lại nói về ái dục

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Asoka
Bài viết: 44
Ngày: 25/08/09 08:13
Giới tính: Nữ

lại nói về ái dục

Bài viết chưa xem gửi bởi Asoka »

Vấn đề ái dục hay còn gọi là tham ái hay tham dâm... túm lại là vấn đề đắm luyến giữa nam và nữ đã nói nhìu rồi, nhưng rồi vẫn chưa giải quyết xong nên phải nói tiếp. Vì chúng sanh tham ái hết lần này đến lần khác chưa từng biết chán, tự sa vào lưới, tự mình giăng bẫy, chưa lần nào chịu thôi dứt nên vẫn phải bàn tới bàn lui cái đề tài này. Phân biệt tham ái, tham dâm khác nhau thế nào? người nam và người nữ ai tham nhiều hơn? người có lòng yêu sâu nặng là tham nhiều hay là người yêu tùm lum, gặp ai cũng đưa tình là có lòng tham nhiều hơn? Quan trọng nhứt là biện pháp trị bệnh tham này như thế nào, nếu quán bất tịnh mà vẫn kg ăn thua thì thế nào? biện pháp phòng tránh khi hàng ngày vẫn phải tiếp xúc với mọi người? làm sao để yêu thương mọi người mà không phải là cái tham ái dục? Đây là vấn đề sinh tử, ng tu hành phải dứt dc lòng tham ái, mong các vị đưa ra nhận xét thẳng thắn, không e ngại điều gì cả. Ngay bây giờ ta phải quyết tâm thà dứt một lần rồi thôi. Diễn đàn chúng ta cũng có nói nhiều về vấn đề này rồi nhưng vẫn trên kinh văn mà nói, chưa sát với cuộc sống lắm. Bây giờ tha thiết cầu mong quý vị cho ý kiến Phân tích rõ ràng từng chi tiết, quan trọng là kinh nghiệm thực tế của từng người như thế nào. Theo ý mình, bệnh nặng thì phải dùng thuốc mạnh mới được mà cái bệnh này thuộc vào loại nan y khó chữa, nếu buông lung sơ sẩy một chút e là lúc đó hối cũng kg kịp. Khổ lắm thay, lúc đó càng vùng vẫy thì càng kg thoát ra được, như mắc tơ nhện chỉ còn nằm chờ chết...mà chết kiểu đó thì khó mà siêu thoát. Kính mong các vị cho ý kiến


một ngày đã hết
mạng cũng giảm dần
như cá cạn nước
thử hỏi vui gì?
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: lại nói về ái dục

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Asoka đã viết:Quan trọng nhứt là biện pháp trị bệnh tham này như thế nào, nếu quán bất tịnh mà vẫn kg ăn thua thì thế nào? biện pháp phòng tránh khi hàng ngày vẫn phải tiếp xúc với mọi người? làm sao để yêu thương mọi người mà không phải là cái tham ái dục?
Ngày xưa ngài Nanda cũng hiện tướng tham ái dục của vợ mình. Phật dẫn ngài lên Trời xem tiên nữ, thì ngài thấy tiên nữ đẹp hơn vợ mình. Phật lại dẫn ngày xuống địa ngục, thì chúng sanh sấu khổ vô cùng tận. Nhờ quán sét như thế mà ngài thoát khỏi ái dục, tu hành chứng quả.

Theo thiển ý thì ngoài tu tập "Tứ Niệm Xứ" (Quán Thân Bất Tịnh, Thọ Thị Khổ, Tâm Vô Thường, Pháp Vô Ngã). Lại Phải Học Kinh Lăng Nghiêm và Niệm Phật. Các Phần nầy mình xẻ giải thích chi tiết hơn ở trong Box Tịnh Độ "Những Pháp Người Tu Tịnh Độ nên Học Tập".

Quán mà không ăn thua gì tức là chưa thật sự quán. Nói mình quán cũng chỉ là nghe người ta nói thế đó thế đó... rồi mình hồi tưởng đôi chút thì ăn thua gì? Phải tự mình định khóa hằng ngày ngồi quán tưởng cái thân bất tịnh như thế nào, từ tinh máu của cha mẹ, vào húp máu tử cung, thành đống máu, thành cục máu v.v.... cho đến khi chào đời và chết rả thây hôi thúi.

