kìa ... mọi người xúm lại chiêm ngưỡng ... chỉ im lặng không nói được một lời nào .... Hjc, khó dùng ví dụ quá ... ^^ cảm giác là chơi trò này thấy nó dzui dzui lắm. Ai rảnh chơi thử trò này.
Chấp sắc là chấp thân
Chấp danh là chấp tâm.
Danh sắc dựa vào nhau.... một cái ngã thì hai cái cũng ngã. ^^ Mong ai giảng giải giúp ạ


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: HOA - BỤI

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Danh sắc dựa vào nhau.... một cái ngã thì hai cái cũng ngã.
cũng lại là tùy cách hiểu; chữ sắc không nhất thiết được hiểu là thân; sắc được hiểu là hình tượng, do có thân, hay có ý; danh sắc duyên bởi thức; thức duyên danh sắc; trong cõi vô sắc thì không có sắc (do ý) nhưng vẫn còn danh
Ai rảnh chơi thử trò này.
trò chơi đó cũng phải khổ luyện, gọi là thiền minh sát

mình chỉ bàn cho vui thôi, không dám giải thích ạ
:D


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: HOA - BỤI

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Buổi sáng ra ăn sáng đầu ngõ ... Khi nhìn quanh cái xóm thì tâm trí chợt nhận ra là ... bà mập đang nói chuyện với ông ốm, con chó chạy loanh quanh.... bà bán bánh mì ... cô kia đẹp ...
Nhận biết là do trí, mà do trí thì không có ngôn từ .
Còn biết rằng bà mập, ông ốm, con chó, con mèo, đẹp , xấu v v... là do thức .
đó là những nhận thức nhờ so sánh, phân biệt. Nó thuộc vào nhị nguyên. Trong Thiền tông gọi là rơi vào hai đầu.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
shine2930
Bài viết: 72
Ngày: 08/06/09 08:21
Giới tính: Nam
Đến từ: dau

Re: HOA - BỤI

Bài viết chưa xem gửi bởi shine2930 »

tangbong tangbong tangbong
hay quá ạ .... ^^, đúng là mất đi cái so sánh phân biệt đó thì thấy mọi thứ thật khó diễn tả ... thú vị lắm ... kaka. Trò chơi mọi thứ không được đặt tên. Danh mất hết còn lại cái gì đó ... khó biết lắm, ^_^ ai chỉ giúp ạ


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: HOA - BỤI

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Phật pháp đâu phải trò chơi.
Nếu không có tâm thành thì không có kết quả, hoặc lạc vào tà đạo.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
shine2930
Bài viết: 72
Ngày: 08/06/09 08:21
Giới tính: Nam
Đến từ: dau

Re: HOA - BỤI

Bài viết chưa xem gửi bởi shine2930 »

