Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Kính Thưa Các Bạn.
Hôm nay Viên xin các bạn cho phép mình trở lại Giới thiệu tiếp Chứng Đạo Ca.
Đến Thi ca thứ 2.-Về Nhân Pháp.
Trước khi vào chánh Đề.
Viên kính xin các bạn tham khảo một số đọan viết về Thiên Đường &Địa Ngục của Cổ nhân.
Đồng thời kính mời các bạn cho ý kiến để viên tổng hợp lại.(xin cảm ơn trước)
CÂU CHUYỆN DẪN NHẬP:
(Chuyện Cô ba cháo gà)
Chết Đi Địa Ngục Lần Thứ Nhất
Thời gian sáu, bảy năm tu cư sĩ tại gia, thường ngày tụng kinh Di Đà, Phổ Môn là niệm Phật, lần lần tụng đến kinh Địa Tạng, Pháp Hoa. Tính ra từ 17 tháng 11 năm Mùi cho đến ngày 23 tháng 4 năm Dần, khi đó vào lúc 6 giờ chiều, tôi đang ngồi niệm Phật, bỗng thấy từ đâu chẳng biết, đứng sững trước mặt tôi một vị mặt đen như than, lớn tợ mâm, bụng bự chòm hòm, muốn chụp tôi. Sợ quá tôi la oai oải, náo động cả xóm, rồi té xuống đất bất tỉnh. Bỗng nghe tiếng con kêu khóc thấy mình đang đứng trước cửa, có một số người rất đông, biết đây là người âm chứ không phải người dương, là ma quỷ gì đây, tôi không rõ. Họ đang xầm xì với nhau. Nhìn trong nhà thấy con đang ôm đầu tôi khóc và kêu: “Má, má” còn lối xóm, người đánh lưng bóp cẳng, thoa tay, cạo gió, đủ thứ. Tôi rất đau lòng biết mình đã chết, có lẽ vì công tu quá ít mà tội lỗi thì nhiều, thôi bây giờ ráng niệm Phật, xin Phật cứu độ cho, chớ không dám nhìn vào xác nữa. Khi nhìn ra ngoài niệm Phật thì thấy các vị thần đổi sắc mặt, vui vẽ kêu tôi: “Sư nữ, Sư nữ, ngài hãy bắt hơi thở đi”. Tôi suy nghĩ có lẽ là ma hay quỷ gạt mình đặng bắt hồn chớ gì, bèn nói: Các ngài làm trước rồi tôi làm sau. Khi ấy tôi thấy các vị thần đều hòa hơi thở như lúc ngồi thiền, tôi liền làm theo. Có một vị cõng tôi lên, các vị khác xách tay tôi bay bỗng lên mây hướng về phía Tây Nam lướt tới có 6 vị đi trước, 6 vị ở giữa với tôi và 6 vị đi sau trải qua mấy lớp mây rồi ra khỏi đáp xuống. Lúc ấy tôi nghe như thần nói đã tới ranh giới nước Mã lai tôi nhìn xuống cũng còn thấy nhà cửa, cây cối, ruộng vườn, kẻ qua người lại, bay một lúc nữa thì thấy biển mênh mông, những cù lao rải rác đó đây, lô nhô dưới biển tàu xuôi ngược, đèn đuốc lập lòe, vì trời đã tối. Bay một đỗi xa hơn, không còn thấy chi nữa, chỉ toàn là biển cả mênh mông, mây nước một màu bầu trời đen thẩm thật lạnh lùng khiếp sợ. Bay một lúc lâu tuyết xuống dày đặc cả mình lạnh buốt, tay chân tê cứng chịu không nổi, nên buông tay nhào xuống biển.
Khi đó chư thần vớt tôi lên đem vào đền vua được biết đây là Long Vương hỏi: Chư thần bắt hồn chúng sanh ở cõi Diêm Phù sao không bỏ trong hồ lô mà để hồn ở ngoài như vậy, đi qua biển lạnh chịu sao nổi? Lúc ấy Chư thần trả lời sao tôi nghe không rõ. Kế đó Long Vương bảo một vị rồng bề ngang độ 3 thước, bề dài hơn trăm thước và tôi cùng 18 vị thần lên lưng ngồi, Xong xuôi rồng bay tới chân núi thì dừng lại, các thần cõng tôi bay xuống. Ngọn núi to lớn vô cùng, xa xa là bể cả, được biết đây là núi Thiết Vị. Khí trời ở đây lạnh lắm, sương sa tuyết đổ, trên chót núi tuyết đóng trắng phau. Cảnh trời u ám. Có một điều lạ là khi tôi đến biển thì trời đã tối mà khi đến núi này lại thấy cảnh mờ mờ. Chư thần cõng tôi bay vòng quanh núi, đến một cửa đá rất lớn, thần gõ 3 tiếng thì cửa đá mở ra. Thần hỏi: “Sư nữ có sao không?” Tôi đáp: “Thưa ngài tôi lạnh lắm chịu không nổi”. Có một vị thần lấy ra cái y ở trong tay áo đưa tôi đắp. Các ngài cùng tôi vào trong núi thì nghe các vị thần nói: “Bồ Tát đến rồi”. Vào trong núi thấy hào quang sáng rực một vùng đầt rộng lớn bao la ở đây nghe ấm áp hơn bên ngoài. Nhìn vào trong thấy đền đài nguy nga, to lớn, trước đền hai cái tháp cao, có hai vị Bồ Tát đang ngồi ngang nhau. Hào quang tua tủa đổ hột. Tưởng mình được về tây phương, lòng mừng khấp khởi, định chạy đến chỗ Bồ Tát ngồi mà lạy....
a ngục.jpg
a ngục.jpg (4.16 KiB) Đã xem 2864 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Khách