Tiếp súc với người vẫn tiếp súc, nhưng nhìn thủng người mình đang tiếp xúc, như trong thân toàn là cức máu hôi tanh mà kinh sợ chán chê thì mới mong không ái nhiễm.

Học Kinh Lăng Nghiêm để biết gìn giữ sáu căn. Để thấy rỏ sự thật, không bị sáu căn đánh lừa. Khi mình thấy sắc sanh vui thích thì mình đã bị đánh lừa bởi con mắt. Cho nên phải thường giác tỉnh mà thấy được chân chính sự thật, không nên lầm theo con mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý.

Như Kinh Bát Nhã, ngài Quán Tự Tại soi thấy năm uẩn điều không qua hết thẩy khổ ách, chẳng có mắt tai mũi lưỡi thân ý, cũng chẳng có sắc thinh hương vị súc pháp v.v.... Học Kinh Lăng Nghiêm mới hiểu rỏ điều nầy. Sẽ nói sau.

Coi mọi người như cha mẹ, chư Phật vị lai vì họ đều có Phật Tánh sẽ Thành Phật. Sao ta lại có thể khởi ái nhiễm với những bậc như thế?

Phải nghĩ "Chết", phải nghĩ "Địa Ngục". Nếu chân thật đúng cách hành những pháp quán như trên thì tin chắc sẽ từ từ trừ được ái dục vậy. Tu tập là phải từ từ, không thể nói bỏ là bỏ được ngay. Nhưng phải chân thật dụng công tu tập.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Asoka
Bài viết: 44
Ngày: 25/08/09 08:13
Giới tính: Nữ

Re: lại nói về ái dục

Bài viết chưa xem gửi bởi Asoka »

Đa tạ lời chỉ dạy của bạn/thầy? kinhle Biết vậy nhưng hành được thì thật là khó vì đây là bệnh nhiều đời nhiều kiếp, chỉ mong mỗi ngày tập khí dần dần được bỏ bớt. Người lớn tuổi hơn ta thì xem như cha/mẹ, nhỏ tuổi hơn ta thì xem như con em, + phải sám hối, niệm Phật khẩn thiết thì mới mong xong được. À, còn pp này xin chia sẻ cùng các bạn. PP này từ một vị thầy chỉ dạy. Khi gặp 1 người nào đó, mà họ cho ta cảm giác dễ chịu thì hãy coi chừng! Chính đó là lúc bắt đầu! Khi đó mình kg cần phải làm gì cả, cũng kg cần dẹp bỏ tâm niệm ấy đi, chỉ cần rõ biết, 'à, người này làm cho ta dễ chịu, ta có cảm tình với người này...'' hoặc 'à, ta đang khởi lên lòng tham ái đối với người này'... là tự động nó liền chấm dứt, mình tự thoát được mà kg còn mắc mứu gì nữa. Mình đã thử pp này rồi và thấy khá hiệu nghiệm (hay là vì cái nghiệp đó ''nhẹ'' nên thoát dc :D hổng biết nữa). Nguyên do là ngay từ đầu ta kg nhận rõ nó, để nó dẫn dắt, lao theo nó để đến lúc ái tình sâu đậm thì đã quá muộn màng, lúc đó thì khó mà thoát được chữ KHỔ. Túm lại pp này là sáng suốt và làm chủ cảm xúc ngay từ đầu, cứ như thế thì làm gì nên nỗi...


một ngày đã hết
mạng cũng giảm dần
như cá cạn nước
thử hỏi vui gì?
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: lại nói về ái dục

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Cai nghiện ái dục là một đều còn khó hơn cả cai thuốc phiện.

