HÀNH, TỎI VỚI GIỚI LUẬT
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
HÀNH, TỎI VỚI GIỚI LUẬT
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Xin cho hỏi, trong giới luật thì chúng ta không được sát sinh, ăn thức ăn thực vật. Tuy nhiên không phải thức ăn thực vật nào cũng được ăn. Vậy xin phép hỏi:
- Tại sao trong giới luật không được ăn hành, tỏi ?
- Ngoài hành, tỏi thì còn cần kiêng không ăn thức ăn thực vật nào nữa ?
Xin chân thành cảm ơn !
-------------------------------------------------------------------------------
DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG NHƯ LAI
MEDICINE BUDDHA LAPIS LAZULI TATHAGATA
BOUDDHA DE MÉDECINE LAPIS LAZULI TATHAGATA
BHÀISAJYA-GURU-VÀIDÙRYA-PRABHA-TATHÀGATA
藥師琉璃光如來
Xin cho hỏi, trong giới luật thì chúng ta không được sát sinh, ăn thức ăn thực vật. Tuy nhiên không phải thức ăn thực vật nào cũng được ăn. Vậy xin phép hỏi:
- Tại sao trong giới luật không được ăn hành, tỏi ?
- Ngoài hành, tỏi thì còn cần kiêng không ăn thức ăn thực vật nào nữa ?
Xin chân thành cảm ơn !
-------------------------------------------------------------------------------
DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG NHƯ LAI
MEDICINE BUDDHA LAPIS LAZULI TATHAGATA
BOUDDHA DE MÉDECINE LAPIS LAZULI TATHAGATA
BHÀISAJYA-GURU-VÀIDÙRYA-PRABHA-TATHÀGATA
藥師琉璃光如來
南無藥師琉璃光如來
NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG NHƯ LAI
NAMO MEDICINE BUDDHA LAPIS LAZULI RADIANCE TATHAGATA
http://namo84000.wordpress.com/
NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG NHƯ LAI
NAMO MEDICINE BUDDHA LAPIS LAZULI RADIANCE TATHAGATA
http://namo84000.wordpress.com/
Re: HÀNH, TỎI VỚI GIỚI LUẬT
kiêng ăn hành , tỏi vì chúng nặng mùi, chỉ dùng để át vị hôi tanh cúa cá, thịt. Hơn nữa chúng có tính sát trùng cao.
Kiêng ăn ngũ vị tân gồm : hành, tỏi, xả, nén, kiệu
Kiêng ăn ngũ vị tân gồm : hành, tỏi, xả, nén, kiệu
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: HÀNH, TỎI VỚI GIỚI LUẬT
nén và kiệu là gì vậy anh Bình?
"Stop complaining said the farmer,
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Re: HÀNH, TỎI VỚI GIỚI LUẬT
Ngoài lý do trên bản chất của chúng là gây kích thích (hỏa) làm tăng trưởng dục tính của con người vì vậy cần nên tránh nhất là người xuất gia. Ngoài ra nếu được người cư sĩ tại gia củng nên tránh vì thật ra nếu giữ đúng trọn ngày trai giới là nam nữ nên tránh gần nhau ngày đó. Sát sanh đây không phải chỉ là không sát sinh hại vật mà sát luôn cả những thói quen tật xấu hàng ngày nơi thân khẩu ý.binh đã viết:kiêng ăn hành , tỏi vì chúng nặng mùi, chỉ dùng để át vị hôi tanh cúa cá, thịt. Hơn nữa chúng có tính sát trùng cao.
Kiêng ăn ngũ vị tân gồm : hành, tỏi, xả, nén, kiệu
-
- Bài viết: 295
- Ngày: 12/07/07 01:29
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vnn
- Nghề nghiệp: Khi niệm hồng danh Ðức Quán Thế Âm, chẳng những miệng niệm phải rõ ràng mà tâm mình cần phải nhớ giữ cho sáng tỏ. Phải dùng tất cả sáu căn : mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý - mà niệm. Ðem toàn thân toàn ý chuyên chú mà niệm Ðức Quán Thế Âm. Ðó gọi là thâu nhiếp sáu căn, chuyên tâm thâm nhập.
Re: HÀNH, TỎI VỚI GIỚI LUẬT
ăn năm thứ đó trì chú không linh nghiêm , thường có mùi hôi .