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

NGHE CŨNG GIỐNG CHUYỆN CỔ TÍCH.
cám ơn đẫ kể chuyện thần thoại.


Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

hôm nay Viên xin mang về cho các bạn xem mọt bày viết hay về việc này:
(Chuyện này hồi nhỏ đọc sợ lắm!, Bây giờ, lại thấy xuất hiện lại. Một quyển sách hẳn hoi, có cảnh Thiên cung !

Đại thừa xem như chuyện "thần thọai Hy Lạp ".

Khi còn Mộng, sáu đường rong ruỗi.
Như người điên rượt đuỗi bóng mình.
Thánh Phàm Ngạ Quỷ Súc Sinh.
Củng là cái “Bóng” từ “Hình” mà ra.
Khi tỏ “ngộ” tìm “Hình” chẳng thấy.

“Mộng lý minh minh hửu Lục Thú” _ Khi Mê, như người mộng du có sáu đường gọi là lục đạo, Địa ngục, Ngạ quỷ, súc sanh, Người, Atula, Trời. Nhưng tất cả những cảnh giới đó duyên theo Tâm địa mà có, như cái bóng duyên theo cái hình mà có, nếu cái hình mất đi thì cái bóng làm gì có nửa ?. Bởi vậy, khi “mê” thì như người điên, lúc thì rượt bắt cái bóng của mình, khi thì chạy trốn khỏi cái bóng, mà bắt thì không được mà trốn thì củng không khỏi.

Khi sống nghĩ ác làm ác rồi sợ tội lỗi sợ đọa Địa Ngục, rồi chạy trốn cái bóng mà trốn có được đâu ?Ngay lúc nghĩ ác làm ác thì đã là cảnh địa ngục rồi, đã là Ngạ quỷ, là súc sanh rồi, đâu chỉ là chết mới bị đọa, mà nếu cứ nghĩ ác, làm ác liên tục thì trong bụng phập phồng, người bứt rứt có khác gì lửa địa ngục, khác gì ôm cột đồng, tối giấc ngũ chập chờn, giật mình, giật mẫy, có khác gì bị quỷ sứ chém chết đi sống lại. Bị như vậy liên tục là Vô gián Địa Ngục Nghĩa là hành hạ không gián đọan, không dừng.