Nghe nói tới thật khủng khiếp. ./..,., ./..,., ./..,.,


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: lại nói về ái dục

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
là sáng suốt và làm chủ cảm xúc ngay từ đầu
đó là sự thấy rõ tâm tư mình, là chánh niệm, là một khả năng quan trọng mà một phật tử phải tu tập

tuy nhiên khó có thể duy trì chánh niệm trong mọi lúc, do đó mình còn cần thêm giữ giới, và khả năng nhiếp tâm (định)

sự quyết tâm là một trợ duyên tốt tuy nhiên cuộc chiến với tham sân si là một cuộc chiến lâu dài, dục tốc có thể thành bất đạt
:)


halo_2615
Bài viết: 71
Ngày: 04/04/08 09:32
Giới tính: Nam
Đến từ: VIETNAM

Re: lại nói về ái dục

Bài viết chưa xem gửi bởi halo_2615 »

hlich đã viết:tangbong
là sáng suốt và làm chủ cảm xúc ngay từ đầu
đó là sự thấy rõ tâm tư mình, là chánh niệm, là một khả năng quan trọng mà một phật tử phải tu tập

tuy nhiên khó có thể duy trì chánh niệm trong mọi lúc, do đó mình còn cần thêm giữ giới, và khả năng nhiếp tâm (định)

sự quyết tâm là một trợ duyên tốt tuy nhiên cuộc chiến với tham sân si là một cuộc chiến lâu dài, dục tốc có thể thành bất đạt
:)
Đạo hữu tôi hoàn toàn đồng ý: dục tốc bất đạt


-----------------------------------
NAMOYTS
http://hoibongsen.com/diendan/
http://namo2009.wordpress.com/


南無藥師琉璃光如來
NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG NHƯ LAI
NAMO MEDICINE BUDDHA LAPIS LAZULI RADIANCE TATHAGATA

http://namo84000.wordpress.com/
Hình đại diện của người dùng
gioidinhtue
Bài viết: 747
Ngày: 09/09/08 21:01
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam
Nghề nghiệp: Con Xin Dập Đầu Trăm Ngàn Lạy Cầu Xin Chúng Sanh Tin Phật Niệm Phật Cầu Vãng Sanh Tây Phương Thoát Khỏi Biển Luân Hồi Dài Vô Tận . Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật !
Được cảm ơn: 1 time

Re: lại nói về ái dục

Bài viết chưa xem gửi bởi gioidinhtue »

=D> Người nêu ra vấn đề này thật là hay đúng là nắm bắt được cơ bản của việc tu đạo . Nhưng việc này khó quá nói thì dễ nhưng đụng cảnh thì biết cũng cố phạm luôn nên mỗi người phải tự mình phát nguyện lập chí nhất định thoát khỏi nó thôi . Cũng nhìu phương pháp lắm ( nghe từ nhìu vị dạy )
1. Bỏ đói cơ thể một chút thì năng lượng tham ái cũng ko mạnh lắm
2. Phát nguyện cầu xin Phật gia hộ nhiếp thọ mình
3. Tránh bớt tiếp xúc ( giống như rùa rút đầu vậy )
4. Niệm Phật không gián đoạn
5. Quan sát tâm giữ chánh niệm để nhận biết khi nó vừa mới nảy sinh ý niệm " ái "
6. Không ăn thịt hành hẹ tỏi nén và ko uống sửa bò ...
7. Luôn giữ khoảng cách thật xa khi nói chiện với người khác giới
8. Luôn cầu Phật tiếp dẫn mỗi ngày thì tâm iu đương cũng giảm nhẹ vì mình mún vãng sanh rùi mà


“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
Nhiếp cả sáu căn
Tịnh niệm tiếp nối
Bất lập phương tiện
Tự đắc tâm khai
http://www.chuakimquang.com/vn/
http://www.dharmasite.net/KhaiThiveAiDuc.htm
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: lại nói về ái dục

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong


Asoka
Bài viết: 44
Ngày: 25/08/09 08:13
Giới tính: Nữ

Re: lại nói về ái dục

Bài viết chưa xem gửi bởi Asoka »

Các vị đạo hữu và thầy Kim Cang cho con hỏi có biết câu chú nào chuyên trị bệnh tham ái không? biết là đều do tự mình, nhưng có thần chú mỗi ngày trì tụng thì chắc ăn hơn. Con xin cảm ơn kinhle kinhle


một ngày đã hết
mạng cũng giảm dần
như cá cạn nước
thử hỏi vui gì?
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: lại nói về ái dục

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Asoka đã viết:Các vị đạo hữu và thầy Kim Cang cho con hỏi có biết câu chú nào chuyên trị bệnh tham ái không? biết là đều do tự mình, nhưng có thần chú mỗi ngày trì tụng thì chắc ăn hơn. Con xin cảm ơn kinhle kinhle
Có Chú Lăng Nghiêm. Chú nầy giải cứu ngài Anan bị Dâm Nữ Ma Đăng Già dùng tà thuật mê hoặc sém làm mất giới thể.

