Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Bó tay!


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Zelda viết bài tuy kô có văn hay chử tốt . Viết phai cầu kì khó hiểu . Vì Z muôn người ta đọc bài của Zelda để hiểu chứ kô phải để vui .
Bạn có lẽ lạ lẫm với những gì Zelda nêu ra . Nhưng kô sao tùy duyên hóa độ kô độ được thi cũng kô sao.


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Làng Đậu
Bài viết: 17
Ngày: 09/11/07 08:18
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: kĩ sư và cư sĩ :-)

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Làng Đậu »

LĐ xin lỗi Z, vì mình không phải là người tu lâu, trí không sâu thẳm. Nhưng thấy hay xin phép "xía" 1 ý nhỏ -- (Hy vọng LĐ cũng bình dân :-? )

Vấn đề là đặc tính liên tục (nhiều người dịch là tương tục -- Anh ngữ là "continuum" ) của dòng tâm thức. Nó không thể đùng 1 cái nhảy sang "thế giới mới" đầu thai ... mà phải có sự chuyển biến tâm thức (sinh diệt liên tục của các thái tâm thức đang chết dần) Quí ngài tu lâu chắc biết rõ đó gọi là trung ấm.

Việc đọc kinh theo chỗ tôi thì do thân trung ấm; nói rằng chết nhưng chưa chết hẳn-- có thể từ do các nguyện lực (các năng lực hay nguồn năng lượng) gần kề đó vẩn còn phần nào tác động được để giúp cái thân trung ấm đó bớt "lo sợ" hay "an tịnh" (xin chỉ lấy "nghĩa" đừng lấy "chữ") hay "tạo thêm duyên hỗ trợ" cho "thân trung ấm" đó đi về ngã đường tốt hơn.

Còn đối với những người mà hàng ngày ngồi thiền đi tuốt xuống trạng thái sâu 3-4 lần rồi ... tâm họ vững muốn "đi" thì "đi" chắc là không cần dẫn dắt hay trợ duyên chi .

Còn 1 việc nữa, Phật pháp chỉ là phương tiện, ngôn ngữ chỉ là định danh để chỉ cái muốn chỉ -- không biết đâu là biên ! LĐ không dám nói sai nói đúng tùy do tâm cá nhân mà hiện. Tâm hợp cảnh hay Pháp nào thì sẽ dể tu theo phép đó Biết đâu mình hiểu và ở trình độ thấp hơn thì sao.

Cảm tạ

Namo Shakyamuni,


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Thân chào người bạn mới. kinhle
Thêm một ý nên tham khảo! [-(


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Chào bạn LD bạn nói vậy thì do những sách bạn đọc được và bạn cho là đúng phải có trung ấm thân .
Nếu theo một số sách khác lại hoàn toàn bác bỏ thuyết trung ấm hay là tự ngã gì đó . Vốn dĩ Sắc Thọ Tưởng Hành Thức chúng nó đi chung với nhau chưa bao giờ tách .
Nhân se đến quả chưa có trường hợp có nhân rồi chờ đợi gì đó mơi đến quả đúng kô bạn ?
Nhưng thôii thì cũng tùy duyên mà nhận định .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Làng Đậu
Bài viết: 17
Ngày: 09/11/07 08:18
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: kĩ sư và cư sĩ :-)

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Làng Đậu »

Z Kính,

co' 84000 pháp môn, tâm thức hành giả thích ứng với pháp môn nào thì theo pháp môn ấy. Hỏi tôi tin theo pháp môn nào chắc chẳng ích lợi chi.

Tuy vậy xin nhắc lại cho dù ở pháp môn nào thì cũng nên nhớ và thi hành các giáo lý căn bản nhất có trong mọi pháp môn:
Tứ Diệu Đế. Nhưng nếu để cứu xét và hiểu các văn liệu Phật giáo thì hãy dựa vào Tứ Pháp Ấn và Tứ Pháp y.
Ở đây chỉ giả sử Ngài Z chưa triệt ngộ.

Nay tôi chỉ dứt ở đây nếu Ngài đã thấy "đường" và còn chi muốn dạy bảo xin dùng lòng từ bi mà liên lạc về [email protected]

Chúc Ngài Z tâm an.