Còn người làm thiện, nghĩ thiện mong cầu Phước đức vị lai củng như người điên rượt theo cái bóng thôi. Bởi vì ngay khi nghĩ thiện, làm thiện thì đã là an lạc rồi, là hạnh phúc rồi, là thiên đàng rồi, người phơi phới, mặt tươi ra, đẹp ra khác gì Chư Thiên, cần gì phải rượt theo cái bóng “Chư Thiên”. Cho nên mới nói rằng :” Khi còn mộng sáu đường rong ruổi_Như người điên rượt đuổi bóng mình”.
(ChiếuThanh).

nguồn:
http://www.hinhdongphatgiao.com/forum/v ... php?t=3830
tìm.jpg
tìm.jpg (40.59 KiB) Đã xem 2878 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
QuayDauLaBo
Bài viết: 64
Ngày: 20/11/07 22:53

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi QuayDauLaBo »

Nói thật chứ Chứng Đạo Ca của thầy viết ko biết phải của Vĩnh Gia Huyền Giác ko? Mà sao thấy nó khác xa 1 trời 1 vực. Đọc Chứng Đạo Ca, mối bài đều trực chỉ Phật Tánh, rất nhẹ nhàng thanh thoát:
Pháp thân giác liễu vô nhất vật,
Bổn nguyên tự tánh thiên chân Phật.
Ngũ ấm phù vân không khứ lai,
Tam độc thủy bào hư xuất một.
Chứng thực tướng vô nhơn pháp
Sát na diệt khước a tỳ nghiệp
Nhược tương vọng ngữ cuống chúng sanh
Tự chiêu bạt thiệt trần sa kiếp


TRỰC CHỈ
Người chứng đạo quán triệt thật tướng của vạn pháp là vô tướng, người ta sẽ không còn chấp NHƠN và PHÁP. Do diệt bỏ ý niệm chấp mà tâm hồn thanh thoát khinh an đến độ tự tại NHƯ NHƯ BẤT ĐỘNG. Vì vậy, cái gọi là nghiệp A tỳ nếu có, cũng tự hóa giải tiêu dong. Đó là sự thật mà đạo lý có thể chứng minh.
Nghiệp A tỳ nếu có, nó phát nguyên từ ý niệm chấp mắc. Chấp nhơn và chấp pháp là hai đối tượng chấp, nó sanh ra vô vàn đâu khổ và là nguyên nhân đau khổ. Tám mươi bốn ngàn trần lao phiền não đều do hai thứ chấp VÔ NHƠN mà ra. Thấy biết rõ tánh chất VÔ NHƠN, VÔ PHÁP thì diệt hết khổ nạn A tỳ trong sát na là chân lý đương nhiên vậy.
Người học Phật, tu Phật không được THỀ. Vì thiết tha với chân lý, vì muốn truyền trao chánh pháp trong sáng cho mọi người con Phật, tác giả CHỨNG ĐẠO CA, phải thốt ra lời: như cam kết, như tự THỀ để nói lên nỗi lòng thành thật và tha thiết đối với chánh pháp.
"Được phép thệ, dù thề độc cũng xin cam nhận".
Chứng Đạo Ca nói rằng Địa ngục, thiên cung chỉ do chấp Nhơn chấp Pháp khởi phân biệt mà thành, chứ nếu chứng được Thực Tướng thì mình chẳng thấy, vì có thật đâu!!
QuayDau thấy tựa đề Chứng Đạo Ca mà vô trong ko thấy bài thơ nào hết, thấy toàn địa ngục với thiên cung, tưởng bị lạc link, ra vô mấy bận lun (>_<)!
Thui thầy đừng lấy Địa ngục thiên cung ra hù doạ hàng sơ cơ nữa kinhle . "Pháp thân giác liễu vô nhất vật" vậy thì địa ngục thiên cung nằm ở nơi nào?


"ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT
CHÚNG SINH ĐỘ TẬN PHƯƠNG CHỨNG BỒ-ĐỀ"
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Mô Phật.
Xin hoan nghênh Đạo hữu quaydaulabo đã góp ý bày viết của Viên.
QuayDau thấy tựa đề Chứng Đạo Ca mà vô trong không thấy bài thơ nào hết, thấy toàn địa ngục với thiên cung, tưởng bị lạc link, ra vô mấy bận lun (>_<)!
Thui thầy đừng lấy Địa ngục thiên cung ra hù doạ hàng sơ cơ nữa kinhle . "Pháp thân giác liễu vô nhất vật" vậy thì địa ngục thiên cung nằm ở nơi nào?
tangbong tangbong tangbong
Vâng.Bây giờ chúng ta vào thẳng Thi ca 2 nhé:
THI CA 2
CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO
VỀ NHƠN PHÁP