Nhưng mỗi ngày tôi đều tụng Chú Đại Bi. Nếu tụng chú Lăng Nghiêm không được thì tụng chú Đại Bi cũng y như vậy thôi. Chú Đại Bi Nhiệm Mầu Nhiệm Mầu! Cái gì cũng chữa được cả?

Nghiệp nặng ư?
Tham dâm ư?
Sân giận ư?
Si mê ư?
Sát Sanh ư?
Ma nhập ư?
Bệnh Hoạn ư?
Khổ Đau ư?
Thiên Tai Lũ Lụt ư?
Dạ Xoa La Sát ư?
v.v...

Chú Đại Bi có thể giúp chúng ta vược qua tất cả! Thần lực của chú Đại Bi không gì sánh bằng, thần lực của ngài Quán Thế Âm Bồ Tát cũng không gì sánh bằng.

Do vậy tụng chú Đại Bi không được thì cứ việc niệm danh hiệu của đức Quán Thế Âm Bồ Tát. Chỉ một câu đó thôi cũng đủ rồi!

Kinh Pháp Hoa, Phẩm Phổ Môn 25 Quán Thế Âm Bồ Tát có dạy rằng:

1. Niệm Danh Hiệu Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát một câu bằng niệm 25 ức danh hiệu của chư Bồ Tát khác.
2. Niệm Danh Hiệu Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát trừ ba độc Tham Sân Si.
3. Niệm Danh Hiệu Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát qua hết tất cả nạn khổ như lũ lụt, chìm tàu biển khơi, té núi, vào biển lửa, v.v....
4. Ma quỷ thiên thần cũng chẳng dám dùng con mắt ác độc mà nhìn người trì danh Quán Thế Âm!
5. Không thể nói hết được lợi ích của người niệm danh hiệu Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát!

Tôi vốn là người ngu chẳng biết Phật Pháp, chẳng biết pháp môn Tịnh Độ, ăn thịt sát hại sanh vật, từ khi chào đời đến 20 năm. May mắn lúc 13 tuổi thấy cha mẹ mỗi đêm lạy phật, tôi cũng từ từ bắt chước làm theo và chuyên niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, vì ở nhà chỉ thờ có 1 tượng Quán Thế Âm. Đến khi vào Đại Học cũng đem hình ngài Quán Thế Âm theo và thờ ở trong phòng nội trú ở trường. Mỗi ngày đều niệm Quán Thế Âm, có gì buồn vui cũng tâm sự Quán Thế Âm vì lúc đó tôi chỉ sống một mình không quen biết ai ở trường.

May thay, tôi được gặp một trang web Tịnh Độ, nghe giảng, tìm hiểu mới biết pháp môn Tịnh Độ và nguyện tu hành theo vào năm đầu đại học. Bắt đầu chuyển qua niệm Nam Mô A Di Đà Phật :)

Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát đích thực đã thầm gia hộ cho tôi vào một trang web Tịnh Độ tìm hiểu học hỏi và niệm Nam Mô A Di Đà Phật! Chính vì vậy mà cuộc đời tôi đã thay đổi hoàn toàn! Tôi từ từ tìm hiểu Phật Pháp, pháp môn Tịnh Độ, rồi quy y Tam Bảo, nguyện trọn đời chuyên tu Tịnh Nghiệp cầu sanh Cực Lạc thế giới. Và bây giờ càng tu lâu hơn thì càng thâm nhập nhiều hơn, trăm trâu cũng kéo lại không được ý chí vãng sanh của tôi.