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

zelda đã viết:Chào bạn LD bạn nói vậy thì do những sách bạn đọc được và bạn cho là đúng phải có trung ấm thân .
Nếu theo một số sách khác lại hoàn toàn bác bỏ thuyết trung ấm hay là tự ngã gì đó .
Xin hỏi : Bạn có thể cho biết tên của một số sách đã bác không có thân Trung Ấm không? Kinh Nguyên thủy có bác thân Trung Ấm không, hay có đề cập đến thân Trung Ấm?
zelda đã viết: Vốn dĩ Sắc Thọ Tưởng Hành Thức chúng nó đi chung với nhau chưa bao giờ tách .
Câu này có nhiều cái đáng ngờ. Nếu vậy, vì sao có một cõi có tên là Vô sắc giới? Cõi Vô sắc giới thì ngay trong kinh Nguyên Thủy đã có nói. Đừng nói là không phải Phật nói nghe.
zelda đã viết: Nhân se đến quả chưa có trường hợp có nhân rồi chờ đợi gì đó mơi đến quả đúng không bạn ?
Phát biểu hùng hồn lắm! Vậy xin hỏi : Cái nhân là giống ớt mà không có các duyên như đất, nước, trồng trọt ... thì liệu có ra được cái quả là cây ớt không? Chỉ cần lấy một trường hợp đơn giản đó thôi là đã thấy câu phát biểu của Zelda có vấn đề. Phải là : Có nhân, đủ duyên mới có quả. Có vậy thì việc tu hành mới có tác dụng. Phát biểu mà không cẩn thận, liền rơi vào thuyết định mệnh của ngoại đạo, không còn là lý nhân duyên của nhà Phật nữa.


khách viếng thăm

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi khách viếng thăm »

xin quý vị cho hỏi: trung ấm là gì? Xin chỉ giáo. cám ơn kinhle


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Chào HT dạo này Zelda bận quá nên chưa trả lời được.
Zelda sẽ trả lời từng phần
Đầu tiên là Sách PGNT có bác về thuyết trung ấm thân hay tự ngã qua các pháp sau " Vô ngã " , " chúng sinh là một dòng tương tục nghiệp quả , nghiệp từ quá khứ đến hiện tại nhiều rất nhiều và sẽ thây phiên nhau trổ quả nghiệp này mạnh trổ sơm chậm trổ sau , Đức Phật chưa hề thuyết về Trung Ấm Thân "
Về cấu nói về Ngũ Uẫn có lẽ là Zelda đã nói quá khái quát . Nhưng thật sự chỉ có hàng kô biết gì về Phật Pháp mới có chuyện so sánh Phạm Thiên với cái gì gọi là Trung Ấm Thân . Muốn tách đi sắc thì phải chứng thiền Vô Sắc mà muốn chứng thiền này đâu phải là trò chơi . Cỏi vô sắc ấy là Quả sinh bỏi tâm các bậc đắc thiền VÔ Sắc mà nên . Chúng sinh nơi ấy thật sự chỉ có 4 uẩn.
Và bạn HT hãy so sánh lại lý thuyết bạn xem . Bạn có bảo rằng co nguyện lực hay là căng cơ cao thuộc bậc thầy thì mới đủ khả năng tái sinh ngay kô có thân trung ấm còn hàng phàm phu thì phải có . Nhưng đó là đi sai giáo lý ĐỨc Phật chỉ có hàng phàm phu mới đủ 5 ấm còn các bậc chứng thiền mới có khả năng 4 ấm . Kô lẽ bạn lại tin cái chuyện chết rồi đắc liền thiền VÔ Sắc rồi 49 ngày sau mất thiền chạy đi tái sinh ?
Vấn đề cuối , bạn gọi là phải chờ đợi đủ duyên , xin thưa đợi đến khi nào ? Trong khi các yếu tố tái sinh đã đầy đủ . Ví dụ của bạn về nhân là hạt ớt . Vậy là bạn đã sai lầm nhân là : như đất, nước, trồng trọt .
Bạn nên biết là mọi việc luôn có nhiều nguyên nhân mà thành kô phải 1 nguyên nhân . Còn cai thân trung ấm kia đợi cai gì tời và tại sao ko tới liền mà chờ đợi.
Thuyết về than trung ấm quá khập khiển và hoàn toàn kô đúng.


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Xin trả lời câu hỏi của khach viếng thăm trước : Thân Trung ấm là thân sau khi chết mà chưa tái sanh có thân sau. Bạn có thể tham khảo phần này ở mục vấn đề ngoại cảm, cũng thuộc chương hỏi đáp này.
zelda đã viết: Và bạn HT hãy so sánh lại lý thuyết bạn xem . Bạn có bảo rằng co nguyện lực hay là căng cơ
chuyện trước mắt mà còn lầm như thế thì các chuyện khác cũng cần phải ... cẩn thận với Zelda. =((
zelda đã viết: Đầu tiên là Sách PGNT có bác về thuyết trung ấm thân hay tự ngã qua các pháp sau " Vô ngã " , " chúng sinh là một dòng tương tục nghiệp quả , nghiệp từ quá khứ đến hiện tại nhiều rất nhiều và sẽ thây phiên nhau trổ quả nghiệp này mạnh trổ sơm chậm trổ sau , Đức Phật chưa hề thuyết về Trung Ấm Thân".
Tội cho zelda. Không phân biệt được thân trung ấm nằm chỗ nào trong cái gọi là vô ngã và dòng nghiệp quả tương tục đó.
zelda đã viết: Về cấu nói về Ngũ Uẫn có lẽ là Zelda đã nói quá khái quát . Nhưng thật sự chỉ có hàng không biết gì về Phật Pháp mới có chuyện so sánh Phạm Thiên với cái gì gọi là Trung Ấm Thân . Muốn tách đi sắc thì phải chứng thiền Vô Sắc mà muốn chứng thiền này đâu phải là trò chơi . Cỏi vô sắc ấy là Quả sinh bỏi tâm các bậc đắc thiền VÔ Sắc mà nên . Chúng sinh nơi ấy thật sự chỉ có 4 uẩn.
.
Muốn nói gì đó nói, miễn đừng phát biểu câu "Vốn dĩ Sắc Thọ Tưởng Hành Thức chúng nó đi chung với nhau chưa bao giờ tách" là được rồi.
zelda đã viết: Vấn đề cuối , bạn gọi là phải chờ đợi đủ duyên , xin thưa đợi đến khi nào ? Trong khi các yếu tố tái sinh đã đầy đủ . Ví dụ của bạn về nhân là hạt ớt . Vậy là bạn đã sai lầm nhân là : như đất, nước, trồng trọt .
Bạn nên biết là mọi việc luôn có nhiều nguyên nhân mà thành không phải 1 nguyên nhân . Còn cai thân trung ấm kia đợi cai gì tời và tại sao không tới liền mà chờ đợi.
Thuyết về than trung ấm quá khập khiển và hoàn toàn không đúng.
Phát biểu không cần căn cứ, lý luận, kinh sách thì zelda là ... số một.=((