Làm sao để có thể trở thành người ăn chay trường ( để không mang nghiệp sát ) là vấn đề rất đáng wan tâm , người tại gia thật khó mà ăn chay trường vì không biét nấu nướng món chay , làm đi làm lại vài món khiến người nhà bực bội không mún ăn , vì thế làm gia đình mất vui , không ai bán món ăn chay , phải cố gắng hạn chế tối đa sự ăn mạng nếu không thì oan gia trái chủ nhìu quá e là không trả nổi ! bí quyết ăn chay ai biết xin chia sẽ
Làm sao để có thể trở thành người ăn chay trường ( để không mang nghiệp sát ) là vấn đề rất đáng wan tâm , người tại gia thật khó mà ăn chay trường vì không biét nấu nướng món chay , làm đi làm lại vài món khiến người nhà bực bội không mún ăn , vì thế làm gia đình mất vui , không ai bán món ăn chay , phải cố gắng hạn chế tối đa sự ăn mạng nếu không thì oan gia trái chủ nhìu quá e là không trả nổi ! bí quyết ăn chay ai biết xin chia sẽ
Nếu tâm bạn còn tham muốn, ham thích, vương vấn chuyện gì, thì khi lâm chung việc đó sẽ hiện ra. Bấy giờ, nếu bạn thấy cảnh đó rồi nảy lòng yêu thích, sanh tâm truy đuổi nó, thì kết quả là bạn sẽ lọt thẳng vào vòng luân hồi! http://www.dharmasite.net/
-
- Bài viết: 52
- Ngày: 03/08/09 01:01
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tp HCM
- Nghề nghiệp: Sinh Viên
Re: HÀNH, TỎI VỚI GIỚI LUẬT
Ngũ tân: Hành, Hẹ, Tỏi, Riềng, Nén
Ăn Ngũ Tân sẽ bị tăng trưởng tâm nóng giận và tâm dục.Và còn...
...đêm đêm bị ma đến liếm môi mép, nên thiên tiên, Bồ tát đều xa lánh. Khi chết làm quyến thuộc của ma, hưởng hết phước ma, đọa ngục Vô Gián.
NHƯNG, nếu chúng ta trì chú Thủ Lăng Nghiêm, Phật, Bồ Tát, Kim Cương, Thiên tiên, Quỷ thần không cho là có lỗi (tất là tội do ăn ngũ tân được xóa và chúng ma không dám đến liếm môi mép nữa). Chú Thủ Lăng Nghiêm như sau :
ÁN
A NA LỆ
TỲ XÁ ĐỀ
BỆ RA BẠT XÀ RA ĐÀ RỊ
BÀN ĐÀ BÀN ĐÀ NỂ
BẠT XÀ RA BÀN NI PHẤN
HỔ HỒNG ĐÔ LÔ ÚNG PHẤN
TA BÀ HA
Ăn Ngũ Tân sẽ bị tăng trưởng tâm nóng giận và tâm dục.Và còn...
...đêm đêm bị ma đến liếm môi mép, nên thiên tiên, Bồ tát đều xa lánh. Khi chết làm quyến thuộc của ma, hưởng hết phước ma, đọa ngục Vô Gián.
NHƯNG, nếu chúng ta trì chú Thủ Lăng Nghiêm, Phật, Bồ Tát, Kim Cương, Thiên tiên, Quỷ thần không cho là có lỗi (tất là tội do ăn ngũ tân được xóa và chúng ma không dám đến liếm môi mép nữa). Chú Thủ Lăng Nghiêm như sau :
ÁN
A NA LỆ
TỲ XÁ ĐỀ
BỆ RA BẠT XÀ RA ĐÀ RỊ
BÀN ĐÀ BÀN ĐÀ NỂ
BẠT XÀ RA BÀN NI PHẤN
HỔ HỒNG ĐÔ LÔ ÚNG PHẤN
TA BÀ HA
-
- Bài viết: 52
- Ngày: 03/08/09 01:01
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tp HCM
- Nghề nghiệp: Sinh Viên
Re: HÀNH, TỎI VỚI GIỚI LUẬT
............. Và vấn đề ăn chay trường. Bản thân tôi cũng ăn chay trường được 3 tháng hơn tính đến ngày 05/08/2009 bạn nên kiên quyết không giải đãi (không ăn ngũ tân nếu lỡ ăn thì nên trì chú Thủ Lăng Nghiêm), gia đình tôi trợ duyên nên chịu khó nấu riêng đồ chay cho tôi, hay bữa nào không nấu thì mua đồ ăn chay bên ngoài về. Còn chư ĐH nào không được thuận duyên như tôi thì nên tập Xả. Chỉ cần 1 bát cơm, 1 dĩa rau là đủ. Nếu chư ĐH muốn ăn thêm nhiều món thì nên học nấu ăn chay là vừa. Ngoài ra, đồ ăn chay hiện nay bên ngoài bán rất nhiều ĐH không cần phải lo vấn đề đó. Lưu ý ! nên tùy duyên thuận theo gia đình của chư ĐH! nếu vì chư ĐH ăn chay mà gia đình khó chịu thì ngàn lần tuyệt đối không nên.Bởi vì sao ? bởi vì gia đình chư ĐH đã khó chịu thì dễ buông lời thóa mạ Phật pháp, mắc phải tội phỉ báng phật pháp, quả báo địa ngục môn chờ...Thật đáng lưu ý!.Cho nên không ăn chay trường được thì nên tùy duyên mà ăn chay (tối thiểu 2 ngày 1 & 15 âm lịch hàng tháng) và ăn Tam Tịnh Nhục.