Lúc tìm được trang web Tịnh Độ, tôi cũng tình cờ đọc được Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni của HT Thích Thiền Tâm dịch. Và cũng nhân lúc ấy do vì mến đức ngài Địa Tạng Bồ Tát, tôi khuyên người niệm Địa Tạng, người ấy không những không niệm mà còn khinh chê. Tôi khóc nức nở mà phát nguyện sám hối với ngài Địa Tạng bằng cách trong vòng 7 ngày ăn chay giữ giới thanh tịnh, tụng chú Đại Bi và Phật Đảnh Tôn Thắng Đà La Ni 21 biến.

Đó là lần đầu tiên tôi ăn chay! và ăn chay được lâu như vậy! Qua hết 7 ngày rồi tôi cảm thấy tôi có thể làm tiếp và đến 9 ngày. Sau đó tôi bắt đầu ăn chay trường luôn, lòng từ bi nẩy nở, không còn lòng sát hại chúng sanh, tôi bỏ nghề nghiên cứu vì sát sanh nhiều, quay sang dạy học.

Cho nên tôi rất tin vào Chú Đại Bi, vào ngài Quán Thế Âm, cảm ân ngài vô cùng vậy!

Biết đâu cái người khinh chê ngài Địa Tạng làm tôi khóc không ngừng, và phát tâm mạnh mẻ ấy chính là Quán Thế Âm Bồ Tát thị hiện? Nếu không có người đó thì làm sao tôi phát tâm mạnh mẻ được như thế? Cho nên quý vị đừng xem thường những người xấu ác đối với mình, họ là Nghịch Hạnh Bồ Tát vậy! Nhờ có họ mà giúp cho chúng ta tinh tất dũng mảnh tu hành!

Trong Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni, ngài Quán Thế Âm dạy trước khi tụng chú Đại Bi, cũng nên niệm danh hiệu đức Bổn sư của ngài. Bổn Sư của ngài Quán Thế Âm là ai? Chính là đức Phật A Di Đà vậy!

Cho nên chỉ cầu niệm một câu A Di Đà Phật cũng đã đủ lắm rồi! Không cần phiền phức niệm nhiều thứ.

Nam Mô A Mi Đà Phật. :)


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: lại nói về ái dục

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Vậy là đồng nghiệp rồi.

Đúng rồi, tấm lòng chân thật không mong đền đáp ắt sẽ được như ý nguyện. Không gì hơn sự thanh tịnh.

Ở Tây Phương Cực Lạc những món khổ đau và ái dục chẳng còn. Chúng sanh nơi đó không nảy sinh ý sở hữu với những gì nhìn thấy, như người tự nhiên không có ràng buộc bởi các món dục vọng.

Chúng sanh nơi đó thường niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Vì sao vậy? Vì trước khi vãng sanh họ đã thực hành chuyên nhất pháp môn tịnh độ cầu sanh Cực Lạc và đã được vãng sanh dứt trừ ái dục, và tiếp tục thanh tịnh trì niệm vậy. Trì niệm như vậy sớm thành Phật. Người đã vãng sanh thanh tịnh trì niệm mau chóng thành Phật, huống chi người chưa vãng sanh tì hãy trong tạp loạn vẫn hãy trì niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Lâu ngày công phu vững vàng sẽ thường niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng ái dục tự nhiên từ từ biến mất, vững chí vãng sanh về ngôi nhà ấm áp, thanh tịnh - đó là Tây Phương Cự Lạc.

Tạp loạn, bị ái dục ràng buộc vốn đã có từ khi mới ra đời sống này. Chẳng phải đợi ta niệm Phật mới có tạp loạn. Vì vậy hãy niệm Phật để bắt đầu dọn dẹp chúng vậy. Đừng từ bỏ công việc dọn dẹp này!

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


whale
Bài viết: 350
Ngày: 23/09/09 02:04
Giới tính: Nam

Re: lại nói về ái dục

Bài viết chưa xem gửi bởi whale »

Vấn đề cụ thể của chủ topic là như thế nào hãy nói ra nếu không tự giải quyết được.Vấn đề tâm sinh lý không có gì là bí mật cả.Chỉ vì chúng ta thần bí hóa nó nên lắm người phải vướng vào vòng pháp luật hay những rối loạn tâm hồn;nhẹ hơn là thường bị dằn vặt hối hận. :D


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.3 khách