ChỨng thỰc tưỚng vô nhơn pháp
Sát na diỆt khưỚc a tỲ nghiỆp
NhưỢc tương vỌng ngỮ cuỐng chúng sanh
TỰ chiêu bẠt thiỆt trẦn sa kiẾp

Dịch nghĩa:

Chứng "thật tướng" thấy rõ cõi đời "vô tướng"
VÔ TƯỚNG đồng với “vạn pháp giai không"
Tướng "PHÁP", "NHƠN" mà còn chẳng có gì !
A tỳ nghiệp vì gì mà hiện hữu

Đấy lẽ thật, đây lời nói thật
Nói cho mình và hy vọng đến với ai kia
Không có ý chi dối gạt phỉnh phờ
Được phép thệ ! Dù thề độc cũng xin cam nhận
[attachment=0]2 ngọn đèn.


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
QuayDauLaBo
Bài viết: 64
Ngày: 20/11/07 22:53

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi QuayDauLaBo »

Hihi` có thế chứ =D> . QuayDau đang mong đoạn tiếp theo của thầy nè! >:D<


"ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT
CHÚNG SINH ĐỘ TẬN PHƯƠNG CHỨNG BỒ-ĐỀ"
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Kính thưa các bạn.
Bày thi ca 2 Chứng Đạo Ca này.-Chỉ là một bày ngắn gọn.Nhưng lại quá Cô đọng và súc tích ý nghĩa mầu nhiệm.
E rằng sức của Viên không thể diễn tả được.
Do đó Viên chỉ xin giới thiệu đến các bạn những nét đại khái vậy thôi.
Nhưng Viên sẽ có thể đảo lộn cấu trúc thi ca để giới thiệu ( [-( chỉ là tùy hứng thôi mà).Mong các bạn thông cảm.
Sau đây là những nét Viên sẽ lần lược giới thiệu:
I/.Khái niệm về NHƠN-PHÁP.
II/.Khái niệm về CHƠN TƯỚNG.
III/.Khái niệm về A TỲ NGHIỆP.
IV/.Vấn đề Thề & nguyện.
Còn những yếu chỉ,nghĩa lý sâu xa mầu nhiệm.Viên cung kính cầu mong các bậc Giác Ngộ từ bi khai thị chỉ dạy.
Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát.
két.gif
két.gif (2.42 KiB) Đã xem 2809 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

I/.Khái niệm về NHƠN-PHÁP.
nói một cách đơn giản và gần gủi nhất với tất cả các nguồn tư tưởng thì:
*NHƠN là con người.
*PHÁP là "đối tượng biết" của con người.
Nhưng cũng tùy theo sự tiếp thu từ nguồn văn hóa,tư tưởng,vùng lãnh thổ mà con người có những khái niệm về Nhơn-Pháp có khác nhau.
Nhưng nói chung.có thể quy Nhơn-Pháp vào 2 lãnh vực lớn của tư tưởng con người đó là..
*NHÂN SINH QUAN (NHƠN)
*VŨ TRỤ QUAN (PHÁP)

LAHAN80.JPG


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

A/.Các nguồn tư tưởng:
Dõi theo sự diến biến của lịch sử văn hóa,tư tưởng của con người.Chúng ta có thể chia làm 4 hệ thống tư tưởng.Trong đó 3 loại là Tôn Giáo,còn lại là triết học và khoa học.
1./.Đa Thần luận:Là loại Lý luận,tư tưởng,quan niệm rằng có nhiều nguyên nhân là chủ tác (Thần Linh)nhằm giải thích con người do đâu mà có,vũ trụ do đâu mà thành.
Đại diện cho nguồn tư tưởng này là các Tôn Giáo Đa Thần.-Như Đạo Cao Đài(VN),Bà La Môn (Ấn Độ). như Tôn giáo Hy Lạp - La Mã tin tưởng vào nhiều thần thánh;
*có thể đại khái.-Các Tôn Giáo là lý luận Đa Thần,đa nguyên cho rằng con người (Nhơn),và Vũ Trụ (Pháp).là do nhiều vị Thần tạo ra (Chủ tác).-Như Thuyết Diêu Trì Kim Mẫu của Đạo Cao Đài nói con người là do Mẫu nặn đất hà hơi mà thành 96 ức linh căn.Còn Vũ Trụ thì do Ngọc hoàng Thượng Đế tạo thành(!)
*PHẬT GIÁO KHÔNG PHẢI LÀ ĐA THẦN GIÁO.
*CÁI THẤY VỀ NHƠN PHÁP NÀY KHÔNG PHẢI LÀ CÁI THẤY THỰC TƯỚNG(theo Chứng Đạo Ca).
Hình ảnh