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

HT thì chỉ chấp kiến nên làm sao nhận rõ được Zelda co nương theo sách hay kô ?
Đã có lần Zelda nói về sát sinh và nói rõ theo tạng Diệu Pháp và theo Giới LUật mà HT còn chấp vào ăn chay mới chịu . Như vậy chẳng khác gì thấy Chánh Pháp mà bịt tai kô nghe .
Nên đành tùy duyên . Các Pháp đúng theo Đạo Bát Chánh là con đường Chánh dẫn người hữu trí nhập Níp Bàn được là các pháp trừ diệt các sự phiền não và những điều đau khổ .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
khach vieng tham

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi khach vieng tham »

tôi xin cám ơn câu trả lời của CHT về "thân trung ấm".
Nhưng có một số vấn đề tôi không hiểu, vậy CHT có thể giải đáp dùm tôi không?
Như CHT có viết: Trước Ht cũng có cái nhìn đồng với Monggiac và Zelda. Sau, khi phải nghiên cứu về phần này, Ht có đọc được phần thân trung ấm trong một bộ luận của Tổ (xin lỗi quên mất tên, nhưng nó nằm trong Đại chánh tạng, biết chắc không phải là của ngoại đạo) thì sau khi chết, có người thác sanh liền mà có người vẫn còn ở thân Trung Ấm. Thân Trung ấm không thuộc các đường, thân đó có cái thấy và sự dịch chuyển mau lẹ, có thể xuyên tường vách. Chỉ ăn không khí mà sống (Phần này thì kinh Di lặc nói). Thường có hai mốc quan trọng là 49 ngày, và 100 ngày. Có người quá 100 ngày ... Nhưng dù bao nhiêu ngày thì cứ 7 ngày lại chết một lần. Đó là những gì Ht đọc được. Vì thế cái mà người ta gọi là linh hồn, thì đó có thể là trạng thái trung ấm, cũng có thể là trạng thái ngạ quỉ ... Thân!
tangbong
vậy là đang là 1 người A =>chết => thành thân trung ấm =>sau 7 ngày chết tiếp=>thành thân trung ấm...chết như vậy 7 lần hay nhiều lần nữa thì tái sanh thành người hay thành con gì đó. Vậy thì cái hiện tượng chết của thân trung ấm là sao nữa? Tôi được biết, 1 kiếp sống là từ lúc sinh ra cho đến lúc chết. Vậy thì cái thân trung ấm có 7 lần chết thì cũng có 7 lần sinh ra như vậy là 7 kiếp sống.Ồ, vậy là có 7 kiếp sống giống nhau y chang à?
Mặt khác, CHT có nói: " Vì thế cái mà người ta gọi là linh hồn, thì đó có thể là trạng thái trung ấm, cũng có thể là trạng thái ngạ quỉ . Nếu sau 49 ngày, mà cái thân trung ấm không được tái sanh làm người mà bị sanh vào các con đường ác đạo như địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, a tu la thì cái thân trung ấm ấy có được xem như là dang là ngạ quỉ lại tái sanh thành ngạ quỉ hay không?
Từ mấy cái thắc mắc trên của tôi, có thể túm lại là: cái thân trung ấm ấy cũng được xem như 1 kiếp, à không, 7 kiếp ngạ quỷ mà con người A xấu số trước đó đã phải trả cho những ác nghiệp mà mình gây ra cho đến khi người đó được tái sanh thành người(sau 49 ngày nếu người A đó được làm người tiếp).
Tôi hy vọng là những thắc mắc của tôi sẽ được quý vị giúp tháo gỡ. Xin thành thật cám ơn. kinhle


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.32 khách