^^! Hì ... rơi vào nhị nguyên rồi đó ... cho trò chơi là xấu là tà đạo hẻ ... trò chơi em bày ra ... làm cho thoải mái dễ chịu vậy mà .... Từ "tu hành" mang tính chất nghiêm túc .... ì ... ví dụ như là bắt học thì lười học ... cho chơi thì ham thích ... đôi lúc nó biến hoá một chút lại tạo ra nhiều lòng dục và động lực hơn "chơi mà học ... học mà chơi" .... Nếu thiền học biến hoá một chút thì nó lại trở thành cái gì đó trong võ đạo cũng có, trong yoga cũng có, thể dục cũng có ... âm nhạc cũng có .... nếu muốn phát huy phật pháp thì chẳng nên cố chấp xem phật pháp chỉ là kinh điển ... trì tụng ... thiền ... giới luật. Anh không thể bắt hết tuổi trẻ vào chùa đọc kinh sách được .... hay bắt nghe bài thuyết pháp ... mà biến hoá phật pháp thành một cuốn sách ví dụ như "A frog in search a new pond" hành trình thoát khỏi cái ao tù tựa như đi tìm đường giải thoát vậy ... bán rất chạy hơn một quyển kinh nào đó ... nhưng lại toàn là phật pháp ( đọc thử ) ... Hạt giống tâm hồn ... khơi nguồn trí tuệ ... một bài hát ... về cái vô thường .... thành một bài học trong sách giáo khoa .... thành cái gì đó trong tình yêu ... yêu đừng ích kỷ quá hay là đạo đức tiến tới tình yêu hạnh phúc .... tâm lý học gì đó ..... Ì, Đó là Phật pháp ứng dụng nhiều vào thực tế nhất .... làm người ta hạnh phúc, lạc quan hơn, bớt phiền não ... Nếu xem đó là một trò chơ thư giản đôi lúc lại có tâm lý thoải mái hơn khi xem nó là một trận đấu nghiêm túc dành lại chính mình . Thật có nhiều trường hợp ... trước khi người ta bước vào con đường tu hành thực sự .... vẫn bước qua một cái trung gian như vậy đó. Phật pháp nên rộng rãi hơn.... Phật pháp là tất cả mọi thứ mới phải .... là bùn hôi ... từ trong bùn hôi mọc lên hoa sen .... là rác hay là hoa ... là nghiêm túc ... hay là thư thái ... cái đó thì như lý tác ý ... mới đúng. ^^! Phật pháp là vĩ đại nhất .... Phật pháp là tất cả mới phải ... hehe. Phật pháp là pháp của người giác ngộ ....vạn pháp dưới góc nhìn của người giác ngộ là phật pháp .... Ì ..em nói ra tâm lý của giới trẻ đó nhe ... ^_^ nếu anh là tu sĩ hay người truyền pháp thì nên nhìn thoáng mát.... hehe. mát mẻ ... ^_^ lôi cuốn giới trẻ ... siêng đi chùa ... nhóc con cũng đi chùa lun ..... tình nhân cũng vậy .... hay là dạy phật pháp từ mầm non .... ì gây cấn với mấy người truyền đạo thiên chúa giáo .... tin lành gì đó ... đôi lúc trong sách vở có những lời thánh thiện ... nhân ái, chiến thắng bản thân mình, hay là tha thứ cho kẻ thù .... chính là phật pháp nhưng chẳng nói lên "PHẬT PHÁP PHẬT PHÁP" ... hai tiếng đó đôi lúc lại khiêm hạ ... chẳng nên nói ra với người chưa kính tín, tà kiến ... ( Em chỉ muốn nói là phật pháp vĩ đại ... không phải là ... hay là ....... ..... nhưng một phần là những điều nhỏ bé nhất trong cuộc sống )


Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: HOA - BỤI

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

tangbong

Nói hay, nói rất hay...

Qua sông thì bõ bè. Kinh Người Bắt Rắn. kinhle kinhle

Nhưng qua sông nữa chừng mà nói cái bè là giã đễ tư. mình xuống lôi. thì hơi mêt. à nha........ ;) ;)

Chúc an lac....


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
TieuBangHo
Bài viết: 80
Ngày: 19/08/08 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: PHUCDUONGTINHXA

Re: HOA - BỤI

Bài viết chưa xem gửi bởi TieuBangHo »

Hieule đã viết:tangbong

Nói hay, nói rất hay...

Qua sông thì bõ bè. Kinh Người Bắt Rắn. kinhle kinhle

Nhưng qua sông nữa chừng mà nói cái bè là giã đễ tư. mình xuống lôi. thì hơi mêt. à nha........ ;) ;)

Chúc an lac....
Hoa là Hoa, Bụi là Bụi;
Hoa là không Hoa, Bụi là không Bụi;
Hoa không là không Hoa, Bụi không là không Bụi;
Hoa chẳng phải không là không Hoa, Bụi chẳng phải không là không Bụi;
Hạt bụi mắc tâm thành đại địa sơn hà
Hoa=Bụi vô tâm
Đâu là cõi trùng trùng duyên khởỉ?!
tangbong #-o


Tam giáo đồng nguyên
Tâm vong giác liễu tri
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: HOA - BỤI

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
hữu sắc hữu tâm
vô sắc vô tâm
:D


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.29 khách