Tam Tịnh Nhục là gì ? Đó là:
Không ăn thịt những con vật mà: TA THẤY CON VẬT BỊ GIẾT
TA NGHE TIẾNG CON VẬT BỊ GIẾT
TA NGHI CON VẬT ĐÓ BỊ GIẾT CHO TA ĂN
Ví dụ dễ hiểu về: "TA NGHI CON VẬT ĐÓ BỊ GIẾT CHO TA ĂN" ta vào nhà hàng, gọi món tôm hùm nướng muối. Con tôm hùm đang yên đang lành, vì ta gọi đồ ăn như vậy. Thế là...chú tôm nhà ta bị bắt lên, đầu bếp xử đẹp...Bụp! Bụp! Bụp! ra dĩa tôm cho ta ăn, như thế là không được.
Tỷ dụ thịt ngoài chợ làm sẵn mua về ăn thì không sao cả! Thân Chúc ĐH luôn được như ý nguyện về việc ăn uống
Nam Mô A Di Đà Phật
Tam Tịnh Nhục là gì ? Đó là:
Không ăn thịt những con vật mà: TA THẤY CON VẬT BỊ GIẾT
TA NGHE TIẾNG CON VẬT BỊ GIẾT
TA NGHI CON VẬT ĐÓ BỊ GIẾT CHO TA ĂN
Ví dụ dễ hiểu về: "TA NGHI CON VẬT ĐÓ BỊ GIẾT CHO TA ĂN" ta vào nhà hàng, gọi món tôm hùm nướng muối. Con tôm hùm đang yên đang lành, vì ta gọi đồ ăn như vậy. Thế là...chú tôm nhà ta bị bắt lên, đầu bếp xử đẹp...Bụp! Bụp! Bụp! ra dĩa tôm cho ta ăn, như thế là không được.
Tỷ dụ thịt ngoài chợ làm sẵn mua về ăn thì không sao cả! Thân Chúc ĐH luôn được như ý nguyện về việc ăn uống
Nam Mô A Di Đà Phật
Re: HÀNH, TỎI VỚI GIỚI LUẬT
Xóa bài của koa vì nói lời đả kích, cổ võ cho sự ăn ngũ vị tân, trái giới luật Phật.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- thichnhuantruong
- Bài viết: 263
- Ngày: 29/02/08 23:50
- Giới tính: Nam
- Nghề nghiệp: tu sĩ
Re: HÀNH, TỎI VỚI GIỚI LUẬT
ngũ vị tân : hành , hẹ, tỏi , kiệu , hưng cừ
trong số này hình như Hưng Cừ không phải là riềng mà giống như củ nén nhưng củ này chưa có ở việt nam chứ không phải là xã vì xã không liên quan gì hết
chúng ta không nên ăn ngũ vị tân bởi vì đặc tính của những thứ nầy nó chứa nhiều tố chất kích thích và mùi vị cay nồng, nếu ăn nhiều thì thân thể có mùi hôi, nóng nảy và bị kích dục. Do đó, mà trong Kinh Lăng Nghiêm, quyển 8, Phật dạy: “Các chúng sinh cầu Thiền định không nên ăn năm món cay nồng của thế gian. Vì năm món cay nồng đó nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng giận. Người nào ăn năm món cay nồng ấy thì dẫu có tài giảng thuyết mười hai bộ kinh, chư Thiên mười phương đều chê bai hôi thúi và xa lánh. Ma quỷ nhìn người ăn mấy món đó liền kéo đến liếm môi, liếm mép họ, vì thế nên thường ở chung với ma quỷ. Phước đức của người ăn ngũ tân mỗi ngày một tiêu dần. Bồ tát và thiện thần trong mười phương không đến ủng hộ người ấy”. Vì thế, Kinh Phạm Võng, quyển hạ, Phật dạy: “Là Phật tử thì không được ăn ngũ vị tân, nếu ai cố ý ăn thì phạm khinh cấu tội”.