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

nhìn lại lịch sử tiến hóa của con người.Chúng ta thấy,thửơ sơ khai,họ sống thành bầy đàn,rồi bộ lạc bán khai.Trong giai đoạn này chỉ có những tôn giáo Đa Thần nguyên thủy như Tác mãn Giáo (Trung Quốc)phương tiện để giao tiếp với Thần linh là những thuật "Khiêu Thần,cơ đồng ,vu thuật v.v..."
Đến khi đã có sự tiến hóa tư tưởng,các bộ lạc Thị tộc nguyên thủy,xảy ra chiến tranh thu tóm quyền lực và dần dần hình thành chế độ Tập quyền Quốc gia và Đế chế phong kiến.
*Thăng hoa theo chiều hướng đó,con người có khuynh hướng tư duy:Trong nước thì có Ông lớn nhất là Vua,Thì trong xã Hội Thần Thánh cũng phải có vị thần lớn Nhất đó là Ông Trời (Hoặc chúa Trời v.v... tên gọi có thể thay đổi tùy theo vùng lãnh thổ).Do đây mà Nhất Thần Giáo ra đời.
thiên thần.jpg
thiên thần.jpg (3 KiB) Đã xem 2745 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

2/.Nhất Thần luận:(Hay độc Thần )
Là loại lý luận,tôn Giáo,quan niệm rằng Chỉ có một vị Thần Chủ Tể duy nhất là tạo ra con người (Nhơn) và Vũ Trụ (pháp).các thần thánh khác là Tà thần ma quỷ...
Các tôn giáo khởi nguồn từ Abraham xuất phát từ truyền thống Do Thái (Semitic) cổ xưa, khởi nguồn từ Abraham, được miêu tả trong Kinh Torah, Thánh Kinh và Kinh Qur'an, các tôn giáo độc thần (monotheistic) này bao gồm: Do Thái giáo, Cơ Đốc giáo và Hồi giáo, chiếm gần nửa số người có đạo trên thế giới. Ngoài ra, một số đạo giáo khác có liên hệ với truyền thống Semitic đôi khi cũng được nhìn xem là có khởi nguồn từ Abraham như đạo Baha'i, đạo Druze, đạo Mandae, đạo Sikh và phong trào Rastafari.
http://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%A1c_t ... AB_Abraham
*Phật Giáo không phải là nhất Thần Giáo.
*Cái Thấy về NHƠN-PHÁP này không phải là cái Thấy của Chứng Đạo Ca
6.jpg
6.jpg (4.18 KiB) Đã xem 2858 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

3/.Phiếm Thần Luận:
thuyết phiếm thần là lý luận đồng nhất thượng đế với tự nhiên và coi tự nhiên như hiện thân của thượng đế.
Upanisad (áo nghĩa Thư) cũng như các bộ kinh Vẹdà cổ của Ấn độ Giáo đều có mang dấu ấn của tư tưởng này.Họ tín ngưỡng.-Brahma là căn bản của vũ trụ. Nhất thiết sự vật đều là hình thái của brahma. Vạn hữu đều ở brahma mà sinh ra. Lúc trụ thời ở tại brahma. Lúc diệt trở về brahma. Brahma như thế. Nó vô thỉ vô chung. Con người cũng là một hình thái của brahma. Sống đây là sống gởi. Chết sẽ trở về brahma, đời đời khoái lạc.
*Phật Giáo không phải là Phiếm Thần Giáo.
*Quan Niệm về Nhơn-Pháp này không phải của Chứng Đạo Ca.
Hình ảnh


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.19 khách