Dòng Tư Tưởng

Truyện sưu tầm và sáng tác - truyện của ngày ấy, mỗi cuộc đời là một trường thiên tiểu thuyết. Kính mời các bạn hãy ghi lại những cảm nghĩ, dòng tư tưởng của mình.
hahaothien
Bài viết: 150
Ngày: 04/06/09 06:56
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam

Dòng Tư Tưởng

Bài viết chưa xem gửi bởi hahaothien »

Dòng Tư Tưởng
(Tổng kết từ ba bài viết)

Từ khi cảm nhận được sự an lạc từ tâm tỏa ra, là lúc hiểu rằng tôi đã tìm thấy con đường của cuộc sống mà tôi cần phải sống theo. Gần tròn 3 năm đề có thể có được những hiểu biết mà có lẽ tôi sẽ không bao giờ biết được nếu như những lỗi lầm mà mình chưa bao giờ mắc phải.

Bài viết dựa trên sự chứng nghiệm trên bản thân mình và kiến thức qua sự tìm hiểu, nhìn nhận từ thực tế của cuộc sống. Quy chung rằng tôi muốn nói lên những điều mà tôi nghĩ rằng có thể tránh được những điều bất toại nguyện đến với chúng ta. Đem chia sẻ để mọi người hiểu và xem xét, cùng nghiệm trên bản thân của các bạn. Đức Phật dạy rằng: “ Chúng ta đừng nên tin những gì được truyền thừa từ nhiều thế hệ, Đừng tin những gì được mọi người chấp nhận và tin theo. Đừng tin những gì được ghi trong sách vở hay những lời của trưởng lão đạo sư cao quý nào đó. Mà hãy chấp nhận điều đó khi chính chúng ta nhận thấy nó là chân lý, khi chúng ta chứng thực nó trên bản thân của mình”

Về chữ Nghiệp và Luật Nhân Quả tôi từng đề cập quả thật không nói lên được hết mọi điều trong cuộc sống. Nhưng về mặt cá nhân tồn tại và hoặt động, sống trong cõi Ta-Bà này thì phải chịu sự chi phối của nó. Tuy nó là luật của Vũ Trụ nhưng nó không được xem là một luật duy nhất. Bởi Luật của vũ trụ rất nhiều mà ta có thế hiểu thấu một ít mà thôi.

Điều Ngài truyền đạt cho chúng ta là để sống một đời sống phẩm hạnh, trong sạch và cao thượng, để có thể hưởng được hạnh phúc mà không cần phải cần khẩn nơi đâu để đạt được. Đức Phật từng nói: “Này các tùy kheo, hãy từ bỏ tội lỗi, bởi vì tội lỗi có thể từ bỏ được. Ta không nói điều này nếu như tội lỗi không thể từ bỏ. Ta nói điều này bởi vì có thể từ bỏ tội lỗi được. Ta không nói điều này nếu như điều xấu xa hay khổ đau nảy sinh khi từ bỏ tội lỗi. Bởi vì từ bỏ tội lỗi sẽ dẫn đến điều thiện và hạnh phúc.” (Đức Phật Tối Thượng - H.T Weragoda Saraha Maha Thero). Lời Ngài nói vang vọng còn mãi cho đến muôn ngàn đời sau. Lời nói mà tôi ghi giữ trong lòng như những dòng chữ được khắc trên bia đá.

Dù những lời nói, lời dạy đủ cho ta thụ hưởng được những hạnh phúc, nhưng chúng ta chịu phải sự quên lãng, tức là khi bắt gặp được những điều làm tổn thương lòng tự trọng thì chúng ta vẫn phát khởi những điều bất thiện hay rằng nghe hoài nó nhàm chán nên chúng ta không để ý tới hoặc theo dục vọng mà ta vẫn cứ tạo tác nghiệp ác. Xin được lập lại lần cuối: “Đời sống chúng ta sẽ xứng đáng với những tư tưởng và hành vi của chính chúng ta”. Con người hằng ngày nói, làm hay suy nghĩ những điều bất thiện, họ cứ nghĩ rằng không thụ cảm quả xấu ngay, hay nó chỉ một phần nhỏ nhặt không đáng quan tâm. Nhưng nước nhiễu lâu nhất định sẽ đầy bình, chúng ta cứ xem thường để rồi nếu như chúng ta ngồi suy gẫm kỹ lại thì sẽ nhìn thấy được rằng, điều mà chúng ta phải gánh chịu là quá lớn tức là quả xấu của nó như nước đã đầy bình, nó đánh mất đi những điều thiện lành, tốt đẹp mà bạn có thể có được nhiều hơn nữa. Ngay bây giờ bạn hãy suy gẫm thử coi những tính tình của mình có xứng đáng với đời sống hiện tại của mình hay không? Nó có bất công hay lệch lạc, không phù hợp hay không? Nếu chúng ta là người biết suy nghĩ thì quả thật nó đáng sợ hơn chúng ta nghĩ nhiều. Có nghĩa là gì? ngay bây giờ trong đầu ta đang phát xuất ra tư tưởng (việc làm, lời nói) gì đi nữa thì nó điều tạo ra một cái quả. Tức là trong từng giây phút (sát na) của cuộc sống mà mình hành động (thân, khẩu, ý) đều có cái quả của nó. Có thể xấu hoặc tốt; hoặc không xấu, không tốt. Và nhân được tạo thì sẽ có quả, bạn phải trả đấy! (Bạn mới hiểu tại sao phải Thiền Định, Trầm Tĩnh, điều hoặt mọi cử chỉ của mình trên phương pháp Chánh Niệm là chân lý). Vì thế bạn phải quán tưởng từng việc làm, suy nghĩ, và lời nói thốt ra hằng ngày, nó sẽ mang đến cho bạn điều mà xứng đáng với những gì bạn tạo ra, bạn gieo chính điều gì bạn sẽ nhận được quả của chính điều đó. Nghĩa là bạn gieo dưa bạn được dưa, bạn gieo xoài bạn sẽ được trái xoài, bạn gieo ớt bạn sẽ được những trái ớt. Tức là nó phù hợp và đúng với những gì bạn gieo hằng ngày, một lời nói, một tư tưởng, hay việc làm. Và nước đầy bình là do từng chút từng chút chúng ta gieo tạo hằng ngày. Nếu chúng ta xem thường những việc nhỏ nhặt thì đến khi hiểu ra thì cái giá trả là quá đắt đấy. Chỉ mong rằng chúng ta có thể tiến đến đời sống tốt đẹp và ta tạo nên những nơi chúng ta đến tốt đẹp.

Tấm lòng cao thượng chỉ có khi chúng ta đã không còn xem lợi ích của chính mình là quan trọng, tức là phải chịu khó và hy sinh.

Tình thương phát triển thực sự khi trong tâm đã loại bỏ được phân biệt và nhìn thằng vào cuộc sống một cách chân thực.

Tóm lại có thể thực hiện bốn điều trong cuộc sống sẽ dẫn đến hạnh phúc đó là: Phục vụ, Thanh Tịnh, Kỷ Luật và Trí Tuệ.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.14 khách