trong số này hình như Hưng Cừ không phải là riềng mà giống như củ nén nhưng củ này chưa có ở việt nam chứ không phải là xã vì xã không liên quan gì hết
chúng ta không nên ăn ngũ vị tân bởi vì đặc tính của những thứ nầy nó chứa nhiều tố chất kích thích và mùi vị cay nồng, nếu ăn nhiều thì thân thể có mùi hôi, nóng nảy và bị kích dục. Do đó, mà trong Kinh Lăng Nghiêm, quyển 8, Phật dạy: “Các chúng sinh cầu Thiền định không nên ăn năm món cay nồng của thế gian. Vì năm món cay nồng đó nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng giận. Người nào ăn năm món cay nồng ấy thì dẫu có tài giảng thuyết mười hai bộ kinh, chư Thiên mười phương đều chê bai hôi thúi và xa lánh. Ma quỷ nhìn người ăn mấy món đó liền kéo đến liếm môi, liếm mép họ, vì thế nên thường ở chung với ma quỷ. Phước đức của người ăn ngũ tân mỗi ngày một tiêu dần. Bồ tát và thiện thần trong mười phương không đến ủng hộ người ấy”. Vì thế, Kinh Phạm Võng, quyển hạ, Phật dạy: “Là Phật tử thì không được ăn ngũ vị tân, nếu ai cố ý ăn thì phạm khinh cấu tội”.
Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …
Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …
Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng
-
- Bài viết: 156
- Ngày: 10/03/08 03:27
Re: HÀNH, TỎI VỚI GIỚI LUẬT
Theo thiển ý của Minh Thiện ở một góc độ nữa:
-Nói chung có thói quen thích ăn gia vị là nguyên nhân gây nên sự ham muốn và phân biệt trong tâm>(phản sạ có điều kiện)(từ đồ ăn).nếu gặp duyên không có sẽ sanh niệm khổ,làm tâm động mất định không có trí huệ và dễ bị dẫn dắt theo nghiệp hành>(Phản sạ không điều kiện)
-bản chất của thực phẩm là năng lượng cô đọng, mà trong năng lượng ẩn chứa thông tin!!!tương ưng với thói quen và hành nghiệp mỗi loài.Sự trao đổi năng lượng là duyên(Cũng lả nguyên nhân) >trao đổi thông tin và nghiệp hành.
-Vì thế chúng ta không những phải quán sét kỹ trong ăn uống...mà còn trong mọi thói quen khác và nếu được điều phục một cách có trí huệ thì sẽ dẫn tới thân+tâm sinh lý >điều hòa=AN LẠC
Minh Thiện :Kính Chào và...
-Nói chung có thói quen thích ăn gia vị là nguyên nhân gây nên sự ham muốn và phân biệt trong tâm>(phản sạ có điều kiện)(từ đồ ăn).nếu gặp duyên không có sẽ sanh niệm khổ,làm tâm động mất định không có trí huệ và dễ bị dẫn dắt theo nghiệp hành>(Phản sạ không điều kiện)
-bản chất của thực phẩm là năng lượng cô đọng, mà trong năng lượng ẩn chứa thông tin!!!tương ưng với thói quen và hành nghiệp mỗi loài.Sự trao đổi năng lượng là duyên(Cũng lả nguyên nhân) >trao đổi thông tin và nghiệp hành.
-Vì thế chúng ta không những phải quán sét kỹ trong ăn uống...mà còn trong mọi thói quen khác và nếu được điều phục một cách có trí huệ thì sẽ dẫn tới thân+tâm sinh lý >điều hòa=AN LẠC
Minh Thiện :Kính Chào và...
-
- Bài viết: 23
- Ngày: 03/08/09 09:41
- Giới tính: Nam
- Đến từ: srv
Re: HÀNH, TỎI VỚI GIỚI LUẬT
'Ngoài lý do trên bản chất của chúng là gây kích thích (hỏa) làm tăng trưởng dục tính của con người vì vậy cần nên tránh nhất là người xuất gia. Ngoài ra nếu được người cư sĩ tại gia củng nên tránh vì thật ra nếu giữ đúng trọn ngày trai giới là nam nữ nên tránh gần nhau ngày đó. Sát sanh đây không phải chỉ là không sát sinh hại vật mà sát luôn cả những thói quen tật xấu hàng ngày nơi thân khẩu ý.'
Cảm ơn bạn Nhân, rất khoa học và hợp đạo!
Cảm ơn bạn Nhân, rất khoa học và hợp đạo!
Re: HÀNH, TỎI VỚI GIỚI LUẬT
cám ơn các sư phụ ạ ... từ nay hok ăn ngũ tân nữa, tụng kinh đc bao nhiu ăn cái đó nó tiêu hết thì phí công ...
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 33 khách